intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long

Chia sẻ: Ganuongmuoiot | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:189

33
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, người viết đề xuất một số biện pháp cần thiết, khả thi nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Du Phúc QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN VŨNG LIÊM, TỈNH VĨNH LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Thành Phố Hồ Chí Minh - 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Du Phúc QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN VŨNG LIÊM, TỈNH VĨNH LONG Chuyên ngành: Quản lí giáo dục Mã số: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. THÁI HUY BẢO Thành Phố Hồ Chí Minh – 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu do cá nhân tôi thực hiện. Các tài liệu được sử dụng trong luận văn này được trích dẫn đầy đủ chính xác và được ghi trong phần danh mục tài liệu tham khảo. Các số liệu khảo sát được trình bày trong luận văn là trung thực. Tôi xin chịu trách nhiệm về vấn đề nghiên cứu của mình. Tác giả luận văn Nguyễn Du Phúc
  4. LỜI CÁM ƠN Sau thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn “Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long”. Bản thân xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và gởi lời cảm ơn chân thành đến: Quí Thầy cô Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo, Phòng sau đại học, Khoa khoa học giáo dục, quí thầy cô giảng dạy trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Quí Thầy cô Ban giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long, Ban giám hiệu và giáo viên trường THPT Võ Văn Kiệt, THPT Nguyễn Hiếu Tự, THPT Hiếu Phụng, THPT Hiếu Nhơn đã nhiệt tình cung cấp tài liệu, số liệu cần thiết cho luận văn. Quí đồng nghiệp, gia đình, bạn bè đã giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn. Đặc biệt, tôi xin trân trọng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến TS. Thái Huy Bảo, người thầy đã hướng dẫn, tận tình giúp đỡ, động viên và đóng góp những ý kiến quí báu cho tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu, nhưng chắc chắn luận văn không tránh khỏi thiếu sót. Tác giả kính mong nhận được sự đóng góp, chỉ dẫn của quý thầy cô và bạn bè đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cám ơn! Vĩnh Long, ngày 18 tháng 05 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Du Phúc
  5. MỤC LỤC Trang Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các sơ đồ MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................................................................................................ 8 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ......................................................................... 8 1.2. Các khái niệm cơ bản .................................................................................... 13 1.2.1. Quản lí .................................................................................................... 13 1.2.2. Công nghệ thông tin ............................................................................... 15 1.2.3. Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông ......................................................................................... 16 1.2.4. Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông............................................................................................ 17 1.3. Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông ....................................................................................................... 18 1.3.1. Mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ............................... 18 1.3.2. Nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường trung học phổ thông ........................................................................................................... 19 1.3.3. Hình thức ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường trung học phổ thông ........................................................................................................... 23 1.3.4. Phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường trung học phổ thông ........................................................................................................... 24 1.3.5. Điều kiện, phương tiện hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường trung học phổ thông ................................................................................ 25 1.3.6. Kiểm tra đánh giá kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường trung học phổ thông............................................................................................. 25
