intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở các trường trung học phổ thông huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng

Chia sẻ: Ganuongmuoilu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:175

36
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tìm hiểu cơ sở lí luận về quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT của HS, xác định được thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, từ đó đề xuất biện pháp cần thiết khả thi để quản lí tốt hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT tại các trường THPT này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở các trường trung học phổ thông huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Lâm Trọng Nguyễn QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN MỸ XUYÊN, TỈNH SÓC TRĂNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thành phố Hồ Chí Minh – 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Lâm Trọng Nguyễn QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN MỸ XUYÊN, TỈNH SÓC TRĂNG Chuyên ngành : Quản lí giáo dục Mã số : 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐẶNG THỊ THÙY LINH Thành phố Hồ Chí Minh - 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu do cá nhân tôi thực hiện. Các số liệu khảo sát, những kết luận trong luận văn này là trung thực và chưa từng được công bố trên bất kỳ tạp chí khoa học nào khác. Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. Người thực hiện Lâm Trọng Nguyễn
  4. LỜI CẢM ƠN Đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô đã giảng dạy lớp Cao học Quản lí giáo dục khóa 27 mở tại tỉnh Sóc Trăng, xin chân thành cảm ơn quý thầy cô Khoa Khoa học Giáo dục; Phòng Sau đại học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt khóa học tại trường. Đồng thời, xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo và giáo viên trường THPT Mỹ Xuyên, trường THPT Văn Ngọc Chính, trường THPT Ngọc Tố, trường THPT Hòa Tú huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng đã nhiệt tình hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Đặc biệt, xin gửi lời cảm ơn chân thành đến TS. Đặng Thị Thùy Linh, người đã tận tình hướng dẫn và động viên tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2018 Người thực hiện Lâm Trọng Nguyễn
  5. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình vẽ, đồ thị MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP VÀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG CÁC TRƯỜNG THPT ........................................................................... 7 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .......................................................................... 7 1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................... 11 1.2.1. Kiểm tra ............................................................................................... 11 1.2.2. Đánh giá .............................................................................................. 12 1.2.3. Kết quả học tập ................................................................................... 12 1.2.4. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở trường THPT .......... 13 1.2.5. Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở trường THPT ................................................................................................... 13 1.3. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở trường THPT................. 14 1.3.1. Vị trí, chức năng của kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy - học .... 14 1.3.2. Mục tiêu, yêu cầu của kiểm tra, đánh giá KQHT ............................... 16 1.3.3. Nội dung kiểm tra, đánh giá KQHT ................................................... 19 1.3.4. Các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá KQHT ..................... 20 1.3.5. Qui trình kiểm tra, đánh giá KQHT .................................................... 25 1.3.6. Các điều kiện thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ........... 26
  6. 1.4. Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở trường THPT .................. 26 1.4.1. Phân cấp quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ..................... 26 1.4.2. Nội dung quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ..................... 28 1.5. Những yếu tố làm ảnh hưởng đến hiệu quả quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ................................................................................... 36 Kết luận chương 1 ........................................................................................... 37 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Ở CÁC TRƯỜNG THPT HUYỆN MỸ XUYÊN, TỈNH SÓC TRĂNG ............... 38 2.1. Khái quát tình hình kinh tế - xã hội và giáo dục huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng ........................................................................................... 