TRẦN MINH THỤY<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------<br />
<br />
TRẦN MINH THỤY<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
GIAI ĐOẠN 2012-2016 CỦA CÔNG TY TNHH MTV<br />
XỔ SỐ KIẾN THIẾT QUẢNG NINH<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. CAO TÔ LINH<br />
<br />
2011 - 2013<br />
HÀ NỘI – 2013<br />
<br />
Lu n văn th c s QTKD<br />
<br />
Trư ng<br />
<br />
i h c Bách khoa Hà N i<br />
<br />
L i c m ơn<br />
Tôi xin trân tr ng c m ơn s hư ng d n nhi t tình, giúp<br />
giám hi u nhà trư ng<br />
<br />
H Bách Khoa Hà N i, Vi n ào t o sau<br />
<br />
quý báu c a ban<br />
i h c, Vi n Kinh<br />
<br />
t và Qu n lý, các th y cô và các b n cùng l p Th c s Qu n tr kinh doanh.<br />
Tôi xin trân tr ng g i l i c m ơn sâu s c<br />
<br />
n Th y giáo TS.Cao Tô Linh ã<br />
<br />
t n tình ch b o, hư ng d n và t o i u ki n thu n l i cho tôi trong su t quá trình<br />
h c t p và hoàn thành lu n văn t t nghi p<br />
Xin trân tr ng c m ơn Ban lãnh<br />
<br />
o và t p th CBNV Công ty TNHH m t<br />
<br />
thành viên XSKT t nh Qu ng Ninh ã t o i u ki n trong su t quá trình h c t p và<br />
cung c p tài li u, thông tin trong quá trình kh o sát nghiên c u<br />
Tôi xin bày t lòng bi t ơn<br />
<br />
n gia ình, b n bè ã chia s ,<br />
<br />
tài.<br />
ng viên tôi trong<br />
<br />
su t quá trình h c t p và hoàn thành b n lu n văn t t nghi p.<br />
M c dù tác gi<br />
<br />
ã có nhi u c g ng, song b n lu n văn này còn có nh ng h n<br />
<br />
ch , khi m khuy t nh t<br />
các th y cô giáo, b n bè<br />
<br />
nh. Kính mong ư c s ch b o, óng góp chân thành c a<br />
ng nghi p<br />
<br />
b n lu n văn này ư c hoàn thi n hơn n a.<br />
Hà n i, ngày 15 tháng 8 năm 2013<br />
Ngư i th c hi n<br />
<br />
Tr n Minh Th y<br />
<br />
Tr n Minh Th y<br />
<br />
Vi n Kinh t & Qu n lý<br />
<br />
Lu n văn th c s QTKD<br />
<br />
Trư ng<br />
<br />
i h c Bách khoa Hà N i<br />
<br />
CAM K T<br />
<br />
Tôi xin cam k t r ng n i dung c a b n Lu n văn này chưa ư c n p cho b t kỳ m t<br />
chương trình c p b ng cao h c nào cũng như b t kỳ m t chương trình ào t o c p<br />
b ng nào khác.<br />
Tôi cũng xin cam k t thêm r ng b n Lu n văn này là n l c cá nhân c a tôi. Các k t<br />
qu , phân tích, k t lu n trong Lu n văn này (ngoài các ph n ư c trích d n)<br />
<br />
u là<br />
<br />
k t qu làm vi c c a cá nhân tôi.<br />
<br />
H c viên ký tên<br />
<br />
Tr n Minh Th y<br />
<br />
Tr n Minh Th y<br />
<br />
Vi n Kinh t & Qu n lý<br />
<br />
Lu n văn th c s QTKD<br />
<br />
Trư ng<br />
<br />
i h c Bách khoa Hà N i<br />
<br />
M CL C<br />
<br />
PH N M<br />
<br />
U ........................................................................................... 1<br />
<br />
1. Lý do ch n<br />
<br />
tài ...................................................................................... 1<br />
<br />
2. M c ích nghiên c u c a<br />
3.<br />
<br />
tài ............................................................... 2<br />
<br />
i tư ng và ph m vi nghiên c u c a<br />
<br />
tài........................................... 2<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên c u ......................................................................... 3<br />
5. Nh ng óng góp c a lu n văn ................................................................. 3<br />
6. K t c u c a lu n văn ................................................................................ 3<br />
CHƯƠNG 1 CƠ S<br />
<br />
LÝ THUY T V HO CH<br />
<br />
NH CHI N LƯ C .. 4<br />
<br />
1.1. Nh ng khái ni m cơ b n v chi n lư c ................................................ 4<br />
1.1.1. Khái ni m chi n lư c .......................................................................... 4<br />
1.1.2. Qu n tr chi n lư c ............................................................................. 4<br />
1.1.3. Ho ch<br />
<br />
nh chi n lư c ........................................................................ 5<br />
<br />
1.2. Phân lo i chi n lư c .............................................................................. 7<br />
1.2.1. Phân lo i theo ph m vi c a chi n lư c ............................................... 7<br />
1.2.2. Phân lo i theo hư ng ti p c n ............................................................ 8<br />
