intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên

Chia sẻ: Ganuongmuoilu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

45
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là lí luận và thực trạng quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục, đề tài đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng phong trào Công nhân viên chức, Lao động và hoạt động của tổ chức công đoàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM DƯƠNG THỊ TUỆ MINH QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG CHO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIÁO DỤC HUYỆN PHÚ BÌNH, TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2020
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM DƯƠNG THỊ TUỆ MINH QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG CHO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIÁO DỤC HUYỆN PHÚ BÌNH, TỈNH THÁI NGUYÊN Ngành: Quản lý Giáo dục Mã số: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Thùy Linh THÁI NGUYÊN - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu trong Luận văn là trung thực, chưa từng được công bố trong bất kì công trình nghiên cứu nào của tác giả khác. Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020 Tác giả luận văn Dương Thị Tuệ Minh i
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng tới Phòng Đào tạo ( bộ phận Sau đại học), Khoa Tâm lý - Giáo dục trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên, các Thầy Cô giáo đã tham gia giảng dạy và cung cấp những kiến thức cơ bản, sâu sắc, tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu rèn luyện tại nhà trường. Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, các cán bộ công đoàn chuyên trách, các báo cáo viên, các cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình đã tạo điều kiện về thời gian, vật chất, tinh thần cho tác giả trong suốt quá trình học tập và hoàn thành khóa học. Cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp, gia đình đã ủng hộ, giúp đỡ động viên tác giả hoàn thành khóa học và luận văn này. Đặc biệt tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới TS. Lê Thùy Linh người đã trực tiếp hướng dẫn khoa học và tận tình giúp đỡ, động viên tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Do điều kiện về thời gian và năng lực bản thân còn nhiều hạn chế nên luận văn này còn có những khiếm khuyết, tác giả mong nhận được sự góp ý chân thành của Thầy Cô và đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020 Tác giả Dương Thị Tuệ Minh ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ...............................................................viii DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................. ix MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 3 4. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 3 5. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................ 4 8. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 5 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG CHO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIÁO DỤC ............................................................................... 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề....................................................................... 6 1.2. Một số khái niệm cơ bản .............................................................................. 8 1.2.1. Bồi dưỡng .................................................................................................. 8 1.2.2. Quản lý....................................................................................................... 9 1.2.3. Cán bộ công đoàn cơ sở........................................................................... 11 1.2.4. Kỹ năng tuyên truyền, vận động của cán bộ công đoàn .......................... 13 1.2.5. Quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục ....................................................................... 13 1.3. Hoạt động bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục .................................................................................. 14 iii
  6. 1.3.1. Hoạt động của cán bộ công đoàn trong cơ sở giáo dục ........................... 14 1.3.2. Vai trò của hoạt động bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục. ............................................................... 15 1.3.3. Mục tiêu bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục .................................................................................. 16 1.3.4. Nội dung bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục .................................................................................. 17 1.3.5. Phương pháp bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục .................................................................................. 19 1.3.6. Các hình thức bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở ............................................................................................ 20 1.4. Quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục ........................................................................................... 