B GIÁO D C VÀ ÀO T O<br />
I H C BÁCH KHOA HÀ N I<br />
TRƯ NG<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUY N THANH MAI<br />
<br />
O LƯ NG VÀ<br />
NH M NÂNG CAO<br />
<br />
XU T CÁC GI I PHÁP<br />
<br />
NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN<br />
<br />
KH I VĂN PHÒNG THU C<br />
CÔNG TY TNHH H TH NG CÔNG NGHI P LS-VINA<br />
<br />
Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh<br />
<br />
LU N VĂN TH C SĨ KHOA H C<br />
TH C SĨ QU N TR KINH DOANH<br />
<br />
NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C :<br />
TS. CAO TÔ LINH<br />
<br />
Hà N i - Năm 2012<br />
<br />
M CL C<br />
L IM<br />
<br />
U ................................................................................................................ 3<br />
<br />
CHƯƠNG I: CƠ S<br />
VIÊN TRONG T<br />
<br />
LÝ LU N V<br />
<br />
T O<br />
<br />
NG L C LÀM VI C CHO NHÂN<br />
<br />
CH C ............................................................................................ 6<br />
<br />
1.1. Khái ni m vai trò t o<br />
<br />
ng l c làm vi c ............................................................ 6<br />
<br />
1.1.1. Khái ni m và t m quan tr ng c a<br />
1.1.2. T m quan tr ng c a t o<br />
1.1.3. Các h c thuy t v t o<br />
<br />
ng l c..................................................... 6<br />
<br />
ng l c làm vi c ..................................................... 8<br />
ng l c làm vi c ...................................................... 10<br />
<br />
1.1.4. Mô hình nghiên c u ..................................................................................... 21<br />
1.2. Chính sách t o<br />
<br />
ng l c ................................................................................... 24<br />
<br />
1.2.1. Các n i dung c a chính sách t o<br />
<br />
ng l c .................................................... 24<br />
<br />
1.2.2. S c n thi t ph i xây d ng chính sách t o<br />
<br />
ng l c ...................................... 24<br />
<br />
1.2.3. Yêu c u trong xây d ng chính sách .............................................................. 25<br />
1.3. Các bi n pháp t o<br />
1.3.1.<br />
<br />
ng l c làm vi c cho nhân viên ........................................ 26<br />
<br />
ng viên m t t p th ................................................................................. 26<br />
<br />
1.3.2. Các n i dung<br />
<br />
ng viên ............................................................................... 26<br />
<br />
1.3.3. Làm phong phú công vi c/M r ng công vi c ............................................. 27<br />
1.3.4. Tham gia c a nhân viên ............................................................................... 28<br />
1.3.5. Nh ng thành tích ......................................................................................... 29<br />
1.3.6. Bi u dương/Khen thư ng ............................................................................ 29<br />
1.3.7. Trách nhi m ................................................................................................ 29<br />
1.3.8. Thăng ch c và thăng ti n ............................................................................. 30<br />
1.3.9. H tr / Môi trư ng làm vi c ........................................................................ 30<br />
1.3.10. Ti n thù lao ................................................................................................ 30<br />
CHƯƠNG II: TH C TR NG CÔNG TÁC T O<br />
<br />
NG L C LÀM VI C CHO<br />
<br />
