BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN TIẾN HÙNG<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
ĐỘI NGŨ CBQL CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SƠN TỔNG HỢP HÀ NỘI<br />
<br />
Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. ĐỖ VĂN PHỨC<br />
<br />
Hà Nội, năm 2011<br />
<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL của Công ty cp Sơn tổng hợp Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 4<br />
Phần 1: Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp<br />
trong kinh tế thị trường ........................................ Error! Bookmark not defined.<br />
1.1. Bản chất và mục đích hoạt động của doanh nghiệp trong kinh tế thị trường 6<br />
1.2. Bản chất, nội dung và vai trò của Quản lý doanh nghiệp ............................... 8<br />
1.3. Phương pháp đánh giá chung kết đinh lượng chất lượng đội ngũ cán bộ quản<br />
lý doanh nghiệp ............................................................................................... 12<br />
1.4. Các nhân tố và hướng giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý<br />
doanh nghiệp ................................................................................................... 22<br />
Phần 2: Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ CBQL của Công ty CP Sơn<br />
tổng hợp Hà Nội................................................................................................. 28<br />
2.1. Đặc điểm sản phẩm - khách hàng, đặc điểm công nghệ và tình hình hiệu quả<br />
hoạt động của Công ty CP Sơn Tổng hợp Hà Nội. ......................................... 31<br />
2.1.1. Đặc điểm sản phẩm - khách hàng ....................................................... 31<br />
2.1.2. Đặc điểm công nghệ............................................................................ 36<br />
2.1.3. Tình hình hiệu quả của hoạt động của Công ty trong một số năm gần<br />
đây (2006 – 2010) ......................................................................................... 37<br />
2.2. Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ CBQL của Công ty CP Sơn Tổng<br />
hợp Hà nội. ...................................................................................................... 40<br />
2.2.1. Đánh giá mức độ đáp ứng, phù hợp về ngành nghề được đào tạo theo<br />
thống kê của đội ngũ CBQL tại Công ty CP Sơn tổng hợp Hà Nội ............. 40<br />
2.2.2. Đánh giá mức độ đáp ứng, phù hợp về cấp độ chuyên môn được đào<br />
tạo theo thống kê của đội ngũ CBQL Công ty CP Sơn tổng hợp Hà Nội .... 43<br />
2.2.3. Đánh giá chất lượng công tác của đội ngũ CBQL doanh nghiệp ....... 46<br />
2.2.4. Đánh giá chung kết định lượng chất lượng đội ngũ CBQL của Công ty<br />
CP Sơn tổng hợp Hà Nội bằng điểm ............................................................ 49<br />
<br />
Nguyễn Tiến Hùng<br />
<br />
1<br />
<br />
CH 2009-QTDN ĐHBKHN<br />
<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL của Công ty cp Sơn tổng hợp Hà Nội<br />
<br />
2.3. Phân tích những nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng đội ngũ CBQL của Công<br />
ty CP Sơn tổng hợp Hà Nội............................................................................. 50<br />
2.3.1. Mức độ sát đúng của kết quả xác định nhu cầu, quy hoạch CBQL của<br />
Công ty .......................................................................................................... 51<br />
2.3.2. Về mức độ hấp dẫn của chính sách thu hút ban đầu CBQL giỏi và<br />
mức độ độ hợp lý của tổ chức đào tạo bổ sung cho CBQL mới được bổ<br />
nhiệm của Công ty CP Sơn tổng hợp Hà Nội ............................................... 53<br />
2.3.3. Về mức độ hợp lý của tiêu chuẩn và quy trình xem xét bổ nhiệm của<br />
CBQL ............................................................................................................ 57<br />
2.3.4. Về mức độ hợp lý của phương pháp đánh giá thành tích và mức độ<br />
hấp dẫn của chính sách đãi ngộ cho các loại CBQL..................................... 60<br />
2.3.5. Về mức độ hấp dẫn của chính sách hỗ trợ và mức độ hợp lý của tổ<br />
chức đào tạo nâng cao cho từng loại CBQL của Công ty CP Sơn tổng hợp<br />
Hà Nội. .......................................................................................................... 64<br />
Phần 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL của Công ty CP<br />
