intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán học ở các trường trung học phổ thông thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Chia sẻ: Tiểu Ngư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:166

26
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận, khảo sát đánh giá thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT môn Toán và đề xuất biện pháp nhằm cải thiện công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Toán của học sinh ở các trường trung học phổ thông ở thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán học ở các trường trung học phổ thông thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngô Văn Degol QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN HỌC Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thành phố Hồ Chí Minh-2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngô Văn Degol QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN HỌC Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ VĨNH LONG, TỈNH VĨNH LONG Chuyên ngành: Quản lí giáo dục Mã số: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS LÊ KHÁNH TUẤN Thành phố Hồ Chí Minh – 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan Luận văn này là công trình nghên cứu do cá nhân tôi thực hiện. Các tài liệu được sử dụng trong luận văn được trích dẫn chính xác và được ghi trong danh mục tài liệu tham khảo. Các số liệu khảo sát, những kết luận nghiên cứu được trình bày trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trên tạp chí khoa học dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. Người thực hiện Ngô Văn Degol
  4. LỜI CÁM ƠN Đầu tiên, tôi xin được gởi lời cám ơn chân thành đến quý Thầy/Cô Khoa Khoa học Giáo dục; Phòng Sau đại học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã nhiệt, trách nhiệm trong giảng dạy và giúp đỡ tôi trong thời gian học Cao học tại trường. Đồng thời, tôi trân trọng cám ơn PGS.TS Lê Khánh Tuấn. Thầy đã dành nhiều thời gian hướng dẫn, tận tình chỉ dạy, nhận xét, góp ý để tôi hoàn thành luận văn của mình. Ngoài ra, Thầy còn động viên, tư vấn cho tôi rất nhiều để tôi thực hiện ước mơ của mình. Tôi củng chân thành cám ơn lãnh đạo, giáo viên Toán, học sinh của 5 trường THPT thành phố Vĩnh Long đã nhiệt hỗ trợ tôi trong quá trình thực hiện đề tài. Tôi cám ơn các bạn đồng môn đã hỗ trợ tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Chân thành cám ơn.
  5. MỤC LỤC Trang Lời cam đoan Lời cám ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .................................................................... 9 1.1. Khái lược về lịch sử nghiên cứu vấn đề ........................................................... 9 1.1.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài ........................................................... 9 1.1.2. Tình hình nghiên cứu tại Việt Nam.......................................................... 11 1.2. Môt số khái niệm cơ bản ................................................................................ 14 1.2.1. Quản lý và các chức năng của quản lý ..................................................... 14 1.2.2. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở trường trung học .......... 17 1.2.3. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở trường trung học phổ thông .................................................................................. 19 1.2.4. Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở trường trung học phổ thông ...................................................................... 19 1.3. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán học của học sinh ở trường trung học phổ thông ................................................................. 20 1.3.1. Vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh trung học phổ thông trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.............................................. 20 1.3.2. Mục đích của việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán............ 21 1.3.3. Yêu cầu của việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán.............. 23 1.3.4. Các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở trường trung học phổ thông .................................................................................. 24 1.3.5. Các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở trường trung học phổ thông ...................................................................... 26 1.3.6. Điều kiện, phương tiện cho tổ chức đánh giá kết quả học tập môn Toán ở trường trung học phổ thông .......................................................... 30 1.4. Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh ở trường trung học phổ thông ................................................................. 31 1.4.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra, đánh giá ..................... 31
