intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - trung học phổ thông tỉnh Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:127

65
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung xác định mục tiêu nghiên cứu về các tiêu chí đánh giá năng lực tự học của HS ở trường THPT và đề xuất các biện pháp sư phạm phát triển năng lực tự học cho HS trong dạy học Địa lí 12 - THPT tỉnh Thái Nguyên nhằm góp phần phát triển năng lực tự học cho HS và đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - trung học phổ thông tỉnh Thái Nguyên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM VI THỊ KHUYÊN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 - TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2020
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM VI THỊ KHUYÊN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 - TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở TỈNH THÁI NGUYÊN Ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Địa lí Mã số: 8.14.01.11 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. VŨ VÂN ANH THÁI NGUYÊN - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của TS. Vũ Vân Anh. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào khác. Thái Nguyên, tháng 8 năm 2020 Tác giả luận văn Vi Thị Khuyên i
  4. LỜI CẢM ƠN Trước hết, tác giả luận văn xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến TS. Vũ Vân Anh, người đã tận tình chỉ bảo và hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài luận văn này. Tác giả luận văn xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo trong khoa Địa lí, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên; phòng Đào tạo, thư viện Nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tác giả hoàn thành luận văn này. Tác giả xin chuyển lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, các thầy, cô giáo các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên: Trường THPT Gang Thép, trường THPT Dương Tự Minh và trường THPT Phú Lương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tác giả thực nghiệm sư phạm và hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã chia sẻ những khó khăn, cổ vũ, động viên và tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho tác giả hoàn thành luận văn. Thái Nguyên, tháng 8 năm 2020 Tác giả luận văn Vi Thị Khuyên ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC .......................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... vi DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH ................................................................... vii MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1 2. Lịch sử nghiên cứu .......................................................................................... 2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................... 5 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ................................................ 6 5. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu .......................................................... 6 6. Đóng góp của đề tài ......................................................................................... 9 7. Cấu trúc đề tài .................................................................................................. 9 NỘI DUNG ....................................................................................................... 10 Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 ......... 10 1.1. Cơ sở lí luận............................................................................................... 10 1.1.1. Các khái niệm cơ bản .............................................................................. 10 1.1.2. Phân loại năng lực ................................................................................... 18 1.1.3. Các thành tố năng lực tự học trong dạy học Địa lí ở các trường THPT . 