intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long

Chia sẻ: Ganuongmuoiot | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:152

67
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng về đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn hiện nay, đề tài đề xuất các biện pháp quản lí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao hiệu quả quản lí đội ngũ chủ nhiệm lớp ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Lê Bình Thường QUẢN LÍ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN TAM BÌNH, TỈNH VĨNH LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thành phố Hồ Chí Minh – 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Lê Bình Thường QUẢN LÍ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN TAM BÌNH, TỈNH VĨNH LONG Chuyên ngành: Quản lí giáo dục Mã số: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. Huỳnh Mộng Tuyền Thành phố Hồ Chí Minh – 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, nếu sai tôi hoàn chịu trách nhiệm. Tác giả Lê Bình Thường
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Quý Thầy Cô, Lãnh đạo trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Đào tạo Sau đại học, Các Phó giáo sư, Tiến sĩ đã tham gia giảng dạy và tạo điều kiện để tôi hoàn thành lớp cao học QLGD khóa 2016 – 2018. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến PGS.TS. Huỳnh mộng Tuyền, người đã tận tâm giúp đỡ và hướng dẫn tôi thực hiện hoàn thành luận văn này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến BGH trường Đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh nơi tác giả chọn nghiên cứu, các bạn đồng nghiệp và người thân … tất cả đã ủng hộ, quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện hỗ trợ về tinh thần, vật chất và các điều kiện để tôi có thể hoàn thành khoá học và thực hiện thành công đề tài của mình. Mặc dù trong thời gian thực hiện luận văn, tôi đã có rất nhiều cố gắng nhưng chắc chắn luận văn này vẫn còn có những chỗ hạn chế, thiếu sót. Tôi kính mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý quý báu của Quý Thầy Cô để luận văn hoàn thiện hơn và được ứng dụng thiết thực vào trong quá trình công tác quản lí của bản thân cũng như các đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn ! Tác giả Lê Bình Thường
  5. MỤC LỤC Trang Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục chữ viết tắt Danh mục các bảng MỞ ĐẦU 1 NỘI DUNG LUẬN VĂN CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ VIỆC QUẢN LÍ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC....................................................9 1.1.Tổng quan nghiên cứu vấn đề......................................................9 1.1.1.Trên thế giới....................................................................................9 1.1.2. Ở Việt Nam..................................................................................12 1.2.Các khái niệm cơ bản ..............................................................14 1.2.1. Khái niệm đội ngũ GVCNL ở trường tiểu học.........................14 1.2.2. Khái niệm quản lí đội ngũ GVCNL...........................................17 1.3. Lý luận về công tác chủ nhiệm lớp ở nhà trường tiểu học.................17 1.3.1.Vị trí, vai trò của GVCNL...............................................................17 1.3.2.Chức năng của GVCNL..................................................................20 1.3.3.Nhiệm vụ của GVCNL...................................................................21 1.3.4.Nội dung công tác chủ nhiệm lớp...................................................22 1.3.5.Những yêu cầu đối với GVCNL.....................................................29 1.4. Nội dung quản lí đội ngũ GVCNL trường tiểu học.............................32 1.4.1. Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ GVCNL trường TH ..33 1.4.2.Quy hoạch đội ngũ GVCNL............................................................32 1.4.3.Bố trí, phân công, sử dụng đội ngũ GVCNL....................................34 1.4.4.Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ GVCNL...............................................36 1.4.5.Kiểm tra, đánh giá đội ngũ GVCNL................................................39
