BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THU HÀ<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CHO<br />
VAY ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ CỦA NGÂN HÀNG<br />
TMCP SÀI GÒN - HÀ NỘI, CHI NHÁNH HÀ NỘI<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS. TRẦN VIỆT HÀ<br />
<br />
Hà Nội – 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC BẢNG.................................................................................................. v<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ .............................................................................. vi<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................. vii<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: ............................................................................................................. 4<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TÍN DỤNG VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG<br />
CHO VAY ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ ....................................... 4<br />
1.1. TÍN DỤNG VÀ VAI TRÒ CỦA TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI SỰ PHÁT<br />
TRIỂN KINH TẾ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ ................................................. 4<br />
1.1.1. Khái niệm tín dụng Ngân hàng ........................................................................... 4<br />
1.1.2. Các hình thức tín dụng ngân hàng và vai trò của tín dụng ngân hàng.................. 5<br />
1.1.3 Quy trình tín dụng ngân hàng thương mại ........................................................... 8<br />
1.1.4 Vai trò của tín dụng Ngân hàng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ ..................... 12<br />
1.2. DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ VÀ VAI TRÒ CỦA DOANH NGHIỆP VỪA<br />
VÀ NHỎ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ................................................... 16<br />
1.2.1. Khái niệm về doanh nghiệp vừa và nhỏ ............................................................ 16<br />
1.2.2. Vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế thị trường .................... 17<br />
1.2.3 Đặc điểm của doanh nghiệp vừa và nhỏ ............................................................ 19<br />
1.2.4 Ưu thế và hạn chế của doanh nghiệp vừa và nhỏ ............................................... 19<br />
1.2.5 Đặc điểm nguồn vốn của doanh nghiệp vừa và nhỏ tác động đến tín dụng ngân<br />
hàng ........................................................................................................................... 20<br />
1.3. CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA<br />
VÀ NHỎ ................................................................................................................... 21<br />
1.3.1. Khái niệm về chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ................. 21<br />
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp vừa<br />
và nhỏ ........................................................................................................................ 23<br />
1.3.2.1. Chỉ tiêu định tính .......................................................................................... 23<br />
1.3.2.2. Chỉ tiêu định lượng ....................................................................................... 24<br />
1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ ....... 28<br />
1.3.3.1. Các nhân tố khách quan................................................................................ 28<br />
1.3.3.2. Các nhân tố chủ quan ................................................................................... 31<br />
<br />
i<br />
<br />
1.3.4. Sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ.. 34<br />
CHƯƠNG 2: ........................................................................................................... 35<br />
THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA<br />
VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN - ................................................. 35<br />
HÀ NỘI, CHI NHÁNH HÀ NỘI............................................................................ 35<br />
2.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG<br />
TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI, CHI NHÁNH HÀ NỘI ................................................ 35<br />
2.1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Sài Gòn –<br />
Hà Nội, chi nhánh Hà Nội.......................................................................................... 35<br />
2.1.1.1. Giới thiệu về ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội ........................................ 35<br />
2.1.1.2. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Sài Gòn –<br />
Hà Nội, chi nhánh Hà Nội.......................................................................................... 36<br />
2.1.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của chi nhánh SHB Hà Nội..................................... 39<br />
2.1.2. Những thuận lợi khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của Ngân hàng ......... 40<br />
2.1.3. Khái quát tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, chi<br />
nhánh Hà Nội............................................................................................................. 41<br />
2.1.3.1. Hoạt động huy động vốn .............................................................................. 41<br />
2.1.3.2. Hoạt động tín dụng ....................................................................................... 43<br />
2.1.3.4. Hoạt động dịch vụ ngân hàng ........................................................................ 45<br />
2.1.3.5. Hoạt động tiền tệ kho quỹ ............................................................................. 47<br />
