intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ở một số trường mầm non thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên

Chia sẻ: Tiểu Ngư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:149

31
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượngở một số trường MN TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, đề tài đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD ở một số trường MN thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ở một số trường mầm non thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HOÀNG MAI QUYÊN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG Ở MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2019
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HOÀNG MAI QUYÊN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG Ở MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN TỈNH THÁI NGUYÊN Ngành: Quản lý giáo dục Mã số:8.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN TẤT THẮNG THÁI NGUYÊN - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc trích dẫn rõ ràng. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nào. Thái Nguyên, ngàythángnăm 2019 Tác giả luận văn Hoàng Mai Quyên i
  4. LỜI CẢM ƠN Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Tất Thắng, người thầy đã tận tình hướng dẫn em trong suốt quá trình làm luận văn. Em xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Khoa Tâm lí Giáo dục, Phòng Đào tạo Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá trình học tập và làm luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, CBQL, GV tại các Trường Mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu thực tiễn của đề tài. Dù đã rất cố gắng, xong Luận văn cũng không tránh khỏi những khiếm khuyết, tác giả mong nhận được sự góp ý của các thầy, cô giáo và các bạn. Trân trọng! Thái Nguyên, ngày thángnăm 2019 Tác giả Luận văn Hoàng Mai Quyên ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................. iv DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. v DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ............................................................................ vi MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 3 4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 8. Cấu trúc của luận văn ...................................................................................... 6 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG MẦM NON ...................................................................................... 7 1.1. Lịch sử nghiên cứu về hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trường Mầm non ........................................................ 7 1.1.1. Lịch sử nghiên cứu trên thế giới ................................................................ 7 1.1.2. Lịch sử nghiên cứu trong nước .................................................................. 9 1.2. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................ 11 1.2.1. Khái niệm đánh giá trong giáo dục, tự đánh giá trường mầm non.......... 11 1.2.2. Khái niệm quản lý và quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục .......................................................................... 12 iii
  6. 1.3. Một số vấn đề lý luận về hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non ...................................................................... 14 1.3.1. Mục đích của hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non ....................................................................... 14 1.3.2. Ý nghĩa của công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non ....... 15 1.3.3. Nội dung thực hiện hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non ................................................................ 16 1.3.4. Quy trình thực hiện hoạt động tự đánh giá .............................................. 20 1.3.5. Trách nhiệm thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non ............................................................................................... 26 1.4. Một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non ............................................................. 27 1.4.1. Mục đích quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non .............................................................................. 28 1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non .............................................................................. 28 1.4.3. Phương pháp quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non ...................................................................... 30 1.4.4. Những yếu tố ảnh hướng tới quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non................................................... 34 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................. 36 Chương 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN .......................................................................................................... 37 2.1. Khái quát chung về hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục ở một số trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và khảo sát thực trạng ............................................................................. 37 iv
