intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ: Tiểu Ngư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

17
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn hoạt động đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh và quản lý hoạt động này, từ đó luận văn đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM VŨ TRÍ TUYỂN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ THƢỜNG XUYÊN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2020
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM VŨ TRÍ TUYỂN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ THƢỜNG XUYÊN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. PHÍ ĐÌNH KHƢƠNG THÁI NGUYÊN - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này do bản thân tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS Ph Đ nh hư n - Giản vi n Trườn Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên. Các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là trun thực và chưa từn được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Mọi thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc. Thái Nguyên, tháng 8 năm 2020 Tác giả Vũ Trí Tuyển i
  4. LỜI CẢM ƠN Tác iả xin được bày tỏ lòn biết n Ban chủ nhiệm hoa Tâm lý iáo dục, các iáo vi n hoa Tâm lý iáo dục trườn Đại học Sư phạm - Đại học Thái N uy n đã tận t nh iản dạy và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tác iả tron suốt quá tr nh học tập, n hi n cứu và thực hiện luận văn Với t nh cảm chân thành, tác iả xin được bày tỏ lòn biết n, cảm n sâu sắc tới TS Ph Đ nh hư n đã tận t nh hướn dẫn, iúp đỡ để luận văn được hoàn thành Tác iả xin được ửi lời cảm n tới Ban iám hiệu và iáo vi n các trườn Trun học C sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian đã nhiệt t nh iúp đỡ tạo mọi điều kiện thuận lợi để tác iả hoàn thành luận văn Cuối cùn , tác iả xin được ửi lời cảm n tới bạn bè, ia đ nh và đồn n hiệp đã luôn độn vi n, iúp đỡ tác iả hoàn thành khóa học Thái Nguyên, tháng 8 năm 2020 Tác giả Vũ Trí Tuyển ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT ................................................viii DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ ............................................................................ ix MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đ ch n hi n cứu ....................................................................................... 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu................................................................. 2 4. Nội dung, phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 2 5. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3 7. Phư ng pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 8 Đón óp của luận văn .................................................................................... 4 9. Cấu trúc của luận văn ...................................................................................... 5 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ THƢỜNG XUYÊN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ........................................................ 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ..................................................................... 6 1 1 1 N hi n cứu ở nước n oài .......................................................................... 6 1 1 2 N hi n cứu ở tron nước ........................................................................... 7 1.2. Các khái niệm c bản .................................................................................. 9 1 2 1 Quản lý....................................................................................................... 9 1 2 2 Đánh iá ................................................................................................... 10 1.2.3 ết quả học tập ........................................................................................ 11 1.2.4 Đánh iá thườn xuy n kết quả học tập các trườn THCS..................... 12 1 2 5 Quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh THCS ................................................................................................. 13 iii