Sơn tổng hợp Hà Nội giai đoạn 2012 – 2015. .................................................. 67<br />
3.1. Những sức ép mới và yêu cầu mới đối với đội ngũ CBQL của Công ty CP<br />
Sơn tổng hợp Hà Nội giai đoạn 2012 – 2015.................................................. 67<br />
3.1.1. Những sức ép mới đối với Công ty CP Sơn tổng hợp Hà Nội giai đoạn<br />
2012 - 2015 ................................................................................................... 67<br />
3.1.2. Những yêu cầu mới đối với đội ngũ CBQL của Công ty CP Sơn tổng<br />
hợp Hà Nội giai đoạn 2012 - 2015 ............................................................... 71<br />
3.2. Giải pháp 1: Đổi mới cơ chế sử dụng: quy hoạch thăng tiến, bổ nhiệm, miễn<br />
nhiệm, đánh giá thành tích đóng góp, đãi ngộ CBQL của Công ty CP Sơn<br />
tổng hợp Hà Nội giai đoạn 2012 - 2015. ........................................................ 74<br />
3.3. Giải pháp 2: Đổi mới chính sách hỗ trợ và tổ chức đào tạo nâng cao trình độ<br />
cho từng loại CBQL của Công ty CP Sơn tổng hợp Hà Nội giai đoạn 2012 2015 ................................................................................................................. 81<br />
<br />
Nguyễn Tiến Hùng<br />
<br />
2<br />
<br />
CH 2009-QTDN ĐHBKHN<br />
<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL của Công ty cp Sơn tổng hợp Hà Nội<br />
<br />
3.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo và mức độ hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ<br />
cho từng loại CBQL của Công ty CP Sơn tổng hợp Hà Nội giai đoạn 2012 2015 ............................................................................................................... 82<br />
3.3.2. Đổi mới chính sách hỗ trợ và tổ chức đào tạo nâng cao trình độ cho<br />
từng loại CBQL của Công ty CP Sơn tổng hợp Hà Nội giai đoạn 2012 2015 ............................................................................................................... 83<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 89<br />
<br />
Nguyễn Tiến Hùng<br />
<br />
3<br />
<br />
CH 2009-QTDN ĐHBKHN<br />
<br />
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL của Công ty cp Sơn tổng hợp Hà Nội<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Chất lượng quản lý, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý có vai trò quyết<br />
định đối với khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh<br />
nghiệp.<br />
Khi nhận được danh sách giáo viên hướng dẫn làm luận văn tốt nghiệp<br />
cao học, em đã may mắn khi được khoa phân theo Thầy GS.TS Đỗ Văn Phức,<br />
một chuyên gia trong ngành quản trị nhân lực. Qua nhiều lần tiếp xúc và sự gợi<br />
ý của Thầy Phức, em được biết Thầy cũng rất tâm huyết với đề tài: “Một số giải<br />
pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của các doanh nghiệp<br />
Việt Nam”.Với tinh thần học hỏi và sự giúp đỡ nhiệt tình của Thầy giáo hướng<br />
dẫn nên em đã quyết định chọn đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất<br />
lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty cổ phần Sơn tổng hợp Hà Nội”.<br />
Công ty CP Sơn tổng hợp Hà Nội được thành lập ngày 1/1/2006, tiền thân<br />
là một doanh nghiệp nhà nước với ngành nghề sản xuất sơn. Đến nay công tác<br />
quản lý và đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty Sơn tổng hợp Hà Nội đã bộc lộ<br />
nhiều vấn đề bất cập khi hoạt động trong thời kỳ nền kinh tế Việt Nam đang<br />
bước vào giai đoạn hội nhập với nền kinh tế Thế Giới. Là một thành viên trong<br />
công ty, em cũng muốn đóng góp một phần tâm huyết của mình hy vọng rằng sẽ<br />
nâng cao hiệu quả quản lý của công ty nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh<br />
doanh cải thiện đời sống cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty.<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
Luận văn này thực hiện với ba mục đích:<br />
a. Lựa chọn và hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về chất lượng đội ngũ cán bộ<br />
quản lý doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.<br />
b. Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty cổ<br />
phần Sơn tổng hợp Hà Nội.<br />
c. Đề xuất một số giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội<br />
ngũ cán bộ quản lý của Công ty cổ phần Sơn tổng hợp Hà Nội.<br />
Nguyễn Tiến Hùng<br />
<br />
4<br />
<br />
CH 2009-QTDN ĐHBKHN<br />
<br />