intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên

Chia sẻ: Tomcangxanh90 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

38
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là quản lí hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở, đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM MAI NHƯ TOÀN QUẢN LÍ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – Đại học Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM MAI NHƯ TOÀN QUẢN LÍ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Tính THÁI NGUYÊN - 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – Đại học Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thái Nguyên, tháng 6 năm 2019 Tác giả luận văn Mai Như Toàn Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – Đại học Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành, em xin bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng tới Lãnh đạo trường Đại học sư phạm - Đại học Thái Nguyên, các Thầy giáo Cô giáo đã tham gia giảng dạy và cung cấp những kiến thức cơ bản, sâu sắc, tạo điều kiện giúp đỡ em trong quá trình học tập và nghiên cứu tại nhà trường. Đặc biệt, với tấm lòng thành kính, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS Nguyễn Thị Tính, người đã trực tiếp hướng dẫn khoa học và tận tình giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn trường THCS…., cùng bạn bè, người thân đã tạo điều kiện cả về thời gian, vật chất, tinh thần cho tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn, mặc dù bản thân em đã luôn cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những khiếm khuyết. Kính mong được sự góp ý, chỉ dẫn của các Thầy, các Cô và các bạn đồng nghiệp. Em xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 6 năm 2019 Tác giả luận văn Mai Như Toàn Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – Đại học Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. v MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 2 4. Giả thuyết nghiên cứu...................................................................................... 2 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 3 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3 8. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 4 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ................................. 5 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề....................................................................... 5 1.1.1. Các nghiên cứu nước ngoài ....................................................................... 5 1.1.2. Các nghiên cứu trong nước........................................................................ 8 1.2. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................ 11 1.2.1. Giới tính ................................................................................................... 11 1.2.2. Giáo dục giới tính .................................................................................... 12 1.2.3. Quản lý giáo dục giới tính cho học sinh ở trường trung học cơ sở ......... 14 1.3. Những vấn đề cơ bản về giáo dục giới tính cho học sinh ở trường trung học cơ sở................................................................................................... 15 1.3.1. Một số nét về đặc điểm tâm sinh lý học sinh trung học cơ sở ................ 15 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – Đại học Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.3.2. Mục tiêu của giáo dục giới tính ............................................................... 16 1.3.3. Các nguyên tắc giáo dục giới tính cho học sinh ở trường THCS............ 18 1.3.4. Nội dung giáo dục giới tính cho học sinh ở trường trung học cơ sở ....... 21 1.3.5. Các hình thức giáo dục giới tính cho học sinh ở trường THCS .............. 22 1.3.6. Các lực lượng tham gia giáo dục giới tính cho HS ở trường THCS ....... 25 1.3.7. Đánh giá kết quả giáo dục giới tính cho học sinh trung học cơ sở ......... 26 1.3.8. Các phương pháp giáo dục giới tính cho học sinh .................................. 27 1.4. Quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở trường THCS.......... 28 1.4.1. Lập Kế hoạch hoạt động giáo dục giới tính cho HS ở trường THCS ..... 28 1.4.2. Tổ chức hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở trường THCS ...... 29 1.4.3. Chỉ đạo hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở trường THCS ....... 30 1.4.4. Kiểm tra đánh giá kết quả kế hoạch hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở trường THCS. ............................................................................ 31 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở trường THCS .................................................................................... 