19 1.1.4. Các yếu tố tác động đến phát triển năng lực tự học Địa lí của học sinh . 24 1.2. Cơ sở thực tiễn về phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 -THPT .................................................................................. 28 1.2.1. Mục tiêu, nội dung và cấu trúc chương trình Địa lí lớp 12 - Trung học phổ thông ................................................................................................... 28 1.2.2. Đặc điểm tâm sinh lí và nhận thức của học sinh lớp 12 về năng lực tự học của HS THPT ...................................................................................... 31 1.2.3. Thực trạng dạy học theo định hướng phát triển năng lực tự học trong dạy học Địa lí 12 - THPT .......................................................................... 33 Tiểu kết chương 1 .............................................................................................. 34 iii
  6. Chương 2. TỔ CHỨC DẠY HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC 35CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 - TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH THÁI NGUYÊN ........................................... 35 2.1. Nguyên tắc của việc phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - THPT tỉnh Thái Nguyên ............................................................. 35 2.2. Các biện pháp phát triển năng lực tự học cho HS trong dạy học Địa lí ở trường THPT ............................................................................................. 36 2.2.1. Một số yêu cầu khi tiến hành các biện pháp phát triển năng lực tự học cho HS trong dạy học Địa lí ở trường THPT ............................................ 36 2.2.2. Các biện pháp phát triển NLTH cho HS trong dạy học ĐL ở trường THPT .. 37 2.3. Hệ thống tiêu chí đánh giá năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - THPT tỉnh Thái Nguyên. ......................................................... 54 2.3.1. Các nguyên tắc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá NLTH ............................ 54 2.3.2. Quy trình xây dựng bộ tiêu chí đánh giá NLTH môn ĐL cho HS .......... 54 2.3.3. Một số tiêu chí đánh giá NLTH môn ĐL cho HS trong bài cụ thể ......... 55 2.4. Thiết kế một số kế hoạch dạy học về phát triển năng lực tự học cho học sinh qua dạy học Địa lí 12 - Trung học phổ thông ........................................ 57 2.4.1. Những nội dung có thể tổ chức dạy học phát triển năng lực tự học cho học sinh trong chương trình Địa lí lớp12 - Trung học phổ thông ......................... 57 2.4.2. Một số kế hoạch dạy học phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - THPT .......................................................................... 62 Tiểu kết chương 2 .............................................................................................. 63 Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ......................................................... 64 3.1. Mục đích, nguyên tắc thực nghiệm ........................................................... 64 3.1.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................. 64 3.1.2. Nguyên tắc tiến hành thực nghiệm .......................................................... 64 3.2. Nội dung thực nghiệm ............................................................................... 65 3.2.1. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm .......................................................... 65 3.2.2. Nội dung thực nghiệm ............................................................................. 65 iv