  6. 1.3. Một số vấn đề về hoạt độn đánh iá kết quả học tập thường xuyên của học sinh trong trường THCS............................................................... 14 1 3 1 Vài nét về hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh THCS ................................................................................................. 14 1 3 2 Vai trò, ý n hĩa của hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ......................................................................................... 15 1 3 3 Chức năn của đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ..... 16 1 3 4 N uy n tắc đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh .......... 17 1 3 5 Mục đ ch, nội dun đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh trun học c sở................................................................................... 19 1.3.6. Phư ng pháp, h nh thức đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh trun học c sở ............................................................................ 21 1.4. Quản lý hoạt độn đánh iá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trong trường THCS ............................................................................ 24 1 4 1 Vai trò, ý n hĩa quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh .................................................................................. 24 1 4 2 Nội dun quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ............................................................................................... 25 1.5. Yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt độn đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh ............................................................................ 30 1 5 1 Các yếu tố chủ quan................................................................................. 30 1 5 2 Các yếu tố khách quan ............................................................................. 33 Tiểu kết chư ng 1 .............................................................................................. 35 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH CÁC TRƢỜNG THCS HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG ............. 36 2.1. Khái quát về hệ thống các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang..... 36 2 1 1 Mạn lưới trườn lớp và quy mô học sinh .............................................. 36 2 1 2 Đội n ũ CBQL, iáo vi n khảo sát ......................................................... 39 2.2. Khái quát chung về khảo sát thực trạng .................................................... 40 iv
  7. 2 2 1 Mục ti u khảo sát ..................................................................................... 40 2 2 2 Nội dun khảo sát .................................................................................... 40 2.2.3. Phư n pháp khảo sát .............................................................................. 40 2 2 4 Đối tượn khảo sát................................................................................... 41 2.3. Thực trạng hoạt độn đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ....................... 41 2.3.1. Thực trạn nhận thức của cán bộ quản lý và iáo vi n về vai trò, ý n hĩa của hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh.............. 41 2 3 2 Nhận thức về chức năn của hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ............................................................................ 43 2 3 3 Thực trạn về thực hiện mục đ ch kiểm tra, đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ...................................................................... 45 2 3 4 Thực trạn thực hiện các n uy n tắc đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh .................................................................................. 46 2 3 5 Thực trạn thực hiện nội dun đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ......................................................................................... 47 2.3.6. Thực trạn thực hiện phư n pháp, h nh thức đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ...................................................................... 48 2.4. Thực trạng quản lý hoạt độn đánh iá thường xuyên kết quả học tập của học sinh các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ............ 50 2 4 1 Nhận thức về vai trò, ý n hĩa của hoạt độn quản lý đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ........................................................... 50 2 4 2 Thực trạn xây dựn và thực hiện kế hoạch đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ...................................................................... 51 2 4 3 Thực trạn về tổ chức thực hiện đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ......................................................................................... 53 2 4 4 Thực trạn chỉ đạo quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh .................................................................................. 54 2 4 5 Thực trạn kiểm tra đánh iá hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ............................................................................ 56 v