  6. 1.4.2. Xây dựng tầm nhìn, kế hoạch về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán và chỉ đạo, thực hiện xuyên suốt, hiệu quả ............................. 32 1.4.3. Cụ thể hóa, xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh cả về năng lực và kiến thức, kỹ năng cần đạt được ................... 35 1.4.4. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy chế, quy định về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán .......................................................... 37 1.4.5. Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán cho cán bộ quản lý và giáo viên .............................................. 39 1.4.6. Đảm bảo tài chính, cơ sở vật chất cho hoạt động thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán................................................................... 41 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở trường trung học phổ thông ......................................... 43 1.5.1. Những yếu tố chủ quan ............................................................................ 43 1.5.2. Những yếu tố khách quan ........................................................................ 44 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ VĨNH LONG ................ 48 2.1. Khái quát về tình hình giáo dục và giáo dục trung học phổ thông của thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long ........................................................... 48 2.2. Giới thiệu tổ chức khảo sát thực trạng............................................................ 51 2.3. Thực trạng về hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở các trường trung học phổ thông thành phố Vĩnh Long .................................. 54 2.3.1. Thực trạng thực hiện mục đích kiểm tra, đánh giá .................................. 54 2.3.2. Thực trạng hình thức tổ chức và yêu cầu kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ..................................................................................... 56 2.3.3. Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán đã triển khai trong thực tế ...................................................................................... 58 2.3.4. Thực trạng CSVC, tài chính phục vụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán đã triển khai trong thực tế ................................................. 61 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở các trường trung học phổ thông thành phố Vĩnh Long ...................... 63 2.4.1. Thực trạng nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra, đánh giá ..................... 63 2.4.2. Thực trạng triển khai xây dựng kế hoạch về kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Toán và chỉ đạo thực hiện kế hoạch.............................. 65 2.4.3. Thực trạng chỉ đạo, tổ chức xây dựng các tiêu chí đánh giá kết quả học tập môn Toán ở các trường trung học phổ thông .............................. 67 2.4.4. Thực trang về quản lý thực hiện quy chế, quy định về kiểm tra đánh
  7. giá kết quả học tập môn Toán của học sinh ............................................. 69 2.4.5. Thực trạng chỉ đạo triển khai và kết quả tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Toán cho cán bộ quản lý và giáo viên ................................................................................................... 70 2.4.6. Thực trạng quản lý việc đảm bảo cơ sở vật chất, tài chính cho hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh ........... 73 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán .......................................................... 75 2.6. Đánh giá tổng quát về thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở các trường trung học phổ thông thành phố Vĩnh Long ....................................................................................................... 78 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ VĨNH LONG ................ 82 3.1. Các nguyên tắc đề xuất các biện pháp ............................................................ 82 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở các trường trung học phổ thông thành phố Vĩnh Long ............. 85 3.2.1. Tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, cho giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của thi, kiểm tra, đánh giá trong hoạt động dạy học ............................................. 85 3.2.2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác kế hoạch hóa hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán .......................................... 88 3.2.3. Tổ chức xây dựng ma trận, cấu trúc đề kiểm tra trên cơ sở cụ thể hóa tiêu chí đánh giá kết quả học tập môn Toán phù hợp với sức học của học sinh cả về kiến thức, kỹ năng ............................................................. 93 3.2.4. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bộ phận, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán .......................................................................................................... 96 3.2.5. Tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán cho cán bộ quản lý và giáo viên..................... 99 3.2.6. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo kinh phí cho việc tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ..................... 