  6. 1.4. Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông. ............................................................................................. 26 1.4.1. Quản lí việc lập kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học........... 26 1.4.2. Quản lí việc tổ chức hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. ................................................................................................................... 28 1.4.3. Quản lí chỉ đạo hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học .......................................................................................................................... 30 1.4.4. Quản lí việc Kiểm tra, đánh giá hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học .................................................................................................... 31 1.4.5. Điều kiện, phương tiện hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường trung học phổ thông .................................................................... 34 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông .................................................................................................................. 35 Tiểu kết chương 1 ................................................................................................... 38 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN VŨNG LIÊM, TỈNH VĨNH LONG ............................. 39 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và giáo dục ở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long...................................................................................................... 39 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng .......................................................................... 48 2.3. Thực trạng hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin ở các trường trung học phổ thông...................................................................................................................... 51 2.3.1. Thực trạng về nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về mục tiêu hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Vũng Liêm ............................................................................ 51 2.3.2. Thực trạng nội dung ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường trung học phổ thông huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long ..................... 52 2.3.3. Thực trạng hình thức ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông .............................................................................. 53 2.3.4. Thực trạng phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông ........................................................................ 55 2.3.5. Thực trạng về điều kiện, phương tiện hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ............................................................................................... 56
  7. 2.3.6. Thực trạng về kiểm tra, đánh giá kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học .................................................................................................... 59 2.4. Thực trạng quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long............................... 62 2.4.1. Thực trạng quản lí của Hiệu trưởng trong chức năng xây dựng kế hoạch hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học .........................................62 2.4.2. Thực trạng quản lí của Hiệu trưởng trong chức năng tổ chức, chỉ đạo thực hiện hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học .................. 64 2.4.3. Thực trạng quản lí của Hiệu trưởng trong chức năng kiểm tra đánh giá hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học .................................. 67 2.4.4. Thực trạng quản lí cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ............................................................................ 69 2.4.5. Thực trạng quản lí các điều kiện hỗ trợ hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ..................................................................................... 71 2.4.6. Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo đánh giá của học sinh ............................................................................................................. 74 2.5. Đánh giá chung và nguyên nhân của thực trạng quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long ....................................................................................................... 79 2.5.1. Thuận lợi.................................................................................................. 79 2.5.2. Khó khăn ................................................................................................. 81 2.5.3. Nguyên nhân thực trạng ........................................................................... 81 Tiểu kết chương 2 ................................................................................................... 85 CHƯƠNG 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN VŨNG LIÊM, TỈNH VĨNH LONG ............................. 87 3.1. Cơ sở và các nguyên tắc xác lập các biện pháp quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học................................................................................... 87 3.2. Biện pháp quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long............................... 91 3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và giáo viên về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, trước yêu cầu đổi mới giáo dục trung học phổ thông .................................. 91
