Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ DIỄM HẰNG<br />
<br />
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NỘI<br />
ĐỊA CỦA NGÀNH DA GIẦY VIỆT NAM<br />
ĐẾN NĂM 2015<br />
<br />
Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS.NGUYỄN VĂN LỊCH<br />
<br />
Hà nội, năm 2012<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số<br />
liệu trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng. Kết quả của luận văn chưa từng được ai<br />
công bố trong bất kỳ công trình nào.<br />
<br />
HỌC VIÊN<br />
<br />
Nguyễn Thị Diễm Hằng<br />
Khóa: CH 2009 - 2011<br />
<br />
Nguyễn Thị Diễm Hằng (Cao học 2009 – 2011)<br />
<br />
1<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Phát triển thị trường nội địa đang là một nội dung đang được các doanh nghiệp<br />
sản xuất giầy da trong nước quan tâm, phát triển trong chiến lược kinh doanh của<br />
mình. Về mặt lý luận đây là một trong những vấn đề không mới, nhưng luôn có tính<br />
thời sự, luận văn đòi hỏi phải có cần có cơ sở lý luận vững chắc làm nền tảng phân tích<br />
thực trạng và chỉ ra thành tựu, hạn chế cũng như những nguyên nhân. Trên cơ sở đó<br />
giúp tác giả đưa ra được những giải pháp khả thi nhằm đóng góp vào việc phát triển thị<br />
trường nội địa cho sản phẩm giầy da Việt Nam trong những năm tiếp theo. Vì vậy,<br />
luận văn không thể hoàn thành nếu không có giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của giảng viên<br />
hướng dẫn và các giảng viên Khoa Kinh tế và Quản lý - Đại học Bách Khoa Hà Nội.<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo về sự giúp đỡ vô cùng quý báu đó.<br />
Bên cạnh đó, tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các cấp Lãnh đạo Viện<br />
nghiên cứu Giầy da Việt Nam và các doanh nghiệp Giầy da đã tạo điều kiện để tác giả<br />
được tập trung nghiên cứu và xây dựng luận văn, góp một phần nhỏ cho công cuộc xây<br />
dựng và phát triển ngành Giầy da Việt Nam.<br />
Cuối cùng, tác giả xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã quan tâm, chia sẻ và động<br />
viên tác giả hoàn thành công trình này.<br />
Xin cảm ơn.<br />
HỌC VIÊN<br />
<br />
Nguyễn Thị Diễm Hằng<br />
Khóa: CH 2009-2011<br />
<br />
Nguyễn Thị Diễm Hằng (Cao học 2009 – 2011)<br />
<br />
2<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................... 1<br />
LỜI CẢM ƠN..................................................................................................................... 2<br />
MỤC LỤC .......................................................................................................................... 3<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU....................................................................................... 6<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ....................................................................... 7<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................ 8<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN THỊ<br />
TRƯỜNG NỘI ĐỊA ....................................................................................................... 11<br />
1.1. Lý thuyết chung về thị trường và thị trường nội địa ................................................. 11<br />
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản về thị trường ............................................................. 11<br />
1.1.2. Một số khái niệm cơ bản về thị trường nội địa ................................................. 15<br />
1.2. Các tiêu chí đánh giá khả năng chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp ...................... 35<br />
1.2.1 Khả năng mở rộng và duy trì thị phần ............................................................... 35<br />
1.2.2. Tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh ......................................... 36<br />
1.2.3. Khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng...................................................... 36<br />
1.3. Sự cần thiết phải phát triển thị trường nội địa của các doanh nghiệp ngành da giầy<br />
Việt Nam........................................................................................................................... 37<br />
1.3.1. Giải quyết khó khăn của các doanh nghiệp ...................................................... 37<br />
1.3.2. Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường nội địa.................... 39<br />
1.4. Kinh nghiệm của một số nước Đông Á và một số doanh nghiệp Việt Nam trong<br />
việc phát triển thị trường nội địa ...................................................................................... 40<br />
1.4.1. Kinh nghiệm của một số nước Đông Á ............................................................ 40<br />
1.4.2. Kinh nghiệm phát triển thị trường nội địa của một số doanh nghiệp trong<br />
Ngành .......................................................................................................................... 42<br />
1.5. Kết luận Chương I ..................................................................................................... 46<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA SẢN<br />
