PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br />
Trong quá trình hội nhập thế giới, Việt Nam phải đối đầu với những khó khăn<br />
và thách thức đến từ nhiều phía. Sự xuất hiện nhiều hơn các nguy cơ tiềm ẩn và các<br />
rủi ro trên thị trường cũng nhiều hơn. Điều đó đặt ra cho các doanh nghiệp trong<br />
nước phải luôn luôn đổi mới và thích nghi với những sự thay đổi. Để tồn tại và phát<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
triển các doanh nghiệp phải có những hoạch định chính xác trên thị trường. Nâng<br />
<br />
́H<br />
<br />
cao năng lực cạnh tranh để duy trì được thị phần của mình, đó là một sự phấn đấu<br />
dài của các doanh nghiệp. Trong những năm qua, không chỉ các quốc gia trên toàn<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
thế giới mà Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn<br />
cầu. Sự thay đổi này đã làm cho không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, lúng túng<br />
<br />
H<br />
<br />
trong sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp đã tìm<br />
<br />
IN<br />
<br />
được những hướng đi đúng đắn, kịp thời, để duy trì được tốc độ phát triển và tránh<br />
<br />
K<br />
<br />
được những nguy cơ và rủi ro tiềm ẩn từ đó nâng cao được năng lực cạnh tranh.<br />
Xây dựng là một lĩnh vực công nghiệp đặc thù. Khác với các lĩnh vực khác,<br />
<br />
̣C<br />
<br />
cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xây dựng diễn ra chủ yếu thông qua hình thức<br />
<br />
O<br />
<br />
đấu thầu do các chủ đầu tư tổ chức. Trên thế giới hình thức đấu thầu xây dựng<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
giao thông đã được áp dụng từ lâu. Ở nước ta, từ khi Nhà nước ban hành "Qui chế<br />
đấu thầu" rồi đến “Luật đấu thầu”, Nghị định số 58/2008/NĐ-CP ngày 05 tháng 5<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
năm 2008 hướng dẫn thi hành Luật đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo<br />
Luật xây dựng, thì đấu thầu xây dựng giao thông mới thực sự trở thành một lĩnh<br />
vực cạnh tranh hết sức gay gắt giữa các doanh nghiệp xây dựng. Mặt khác, trong<br />
những năm gần đây, đã xuất hiện nhiều dự án xây dựng có qui mô lớn, sử dựng<br />
vốn ngân sách hoặc vốn vay, vốn viện trợ của các tổ chức tín dụng nước ngoài đòi<br />
hỏi phải tổ chức đấu thầu xây dựng giao thông trên cơ sở cạnh tranh. Chính vì vậy,<br />
vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu xây dựng giao thông luôn là<br />
sự quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp xây dựng.<br />
<br />
1<br />
<br />
Trong bối cảnh hiện nay, trước sự lớn mạnh không ngừng của các doanh nghiệp<br />
xây dựng trong nước, sự xuất hiện của những công ty xây dựng lớn của nước ngoài,<br />
sự phát triển của khoa học công nghệ xây dựng... cho thấy rằng cạnh tranh đấu thầu<br />
xây dựng giữa các doanh nghiệp xây dựng đang diễn ra rất gay gắt đòi hỏi bản thân<br />
các doanh nghiệp phải nổ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng thi công và đấu thầu nếu<br />
không muốn bị lạc hậu và đối thủ chèn ép. Việc nâng cao năng lực canh tranh không<br />
phải là ngắn hạn mà đòi hỏi các doanh nghiệp phải tích luỹ trong một thời gian dài, có<br />
<br />
Ế<br />
<br />
sự chuẩn bị kĩ càng về năng lực tài chính, năng lực kỹ thuật. Vì vậy, vấn đề nâng cao<br />
<br />
U<br />
<br />
năng lực cạnh tranh trong xây dựng có một vai trò hết sức quan trọng, có ý nghĩa<br />
<br />
́H<br />
<br />
quyết định đối với sự thành công và phát triển của các doanh nghiệp xây dựng giao<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
thông nói chung và của Công ty Cổ phần xây dựng 939 nói riêng.<br />
<br />
Trong quy chế đấu thầu xây dựng của Nhà nước đang có chính sách mở tạo<br />
<br />
H<br />
<br />
điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài thu hút vốn đầu tư,<br />
<br />
IN<br />
<br />
xây dựng cơ sỡ hạ tầng cho đất nước trong bối cảnh chung, đi lên con đường xã hội<br />
chủ nghĩa. Vì thế có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng. Trong một thị<br />
<br />
K<br />
<br />
trường gắp nhiều biến cố, sự thay đổi về chính sách cơ cấu xã hội, nền kinh tế đang<br />
<br />
̣C<br />
<br />
có sự điều chỉnh để thích nghi với tình hình chung của thế giới, các doanh nghiệp<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
những thực tế này.<br />
<br />
O<br />
<br />
xây dựng luôn luôn phải chuẩn bị cho mình những điều tốt nhất để đứng vững trước<br />
Xuất phát từ thực tiễn trên, tôi đã chọn đề tài "Nâng cao năng lực cạnh tranh<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
của Công ty Cổ phần Xây dựng 939" làm luận văn thạc sỹ của mình.<br />
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI<br />
2.1. Mục tiêu chung<br />
Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và phân tích những nhân tố tác động đến<br />
năng lực cạnh tranh, phân tích thực trạng của Công ty từ đó đưa ra các giải pháp nhằm<br />
nâng cao năng lực cạnh tranh trong xây dựng của Công ty cổ phần Xây dựng 939.<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể<br />
- Phân tích, làm rõ đến các nhân tố bên trong cũng như bên ngoài tác động<br />
tới năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Xây dựng 939;<br />
<br />
2<br />
<br />
- Phân tích thực trạng họat động và năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần<br />
xây dựng 939;<br />
- Đề xuất định hướng và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh<br />
tranh của Công ty cổ phần Xây dựng 939.<br />
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
3.1. Phương pháp thu thập tài liệu<br />
- Đối với tài liệu thứ cấp: Được thu thập từ các báo cáo kế toán, báo cáo tổng<br />
<br />
Ế<br />
<br />
kết hàng năm, số liệu, thông tin của Công ty cổ phần Xây dựng 939, các chủ đầu tư,<br />
<br />
U<br />
<br />
Ban quản lý dự án XDGT, các Công ty tư vấn XDGT, các đối thủ cạnh tranh trên<br />
<br />
́H<br />
<br />
địa bàn của Công ty. Thông tin số liệu thứ cấp được thu thập nhằm khái quát đặc<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
điểm của ngành XDGT, việc phát triển xây dựng giao thông ở Việt Nam nói chung,<br />
Thừa Thiên Huế nói riêng và thực trạng năng lực xây dựng, khả năng cạnh tranh của<br />
<br />
H<br />
<br />
Công ty Cổ phần Xây dựng 939;<br />
<br />
IN<br />
<br />
- Đối với tài liệu sơ cấp: Điều tra từ các đối tượng là cán bộ, công nhân viên<br />
của Công ty ở tất cả các đơn vị trực thuộc hoạt động trong lĩnh vực xây dựng các<br />
<br />
K<br />
<br />
công trình giao thông có am hiểu nhiều về Công ty và hoạt động đấu thầu, các<br />
<br />
̣C<br />
<br />
chuyên gia làm việc tại các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án XDGT, các Công ty Tư<br />
<br />
O<br />
<br />
vấn Xây dựng Giao thông theo phương pháp phát phiếu điều tra lấy ý kiến. Thông<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
tin số liệu sơ cấp được thu thập làm căn cứ cho việc đánh giá năng lực xây dựng và<br />
khả năng cạnh tranh đấu thầu XDGT của Công ty.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Do tính chất của đề tài nên số phiếu điều tra được phát ra trên phạm vi vừa<br />
<br />