  8. 3.2.2. Biện pháp 2: Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí và giáo viên về hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ............................................. 96 3.2.3. Biện pháp 3: Tăng cường chỉ đạo hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; đẩy mạnh việc đổi mới PPDH có ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng phát triển năng lực học sinh ............................................................. 98 3.2.4. Biện pháp 4: Tăng cường kiểm tra, đánh giá hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. ................................................................................... 101 3.2.5. Biện pháp 5: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đảm bảo các điều kiện phục vụ tốt cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ................................................................................................... 103 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ..................................................................... 106 3.4. Khảo sát sự cần thiết, tính khả thi của các biện pháp được đề xuất................... 107 Tiểu kết chương 3 ................................................................................................. 118 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................................. 119 1. Kết luận............................................................................................................ 120 2. Kiến nghị ......................................................................................................... 121 TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................... 122 PHỤ LỤC ..............................................................................................................PL1
  9. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT Viết đầy đủ Viết tắt 1 Bộ Giáo dục và Đào tạo Bộ GD - ĐT 2 Cán bộ quản lí CBQL 3 Cán bộ CB 4 Công nghệ thông tin CNTT 5 Cơ sở vật chất CSVC 6 Dạy học DH 7 Độ lệch chuẩn ĐLC 8 Điểm trung bình ĐTB 9 Điểm trung bình cộng ĐTBC 10 Giáo viên GV 11 Giáo dục và Đào tạo GD-ĐT 12 Hiệu trưởng HT 13 Học sinh HS 14 Nhà xuất bản Nxb 15 Nhân viên NV 16 Phó hiệu trưởng PHT 17 Phương pháp dạy học PPDH 18 Quản lí QL 19 Quản lí cán bộ QLCB 20 Quản lí giáo dục QLGD 21 Thứ hạng TH 22 Trung học phổ thông THPT 23 Tỉ lệ phần trăm TL 24 Ứng dụng công nghệ thông tin ƯDCNTT
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG TT Ký hiệu Tên bảng Trang Cơ cấu về đội ngũ CBQL của 04 trường THPT trên 1 Bảng 2.1 41 địa bàn huyện Vũng Liêm Trình độ chính trị, trình độ chuyên môn, trình độ quản lí, trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học của 2 Bảng 2.2 43 CBQL thuộc 04 trường THPT trên địa bàn huyện Vũng Liêm năm học 2017-2018 Tỉ lệ giáo viên trên lớp, trình độ chuyên môn, dân tộc (Khmer), Đảng viên, trình độ chính trị, trình độ quản 3 Bảng 2.3 lí, trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học của giáo viên 45 của 04 trường THPT trên địa bàn huyện Vũng Liêm năm học 2017-2018 Thống kê số liệu và chất lượng GD 02 năm, năm học 4 Bảng 2.4 46 2016- 2017 và năm học 2017-2018 Thống kê các phòng phục vụ học tập từ năm học 5 Bảng 2.5 47 2016 -2017, năm học 2017-2018 Thống kê các phương tiện phục vụ học tập từ năm 6 Bảng 2.6 48 học 2016 -2017, năm học 2017-2018 Đánh giá về nhận thức của CBQL, GV về tầm quan 7 Bảng 2.7 trọng của mục tiêu hoạt động ƯDCNTT trong dạy 51 học ở trường THPT Đánh giá của CBQL và GV về mức độ thực hiện 8 Bảng 2.8 52 ƯDCNTT trong dạy học Đánh giá của CBQL và GV về mức độ ƯDCNTT 9 Bảng 2.9 54 trong hình thức dạy học Đánh giá của CBQL và GV về mức độ thực hiện các 10 Bảng 2.10 55 phương pháp ƯDCNTT trong dạy học Đánh giá của CBQL và GV về điều kiện, phương 11 Bảng 2.11 57 tiện hỗ trợ ƯDCNTT trong dạy học
  11. Đánh giá của CBQL và GV về việc kiểm tra, đánh 12 Bảng 2.12 59 giá kết quả ƯDCNTT trong dạy học Đánh giá của CBQL và GV về việc xây dựng kế 13 Bảng 2.13 62 hoạch hoạt động ƯDCNTT trong dạy học Đánh giá của CBQL và GV về việc tổ chức, chỉ đạo 14 Bảng 2.14 65 thực hiện hoạt động ƯDCNTT trong dạy học Đánh giá của CBQL và GV về việc kiểm tra, đánh 15 Bảng 2.15 67 giá hoạt động ƯDCNTT trong dạy học Đánh giá của CBQL và GV về quản lí CSVC phục 16 Bảng 2.16 70 vụ cho hoạt động ƯDCNTT trong dạy học Đánh giá của CBQL và GV về quản lí các điều kiện 17 Bảng 2.17 72 hỗ trợ cho hoạt động ƯDCNTT trong dạy học Đánh giá của học sinh về hoạt động ƯDCNTT trong 18 Bảng 2.18 74 dạy học thông qua các môn học Đánh giá của học sinh về ƯDCNTT trong dạy học 19 Bảng 2.19 75 ảnh hưởng đến tiếp thu kiến thức trong giờ học Đánh giá của học sinh về ƯDCNTT trong dạy học 20 Bảng 2.20 77 có hình thành kỹ năng học tập Đánh giá của học sinh về ƯDCNTT trong dạy học 21 Bảng 2.21 có hình thành thái độ, phẩm chất, hành vi đạo đức 78 cho bản thân Thống kê mặt thuận lợi của hoạt động ƯDCNTT 22 Bảng 2.22 79 trong dạy và quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy Thống kê mặt khó khăn của hoạt động ƯDCNTT 23 Bảng 2.23 81 trong dạy và quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy Đánh giá các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến hiệu 24 Bảng 2.24 quả hoạt động ƯDCNTT trong dạy học và trong 82 quản lí hoạt động ƯDCNTT 25 Bảng 2.25 Đánh giá các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến hiệu 84
  12. quả hoạt động ƯDCNTT trong dạy học và trong quản lí hoạt động ƯDCNTT Đánh giá các biện pháp về quản lí nâng cao nhận 26 Bảng 3.1 109 thức của CBQL, GV Đánh giá các biện pháp về quản lí nâng cao năng lực 27 Bảng 3.2 của CBQL, GV về hoạt động ƯDCNTT trong dạy 111 học Đánh giá việc tăng cường chỉ đạo hoạt động ƯDCNTT trong dạy học; đẩy mạnh việc đổi mới 28 Bảng 3.3 113 PPDH có ƯDCNTT theo hướng phát triển năng lực học sinh Đánh giá việc tăng cường kiểm tra, đánh giá hoạt 29 Bảng 3.4 114 động ƯDCNTT trong dạy học. Đánh giá việc tăng cường đầu tư CSVC, đẩy mạnh 30 Bảng 3.5 công tác xã hội hóa, đảm bảo các điều kiện phục vụ 116 tốt cho việc ƯDCNTT trong dạy học Bảng tổng hợp tương quan tính cần thiết, tính khả thi 31 Bảng 3.6 117 của các biện pháp.