PHẨM NGÀNH DA GIẦY VIỆT NAM ...................................................................... 47<br />
2.1. Đặc điểm phát triển của Ngành da giầy Việt Nam .................................................... 47<br />
2.1.1. Cơ cấu ngành theo thành phần kinh tế .............................................................. 47<br />
2.1.2. Thực trạng sản xuất ........................................................................................... 47<br />
2.1.3. Tổ chức quản lý................................................................................................. 50<br />
2.1.4. Công tác đầu tư ................................................................................................. 51<br />
2.1.5. Máy móc thiết bị ............................................................................................... 52<br />
Nguyễn Thị Diễm Hằng (Cao học 2009 – 2011)<br />
<br />
3<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.1.6. Công nghệ ......................................................................................................... 54<br />
2.1.7. Công tác đo lường và quản lý chất lượng sản phẩm ......................................... 56<br />
2.1.8. Nguồn nhân lực ................................................................................................. 57<br />
2.1.9. Công tác đào tạo................................................................................................ 59<br />
2.1.10. Nghiên cứu khoa học công nghệ ..................................................................... 60<br />
2.1.11. Vệ sinh, an toàn lao động ................................................................................ 61<br />
2.1.12. Bảo vệ môi trường .......................................................................................... 61<br />
2.2. Thực trạng về thị trường tiêu thụ nội địa của ngành da giầy Việt Nam .................... 63<br />
2.2.1. Tình hình tiêu thụ .............................................................................................. 63<br />
2.2.2. Tình hình cung cấp sản phẩm da giầy cho thị trường nội địa ........................... 65<br />
2.2.3. Khả năng phân phối .......................................................................................... 67<br />
2.3. Đánh giá chung về tình hình phát triển thị trường nội địa của sản phẩm ngành da<br />
giầy trong thời gian qua .................................................................................................... 68<br />
2.3.1. Thành tựu .......................................................................................................... 68<br />
2.3.2. Hạn chế ............................................................................................................. 68<br />
2.4. Nguyên nhân của những hạn chế trong việc phát triển thị trường nội địa của ngành<br />
da giầy............................................................................................................................... 70<br />
2.4.1. Nguyên nhân khách quan .................................................................................. 70<br />
2.4.2. Nguyên nhân chủ quan...................................................................................... 72<br />
CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG, DỤ BÁO VÀ HỆ THỐNG GIẢI PHÁP<br />
PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA SẢN PHẨM NGÀNH DA GIẦY ĐẾN<br />
NĂM 2015 ........................................................................................................................ 75<br />
3.1. Phương hướng phát triển thị trường nội địa của ngành da giầy Việt Nam .................... 75<br />
3.1.1. Quan điểm và Định hướng phát triển................................................................ 75<br />
3.1.2. Mục tiêu phát triển ............................................................................................ 76<br />
3.1.3. Định hướng Quy hoạch phát triển..................................................................... 76<br />
3.1.4. Nhu cầu vốn đầu tư phát triển ngành Da – Giầy.............................................. 78<br />
3.1.5. Phương hướng phát triển thị trường nội địa của ngành da giầy Việt Nam ....... 78<br />
3.2. Dự báo nhu cầu tiêu dùng của sản phẩm ngành da giầy ........................................... 79<br />
3.2.1. Dự báo nhu cầu tiêu dùng sản phẩm giầy dép ................................................. 80<br />
3.2.2. Dự báo nhu cầu tiêu dùng da thuộc thành phẩm............................................... 81<br />
3.2.3. Dự báo nhu cầu tiêu dùng cặp - túi - ví các loại ............................................... 81<br />
3.2.4. Dự báo nhu cầu nguyên phụ liệu ...................................................................... 82<br />
3.3. Hệ thống giải pháp nhằm phát triển thị trường nội địa của ngành da giầy Việt Nam<br />
đến năm 2015.................................................................................................................... 83<br />
Nguyễn Thị Diễm Hằng (Cao học 2009 – 2011)<br />
<br />
4<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />