intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường Mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên

Chia sẻ: Tomcangxanh90 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

16
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên, luận văn đề xuất biện pháp quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường Mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ĐINH THỊ HẢI ANH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN, NĂM 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ĐINH THỊ HẢI ANH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. ĐINH ĐỨC HỢI THÁI NGUYÊN, NĂM 2019 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Đinh Đức Hợi. Các số liệu, những kết luận nghiên cứu được trình bày trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về lời cam đoan của mình. Thái Nguyên, tháng 5 năm 2019 Tác giả luận văn Đinh Thị Hải Anh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  4. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, em xin được bày tỏ lời cảm ơn đặc biệt tới thầy giáo - TS. Đinh Đức Hợi - người đã tận tình hướng dẫn, tư vấn định hướng tiếp cận, cũng như giúp em chỉnh sửa những thiếu sót trong thời gian nghiên cứu và sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để em hoàn thành nghiên cứu này. Với tấm lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin kính gửi đến tập thể thầy cô giáo Khoa Tâm lý - Giáo dục; Phòng đào tạo trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã trực tiếp giảng dạy, chỉ đạo, quản lý, định hướng cho tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí là lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thái Nguyên, Ban giám hiệu các trường mầm non, các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên đã tạo điều kiện tốt nhất để giúp đỡ tôi về thời gian, cung cấp số liệu, đóng góp ý kiến để tôi hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn bà Vũ Thị Anh Đào - Hiệu trưởng trường mầm non Đồng Bẩm, cùng toàn thể bạn bè, đồng nghiệp và người thân trong gia đình đã luôn sát cánh giúp đỡ, chăm sóc, khích lệ động viên tinh thần để luận văn của tôi có thể hoàn thành đúng thời gian quy định. Trong quá trình học tập và nghiên cứu, bản thân tôi đã rất nghiêm túc tìm hiểu tài liệu cũng như nghiên cứu các văn bản có liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu, tuy nhiên với điều kiện và vốn kiến thức còn nhiều hạn chế nên trong luận văn sẽ còn tồn tại nhiều thiếu sót. Kính mong được quý thầy cô, các nhà khoa học trong hội đồng khoa học cùng các bạn đồng nghiệp chỉ dẫn, góp ý cho tôi để luận văn của tôi hoàn thiện hơn. Thái Nguyên, tháng 5 năm 2019 Tác giả luận văn Đinh Thị Hải Anh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. v DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ....................................................................... vi MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 3 4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 8. Cấu trúc của luận văn ...................................................................................... 6 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON ....... 8 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề....................................................................... 8 1.1.1. Nghiên cứu trên thế giới ............................................................................ 8 1.1.2. Nghiên cứu ở Việt Nam ............................................................................. 9 1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài ............................................................ 12 1.2.1. Quản lý hoạt động giáo dục ..................................................................... 12 1.2.2. Hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục mầm non, hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ................................................................................... 14 1.3. Một số vấn đề cơ bản về hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non................................................................................................. 15 1.3.1. Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong giáo dục mầm non ...... 15 1.3.2. Tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm .................................. 16 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  6. 1.3.3. Quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non ....... 17 1.4. Nội dung quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường MN ... 17 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non ................................................................................ 26 1.5.1. Yếu tố khách quan ................................................................................... 26 1.5.2. Yếu tố chủ quan ....................................................................................... 27 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................. 28 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN ........................... 29 2.1. Khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo Thành phố Thái Nguyên. ................................................................................... 