21 1.4.1. Lập kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục .................................................................................. 21 1.4.2.Tổ chức chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động ch cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục ............................................................................. 23 1.4.3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động ch cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục ......................................................... 24 1.4.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động ch cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục ......................................................... 26 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục ................................................ 27 1.5.1. Tính tích cực của đối tượng bồi dưỡng ................................................... 27 1.5.2. Năng lực của báo cáo viên trực tiếp bồi dưỡng ....................................... 28 1.5.3. Năng lực của nhà quản lý ........................................................................ 28 1.5.4. Các văn bản pháp lý................................................................................. 28 1.5.5. Điều kiện về cơ sở vật chất...................................................................... 28 Kết luận chương 1.............................................................................................. 29 iv
  7. Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN VẬN ĐỘNG CHO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIÁO DỤC HUYỆN PHÚ BÌNH, TỈNH THÁI NGUYÊN ................... 31 2.1. Khái quát về tổ chức công đoàn huyện và công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình.................................................................................................. 31 2.1.1. Đặc điểm hoạt động của Công đoàn huyện Phú Bình ............................. 31 2.1.2. Số liệu tổ chức Công đoàn huyện Phú Bình ............................................ 33 2.1.3. Số liệu tổ chức công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình .................... 35 2.2. Khái quát về khảo sát thực trạng bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ CĐCS giáo dục huyện Phú Bình ............................................ 36 2.2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 36 2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................................... 36 2.2.3. Đối tượng khảo sát................................................................................... 37 2.2.4. Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả ................................................... 37 2.3. Kết quả khảo sát ......................................................................................... 37 2.3.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ công đoàn chuyên trách, báo cáo viên và cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục về tầm quan trọng hoạt động bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình. .......................................................................................... 37 2.3.2. Thực trạng bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình ....................................................... 39 2.3.3. Thực trạng quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ CĐCS giáo dục huyện Phú Bình............................................................ 44 2.3.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến việc tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tuyên tuyền, vận động cho cán bộ Công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình ............................................................................................................ 51 2.4. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình .... 54 v
  8. 2.4.1. Những mặt mạnh ..................................................................................... 54 2.4.2. Những mặt hạn chế .................................................................................. 55 2.4.3. Nguyên nhân ............................................................................................ 56 Kết luận chương 2.............................................................................................. 57 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG CHO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIÁO DỤC HUYỆN PHÚ BÌNH, TỈNH THÁI NGUYÊN ..................................... 58 3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp .............................................................. 58 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính phù hợp với thực tiễn ..................................... 58 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống .......................................................... 59 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện ......................................................... 59 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa, phát triển và khả thi .......................... 60 3.2. Biện pháp quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình .................................................. 