intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Hoạch định chiến lược phát triển Công ty Điện lực Thạch Thất – Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đến năm 2020

Chia sẻ: Hà Thị Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

62
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu các lý luận có liên quan đến việc hoạch định chiến lược cho các Công ty kinh doanh; phân tích môi trường kinh doanh, hiện trạng hoạt động sản xuất kinh doanh điện của Công ty Điện lực Thạch Thất, từ đó tìm ra các cơ hội cũng như thách thức, điểm yếu cũng như điểm mạnh của Công ty; hoạch định chiến lược phát triển Công ty Điện lực Thạch Thất đến năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Hoạch định chiến lược phát triển Công ty Điện lực Thạch Thất – Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đến năm 2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> -------------***-------------<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> <br /> HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br /> CÔNG TY ĐIỆN LỰC THẠCH THẤT – TỔNG CÔNG TY<br /> ĐIỆN LỰC TP HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2020<br /> <br /> NGHÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> MÃ SỐ:<br /> <br /> LỘ LONG VÂN<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. TẠ THỊ ĐOÀN<br /> <br /> HÀ NỘI - 2012<br /> <br /> Luận văn cao học: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN LÝ<br /> CHIẾN LƯỢC ……………………………………………………………….5<br /> 1.1 Tổng quan về chiến lược ……………………………………………….. 5<br /> 1.1.1 Khái niệm ……………………………………………………...… 5<br /> 1.1.2 Vai trò của chiến lược.…………………………………………… 6<br /> 1.1.3 Hoạch định chiến lược kinh doanh ……………………………… 7<br /> 1.2 Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty ……………………… 10<br /> 1.2.1 Môi trường vĩ mô………………………………………………… 10<br /> 1.2.2 Thiết lập và lựa chọn phương pháp ……………………………… 21<br /> 1.2.3 Những giải pháp thực hiện chiến lược ……..……………………..28<br /> CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC<br /> THẠCH THẤT – TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP HÀ NỘI …………….32<br /> 2.1 Tổng quan về Công ty Điện lực Thạch Thất ………………………32<br /> 2.1.1 Chức năng, nhiệm vụ của Công ty Điện lực Thạch Thất … ……....32<br /> 2.1.2 Cơ cấu quản lý của Công ty Điện lực Thạch Thất … ………..…....33<br /> 2.1.3 Nhân lực của Công ty Điện lực Thạch Thất.……………………....34<br /> 2.1.4 Cơ sở hạ tầng của Công ty Điện lực Thạch Thất.……… ………....36<br /> 2.1.5 Kết quả kinh doanh của Công ty Điện lực Thạch Thất.………...…45<br /> 2.2 Phân tích môi trường vĩ mô …………………………………..........48<br /> 2.2.1 Phân tích môi trường chính trị, pháp luật ..……………………….48<br /> 2.2.2 Phân tích môi trường kinh tế ..…………………………………...50<br /> 2.2.3 Phân tích môi trường tự nhiên …………..……………………….54<br /> 2.2.4 Phân tích môi trường khoa học, công nghệ……………………….56<br /> 2.2.1 Phân tích môi trường văn hóa xã hội và dân cư…………………..56<br /> 2.3 Phân tích môi trường ngành………………………………............59<br /> 2.3.1 Đặc điểm kinh tế, kỹ thuật ……………………………………….59<br /> 2.4 Đánh giá ưu, nhược điểm của Công ty Điện lực Thạch Thất .......64<br /> 1<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn: TS – Tạ Thị Đoàn<br /> Học viên: Lộ Long Vân<br /> <br /> Luận văn cao học: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY<br /> ĐIỆN LỰC THẠCH THẤT ……………………………………….……….. 69<br /> 3.1.1 Phương hướng phát triển kinh tế xã hội huyện Thạch Thất …...70<br /> 3.1.2 Mục tiếu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam………………….......72<br /> 3.1.3 Mục tiếu của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội..……………....72<br /> 3.1.4 Dự báo nhu cầu điện và phân vùng phụ tải địa bàn huyện Thạch<br /> Thất…………………………………………………………………………...73<br /> 3.1.4.1 Nhu cầu điện cho công nghiệp và xây dựng ……………………74<br /> 3.1.4.2 Nhu cầu điện cho nông nghiệp – thủy lợi ………………………75<br /> 3.1.4.3 Nhu cầu điện cho dịch vụ thương mại, khách sạn, nhà<br /> hàng………………………………………………….………………….76<br /> 3.1.4.4 Nhu cầu điện cho quản lý và tiêu dùng dân cư .………………..76<br /> 3.1.4.5 Nhu cầu điện cho các hoạt động khác ………..………………...77<br /> 3.1.4.6 Phân vùng phụ tải điện …………….………..………………...78<br /> 3.2 Hoạch định chiến lược phát triển của Công ty Điện lực Thạch Thất –<br /> Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội đến năm 2020 ………………………...79<br /> 3.2.1 Mục tiêu chiến lược của Công ty Điện lực Thạch Thất đến năm 2020<br /> ………………………………………………………………………….79<br /> 3.2.2 Phân tích và lựa chọn phương án chiến lược …………………….79<br /> 3.2.3 Các phương án chiến lược lựa chọn ………………………….…80<br /> 3.2.3.1 Nâng cấp và phát triển lưới điện ………………………….…...81<br /> 3.2.3.2 Giải pháp tăng cường quan hệ khách hàng ……………….