BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
________________<br />
<br />
NGUYỄN THỊ NHUẬN<br />
<br />
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG CÁC HOẠT ĐỘNG<br />
KHÁM PHÁ ĐỂ TỔ CHỨC DẠY – HỌC<br />
PHẦN SINH HỌC VI SINH VẬT 10<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Nghệ An - 2014<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br />
________________<br />
<br />
NGUYỄN THỊ NHUẬN<br />
<br />
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG CÁC HOẠT ĐỘNG<br />
KHÁM PHÁ ĐỂ TỔ CHỨC DẠY – HỌC<br />
PHẦN SINH HỌC VI SINH VẬT 10<br />
<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Lý luận và phương pháp dạy học môn Sinh học<br />
<br />
Mã số<br />
<br />
: 60.14.01.11<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
<br />
PGS.TS NGUYỄN ĐÌNH NHÂM<br />
<br />
Nghệ An - 2014<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
.......∗.......<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả<br />
nghiên cứu nêu trong luận văn là khách quan, trung thực và chưa từng được công bố<br />
trong bất kì một công trình nào khác.<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thị Nhuận<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
.......∗.......<br />
Hoàn thành đề tài này, tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo hướng dẫn<br />
khoa học: PGS.TS Nguyễn Đình Nhâm đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá<br />
trình nghiên cứu.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, quý thầy giáo, cô giáo trong khoa<br />
Sinh Trường Đại học Vinh, Phòng sau đại học của Trường Đại học Vinh đã tạo điều<br />
kiện cho tôi học tập và nghiên cứu.<br />
Cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô giáo trong Tổ Sinh và các em học sinh các<br />
Trường THPT Lý Tự Trọng, THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Nguyễn Thái Bình<br />
(Thành phố Hồ Chí Minh) đã tạo điều kiện và hợp tác cùng với tôi trong quá trình nghiên<br />
cứu, thực hiện đề tài.<br />
Xin cảm ơn các đồng nghiệp, bạn bè và những người thân đã nhiệt tình động viên,<br />
giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài.<br />
Mặc dù rất nổ lực, cố gắng trong quá trình thực hiện đề tài; tuy nhiên không thể<br />
tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những đóng góp chân thành của các<br />
nhà khoa học, các thầy cô giáo và bạn bè để luận văn được hoàn chỉnh hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thị Nhuận<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
TRANG PHỤ BÌA<br />
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................................. ii<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................................iii<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT............................................................................................... iv<br />
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................................. v<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................................ v<br />
PHẦN 1: MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................................. 3<br />
3. Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................................................. 3<br />
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu...................................................................................... 4<br />
5. Giả thuyết khoa học ............................................................................................................... 4<br />
6. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................................... 4<br />
7. Những đóng góp mới của luận văn ...................................................................................... 7<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG .............................................................................................................. 8<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI...................................... 8<br />
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI..................................................................................... 8<br />
1.1.1. Tình hình nghiên cứu và vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trong<br />
dạy học sinh học ........................................................................................................ 8<br />
1.1.2. Khái niệm hoạt động và hoạt động khám phá trong học tập .............................. 12<br />
1.1.3. Ưu, nhược điểm của dạy học bằng các hoạt động khám phá ............................. 13<br />
1.1.4. Những yêu cầu khi thiết kế và sử dụng các hoạt động khám phá ...................... 14<br />
1.1.5. Các hoạt động và các hình thức tổ chức hoạt động khám phá............................ 15<br />
1.1.6. Quy trình thiết kế các hoạt động khám phá .......................................................... 16<br />
1.1.7. Quy trình sử dụng các hoạt động khám phá ......................................................... 18<br />
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI............................................................................... 18<br />
1.2.1. Thực trạng giảng dạy môn sinh học của GV ở một số trường THPT Thành phố<br />
Hồ Chí Minh ............................................................................................................ 18<br />
1.2.2. Ý kiến của HS về phương pháp dạy học môn sinh học của GV .......................... 20<br />
<br />