  13. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ TT Ký hiệu Tên biểu đồ Trang 1 Sơ đồ 1.1 Mối liên hệ giữa các chức năng quản lí 26 2 Sơ đồ 3.1 Sơ đồ mô tả mối quan hệ giữa các biện pháp 107
  14. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay, sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng Khoa học - Công nghệ, dẫn đến sự hình thành xã hội thông tin và nền kinh tế tri thức. Trong đó, trình độ dân trí, tiềm lực Khoa học - Công nghệ trở thành một trong những nhân tố quyết định sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia. Do đó, việc tập trung đầu tư cho sự nghiệp GD-ĐT là chiến lược quan trọng hàng đầu của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, CNTT được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực làm thay đổi căn bản cách quản lí, học tập và làm việc của con người. Nhận thức được vai trò to lớn của CNTT, Đảng ta đã chủ trương trong việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân, đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, kịp thời đáp ứng nhu cầu đổi mới của nền giáo dục quốc dân. Việc ƯDCNTT để đổi mới căn bản, toàn diện của nền giáo dục quốc dân trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá bằng Chỉ thị số 58-CT/TW ngày 17 tháng 10 năm 2000 của Ban chấp hành trung ương Đảng, trong đó đối với ngành GD-ĐT, Chỉ thị nêu rõ: “Đẩy mạnh ƯDCNTT trong công tác GD-ĐT ở các cấp học, bậc học, ngành học. Phát triển các hình thức đào tạo từ xa phục vụ cho nhu cầu học tập của toàn xã hội. Đặc biệt tập trung phát triển mạng máy tính phục vụ cho GD-ĐT, kết nối Internet tới tất cả các cơ sở giáo dục và đào tạo”. (Bộ Chính trị, 2000). Thực tế trên lĩnh vực GD-ĐT đã có sự thay đổi rất lớn theo hướng tích cực về nội dung, phương pháp, hình thức DH và QLGD nhờ ƯDCNTT. Từ đó nhận thấy rằng việc ứng dụng và phát triển CNTT trong ngành GD-ĐT là nhu cầu cấp bách. Nắm bắt được nhu cầu trên, Thủ Tướng chính phủ ra Quyết định 698/QĐ-TTg ngày 21 tháng 6 năm 2009, phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực CNTT đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 cũng nêu rõ: “Đẩy mạnh việc ƯDCNTT trong trường phổ thông nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng GV tự tích hợp CNTT vào từng môn học thay vì học trong môn tin học. GV
  15. 2 các bộ môn chủ động tự soạn và tự chọn tài liệu và phần mềm (mã nguồn mở) để giảng dạy ƯDCNTT”. (Chính phủ nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, 2009). Việc vận dụng chủ trương của Chính phủ trong ngành GD-ĐT là điều tất yếu, vì đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục hướng người học phát triển năng lực toàn diện. Trong quá trình giảng dạy, ngoài các phương pháp DH truyền thống, việc ƯDCNTT của người thầy trong DH sẽ góp phần làm cho giờ học trở nên sinh động, hiệu quả, phát huy được tính tích cực, sáng tạo của HS. Việc tăng cường ƯDCNTT trong các hoạt động của nhà trường có thể nói là đúng hướng, phù hợp với xu hướng giáo dục phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Quyết định 117/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Thủ Tướng chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ƯDCNTT trong quản lí và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”. Mục tiêu lần này là tăng cường ƯDCNTT nhằm đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong hoạt động quản lí điều hành của cơ quan quản lí nhà nước về GD-ĐT ở Trung ương và các địa phương; đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học và công tác quản lí tại các cơ sở giáo dục đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân góp phần hiện đại hóa và nâng cao chất lượng GD-ĐT. Trong những năm qua, các trường THPT trên địa bàn huyện Vũng Liêm đã thực hiện chủ trương tăng cường ƯDCNTT trong nhà trường, xem CNTT là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy - học. Hoạt động ƯDCNTT trong dạy học đã có nhiều cố gắng. Tuy nhiên, việc ƯDCNTT trong dạy học nhìn chung vẫn còn hạn chế, chủ yếu ở một số bộ phận GV trẻ, GV dạy khối khoa học tự nhiên và mang tính tự phát, chưa thật sự trở thành một nhu cầu. Hơn nữa, việc ƯDCNTT còn chịu sự tác động, cách thức quản lí của HT các trường THPT, mà phần lớn chỉ dừng lại ở mức chủ trương hoặc thực hiện chưa sâu rộng, chưa thực sự trở thành một hoạt động quan trọng của nhà trường . Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là: GV chưa nhận thức đúng vai trò của việc ƯDCNTT trong dạy học; GV chưa chịu khó học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng tin học giúp cho việc