  6. 1.4.6.Triển khai cơ chế chính sách đối với đội ngũ GVCNL...................40 1.4.7.Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác công tác QL đội ngũ GVCNL....................................................................................................................42 Kết luận chương 1...........................................................................46 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VỀ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP VÀ VIỆC QUẢN LÍ ĐỘI NGŨ GVCNL Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC CỦA HUYỆN TAM BÌNH, TỈNH VĨNH LONG ……………………………….……………… 47 2.1.Khái quát về vị trí địa lý, kinh tế - xã hội và tình hình giáo dục - đào tạo của huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh long...............................................................................47 2.1.1.Vị trí địa lý........................................................................................47 2.1.2.Kinh tế - xã hội.................................................................................47 2.1.3.Tình hình giáo dục và đào tạo huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.....48 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng.......................................................................54 2.2.1.Mục đích khảo sát..............................................................................54 2.2.2.Địa bàn và mẫu khảo sát....................................................................54 2.2.3.Nội dung khảo sát..............................................................................56 2.2.4.Phương pháp xử lí số liệu..................................................................56 2.3. Kết quả nghiên cứu thực trạng.........................................................................57 2.3.1.Nhận thức của CBQL và GV về tầm quan trọng của đội ngũ GVCNL….................................................................................................................57 2.3.2.Đội ngũ GVCNL các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.........................................................................................................................60 2.3.3. Thực hiện nhiệm chủ nhiệm lớp ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh VĩnhLong…......................................................................................................68 2.3.4. Quản lí đội ngũ GVCNL ở các trường TH huyện Tam Bình………...........................................................................................................…70 2.4. Đánh giá thực trạng quản lí đội ngũ GVCNL ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long...................................................................................................81
  7. 2.4.1.Mặt mạnh............................................................................................81 2.4.2.Mặt yếu...............................................................................................83 2.4.3.Nguyên nhân của những hạn chế........................................................85 Kết luận chương 2...............................................................................88 CHƯƠNG 3. BIỆN PHÁP quản lí ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP CỦA trường tiểu học Ở HUYỆN TAM BÌNH, TỈNH VĨNH LONG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.......................................................................................................89 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp.........................................................................89 3.1.1.Nguyên tắc tính mục tiêu.................................................................89 3.1.2.Nguyên tắc tính hệ thống..................................................................89 3.1.3.Nguyên tắc tính thực tiễn...................................................................90 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi…………………………………. 90 3.1.5. Nguyên tắc mang tính hiệu qủa……….…............................ ..........90 3.2. Các nhóm biện pháp nâng cao hiêu quả quản lí đội ngũ GVCNL ở các trường TH huyện TamBình, tỉnhVĩnhLong...........................................................90 3.2.1.Nhóm biện pháp nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo viên về tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm ở trường TH..............................................90 3.2.2.Nhóm biện pháp nâng cao phẩm chất, năng lực cho đội ngũ GVCNL.....................................................................................................................94 3.2.3. Nhóm biện pháp quản lí việc thực thi nhiệm vụ của GVCNL.........97 3.2.4.Nhóm biện pháp tuyển chọn, bố trí , sử dụng đội ngũ GVCNL......101 3.2.5.Nhóm biện pháp quản lí các điều kiện hỗ trợ cho chủ nhiệm……...............................................................................................................104 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lí đội ngũ GVCNL ở trường..TH huyện Tam Bình…………………………………………………………………..109 3.4. Khảo nghiệm tính khả thi và tính cần thiết của các biện pháp..........109 3.4.1.Đối tượng khảo nghiệm...................................................................110 3.4.2.Nội dung khảo nghiệm.....................................................................110 3.4.3.Phương pháp khảo nghiệm..............................................................110