61 3.2.1. Biện pháp 1: Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình về hoạt động hoạt động bồi dưỡng và quản lý hoạt động bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn ...................................................... 61 3.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức xây dựng các điển hình tiên tiến về hoạt động tuyên truyền, vận động thúc đẩy hoạt động bồi dưỡng, phát triển cán bộ CĐCS ..... 63 3.2.3. Biện pháp 3: Tổ chức khảo sát nhu cầu bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn sơ sở giáo dục .................................... 65 3.2.4. Biện pháp 4: Chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp bồi dưỡng ........................................................................................................... 69 3.2.5. Biện pháp 5: Quản lý đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công tác bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục .............................................................................................................. 72 3.3. Mối liên hệ giữa các biện pháp đề xuất ...................................................... 75 3.4. Khảo nghiệm mức độ khả thi của các biện pháp ........................................ 76 vi
  9. 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ............................................................................ 76 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm ............................................................................ 76 3.4.3. Phương pháp khảo nghiệm ...................................................................... 76 3.4.4. Kết quả khảo nghiệm ............................................................................... 77 Kết luận chương 3.............................................................................................. 79 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 80 1. Kết luận .......................................................................................................... 80 2. Khuyến nghị................................................................................................... 82 2.1. Liên đoàn Lao động huyện Phú Bình ......................................................... 82 2.2. Với các công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình ................................... 82 2.3. Với cán bộ CĐCS giáo dục huyện Phú Bình.............................................. 83 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 84 PHẦN PHỤ LỤC ............................................................................................. 86 vii
  10. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa BCH Ban Chấp hành BTV Ban Thường vụ CBCĐ Cán bộ Công đoàn CCVC Công chức viên chức CĐCS Công đoàn cơ sở CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNLĐ Công nhân lao động CNVCLĐ Công nhân, viên chức lao động HCSN Hành chính sự nghiệp HĐLĐ Hợp đồng lao động LĐLĐ Liên đoàn Lao động NQ- TLĐ Nghị quyết - Tổng Liên đoàn NXB Nhà xuất bản SXKD Sản xuất kinh doanh TTVĐ Tuyên truyền vận động TƯLĐTT Thỏa ước lao động tập thể UBND Ủy ban nhân dân VHVN Văn hóa văn nghệ XHCN xã hội chủ nghĩa viii
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng về đoàn viên, CNVCLĐ và tình hình LĐ việc làm ........... 34 Bảng 2.2: Cán bộ công đoàn huyện Phú Bình năm 2019 .................................. 34 Bảng 2.3: Số lượng cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục qua các năm ................. 35 Bảng 2.4. Cán bộ CĐCS giáo dục huyện Phú Bình năm 2019 ......................... 35 Bảng 2.5. Đánh giá về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ CĐCS giáo dục huyện Phú Bình ........ 38 Bảng 2.6. Đánh giá mức độ thực hiện mục tiêu bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ CĐCS giáo dục huyện Phú Bình ........ 40 Bảng 2.7. Đánh giá mức độ thực hiện nội dung bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ CĐCS giáo dục huyện Phú Bình ........ 41 Bảng 2.8. Đánh giá về phương pháp bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ CĐCS giáo dục huyện Phú Bình ........................... 43 Bảng 2.9. Đánh giá về các hình thức bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ CĐCS giáo dục ...................................................... 44 Bảng 2.10. Đánh giá về kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình ..... 45 Bảng 2.11. Đánh giá việc tổ chức nguồn lực thực hiện kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình .................................................................. 47 Bảng 2.12. Đánh giá về chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình ................................................................................. 49 Bảng 2.13: Đánh giá kết quả bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình ..................... 50 Bảng 2.14: Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng kỹ năng tuyên tuyền, vận động cho cán bộ CĐCS giáo dục huyện Phú Bình ............................................................................................ 52 Bảng 3.1: Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp ........................ 77 ix