  8. 2.5. Thực trạng về các yếu tố ảnh hưởn đến quản lý hoạt độn đánh iá thường xuyên kết quả học tập của học sinh ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang .......................................................................... 58 2.6. Đánh iá chun về thực trạng quản lý hoạt độn đánh iá thường xuyên kết quả học tập của học sinh tại các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................................................................................. 60 261 ết quả đạt được ...................................................................................... 60 2 6 2 Tồn tại, hạn chế ....................................................................................... 60 2 6 3 N uy n nhân tồn tại, hạn chế .................................................................. 61 Tiểu kết chư ng 2 .............................................................................................. 62 Chƣơng 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ THƢỜNG XUYÊN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH CÁC TRƢỜNG THCS HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG ............. 63 3.1. Những nguyên tắc của việc đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt độn đánh iá thường xuyên kết quả học tập ....................... 63 3 1 1 Đảm bảo tính khoa học ............................................................................ 63 3 1 2 Đảm bảo tính thực tiễn ............................................................................ 63 3 1 3 Đảm bảo tính hệ thống, toàn diện............................................................ 64 3 1 4 Đảm bảo tính kế thừa và tính khả thi ...................................................... 64 3.2. Các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt độn đánh iá thường xuyên kết quả học tập của học sinh ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................................................................................. 65 3 2 1 Biện pháp 1: Tổ chức nân cao nhận thức của CBQL, GV về hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh....................... 65 3 2 2 Biện pháp 2: Tăn cườn côn tác thanh tra, kiểm tra của các cấp quản lý tron hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ...................................................................................................... 69 3 2 3 Biện pháp 3: Chỉ đạo đổi mới nội dun và cách thức quản lý hoạt độn ra đề thi ............................................................................................. 71 vi
  9. 3.2.4. Biện pháp 4: Chỉ đạo thực hiện các quy chế đánh iá kết quả học tập của học sinh ............................................................................................... 77 3 2 5 Biện pháp 5: Đẩy mạnh ứn dụn côn n hệ thôn tin vào quản lý, đánh iá kết quả học tập của học sinh ....................................................... 82 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp đã đề xuất .............................................. 84 3.4. Khảo nghiệm nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp đã n u............................................... 84 3 4 1 Mục đ ch .................................................................................................. 84 3 4 2 Nội dun và cách tiến hành ..................................................................... 84 343 ết quả khảo n hiệm t nh cấp thiết và t nh khả thi của các biện pháp ... 85 Tiểu kết chư ng 3 .............................................................................................. 87 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 88 1. Kết luận .......................................................................................................... 88 2. Khuyến nghị................................................................................................... 89 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 91 PHỤ LỤC vii