  7. 3.3. Tổ chức thực nghiệm ................................................................................. 65 3.3.1. Thời gian thực nghiệm............................................................................. 65 3.3.2. Chọn trường, lớp, giáo viên thực nghiệm................................................ 65 3.3.3. Phương pháp thực nghiệm ....................................................................... 66 3.3.4. Đánh giá kết quả học tập Địa lí của học sinh lớp thực nghiệm ............... 68 3.4. Kết quả thực nghiệm.................................................................................. 69 3.4.1. Bài thực nghiệm số 1 ............................................................................... 69 3.4.2. Bài thực nghiệm số 2 ............................................................................... 71 3.5. Đánh giá kết quả thực nghiệm ................................................................... 72 3.5.1. Đánh giá về mặt định lượng .................................................................... 72 3.5.2. Đánh giá về mặt định tính........................................................................ 73 3.5.3. Kết quả khảo sát năng lực tự học sau khi TNSP ..................................... 73 3.5.4. Thăm dò ý kiến của GV về các biện pháp sư phạm đã đề xuất thông qua giáo án thực nghiệm sư phạm ..................................................................... 74 Tiểu kết chương 3 .............................................................................................. 76 KẾT LUẬN....................................................................................................... 77 TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................. 79 PHỤ LỤC v
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Viết đầy đủ ĐL Địa lí GD & ĐT Giáo dục và đào tạo GV Giáo viên HS Học sinh KNTH Kĩ năng tự học NL Năng lực NLTH Năng lực tự học NXB Nhà xuất bản PPDH Phương pháp dạy học SGK Sách giáo khoa TN Thực nghiệm TNSP Thực nghiệm sư phạm THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông TH Tự học ĐC Đối chứng vi
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH Bảng: Bảng 2.1. Các mức độ đánh giá hoàn thành nhiệm vụ học tập chủa học sinh .... 49 Bảng 2.2. Quy trình luyện tập KN TH của HS và những tác động của GV.... 50 Bảng 2.3. Đặc điểm các miền tự nhiên Việt Nam ........................................... 51 Bảng 2.4. Tiêu chí đánh giá năng lực tự học cho HS trong dạy học môn Địa lí 12 - THPT qua bài học.................................................................. 55 Bảng 2.5. Một số nội dung có thể tổ chức dạy học phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - Trung học phổ thông... 58 Bảng 3.1. Danh sách trường, lớp tham gia thực nghiệm sư phạm .............. 66 Bảng 3.2. Danh sách giáo viên dạy thực nghiệm ............................................ 66 Bảng 3.3. Điều tra khảo sát năng lực tự học sinh ............................................ 68 Bảng 3.4. Kết quả của HS nhóm TN, ĐC trước khi TNSP ............................. 69 Bảng 3.5. Kết quả kiểm tra bài thực nghiệm số 1 ........................................... 70 Bảng 3.6. Tỉ lệ xếp loại kết quả kiểm tra bài thực nghiệm số 1 ...................... 70 Bảng 3.7. Kết quả kiểm tra bài thực nghiệm số 2 ........................................... 71 Bảng 3.8. Tỉ lệ xếp loại kết quả kiểm tra bài thực nghiệm số 2 ...................... 71 Bảng 3.9. Kết quả của HS nhóm TN, ĐC trước khi TNSP và sau khi TNSP . 74 Bảng 3.10. Điều tra GV về nội dung bài học TNSP ......................................... 75 Bảng 3.11. Điều tra HS về các tiết học trong quá trình TNSP .......................... 75 Hình: Hình 1.1. Sơ đồ biểu hiện của người có năng lực tự học ................................ 13 Hình 3.1. Biểu đồ tỉ lệ xếp loại kết quả kiểm tra bài thực nghiệm số 1 của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng .................................................. 70 Hình 3.2. Biểu đồ tỉ lệ xếp loại kết quả kiểm tra bài thực nghiệm số 2 của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng .................................................. 72 vii