  7. 2.1.1. Khái quát chung về hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục ở một số trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ....................................................................................................... 37 2.1.2. Khái quát chung về khảo sát thực trạng .................................................. 39 2.2. Thực trạng thực hiện hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non .............................................................................. 40 2.2.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về hoạt động tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non ................................ 40 2.2.2. Thực trạng tổ chức hoạt động tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục trường Mầm non ......................................................................................... 45 2.2.3. Thực trạng thực hiện các phương pháp tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non ............................................................. 53 2.2.4. Thực trạng tác động của hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non ...................................................................... 54 2.3. Thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non........................................................ 57 2.3.1. Thực trạng nhận thức của chuyên viên, cán bộ quản lý về quản lý hoạt động tự đánh giá tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ................................................................................ 57 2.3.2. Thực trạng công tác quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ..................................................................................................... 59 2.3.3. Thực trạng áp dụng các phương pháp quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non.................................... 67 2.3.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non.................................... 67 2.4. Nguyên nhân của thực trạng trên................................................................ 69 2.4.1. Nguyên nhân khách quan ........................................................................ 69 2.4.2. Nguyên nhân chủ quan ............................................................................ 70 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................. 71 v
  8. Chương 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON TP THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN ................................................................................... 73 3.1. Các nguyên tắc thực hiện biện pháp ........................................................... 73 3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu............................................................................. 73 3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn ............................................................................ 73 3.1.3. Đảm bảo tính hiệu quả ............................................................................. 73 3.1.4. Đảm bảo tính khả thi ............................................................................... 73 3.1.5. Đảm bảo tính hệ thống............................................................................. 74 3.2. Một số biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ở một số trường mầm non tp Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên............. 74 3.2.1. Biện pháp 1: Thực hiện công tác chỉ đạo nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên trong hoạt động tự đánh giá ở các trường mầm non.................... 74 3.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức bồi dưỡng về hoạt động tự đánh giá cho cán bộ, giáo viên các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên ......... 77 3.2.3. Biện pháp 3: Kiểm tra hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên ............................................................................................... 80 3.2.4. Biện pháp 4: Hoàn thiện các điều kiện hỗ trợ cho hoạt động tự đánh giá ............................................................................................................. 82 3.2.5. Biện pháp 5. Xây dựng tổ tư vấn thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục...................................................................................................................... 85 3.2.6. Biện pháp 6: Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tự đánh giá ...... 86 3.2.7. Mối quan hệ giữa các biện pháp .............................................................. 87 vi
  9. 3.3. Khảo nghiệm việc thực hiện các biện pháp trên ở một số trường mầm non tp Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ............................................................. 87 3.3.1. Mục đích của khảo nghiệm...................................................................... 87 3.3.2. Nội dung và cách thức khảo nghiệm ....................................................... 88 3.3.3. Kết quả khảo nghiệm ............................................................................... 88 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................. 94 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 95 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 98 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 100 vii
  10. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GDMN Giáo dục mầm non MN MN CLGD Chất lượng giáo dục KĐCLGD Kiểm định chất lượng giáo dục TĐG Tự đánh giá UBND Uỷ ban nhân dân CBQL, GV Cán bộ quản lý, giáo viên CBGV Cán bộ giáo viên CBGV, NV Cán bộ giáo viên, nhân viên GV, NV Giáo viên, nhân viên CBQL Cán bộ quản lý TP Thành phố Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ SWOT hội) và Threats (Thách thức) CMHS Cha mẹ học sinh iv