32 1.5.1. Các yếu tố chủ quan................................................................................. 32 1.5.2. Các yếu tố khách quan ............................................................................. 34 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................. 36 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÍ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN................................................................... 37 2.1. Khái quát về tổ chức nghiên cứu thực trạng ............................................... 37 2.1.1. Một vài nét về các trường THCS ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên..... 37 2.1.2. Tổ chức khảo sát thực trạng .................................................................... 38 2.2. Thực trạng giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ........................................................................... 39 2.2.1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về giáo dục giới tính cho học sinh ở trường THCS .............................................................. 39 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – Đại học Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
  7. 2.2.2. Thực trạng nội dung giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên .................................................. 42 2.2.3. Thực trạng các hình thức và phương pháp giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ................. 46 2.2.4. Các lực lượng tham gia giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên .................................................. 50 2.3. Thực trạng quản lí giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ................................................................ 51 2.3.1. Lập kế hoạch tổ chức giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ..................................................... 51 2.3.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ......................................... 53 2.3.3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ......................................... 55 2.3.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên .......... 56 2.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lí giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ......................................... 58 2.5. Đánh giá chung ........................................................................................... 60 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................. 63 Chương 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÍ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN PHÚ LƯƠNG, TỈNH THÁI NGUYÊN ......................................................... 64 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp .............................................................. 64 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống .......................................................... 64 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ............................................................ 64 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ ........................................................... 65 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn .......................................................... 65 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – Đại học Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
  8. 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả .......................................................... 65 3.2. Các biện pháp quản lí giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên .................................................... 66 3.2.1. Nâng cao nhận thức về giáo dục giới tính cho cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ HS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. ................................ 66 3.2.2. Bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo dục giới tính cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường THCS ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ...... 68 3.2.3. Phát triển chương trình giáo dục giới tính cho học sinh thông qua các môn học và hoạt động giáo dục ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên .................................................................................. 71 3.2.4. Huy động nguồn lực để tổ chức giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ................................... 77 3.2.5. Xây dựng cơ chế giám sát của Hiệu trưởng đối với hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở trường THCS ...................................................... 80 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất .................................................... 