BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------***-------------<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
CÔNG TY ĐIỆN LỰC THẠCH THẤT – TỔNG CÔNG TY<br />
ĐIỆN LỰC TP HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2020<br />
<br />
NGHÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
MÃ SỐ:<br />
<br />
LỘ LONG VÂN<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. TẠ THỊ ĐOÀN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
Luận văn cao học: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN LÝ<br />
CHIẾN LƯỢC ……………………………………………………………….5<br />
1.1 Tổng quan về chiến lược ……………………………………………….. 5<br />
1.1.1 Khái niệm ……………………………………………………...… 5<br />
1.1.2 Vai trò của chiến lược.…………………………………………… 6<br />
1.1.3 Hoạch định chiến lược kinh doanh ……………………………… 7<br />
1.2 Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty ……………………… 10<br />
1.2.1 Môi trường vĩ mô………………………………………………… 10<br />
1.2.2 Thiết lập và lựa chọn phương pháp ……………………………… 21<br />
1.2.3 Những giải pháp thực hiện chiến lược ……..……………………..28<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY ĐIỆN LỰC<br />
THẠCH THẤT – TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP HÀ NỘI …………….32<br />
2.1 Tổng quan về Công ty Điện lực Thạch Thất ………………………32<br />
2.1.1 Chức năng, nhiệm vụ của Công ty Điện lực Thạch Thất … ……....32<br />
2.1.2 Cơ cấu quản lý của Công ty Điện lực Thạch Thất … ………..…....33<br />
2.1.3 Nhân lực của Công ty Điện lực Thạch Thất.……………………....34<br />
2.1.4 Cơ sở hạ tầng của Công ty Điện lực Thạch Thất.……… ………....36<br />
2.1.5 Kết quả kinh doanh của Công ty Điện lực Thạch Thất.………...…45<br />
2.2 Phân tích môi trường vĩ mô …………………………………..........48<br />
2.2.1 Phân tích môi trường chính trị, pháp luật ..……………………….48<br />
2.2.2 Phân tích môi trường kinh tế ..…………………………………...50<br />
2.2.3 Phân tích môi trường tự nhiên …………..……………………….54<br />
2.2.4 Phân tích môi trường khoa học, công nghệ……………………….56<br />
2.2.1 Phân tích môi trường văn hóa xã hội và dân cư…………………..56<br />
2.3 Phân tích môi trường ngành………………………………............59<br />
2.3.1 Đặc điểm kinh tế, kỹ thuật ……………………………………….59<br />
2.4 Đánh giá ưu, nhược điểm của Công ty Điện lực Thạch Thất .......64<br />
1<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn: TS – Tạ Thị Đoàn<br />
Học viên: Lộ Long Vân<br />
<br />
Luận văn cao học: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY<br />
ĐIỆN LỰC THẠCH THẤT ……………………………………….……….. 69<br />
3.1.1 Phương hướng phát triển kinh tế xã hội huyện Thạch Thất …...70<br />
3.1.2 Mục tiếu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam………………….......72<br />
3.1.3 Mục tiếu của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội..……………....72<br />
3.1.4 Dự báo nhu cầu điện và phân vùng phụ tải địa bàn huyện Thạch<br />
Thất…………………………………………………………………………...73<br />
3.1.4.1 Nhu cầu điện cho công nghiệp và xây dựng ……………………74<br />
3.1.4.2 Nhu cầu điện cho nông nghiệp – thủy lợi ………………………75<br />
3.1.4.3 Nhu cầu điện cho dịch vụ thương mại, khách sạn, nhà<br />
hàng………………………………………………….………………….76<br />
3.1.4.4 Nhu cầu điện cho quản lý và tiêu dùng dân cư .………………..76<br />
3.1.4.5 Nhu cầu điện cho các hoạt động khác ………..………………...77<br />
3.1.4.6 Phân vùng phụ tải điện …………….………..………………...78<br />
3.2 Hoạch định chiến lược phát triển của Công ty Điện lực Thạch Thất –<br />
Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội đến năm 2020 ………………………...79<br />
3.2.1 Mục tiêu chiến lược của Công ty Điện lực Thạch Thất đến năm 2020<br />
………………………………………………………………………….79<br />
3.2.2 Phân tích và lựa chọn phương án chiến lược …………………….79<br />
3.2.3 Các phương án chiến lược lựa chọn ………………………….…80<br />
3.2.3.1 Nâng cấp và phát triển lưới điện ………………………….…...81<br />
3.2.3.2 Giải pháp tăng cường quan hệ khách hàng ……………….…....92<br />
3.2.3.3 Giải pháp quản lý nhu cầu phụ tải DMS ( Demand side<br />
Management ) ……………………………………………………………….96<br />
3.2.3.4 Giải pháp xây dựng mô hình quản lý hiệu quả ….………….….97<br />
3.2.3.5 Giải pháp nhân sự………………………………..………….….98<br />
3.2.3.6 Giải pháp sử dụng vốn hiệu quả và chủ động ….………….…. 101<br />
3.2.3.7 Giải pháp đổi mới công nghệ ………………….………….…..104<br />
KẾT LUẬN ………………………………………………….………….…..106<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………….………….…108<br />