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả tự đánh giá của các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ............................................ 38 Bảng 2.2: Bảng tổng thực trạng nhận thức của chuyên viên, cán bộ quản lý các trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên về hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non ......................................................... 41 Bảng 2.3: Tổng hợp kết quả khảo sát nhận thức của giáo viên, nhân viên về mục đích của hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ........................ 43 Bảng 2.4: Bảng tổng hợp ý kiến nhận xét các hình thức đánh giá chất lượng hoạt động tự đánh giá của giáo viên, nhân viên trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên .................. 44 Bảng 2.5: Bảng tổng hợp nhận thức của giáo viên, nhân viên về ý nghĩacủa hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên .......................................................................................... 45 Bảng 2.6: Tổng hợp thực trạng tổ chức thực hiện hoạt động tự đánh giá tại các trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ..... 46 Bảng 2.7: Tổng hợp kết quả tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục của 06 trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên tính tới thời điểm tháng 2/2019 .............................. 50 Bảng 2.8: Thực trạng áp dụng phương pháp tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên .......................................................................... 54 Bảng 2.9: Tổng hợp kết quả đánh giá tác động của hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ........................................................... 55 v
  12. Bảng 2.10: Thực trạng nhận thức về mục tiêu quản lý hoạt động tự đánh giá trường mầm non theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên .................................. 58 Bảng 2.11: Thực trạng nhận thức về quản lý thực hiện hoạt động tự đánh giá trường mầm non theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ........................ 58 Bảng 2.12: Thực trạng công tác quản lý tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ................................................................................. 60 Bảng 2.13: Thực trạng quản lý việc thành lập Hội đồng TĐG tại các trường MN thành phố Thái Nguyên ......................................................... 63 Bảng 2.14: Thực trạng Quản lý việc lập kế hoạch TĐG tại các trường MN thành phố Thái Nguyên ................................................................ 63 Bảng 2.15: Thực trạng Quản lý việc thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng tại các trường MN thành phố Thái Nguyên ....................... 64 Bảng 2.16: Thực trạng Quản lý việc đánh giá các mức đạt được theo từng tiêu chí tại các trường MN thành phố Thái Nguyên ..................... 64 Bảng 2.17: Thực trạng Quản lý việc viết báo cáo TĐG tại các trường MN thành phố Thái Nguyên ................................................................ 65 Bảng 2.18: Thực trạng Quản lý việc công bố báo cáo TĐG tại các trường MN thành phố Thái Nguyên ......................................................... 65 Bảng 2.19: Thực trạng Quản lý việc triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành báo cáo TĐG tại các trường MN thành phố Thái Nguyên ......................................................................................... 66 Bảng 2.20: Thực trạng áp dụng các phương pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trường mầm non theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ...... 67 vi
  13. Bảng 2.21: Thực trạng yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường mầm non ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ............................................ 68 Bảng 3.1: Tổng hợp tự đánh giá của các trường MN trên địa bàn TPTN sau khi áp dụng các biện pháp nâng cao hoạt động quản lý ......... 89 Bảng 3.2: Tổng hợp kết quả khảo sát đánh giá tính cấp thiết của các biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trường mầm non theo tiêu chuẩn KĐCLGD ........................................................................... 90 Bảng 3.3: Tổng hợp kết quả khảo sát về tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trường mầm non theo tiêu chuẩn KĐCLGD ...................................................................................... 92 vii
  14. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Kết quả tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục của 06 trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên tính tới thời điểm tháng 2/2019 .................................................................... 53 Biểu đồ 3.1: Đánh giá mức độ cần thiết của các biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động TĐG tại một số trường MN trên địa bàn TP Thái Nguyên .................................................................................................. 91 Biểu đồ 3.2: Đánh giá mức độ khả thi của các biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động tự đánh giá tại một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên .................................................................. 94 vi
