LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,<br />
kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố<br />
trong bất kì công trình nào khác.<br />
Tôi xin cam đoan rằng, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn<br />
này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được ghi<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
rõ nguồn gốc.<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
Nguyễn Nhật Hảo<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành được Luận văn này, trước hết tôi xin chân thành cảm<br />
ơn PGS.TS Trần Văn Hòa – Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Huế.<br />
Người đã dành nhiều thời gian tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cho tôi trong<br />
suốt quá trình thực hiện đề tài này.<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn Ban giám hiệu Nhà trường, các thầy cô<br />
<br />
U<br />
<br />
giáo, đặc biệt là các thầy cô trong Khoa Quản tri kinh doanh, Phòng sau<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
quá trình học tập và rèn luyện tại trường.<br />
<br />
́H<br />
<br />
đại học, những người đã truyền đạt cho tôi những kiến thức bổ ích trong<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn ngân hàng TMCPĐầu Tư và Phát Triển<br />
<br />
H<br />
<br />
Việt Nam - CN Thừa Thiên Huế đã cung cấp những số liệu cần thiết và<br />
<br />
IN<br />
<br />
giúp đỡ tôi trong quá trình tìm hiểu nghiên cứu tại đơn vị.<br />
<br />
K<br />
<br />
Trong quá trình học tập và thực hiện Luận văn tôi đã nhận được rất<br />
<br />
̣C<br />
<br />
nhiều sự giúp đỡ của các bạn bè và gia đình. Tôi xin chân thành cảm ơn sự<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
giúp đỡ và ghi nhận những tình cảm quý báu đó. Xin trân trọng cám ơn!<br />
<br />
Huế, ngày 5 tháng 6 năm 2015<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Nhật Hảo<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Họ và tên: NGUYỄN NHẬT HẢO<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
Mã số: 60 34 01 02<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS TRẦN VĂN HÒA<br />
Tên đề tài: "Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng<br />
TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế"<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Hội nhập WTO tạo điều kiện cho các Ngân hàng trong nước thâm nhập vào<br />
thị trường quốc tế, mở ra cơ hội hợp tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực như hoạch<br />
định chính sách tiền tệ, thanh tra, giám sát phòng ngừa rủi ro, lĩnh vực thanh toán<br />
và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới trong đó dịch vụ ngân hàng<br />
điện tử là một điển hình. Tuy nhiên, hệ thống các ngân hàng Việt Nam hiện đang<br />
ở mức độ thấp về công nghệ trong khi hoạt động của các chi nhánh ngân hàng<br />
nước ngoài tại Việt Nam hậu WTO đang ngày càng mở rộng và phát triển với<br />
kinh nghiệm quản trị rủi ro tốt, công nghệ hiện đại. Nhận thức được điều trên,<br />
các Ngân hàng thương mại ở Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang cố<br />
gắng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm ngân hàng điện tử sử dụng công nghệ<br />
hiện đại và coi đây là nhân tố cốt yếu mang tính cạnh tranh cao, là điều kiện để<br />
tồn tại và phát triển.<br />
Xuất phát từ thực tế trên, tôi mong muốn được đóng vào sự phát triển lớn<br />
mạnh của hệ thống ngân hàng thông qua đề tài luận văn "Nâng cao chất lượng<br />
dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt<br />
Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế"<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
- Thu thập số liệu<br />
+ Đối với dữ liệu thứ cấp: Được thu thập từ các tài liệu đã công bố liên<br />
quan đến đề tài nghiên cứu này, các báo cáo của ngân hàng BIDV- Chi nhánh<br />
Thừa Thiên Huế, Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Thừa Thiên Huế.<br />
+ Đối với số liệu sơ cấp: Tiến hành phỏng vấn trực tiếp 74 khách hàng của<br />
BIDV – Chi nhánh Thừa Thiên Huế.<br />
- Phương pháp phân tích và xử lý số liệu: Phương pháp thống kê mô tả,<br />
Phương pháp tổng hợp, so sánh.<br />
Ngoài ra, đề tài sử dụng phần mềm SPSS phiên bản 20.0 để mã hóa và nhập dữ<br />
liệu từ nghiên cứu định lượng. Các kĩ thuật thống kê được sử dụng để xử lí dữ liệu<br />
gồm: thống kê mô tả và kiểm định One sample t- test<br />
3. Kết quả nghiên cứu<br />
Góp phần làm rõ thêm cơ sở lý luận và thực tiễn và bằng minh chứng các số<br />
liệu cụ thể. Với mong muốn luận văn đóng góp một phần nào đó vào sự phát triển<br />
của dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV – CN TT HUẾ nhằm nâng cao sức cạnh<br />
tranh, khẳng định vị thế của đơn vị. Luận văn đã chỉ ra những nguyên nhân, hạn<br />
chế còn tồn tại của đơn vị bên cạnh đó luận văn cũng đưa ra hệ thống các giải<br />
pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử trong thời gian tới<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................................... 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 2<br />
<br />
Ế<br />
<br />
5. Bố cục đề tài....................................................................................................... 4<br />
<br />
U<br />
<br />
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu............................................................................ 4<br />