38 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ................................................................. 39 2.2.1. Đặc điểm, tình hình các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng ............................................................................................ 39 2.2.2. Mẫu khảo sát ....................................................................................... 41 2.2.3. Cách xử lí thống kê ............................................................................. 43 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng ............................... 45 2.3.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của kiểm tra, đánh giá trong hoạt động dạy học ...................................................................... 45 2.3.2. Thực trạng thực hiện các mục tiêu, yêu cầu của kiểm tra, đánh giá KQHT ............................................................................................ 47 2.3.3. Thực trạng CBQL, GV và HS đánh giá mức độ thực hiện việc vận dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá KQHT ....................... 49 2.3.4. Thực trạng CBQL, GV đánh giá nguyên nhân các phương pháp kiểm tra, đánh giá KQHT được vận dụng ở mức thường xuyên ........ 51 2.3.5. Thực trạng HS đánh giá mức độ thích thú đối với các phương pháp kiểm tra, đánh giá KQHT ........................................................... 54
  7. 2.3.6. Thực trạng HS đánh giá tác động cải thiện việc học qua các phương pháp kiểm tra, đánh giá KQHT ............................................. 55 2.4. Kết quả khảo sát thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng ................ 56 2.4.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của công tác quản lí hoạt hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ......................................... 56 2.4.2. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện các nội dung quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ..................... 57 2.4.3. Thực trạng quản lí việc lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá KQHT ...... 61 2.4.4. Thực trạng quản lí việc ra đề kiểm tra, xây dựng ngân hàng đề....... 67 2.4.5. Thực trạng quản lí việc tổ chức thực hiện các tiết kiểm tra trên lớp .............................................................................................. 73 2.4.6. Thực trạng quản lí công tác in sao và bảo mật đề thi ....................... 78 2.4.7. Thực trạng quản lí việc chấm, trả bài kiểm tra, nhập điểm .............. 82 2.4.8. Thực trạng quản lí việc đánh giá xếp loại kết quả học tập của HS ............................................................................................... 86 2.4.9. Thực trạng quản lí các điều kiện thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ................................................................................. 93 2.4.10. Thực trạng quản lí việc bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá môn học cho GV ............................................................................... 97 2.5. Các yếu tố làm ảnh hưởng đến hiệu quả quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng ................................................................................................ 101 2.6. Đánh giá chung thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT và quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng ........................................................... 103 Kết luận chương 2 ......................................................................................... 106
  8. Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Ở CÁC TRƯỜNG THPT HUYỆN MỸ XUYÊN, TỈNH SÓC TRĂNG ........... 107 3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp.................................................................... 107 3.1.1. Định hướng đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá KQHT của Bộ GDĐT và Sở GDĐT tỉnh Sóc Trăng ........................ 107 3.1.2. Cơ sở lí luận ...................................................................................... 108 3.1.3. Cơ sở thực tiễn .................................................................................. 108 3.2. Biện pháp nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng .............. 109 3.2.1. Biện pháp 1. Nâng cao nhận thức cho CBQL, GV và HS về việc thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT............................... 109 3.2.2. Biện pháp 2. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá KQHT cho GV .......................................................................... 110 3.2.3. Biện pháp 3. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT................................................................ 111 3.2.4. Biện pháp 4. Tăng cường các điều kiện thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT................................................................ 116 3.3. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng .................................... 118 Kết luận chương 3 ......................................................................................... 132 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 133 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 136 PHỤ LỤC