  15. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Nhiều quốc gia trên thế giới đã đạt được những thành tựu to lớn trong quá trình phát triển nhờ sớm được đầu tư cho GD&ĐT và Việt Nam cũng vậy. Trong hệ thống giáo dục của Việt Nam không thể không nói đến Giáo dục mầm non (GDMN) bởi đây là bậc học quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân là bậc học chuẩn bị tiền đề quan trọng cho trẻ vào tiểu học. Chất lượng giáo dục (CLGD) nói chung và CLGD mầm non (MN) nói riêng là một vấn đề luôn được xã hội quan tâm vì tầm quan trọng hàng đầu của nó đối với sự nghiệp phát triển đất nước. Mọi hoạt động giáo dục được thực hiện đều hướng tới mục đích góp phần đảm bảo, nâng cao CLGD; phấn đấu để trở thành một nền giáo dục chất lượng cao. Mặc dù vậy, do tính chất phức tạp, đa dạng, nhiều chiều của vấn đề, hiểu đầy đủ về CLGD cũng như xác định quy trình, phương pháp, kĩ thuật đánh giá CLGD một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội, của giáo dục trong một hoàn cảnh cụ thể không phải là điều đơn giản. Hơn 10 năm qua, thực tế giáo dục ở nước ta đã chứng minh rằng đảm bảo chất lượng là mô hình thích hợp để quản lý CLGD. Trong đó, kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) là một trong những hoạt động đảm bảo CLGD. Quy trình KĐCLGD bao gồm hai bước đó là tự đánh giá (TĐG) và đánh giá ngoài. TĐG là một khâu quan trọng trong hoạt động kiểm định chất lượng của các nhà trường, đây là bước chuẩn bị để đánh giá ngoài. Đối với trường MN, TĐG là quá trình trường MN trường dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá do Bộ GD&ĐT ban hành, tự xem xét, đánh giá thực trạng chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; cơ sở vật chất, các vấn đề liên quan khác của nhà trường để điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đặt tiêu chuẩn đánh giá trường MN. Trong những năm qua thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên và UBND TP Thái Nguyên, phòng GD&ĐTTP Thái Nguyên đã tiến hành triển khai hoạt động KĐCLGD và tiến hành quản lý công tác này trong đó có hoạt động TĐG 60/60 trường MN trên địa bàn theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 1
  16. 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường MN thay thế cho thông tư số 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá CLGD, quy trình, chu kỳ KĐCLGD trường MN. Thực hiện công tác TĐG và quản lý TĐG ở một số trường MN TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua đã đạt được nhiều thuận lợi khó khăn như sau: Thuận lợi: Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành Quy định về kiểm định CLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường MN và Công văn số 5942/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018 về việc hướng dẫn TĐG và đánh ngoài trường MN. Sở GD&ĐT và phòng GD&ĐT TP Thái Nguyên luôn quan tâm đến việc thực hiện KĐCLGD của các CSGD, đã tổ chức tập huấn và cung cấp tài liệu về công tác TĐG, đánh giá ngoài trường MN theo văn bản mới. Trong quá trình thực hiện và quản lý công tác KĐCLGD nói chung và công tác TĐG nói riêng, các nhà trường nhận được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, chính quyền địa phương và các phụ huynh. CBGV trong nhà trường luôn nhiệt tình và trách nhiệm khi tham gia công tác KĐCLGD. Khó khăn: Mặc dù đã có sự quan tâm đầu tư của các cấp các ngành song cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mới chỉ đáp ứng được theo yêu cầu tối thiểu của giáo dục hiện nay. Quy hoạch, đầu tư xây dựng trường lớp chưa được đồng bộ, nhiều trường thiếu phòng chức năng, diện tích đất chật hẹp không có không gian cho trẻ hoạt động, đây là một trong những khó khăn lớn nhất của các trường MN trên địa bàn thành phố phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia. Quản lý KĐCLGD trong đó có hoạt động TĐG ở một số trường kết quả chưa cao. Một số CBQL nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của công tác KĐCLGD kỹ năng quản lý công tác KĐCLGD còn hạn chế. Bước đầu các nhà trường thực hiện công tác TĐG theo Thông tư 19/2018/TT- BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường MN nhiều trường còn nhiều bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ở một 2
  17. số trường MN TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên có những cơ hội và thách thức không nhỏ. Các cấp các ngành đang ngày càng quan tâm và đầu tư cho GDMN nhiều hơn. Từ đó tạo được niềm tin cho các bậc phụ huynh, xây dựng thương hiệu cho nhà trường, tạo sự cạnh tranh trong công tác tuyển sinh đặc biệt đối với các trường công lập. Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ CBGV; đồng hành cùng các trường đào tạo giáo viên MN đáp ứng yêu cầu về chuẩn kỹ năng, thái độ, kiến thức sát với yêu cầu thực tế. Những vấn đề trên xuất phát từ thực tế thực hiện TĐG của các nhà trường đặc biệt là công tác quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD trường MN TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tôi đã chọn đề tài “Quản lý hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ở một số trường MN thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên”. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượngở một số trường MN TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, đề tài đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD ở một số trường MN thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD trường MN TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá trường mầm non theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ở một số trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. 4. Giả thuyết khoa học Quản lý hoạt động TĐG tại các trường mầm non là công tác quan trọng và không thể thiếu của phòng GD&ĐT. Nếu đề xuất được các biện pháp quản lý hoạt động TĐG một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn các nhà trường MN thì hoạt động TĐG sẽ được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục các trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 3