2.1.3.6. Hoạt động quản lý nợ có vấn đề và quản trị rủi ro ......................................... 47<br />
2.1.3.7. Kết quả hoạt động trong một số năm gần đây ................................................ 48<br />
2.2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA<br />
VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI, CHI NHÁNH HÀ NỘI 49<br />
2.2.1. Phân tích chất lượng tín dụng cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ theo quy<br />
trình tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội .............................................. 49<br />
2.2.2. Chất lượng tín dụng thông qua các chỉ tiêu định tính ........................................ 52<br />
2.2.3 Chất lượng tín dụng thông qua chỉ tiêu tổng dư nợ ............................................ 55<br />
2.2.3 Chất lượng tín dụng thông qua các chỉ tiêu phản ánh mức độ an toàn................ 57<br />
2.2.4 Chất lượng tín dụng thông qua chỉ tiêu thu nhập từ hoạt động cho vay.............. 62<br />
2.2.5 Chất lượng tín dụng thông qua chỉ tiêu sự phù hợp giữa nguồn huy động vốn và<br />
cho vay ...................................................................................................................... 63<br />
<br />
ii<br />
<br />
2.2.6 Chất lượng tín dụng thông qua vòng quay vốn .................................................. 65<br />
2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHO VAY DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI<br />
NH TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI, CHI NHÁNH HÀ NỘI ......................................... 65<br />
2.3.1. Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng doanh nghiệp vừa và<br />
nhỏ ............................................................................................................................ 65<br />
2.3.1.1 Các nhân tố khách quan ................................................................................. 65<br />
2.3.1.2 Các nhân tố chủ quan ..................................................................................... 67<br />
2.3.2 Những kết quả đạt được .................................................................................... 70<br />
2.3.3 Một số tồn tại và nguyên nhân .......................................................................... 71<br />
2.3.2.1. Một số tồn tại ................................................................................................ 71<br />
2.3.2.2. Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại SHB Hà Nội ................ 73<br />
CHƯƠNG 3: ........................................................................................................... 77<br />
GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG DOANH<br />
NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN - HÀ NỘI, CHI<br />
NHÁNH HÀ NỘI .................................................................................................... 77<br />
3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DNV&N<br />
CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI, CHI NHÁNH HÀ NỘI ĐẾN NĂM<br />
2015........................................................................................................................... 77<br />
3.1.1. Định hướng chung của của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội về việc nâng<br />
cao chất lượng tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ .......................................... 78<br />
3.1.2. Định hướng và mục tiêu kinh doanh của của ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà<br />
Nội, chi nhánh Hà Nội ............................................................................................... 79<br />
3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
TMCP SÀI GÒN – HÀ NỘI ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ ............... 81<br />
3.2.1. Hoàn thiện và thực hiện tốt quy trình tín dụng.................................................. 82<br />
3.2.2 Nâng cao trình độ và đạo đức cán bộ tín dụng ................................................... 85<br />
3.2.3 Chiến lược khách hàng...................................................................................... 86<br />
3.2.4. Nâng cao khả năng dự báo những biến động của thị trường trung và dài hạn ... 88<br />
3.2.5. Tăng cường huy động vốn ................................................................................ 88<br />
3.2.6 Hoàn thiện và thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm tiền vay (BĐTV) ...... 89<br />
3.2.7. Chủ động giải quyết các khoản nợ có vấn đề .................................................... 90<br />
3.2.8. Nâng cao khả năng thu thập và xử lý thông tin của Ngân hàng......................... 91<br />
<br />
iii<br />
<br />
3.2.9 Xây dựng mô hình quản trị rủi ro và tăng cường thực hiện tốt công tác kiểm tra<br />
giám sát, hỗ trợ khách hàng sau khi vay vốn .............................................................. 92<br />
3.2.10. Tăng cường kiểm soát nội bộ ngân hàng và liên kết đồng bộ các tổ chức tín<br />
dụng........................................................................................................................... 94<br />
3.3. KIẾN NGHỊ........................................................................................................ 96<br />
3.3.1. Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ........................................................... 96<br />
3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội ................................... 97<br />
3.3.3. Đối với Doanh nghiệp vừa và nhỏ .................................................................... 98<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 99<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 101<br />
<br />
iv<br />
<br />