  9. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CBQL Cán bộ quản lí GDĐT Giáo dục và Đào tạo GV Giáo viên HS Học sinh HT Hiệu trưởng KQHT Kết quả học tập LĐ Lãnh đạo PHTCM Phó Hiệu trưởng chuyên môn THPT Trung học phổ thông TTCM Tổ trưởng chuyên môn
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Thống kê số lượng CB-GV-NV trong năm học 2017 – 2018 ...... 39 Bảng 2.2. Thống kê số lượng GV phân chia theo môn đào tạo .................... 40 Bảng 2.3. Thống kê số lớp, số HS trong năm học 2017 – 2018 ................... 40 Bảng 2.4. Thống kê kết quả học lực, hạnh kiểm cuối năm học 2017-2018 ..................................................................................... 41 Bảng 2.5. Thống kê số lượng CBQL và GV tham gia khảo sát .................... 42 Bảng 2.6. Cơ cấu trình độ, thâm niên công tác của CBQL và GV tham gia khảo sát ................................................................................... 42 Bảng 2.7. Nhận thức của CBQL, GV và HS về tầm quan trọng của công tác kiểm tra, đánh giá KQHT trong hoạt động dạy học ....... 46 Bảng 2.8. Nhận thức của HS về mục tiêu của hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT...................................................................................... 47 Bảng 2.9. Nhận thức của CBQL và GV về tầm quan trọng của việc thực hiện các yêu cầu của hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT .......... 48 Bảng 2.10. Đánh giá của CBQL, GV và HS về mức độ thực hiện việc vận dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá KQHT ................. 49 Bảng 2.11. Đánh giá của CBQL, GV về nguyên nhân các phương pháp kiểm tra, đánh giá KQHT được vận dụng ở mức thường xuyên ............................................................................................. 51 Bảng 2.12. Đánh giá của HS về mức độ thích thú đối với các phương pháp kiểm tra, đánh giá KQHT ..................................................... 54 Bảng 2.13. Đánh giá của HS về mức độ cải thiện việc học qua các phương pháp kiểm tra, đánh giá KQHT ....................................... 55 Bảng 2.14. Nhận thức của CBQL, GV về tầm quan trọng của công tác quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ................................ 56
  11. Bảng 2.15. Nhận thức của CBQL, GV về tầm quan trọng của việc thực hiện các nội dung quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT............................................................................................ 57 Bảng 2.16. Đánh giá của CBQL và GV về kết quả thực hiện công tác quản lí việc lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá KQHT .................... 62 Bảng 2.17. Đánh giá của CBQL và GV về kết quả thực hiện công tác quản lí việc ra đề kiểm tra, xây dựng ngân hàng đề ..................... 68 Bảng 2.18. Đánh giá của CBQL và GV về kết quả thực hiện công tác quản lí việc tổ chức thực hiện các tiết kiểm tra trên lớp ............... 73 Bảng 2.19. Đánh giá của CBQL và GV về kết quả thực hiện công tác quản lí công tác in sao và bảo mật đề thi ...................................... 78 Bảng 2.20. Đánh giá của CBQL và GV về kết quả thực hiện công tác quản lí việc chấm, trả bài kiểm tra, nhập điểm ............................. 82 Bảng 2.21. Đánh giá của CBQL và GV về kết quả thực hiện công tác quản lí việc đánh giá xếp loại KQHT của HS .............................. 87 Bảng 2.22. Đánh giá của CBQL và GV về kết quả thực hiện công tác quản lí các điều kiện thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT............................................................................................ 93 Bảng 2.23. Tình trạng CSVC, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT....................................................................... 96 Bảng 2.24. Đánh giá của CBQL và GV về kết quả thực hiện công tác quản lí việc bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá môn học cho GV .......................................................................................... 97 Bảng 2.25. Đánh giá của CBQL, GV về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến công tác quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ..... 102 Bảng 3.1. Đánh giá của CBQL và GV về mức độ cần thiết và mức độ khả thi của biện pháp nâng cao nhận thức cho CBQL, GV và HS về việc thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ........ 119