29 2.1.1. Về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên ....................................................... 29 2.1.2. Về kinh tế - văn hóa xã hội ...................................................................... 29 2.1.3. Về giáo dục và đào tạo ............................................................................ 29 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ................................................................... 30 2.2.1. Mục tiêu khảo sát ..................................................................................... 30 2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................................... 30 2.2.3. Khách thể, địa bàn khảo sát ..................................................................... 30 2.2.4. Phương thức khảo sát và cách xử lý số liệu ............................................ 30 2.3. Thực trạng hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ............................................. 31 2.3.1. Quản lý việc lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ...................... 31 2.3.2. Thực trạng thực hiện nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ...................................................................................................... 35 2.3.3. Thực trạng phương pháp quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên............ 37 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  7. 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ........................ 38 2.4.1. Quản lý việc lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên .................................... 38 2.4.2. Quản lý việc chỉ đạo xây dựng nội dung, chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại ở trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ............................................................................................................... 40 2.4.3. Quản lý việc tổ chức các hình thức triển khai hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ...................................................................................................... 42 2.4.4. Quản lý huy động các nguồn lực thực hiện hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại ở trường mầm non TP Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ......... 44 2.4.5. Quản lý việc chỉ đạo việc kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ...................................................................................................... 46 2.4.6. Quản lý việc cải tiến, điều chỉnh KH quản lý HĐGD lấy trẻ làm trung tâm ở các trường MN Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ................ 48 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên .............................................................................................. 51 2.5.1. Các yếu tố khách quan ............................................................................. 51 2.5.2. Các yếu tố chủ quan................................................................................. 51 2.6. Đánh giá chung về khảo sát thực trạng ...................................................... 53 2.6.1. Những ưu điểm và kết quả chính............................................................. 53 2.6.2. Những tồn tại ........................................................................................... 54 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................. 56 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN ........................................... 57 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  8. 3.1. Một số các nguyên tắc đề xuất các biện pháp ............................................ 57 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và phát triển ..................................... 57 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và tính thực tiễn ................................. 57 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính cần thiết .......................................................... 58 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ............................................................. 58 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ ........................................................... 58 3.2. Một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay ..................................................................................................... 59 3.2.1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng cho CBQL, GV về tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên ..... 59 3.2.2. Biện pháp 2: Tuyên truyền giáo dục tới cha mẹ học sinh và cộng đồng về hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên ............................................................................................... 63 3.2.3. Biện pháp 3: Huy động các nguồn lực tham gia xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên ............................................................................................................... 65 3.2.4. Biện pháp 4: Thanh kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên .............................. 67 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................. 