BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
NGÔ VĂN THIỆN<br />
<br />
GIẢNG DẠY CHƢƠNG THUYẾT ĐỘNG HỌC<br />
PHÂN TỬ VÀ CHẤT KHÍ LÝ TƢỞNG THEO ĐỊNH<br />
HƢỚNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC<br />
Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VẬT LÝ<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
Tiến sĩ: LÊ THỊ THANH THẢO<br />
<br />
TP HỒ CHÍ MINH 09 – 2004<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn cô Tiến sĩ LÊ THỊ THANH THẢO đã tận tình giúp đỡ tôi<br />
hoàn thành luận văn này, quí thầy cô tham gia giảng dạy chƣơng trình sau đại học, các bạn<br />
đồng nghiệp cho những ý kiến đóng góp quí báu trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
<br />
Tác giả<br />
NGÔ VĂN THIỆN<br />
<br />
NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN<br />
SGK: sách giáo khoa.<br />
THPT: trung học phổ thông.<br />
THCS :trung học cơ sở.<br />
HĐNT: hoạt động nhận thức.<br />
PPNT: phƣơng pháp nhận thức.<br />
PPMH: phƣơng pháp mô hình.<br />
PPDH: phƣơng pháp dạy học<br />
VTCB: vị trí cân bằng.<br />
HS: học sinh.<br />
KÍ HIỆU DÙNG ĐỂ CHỈ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH<br />
❖ Dùng để chỉ hoạt động của giáo viên hoặc các ý triển khai.<br />
Dùng để chỉ câu trả lời học sinh.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1<br />
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC GIẢNG DẠY CÁC KIẾN THỨC CỦA<br />
CHƢƠNG “THUYẾT ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ VÀ KHÍ LÍ TƢỞNG” THEO ĐỊNH<br />
HƢỚNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC. ................................................................ 6<br />
1.1 Tại sao phải giảng dạy các kiến thức của chƣơng" Thuyết động học phân tử và<br />
chất khí lí tƣởng" theo định hƣớng tổ chức HĐNT. .............................................................. 6<br />
1.1.1 Giảng dạy các kiến thức của chƣơng "Thuyết động học phân tử và chất khí<br />
lí tƣởng " với mục đích phát triển trí tuệ. ........................................................................... 6<br />
1.1.2 Giảng dạy các kiến thức của chƣơng "Thuyết động học phân tử và chất khí<br />
lí tƣởng" theo định hƣớng tổ chức HĐNT nhằm giúp học sinh tiếp cận với các PPNT và<br />
phƣơng thức HĐNT trong khoa học vật lí. ........................................................................ 8<br />
1.2. Làm thế nào để giảng dạy các kiến thức của chƣơng" Thuyết động học phân tử<br />
và chất khí lí tƣởng" theo định hƣởng tổ chức HĐNT? ......................................................... 9<br />
1.2.1 Phân biệt các phƣơng thức HĐNT cơ bản trong vật lí.................................. 9<br />
1.2.2. Phƣơng pháp mô hình. ............................................................................... 17<br />
1.2.2.1. Tìm hiểu phƣơng pháp mô hình. ......................................................... 17<br />
1.2.2.2. Các loại mô hình đƣợc sử dụng trong vật lí học. ................................ 17<br />
1.2.2.3. Tính chất của mô hình......................................................................... 18<br />
1.2.2.4. Phƣơng pháp mô hình trong vật lý học: .............................................. 19<br />
1.2.3. Việc giảng dạy các mô hình trong vật lý ở trƣờng phổ thông [16] ........... 21<br />
1.2.3.1. Thực tế việc giảng dạy các mô hình vật lý ở trƣờng phổ thông: ....... 21<br />
1.2.3.2. Những hậu quả về mặt nhận thức đối với học sinh.[17] ..................... 22<br />
1.2.3.3. Nguyên nhân. ...................................................................................... 24<br />
1.2.3.4. Cách khắc phục. .................................................................................. 25<br />
1.2.4. Vị trí và vai trò mô hình động học phân tử và chất khí lí tƣởng trong khoa<br />
học vật lí. .......................................................................................................................... 26<br />
<br />