  10. DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ CBGV Cán bộ iáo vi n CBQL, GV Cán bộ quản lý, iáo vi n GD Giáo dục GV Giáo viên PT DTNT Phổ thôn dân tộc nội trú QLGD Quản lý iáo dục TH&THCS Tiểu học và Trun học c sở THCS Trun học c sở viii
  11. DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ BẢNG: Bản 2 1 Quy mô, mạn lưới trườn lớp, học sinh năm học 2019-2020 ..... 36 Bản 2 2 Quy mô phát triển trườn lớp, học sinh cấp THCS ...................... 36 Bản 2 3 Chất lượn GD đại trà cấp THCS (xếp loại học lực) .................... 38 Bản 2 4 ết quả học sinh iỏi các cấp của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian ... 38 Bản 2 5 Số lượn , chất lượn đội n ũ CBQL, GV THCS ......................... 39 Bảng 2.6. Đội n ũ cán bộ vi n chức của các trườn THCS khảo sát ........... 39 Bản 2 7 Nhận thức về vai trò, ý n hĩa của hoạt độn kiểm tra, đánh iá kết quả học tập của học sinh ......................................................... 42 Bản 2 8 Nhận thức của cán bộ quản lý và iáo vi n về chức năn của hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh .. 43 Bản 2 9 Mục đ ch của hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ............................................................................. 45 Bản 2 10 Thực hiện các n uy n tắc đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ............................................................................. 46 Bản 2 11 Đánh iá của cán bộ quản lý, iáo vi n về việc thực hiện 47nội dun đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh .......... 47 Bảng 2.12. Các hình thức đánh iá thường xuyên kết quả học tập của học sinh . 48 Bản 2 13 Nhận thức vai trò của quản lý hoạt độn đánh iá 50thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ............................................... 50 Bản 2 14 Đánh iá kế hoạch đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh.......................................................................................... 51 Bản 2 15 Mức độ thực hiện đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh.......................................................................................... 53 Bản 2 16 hảo sát mức độ thực hiện việc chỉ đạo quản lý đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh .................................. 55 Bản 2 17 hảo sát về thực trạn kiểm tra đánh iá hoạt độn đánh giá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh .................................. 56 Bản 3 1 ết quả thốn k đánh iá về mức độ cần thiết của các biện pháp .... 85 Bản 3 2 ết quả thốn k đánh iá về mức độ khả thi của các biện pháp ............ 86 SƠ ĐỒ: S đồ 1 1 Đánh iá tron quá tr nh dạy và học .................................................. 15 ix
  12. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục là quốc sách hàn đầu Phát triển iáo dục và đào tạo nhằm nân cao dân tr , đào tạo nhân lực, bồi dưỡn nhân tài Chuyển mạnh quá tr nh iáo dục chủ yếu từ tran bị kiến thức san phát triển toàn diện năn lực phẩm chất n ười học; học đi đôi với hành, lý luận ắn với thực tiễn Tron quá tr nh hội nhập toàn cầu hiện nay, cùn với tiến tr nh cải cách iáo dục nước nhà, th việc nân cao chất lượn iáo dục là điều hết sức quan trọn và thiết yếu Tron văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đản Cộn sản Việt Nam, nội dun đổi mới căn bản và toàn diện iáo dục, đào tạo; phát triển n uồn nhân lực, một tron các phư n hướn , nhiệm vụ là “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan” Tron Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2011-2020 (Ban hành kèm theo Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ), một tron các iải pháp cải cách quan trọn về iáo dục đó là việc “Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, thi, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục”. Đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của n ười học có vai trò quan trọn tron tiến tr nh đổi mới nền iáo dục nhằm nân cao chất lượn iáo dục và đào tạo đã được khẳn định như một chiến lược, một ch nh sách quốc ia về iáo dục Tại các trườn THCS hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh và quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh là hết sức cần thiết, son do khâu tổ chức thực hiện còn nhiều bất cập n n hoạt độn đánh iá và quản lý hoạt độn đánh iá, đặc biệt ở mản kết quả học tập, còn chưa đạt được nhữn kết quả như mon muốn Các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian có quy mô ồm 25 trườn THCS và 6 trườn có 2 cấp học (TH&THCS) Tổn số lớp là 356, với 11709 học sinh, tỷ lệ huy độn học sinh ra lớp tr n số trẻ tron độ tuổi là 1