  8. 3.4.4.Kết quả khảo nghiệm.......................................................................111 Kết luận chương 3.............................................................................114 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...........................................................115 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................115 PHỤ LỤC.................................................................................................
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CBQL Cán bộ quản lí CSVC Cơ sở vật chất ĐLC Độ lệch chuẩn ĐTB Điểm trung bình GVCNL Giáo viên chủ nhiệm lớp GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GV Giáo viên GVBM Giáo viên bộ môn QL Quản lí QLGD Quản lí giáo dục HT Hiệu trưởng TH Tiểu học
  10. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Chất lượng GD học sinh TH trong huyện từ 2015- 2018...........................................................................................................…..49 Bảng 2.2. Kết quả xếp loại cán bộ quản lí (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng), phân loại công công chức và chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học của huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.............................................................50 Bảng 2.3. Số trường tiểu học của huyện Tam Bình trong ba năm học 2015 – 2016; 2016 – 2017; 2017 – 2018.........................................................53 Bảng 2.4. Thống kê mẫu khảo sát…………………………………….55 Bảng 2.5 Nhận thức về mức độ quan trọng của đội ngũ GVCNL........58 Bảng 2.6 . Số lượng, cơ cấu đội ngũ GVCN lớp năm học 2018 -2019.60 Bảng 2.7. Kết quả đánh giá về phẩm chất đội ngũ GVCNL.................65 Bảng 2.8. Kết quả đánh giá về năng lực đội ngũ GVCNL....................65 Bảng 2.9. Kết quả mức độ năng lực hỗ trợ đội ngũ GVCNL ..............66 Bảng 2.10. Kết quả về việc thực hiện nhiệm vụ chủ nhiệm lớp………68 Bảng 2.11. Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ GVCNL trường TH huyện Tam Bình tỉnh Vĩnh Long....................................................................71 Bảng 2.12. Kết quả việc bố trí, phân công đội ngũ GVCNL ............. 73 Bảng 2.13. Kết quả việc sử dụng đội ngũ GVCNL.............................73 Bảng 2.14. Kết quả điều tra về bồi dưỡng đội ngũ GVCNL................76 Bảng 2.15. Kết quả về việc triển khai chế độ, chính sách đối với đội ngũ GVCNL....................................................................................................77 Bảng 2.16. Kết quả công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ GVCNL......79 Bảng 2.17. Kết quả khảo sát nguyên nhân của những hạn chế trong thực trạng quản lí đội ngũ GVCNL ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long...................................................................................................... 86
  11. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ Tên biểu đồ Trang 2.1 Trình độ đào tạo GVCNL 52 2.2 Biểu đồ trường đạt chuẩn quốc gia 54 2.3 Nhận thức về mức độ quan trọng 59 2.4 Thống kê độ tuổi 61 2.5 Phẩm chất đội ngũ GVCNL 64 2.6 Năng lực đội ngũ GVCNL 67 2.7 Năng lực hiểu hỗ trợ ngũ GVCNL 68 2.8 Thực hiện nhiệm vụ chủ nhiệm 70 2.9 Xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ GVCNL 72 2.10 Bố trí, phân công đội ngũ GVCNL 74 2.11 Sử dụng đội ngũ GVCNL 75 2.12 Bồi dưỡng đội ngũ GVCNL 77 2.13 Kiểm tra, đánh giá đội ngũ GVCNL 80
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đại hội Đảng lần thứ XI đã đặt ra vấn đề cấp bách:“Đổi mới căn bản và toàn diện” nền giáo dục nước nhà. Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục có tầm quan trọng đặc biệt, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của đất nước, của dân tộc trong giai đoạn mới. Bởi vì, sức mạnh của một dân tộc, năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia đang chuyển mạnh từ nguồn lực tài nguyên, vốn, lao động chân tay sang tri thức, trí tuệ, nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó chính là sản phẩm của nền giáo dục tiên tiến, hiện đại. Vì thế, nhiệm vụ đặt ra để chúng ta thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần 8 của BCH.TƯ Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” là đầu tư phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế QLGD, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí là khâu then chốt. Mục tiêu của chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo là xây dựng đội ngũ nhà giáo được chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, tay nghề của nhà giáo, thông qua việc quản lí, phát triển đúng định hướng và có hiệu quả sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Luật Giáo dục năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), ở điều 14 khẳng định: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo” (Luật giáo dục, 2005). Vị trí vai trò của đội ngũ nhà giáo luôn được Đảng, Nhà nước, xã hội quan tâm và tôn vinh. Vì vậy, xây dựng và phát triển đội