NHÂN VIÊN KH I VĂN PHÒNG T I CÔNG TY TNHH HTCN LS-VINA ....... 31<br />
2.1.<br />
<br />
Gi i thi u chung v công ty TNHH h th ng công nghi p LS-Vina: ......... 31<br />
<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty: ........................................... 31<br />
2.1.2. Ch c năng và nhi m v c a công ty ............................................................ 33<br />
2.1.3. Cơ c u t ch c b máy qu n lý c a Công ty ................................................ 33<br />
2.1.4. Cơ c u lao<br />
<br />
ng c a Công ty: ...................................................................... 36<br />
<br />
1<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Gi i thi u v kh i văn phòng c a Công ty TNHH HTCN LS-Vina ........... 37<br />
<br />
2.2.1. Cơ c u t ch c ............................................................................................ 37<br />
2.2.2. Ch<br />
<br />
lương, thư ng t i kh i văn phòng .................................................... 38<br />
<br />
2.2.3. Cơ c u lao<br />
2.2.4. S bi n<br />
2.3.<br />
<br />
ng t i kh i văn phòng ............................................................. 41<br />
ng lao<br />
<br />
ng t i kh i văn phòng ................................................... 45<br />
<br />
o lư ng s hài lòng c a nhân viên thu c kh i văn phòng ........................ 47<br />
<br />
2.3.1. Cơ s d li u và phương pháp phân tích: ..................................................... 47<br />
2.3.2. Phân tích m c<br />
<br />
hài lòng c a nhân viên kh i văn phòng ............................ 48<br />
<br />
2.3.3. Các chính sách hi n t i<br />
<br />
công ty................................................................. 61<br />
<br />
2.3.4. M t s lý do khi n nhân viên r i b công ty ................................................ 67<br />
T NG K T CHƯƠNG II ........................................................................................... 70<br />
CHƯƠNG 3: M T S<br />
<br />
BI N PHÁP T O<br />
<br />
NG L C LÀM VI C CHO NHÂN<br />
<br />
VIÊN KH I VĂN PHÒNG CÔNG TY LS-VINA ..................................................... 71<br />
3.1 Chi n lư c c a công ty trong dài h n. .............................................................. 71<br />
3.2 M t s gi i pháp t o<br />
3.2.1 Thay<br />
<br />
ng l c làm vi c cho nhân viên. .................................... 71<br />
<br />
i phương pháp tính lương ................................................................. 71<br />
<br />
3.2.2 C i thi n môi trư ng và i u ki n làm vi c .................................................. 80<br />
K T LU N .................................................................................................................. 88<br />
TÀI LI U THAM KH O ........................................................................................... 89<br />
DANH SÁCH CÁC PH L C ................................................................................... 90<br />
<br />
2<br />
<br />
L im<br />
<br />
L IM<br />
1. Cơ s khoa h c và th c ti n c a<br />
T trư c<br />
s thành công,<br />
“Bài ký<br />
<br />
u<br />
<br />
U<br />
<br />
tài<br />
<br />
n nay, ngu n nhân l c luôn óng m t v trí r t quan tr ng cho<br />
c bi t là nh ng nhân tài. Ngay t th i cha ông, trong tác ph m<br />
<br />
danh ti n sĩ khoa Nhâm tu t, niên hi u<br />
<br />
i B o th ba” (1484) c a<br />
<br />
Thân Nhân Trung ã có vi t “Hi n tài là nguyên khí qu c gia, nguyên khí th nh th<br />
nư c m nh, nguyên khí suy th nư c y u”. Thì nay, trong các doanh nghi p th<br />
trư ng cũng v y, m t ngu n nhân l c có ch t lư ng cao kèm theo ó là m t<br />