103 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................... 105 3.4. Khảo nghiệm nhận thức về mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp............................................................................................................... 106 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................................. 120 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 123 PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Viết đầy đủ Viết tắt 1 Cán bộ quản lý CBQL 2 Giáo viên GV 3 Thứ bậc TB 4 Số thứ tự STT 5 Thứ tự TT 6 Số lượng SL 7 Điểm trung bình ĐTB Rất cần thiết, cần thiết, ít cần thiết, RCT, CT, ICT,KCT 8 không cần thiết 9 khả thi, không khả thi KT, KKT 10 Trung học phổ thông THPT 11 Kết quả học tập KQHT 12 Trung học cơ sở THCS 13 Ủy ban nhân dân UBND 14 Biện pháp BP
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Ký hiệu Tên bảng Trang Kết quả đánh giá chất lượng hai mặt giáo dục và tỉ lệ tốt Bảng 2.1 51 nghiệp trung học phổ thông năm học 2017-2018 Thực trạng đánh giá của CBQL về mục đích kiểm tra, đánh giá Bảng 2.2 55 kết quả học tập môn Toán. Thực trạng đánh giá của CBQL, GV về hình thức tổ chức; yêu Bảng 2.3 56 cầu kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán Thực trạng đánh giá của CBQL, GV và HS về phương pháp Bảng 2.4 60 kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán Thực trạng đánh giá của CBQL, giáo viên về điều kiện cơ sở Bảng 2.5 vật chất, tài chính phục vụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập 61 môn Toán đã triển khai trong thực tế Thực trạng đánh giá nhận thức của CBQL, giáo viên Toán về Bảng 2.6 vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra, 63 đánh giá kết quả học tập môn Toán Thực trạng đánh giá của CBQL, GV về việc xây dựng kế Bảng 2.7 66 hoạch kiểm tra, đánh giá; chỉ đạo, thực hiện kế hoạch Thực trạng đánh giá của CBQL, giáo viên về tiêu chí đánh giá Bảng 2.8 67 kết quả học tập môn Toán Thực trạng đánh giá của CBQL về thực hiện quy chế, quy định Bảng 2.9 69 về kiểm tra, đánh giá Thực trạng đánh giá của CBQL về tập huấn, bồi dưỡng nghiệp Bảng 2.10 72 vụ kiểm tra đánh giá cho cán bộ quản lý, giáo viên Thực trạng đánh giá của CBQL về đảm bảo cơ sở vật chất, tài Bảng 2.11 74 chính cho hoạt động kiểm tra, đánh giá Thực trạng đánh giá của CBQL, giáo viên và học sinh về yếu Bảng 2.12 tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết 77 quả học tập môn Toán Bảng 3.1 Mức độ cần thiết của các biện pháp 112 Bảng 3.2 Mức độ khả thi của các biện pháp 115 Tổng hợp mức độ cần thiết và khả thi của các biện pháp Bảng 3.3 117
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Thế kỉ XXI cùng với sự phát triển khoa học công nghệ, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, hội nhập thế giới đòi hỏi chất lượng giáo dục phải nâng lên đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Việc cấp bách là tạo chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục là nòng cốt nhằm đáp ứng yêu cầu trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Với vai trò to lớn này, việc đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các môn học, thì việc đổi mới kiểm tra đánh giá cũng được những người làm giáo dục quan tâm đặc biệt. Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá là hai hoạt động có quan hệ chặt chẽ với nhau; đổi mới kiểm tra, đánh giá là động lực đổi mới phương pháp dạy học và ngược lại đổi mới phương pháp dạy học thì cũng phải đổi mới kiểm tra, đánh giá. Hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả của người học là một nhiệm vụ không thể thiếu trong giáo dục giáo dục nói riêng. Trong giáo dục việc kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục, hoạt động dạy học được thực hiện trong suốt quá trình giáo dục, dạy học từ khâu tuyển chọn học sinh vào học đến khâu kiểm tra đánh giá việc tiến hành quá trình giáo dục, quá trình dạy học và khâu kết thúc quá trình kiểm tra đánh giá giúp người học biết được kết quả học tập và rèn luyện để tiếp tục phấn đấu đi lên, giúp cho nhà giáo dục, giáo viên, các nhà quản lý giáo dục nắm được kết quả giáo dục, dạy học, quản lý giáo dục để khẳng định, điều chỉnh, rút kinh nghiệm hoạt động giáo dục dạy học và quản lý giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Về lý luận quản lý giáo dục, kiểm tra đánh giá quá trình và kết quả hoạt động của các bộ phận trong một cơ sở giáo dục, một trường học là một chức năng không thể thiếu trong quản lý. Bởi lẽ nhiệm vụ quan trọng của các nhà trường là đào tạo