  13. 2 ngũ giáo viên là nhiệm vụ cấp thiết của ngành giáo dục và của tất cả các nhà trường. Nguồn nhân lực giáo dục ở trường phổ thông đóng vai trò trực tiếp đối với mọi hoạt động của nhà trường trong đó có đội ngũ GVCN lớp, quản lí nhân lực trong nhà trường bao gồm cả việc qui hoạch, xây dựng, phát triển và quản lí và sử dụng. Ở trường tiểu học, đội ngũ GVCN lớp có vai trò hết sức quan trọng trong việc dạy học, giáo dục và quản lí học sinh. “Giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông là nhà quản lí không dấu đỏ”, đây là khẳng định của tác giả Đặng Quốc Bảo và Ông còn cho rằng: GVCN lớp chính là linh hồn của lớp học vì họ là người thay mặt Hiệu trưởng quản lí toàn diện một lớp học; có vai trò trực tiếp trong tổ chức mọi hoạt động của lớp nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện; là người chịu trách nhiệm quản lí và giáo dục, người điều khiển và phối hợp mọi hoạt động của các thành viên trong lớp cũng như tổ chức mối quan hệ giữa lớp học với nhà trường, gia đình và xã hội. Có thể nói, người GVCN lớp là cầu nối giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường phụ thuộc phần lớn vào kết quả công tác giáo dục của từng GVCN đối với lớp mà họ phụ trách. Công tác chủ nhiệm lớp là một bộ phận quan trọng trong tổng thể các hoạt động của nhà trường TH nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lí nhà trường, người cán bộ quản lí cần phải quan tâm đến đội ngũ GVCN lớp, đây là lực lượng chủ đạo trong công tác giáo dục của nhà trường. Xây dựng đội ngũ GVCN lớp giỏi làm lực lượng nòng cốt có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục ở nhà trường. Do vậy, việc quản lí đội ngũ GV đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chất lượng ngày càng cao là một yêu cầu quan trọng hàng đầu để nâng cao chất lượng giáo dục. Chỉ thị 40/CT/TW ngày 15 tháng 6 năm 2004 về việc nâng
  14. 3 cao chất lượng nhà giáo và cán bộ quản lí đã chỉ rõ: “Phải tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục một cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài”. Đối chiếu với nhiệm vụ trên, ngành giáo dục đã có nhiều thành tựu to lớn, tuy vậy vẫn còn một số bất cập trong việc đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và quản lí đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí, đặc biệt là đội ngũ GVCNL. Việc đổi mới quản lí đội ngũ GVCNL theo hướng đổi mới đào tạo, bồi dưỡng, và sử dụng cần gắn chuẩn trình độ đào tạo của GVCNL với chuẩn nghề nghiệp để GV có đủ năng lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của bậc học. Đồng thời, cần xác định và thực hiện nội dung đào tạo, bồi dưỡng thực hành ở trường TH trong các khóa đào tạo GV, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp giáo dục theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của BCH Trung ương Đảng khóa XI. Thực tế hiện nay trong các nhà trường phổ thông, nhất là ở các trường tiểu học của huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, bên cạnh những đóng góp tích cực, cũng còn nhận diện thấy một số những hạn chế. Đó là nhận thức của giáo viên, cán bộ quản lí về vai trò của hoạt động chủ nhiệm lớp có nơi, có lúc chưa toàn diện; công tác quản lí, chỉ đạo hoạt động chủ nhiệm lớp của các cấp quản lí còn hạn chế; một số bộ phận giáo viên được phân công nhiệm vụ làm chủ nhiệm lớp còn yếu về năng lực tổ chức và điều hành lớp chủ nhiệm; GVCNL chưa được quan tâm đúng mức; sự phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường còn lỏng lẻo, chưa thực sự hỗ trợ tích cực cho công tác chủ nhiệm lớp. Mặt khác, trong quản lí đội ngũ GVCNL, công tác quy hoạch đội ngũ chưa được chú trọng; việc giao quyền tự chủ cho Hiệu trưởng các trường TH trong tuyển dụng GV chưa được thực hiện triệt để; đa số GV đạt chuẩn về trình độ đào tạo nhưng chưa đáp ứng tốt yêu cầu chuẩn nghề nghiệp GVTH và yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