68 3.4. Khảo nghiệm về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp .............. 70 3.4.1. Mục tiêu ................................................................................................... 70 3.4.2. Cách thức khảo nghiệm ........................................................................... 70 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................. 73 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 74 1. Kết luận .......................................................................................................... 74 2. Khuyến nghị................................................................................................... 76 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 78 PHỤ LỤC Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT CHỮ VIẾT TẮT NỘI DUNG 1 BGH Ban giám hiệu 2 BGD&ĐT Bộ giáo dục và đào tạo 3 CBQL Cán bộ quản lý 4 CHXHCNVN Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 5 CMMN Chuyên môn mầm non 6 CNTT Công nghệ thông tin 7 CV Công văn 8 ĐHSP Đại học sư phạm 9 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 10 GDĐT Giáo dục đào tạo 11 GDMN Giáo dục mầm non 12 HĐGD Hoạt động giáo dục 13 KH Kế hoạch 14 KHGD Kế hoạch giáo dục 15 MN Mầm non 16 NXB Nhà xuất bản 17 QĐ Quyết định 18 QLGD Quản lý giáo dục 19 SGD&ĐT Sở giáo dục và đào tạo 20 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm 21 TW Trung ương 22 UBND Uỷ ban nhân dân 23 VBHN Văn bản hợp nhất Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Đánh giá của CBQL, GV về các nguyên tắc lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ............................................................. 33 Bảng 2.2: Thực trạng thực hiện nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ............................................................. 36 Bảng 2.3: Thực trạng phương pháp quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên .................................................................................... 37 Bảng 2.4: Quản lý việc lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non .............................................................................. 38 Bảng 2.5: Mục tiêu xây dựng nội dung, chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên .................................................................................... 40 Bảng 2.6: Các hình thức triển khai hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ............................................................................................ 43 Bảng 2.7: Thực trạng huy động các nguồn lực thực hiện HĐGD lấy trẻ làm trung tâm ở các trường MN Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ............................................................................................ 45 Bảng 2.8: Các hình thức chỉ đạo việc kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm nonThành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ............................................................. 47 Bảng 2.9: Thực trạng cải tiến, điều chỉnh KH quản lý HĐGD lấy trẻ làm trung tâm ở các trường MN Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ............................................................................................ 49 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  11. Bảng 2.10: Yếu tố ảnh hưởng đến kết quả QL HĐGD lấy trẻ làm trung tâm ở các trường MN TP Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên .................. 52 Bảng 3.1. Tổng hợp kết quả khảo sát về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non TP Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên ......... 71 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  12. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Mối quan hệ giữa chủ thể quản lý và đối tượng quản lý ......................... 13 Sơ đồ 1.2: Mối quan hệ của các chức năng trong chu trình quản lý ................. 13 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  13. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Về mặt lí luận Trước xu hướng chung của thời đại về hội nhập và toàn cầu hóa đang diễn ra rất mạnh mẽ trên thế giới, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia đang phát triển ở khu vực Châu Á cũng có những bước tiến nổi bật trên nhiều mặt, một trong số đó phải kể đến chính là sự không ngừng lớn mạnh về giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ. Đứng trước những thách thức của thời đại hiện nay, Việt Nam muốn phát triển vững chắc và giữ vững vị thế của mình trên trường quốc tế thì trước nhất cần phải đẩy mạnh công tác giáo dục và đưa giáo dục đào tạo cùng với khoa học công nghệ trở nên hiện đại hơn nữa để sánh vai cùng với các các quốc gia khác trên thế giới. Đẩy mạnh phát triển giáo dục trước hết phải chú trọng đến vai trò của giáo dục mầm non. Đây là bậc học đầu tiên và cũng là khâu quan trọng của nền giáo dục quốc gia, là bậc học được đánh giá là đặt nền móng cho giáo dục ở các bậc học phổ thông. Có thể coi giáo dục mầm non là “bản lề” và là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của con người. Như chúng ta đã biết, qua báo cáo khảo sát đánh giá phát triển trẻ thơ (EDI) ở Việt Nam năm 2013 tại 54 tỉnh thành do BGD&ĐT và Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện (từ ngày 27/04/2012 đến 15/05/2012) thì có 50,68% trẻ em độ tuổi mẫu giáo 5 - 6 tuổi được đánh giá là bị thiếu hụt hoặc có nguy cơ có thể sẽ thiếu hụt ở ít nhất một lĩnh vực phát triển [4,tr.2]. Đây là một vấn đề hết sức quan trọng mà các nhà giáo dục của Việt Nam đang tập trung nghiên cứu tìm ra hướng giải quyết. Không những thế, để khắc phục và nâng cao chất lượng EDI thì đây chính là thời khắc mà tất cả chúng ta cần phải chú trọng thay đổi và tập trung thống nhất cách thực hiện chương trình giáo dục mầm non, trước nhất là theo quan điểm tiếp cận giáo dục lấy trẻ làm trung tâm [4,tr.2]. Trong 2 năm trở lại đây, ngành giáo dục đã và đang tích cực đổi mới chương trình giáo dục trẻ cho trẻ mầm non, đặc biệt chú trọng rất nhiều đến việc 1