  10. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Nghị quyết hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo đã xác định: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực”; “Phải đổi mới phương pháp giáo dục, đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo cho người học, đảm bảo điều kiện và thời gian TH, tự nghiên cứu” [21]. Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011- 2020 ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học” [2]. Yêu cầu của đổi mới PPDH là phải sử dụng các PPDH phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo, bồi dưỡng phương pháp TH của HS. Việc TH, tự đào tạo ngày càng có vai trò quan trọng đối với giáo dục nói chung và nhu cầu nắm vững tri thức của mỗi cá nhân nói riêng. Việc tìm ra các biện pháp hữu hiệu tổ chức có hiệu quả hoạt động TH để trang bị cho người học NLTH là nhu cầu bức thiết và mang ý nghĩa chiến lược đối với lợi ích trước mắt và lâu dài của ngành Giáo dục nói riêng và quốc gia nói chung. Địa lí là môn học phản ánh chân thực nhất về các sự vật, hiện tượng tự nhiên và kinh tế - xã hội đã và đang xảy ra. Chính vì thế, có những kiến thức, thông tin Địa lí HS có thể tự nắm bắt thông qua khả năng quan sát, thu thập thông tin từ mọi người hoặc trên mạng thông tin. Đặc biệt là đối với chương trình Địa lí lớp 12 chủ yếu cung cấp cho các em kiến thức về Địa lí 1
  11. tự nhiên và Địa lí dân cư, Địa lí các ngành kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là nội dung liên quan tới sử dụng atlat Địa lí Việt Nam để trả lời các câu hỏi. Đòi hỏi HS phải phát triển năng lực tự học của mình rất nhiều, kết hợp với sự hướng dẫn của Giáo viên. Qua đó, HS tự rèn cho mình các kĩ năng cần thiết như quan sát, đọc átlat… Hiện nay, trong dạy học môn Địa lí, khả năng tự học của HS chưa tích cực. Đa phần, HS chủ yếu học trên lớp nghe Giáo viên giảng bài, ghi chép. Việc tự học ở nhà hay trên lớp dưới sự hướng dẫn của GV rất ít, chỉ tập trung ở một số em có học lực khá tốt. Mặt khác, nhiều giáo viên còn nặng về việc truyền tải kiến thức cho HS, chưa chú trọng đến việc hình thành và phát triển các năng lực, đặc biệt là năng lực tự học cho HS. Chính vì vậy, Giáo viên cần phải xây dựng, thiết kế, tổ chức các bài giảng nhằm nâng cao phát triển năng lực tự học của HS. Xuất phát từ những lí do trên, học viên chọn đề tài: “Phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - trung học phổ thông tỉnh Thái Nguyên” làm đề tài luận văn thạc sĩ ngành Lí luận và phương pháp dạy học Địa lí với mong muốn đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực tự học cho học sinh, góp phần đáp ứng đổi mới giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay. 2. Lịch sử nghiên cứu 2.1. Trên thế giới N.A.Rubakin (1862-1946) trong tác phẩm “TH như thế nào”, NXB Thanh niên năm 1990, đã trình bày đặc biệt là phương pháp sử dụng tài liệu và ông đã nhấn mạnh “việc giáo dục động cơ đúng đắn là điều kiện cơ bản để bạn tích cực, chủ động trong TH”; “Hãy mạnh dạn tự mình đặt ra câu hỏi rồi tự mình lấy câu trả lời,đó là phương pháp TH”. Trong công trình của mình ông đã nhấn mạnh nhiệm vụ của người thầy phải xây dựng được các bài tập, hình thành cho HS nhu cầu giải quyết các bài tập, đây chính là một trong các biện pháp hình thành và phát triển NLTH cho HS [20]. 2