  11. 2 nguồn nhân lực đáp ứng đòi hỏi của sự nghiệp đất nước, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa lực lượng sản xuất, trong đó phải nói đến là chất lượng của lực lượng lao động phải được đào tạo đạt trình độ chuẩn, trang bị cho học sinh có trình độ tri thức phổ thông cơ bản phù hợp với thực tiễn trên cơ sở đó hình hành và phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh. Trong dạy học, việc kiểm tra đánh giá là khâu không thể thiếu, nó vừa là động lực, vừa là nhân tố nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm đánh giá trình độ nhận thức của học sinh hiện tại so sánh với mục tiêu đào tạo. Từ đó đánh giá trình độ nhận thức của học sinh và khả năng giảng dạy của giáo viên. Kiểm tra đánh giá nhằm để phát hiện kịp thời những lệch lạc trì trệ và các nguyên nhân của nó để từ đó đề ra các quyết định khắc phục, nhằm điều chỉnh quá trình điều hành, cải tiến các biện pháp chỉ đạo nhằm đạt kết quả cao nhất của quá trình dạy học. Kiểm tra đánh giá còn phát hiện mối quan hệ ngược để nắm được các hiệu quả của các quyết định, các kế hoạch và tính khả thi của chúng. Kiểm tra đánh giá khách quan đúng mức còn nhằm phân loại đối tượng học sinh để có kế hoạch định hướng đào tạo cho phù hợp với mục tiêu đào tạo. Vì thế muốn thực hiện có kết quả mục tiêu nội dung giáo dục cần phải quan tâm tới hoạt động kiểm tra đánh giá, qua đó có thông tin quản lý để thực hiện các chức năng quản lý khác như: hoạch định, tổ chức bộ máy và tổ chức thực hiện kế hoạch, chỉ đạo các hoạt động giáo dục có kết quả. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT trong giáo dục nói chung và trong giáo dục THPT nói riêng. Nhiều năm qua, cả nước đã có nhiều nghiên cứu về việc tổ chức quản lý các hoạt động giảng dạy đặc biệt là quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT tại các cơ sở. Nghị quyết hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) nêu rõ: Việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo cần từng bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội và cộng
  12. 3 đồng giáo dục thế giới tin cậy và công nhận. Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của người dạy với tự đánh giá của người học; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội(Ban chấp hành Trung Ương, 2013) .Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI(Nghị quyết số 29-NQ/TW) với nội dung Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đảng và Nhà nước xác định mục tiêu của đổi mới lần này là: Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc. Phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Thông tư số 58/2011/TT-BGD&ĐT(Thông tư 58) ngày 12/12/2011 ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học sinh THCS, THPT. Công văn 5555/CV- BGDĐT ngày 8/10/2014 về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá; tổ chức quản lý các hoạt động chuyên môn ở trường trung học qua mạng. Thế nhưng, những năm gần đây công tác kiểm tra, đánh giá KQHT của các trường THPT chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi các CBQL,
  13. 4 giáo viên và học sinh cần quan tâm và chú trọng vào công tác kiểm tra, đánh giá KQHT. Qua thực tế giảng dạy và làm công tác quản lý, tôi nhận thấy công tác quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập học sinh ở các trường THPT trên địa bàn Thành phố Vĩnh Long còn gặp nhiều khó khăn, bất cập và chưa có hiệu quả. Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán học ở các trường trung học phổ thông thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long cho luận văn thạc sĩ của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận, khảo sát đánh giá thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT môn Toán và đề xuất biện pháp nhằm cải thiện công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng học tập môn Toán của học sinh ở các trường trung học phổ thông ở thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động dạy học và quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở trường THPT. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh ở các trường THPT thành phố Vĩnh Long. 4. Giả thuyết khoa học Công tác quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh ở các trường THPT thành phố Vĩnh Long bước đầu đã đạt được một số thành tựu; tuy vậy, vẫn còn nhiều mặt tồn tại, hạn chế. Nếu hệ thống hóa được cơ sở lý luận, đánh giá đúng thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp quản lý bảo đảm khoa học, có tính cần thiết và khả thi thì sẽ cải thiện được công tác quản lý, hướng tới đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
  14. 5 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh ở trường trung học phổ thông 5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh ở các trường THPT thành phố Vĩnh Long. 5.3. Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh ở các trường THPT thành phố Vĩnh Long. 6. Phương pháp luận nghiên cứu 6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận - Sưu tầm, nghiên cứu, phân tích các tài liệu, các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài. Phân loại, hệ thống hóa, khái quát hóa các nội dung lý luận về dạy học và quản lý hoạt động dạy học, trong đó nghiên cứu sâu về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh ở trường trung học phổ thông. - Nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, những qui định của ngành giáo dục có liên quan đến quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh ở trường trung học phổ thông. 6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp điều tra bằng bảng câu hỏi Bảng hỏi được thiết kế với mục đích điều tra thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT môn Toán và quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá KQHT môn Toán tại các Trường THPT ở thành phố Vĩnh Long. Bảng hỏi thứ nhất dành cho đối tượng là CBQL(Hiệu trưởng,phó hiệu trưởng,tổ trưởng tổ chuyên môn,tổ phó chuyên môn,khối trưởng khối 10,11,12). Bảng hỏi thứ hai dành cho đối