  15. 4 Ở cấp TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, đội ngũ cán bộ quản lí các nhà trường nhận thức được tầm quan trọng của đội ngũ GVCNL nên đã chú trọng đến việc tìm ra các biện pháp quản lí lực lượng này, tuy nhiên các biện pháp đó mới chỉ dựa trên kinh nghiệm của bản thân trong quá trình công tác, do đó hiệu quả đạt được còn hạn chế. Mặt khác giáo dục cấp TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long chưa có tác giả, đề tài nào nghiên cứu chuyên sâu, đầy đủ về quản lí đội ngũ GVCNL. Dù trong thực tế, lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo Tam Bình đã tổ chức nhiều tiết dạy chuyên đề, hội thảo nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong giáo dục học sinh đối với đội ngũ GVCNL. Chính vì vậy, việc nghiên cứu thực tiễn hoạt động quản lí đội ngũ GVCN lớp ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long nhằm đề ra các biện pháp quản lí đồng bộ có tính khả thi cao, phù hợp với sự phát triển của giáo dục trong thời kì đổi mới là vấn đề cấp thiết cần được nghiên cứu và làm sáng tỏ. Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo trên của Đảng và Nhà nước, từ việc nghiên cứu lý luận cùng những kinh nghiệm của nhiều năm làm công tác chủ nhiệm và quản lí nhà trường TH, tác giả đã lựa chọn đề tài: “ quản lí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long” để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng về đội ngũ GVCNL ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn hiện nay, đề tài đề xuất các biện pháp quản lí đội ngũ GVCNL góp phần nâng cao hiệu quả quản lí đội ngũ chủ nhiệm lớp ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Phát triển đội ngũ GVCNL ở các trường tiểu học. 3.2. Đối tượng nghiên cứu
  16. 5 Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường TH trong giai đoạn hiện nay. 4. Giả thuyết khoa học Trong những năm qua, quản lí đội ngũ GVCNL ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long bước đầu đã có những kết quả tích cực, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, hạn chế chưa đáp ứng các yêu cầu về chất lượng đội ngũ. Vì vậy, nếu đề xuất và triển khai có hiệu quả các giải pháp quản lí dựa trên cơ sở lý luận quản lí đội ngũ, lý luận phát triển nguồn nhân lực về các lĩnh vực như quy hoạch phát triển đội ngũ, thực hiện chế độ chính sách... ở các trường TH thì sẽ góp phần phát triển đội ngũ GVCNL ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đáp ứng yêu cầu đổi mới GD. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Xây dựng cơ sở lý luận về công tác quản lí đội ngũ GVCNL ở trường tiểu học. 5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lí đội ngũ GVCNL ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. 5.3. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lí đội ngũ GVCNL ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. 6. Giới hạn nghiên cứu 6.1. Về nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu lý luận, khảo sát thực trạng và đề xuất các biện pháp quản lí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp các trường tiểu học của Hiệu trưởng tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. 6.2. Về đối tượng khảo sát Khảo sát 100% CBQL nhà trường(20 người), tổ trưởng chuyên môn(15 người), giáo viên(100 người) tại 9 trường tiểu học huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. 6.3. Thời gian nghiên cứu
  17. 6 Nghiên cứu thực trạng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp và quản lí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp từ năm 2015 - 2018. 6.4. Địa bàn nghiên cứu Các trường tiểu học của huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long: trường tiểu học Hòa Hiệp, trường tiểu học Lưu Văn Liệt, trường tiểu học Tường Lộc A, TH Tường Lộc B, TH Mỹ Thạnh Trung A, TH Mỹ Thạnh Trung B, trường tiểu học Hòa Hiệp, trường tiểu học Hòa Thạnh. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Các phương pháp nghiên cứu lý luận Nghiên cứu tài liệu kinh điển, văn kiện, nghị quyết, sách chuyên khảo, tham khảo về quản lí; tài liệu liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp, quản lí trường TH, quản lí đội ngũ GVCNL của Hiệu trưởng và các tài liệu khác liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Từ đó, tiến hành phân tích, tổng hợp, hệ thống tài liệu để xây dựng lý luận làm cơ sở cho quá trình nghiên cứu. 7.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp quan sát Quan sát các hình thức biểu hiện hoạt động quản lí của CBQL và hoạt động chủ nhiệm của đội ngũ GVCN ở trường TH; các biểu hiện về thái độ và hành động của học sinh trong quá trình học tập và thực hiện các hoạt động giáo dục để từ đó đánh giá hiệu quả công tác của GVCN lớp. 7.2.2. Phương pháp điều tra Điều tra thực trạng quản lí đội ngũ GVCN ở các trường TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Chúng tôi sử dụng các bảng hỏi sau: - Bảng hỏi dành cho GVCNL: Mục đích để tìm hiểu thực trạng của giáo viên về lĩnh vực hoạt động chủ nhiệm lớp; nội dung, hình thức, hiệu quả, thuận lợi, khó khăn của hoạt động chủ nhiệm lớp; tìm hiểu đánh giá của giáo viên về công tác quản lí của CBQL.
