intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Giảng dạy chương thuyết động học phân tử và chất khí lý tưởng theo định hướng tổ chức hoạt động nhận thức

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:190

128
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu cơ sở lí luận của Didactic vật lí để vận dụng vào việc thiết kế và tiến hành thực nghiệm sư phạm cho một số bài học của chương "Thuyết động học phân tử và chất khí lí tưởng" theo định hướng tổ chức HĐNT nhằm từng bước giải quyết những khó khăn bước đầu về mặt nhận thức khi học sinh vừa tiếp cận với lĩnh vực học mới. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Giảng dạy chương thuyết động học phân tử và chất khí lý tưởng theo định hướng tổ chức hoạt động nhận thức

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> NGÔ VĂN THIỆN<br /> <br /> GIẢNG DẠY CHƢƠNG THUYẾT ĐỘNG HỌC<br /> PHÂN TỬ VÀ CHẤT KHÍ LÝ TƢỞNG THEO ĐỊNH<br /> HƢỚNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC<br /> Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VẬT LÝ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> Tiến sĩ: LÊ THỊ THANH THẢO<br /> <br /> TP HỒ CHÍ MINH 09 – 2004<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn cô Tiến sĩ LÊ THỊ THANH THẢO đã tận tình giúp đỡ tôi<br /> hoàn thành luận văn này, quí thầy cô tham gia giảng dạy chƣơng trình sau đại học, các bạn<br /> đồng nghiệp cho những ý kiến đóng góp quí báu trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br /> <br /> Tác giả<br /> NGÔ VĂN THIỆN<br /> <br /> NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN<br /> SGK: sách giáo khoa.<br /> THPT: trung học phổ thông.<br /> THCS :trung học cơ sở.<br /> HĐNT: hoạt động nhận thức.<br /> PPNT: phƣơng pháp nhận thức.<br /> PPMH: phƣơng pháp mô hình.<br /> PPDH: phƣơng pháp dạy học<br /> VTCB: vị trí cân bằng.<br /> HS: học sinh.<br /> KÍ HIỆU DÙNG ĐỂ CHỈ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH<br /> ❖ Dùng để chỉ hoạt động của giáo viên hoặc các ý triển khai.<br />  Dùng để chỉ câu trả lời học sinh.<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1<br /> CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC GIẢNG DẠY CÁC KIẾN THỨC CỦA<br /> CHƢƠNG “THUYẾT ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ VÀ KHÍ LÍ TƢỞNG” THEO ĐỊNH<br /> HƢỚNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC. ................................................................ 6<br /> 1.1 Tại sao phải giảng dạy các kiến thức của chƣơng" Thuyết động học phân tử và<br /> chất khí lí tƣởng" theo định hƣớng tổ chức HĐNT. .............................................................. 6<br /> 1.1.1 Giảng dạy các kiến thức của chƣơng "Thuyết động học phân tử và chất khí<br /> lí tƣởng " với mục đích phát triển trí tuệ. ........................................................................... 6<br /> 1.1.2 Giảng dạy các kiến thức của chƣơng "Thuyết động học phân tử và chất khí<br /> lí tƣởng" theo định hƣớng tổ chức HĐNT nhằm giúp học sinh tiếp cận với các PPNT và<br /> phƣơng thức HĐNT trong khoa học vật lí. ........................................................................ 8<br /> 1.2. Làm thế nào để giảng dạy các kiến thức của chƣơng" Thuyết động học phân tử<br /> và chất khí lí tƣởng" theo định hƣởng tổ chức HĐNT? ......................................................... 9<br /> 1.2.1 Phân biệt các phƣơng thức HĐNT cơ bản trong vật lí.................................. 9<br /> 1.2.2. Phƣơng pháp mô hình. ............................................................................... 17<br /> 1.2.2.1. Tìm hiểu phƣơng pháp mô hình. ......................................................... 17<br /> 1.2.2.2. Các loại mô hình đƣợc sử dụng trong vật lí học. ................................ 17<br /> 1.2.2.3. Tính chất của mô hình......................................................................... 18<br /> 1.2.2.4. Phƣơng pháp mô hình trong vật lý học: .............................................. 19<br /> 1.2.3. Việc giảng dạy các mô hình trong vật lý ở trƣờng phổ thông [16] ........... 21<br /> 1.2.3.1. Thực tế việc giảng dạy các mô hình vật lý ở trƣờng phổ thông: ....... 21<br /> 1.2.3.2. Những hậu quả về mặt nhận thức đối với học sinh.[17] ..................... 22<br /> 1.2.3.3. Nguyên nhân. ...................................................................................... 24<br /> 1.2.3.4. Cách khắc phục. .................................................................................. 25<br /> 1.2.4. Vị trí và vai trò mô hình động học phân tử và chất khí lí tƣởng trong khoa<br /> học vật lí. .......................................................................................................................... 26<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1