  16. 3 ƯDCNTT trong dạy học được tốt hơn; Trình độ tin học của một số CBQL còn hạn chế nên chưa có quyết tâm cao đến việc định hướng cho giáo viên nhận thức được tầm quan trọng của việc soạn kế hoạch bài học theo hướng tích cực có ƯDCNTT, lưu trữ học liệu, ngân hàng đề phục vụ cho công tác kiểm tra - đánh giá; Việc sử dụng các phòng máy tính trong nhà trường mới sử dụng để dạy tin học, nghề tin học văn phòng như một môn học, còn việc sử dụng phòng máy, mạng máy tính vào một số công việc khác như: sử dụng các phần mềm DH để tạo môi trường DH đa phương tiện, học tập trực tuyến... vẫn chưa được quan tâm. Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, tôi đã chọn đề tài: “Quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long” để nghiên cứu, với mong muốn tìm ra hệ thống biện pháp khả thi nhằm quản lí tốt hoạt động DH góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục THPT tại huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. 2. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, người viết đề xuất một số biện pháp cần thiết, khả thi nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Công tác quản lí hoạt động dạy học tại các trường THPT. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học ở các trường THPT trên địa bàn huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. 4. Giả thuyết khoa học Công tác quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học ở các trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc ƯDCNTT trong dạy học vẫn còn hạn chế. Phần lớn việc ứng dụng này chủ yếu tập trung ở một số bộ phận GV trẻ, GV dạy khối khoa học tự nhiên và mang tính tự phát, chưa thật sự trở thành một nhu cầu cấp thiết. Mặt khác, việc
  17. 4 ƯDCNTT còn chịu sự tác động, cách thức quản lí của HT các trường THPT, phần lớn chỉ dừng lại ở mức chủ trương. Cho nên, việc thực hiện ƯDCNTT chưa sâu rộng, chưa thực sự trở thành một hoạt động có tính yêu cầu bắt buộc đối với tất cả giáo viên của nhà trường. Nếu hệ thống hóa được cơ sở lý luận và khảo sát, đánh giá đúng thực trạng của việc quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học ở các trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long thì có thể đề xuất được những biện pháp cần thiết và khả thi đối với việc quản lí hoạt động dạy học trên địa bàn nghiên cứu. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lí luận về hoạt động ƯDCNTT và quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học ở các trường THPT. Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động ƯDCNTT trong hoạt động dạy học và quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học ở các trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học ở các trường THPT huyện Vũng Liêm tỉnh Vĩnh Long. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6.1. Về nội dung nghiên cứu - Tập trung nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học ở các trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. - Xây dựng các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học ở các trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. 6.2. Về địa bàn và khách thể khảo sát - Địa bàn khảo sát gồm 04 trường THPT huyện Vũng Liêm là trường THPT Võ Văn Kiệt; trường THPT Nguyễn Hiếu Tự; trường THPT Hiếu Phụng; trường THPT Hiếu Nhơn. - Khách thể khảo sát là cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh của 04 trường THPT huyện Vũng Liêm. 6.3. Chủ thể quản lý
  18. 5 Hiệu trưởng, các Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và các Tổ trưởng chuyên môn. 6.4. Giới hạn thời gian nghiên cứu Đề tài được nghiên cứu khảo sát trong năm học 2016-2017 và năm học 2017 - 2018 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận 7.1.1. Tiếp cận hệ thống - cấu trúc Tiếp cận quan điểm hệ thống - cấu trúc trong nghiên cứu đề tài này là nghiên cứu hoạt động ƯDCNTT và quản lí hoạt động ƯDCNTT như một hệ thống gồm: Mục đích, nội dung, chủ thể, khách thể, hình thức, biện pháp và các điều kiện. Các thành tố này có mối liên hệ biện chứng với nhau. Tìm hiểu được mối liên hệ chặt chẽ giữa quản lí việc ƯDCNTT với quản lí các hoạt động khác ở trường THPT, cũng như xem xét công tác quản lí nhà