  12. Bảng 3.2. Đánh giá của CBQL và GV về mức độ cần thiết và mức độ khả thi của biện pháp tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá KQHT cho GV ....................................................... 120 Bảng 3.3. Đánh giá của CBQL và GV về mức độ cần thiết và mức độ khả thi của biện pháp tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá KQHT .............................. 122 Bảng 3.4. Đánh giá của CBQL và GV về mức độ cần thiết và mức độ khả thi của biện pháp tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc ra đề kiểm tra, xây dựng ngân hàng đề ............................... 123 Bảng 3.5. Đánh giá của CBQL và GV về mức độ cần thiết và mức độ khả thi của biện pháp tăng cường quản lí việc tổ chức thực hiện các tiết kiểm tra trên lớp ..................................................... 125 Bảng 3.6. Đánh giá của CBQL và GV về mức độ cần thiết và mức độ khả thi của biện pháp tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác in sao và bảo mật đề thi ................................................ 126 Bảng 3.7. Đánh giá của CBQL và GV về mức độ cần thiết và mức độ khả thi của biện pháp tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc chấm, trả bài kiểm tra, nhập điểm vào phần mềm quản lí .. 127 Bảng 3.8. Đánh giá của CBQL và GV về mức độ cần thiết và mức độ khả thi của biện pháp tăng cường quản lí việc đánh giá xếp loại KQHT của HS ...................................................................... 128 Bảng 3.9. Đánh giá của CBQL và GV về mức độ cần thiết và mức độ khả thi của biện pháp tăng cường các điều kiện thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT .......................................... 129
  13. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Sơ đồ phân cấp quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ....... 27 Hình 1.2. Sơ đồ quản lí việc lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá KQHT .......... 28 Hình 1.3. Sơ đồ quản lí việc ra đề kiểm tra, xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, thi ................................................................................... 29 Hình 1.4. Sơ đồ quản lí việc tổ chức thực hiện các tiết kiểm tra trên lớp .... 30 Hình 1.5. Sơ đồ quản lí công tác in sao và bảo mật đề thi ........................... 31 Hình 1.6. Sơ đồ quản lí việc chấm điểm, trả bài kiểm tra, nhập điểm ......... 32 Hình 1.7. Sơ đồ quản lí việc đánh giá xếp loại kết quả học tập của HS ....... 33 Hình 1.8. Sơ đồ quản lí phương tiện, CSVC phục vụ cho hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ............................................................. 34 Hình 1.9. Sơ đồ quản lí ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh giá KQHT ............................................................................. 34 Hình 1.10. Sơ đồ quản lí việc bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá môn học cho GV ........................................................................... 35 Hình 2.1. Số lượng GV, HS của các trường THPT huyện Mỹ Xuyên trong năm học 2017 – 2018 .......................................................... 41 Hình 3.1. Biện pháp nâng cao nhận thức cho CBQL, GV và HS về việc thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ................... 110 Hình 3.2. Biện pháp tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá KQHT cho GV ...................................................................... 111 Hình 3.3. Biện pháp tăng cường quản lí việc lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá KQHT ........................................................................... 112 Hình 3.4. Biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát ra đề kiểm tra, thi, xây dựng ngân hàng đề ............................................................... 113 Hình 3.5. Biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các tiết kiểm tra trên lớp ..................................................... 114
  14. Hình 3.6. Biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát công tác in sao và bảo mật đề thi .............................................................................. 114 Hình 3.7. Biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấm, trả bài kiểm tra, nhập điểm..................................................................... 115 Hình 3.8. Biện pháp tăng cường quản lí việc đánh giá xếp loại KQHT của HS ......................................................................................... 115 Hình 3.9. Biện pháp tăng cường các điều kiện thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT. .......................................................... 117