<br />
́H<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .............................................................. 7<br />
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ .............................................................................. 7<br />
1.1. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ............................... 7<br />
<br />
H<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng điện tử...................................................... 7<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử ..................................................... 8<br />
<br />
K<br />
<br />
1.1.3. Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử..................................................... 9<br />
1.2. CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ................................. 12<br />
<br />
̣C<br />
<br />
1.2.1. Nội dung nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử......................... 14<br />
<br />
O<br />
<br />
1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử ..................... 18<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
1.2.3 Ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử.............. 19<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ ................................................................... 20<br />
1.3.1. Các nhân tố bên ngoài ................................................................................ 20<br />
1.3.2. Các nhân tố nội tại của ngân hàng ............................................................. 22<br />
1.4. DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ Ở MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI<br />
VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM ĐỐI VỚI VIỆT NAM...................................... 24<br />
1.4.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại một số Ngân hàng<br />
thương mại ........................................................................................................... 24<br />
1.4.2. Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam ..................................................... 31<br />
<br />
iv<br />
<br />
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br />
ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT<br />
NAM – CN TT HUẾ .......................................................................................... 33<br />
2.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT<br />
NAM (BIDV) ....................................................................................................... 33<br />
2.1.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Thừa<br />
Thiên Huế............................................................................................................. 33<br />
<br />
Ế<br />
<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của BIDV Chi nhánh Thừa Thiên Huế ............................. 34<br />
<br />
U<br />
<br />
2.1.3. Các nguồn lực của BIDV Chi nhánh Thừa Thiên Huế .............................. 38<br />
<br />
́H<br />
<br />
2.2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI<br />
BIDV – CN TT HUẾ ........................................................................................... 44<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
2.2.1. Quy mô hoạt động và chủng loại sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử tại<br />
BIDV – CN TT HUẾ ........................................................................................... 44<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2.2. Tỷ trọng thu nhập dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV – CN TT Huế ..... 52<br />
<br />
IN<br />
<br />
2.2.3. So sánh các dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV-CN TT HUẾ với các<br />
<br />
K<br />
<br />
ngân hàng khác trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế .............................................. 53<br />
2.3. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ QUA<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
KẾT QUẢ KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG ........................................................... 54<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
2.3.1 Thống kê mô tả đặc điểm mẫu khảo sát...................................................... 54<br />
2.3.2. Đánh giá chung về dịch vụ Ngân hàng điện tử tại BIDV .......................... 55<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
2.3.3. Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ NHĐT<br />
của BIDV – CN TT HUẾ..................................................................................... 62<br />
2.4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br />
ĐIỆN TỬ TRONG THỜI GIAN QUA................................................................ 66<br />
2.4.1. Những thành tựu đạt được.......................................................................... 66<br />
2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân ................................................................. 67<br />
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN<br />
HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
VIỆT NAM – CN TT HUẾ................................................................................ 70<br />
<br />
v<br />
<br />