82 3.4. Khảo nghiệm các biện pháp quản lí giáo dục giới tính ở các trường THCS ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên .................................................. 83 3.4.1. Những vấn đề chung về khảo nghiệm ..................................................... 83 3.4.2. Phân tích kết quả khảo nghiệm ................................................................ 84 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................. 86 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 87 1. Kết luận .......................................................................................................... 87 2. Khuyến nghị................................................................................................... 88 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 90 PHẦN PHỤ LỤC Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – Đại học Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBQL Cán bộ quản lí GDGT Giáo dục giới tính GV Giáo viên GVCN Giáo viên chủ nhiệm HS Học sinh QL Quản lí SKSS -VTN Sức khỏe sinh sản - vị thành niên THCS Trung học cơ sở iv
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng HS THCS trên toàn huyện Phú Lương .............................. 37 Bảng 2.2. Nhận thức của CBQL, giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của giáo dục giới tính trong nhà trường ............................................ 39 Bảng 2.3. Nhận thức của CBQL, giáo viên và học sinh về mục tiêu GDGT.... 40 Bảng 2.4. Nội dung giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ................................................ 42 Bảng 2.5. Thực trạng thực hiện chương trình GDGT cho học sinh ở các trường THCS ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ...................... 45 Bảng 2.6. Thực trạng các hình thức giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ......................... 46 Bảng 2.7. Thực trạng phương pháp giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ......................... 48 Bảng 2.8. Các lực lượng tham gia giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ......................... 50 Bảng 2.9. Thực trạng lập kế hoạch tổ chức giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ............... 51 Bảng 2.10. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ........... 53 Bảng 2.11. Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ........... 55 Bảng 2.12. Thực trạng thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ........................................................... 57 Bảng 2.13. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lí giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường THCS huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên ............... 59 v
  11. Bảng 3.1. Khảo nghiệm tính cần thiết của biện pháp quản lí GDGT cho HS THCS ở các trường THCS ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên .... 84 Bảng 3.2. Khảo nghiệm tính khả thi của biện pháp quản lí GDGT cho HS THCS ở các trường THCS ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên .... 85 vi
  12. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục giới tính không còn là vấn đề mới mẻ mà được đề cập, nghiên cứu từ lâu. Một thực tế hiện nay, nội dung chương trình giáo dục giới tính trong trường phổ thông bị coi nhẹ, nội dung chương trình chưa mang tính hệ thống, nếu nhận được chỉ đạo của các nhà quản lí giáo dục sẽ tạo nên hiệu quả về mặt xã hội, giúp thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ vị thành niên nhận thức rõ ràng và có trách nhiệm hơn với cuộc sống của mình để tránh những hậu quả đáng tiếc về mặt tâm lý. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận, ngành giáo dục và các chuyên gia, giáo viên đã rất nổ lự để giáo dục giới tính mang lại hiệu quả nhất định như cách giảng dạy để học sinh dể hiểu, dễ chia sẻ, giáo viên gần gũi và đồng hành với học sinh. Giáo dục giới tính cho học sinh THCS là rất quan trọng, đây là độ tuổi mà sự thay đổi cả về tinh thần và thể chất diễn ra mạnh mẽ. Lứa tuổi này có những xao động về tình cảm, băn khoăn về các mối quan hệ bạn bè khác giới, về hình ảnh bản thân, những áp lực có tính xung năng, trong đó có xung năng tính dục khiến HS hoang mang, lo lắng, thậm chí mất phương hướng. Vì vậy, nhà trường kết hợp với gia đình để GDGT cho HS nhằm cung cấp kiến thức về giới tính cho HS là rất cần thiết. Tuy nhiên, thực tế tại các trường THCS hiện nay, GDGT chưa được đưa vào chương trình một cách có hệ thống, GDGT chưa được coi là một môn học mà được lồng ghép trong các môn học như Sinh học, Đạo đức, Kỹ năng sống và Giáo dục công dân. Thời lượng tiết giảng GDGT chiếm rất ít trong chương trình các môn học này, nội dung GDGT còn sơ sài, chưa có tính hệ thống. Bên cạnh đó, trong gia đình, đối với kiến thức về giới tính một số cha mẹ HS còn hiểu biết chưa đầy đủ và khoa học, cha mẹ e ngại hoặc lảng tránh khi đề cập đến vấn đề giới tính. Đây là những nguyên nhân khiến HS THCS thiếu kiến thức về giới tính và GDGT, một số HS có hiểu biết lệch lạc nên gây ra hậu quả không mong muốn. 1
