intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng 939

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

88
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và phân tích những nhân tố tác động đến năng lực cạnh tranh, đề tài nghiên cứu phân tích thực trạng của Công ty từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong xây dựng của Công ty cổ phần Xây dựng 939.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng 939

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Trong quá trình hội nhập thế giới, Việt Nam phải đối đầu với những khó khăn<br /> và thách thức đến từ nhiều phía. Sự xuất hiện nhiều hơn các nguy cơ tiềm ẩn và các<br /> rủi ro trên thị trường cũng nhiều hơn. Điều đó đặt ra cho các doanh nghiệp trong<br /> nước phải luôn luôn đổi mới và thích nghi với những sự thay đổi. Để tồn tại và phát<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> triển các doanh nghiệp phải có những hoạch định chính xác trên thị trường. Nâng<br /> <br /> ́H<br /> <br /> cao năng lực cạnh tranh để duy trì được thị phần của mình, đó là một sự phấn đấu<br /> dài của các doanh nghiệp. Trong những năm qua, không chỉ các quốc gia trên toàn<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> thế giới mà Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn<br /> cầu. Sự thay đổi này đã làm cho không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, lúng túng<br /> <br /> H<br /> <br /> trong sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp đã tìm<br /> <br /> IN<br /> <br /> được những hướng đi đúng đắn, kịp thời, để duy trì được tốc độ phát triển và tránh<br /> <br /> K<br /> <br /> được những nguy cơ và rủi ro tiềm ẩn từ đó nâng cao được năng lực cạnh tranh.<br /> Xây dựng là một lĩnh vực công nghiệp đặc thù. Khác với các lĩnh vực khác,<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xây dựng diễn ra chủ yếu thông qua hình thức<br /> <br /> O<br /> <br /> đấu thầu do các chủ đầu tư tổ chức. Trên thế giới hình thức đấu thầu xây dựng<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> giao thông đã được áp dụng từ lâu. Ở nước ta, từ khi Nhà nước ban hành "Qui chế<br /> đấu thầu" rồi đến “Luật đấu thầu”, Nghị định số 58/2008/NĐ-CP ngày 05 tháng 5<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> năm 2008 hướng dẫn thi hành Luật đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo<br /> Luật xây dựng, thì đấu thầu xây dựng giao thông mới thực sự trở thành một lĩnh<br /> vực cạnh tranh hết sức gay gắt giữa các doanh nghiệp xây dựng. Mặt khác, trong<br /> những năm gần đây, đã xuất hiện nhiều dự án xây dựng có qui mô lớn, sử dựng<br /> vốn ngân sách hoặc vốn vay, vốn viện trợ của các tổ chức tín dụng nước ngoài đòi<br /> hỏi phải tổ chức đấu thầu xây dựng giao thông trên cơ sở cạnh tranh. Chính vì vậy,<br /> vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu xây dựng giao thông luôn là<br /> sự quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp xây dựng.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Trong bối cảnh hiện nay, trước sự lớn mạnh không ngừng của các doanh nghiệp<br /> xây dựng trong nước, sự xuất hiện của những công ty xây dựng lớn của nước ngoài,<br /> sự phát triển của khoa học công nghệ xây dựng... cho thấy rằng cạnh tranh đấu thầu<br /> xây dựng giữa các doanh nghiệp xây dựng đang diễn ra rất gay gắt đòi hỏi bản thân<br /> các doanh nghiệp phải nổ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng thi công và đấu thầu nếu<br /> không muốn bị lạc hậu và đối thủ chèn ép. Việc nâng cao năng lực canh tranh không<br /> phải là ngắn hạn mà đòi hỏi các doanh nghiệp phải tích luỹ trong một thời gian dài, có<br /> <br /> Ế<br /> <br /> sự chuẩn bị kĩ càng về năng lực tài chính, năng lực kỹ thuật. Vì vậy, vấn đề nâng cao<br /> <br /> U<br /> <br /> năng lực cạnh tranh trong xây dựng có một vai trò hết sức quan trọng, có ý nghĩa<br /> <br /> ́H<br /> <br /> quyết định đối với sự thành công và phát triển của các doanh nghiệp xây dựng giao<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> thông nói chung và của Công ty Cổ phần xây dựng 939 nói riêng.