  12. Các nước Tây Âu và Mĩ đã quan tâm tìm phương pháp giáo dục mới, dựa trên cơ sở cách tiếp cận “lấy người học làm trung tâm”, với mong muốn giải phóng năng lực sáng tạo ở người học. Đã có nhiều quan điểm, tư tưởng lớn đề cập đến những khía cạnh khác nhau của TH. Những tư tưởng này đều có điểm chung đó là đề cao vai trò của TH trong quá trình nâng cao nhận thức. Mặc dù những tư tưởng này đã có từ lâu tuy nhiên đến nay vẫn còn nguyên giá trị và được phát triển trong giáo dục hiện đại. Tác giả Dimitrios Thamasoulas, trong cuốn “TH là như thế nào và làm thế nào bồi dưỡng việc TH” [4] cho rằng: Khái niệm TH là sự độc lập và tự chủ của người học. Nó là một vấn đề quan trọng nhất trong việc giảng dạy. Người học học tập một cách độc lập và có trách nhiệm đối với việc học của mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó tác giả cũng không phủ nhận vai trò hướng dẫn của GV đối với việc TH của HS. Bên cạnh đó, tác giả phân tích khá kĩ về việc mỗi cá nhân đều khác nhau về thói quen học tập, sở thích, nhu cầu và động lực. Từ đó ông đưa ra trong nghiên cứu của mình quan niệm về TH, điều kiện để TH, chiến lược học tập hiệu quả cũng như những biện pháp khuyến khích HS TH và tự kiểm tra đánh giá việc học của bản thân. Nhìn chung, các công trình đề cập đến vai trò của TH trong học tập, các biện pháp giúp GV hướng dẫn cho HS TH một cách hiệu quả ở trên lớp và ở nhà. Đây sẽ là những định hướng quan trọng giúp tác giả luận văn lựa chọn và áp dụng trong nghiên cứu năng lực tự học môn Địa lí. 2.2. Việt Nam Hiện nay vấn đề đổi mới về phương pháp dạy học đang được quan tâm rất nhiều. Tuy nhiên, mỗi tác giả lại nghiên cứu ở các khía cạnh khác nhau, tuy nhiên có rất ít tác giả có công trình nghiên cứu về định hướng phát triển năng lực tự học trong dạy học Địa Lí lớp 12. Trong cuốn “Giáo dục học”, tập 1 NXB Giáo dục (1987), tác giả Hà Thế Ngữ và Đặng Vũ Hoạt đã đề cập đến việc hướng dẫn dùng sách ở trên lớp, ở 3
  13. nhà và những yêu cầu cơ bản về phương pháp sử dụng SGK. Đây là một trong những phương pháp rất quan trọng trong việc rèn luyện cho HS NLTH [22]. Nguyễn Cảnh Toàn, một trong những tác giả có công nghiên cứu rất nhiều về TH và làm thế nào để TH có hiệu quả, ông cùng một số tác giả xuất bản khá nhiều đầu sách viết về vấn đề này tiêu biểu như: “Quá trình dạy TH”, NXB Giáo dục 1996; “Học và dạy cách học”, NXB Đại học Sư phạm 2002; “Tự học như thế nào cho tốt”, NXB Thành phố Hồ Chí Minh năm 2009; “Học để đuổi kịp và vượt”, NXB Lao động năm 2010. Qua các công trình của mình, ông cho rằng: TH là tự mình động não, suy nghĩ, sử dụng các năng lực trí tuệ như: quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp và có khi cả cơ bắp cùng các phẩm chất của mình, cả động cơ, tình cảm, cả nhân sinh quan, thế giới quan để chiếm lĩnh một lĩnh vực nào đó của nhân loại, biến nó thành sở hữu của mình. Những tác phẩm trên như lời tâm sự, đúc rút kinh nghiệm về TH đồng thời cũng là những cẩm nang quý giá về nghiên cứu phương pháp TH [26], [27]. Trong cuốn “Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới” NXB Giáo dục (2008), Thái Duy Tuyên đã đề cập nhiều đến vấn đề TH. Tác giả đã dành hẳn chương VIII để nói về việc bồi dưỡng NLTH [28]. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực nghiên cứu về định hướng phát triển năng lực tự học cho HS. Hiện nay có rất ít tác giả nghiên cứu về phát triển năng lực tự học trong dạy học Địa lí lớp 12. Có một số tác giả nghiên cứu về tổ chức dạy học tích hợp như: Đặng Tiến Dũng (2015) với đề tài: Tổ chức Dạy học tích hợp trong môn Địa lí lớp 12 -THPT theo định hướng phát triển năng lực, Luận văn thạc sỹ [9], hay Tác giả Đặng Thị Linh [17] với đề tài: Kiểm tra đánh giá trong dạy học Địa lí lớp 12 theo định hướng phát triển năng lực. Ngoài ra còn rất nhiều công trình nghiên cứu về phát triển năng lực giải quyết vấn đề ở các bộ môn khoa học khác như trong dạy học Lịch sử, Hóa học,... Các nghiên cứu này đã đưa ra các khái niệm, cấu trúc, biểu hiện và cách bồi dưỡng, phát hiện năng lực giải quyết vấn đề đặc thù ở từng bộ môn. 4