  15. 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong quá trình dạy học, kiểm tra, đánh giá là một hoạt động tất yếu, không thể thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá đúng, chính xác kết quả học tập (KQHT) của học sinh (HS) chiếm giữ vai trò rất quan trọng, nó cung cấp các thông tin phản hồi, tác động đến các chủ thể có liên quan: HS, giáo viên (GV), nhà quản lí giáo dục. Thông tin đánh giá khách quan, trung thực sẽ giúp HS tự điều chỉnh việc học tập; giúp GV hiểu được trình độ HS, từ đó điều chỉnh các bước giảng dạy phù hợp; giúp nhà trường quản lí thẩm tra chất lượng dạy của GV và chất lượng học của HS. Thực tế giáo dục phổ thông những năm qua cho thấy, mặc dù chương trình giáo dục phổ thông đã có những đổi mới theo hướng tích cực hóa hoạt động của người học, hướng đến việc phát triển và hoàn thiện năng lực của mỗi cá nhân, nhưng vấn đề đánh giá vẫn còn nhiều điểm bất cập (từ mục đích, phương pháp, qui trình và một số kỹ thuật cụ thể). Cách đánh giá vẫn chưa đảm bảo được tính chính xác, khách quan; chưa vận dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra; chưa coi trọng đánh giá, giúp đỡ HS học tập thông qua kiểm tra, đánh giá mà chỉ tập trung chú ý việc cho điểm bài kiểm tra. Nội dung đánh giá vẫn còn nặng về yêu cầu HS thuộc lòng, nhớ máy móc, ít yêu cầu ở các mức độ cao như hiểu, vận dụng kiến thức, rèn luyện kĩ năng và giáo dục tình cảm, thái độ. CBQL và GV chưa được trang bị một cách đầy đủ về các phương pháp và kĩ thuật đánh giá... Đổi mới giáo dục đòi hỏi phải có sự đổi mới đồng bộ từ mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, đánh giá... Đánh giá không thể là một hoạt động nằm ngoài quá trình này. Nghị quyết số 29/2013/NQ-TW đã đề ra 9 nhiệm vụ và giải pháp trong đó có “Đổi mới căn bản hình thức thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan”. Vì vậy,
  16. 2 đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT là một yêu cầu cấp thiết mà các nhà quản lí giáo dục và GV cần quan tâm thực hiện tốt. Công tác quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT của các CBQL ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng tuy đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới hiện nay. Đặc biệt, theo thống kê kết quả xếp loại học lực của HS khối 12 cuối năm học 2016 – 2017 ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng thì tỉ lệ HS xếp loại học lực khá và giỏi rất cao (63.21%), học lực trung bình (35.88%), chỉ 0.99% HS xếp loại học lực yếu. Tuy nhiên, kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã cho thấy HS đạt điểm số rất thấp ở các môn thi. Cụ thể, tỉ lệ HS có điểm dưới 5 ở các môn như sau: Toán (68.0%), Vật lí (54.64%), Hóa học (56.35%), Sinh học (53.95%), Lịch sử (72.41%), Ngoại ngữ (87.43%) (Sở GDĐT tỉnh Sóc Trăng, 2017). Kết quả thấp như trên có thể do nhiều nguyên nhân như chất lượng việc dạy học, trình độ của HS, trong đó kiểm tra, đánh giá là một trong những nguyên nhân chính. Điều này chỉ ra rằng công tác quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng có vấn đề. Là CBQL của một trong những trường THPT của huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, người nghiên cứu đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT của HS. Thêm vào đó, hiện nay vấn đề này chưa được nghiên cứu trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Vì thế cần nghiên cứu nhằm đưa ra các giải pháp cải thiện công tác quản lí thi, kiểm tra, đánh giá KQHT của HS góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Xuất phát từ những lí do nêu trên, tác giả chọn đề tài “Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở các trường trung học phổ thông huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng”.
  17. 3 2. Mục đích nghiên cứu Tìm hiểu cơ sở lí luận về quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT của HS, xác định được thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, từ đó đề xuất biện pháp cần thiết khả thi để quản lí tốt hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT tại các trường THPT này. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: Hoạt động dạy học ở các trường THPT. - Đối tượng nghiên cứu: Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. 4. Giả thuyết khoa học Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng có thể đã thực hiện tốt ở các khâu quản lí việc lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá KQHT; quản lí công tác in sao và bảo mật đề thi; quản lí việc đánh giá xếp loại KQHT của HS. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn hạn chế ở các khâu quản lí việc ra đề kiểm tra, xây dựng ngân hàng đề; quản lí việc tổ chức thực hiện các tiết kiểm tra trên lớp; quản lí việc chấm, trả bài kiểm tra, nhập điểm; quản lí các điều kiện thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT; quản lí việc bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá môn học cho GV. Nếu khảo sát và đánh giá đúng thực trạng về quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng thì người nghiên cứu có thể đề xuất các biện pháp cần thiết và khả thi để quản lí tốt hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT tại các trường THPT này. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Hệ thống hóa cơ sở lí luận về hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT và quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở trường THPT. 5.2. Khảo sát thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.