trường là một hệ thống, trong đó công tác quản lí việc ƯDCNTT vào dạy học là một hệ thống nhỏ với các yếu tố hợp thành. Từ đó giúp tìm hiểu chính xác thực trạng quản lí việc ƯDCNTT vào dạy học ở trường THPT. 7.1.2. Tiếp cận lịch sử - logic Tiếp cận quan điểm lịch sử trong nghiên cứu đề tài này là người nghiên cứu sử dụng quan điểm và bối cảnh hiện tại để đánh giá công tác hoạt động ƯDCNTT trong dạy học và quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học. Tiếp cận quan điểm logic trong đề tài này là người nghiên cứu sắp xếp các phần trong luận văn theo một trật tự hợp lý. Từ tên đề tài, người nghiên cứu phát biểu câu hỏi nghiên cứu, phát biểu giả thuyết là câu hỏi trả lời tạm cho câu hỏi nghiên cứu. Sử dụng các phương pháp để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu nhằm thu thập số liệu, chứng cứ chứng minh cho giả thuyết và rút ra kết luận. 7.1.3. Tiếp cận thực tiễn Tiếp cận quan điểm thực tiễn trong nghiên cứu đề tài này là khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động ƯDCNTT và quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học tại các trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Từ đó, đề xuất những biện
  19. 6 pháp quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học. Những kết quả nghiên cứu có thể vận dụng vào hoạt động ƯDCNTT trong dạy học và quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học tại các trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. 7.2. Phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết Sử dụng các phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, phân loại và hệ thống hóa các kết quả nghiên cứu, tài liệu trong và ngoài nước liên quan đến đề tài để xây dựng khung lý luận của vấn đề quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học ở trường THPT. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Phương pháp điều tra viết - Mục đích điều tra: Thu thập số liệu, tư liệu về thực trạng ƯDCNTT, quản lí việc ƯDCNTT vào dạy học và các biện pháp quản lí ở trường THPT nhằm chứng minh cho giả thuyết khoa học của đề tài. - Nội dung điều tra: Tìm hiểu nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh của 04 trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long; thực trạng việc triển khai hoạt động ƯDCNTT và quản lí hoạt động ƯDCNTT tại các trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. - Số lượng khách thể điều tra: 42 cán bộ quản lí, 106 giáo viên, 423 học sinh của 04 trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. - Cách thực hiện: Xây dựng bảng hỏi và gởi đến cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh của 04 trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. + Phương pháp phỏng vấn - Mục đích phỏng vấn: Thu thập số liệu, tư liệu, chứng cứ về thực trạng ƯDCNTT, quản lí việc ƯDCNTT vào dạy học và các biện pháp quản lí ở trường THPT thông qua việc sử dụng phiếu phỏng vấn để chứng minh cho giả thuyết, đồng thời làm rõ kết quả từ phương pháp điều tra. - Nội dung phỏng vấn: Tìm hiểu thực trạng hoạt động ƯDCNTT và biện pháp quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học tại các trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.
  20. 7 - Số lượng khách thể điều tra: 04 cán bộ quản lí, 04 giáo viên của 04 trường THPT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. - Cách thực hiện: Phỏng vấn lần lượt với từng cán bộ quản lí, giáo viên bằng các câu hỏi đã định sẵn. + Phương pháp thống kê toán học Sử dụng phương pháp thống kê toán học SPSS để xử lí các số liệu, kết quả nghiên cứu thu thập được trong quá trình nghiên cứu. 8. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 8.1. Ý nghĩa khoa học Góp phần hệ thống hóa cơ sở lí luận về công tác quản lí ƯDCNTT trong hoạt động dạy học ở trường THPT. 8.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề xuất các biện pháp quản lí ƯDCNTT trong hoạt động dạy học tại các trường THPT trên địa bàn huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. 9. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lí hoạt động ƯDCNTT trong dạy học ở các trường THPT. Chương 2: Thực trạng quản lí hoạt động ƯDCNTT vào dạy học ở các trường THPT huyện Vũng Liêm tỉnh Vĩnh Long. Chương 3: Biện pháp quản lí hoạt động ƯDCNTT vào dạy học ở các trường THPT huyện Vũng Liêm tỉnh Vĩnh Long.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2