  14. tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non nhằm tạo điều kiện tốt nhất để từng cá nhân trẻ đáp ứng mục tiêu phát triển toàn diện, đồng thời đề cao vai trò tự chủ động, tích cực ở trẻ. Những trải nghiệm đầu đời chính là hành trang quyết định đến mức độ và sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy, quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đến thời điểm này đã trở thành một quan điểm tiến bộ và hiện đại. 1.2. Về mặt thực tiễn GDMN là cấp học đóng vai trò sản xuất những viên gạch đầu tiên cho ngôi nhà não bộ của trẻ. Trẻ em nếu càng có cơ hội được tiếp cận với giáo dục mầm non sớm bao nhiêu thì sẽ càng tạo được bước đệm thúc đẩy quá trình học tập và phát triển ở các giai đoạn tiếp theo bấy nhiêu. Việc chú trọng đầu tư phát triển giáo dục mầm non không chỉ là trách nhiệm của mỗi gia đình, của mỗi người giáo viên, của ngành giáo dục, mà đó còn là sứ mệnh to lớn của Đảng, chính phủ trong công cuộc xây dựng đất nước. Giáo dục mầm non trong những năm gần đây đang tích cực thực hiện đổi mới chương trình giáo dục trẻ, nhất là đổi mới các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với đặc điểm của trẻ. Thực hiện chỉ thị của BGD&ĐT, SGD&ĐT về việc triển khai chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ngành GDMN, hầu hết các trường mầm non trên cả nước đang tích cực thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” dưới hình thức phát động các phong trào thi đua như: Xây dựng môi trường thân thiện - học sinh tích cực; Đổi mới sáng tạo trong dạy và học; Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo và nhiều hoạt động khác. Tuy nhiên, trước yêu cầu không ngừng đổi mới của GDMN trong giai đoạn mới và kết quả thu được sau 02 năm thực hiện chuyên đề, việc triển khai tại một số trường mầm non vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần phải khắc phục như: Chưa đồng đều về mặt chất lượng, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường còn lỏng lẻo... dẫn đến việc trẻ em chưa có nhiều cơ hội được học tập và trải nghiệm theo đúng nghĩa lấy trẻ làm trung tâm. 2
  15. Từ thực tiễn, thực trạng cũng như ảnh hưởng của xã hội vào trường học nói chung và trường mầm non nói riêng, cá nhân tôi nhận thấy hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một hoạt động đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của ngành GDMN, các trường mầm non ở Thành phố Thái Nguyên. Vì vậy, tôi mạnh dạn đề xuất nội dung “Quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường Mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên” làm nội dung đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu về lý luận và thực trạng quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên, luận văn đề xuất biện pháp quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên. 4. Giả thuyết khoa học Quản lý HĐGD lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên đã đạt được một số kết quả song còn nhiều bất cập và hạn chế trong quá trình thực hiện. Nếu đề xuất được các biện pháp một cách khoa học, phù hợp với thực tế điều kiện của các trường mầm non ở Thành phố Thái Nguyên, thì các biện pháp quản lý HĐGD lấy trẻ làm trung tâm sẽ được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng HĐGD lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên. 3
  16. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non. - Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên. - Đề xuất biện pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Phạm vi về nội dung nghiên cứu Đề tài nghiên cứu biện pháp quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên. Chủ thể thực hiện quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non là Hiệu trưởng nhà trường. 6.2. Phạm vi về khách thể khảo sát Đề tài tập trung khảo sát 05 trường (Trường mầm non Đồng Bẩm, Trường mầm non Đồng Quang, Trường mầm non 19/5 Tân Lập, Trường mầm non 19/5 Thành phố, Trường mầm non Liên Cơ thành phố). Khảo sát được thực hiện với 100 CBQL và Giáo viên (05 hiệu trưởng, 10 Phó hiệu trưởng, 10 Tổ trưởng chuyên môn, 75 Giáo viên). 7. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu tôi đã lựa chọn và sử dụng các phương pháp nghiên cứu nhằm giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài sau đây. 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng các phương pháp: nghiên cứu các văn kiện của Đảng, các công văn, chỉ thị, quy định của ngành, các tài liệu về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, HĐGD lấy trẻ làm trung tâm dựa trên bộ tiêu chí và 5 lĩnh vực phát triển cùng với các văn bản có liên quan đến vấn đề nghiên cứu... Trên cơ sở dữ liệu đó, tôi đi vào phân tích, tổng hợp, sắp xếp và hệ thống tài liệu làm cơ sở lý luận trong luận văn. 4