  12. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, hoạt động của các tổ chức Công đoàn Việt Nam diễn ra trong thời kỳ đất nước đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Doanh nghiệp ngoài nhà nước đang phát triển mạnh mẽ, số lượng và cơ cấu CNLĐ ngày càng và đa dạng; đời sống việc làm của CNLĐ chưa được cải thiện, quan hệ lao động diễn ra ngày càng phức tạp. Hoạt động công đoàn nói chung và năng lực cán bộ công đoàn nói riêng trước yêu cầu phát triển của xã hội còn bộc lộ nhiều bất cập. Để đáp ứng được những yêu cầu đặt ra của nền kinh tế thị trường mở cửa và hội nhập, tổ chức Công đoàn cần nắm bắt và tranh thủ những cơ hội, đồng thời phải nhìn nhận, đánh giá và dự báo được hết những khó khăn, để đề ra các giải pháp chiến lược nhằm phát triển đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, trong đó quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ CĐCS và nhất là cán bộ CĐCS giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới. Một trong những giải pháp đó là nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ CĐCS vì “cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu”. Đây cũng là sự cần thiết khách quan đòi hỏi công tác bồi dưỡng kỹ năng nhất là kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ CĐCS cần được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ và kiến thức khoa học kỹ thuật, pháp luật, quản lý kinh tế - xã hội, có kỹ năng, phương pháp vận động quần chúng đáp ứng được yêu cầu hoạt động công đoàn trong nền kinh tế thị trường và thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Quan điểm đó được các cấp công đoàn tiếp thu từ Kết luận số 37-KL/TW [2009] Hội nghị lần thứ IX, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục đẩy mạnh chiến 1
  13. lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" đã khẳng định việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất và năng lực “là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác công tác cán bộ gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng”… và tư tưởng chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, được xác định trong Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam “Tăng cường, đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở, gắn với hoạt động Công đoàn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa…” . Từ thực tế, trong những năm qua cho thấy trình độ của đội ngũ cán bộ CĐCS huyện Phú Bình nói chung và cán bộ CĐCS giáo dục nói riêng còn nhiều bất cập, thiếu kiến thức về quản lý kinh tế, pháp luật cũng như khoa học kỹ thuật tiến tiến dẫn đến năng lực của cán bộ CĐCS còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của hoạt động công đoàn trong nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Nguyên nhân chính của tồn tại trên là do công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ CĐCS chưa được quan tâm đúng mức, nội dung chương trình bồi dưỡng còn chậm được cải tiến, chưa đảm bảo tính linh hoạt mềm dẻo, còn thiếu các kỹ năng, phương pháp tổ chức hoạt động, công tác bồi dưỡng chưa gắn với thực tiễn còn nặng về lý thuyết, mặt khác cán bộ CĐCS giáo dục 100% là kiêm nhiệm công việc chuyên môn nhiều do vậy ít có thời gian tìm hiểu, nghiên cứu sâu về tổ chức ... Những tồn tại đó cần được quan tâm nghiên cứu và tìm ra giải pháp tích cực, nhằm từng bước nâng cao năng lực, trình độ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ CĐCS nói chung và CĐCS giáo dục nói riêng, góp phần đẩy mạnh hoạt động công đoàn xứng đáng với vai trò, vị trí tổ chức của người lao động trong thời đại mới. Đây là vấn đề mà các cấp công đoàn quan tâm, đặt ra và cần được nghiên cứu trên phương diện lý thuyết cũng như thực tiễn. Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề nói trên, với cương vị là cán bộ công đoàn chuyên trách và đang công tác tại Liên đoàn Lao động huyện Phú 2
  14. Bình, tỉnh Thái Nguyên, em chọn đề tài “Quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý giáo dục. Hy vọng kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần nhỏ bé vào sự nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS giáo dục huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục, đề tài đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng phong trào Công nhân viên chức, Lao động và hoạt động của tổ chức công đoàn. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ Công đoàn cơ sở giáo dục. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ CĐCS giáo dục huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. 4. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung nghiên cứu: Kỹ năng Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2017 đến 2019 Về đối tượng khảo sát: Cán bộ công đoàn chuyên trách thuộc cơ quan LĐLĐ huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, đội ngũ báo cáo viên và cán bộ công đoàn các CĐCS giáo dục thuộc LĐLĐ huyện quản lý. 5. Giả thuyết khoa học Chất lượng hoạt động bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng có tác động và có mối quan hệ mất thiết với chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở. Trên thực tế, quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục 3