  15. 6 tượng là giáo viên dạy môn Toán. Bảng hỏi thứ ba dành cho đối tượng là học sinh. - Phương pháp phỏng vấn sâu. Phương pháp này được sử dụng để nhằm thu thập thông tin một cách trực tiếp. Đặc biệt là phỏng vấn CBQL(Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng,tổ phó bộ môn,khối trưởng bộ môn), GV để hỗ trợ cho việc khảo sát thực trạng và đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT môn toán tại các trường THPT Thành phố Vĩnh Long. 6.3. Nhóm phương pháp thống kê toán học Phần mềm SPSS được sử dụng để xử lý các số liệu thu được từ quá trình khảo sát thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT môn toán tại các trường THPT Thành phố Vĩnh Long. Dùng để xử lý số liệu điều tra, phân tích kết quả nghiên cứu, định lượng chính xác cho từng nội dung, nâng cao tính thuyết phục của các số liệu được nêu ra trong luận văn. 7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Do giới hạn về thời gian, đề tài chỉ nghiên cứu về hoạt động và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh trong chương trình và giờ học chính khóa ở trường trung học phổ thông; không đề cập đến kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán dưới các hình thức khác và của các đối tượng khác ở trong trường(nếu có). Các đề mục có chứa nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán được hiểu là kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán của học sinh ở trường THPT theo như giới hạn ở trên. Đề tài nghiên cứu lý luận, tổ chức khảo sát thực trạng và đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn toán các trường THPT ở thành phố Vĩnh Long với chủ thể quản lý là hiệu trưởng trường THPT;
  16. 7 cán bộ quản lý và các lực lượng tham gia hoạt động giáo dục khác của trường thực hiện chức năng ủy quyền của chủ thể quản lý, trong đó tổ trưởng chuyên môn là lực lượng nòng cốt trong quản lý hoạt động này. Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở các trường THPT thành phố Vĩnh Long năm học 2017 - 2018; đề xuất biện pháp quản lý hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 8. Đóng góp mới của luận văn - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về hoạt động và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở trường THPT. - Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT môn Toán ở các trường THPT thành phố Vĩnh Long. - Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT môn toán ở các trường THPT thành phố Vĩnh Long. Các biện pháp này có tính cần thiết và khả thi, nếu được thực hiện đồng bộ sẽ góp phần đổi mới quản lý hoạt kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở các trường THPT thành phố Vĩnh Long. 9. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Khuyển nghị, Danh mục tài liệu tham khảo, Phụ lục, luận văn gồm có 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở trường trung học phổ thông. Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở các trường THPT thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
  17. 8 Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán ở các trường trung học phổ thông thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
  18. 9 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 1.1. Khái lược về lịch sử nghiên cứu vấn đề Quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập học sinh là bộ phận quan trọng không thể tách rời trong quản lý giáo dục. Quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập các môn học ở trường THPT là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của CBQL nhà trường và là khâu then chốt trong hoạt động quản lý của hiệu trưởng giúp nhà trường phát triển đi lên. CBQL nhà trường có phương pháp quản lý tốt sẽ giúp các hoạt động trong nhà trường được vận hành thông suốt, hiệu quả, qua đó đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường, đáp ứng yêu cầu chung của nền giáo dục nước nhà. Quản lý giáo dục nói chung và quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập nói riêng luôn là vấn đề được quan tâm nghiên cứu cả trên bình diện quốc tế và trong nước. Đã có nhiều các công trình nghiên cứu được công bố, bên cạch những công trình có tính chất tổng quan về quản lý giáo dục thì các công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập học sinh của trường; quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập các bộ môn ngày càng có vị trí quan trọng. 1.1.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài Trên thế giới đã có nhiều nhà nghiên cứu quan tâm nghiên cứu lý thuyết đo lường, đánh giá trong giáo dục đặc biệt phát triển mạnh ở Hoa Kỳ và Anh . Hệ thống lý luận về giáo dục, hệ thống lý luận về kiểm tra đánh giá được nhiều tác giả nước ngoài nghiên cứu và hoàn thiện. Tại một số nước có nền giáo dục tiên tiến có điều kiện giảng dạy và học tập tốt luôn coi trọng công tác quản lý hoạt động kiểm tra kết quả học tập học sinh.