2<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn: TS – Tạ Thị Đoàn<br />
Học viên: Lộ Long Vân<br />
<br />
Luận văn cao học: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Ngành điện là một ngành kinh tế kỹ thuật, có vai trò vô cùng quan trọng<br />
trong nền kinh tế nước ta. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, tập trung đầu tư,<br />
chỉ đạo một cách toàn diện đối với hoạt động của ngành điện. Trong suốt quá<br />
trình hình thành và phát triển, ngành điện đã luôn cố gắng hoàn thành một cách<br />
có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội mà Đảng và Nhà nước giao cho,<br />
đóng góp xứng đáng vào công cuộc đấu tranh, bảo vệ và giải phóng đất nước<br />
trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngày nay.<br />
Ngay từ khi đất nước chuyển đổi nền kinh tế từ cơ chế kế hoạch hoá tập<br />
trung, bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định<br />
hướng xã hội chủ nghĩa, ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Thạch<br />
Thấtnói riêng đã phải cố gắng rất nhiều để thích nghi, tồn tại và phát triển trong<br />
điều kiện nền kinh tế cả nước chuyển mình sang cơ chế mới.<br />
Nhất là khi Việt Nam hội nhập với thế giới, yêu cầu đổi mới ngành điện,<br />
thay đổi cơ chế vận hành thị trường điện năng càng trở nên cấp bách. Thị trường<br />
phát điện cạnh tranh đã dần được hình thành, cơ chế bao cấp cho ngành điện từ<br />
từ bị loại bỏ. Vị thế độc quyền của các Công ty điện lực bị đe doạ, môi trường<br />
kinh doanh ngày càng khó khăn, nguy cơ phải cạnh tranh với đối thủ trên thương<br />
trường đã và đang dần dần hình thành.<br />
Là một cán bộ công tác đã lâu trong ngành điện, tôi ý thức được rằng đã<br />
đến lúc ngành điện phải thay đổi cơ chế hoạt động cho phù hợp với điều kiện<br />
mới của nền kinh tế cả nước, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế thế giới, đáp<br />
ứng đầy đủ hơn nữa nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.<br />
Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “ Hoạch định chiến lược phát triển Công ty<br />
Điện lực Thạch Thất – Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đến năm 2020 ”<br />
2. Mục đích và phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
3<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn: TS – Tạ Thị Đoàn<br />
Học viên: Lộ Long Vân<br />
<br />
Luận văn cao học: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
- Nghiên cứu các lý luận có liên quan đến việc hoạch định chiến lược cho<br />
các Công ty kinh doanh.<br />
- Phân tích môi trường kinh doanh, hiện trạng hoạt động sản xuất kinh<br />
doanh điện của Công ty Điện lực Thạch Thất, từ đó tìm ra các cơ hội cũng như<br />
thách thức, điểm yếu cũng như điểm mạnh của Công ty.<br />
- Hoạch định chiến lược phát triển Công ty Điện lực Thạch Thất đến năm<br />
2020.<br />
3. Phương pháp nghiên cứu<br />
Trong quá trình thực hiện luận văn, các phương pháp nghiên cứu được sử<br />
dụng là: thống kê, mô phỏng, so sánh tổng hợp, phân tích kinh tế.<br />
Dữ liệu được thu thập dựa trên 2 nguồn sơ cấp và thứ cấp:<br />
- Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua việc trao đổi với lãnh đạo của<br />
Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội và Tập đoàn điện lực Việt Nam.<br />
- Dữ liệu thứ cấp được thu thập trên cơ sở kế thừa các kết quả nghiên cứu,<br />
khảo sát của các tạp chí Điện lực và các báo cáo của Tập đoàn điện lực Việt<br />
Nam, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội, Công ty Điện lực Thạch Thất<br />
cũng như trên mạng Internet.<br />
4. Kết luận của luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, Luận văn gồm có 3<br />
chương. Kết cấu như sau:<br />
Chương I: Cơ sở lý luận về chiến lược và hoạch định chiến lược phát triển<br />
kinh doanh.<br />
Chương II: Phân tích môi trường kinh doanh của Công ty Điện lực Thạch<br />
Thất- Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội.<br />
Chương III: Hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh của Công ty<br />
Điện lực Thạch Thất- Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội đến năm 2020.<br />
<br />
4<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn: TS – Tạ Thị Đoàn<br />
Học viên: Lộ Long Vân<br />
<br />