  15. huyện Phú Bình đã đạt được những thành công nhất định, song vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Nếu đề xuất được những biện pháp quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động mang tính khả thi, phù hợp với thực tiễn của hoạt động công đoàn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở trường học thì sẽ nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục của huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục. Khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình và khảo nghiệm tính cấp thiết, khả thi của các biện pháp. 7. Phương pháp nghiên cứu: 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, kết quả hóa các tài liệu liên quan đến quản lý bồi dưỡng, hoạt động của công đoàn cơ sở,…nghiên cứu các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, văn bản của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; để xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp điều tra viết: Xây dựng phiếu điều tra với các loại câu hỏi đóng, mở dành cho cán bộ công đoàn chuyên trách, cán bộ công đoàn không chuyên trách tại các CĐCS trường học, đội ngũ báo cáo viên nhằm thu thập thông tin trên diện rộng một cách khách quan về thực trạng tổ chức bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ công đoàn cơ sở trường học. 4
  16. Phương pháp phỏng vấn: Gặp gỡ phỏng vấn bộ công đoàn chuyên trách, cán bộ công đoàn không chuyên trách tại các CĐCS giáo dục huyện Phú Bình, đội ngũ báo cáo viên trong các khóa tập huấn, các buổi bồi dưỡng chuyên đề,…để thu thập chính xác thêm các thông tin có liên quan đến công tác bồi dưỡng, hỗ trợ thêm cho phương pháp sử dụng phiếu hỏi. Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến của chuyên gia, những người có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm về hoạt động nghiệp vụ công đoàn, năng lực quản lý, .. để tìm kiếm các kết luận thỏa đáng trong việc đánh giá thực trạng và trong việc đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng. Phương pháp quan sát: Quan sát các buổi tập huấn, các buổi bồi dưỡng để thấy được tinh thần thái độ của cán bộ công đoàn chuyên trách, của báo cáo viên và của cán bộ công đoàn cơ sở trường học từ đó có những nhận định đánh giá đúng đắn về việc tổ chức hoạt động bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục. 7.3. Phương pháp thống kê Vận dụng các công thức toán học, thống kê để xử lý số liệu điều tra, kết quả nghiên cứu, hỗ trợ cho các phương pháp nghiên cứu thực tiễn đã nêu ở trên nhằm rút ra kết luận khoa học. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo và phụ lục; luận văn được cấu trúc thành ba chương như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục. Chương 2. Thực trạng quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Chương 3. Biện pháp quản lý bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. 5
  17. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG CHO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ GIÁO DỤC 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề Có thể khẳng định rằng ở Việt Nam đã có rất nhiều các đề tài, luận văn, các công trình khoa học nghiên cứu về tổ chức bồi dưỡng. Các nghiên cứu khai thác, tiếp cận với nhiều khía cạnh khác nhau, đối tượng rất đa dạng phong phú như: cán bộ quản lý, công chức, viên chức, người lao động....Các nghiên cứu với nhiều nội dung đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho công tác bồi dưỡng cả về mặt lý luận và thực tiễn. Các nghiên cứu đã đem lại những kết quả khả quan, áp dụng hiệu quả khi đưa vào thực tiễn... Vấn đề nghiên cứu của luận văn đã có nhiều đề tài, sách, báo và tạp chí đề cập đến như: Báo khoa học và giáo trình "Lý luận về nghiệp vụ Công đoàn" do tác giả Nguyễn Viết Vượng nghiên cứu và biên soạn. Nội dung giáo trình khái quát lý luận và thực tiễn của hoạt động Công đoàn, giáo trình đã được sử dụng đào tạo cán bộ Công đoàn trong cả nước [16]. Đề tài cấp Bộ "Công tác đào tạo sử dụng cán bộ Công đoàn sau đào tạo - thực trạng và giải pháp", chủ nhiệm đề tài tác giả Đinh Thị Mai, đã phân tích những cơ sở lý luận về đào tạo, công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ sau đào tạo của Công đoàn Việt Nam và đề xuất những giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và sử dụng cán bộ sau đào tạo [13]. Báo cáo tại Hội thảo về "Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Công đoàn trong thời kỳ mới", ngày 18/03/2010 do Đại học Công đoàn Việt Nam tổ chức. Nội dung báo cáo đã nêu bật tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn, góp phần quyết định thắng lợi trong việc xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh. 6