<br /> <br /> Trong quy chế đấu thầu xây dựng của Nhà nước đang có chính sách mở tạo<br /> <br /> H<br /> <br /> điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài thu hút vốn đầu tư,<br /> <br /> IN<br /> <br /> xây dựng cơ sỡ hạ tầng cho đất nước trong bối cảnh chung, đi lên con đường xã hội<br /> chủ nghĩa. Vì thế có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng. Trong một thị<br /> <br /> K<br /> <br /> trường gắp nhiều biến cố, sự thay đổi về chính sách cơ cấu xã hội, nền kinh tế đang<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> có sự điều chỉnh để thích nghi với tình hình chung của thế giới, các doanh nghiệp<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> những thực tế này.<br /> <br /> O<br /> <br /> xây dựng luôn luôn phải chuẩn bị cho mình những điều tốt nhất để đứng vững trước<br /> Xuất phát từ thực tiễn trên, tôi đã chọn đề tài "Nâng cao năng lực cạnh tranh<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> của Công ty Cổ phần Xây dựng 939" làm luận văn thạc sỹ của mình.<br /> 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI<br /> 2.1. Mục tiêu chung<br /> Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và phân tích những nhân tố tác động đến<br /> năng lực cạnh tranh, phân tích thực trạng của Công ty từ đó đưa ra các giải pháp nhằm<br /> nâng cao năng lực cạnh tranh trong xây dựng của Công ty cổ phần Xây dựng 939.<br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể<br /> - Phân tích, làm rõ đến các nhân tố bên trong cũng như bên ngoài tác động<br /> tới năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Xây dựng 939;<br /> <br /> 2<br /> <br /> - Phân tích thực trạng họat động và năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần<br /> xây dựng 939;<br /> - Đề xuất định hướng và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh<br /> tranh của Công ty cổ phần Xây dựng 939.<br /> 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 3.1. Phương pháp thu thập tài liệu<br /> - Đối với tài liệu thứ cấp: Được thu thập từ các báo cáo kế toán, báo cáo tổng<br /> <br /> Ế<br /> <br /> kết hàng năm, số liệu, thông tin của Công ty cổ phần Xây dựng 939, các chủ đầu tư,<br /> <br /> U<br /> <br /> Ban quản lý dự án XDGT, các Công ty tư vấn XDGT, các đối thủ cạnh tranh trên<br /> <br /> ́H<br /> <br /> địa bàn của Công ty. Thông tin số liệu thứ cấp được thu thập nhằm khái quát đặc<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> điểm của ngành XDGT, việc phát triển xây dựng giao thông ở Việt Nam nói chung,<br /> Thừa Thiên Huế nói riêng và thực trạng năng lực xây dựng, khả năng cạnh tranh của<br /> <br /> H<br /> <br /> Công ty Cổ phần Xây dựng 939;<br /> <br /> IN<br /> <br /> - Đối với tài liệu sơ cấp: Điều tra từ các đối tượng là cán bộ, công nhân viên<br /> của Công ty ở tất cả các đơn vị trực thuộc hoạt động trong lĩnh vực xây dựng các<br /> <br /> K<br /> <br /> công trình giao thông có am hiểu nhiều về Công ty và hoạt động đấu thầu, các<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> chuyên gia làm việc tại các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án XDGT, các Công ty Tư<br /> <br /> O<br /> <br /> vấn Xây dựng Giao thông theo phương pháp phát phiếu điều tra lấy ý kiến. Thông<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> tin số liệu sơ cấp được thu thập làm căn cứ cho việc đánh giá năng lực xây dựng và<br /> khả năng cạnh tranh đấu thầu XDGT của Công ty.