  18. 4 5.3. Đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn về chủ thể thực hiện quản lí Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, TTCM, GV 6.2. Giới hạn về nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung khảo sát qui trình quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT, từ đó đề xuất biện pháp quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng 6.3. Giới hạn về địa bàn và thời gian nghiên cứu - Địa bàn nghiên cứu: đề tài triển khai nghiên cứu ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. - Thời gian nghiên cứu giới hạn trong năm học 2017 – 2018. 7. Phương pháp luận nghiên cứu 7.1. Cơ sở phương pháp luận 7.1.1. Quan điểm hệ thống - cấu trúc Vận dụng quan điểm hệ thống – cấu trúc vào đề tài nhằm nghiên cứu cơ sở pháp lí và cơ sở lí luận, nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT trong mối quan hệ với hoạt động dạy học trong trường THPT từ đó đề ra một số biện pháp quản lí nâng cao chất lượng đào tạo. Ngoài ra, theo quan điểm này thì thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT được xem như một yếu tố hợp thành như: chủ thể, mục tiêu, nội dung, đối tượng, khách thể, phương pháp, biện pháp và kết quả quản lí. 7.1.2. Quan điểm lịch sử - logic Vận dụng quan điểm này vào đề tài giúp người nghiên cứu xác định phạm vi không gian, thời gian và điều kiện hoàn cảnh cụ thể để điều tra, thu thập số liệu chính xác về thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT và trình bày công trình nghiên cứu theo một trình tự logic phù hợp.
  19. 5 7.1.3. Quan điểm thực tiễn Quan điểm này giúp người nghiên cứu phát hiện những mâu thuẫn, khó khăn và tồn tại trong công tác quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT, từ đó đề xuất những biện pháp cần thiết, khả thi để quản lí tốt hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. 7.2. Các phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Các phương pháp nghiên cứu lí luận Phương pháp phân tích, tổng hợp các tài liệu lí luận về kiểm tra, đánh giá và quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT nhằm xây dựng cơ sở lí luận cho đề tài, định hướng cho việc thiết kế công cụ và quá trình điều tra thực tiễn. 7.2.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn * Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi - Mục đích điều tra: thu thập số liệu về thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng chứng minh cho giả thuyết của đề tài. - Đối tượng điều tra: CBQL, GV và HS tại 04 trường THPT ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng: Trường THPT Mỹ Xuyên, Trường THPT Văn Ngọc Chính, Trường THPT Ngọc Tố, Trường THPT Hòa Tú. - Nội dung điều tra: + Thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT. + Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT. * Phương pháp phỏng vấn - Mục đích phỏng vấn: thu thập thông tin về công tác quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT làm sáng tỏ thêm cho giả thuyết của đề tài. - Đối tượng phỏng vấn: Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng chuyên môn, GV của 04 trường THPT ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng nói trên. Mỗi trường, chúng tôi sẽ phỏng vấn 01 Hiệu trưởng hoặc phó Hiệu trưởng chuyên môn và
  20. 6 10% GV ở 8 môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tiếng anh, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân. - Nội dung phỏng vấn: nội dung quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT. 7.2.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động Nghiên cứu các sản phẩm hoạt động như kế hoạch kiểm tra, đánh giá KQHT của trường, tổ chuyên môn, của giáo viên, sổ ghi biên bản các cuộc họp của trường, của tổ chuyên môn, … để làm sáng tỏ thêm cho giả thuyết của đề tài. 7.2.4. Phương pháp thống kê toán học Sử dụng các công thức toán học, phần mềm Excel để xử lí các thông tin thu thập được trong quá trình nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá KQHT ở các trường THPT huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2