  18. 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về hoạt động TĐG và quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD trường MN. 5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động TĐGvà quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ở một số trường MN thành phố Thái nguyên, tỉnh Thái Nguyên. 5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD ở một số trường MN TP Thái nguyên, tỉnh Thái Nguyên. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu Đề tài đi sâu phân tích và nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động TĐG, từ đó bước đầu đề xuất, khảo nghiệm tính cần thiết cũng như tính khả thi của các biện pháp đó. 6.2. Giới hạn về địa bàn khảo sát Đề tài được triển khai nghiên cứu trong phạm vi 06 trường MN TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên bao gồm: MN Tích Lương, MN Quan Triều, MN Tân Cương, MN BV Đa Khoa, MN Sơn Cẩm, MN Tư thục Hoa Hướng Dương. 6.3. Giới hạn về khách thể điều tra Tác giả tiến hành khảo sát 99 người, bao gồm: - Chuyên viên sở GD&ĐT, chuyên viên phòng GD&ĐT TP Thái Nguyên: 09 người. - Cán bộ quản lý của 06 trường MN TP Thái Nguyên: 18 người. - Giáo viên, nhân viên 06 trường MN TP Thái Nguyên: 72 người. 7. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện mục đích và nhiệm vụ của đề tài, tôi sử dụng các nhóm phương pháp sau: 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Tiến hành phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, hệ thống hóa các tài liệu và các văn bản có liên quan đến vấn đề quản lý hoạt động TĐGtheo tiêu chuẩn KĐCLGD trườngMN. Trên cơ sở đó tiến hành phân tích, tổng hợp, hệ thống tài liệu để xây dựng khung lý luận làm nền tảng cho quá trình nghiên cứu. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 4
  19. 7.2.1. Phương pháp quan sát Quan sát các cách tiến hành hoạt động TĐG và quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD trường MN. 7.2.2. Phương pháp điều tra bằng ankét Chúng tôi sử dụng các phiếu trưng cầu ý kiến dành cho lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT TP Thái Nguyên; CBQL, GV tại 06 trường MN TP Thái Nguyên để tìm hiểu thực trạng về quản lý kế hoạch, mục tiêu chương trình, đội ngũ, quản lý về cơ sở vật chất…phục vụ cho hoạt động TĐG và quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD trường MN. 7.2.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm Nghiên cứu các báo cáo TĐG, hệ thống hồ sơ TĐG của các trường. Từ đó đưa ra những kết luận ban đầu trong hoạt động TĐGvà quản lý hoạt động TĐG của các trường MN. 7.2.4. Phương pháp phỏng vấn Sử dụng phương pháp phỏng vấn, đàm thoại với chuyên viên sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, các Hiệu trưởng và giáo viên để thu nhận thông tin, làm rõ những thông tin đã thu thập được thông qua phương pháp điều tra. Qua đó tìm hiểu thêm những biện pháp thực hiện hoạt động TĐG và quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD trường MN. Những thông tin này có giá trị làm căn cứ để nhận xét, khẳng định chính xác hơn thực trạng biện pháp thực hiện hoạt động TĐG của các trường MN. Ngoài ra, có thể tìm hiểu thêm các nhân tố ảnh hưởng tới thực trạng đó cũng như những khuyến nghị của họ. Những thông tin này cũng giúp cho nhà nghiên cứu có thêm căn cứ để khẳng định tính trung thực, độ tin cậy của kết quả nghiên cứu. 7.2.5. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia Tham khảo ý kiến của các chuyên viên sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, các CBQL, giáo viên, nhân viên (GV, NV)…để có thêm thông tin tin cậy đảm bảo tính khách quan cho các kết quả nghiên cứu. Và xin ý kiến đóng góp cho những đề xuất biện pháp nhằm quản lý có hiệu quả việc quản lý hoạt động TĐG ở các trường MN. 7.2.6. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm Thông qua kết quả công tác TĐG và Quản lý hoạt động TĐG của các trường MN trên địa bàn, trao đổi kinh nghiệm với các CBQL thực hiện công tác TĐG… rút ra các kết luận, các biện pháp nhằm quản lý hoạt động TĐGtheo tiêu chuẩn KĐCLGD trường MN. 7.2.7. Phương pháp khảo nghiệm 5
  20. Qua nghiên cứu thực tiễn khảo nghiệm mức độ cần thiết và khả thi của các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động TĐG và quản lý hoạt động TĐG ở các trường MN. 7.3. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học Dùng để xử lý các số liệu thu thập được trong quá trình điều tra thực trạng biện pháp quản lý hoạt động TĐG và quản lý hoạt động TĐG dưới dạng bảng số liệu, biểu đồ... giúp cho các kết quả nghiên cứu trở nên chính xác và đảm bảo độ tin cậy. 8. Cấu trúc của luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động tự đánh giá và quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn KĐCLGD trường MN. Chương 2: Thực trạng về hoạt động TĐG và quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn kiểm KĐCLGD ở một số trường MN TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Chương 3: Biện pháp “Quản lý hoạt động TĐG theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ở một số trường MN TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên”. Ngoài ra, luận văn còn có phần: Mở đầu; kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2