  13. Một thực tế ở các trường THCS hiện nay, các giáo viên giảng dạy các môn học Giáo dục công dân, sinh học, kỹ năng sống và giáo viên chủ nhiệm kiêm nhiệm giảng dạy nội dung giáo dục giới tính. Quản lí GDGT ở một số trường THCS bị xem nhẹ như việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch chưa sát sao, chỉ chú trọng tới việc học văn hóa. Trong khi đó, nhu cầu của HS về tìm hiểu kiến thức về giới tính, nhu cầu GDGT như xây dựng các chuyên đề GDGT có ảnh hưởng tới HS để hình thành cho HS kỹ năng sống và nhân cách tốt đẹp. Vì vậy, khảo sát thực trạng hoạt động giáo dục giới tính và quản lí giáo dục giới tính cho học sinh trung học cơ sở là điều hết sức cần thiết.… Chính vì vậy tác giả chọn đề tài: Quản lí giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên làm đề tài nghiên cứu của mình. Kết quả nghiên cứu của đề tài nhằm góp phần nâng cao chất lượng quản lí giáo dục giới tính cho học sinh trung học cơ sở hiện nay. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn quản lí hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở, đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Các biện pháp quản lí nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. 4. Giả thuyết nghiên cứu Quản lí hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trung học cơ sở ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên tuy đã có những kết quả tích cực nhưng 2
  14. còn một số thiếu sót về việc thực hiện lập kế hoạch GDGT, GV trẻ thiếu kiến thức và kỹ năng tổ chức GDGT cho HS, nguồn kinh phí… để tổ chức thực hiện. Vì vậy, nếu đề xuất và thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lí hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trung học cơ sở ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên thực hiện đúng quy trình quản lý, nội dung chương trình giáo dục giới tính sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lí hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trung học cơ sở ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở. 5.2. Nghiên cứu thực trạng quản lí giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. 5.3. Đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu - Nội dung nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu quản lí hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh trung học cơ sở. - Thời gian khảo sát: từ tháng 5/2018 đến tháng 3/ 2019. - Địa bàn nghiên cứu: các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. - Khách thể khảo sát: CBQL, giáo viên, học sinh và phụ huynh các trường THCS trên địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. - Khách thể thực nghiệm: CBQL, giáo viên các trường THCS trên địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Các phương pháp nghiên cứu lí luận Phương pháp này được sử dụng nhằm phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa và khái quát hóa các vấn đề về lý luận quản lý giáo dục từ các văn bản, tài liệu 3
  15. khoa học về quản lý hoạt động giáo dục nói chung và quản lý hoạt động giáo dục giới tính nói riêng. 7.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát: đối với tiết học GDGT, người nghiên cứu quan sát để đánh giá về việc thực hiện chương trình GDGT và hiệu quả của nội dung GDGT. Phương pháp điều tra viết: xây dựng các phiếu điều tra để thu thập các ý kiến đánh giá từ các đối tượng cần khảo sát. Phương pháp phỏng vấn: phỏng vấn các CBQL, giáo viên, cha mẹ HS, học sinh nhằm mục đích thu thập thông tin về các biện pháp quản lí GDGT cho HS ở cấp THCS. Phương pháp chuyên gia: trao đổi trực tiếp hoặc thông qua phỏng vấn để các chuyên gia tư vấn, góp ý các nội dung liên quan đến đề tài nghiên cứu. Phương pháp thử nghiệm: tiến hành thử nghiệm nhằm kiểm tra tính hiệu quả và tính khả thi của một số giải pháp quản lý mà đề tài đề xuất. 7.3. Phương pháp xử lý số liệu Dùng thống kê toán học để xử lý các kết quả nghiên cứu. 8. Cấu trúc luận văn Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lí giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở Chương 2. Thực trạng quản lí giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên Chương 3. Các biện pháp quản lí giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. 4