  13. 99,9%; tỷ lệ trẻ hoàn thành chư n tr nh tiểu học vào lớp 6 là 100%; tỷ lệ duy tr sỹ số là 99,96%, đây là các c sở đào tạo học sinh THCS của toàn tỉnh Tron nhữn năm ần đây các trườn THCS huyện Lục Nam đã có nhiều cố ắn về việc tổ chức quá tr nh đào tạo của nhà trườn Đặc biệt là việc tổ chức và quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh Tuy đã đạt được nhiều thành t ch đán kể nhưn tron việc quản lý, chỉ đạo của các nhà trườn vẫn còn nhữn bất cập cần n hi n cứu để khắc phục nhữn tồn tại, hạn chế và nân cao hiệu quả côn tác quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh Xuất phát từ nhữn lý do tr n, tôi chọn đề tài: “Quản lý hoạt động đánh giá thường xuyên kết quả học tập của hoc sinh các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang” để n hi n cứu 2. Mục đích nghiên cứu Tr n c sở n hi n cứu lý luận và thực tiễn hoạt độn đánh iá thườn xuyên kết quả học tập của học sinh và quản lý hoạt độn này, từ đó đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt độn tron kiểm tra, đánh iá kết quả học tập của học sinh, óp phần nân cao chất lượn đào tạo của các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh các trườn THCS 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý hoạt độn tra đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian 4. Nội dung, phạm vi nghiên cứu 4.1. Nội dung nghiên cứu Đề tài nghiên cứu thực trạn hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh và đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt độn đánh iá 2
  14. thườn xuy n kết quả học tập của học sinh các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian 4.2. Phạm vi nghiên cứu Đề tài được triển khai, n hi n cứu tại các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian 4.3. Đối tượng khảo sát - Cán bộ quản lý: 32 (Hiệu trưởn , Phó Hiệu trưởn ) - Giáo viên: 423. 5. Giả thuyết khoa học Hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian tron thời ian qua luôn được quan tâm thực hiện và có tác dụn nân cao chất lượn iáo dục và đào tạo của nhà trườn Tuy nhi n so với y u cầu đổi mới iáo dục hiện nay th hoạt độn này còn nhữn bất cập Nếu đề xuất được các biện pháp quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh một cách khoa học, phù hợp với đặc điểm của học sinh và đảm bảo t nh pháp lý th sẽ nân cao hiệu quả hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh óp phần nân cao chất lượn iáo dục và đào tạo của nhà trườn đáp ứn y u cầu đổi mới iáo dục hiện nay 6. Nhiệm vụ nghiên cứu - N hi n cứu c sở lý luận của quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ở các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian - N hi n cứu thực trạn hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh và thực trạn quản lý hoạt độn hoạt độn đánh iá thườn xuyên kết quả học tập của học sinh ở các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian - Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ở các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian 3
  15. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Để n hi n cứu các tài liệu lý luận, các văn bản pháp qui, các công trình n hi n cứu khoa học về quản lý iáo dục, quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuyên kết quả học tập, sử dụn các phư n pháp như phư n pháp phân t ch và tổn hợp lý thuyết, phư n pháp hệ thốn hóa, phư n pháp khái quát hóa 7.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: + Bản hỏi cán bộ quản lý về hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh và quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh + Bản hỏi iáo vi n về hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh và quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh - Phương pháp quan sát: Quan sát các hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh. - Phương pháp phỏng vấn: + Phư n pháp lấy ý kiến chuy n ia để nhận định bản chất của hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh iúp t m ra iải pháp tối ưu cho hoạt độn . + Phỏn vấn cán bộ quản lý và iáo vi n để làm rõ thực trạn quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh. 7.3. Phương pháp thống kê toán học Sử dụn phư n pháp thốn k toán học để xử lý và phân t ch các số liệu thu thập được từ các phư n pháp khác 8. Đóng góp của luận văn 8.1. Về mặt lý luận Hệ thốn hoá nhữn vấn đề lý thuyết óp phần làm sán tỏ c sở lý luận về quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh tron các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian 4