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Do tính chất của đề tài nên số phiếu điều tra được phát ra trên phạm vi vừa<br /> <br /> phải, bao gồm các chuyên gia làm việc tại các Chủ đầu tư, các phòng chuyên môn<br /> của Sở Giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế; các chuyên gia làm việc tại Công ty Tư<br /> vấn Xây dựng Giao thông đã có thời gian tiếp xúc nhiều với Công ty Cổ phần Xây<br /> dựng 939, cán bộ công nhân viên thuộc các phòng chuyên môn và các đơn vị trực<br /> thuộc Công ty có thời gian làm việc trong lĩnh vực XDGT từ 2 năm trở lên và am<br /> hiểu lĩnh vực công tác như: Tổ chức nhân sự, Kỹ thuật, máy móc thiết bị, Tài<br /> chính, Kế hoạch. Tổng số phiếu điều tra phát ra cho các đối tượng là 315 phiếu, số<br /> thu về 300 phiếu đạt 95%; hoàn toàn thích hợp cho phân tích trong nghiên cứu này<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3.2. Phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu<br /> Dùng phương pháp phân tổ thống kê để hệ thống hoá và tổng hợp tài liệu<br /> theo các tiêu thức phù hợp với các mục đích nghiên cứu.<br /> Các chỉ tiêu nghiên cứu được xác định thông qua việc xử lý số liệu được tiến<br /> hành trên máy tính với phần mềm SPSS và Excel<br /> 3.3. Phương pháp phân tích<br /> - Vận dụng các phương pháp phân tích thống kê, phân tích kinh tế và phân tích<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> kinh doanh để phân tích đánh giá thực trạng khả năng cạnh tranh đấu thầu của Công<br /> <br /> ́H<br /> <br /> ty Cổ phần Xây dựng 939 trên cơ sở các số liệu thứ cấp đã được tổng hợp;<br /> - Dùng các phương pháp thống kê mô tả, phương pháp phân tích nhân tố,<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> kiểm định so sánh giá trị trung bình, và các phương pháp thống kê toán khác để<br /> phân tích, đánh giá và kiểm định độ tin cậy, mức ý nghĩa thống kê của các mối<br /> <br /> H<br /> <br /> liên hệ đối với năng lực cạnh tranh đấu thầu XDGT của Công ty Cổ phần Xây<br /> <br /> IN<br /> <br /> dựng 939 từ các tài liệu sơ cấp thu thập được của các đối tượng điều tra;<br /> <br /> K<br /> <br /> - Sử dụng các phương pháp đánh giá hệ thống và phương pháp chuyên gia để<br /> đánh giá thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh đấu thầu<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> XDGT của Công ty, những tồn tại và nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng cạnh<br /> <br /> O<br /> <br /> tranh đấu thầu XDGT làm cơ sở cho việc đề xuất các nhóm giải pháp nâng cao<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Xây dựng 939 trong thời gian tới.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> 4.1. Đối tượng và nội dung nghiên cứu<br /> Đề tài tập trung nghiên cứu năng lực cạnh tranh XDGT và các giải pháp nâng<br /> <br /> cao năng lực cạnh tranh XDGT của Công ty cổ phần Xây dựng 939.<br /> Đối tượng tiếp cận của đề tài luận văn là cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ<br /> phần Xây dựng 939, các chuyên gia thuộc những đơn vị như: Chủ đầu tư, Ban<br /> quản lý dự án XDGT, các Công ty Tư vấn XDGT và 3 đối thủ cạnh tranh trong<br /> lĩnh vực cây dựng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> + Về không gian: Xét trong mối quan hệ giữa Công ty Cổ phần Xây dựng<br /> 939 với các đối tượng Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án XDGT, các Công ty Tư<br /> vấn XDGT, một số Công ty đối thủ cạnh tranh trong đấu thầu XDGT.<br /> + Về thời gian: Phân tích đánh giá năng lực cạnh tranh đấu thầu XDGT của<br /> Công ty giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2010; đề xuất giải pháp cho những năm<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> tiếp theo.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1