  16. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Các nghiên cứu nước ngoài A.X.Makarenko nghiên cứu về giáo dục giới tính đã nhấn mạnh đến việc học tập của thanh niên “học tập cách yêu đương, phải học tập để hiểu biết tình yêu, phải học tập cách sống hạnh phúc, học tập để biết tự trọng, học tập để biết cái vinh hạnh được làm người” [dẫn theo 19]. A.X.Makarenko khẳng định đạo đức giới tính liên quan đến đạo đức xã hội, liên quan đến nghĩa vụ, trách nhiệm về mối quan hệ giữa con người với con người trong gia đình, xã hội: “ Đạo đức xã hội đặt ra những vấn đề về giáo dục giới tính cho thanh thiếu niên. Sinh hoạt giới tính của con người liên quan mật thiết với việc giáo dục về tình yêu, về đời sống gia đình tức là mối quan hệ giữa nam và nữ, mối quan hệ dẫn tới mục đích hạnh phúc của con người, không thể quên giáo dục loại tình cảm đặc biệt đó về giới tính.”[dẫn theo 19]. I.X.Kon cho rằng giáo dục giới tính nhằm chuẩn bị cho nam nữ bước vào đời sống hạnh phúc gia đình và cuộc sống hôn nhân : “Chuẩn bị cho nam nữ thanh niên bước vào cuộc sống gia đình đòi hỏi phải hoàn thiện hệ thống giáo dục đạo đức và giáo dục giới tính”[dẫn theo 19]. Trên thế giới, ở nước Anh, giáo dục giới tính cho trẻ em bắt đầu khi đứa trẻ trong giai đoạn độ tuổi mầm non, Pháp luật Anh quy định rất rõ rằng trẻ khi đủ 5 tuổi sẽ bắt đầu học về giới tính một cách bắt buộc. Chương trình với tên gọi “Khóa học Nhà nước yêu cầu” được áp dụng cho tất cả học sinh tại các trường công lập hay tư thục cho đến khi tốt nghiệp trung học cơ sở. Chương trình học được chia làm 4 phần tương ứng với 4 độ tuổi. Từ năm 2010 trở đi, ngay cả các em 5 tuổi cũng sẽ được giảng dạy những điều căn bản về khoa học giải phẫu cũng như quan hệ nam nữ. Sở dĩ việc giáo dục giới tính được đưa vào 5
  17. giảng dạy sớm như vậy ở Anh là vì so với tất cả các nước châu Âu, quốc gia này hiện phá kỷ lục về số thiếu nữ vị thành niên mang thai. Thông qua các hoạt động giáo dục giới tính vị thành niên và việc sử dụng hình ảnh tương tác, phương pháp này được áp dụng nhằm hạn chế tệ nạn và tình trạng xâm phạm tình dục ở vị thành niên, giúp vị thành niên có kỹ năng phòng chốn lạm dụng tình dục [30]. Thụy Điển lại áp dụng giáo dục giới tính qua truyền hình, đây là một trong những quốc gia tiên phong trong việc giáo dục giới tính cho trẻ em. Từ năm 1942, Thụy Điển đã yêu cầu và áp dụng giáo dục giới tính cho HS, trong đó có chương trình được công nhận đầu tiên tại một trường học, đó là “Giáo dục phòng tránh thai”, nhằm trang bị kiến thức mang thai và sinh con, chương trình này được giảng dạy cho trẻ em từ 7 tuổi trở lên. Các học sinh sẽ được học về đặc tính sinh lý của nam và nữ khi lên bậc trung học. Một bước đột phá diễn ra vào năm 1966, “Giáo dục phòng tránh thai” được Thụy Điển đã chính thức đưa lên truyền hình để giúp phụ huynh giáo dục giới tính cho con, ngay từ nhỏ các em đã được trang bị kiến thức về phòng tránh thai. Qua chương trình này, trẻ em Thụy Điển sẽ biết cách tự bảo vệ mình để không bị lạm dụng về tình dục cũng như mang thai ngoài ý muốn. Ở Mỹ, giáo dục giới tính được phân theo các cấp học. HS được giới thiệu về sự khác nhau giữa nam và nữ ở bậc tiểu học, đến cấp trung học cơ sở trở lên, kiến thức về tình dục, giới tính, các căn bệnh truyền nhiễm, việc mang thai…được giới thiệu cho HS một cách hệ thống. Trong giáo dục của nước Mỹ, các nhà giáo dục đã lồng ghép nội dung giáo dục nhân cách cho HS, đó là nội dung biết quý trọng mạng sống và yêu quý người khác giới. Nội dung “tình dục an toàn” và các biện pháp tránh thai hiệu quả được các nhà giáo dục đưa vào nội dung chương trình lớp 6, lớp 7. Theo Hội đồng thông tin và giáo dục giới tính Mỹ, 93% người lớn được khảo sát ủng hộ giáo dục giới tính ở trường trung học phổ thông và 84% ủng hộ tại các trường trung học cơ sở. Vì bằng phương 6
  18. pháp này, họ cảm thấy dễ dàng và thoải mái hơn khi trò chuyện với con mình về tình dục [30]. Malaysia, phổ cấp giáo dục giới tính được chính phủ quan tâm và tiến hành đối với trẻ em lứa tuổi mầm non, theo đó, từ khi 4 tuổi trẻ em đã đượchọc GDGT. Bộ Giáo dục, Bộ Phát triển Phụ nữ, Gia đình và Cộng đồng phụ trách chương trình giáo dục giới tính, nội dung biên soạn chương trình giáo dục giới tính do những chuyên gia và các tổ chức phi chính phủ tiến hành. Những nội dung chính của chương tình này là các khóa học về phát triển con người, kiến thức sinh sản, kỹ năng giao tiếp, hôn nhân và gia đình và quan hệ tình dục an toàn. Đối với Hà Lan, giáo dục giới tính được giảng dạy ở bậc tiểu học, HS tiểu học được học những bài học về tôn trọng những người chuyển đổi giới tính, lưỡng tính hay đồng tính. Thậm chí, các phụ huynh của quốc gia này còn trao đổi về chủ đề giới tính trong bữa ăn của gia đình. Do vậy, giáo dục Hà Lan được các nước trên thế giới ca ngợi về phương pháp giáo dục tiên tiến này, do có tỉ lệ mang thai tuổi vị thành niên thấp nhất trên thế giới (khoảng 0,5%) [30]. Ở Đức, nội dung giáo dục giới tính được triển khai từ những năm 1960, đến năm 1974, đã xây dựng chi tiết, có kế hoạch về một chương trình giáo dục giới tính, các HS từ lớp 8 bắt đầu học chương trình này với 15 chủ đề khác nhau và trên 20 sách tham khảo được qui định. Ở Nhật Bản, chính sách giáo dục giới tính truyền thống của Nhật Bản được gọi là “giáo dục thuần khiết”. Trong các năm 1947, 1949, 1955 Bộ Giáo Dục Nhật Bản ra văn bản “ Về việc thực thi giáo dục thuần khiết”, “ Những điều cơ bản về giáo dục thuần khiết”, “Đề án thí điểm thực thi giáo dục thuần khiết”. Đến năm 1966, “giáo dục giới tính” mới bắt đầu triển khai sử dụng, HS lớp 6 được phổ biến chương trình này. Đến năm 1985, Nhật Bản phát hiện tường hợp đầu tiên nhiễm AIDS, vì vậy, các tờ rơi liên quan đến phòng chống AIDS được nhà nước và các tổ chức phi chính phủ khác đã phát hành trên cả nước, trong đó có đối tượng HS THCS [dẫn theo 19]. 7