…....92<br /> 3.2.3.3 Giải pháp quản lý nhu cầu phụ tải DMS ( Demand side<br /> Management ) ……………………………………………………………….96<br /> 3.2.3.4 Giải pháp xây dựng mô hình quản lý hiệu quả ….………….….97<br /> 3.2.3.5 Giải pháp nhân sự………………………………..………….….98<br /> 3.2.3.6 Giải pháp sử dụng vốn hiệu quả và chủ động ….………….…. 101<br /> 3.2.3.7 Giải pháp đổi mới công nghệ ………………….………….…..104<br /> KẾT LUẬN ………………………………………………….………….…..106<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………….………….…108<br /> 2<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn: TS – Tạ Thị Đoàn<br /> Học viên: Lộ Long Vân<br /> <br /> Luận văn cao học: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Ngành điện là một ngành kinh tế kỹ thuật, có vai trò vô cùng quan trọng<br /> trong nền kinh tế nước ta. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, tập trung đầu tư,<br /> chỉ đạo một cách toàn diện đối với hoạt động của ngành điện. Trong suốt quá<br /> trình hình thành và phát triển, ngành điện đã luôn cố gắng hoàn thành một cách<br /> có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội mà Đảng và Nhà nước giao cho,<br /> đóng góp xứng đáng vào công cuộc đấu tranh, bảo vệ và giải phóng đất nước<br /> trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngày nay.<br /> Ngay từ khi đất nước chuyển đổi nền kinh tế từ cơ chế kế hoạch hoá tập<br /> trung, bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định<br /> hướng xã hội chủ nghĩa, ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Thạch<br /> Thấtnói riêng đã phải cố gắng rất nhiều để thích nghi, tồn tại và phát triển trong<br /> điều kiện nền kinh tế cả nước chuyển mình sang cơ chế mới.<br /> Nhất là khi Việt Nam hội nhập với thế giới, yêu cầu đổi mới ngành điện,<br /> thay đổi cơ chế vận hành thị trường điện năng càng trở nên cấp bách. Thị trường<br /> phát điện cạnh tranh đã dần được hình thành, cơ chế bao cấp cho ngành điện từ<br /> từ bị loại bỏ. Vị thế độc quyền của các Công ty điện lực bị đe doạ, môi trường<br /> kinh doanh ngày càng khó khăn, nguy cơ phải cạnh tranh với đối thủ trên thương<br /> trường đã và đang dần dần hình thành.<br /> Là một cán bộ công tác đã lâu trong ngành điện, tôi ý thức được rằng đã<br /> đến lúc ngành điện phải thay đổi cơ chế hoạt động cho phù hợp với điều kiện<br /> mới của nền kinh tế cả nước, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế thế giới, đáp<br /> ứng đầy đủ hơn nữa nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.<br /> Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “ Hoạch định chiến lược phát triển Công ty<br /> Điện lực Thạch Thất – Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đến năm 2020 ”<br /> 2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> 3<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn: TS – Tạ Thị Đoàn<br /> Học viên: Lộ Long Vân<br /> <br /> Luận văn cao học: Quản trị kinh doanh<br /> <br /> - Nghiên cứu các lý luận có liên quan đến việc hoạch định chiến lược cho<br /> các Công ty kinh doanh.<br /> - Phân tích môi trường kinh doanh, hiện trạng hoạt động sản xuất kinh<br /> doanh điện của Công ty Điện lực Thạch Thất, từ đó tìm ra các cơ hội cũng như<br /> thách thức, điểm yếu cũng như điểm mạnh của Công ty.<br /> - Hoạch định chiến lược phát triển Công ty Điện lực Thạch Thất đến năm<br /> 2020.<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu<br /> Trong quá trình thực hiện luận văn, các phương pháp nghiên cứu được sử<br /> dụng là: thống kê, mô phỏng, so sánh tổng hợp, phân tích kinh tế.<br /> Dữ liệu được thu thập dựa trên 2 nguồn sơ cấp và thứ cấp:<br /> - Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua việc trao đổi với lãnh đạo của<br /> Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội và Tập đoàn điện lực Việt Nam.<br /> - Dữ liệu thứ cấp được thu thập trên cơ sở kế thừa các kết quả nghiên cứu,<br /> khảo sát của các tạp chí Điện lực và các báo cáo của Tập đoàn điện lực Việt<br /> Nam, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội, Công ty Điện lực Thạch Thất<br /> cũng như trên mạng Internet.<br /> 4. Kết luận của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, Luận văn gồm có 3<br /> chương. Kết cấu như sau:<br /> Chương I: Cơ sở lý luận về chiến lược và hoạch định chiến lược phát triển<br /> kinh doanh.<br /> Chương II: Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty Điện lực Thạch<br /> Thất- Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội.<br /> Chương III: Hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty<br /> Điện lực Thạch Thất- Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội đến năm 2020.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn: TS – Tạ Thị Đoàn<br /> Học viên: Lộ Long Vân<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2