  16. 8.2. Về mặt thực tiễn N hi n cứu thực trạn và đề xuất một số biện pháp tăn cườn quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian 9. Cấu trúc của luận văn N oài phần mở đầu, kết luận, khuyến n hị, tài liệu tham khảo và phụ lục; luận văn có cấu trúc bao ồm ba chư n : Chương 1: C sở lý luận của quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh ở các trườn THCS Chương 2: Thực trạn quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian . Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian 5
  17. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ THƢỜNG XUYÊN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài Tr n thế iới đã có nhữn n hi n cứu về đo lườn và kiểm tra đánh iá kết quả học tập tron iáo dục bao ồm đánh iá và côn nhận năn lực Robert L.Linn và Norman E.Gronlund (1995) đưa ra nhữn khái niệm c bản về kiểm tra, đánh iá và đo lườn tron dạy học; các h nh thức, phư n pháp và côn cụ đánh iá theo mục ti u; kỹ thuật đưa thôn tin phản hồi và phân t ch, xử lý kết quả kiểm tra đánh iá n ười học để cải tiến việc dạy và học [38]. Shirley Fletcher (1995) với “ ỹ thuật đánh iá theo năn lực” đã xác định một số n uy n tắc c bản, ợi ý về các phư n pháp cũn như lợi ch của kỹ thuật đánh iá theo năn lực; đưa ra một số hướn dẫn cho nhữn n ười làm côn tác đào tạo hướn tới việc đánh iá dựa tr n côn việc [39]. Hệ thốn lý luận về iáo dục, hệ thốn lý luận về kiểm tra, đánh iá được nhiều tác iả nước n oài n hi n cứu và hoàn thiện từ rất sớm Hệ thốn lý luận hiện đại về kiểm tra, đánh iá có nhiều quan điểm khác nhau và thườn được tr nh bày thốn nhất với hệ thốn lý luận về hoạt độn dạy học Nói đến lý luận iáo dục hiện đại trước hết phải kể đến tác iả Benjamin Bloom với nhữn n uy n tắc phân loại mục ti u iáo dục Đó là: biết, hiểu, ứn dụn , phân t ch, tổn hợp, đánh iá Chất lượn và hiệu quả iáo dục càn cao nếu sự khác biệt iữa đầu vào và đầu ra về kiến thức, kỹ năn và thái độ của học sinh càn lớn Đề cập đến c sở lý luận về côn cụ kiểm tra đánh iá, chún tôi có thể kể đến quan điểm của tác iả Rowntree: mục đ ch của “đánh iá” (Assessment) là nhằm đánh iá thành t ch, năn lực và sự tiến bộ của n ười học; “đánh iá” (Evaluation) bao hàm luôn cả nhữn yếu tố của hoạt độn dạy học có tác độn đến chất lượn học tập Về c sở lý luận chun về quản lý iáo dục, quản lý nhà trườn , có thể 6
  18. kể đến các tác iả: Andrew Taylor và Frances Hill với côn tr nh “Quản lý chất lượn tron iáo dục” [1]; tác iả Brent Davies và Linda Ellison với côn tr nh “Quản lý các trườn học tron thế kỷ XXI” [3]; tác iả Michel Develay “Một số vấn đề về đào tạo iáo vi n” [25]. Hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập và vấn đề quả lý hoạt độn này được các tác iả n hi n cứu ở nhiều óc độ khác nhau nhưn tất cả các tác iả đều nhấn mạnh ý n hĩa và tầm quan trọn của hoạt độn đánh iá kết quả học tập, vai trò của hoạt độn quản lý, từn bước xây dựn , hoàn thiện c sở lý thuyết, c sở thực tiễn và quy tr nh cho hoạt độn đánh iá kết quả học tập của n ười học 1.1.2. Nghiên cứu ở trong nước Ở nước ta, quản lý đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh cũn được nhiều trườn THCS cũn như nhiều CBQL, GV quan tâm Mỗi c sở đào tạo, mỗi CBQL, GV tiếp cận theo một kh a cạnh khác nhau n n chưa đề xuất được nhữn iải pháp đồn bộ, hệ thốn V vậy, n hi n cứu để đề ra các iải pháp quản lý đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh trong các trườn THCS tr n c sở các n hi n cứu lý luận cũn như thực tiễn, kinh n hiệm tron nước và nước n oài cùn với việc phân t ch các số liệu thực n hiệm là rất cần thiết Các nhà khoa học tron nước đã có có nhiều côn tr nh xây dựn c sở lý luận về hoạt độn đánh iá và quản lý hoạt độn đánh iá kết quả học tập của n ười học, nhiều côn tr nh n hi n cứu về hệ thốn lý luận quản lý iáo dục, iáo dục đại học, quản lý nhà trườn , quản lý chất lượn iáo dục Các n hi n cứu của các tác iả: L hánh Bằn [3], Hà Thế N ữ, Đặn Vũ Hoạt [28], Hà Thị Đức [11],… với các côn tr nh n hi n cứu như “Một số vấn đề về kiểm tra đánh iá tri thức của học sinh”, “C sở l luận của việc đánh iá chất lượn học tập của học sinh trun học phổ thôn ”… Tron đó nổi bật là “Một số vấn đề kiểm tra đánh iá tri thức của học sinh” của tác iả Đặn Vũ Hoạt [17] Với tư cách là n ười n hi n cứu sâu về lý luận dạy học, tron nhữn bài viết của m nh, tác iả đã tr nh bày nhữn vấn đề về vị tr , chức năn và các 7