  18. Tháng 9.2010, Ban Tổ chức Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã xây dựng Đề án "Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Công đoàn đến năm 2020" với sự hợp tác của Hội đồng hợp tác phát triển Công đoàn Thụy Điển (LO/TCO). Đề án này có ý nghĩa quan trọng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong cả nước, tuy nhiên Đề án mới dự thảo ,còn phải thực hiện nhiều công đoạn nữa mới áp dụng thực tế. Tác giả Đinh Thị Thúy Hà đã nghiên cứu Luận văn: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở quận Hồng Bàng thành phố Hải Phòng. Luận văn đã nghiên cứu thực trạng và đưa ra giải pháp về nâng cao chất lượng đội ngũ công đoàn cơ sở quận Hồng Bàng thành phố Hải Phòng. Luận văn đã đưa ra được giải pháp rất phù hợp với thực tiễn, đặc điểm tình hình của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở quận Hồng Bàng [9]. Tác giả Trần Thị Thu Huyền với nghiên cứu: Giải pháp đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đề tài đã giải quyết được vấn đề về công tác đào tạo, bồi dưỡng cả chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách tại Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương qua đó đã góp phần nâng cao trình độ mọi mặt của cán bộ công đoàn [10]. Tác giả Nguyễn Hạnh Hường với nghiên cứu: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn khối các cơ quan hành chính sự nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh. Đề tài đã nghiên cứu thực trạng và đưa ra giải pháp nâng cáo chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn khối các cơ quan hành chính sự nghiệp của tỉnh Quảng Ninh [11]. Tác giả Nguyễn Anh Tuấn với nghiên cứu: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn đường sắt Việt Nam đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đối với mỗi ngành nghề có đặc điểm, tính chất khác nhau, do đó đòi hỏi nội dung, hình thức, biện pháp hoạt động của Công đoàn cũng không giống nhau. Đề tài đã nghiên cứu thực trạng và đưa ra giải pháp về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn đường sắt Việt Nam phù hợp và hiệu quả .[14] 7
  19. Xét một cách tổng thể đã có nhiều nghiên cứu và báo cáo khẳng định tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng, là một yếu tố quyết định cho sự thành công của hoạt động công đoàn trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, trên thực tế huyện Phú Bình, công tác quản lý bồi dưỡng và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn đã được các cấp công đoàn quan tâm tổ chức thường xuyên, nhưng việc quản lý hoạt động bồi dưỡng còn nhiều bất cập chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đề ra, do đó kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn cơ sở còn nhiều hạn chế, mà đến thời điểm hiện tại, chưa có công trình nghiêm cứu đến vấn đề quả lý hoạt động bồi dưỡng nói chung và quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng vận động tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình nói riêng. Do đó việc nghiên cứu hoạt động quản lý bồi dưỡng và bồi dưỡng kỹ năng vận động tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở huyện Phú Bình có ý nghĩa rất lớn về mặt lý luận và thực tiễn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chất lượng và hiệu quả quản lý hoạt động đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở giáo dục huyện Phú Bình trong thời gian tới. 1.2. Một số khái niệm cơ bản 1.2.1. Bồi dưỡng Theo tác giả Trần Khánh Đức: “Bồi dưỡng có thể là một quá trình cập nhật kiến thức và kỹ năng còn thiếu hoặc đã lạc hậu trong một cấp học và thường được xác nhận bằng một chứng chỉ” [7] Hiện nay thuật ngữ Bồi dưỡng được sử dụng khá phổ biến. Theo từ điển tiếng Việt: bồi dưỡng đó là - 1) làm cho sức của cơ thể bằng chất bổ và - 2) tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất. Theo Đại từ điển do giáo sư Nguyễn Như Ý chủ biên, bồi dưỡng - đó là làm cho -1) khỏe thêm, mạnh thêm và 2) tốt hơn, giỏi hơn. [18] Phân tích những nét chính của khái niệm "bồi dưỡng" được các từ điển giải thích trên ta thấy đây là hai khái niệm có những nét tương đồng, được coi 8
  20. là một quá trình ngắn bổ trợ, nhằm bồi bổ thêm và nâng cao hơn các tố chất vốn đã có sắn trong khách thể. Hiện nay các văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam sử dụng thuật ngữ "bồi dưỡng" với ý nghĩa trong nội hàm rất rõ nét, như: - Nghị định 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức đã đưa ra cách hiểu về bồi dưỡng: Bồi dưỡng là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc. Theo cách hiểu trên thì Bồi dưỡng là quá trình truyền đạt thêm một lượng kiến thức nhất định cho một đối tượng học tập cụ thể, trong đó không nhất thiết phải làm rõ về quá trình và hệ phương pháp truyền đạt thêm, cũng không nhất thiết phải thay đổi cơ bản chất lượng năng lực và kiến thức của người học mà chỉ cần cung cấp thêm năng lực và kiến thức cho họ. Bồi dưỡng là tăng cường thêm về kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo, kinh nghiệm, để nâng cao chất lượng, nâng cao năng lực sản xuất, công tác cho người học. Thời gian tổ chức bồi dưỡng thường ngắn hơn so với đào tạo. Đối tượng tham gia học tập đã có ít nhiều về ngành nghề chuyên môn nhất định. Từ những khái niệm bồi dưỡng đã trình bày, cho ta thấy: - Thực chất của quá trình bồi dưỡng là để bổ sung, cập nhật kiến thức và kỹ năng còn thiếu hoặc lạc hậu nhằm nâng cao trình độ, phát triển thêm năng lực trong một lĩnh vực hoạt động chuyên môn dưới một hình thức phù hợp. - Bồi dưỡng là quá trình tác động của chủ thể giáo dục đến đối tượng được giáo dục, làm cho đối tượng được giáo dục tăng thêm năng lực, phẩm chất và phát triển theo chiều hướng tốt hơn. Công tác bồi dưỡng được thực hiện trên nền tảng các loại trình độ đã được đào tạo cơ bản trước. 1.2.2. Quản lý Quản lý là một hiện tượng xã hội, xuất hiện rất sớm trong lịch sử xã hội loài người. Nhu cầu quản lý ngày càng phát triển gắn với tiến trình phát triển của nhân loại, trở thành quan điểm tư tưởng quan trọng. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
108=>0