  19. 10 J.A.Comenxki (1592-1670) là người đưa ra quan điểm hệ thống lớp bài trong thế giới cận đại. Theo ông, quá trình dạy học được xem xét một cách hệ thống bao gồm: Mục đích, nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức dạy học. Do đó kết quả quá trình dạy học phải được thông qua việc kiểm tra và đánh giá kết quả học tập học sinh. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập sẽ góp phần điều chỉnh các yếu tố: Mục đích, nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức dạy học sao cho hiệu quả và chất lượng (Phạm Khắc Quân, 2015). V.A.Xukhomlinxki đưa ra vấn đề đánh giá cho điểm tốt hoặc không cho điểm. Theo ông, chỉ nên cho điểm tốt đối với bài làm tốt của học sinh; không cho điểm xấu (dưới trung bình) đối với bài làm không tốt của học sinh. Tác giả cho rằng điểm là phần thưởng cho hoạt động sáng tạo của người học. Đây là quan điểm mang tính nhân văn trong giáo dục (Phạm Văn Quân, 2013) . Từ những năm 1970 trở lại đây có nhiều công trình nghiên cứu, xác định một cách khoa học nội dung đánh giá kết quả học tập học sinh như: Những vấn đề lý luận dạy học của việc đánh giá tri thức (V.M.Palomxki); con đường hoàn thiện việc kiểm tra tri thứ kỹ năng (X.V.Uxova)….Trong thời gian này cũng có nhiều tác giả nghiên cứu nguyên tắc của việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập học sinh nhằm đảm bảo tính khách quan như: Các hướng nâng cao tính khách quan trong việc đánh giá tri thức của học sinh (N.D.Levitov). Cơ sở lý luận về công tác kiểm tra đánh giá có thể nói đến quan điểm của Rowntree; mục đích của đánh giá là nhằm đánh giá thành tích, năng lực và sự tiến bộ người học (Cẩn Thị Hương, 2011) . Xu hướng nghiên cứu kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học sinh trên thế giới hiện nay là giao cho giáo viên và học sinh chủ động. Phương pháp đánh giá được sử dụng đa dạng, sáng tạo và linh hoạt.Đánh giá dựa theo năng lực là đánh giá khả năng tiềm ẩn của học sinh dựa trên kết quả đầu ra của một giai đoạn học
  20. 11 tập. Đánh giá năng lực người học nhằm giúp giáo viên có thông tin kết quả học tập của học sinh để điều chỉnh hoạt động giảng dạy và giúp học sinh điều chỉnh hoạt động học tập của mình; giúp giáo viên và nhà trường xếp hạng kết quả học tập. Nhiều nước trên thế giới đã đẩy mạnh việc đánh giá quá trình học tập học sinh bằng các hình thức như: Quan sát, phỏng vấn, hồ sơ học tập, dự án, trình diễn, học sinh tự đánh giá. Đánh giá kết quả học tập học sinh thông qua dự án hoặc nghiên cứu nhóm được chú trọng; học sinh có thể trao đổi, tương tác với nhau, tìm hiểu từ thực tế, vận dụng kiến thức liên môn, hợp tác nghiên cứu có thể đưa ra nhận định sáng tạo. Đây là hình thức học tập tích hợp cao, giáo viên và học sinh tham gia đánh giá kết quả từng nhóm. 1.1.2. Tình hình nghiên cứu tại Việt Nam Ở Việt Nam khi thực dân pháp đô hộ, nền giáo dục Việt Nam bước vào giai đoạn mới, việc quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập học sinh củng thay đổi, với chủ trương quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập học sinh nhằm đào tạo một số người làm tay sai phục vụ cho bộ máy cai trị còn lại đa số nhân dân mù chữ, thất học. Nhưng trong giai đoạn này cách thức tổ chức quản lý kiểm tra đánh giá kết quả học tập học sinh rất nghiêm túc. Sau năm 1945, việc tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập học sinh đã thay đổi so với chế độ xã hội thực dân. Nền giáo dục Việt Nam đã trãi qua 3 lần cải cách, mỗi lần cải cách việc tổ chức quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học sinh được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình đất nước(Phạm Khắc Quân, 2015) . Trong thời gian gần đây, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, sự tác động về giáo dục của những nước có nền giáo dục phát triển, hoạt động quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học sinh có những phát triển
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2