  19. quan điểm kiểm tra đánh iá tri thức của học sinh dưới óc độ lý luận dạy học hiện nay Theo tác iả “ hi kiểm tra, đánh iá tri thức, kĩ năn , kĩ xảo chún ta cần kiểm tra thườn xuy n, có hệ thốn , có kế hoạch, kết hợp nhiều dạn , nhiều phư n pháp kiểm tra… Đồn thời cần bồi dưỡn cho học sinh ý thức tự đánh iá một cách đún đắn và khi m tốn” iểm tra, đánh iá đạt hiệu quả tốt cần đảm bảo t nh toàn diện, đảm bảo t nh phát triển, t nh khách quan, ch nh xác, côn bằn , tránh h nh thức, thi n vị hay thành kiến, khôn quá dễ dãi nhưn khôn quá khắt khe Điều đó chẳn nhữn iúp cho việc kiểm tra, đánh iá kết quả học tập của học sinh man lại kết quả cao mà còn óp phần h nh thành và phát triển toàn diện nhân cách học sinh Nhiều nhà khoa học khác như: Trần Bá Hoành với côn tr nh “Đánh iá tron iáo dục” [16]; N uyễn ế Hào với côn tr nh “Đổi mới phư n pháp dạy học và phư n pháp đánh iá đối với iáo dục phổ thôn , cao đẳn và đại học sư phạm” [14]; Trần Thị Tuyết Oanh với côn tr nh “Đánh iá và đo lườn kết quả học tập” [30]; L Đức N ọc với côn tr nh “Đo lườn và đánh iá thành quả học tập” [27] Hầu hết các côn tr nh này đều có hai phần nội dun ch nh là đề cập tới c sở lý luận của hoạt độn iản dạy nói chun , hệ thốn lý luận về hoạt độn đánh iá nói ri n , các khái niệm côn cụ và quan trọn là xây dựn c sở lý luận của các phư n pháp, nội dun , h nh thức đánh iá, các kỹ thuật xây dựn côn cụ đo và đánh iá Các tác iả Hà Thế N ữ, Đặn Vũ Hoạt, Bùi Tườn , Hà Thị Đức, Phó Đức Hoà, Trần Thị Tuyết Oanh, đi sâu vào n hi n cứu một cách có hệ thốn nhữn c sở lý luận chun của vấn đề đánh iá kết quả học tập Đây là nhữn côn tr nh n hi n cứu đã ch nh thức được sử dụn làm iáo tr nh iản dạy tron các trườn đại học sư phạm Vấn đề đánh iá tron quá tr nh dạy học đã được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học với các kh a cạnh khác nhau Nh n chun các quan điểm về đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh tron nhà trườn đều cho thấy: việc đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh phải theo một qui tr nh hợp lý th mới đạt được t nh ch nh xác, khách quan Tuy nhi n, đến nay tại các trườn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Gian chưa có tác iả nào 8
  20. n hi n cứu về côn tác quản lý hoạt độn đánh iá thườn xuy n kết quả học tập của học sinh Do vậy để đảm bảo chất lượn của hoạt độn đánh iá cần nân cao côn tác quản lý 1.2. Các khái niệm cơ bản 1.2.1. Quản lý Có nhiều quan niệm khác nhau về quản lý nhưn có thể khẳn định quản lý là hoạt độn ắn liền với sự tồn tại và phát triển của xã hội loài n ười, là quá tr nh lựa chọn nhữn tác độn l n khách thể quản lý nhằm đảm bảo cho một hoạt độn chun nào đó có kết quả mon muốn Chủ thể quản lý cần biết sắp xếp và thể hiện hợp lý các tác độn l n đối tượn bị quản lý, sao cho đảm bảo sự cân đối cả hai mặt ổn định và phát triển bộ máy Tron quá tr nh h nh thành và phát triển của lý luận quản lý, tùy theo cách tiếp cận mà khái niệm quản lý đã được các nhà n hi n cứu định n hĩa theo nhiều cách khác nhau Theo Từ điển Tiến Việt (2005): “Quản lý là trông coi, giữ gìn theo những yêu cầu nhất định” hoặc “Quản lý là tổ chức và điều khiển các hoạt động theo những yêu cầu nhất định” [34]. Tron thực tiễn, đã có nhiều cách hiểu và biểu đạt về khái niệm quản lý, tùy theo mục đ ch tiếp cận khác nhau của mỗi tác iả Frederich Wiliam Taylor (1856 - 1915) n ười Mỹ cho là: Quản lý là n hệ thuật biết rõ ràn , ch nh xác cái g cần làm và làm cái đó thế nào bằn phư n pháp tốt nhất và rẻ tiền nhất”; còn theo PaulHersey và en Blanc Hard: Quản lý là quá tr nh cùn làm việc và thôn qua các cá nhân, các nhóm cũn như các n uồn lực khác để h nh thành các mục đ ch tổ chức Theo tác iả Trần iểm định n hĩa: “Quản lý là tác động có mục đích đến tập thể người để tổ chức và phối hợp hoạt động của họ trong suốt quá trình lao động" [19]. Theo các tác iả N uyễn Quốc Ch và N uyễn Thị Mỹ Lộc thì: “Quản lý là hoạt động có định hướng có chủ đích của chủ thể quản lý đến khách thể 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2