  17. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra Ở đề tài này tôi sử dụng phương pháp phương pháp điều tra bằng An- két với 11 mẫu phiếu, khảo sát trên 100 cán bộ quản lý và giáo viên để thu thập thông tin, làm rõ những thông tin đã thu thập thông qua hệ thống các câu hỏi có nội dung quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và ảnh hưởng của giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đến sự phát triển toàn diện trẻ mầm non cũng như chất lượng giáo dục trẻ mầm non tại các nhà trường. Bên cạnh đó, tôi có thể làm rõ các yếu tố gây ra sự ảnh hưởng tới thực trạng và những khuyến nghị của họ. Những thông tin thu được từ phương pháp này sẽ làm căn cứ để khẳng định tính trung thực, độ tin cậy của kết quả nghiên cứu của tôitrên mẫu khách thể là Hiệu trưởng, CBQL, giáo viên. 7.2.2. Phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động Sử dụng phương pháp này trong đề tài giúp tôi có được đánh giá đúng về sản phẩm của hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên, đánh giá mức độ thực hiện hoạt động của CBQL, giáo viên qua việc sử dụng các phương pháp, cách thức thực hiện tại lớp học, thiết kế môi trường trong và ngoài nhà trường… 7.2.3. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia Trong giáo dục đó là phương pháp tiếp nhận những thông tin khoa học, nhận định, đánh giá một sản phẩm khoa học giáo dục bằng cách trưng cầu trí tuệ một đội ngũ chuyên gia giáo dục có trình độ nhận thức, năng lực chuyên môn cao, ý kiến của mỗi chuyên gia sẽ hỗ trợ, cho ta một ý kiến theo đa số, khách quan về một vấn đề giáo dục. Phương pháp này được sử dụng bằng cách: lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các lãnh đạo và chuyên viên Phòng giáo dục Thành phố Thái Nguyên, Hiệu trưởng các trường mầm non công lập, các CBQL, giáo viên cốt cán,…để có thông tin làm cơ sở đáng tin cậy đảm bảo tính khách quan cho các kết quả nghiên cứu. 5
  18. Đặc biệt, phương pháp này đưa ra những ý kiến đóng góp vào việc đề xuất các biện pháp nhằm đạt được hiệu quả hoạt động quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên. 7.2.4. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm Khi nghiên cứu luận văn, phương pháp này giúp tôi tìm hiểu và tham khảo sáng kiến về một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tự học bồi dưỡng chuyên môn qua Modul Mầm non 1 trong Dự án tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ Mầm non, các cuộc hội thảo trao đổi kinh nghiệm về hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm…để xây dựng biện pháp quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên. 7.2.5. Phương pháp khảo nghiệm Trong luận văn này, phương pháp khảo nghiệm có vai trò khảo sát, đánh giá mức độ cần thiết và phù hợp của hoạt động quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên. 7.3. Nhóm phương pháp toán thống kê Số liệu sau khi thu thập sẽ được tôi sử dụng phương pháp toán thống kê để xử lý kết quả bằng phần trăm (%). 8. Cấu trúc của luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên. Chương 3: Biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên. 6
  19. Ngoài ra, luận văn còn có: - Mở đầu - Kết luận - Khuyến nghị - Danh mục tài liệu tham khảo - Phụ lục 7
  20. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Nghiên cứu trên thế giới Giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là: “Dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ - tin tưởng rằng mỗi trẻ đều có thể thành công và tiến bộ. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi. Vui chơi cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội để học tập như khám phá, sáng tạo, giả vờ, tưởng tượng và tương tác với bạn bè. Xây dựng kế hoạch giáo dục trên cơ sở những gì trẻ đã biết và có thể làm, kế hoạch giáo dục phải phản ánh được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ”[16,tr.43]. Căn cứ vào kết quả của quả trình nghiên cứu về sự kỳ diệu não bộ ở trẻ sơ sinh và lứa tuổi mầm non, đã có rất nhiều những nhà nghiên cứu để lại cho nhân loại những công trình thế kỷ về giáo dục đào tạo trẻ thông minh sớm, công trình giáo dục não phải, bồi dưỡng nhân tài từ khi còn nhỏ cho quốc gia. Hầu hết những công trình nghiên cứu đó đều hướng trọng tâm vào cá nhân mỗi đứa trẻ, đánh thức khả nằng tiêm ẩn bên trong mỗi đứa trẻ và tạo điều kiện tốt nhất để trẻ phát huy những khả năng đó. Mỗi sản phẩm trí tuệ giống như là đứa con tinh thần của các nhà nghiên cứu, trong đó phải kể đến những giáo sư, tiến sĩ đầu tiên đưa giáo dục sớm đến với nhân loại như: + Shichida Makoto (Giáo sư người Nhật Bản): đã đưa ra một “cuộc cách mạng về giáo dục bán cầu não phải” nhằm khai thác hết tiềm năng tri thức của bán cầu não phải [38]. + Glenn Doman (Giáo sư người Mỹ): Ông đã thành công khi đưa phương pháp giáo dục lấy tên của mình vào thực nghiệm nhằm khơi dậy và phát triển trí thông minh của trẻ nhỏ. Ông cho rằng phương pháp này được hình thành dựa trên 3 yếu tố cơ bản: Kỹ năng đọc; Khả năng toán học; Năng lực nhận thức sâu và rộng [38]. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2