  14. Như vậy, các công trình nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước tập trung nhiều hơn về các biện pháp, phương pháp dạy học nói chung. Các tác giả đều khẳng định về vai trò ý nghĩa của việc tự học nói chung việc phát triển năng lực tự cho HS nói riêng trong việc nâng cao chát lượng học tập, rèn luyện khả năng tư duy, độc lập sáng tạo của người học. Tuy nhiên, chưa có một công trình nghiên cứu nào chuyên biệt về phát triển năng lực tự học cho HS thông qua quá trình dạy học bộ môn Địa Lí. Mặc dù vậy, các công trình nghiên cứu của các tác giả là những tài liệu bổ ích giúp cho tác giả luận văn có những định hướng khoa học quan trọng, trang bị những kiến thức cơ bản về phương pháp dạy học nói chung cho tác giả trong những nghiên cứu của luận văn. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề lí luận và thực tiễn về phương pháp dạy học và phát triển năng lực tự học, đề tài tập trung xác định mục tiêu nghiên cứu về các tiêu chí đánh giá năng lực tự học của HS ở trường THPT và đề xuất các biện pháp sư phạm phát triển năng lực tự học cho HS trong dạy học Địa lí 12 - THPT tỉnh Thái Nguyên nhằm góp phần phát triển năng lực tự học cho HS và đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học bộ môn, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - THPT tỉnh Thái Nguyên. - Nghiên cứu về các biện pháp và hệ thống tiêu chí đánh giá phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - THPT tỉnh Thái Nguyên. - Đề xuất các bước tiến hành tổ chức dạy học theo phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - THPT tỉnh Thái Nguyên. - Triển khai thực nghiệm sư phạm tại một số trường THPT trên địa bàn Thái Nguyên. 5
  15. 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Các biện pháp, hệ thống tiêu chí đánh giá phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa Lí lớp 12 - THPT Thái Nguyên. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Nội dung: Nghiên cứu các biện pháp và cách thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - THPT tỉnh Thái Nguyên. Thời gian: Số liệu nghiên cứu, thời gian thực nghiệm từ tháng 10/2019 đến tháng 5/2020. Địa bàn khảo sát: 3 trường THPT trên địa bàn thành phố Thái Nguyên với đối tượng thực nghiệm là học sinh lớp 12. 5. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu 5.1. Quan điểm 5.1.1. Quan điểm hệ thống Các yếu tố của quá trình dạy học như nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học, giáo viên, học sinh và môi trường giáo dục có mối quan hệ mật thiết với nhau, nếu một yếu tố thay đổi thì quá trình dạy học cũng sẽ thay đổi theo. Đề tài vận dụng quan điểm hệ thống để xác định mục tiêu, quy trình và biện pháp tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh lớp 12 trong của quá trình dạy học. 5.1.2. Quan điểm công nghệ dạy học Với tác động của cách mạng khoa học công nghệ, nhất là cuộc cách mạng 4.0 đã tác động rõ rệt tới quá trình dạy học. Ở đây, quan niệm công nghệ được hiểu là phương tiện để giáo sử dụng hiệu quả trong quá trình dạy học, đồng thời quá trình dạy học giống như một công nghệ hoàn chỉnh: thầy thiết kế - trò thi công nhiệm vụ. Đề tài vận dụng quan điểm này để xây dựng quy trình, cách thức tổ chức các hoạt động dạy học nhằm phát huy năng lực tự học cho học sinh. 6
  16. 5.1.3. Quan điểm dạy học tích cực Dạy học tích cực nhằm kích thích tính chủ động, sáng tạo của học. Quan điểm này là cơ sở định hướng giáo viên khai thác các phương tiên, phương pháp, kĩ thuật dạy học để học sinh chủ động, tích cực để từ đó HS hình thành kĩ năng, kĩ xảo và năng lực nhất định. Đề tài vận dụng quan điểm này để xác định rõ vai trò, vị trí của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học, từ đó sử dụng phương pháp dạy học phù hợp để tổ chức các hoạt động dạy học phát huy tính chủ động, sáng tạo của các em, tạo hứng thú, đem lại không khí giờ học vui tươi, bổ ích, qua đó nâng cao hiệu quả dạy học. 5.1.4. Quan điểm dạy học phát triển năng lực Với mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất, nhân cách, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống hàng ngày, quan điểm dạy học phát triển năng lực trên cơ sở phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh sẽ. Đề tài vận dụng quan điểm này đề Giáo viên và học sinh có thể tiếp cận với hướng dạy học phát triển năng lực. Qua đó, HS hình thành và phát triển các năng lực đặc biệt là năng lực tự học của mình. 5.1.5. Quan điểm thực tiễn Vì lẽ, thực tiễn là nguồn gốc, vừa là mục tiêu vừa là động lực, vừa là tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm của quá trình nhận thức, em cho rằng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực tự học cho HS là rất cần thiết. Vì rèn cho HS tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong việc học tập.Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn và tiến hành thực nghiệp sư phạm với mong muốn là góp phần phát triển năng lực tự học cho HS. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài này, tác giả sử dụng và phối hợp các phương pháp nghiên cứu sau đây: 7
  17. 5.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Để có cơ sở lý luận, làm nền tảng cho việc nghiên cứu đề tài bản thân đã hệ thống, thu thập, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa các tài liệu khoa học, các văn bản Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ và các văn bản có liên quan đến đề tài để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. 5.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn a. Phương pháp điều tra: Đề tài sử dụng phương pháp này trong việc điều tra về thực trạng giảng dạy theo hướng phát triển năng lực tự học của Giáo viên trên địa bàn tỉnh và thực trạng tự học của HS b. Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động dạy học của giáo viên ở các môn học nói chung và môn Địa lí nói riêng tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Từ đó, đưa ra được phương pháp dạy học phù hợp, tích cực để nâng cao năng lực tự học của HS. c. Phương pháp phỏng vấn: Trao đổi, trò chuyện với giáo viên và HS của các trường THPT trên Tỉnh Thái Nguyên để tìm hiểu về thực trạng, đưa ra các biện pháp, kế hoạch giảng dạy nhằm nâng cao năng lực tự học của HS. d. Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Qua thực hiện để thấy rõ được hiệu quả của dạy học phát triển năng lực tự học cho học sinh ở các trường THPT trên tỉnh Thái Nguyên. e. Phương pháp chuyên gia: Hỏi ý kiến chuyên gia, các đồng nghiệp, các nhà quản lý để xác định tính khả thi và tính hiệu quả của các biện pháp đề xuất. 5.2.3. Phương pháp phân tích, tổng hợp Trong quá trình nghiên cứu các văn bản, các tài liệu lí luận và thực tiễn có liên quan đến vấn đề nghiên cứu, bằng cách phân chia tài liệu từng phần, từng mặt theo không gian và thời gian để hiểu một cách đầy đủ và toàn diện. Qua đó, có thể nhìn nhận được các quan điểm, chọn lọc thông tin, phân tích và tổng hợp các nội dung cần thể hiện. 8
  18. 5.2.4. Các phương pháp bổ trợ Sử dụng các công thức toán thống kê để phân tích định lượng và định tính các kết quả nghiên cứu để tạo ra kết quả nghiên cứu có tính chính xác, đảm bảo độ tin cậy. Từ những kết quả thu được, có thể thống kê, phân tích, chứng minh tính hiệu quả và khả thi khi sử dụng các biện pháp tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh qua dạy học Địa lí 12 ở các trường THPT trên tỉnh Thái Nguyên. 6. Đóng góp của đề tài - Đề tài góp phần kế thừa và làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới giáo dục và phương pháp giảng dạy, trong đó có dạy học theo phát triển năng lực tự học cho học sinh. - Đề xuất một số biện pháp, cách thức tổ chức phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - THPT tỉnh Thái Nguyên. - Kết quả nghiên cứu góp phần nâng cao được năng lực tự học cho HS, nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn. - Xây dựng kế hoạch dạy học nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - THPT tỉnh Thái Nguyên. 7. Cấu trúc đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn cấu trúc gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12. Chương 2: Tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí 12 - THPT tỉnh Thái Nguyên. Chương 3: Thực nghiệm sư phạm. 9