  18. 7 - Bảng hỏi dành cho CBQL (Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn): Mục đích để tìm hiểu việc đánh giá của các nhà quản lí về hoạt động của đội ngũ GVCN lớp, về các biện pháp quản lí đội ngũ GVCNL ở các trường TH. 7.2.3. Phương pháp phỏng vấn - trò chuyện Bổ sung, kiểm tra và làm rõ những thông tin đã thu thập được thông qua phương pháp điều tra. Qua đó tìm hiểu thêm những biện pháp quản lí lớp của GVCN. Những thông tin này có giá trị là căn cứ để nhận xét, khẳng định chính xác hơn thực trạng quản lí đội ngũ GVCNL của CBQL các trường TH. Ngoài ra, có thể tìm hiểu thêm các yếu tố ảnh hưởng tới tới thực trạng vấn đề nghiên cứu. Đồng thời những thông tin này cũng giúp có thêm căn cứ để khẳng định tính trung thực, độ tin cậy của kết quả nghiên cứu. 7.2.4. Phương pháp xin ý kiến chuyên gia Tham khảo ý kiến của các lãnh đạo và chuyên viên chuyên sâu chuyên môn của Sở giáo dục và đào tạo, Phòng giáo dục và đào tạo, CBQL các nhà trường, GVCN có kinh nghiệm để có thêm thông tin tin cậy đảm bảo tính khách quan cho các kết quả nghiên cứu. Đặc biệt xin ý kiến đóng góp cho những đề xuất biện pháp nhằm quản lí có hiệu quả đội ngũ GVCNL của các trường TH nơi được nghiên cứu. 7.2.5. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm giáo dục Từ kết quả hoạt động giáo dục của giáo viên và học sinh, phân tích làm rõ hiệu quả quản lí đội ngũ GVCNL ở các trường TH. 7.2.6. Phương pháp khảo nghiệm Tiến hành khảo nghiệm các biện pháp đã đề xuất để khẳng định tính khoa học, tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp đó. 7.3. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học Sử dụng phần mềm SPSS để tính toán xử lí các số liệu sau khi thu thập được từ việc nghiên cứu thực trạng quản lí đội ngũ GVCN lớp ở các trường
  19. 8 TH huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long dưới dạng: bảng số liệu, biểu đồ... giúp cho các kết quả nghiên cứu trở nên chính xác và đảm bảo độ tin cậy. Các chỉ số sau khi được sử dụng trong phân tích thống kê mô tả: tần số, điểm trung bình cộng (Mean), độ lệch chuẩn (Std. Deviation). 8. Đóng góp mới của luận văn 8.1. Về lý luận: Hệ thống hóa lý luận về quản lí đội ngũ chủ nhiệm lớp cho giáo viên tại các trường tiểu học; hình thành khung quản lí đội ngũ chủ nhiệm lớp các trường tiểu học. 8.2. Về thực tiễn Luận văn đánh giá được thực trạng đội ngũ GVCNL về số lượng, quy mô, cơ cấu, trình độ, phẩm chất và năng lực so với chuẩn; Phân tích thực trạng quản lí đội ngũ GVCNL với các nội dung: quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, các chính sách tác động đến đội ngũ GVCNL trong bối cảnh đổi mới giáo dục. 9. Cấu trúc nội dung luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được trình bày trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về việc quản lí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học. Chương 2: Thực trạng về việc quản lí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học của huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Chương 3: Biện pháp quản lí đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn hiện nay. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIỆC QUẢN LÍ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC
  20. 9 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1.Trên thế giới Trên thế giới hiện nay có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học về phát triển đội ngũ, nguồn nhân lực trong một tổ chức doanh nghiệp hay tổ chức nhà trường về các vấn đề vĩ mô như các công trình nghiên cứu: “The small business of developing people” của ttasc giả Annette Kerr and Marilyn Mcdougall, đề cập đến nhiều về việc phát triển con người, đội ngũ nhân lực, tạo động lực lao động cho các tổ chức, doanh nghiệp nhỏ. Cùng với nội dung về phát triển đội ngũ lao động các tác giả: Garavan, Thomas N, Costine, Pat, Heraty, Noreen xuất bản cuốn sách “The emergence of strategic human resource devolopment” năm 1995. Quyển sách này tập trung vào sự xuất hiện của các khái niệm phát triển nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ trực tiếp lao động trong một tổ chức, trong đó xem xét các vấn đề về xuất phát nguồn nhân lực theo các cách tiếp cận khác nhau như thông qua chiến lược đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực chính yếu và quan trọng của tổ chức. Ngoài ra, tác giả Christian Batal (Pháp) đã nghiên cứu thành công bộ sách “ quản lí nguồn nhân lực trong khu vực nhà nước”, hiện nay có rất nhiều nước trên thế giới sử dụng. Christian Batal đưa ra một lý thuyết thổng thể về quản lí phát triển nguồn nhân lực và sử dụng những kết quả nghiên cứu của các khoa học khác như: Giáo dục học, Dự báo… Để đưa ra một bức tranh toàn cảnh về hoàn chỉnh về phát triển nguồn nhân lực. Và một số tác giả khác như Brian E.Becker và Markv A.Huselid cũng có những nghiên cứu về phát triển đội ngũ, nguồn nhân lực nhưng để phục vụ cho quản trị nhân sự trong các doanh nghiệp. Michel Develay, trong tác phẩm Một số vấn đề về đào tạo GV đã quan niệm: “Ðào tạo GV mà không làm cho họ có trình độ cao về năng lực tương ứng không chỉ với các sự kiện, khái niệm, định luật, lý thuyết, hệ biến hóa của môn học đó, mà còn cả với khoa học luận của chúng là không thể được”. Ở
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2