ngũ qu n lý m nh, có trình<br />
doanh c a doanh nghi p s<br />
Và ó cũng là v n<br />
<br />
i u ph i và qu n lý các ho t<br />
<br />
i<br />
<br />
ng s n xu t kinh<br />
<br />
em l i thành công h t s c to l n cho doanh nghi p ó.<br />
<br />
c p thi t<br />
<br />
t ra cho m i doanh nghi p.<br />
<br />
i v i m i doanh nghi p s n xu t, doanh thu, v n và l i nhu n luôn là<br />
m tv n<br />
<br />
quan tr ng. Không ch s n xu t ra nh ng s n ph m t t, mà làm th nào<br />
<br />
nh ng s n ph m t t ó có th<br />
<br />
n ư c tay ngư i tiêu dùng, nh ng s n ph m<br />
<br />
t t ó tr thành doanh thu cho công ty là m t i u áng quan tâm. Vì v y,<br />
<br />
mang<br />
<br />
l i l i nhu n cao, các phòng kinh doanh c a các doanh nghi p ph i xây d ng m t<br />
i ngũ nhân viên có ch t lư ng cao, có năng l c.<br />
Heskett, m t trong nh ng giáo sư c a Harvard, ã mô t r ng: “L i nhu n<br />
là s phát tri n ư c kích thích ch y u b i lòng trung thành c a khách hàng. Lòng<br />
trung thành là k t qu tr c ti p c a s th a mãn khách hàng. S th a mãn ch u nh<br />
hư ng l n b i giá tr ph c v khách hàng. Giá tr<br />
<br />
ư c t o ra b i năng su t c a<br />
<br />
nhân viên. Lòng trung thành c a nhân viên i u khi n năng su t và lòng trung<br />
thành là k t qu c a vi c nhân viên ư c th a mãn”. Chính vì v y, ta th y ư c<br />
r ng, mu n t o ra l i nhu n cao trong quá trình ho t<br />
trư c tiên, m i doanh nghi p<br />
<br />
ng s n xu t kinh doanh,<br />
<br />
u ph i mang l i s th a mãn cho chính nhân viên<br />
<br />
c a mình.<br />
<br />
3<br />
<br />
L im<br />
<br />
2. M c tiêu nghiên c u c a<br />
<br />
u<br />
<br />
tài<br />
<br />
Trên cơ s lý lu n v s hài lòng và các y u t<br />
<br />
nh hư ng<br />
<br />
n s hài lòng<br />
<br />
c a nhân viên, lu n văn t p trung phân tích và nêu b t ư c: th c tr ng ngu n<br />
nhân l c kh i văn phòng Công ty TNHH h th ng công nghi p LS-Vina. Nghiên<br />
c u phân tích tìm ra nguyên nhân có th làm gi m s hài lòng c a nhân viên, ch<br />
ãi ng nhân viên hi n t i, s c h p d n và kém h p d n công ty<br />
viên kh i văn phòng. Cu i cùng, lu n văn<br />
<br />
ra m t s gi i pháp nh m<br />
<br />
i v i nhân<br />
ng viên<br />
<br />
và nâng cao s hài lòng c a nh ng nhân viên có năng l c c a kh i văn phòng.<br />
3.<br />
<br />
i tư ng nghiên c u và ph m vi nghiên c u c a<br />
i tư ng nghiên c u c a<br />
<br />
tài<br />
<br />
tài: là ngu n nhân l c t i kh i văn phòng c a<br />
<br />
Công ty TNHH h th ng công nghi p LS-Vina.<br />
Ph m vi nghiên c u c a<br />
<br />
tài: Các chính sách nh m nâng cao s hài lòng<br />
<br />
nh ng nhân viên kh i văn phòng nh m tăng hi u qu làm vi c c a nhân viên.<br />
4. Phương pháp nghiên c u<br />
Lu n văn ã s d ng các phương pháp nghiên c u sau ây:<br />
-<br />
<br />
Phân tích tình hu ng;<br />
<br />
-<br />
<br />
Phân tích, so sánh các s li u th c ti n;<br />
<br />
-<br />
<br />
Phương pháp i u tra nghiên c u.<br />
<br />
5. Nh ng óng góp khoa h c c a lu n văn<br />
Lu n văn ã h th ng hóa lý lu n cơ b n v s hài lòng, các y u t<br />
hư ng<br />
<br />
nh<br />
<br />
n s hài lòng c a nhân viên; phân tích th c tr ng ngu n nhân l c t i kh i<br />
<br />
văn phòng c a Công ty TNHH h th ng công nghi p LS-Vina; phân tích các y u<br />
t<br />
<br />
nh hư ng<br />
<br />
n vi c<br />
<br />
ng viên và s hài lòng c a nhân viên. K t qu quan tr ng<br />
<br />
c a lu n văn là ưa ra ư c m t s bi n pháp nh m nâng cao s hài lòng c a nhân<br />
viên t i kh i văn phòng nh m tăng hi u qu làm vi c c a nhân viên.<br />
<br />
4<br />
<br />