  19. NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Tự học và tự học Địa lí của học sinh Nhiều công trình nghiên cứu, các tác giả đều nói rằng: Học cốt lõi là tự học. Quá trình tự học của HS có tính chất rèn cho HS tính tích cực chủ động và có tính quyết định chất lượng giáo dục, sự phát triển con người. Nay, có rất nhiều tác giả đưa ra định nghĩa khác nhau về tự học: Theo tác giả Nguyễn Cảnh Toàn: “Tự học là động não, suy nghĩa, sử dụng năng lực trí tuệ (quan sát, so sánh, phân tích…) và có khi cả cơ bắp (khi sử dụng công cụ) cùng các phẩm chất của chính bản thân người học (tính trung thực, khánh quan, có chí tiến thủ, kiên trì, nhẫn nại, lòng say mê khoa học) cả động cơ, tình cảm, cá nhân sinh quan, thế giới quan để chiếm lĩnh một lĩnh vực hiểu biết nào đó của nhân loại, biến lĩnh vực đó thành sở hữu của mình” [277]. Theo Thái Duy Tuyên: “Tự học là hoạt động độc lập chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo,… và kinh nghiệm lịch sử - xã hội loài người nói chung cả chính bản thân người học” [28Error! Reference source not found.]. Theo Tác giả Lưu Xuân Mới cho rằng: “Tự học là hình thức hoạt động nhận thức của cá nhân nhằm nắm vững hệ thống tri thức và kỹ năng do chính học sinh tiến hành trên lớp, ở ngoài lớp theo hoặc không theo chương trình và sách giáo khoa đã quy định. Tự học là một hình thức tổ chức dạy học cơ bản có tính độc lập cao và mang đậm nét sắc thái cá nhân như có quan hệ chặt chẽ với quá trình dạy học” [19]. Đặng Vũ Hoạt cho rằng, TH là một hình thức hoạt động nhận thức của cá nhân nhằm nắm vững hệ thống tri thức và kỹ năng do chính bản thân người học tiến hành ở trên lớp hoặc ở ngoài lớp, hoặc không theo chương trình và sách 10
  20. giáo khoa đã được quy định. TH có quan hệ chặt chẽ tới quá trình dạy học, nhưng có tính độc lập cao và mang đậm nét, sắc thái cá nhân. Tác giả Nguyễn Hiến Lê nhận định rằng: “TH là không ai bắt buộc mà tự mình tìm tòi, học hỏi để hiểu biết thêm” [155]. Qua các định nghĩa trên, các tác giả đều đưa ra được khái niệm khái quát và cơ bản nhất về TH. Tuy nhiên, mỗi khái niệm lại đi vào những khía cạnh khác nhau như: hình thức, tác dụng, phương pháp học... Nhưng trong đó, các tác giả đều khẳng định được hình thức TH là mỗi cá nhân tự mình chủ động, tích cực trong việc tìm tòi, lĩnh hội các kiến thức và rèn luyện kỹ năng cơ bản cho bản thân mình. Do vậy, việc TH của mỗi cá nhân sẽ mang sắc thái khác nhau tùy thuộc vào việc lựa chọn hình thức, phương pháp học tập. Bởi lẽ, hoạt động TH diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau như: TH mà không có sự hướng dẫn của GV, TH dưới sự hướng dẫn của GV, TH trong cuộc sống hàng ngày… Đối với tự học trong môn học, khả năng hứng thú của HS trong việc tự học của từng môn học là khác nhau. Tuy nhiên, đặc thù riêng đối với môn Địa lí là môn học mà đối tượng nghiên cứu là thể tổng hợp tự nhiên và thể tổng hợp kinh tế - xã hội đã và đang diễn ra xung quanh đời sống con người. Các hiện tượng tự nhiên và hiện tượng kinh tế - xã hội đang hiện hữu theo không gian và thời gian. Có nhiều hiện tượng rất gần gũi và bản thân hiện tượng đó sẽ thu hút khả năng tìm tòi, hiểu biết của HS về thế giới xung quanh. Chính sự thu hút và nhu cầu hiểu biết của bản thân là nhân tố đầu tiên để khuyến khích khả năng tự học của học sinh. Để làm tốt được việc đó, cần trang bị cho học sinh một số năng lực cần thiết như năng lực quan sát, năng lực khái quát, năng lực sáng tạo và độc lập trong quá trình nghiên cứu những hiện tượng. TH Địa lí là việc HS luôn chủ động, tích cực trong việc tìm tòi, khám phá, tiếp thu những kiến thức mới về các hiện tượng tự nhiên và hiện tượng kinh tế - xã hội. Từ đó, đánh thức trí tò mò của HS trong môn học Địa lí, tạo sự hứng thú trong học tập. Mục đích cuối cùng nhằm rèn luyện và phát huy năng lực tự học cho HS. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2