1.3. Quy trình ho ch<br />
<br />
nh chi n lư c .......................................................... 9<br />
<br />
1.3.1. Nh ng yêu c u khi ho ch<br />
1.3.2. Quy trình ho ch<br />
<br />
nh chi n lư c ......................................... 9<br />
<br />
nh chi n lư c ........................................................ 9<br />
<br />
1.4. Phân tích các y u t môi trư ng ho t<br />
<br />
ng........................................ 11<br />
<br />
1.4.1. Phân tích môi trư ng vĩ mô ............................................................... 13<br />
1.4.2. Phân tích môi trư ng vi mô(môi trư ng ngành) ............................... 15<br />
1.4.3. Phân tích môi trư ng bên trong ........................................................ 19<br />
1.5. Phương pháp phân tích và l a ch n chi n lư c ................................. 22<br />
1.5.1. Giai o n thâm nh p vào .................................................................. 23<br />
1.5.2. Giai o n k t h p .............................................................................. 26<br />
1.5.3. Giai o n quy t<br />
<br />
Tr n Minh Th y<br />
<br />
nh ......................................................................... 30<br />
<br />
Vi n Kinh t & Qu n lý<br />
<br />
Lu n văn th c s QTKD<br />
<br />
Trư ng<br />
<br />
i h c Bách khoa Hà N i<br />
<br />
1.6. Các y u t c n chú tr ng trong ngành x s ki n thi t. ................... 31<br />
1.6.1. Quan h và chăm sóc<br />
<br />
i lý .............................................................. 31<br />
<br />
1.6.2. Năng l c công ty; tiêu chí k thu t công ngh s n xu t ................. 32<br />
1.6.3. Tiêu chí v giá ................................................................................... 32<br />
1.6.4. Kh năng cung c p tín d ng d ng, v n ........................................... 33<br />
K T LU N CHƯƠNG 1 ........................................................................... 34<br />
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH CĂN C<br />
<br />
HO CH<br />
<br />
KINH DOANH CÔNG TY TNHH MTV X<br />
<br />
S<br />
<br />
NH CHI N LƯ C<br />
KI N THI T QU NG<br />
<br />
NINH. .......................................................................................................... 35<br />
2.1. Khái quát Công ty TNHH MTV x s ki n thi t Qu ng Ninh.......... 35<br />
2.1.1. Các thông tin chung v doanh nghi p ............................................. 35<br />
2.1.2. Ch c năng, nhi m v ........................................................................ 35<br />
2.1.3. L ch s hình thành và phát tri n ..................................................... 35<br />
2.1.4.<br />
<br />
c tính s n ph m, d ch v .............................................................. 36<br />
<br />
2.2. Phân tích môi trư ng vĩ mô ................................................................ 41<br />
2.2.1. Môi trư ng chính tr ......................................................................... 41<br />
2.2.2. Môi trư ng kinh t ........................................................................... 42<br />
2.2.3. Môi trư ng công ngh ...................................................................... 44<br />
2.2.4. Môi trư ng văn hóa xã h i ............................................................... 46<br />
2.3. Phân tích môi trư ng vi mô (môi trư ng ngành)............................... 47<br />
2.3.1. C nh tranh trong ngành .................................................................. 47<br />
2.3.2. S c ép t s n ph m thay th . ........................................................... 51<br />
2.3.2.1. S<br />
<br />
............................................................................................... 51<br />
<br />
2.3.2.2. Các hình th c vui chơi gi i trí khác: ............................................ 53<br />
2.3.3. S c ép t<br />
<br />
i th c nh tranh ti m n .............................................. 54<br />
<br />
2.3.4. S c ép t nhà cung c p..................................................................... 54<br />
2.3.5. S c ép t khách hàng ....................................................................... 54<br />
<br />
Tr n Minh Th y<br />
<br />
Vi n Kinh t & Qu n lý<br />
<br />