phải, bao gồm các chuyên gia làm việc tại các Chủ đầu tư, các phòng chuyên môn<br />
của Sở Giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế; các chuyên gia làm việc tại Công ty Tư<br />
vấn Xây dựng Giao thông đã có thời gian tiếp xúc nhiều với Công ty Cổ phần Xây<br />
dựng 939, cán bộ công nhân viên thuộc các phòng chuyên môn và các đơn vị trực<br />
thuộc Công ty có thời gian làm việc trong lĩnh vực XDGT từ 2 năm trở lên và am<br />
hiểu lĩnh vực công tác như: Tổ chức nhân sự, Kỹ thuật, máy móc thiết bị, Tài<br />
chính, Kế hoạch. Tổng số phiếu điều tra phát ra cho các đối tượng là 315 phiếu, số<br />
thu về 300 phiếu đạt 95%; hoàn toàn thích hợp cho phân tích trong nghiên cứu này<br />
<br />
3<br />
<br />
3.2. Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu<br />
Dùng phương pháp phân tổ thống kê để hệ thống hoá và tổng hợp tài liệu<br />
theo các tiêu thức phù hợp với các mục đích nghiên cứu.<br />
Các chỉ tiêu nghiên cứu được xác định thông qua việc xử lý số liệu được tiến<br />
hành trên máy tính với phần mềm SPSS và Excel<br />
3.3. Phương pháp phân tích<br />
- Vận dụng các phương pháp phân tích thống kê, phân tích kinh tế và phân tích<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
kinh doanh để phân tích đánh giá thực trạng khả năng cạnh tranh đấu thầu của Công<br />
<br />
́H<br />
<br />
ty Cổ phần Xây dựng 939 trên cơ sở các số liệu thứ cấp đã được tổng hợp;<br />
- Dùng các phương pháp thống kê mô tả, phương pháp phân tích nhân tố,<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
kiểm định so sánh giá trị trung bình, và các phương pháp thống kê toán khác để<br />
phân tích, đánh giá và kiểm định độ tin cậy, mức ý nghĩa thống kê của các mối<br />
<br />
H<br />
<br />
liên hệ đối với năng lực cạnh tranh đấu thầu XDGT của Công ty Cổ phần Xây<br />
<br />
IN<br />
<br />
dựng 939 từ các tài liệu sơ cấp thu thập được của các đối tượng điều tra;<br />
<br />
K<br />
<br />
- Sử dụng các phương pháp đánh giá hệ thống và phương pháp chuyên gia để<br />
đánh giá thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh đấu thầu<br />
<br />
̣C<br />
<br />
XDGT của Công ty, những tồn tại và nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng cạnh<br />
<br />
O<br />
<br />
tranh đấu thầu XDGT làm cơ sở cho việc đề xuất các nhóm giải pháp nâng cao<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Xây dựng 939 trong thời gian tới.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br />
4.1. Đối tượng và nội dung nghiên cứu<br />
Đề tài tập trung nghiên cứu năng lực cạnh tranh XDGT và các giải pháp nâng<br />
<br />
cao năng lực cạnh tranh XDGT của Công ty cổ phần Xây dựng 939.<br />
Đối tượng tiếp cận của đề tài luận văn là cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ<br />
phần Xây dựng 939, các chuyên gia thuộc những đơn vị như: Chủ đầu tư, Ban<br />
quản lý dự án XDGT, các Công ty Tư vấn XDGT và 3 đối thủ cạnh tranh trong<br />
lĩnh vực cây dựng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.<br />
<br />
4<br />
<br />
4.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
+ Về không gian: Xét trong mối quan hệ giữa Công ty Cổ phần Xây dựng<br />
939 với các đối tượng Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án XDGT, các Công ty Tư<br />
vấn XDGT, một số Công ty đối thủ cạnh tranh trong đấu thầu XDGT.<br />
+ Về thời gian: Phân tích đánh giá năng lực cạnh tranh đấu thầu XDGT của<br />
Công ty giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2010; đề xuất giải pháp cho những năm<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
tiếp theo.<br />
<br />
5<br />
<br />