  19. J.P MA-SƠ-LÔ-VA (Tiệp Khắc) đã nghiên cứu các vấn đề về giới tính cho rằng: ''Nhiều người trong chúng ta biết rằng không nên để con cái phải tự lần mò tìm hiểu lấy chuyện tình dục, song lại không biết hướng dẫn, tác động, không biết khi nào cần nói và nói như thế nào. Thế hệ trẻ ngày nay khác rất xa thế hệ chúng ta. Vì vậy, phải dẫn dắt họ theo kiểu khác.”, “Mục đích của toàn bộ chương trình giáo dục tình dục từ tuổi ấu thơ tới tuổi trưởng thành không chỉ là trang bị kiến thức, xây dựng ý thức tình dục mà điều quan trọng là xây dựng những quan niệm đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của người đàn ông và phụ nữ trong cuộc sống vợ chồng, trong gia đình và trong xã hội'' [dẫn theo 19]. Các công trình nghiên cứu trên đã tiếp cận giới tính và giáo dục giới tính ở một số khía cạnh như: đạo đức giới tính liên quan đến đạo đức xã hội, liên quan đến nghĩa vụ, trách nhiệm về mối quan hệ giữa con người với con người trong gia đình, xã hội hay giáo dục giới tính nhằm chuẩn bị cho nam nữ bước vào đời sống hạnh phúc gia đình và cuộc sống hôn nhân. Một số nước như Thụy Điển lại áp dụng giáo dục giới tính qua truyền hình; Ở Mỹ, giáo dục giới tính được phân theo các cấp học. Đối với Hà Lan, giáo dục giới tính được giảng dạy ở bậc tiểu học. Các công trình nghiên cứu này là tài liệu tham khảo để tác giả triển khai nghiên cứu cơ sở lý luận về giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường trung học cơ sở với các nội dung như mục tiêu, nguyên tắc giáo dục giới tính, nội dung và hình thức, phương pháp giáo dục giới tính. 1.1.2. Các nghiên cứu trong nước Bùi Ngọc Oánh nghiên cứu về tâm lý học giới tính và giáo dục học giới tính đã xác định các đặc điểm của giới và giới tính, những nội dung cần quan tâm trong giáo dục giới tính cho học sinh [21]. Nguyễn Thanh Thủy đã trình bày cơ chế quá trình hình thành giới, các phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán xác định giới tính trong trường hợp mơ hồ về giới tính và đề xuất nội dung giáo dục giới tính cho thanh thiếu niên [25]. Dự án VIE/97/P12 đã nghiên cứu về giáo dục SKSS-VTN cho rằng: ''Vị thành niên và thanh niên là một giai đoạn trong cuộc đời con người. Lớp thanh 8
  20. niên này được thông tri giáo dục về SKSS -VTN sẽ trưởng thành lên người lớn. Lại có một lớp VTN mới cần được thông tri giáo dục về SKSS - VTN. Và vì vậy, nhu cầu về thông tin giáo dục SKSS-VTN cho vị thành niên là một nhu cầu thường xuyên, liên tục'' [6, tr.192]. Bùi Ngọc Oánh khẳng định sự cần thiết của GDGT trong nhà trường, ông nêu lên các vấn đề cần tập trung trong GDGT cho HS, như phong tục tập quán của nước ta, nhiều người chưa biết về GDGT, GV không có thời gian để dạy và GV chưa trải qua quá trình tập huấn…. Bên cạnh đó, tác giả chỉ ra khó khăn trong GDGT, đó là sự e ngại khi nói tới các vấn đề có tính chất nhạy cảm về GDGT, ông đưa ra các giải pháp đề xuất về sự chấp nhận GDGT của HS trong nhà trường [16]. Huỳnh Văn Sơn nghiên cứu nhận thức của học sinh, sinh viên về giới tính, giáo dục giới tính khẳng định sự hiểu biết kiến thức về giới và giới tính của HS còn hạn chế, HS còn e ngại với các vấn đề về tình dục và sinh sản. Vì vậy, trong đề tài này, tác giả đưa ra một số biện pháp nâng cao hiệu quả GDGT 1994, đề tài luận văn thạc sĩ : “Thực trạng nhận thức và thái độ của học sinh THPT ở một số trường nội thành thành phố Hồ Chí Minh đối với một số nội dung GDGT” [23]. Nguyễn Văn Lê, Nguyễn Thị Doan (1997) nghiên cứu về giáo dục giới tính và vai trò của gia đình trong việc giáo dục giới tính cho học sinh, nội dung phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ trong gia đình đã nhấn mạnh đến vị trí, vai trò của GDGT cho thế hệ trẻ, GDGT nhằm hình thành những hành vi và thái độ, phẩm chất, tính cách cần thiết, trong quan hệ với người khác giới cần xây dựng mối quan hệ đúng đắn, tình cảm nam nữ trong sáng [18]. Đào Xuân Dũng nghiên cứu về giáo dục giới tính với sự phát triển của vị thành niên đã đề xuất sự cần thiết phải cung cấp kiến thức một cách tổng quát về GDGT cho trẻ vị thành niên như khái niệm, mục tiêu, nội dung và phương pháp GDGT. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của gia đình đến việc hình thành nhân cách cho trẻ vị thành niên và giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên [9]. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2