intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu sự biến đổi một vài thông số tâm sinh lý của sinh viên miền Bắc Việt Nam trong phòng thí nghiệm nhiệt ẩm

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:88

77
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nhằm mục tiêu mô tả sự thay đổi nhiệt độ trung tâm, nhiệt độ da, nhịp tim, lượng mồ hôi bài tiết của sinh viên một số tỉnh miền Bắc khi thay đổi nhiệt độ phòng thí nghiệm; xác định nhiệt độ tiện nghi cho sinh viên một số tỉnh miền Bắc theo cảm giác chủ quan của họ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu sự biến đổi một vài thông số tâm sinh lý của sinh viên miền Bắc Việt Nam trong phòng thí nghiệm nhiệt ẩm

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ HOÀNG ĐỨC HƯỞNG NGHIÊN CỨU SỰ BIẾN ĐỔI MỘT VÀI THÔNG SỐ  TÂM SINH LÝ CỦA SINH VIÊN MIỀN BẮC VIỆT NAM  TRONG PHÒNG THÍ NGHIỆM NHIỆT ẨM LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC
  2. Hà Nội ­ 2014
  3. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ HOÀNG ĐỨC HƯỞNG NGHIÊN CỨU SỰ BIẾN ĐỔI MỘT VÀI THÔNG SỐ  TÂM SINH LÝ CỦA SINH VIÊN MIỀN BẮC VIỆT NAM  TRONG PHÒNG THÍ NGHIỆM NHIỆT ẨM Chuyên ngành: Nhân chủng học Mã số: 60 42 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:  PGS.TS. NGUYỄN ĐỨC HỒNG
  4. Hà Nội ­ 2014
  5. LỜI CẢM ƠN  Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Đức Hồng,   người Thầy đã tận tâm dìu dắt tôi trên con đường nghiên cứu khoa học,   giúp đỡ và tạo mọi điều kiện cho tôi trong quá trình học tập, công tác cũng   như trong suốt quá trình làm luận văn. Tôi xin cảm ơn các Thầy cô, anh chị ở Bộ môn Nhân học Trường Đại  học khoa học tự  nhiên đã giúp đỡ  động viên tôi, trong quá trình công tác   cũng như thực hiện đề tài. Tôi xin cảm ơn các anh chị cán bộ Viện nghiên cứu Khoa học kỹ thuật   Bảo hộ lao động ­ Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, và các bạn sinh viên  trường Đại Học Công Đoàn đã tình nguyện làm đối tượng nghiên cứu cho   tôi một cách vô tư, đầy trách nhiệm. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám hiệu, Phòng đào   tạo sau đại học Trường Đại học khoa học tự nhiên luôn ủng hộ và giúp đỡ  tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Cuối cùng tôi xin cảm  ơn gia đình tôi, vợ  và con tôi đã luôn là những   người tiếp cho tôi thêm " sức mạnh " trên con đường nghiên cứu khoa học.  Tác Giả Hoàng Đức Hưởng
  6. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số  liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai  công bố trong bất kì công trình nào khác. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm Tác Giả Hoàng Đức Hưởng
  7. MỤC LỤC  1.4. Sự trao đổi nhiệt giữa cơ thể người trong điều kiện khí hậu nóng ẩm                                                                                                                            11 .........................................................................................................................      1.4.1. Cân bằng nhiệt                                                                                   ...............................................................................       11  1.4.2. Điều hòa nhiệt của cơ thể                                                                ............................................................       14 1.5. Biến đổi chức năng sinh lý của cơ thể người do ảnh hưởng của gánh   nặng nhiệt trong điều kiện vi khí hậu nóng ẩm                                               ...........................................       15 1.6. Các nghiên cứu về sự biến đổi các thông số sinh lý dưới tác động của   nóng ẩm                                                                                                              ..........................................................................................................       17  1.6.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài                                                           .......................................................       17  1.6.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam                                                               ...........................................................       23  2.2. Chỉ số nghiên cứu                                                                                        ....................................................................................       31  2.3. Trang thiết bị, dụng cụ                                                                                ...........................................................................       31  2.4. Chế độ nhiệt thực nghiệm                                                                          ......................................................................       32  2.5. Quy trình thực nghiệm                                                                                ............................................................................       33  2.6. Xử lý số liệu                                                                                                ............................................................................................       35  2.6.1. Tính diện tích da                                                                                 .............................................................................       35  2.6.2. Tính nhiệt độ da trung bình của 3 điểm                                           .......................................       35
  8.  2.6.3. Tính lượng mồ hôi bài tiết                                                                 ............................................................       35  2.6.4. Đánh giá cảm giác chủ quan                                                             ........................................................       36  2.6.5. Xử lý các thông số tâm sinh lý thu được trong thực nghiệm            ........       36
  9. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TCVN : Tiêu chuẩn Việt Nam ĐTNC : Đối tượng nghiên cứu NĐTT : Nhiệt độ trung tâm T0 : Nhiệt độ Tcot : Nhiệt độ cơ thể trung bình Ttran : Nhiệt độ trán Tcangt : Nhiệt độ cẳng tay Tngực : Nhiệt độ ngực Tcangc  : Nhiệt độ cẳng chân  Tdat : Nhiệt độ da trung bình Tttuct : Nhiệt độ trực tràng Tdui : Nhiệt độ đùi T mut  : Nhiệt độ mu bàn tay Tmuc : Nhiệt độ mu bàn chân
  10. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Đặc điểm nhân trắc của đối tượng tham gia thực nghiệm..............28 Bảng 2.2. Độ ẩm không khí trung bình (%) tại một số trạm quan trắc............31 Bảng 3.1. Các chế độ nhiệt thực nghiệm........................................................35 Bảng 3.2. Nhiệt độ trực tràng của đối tượng nghiên cứu chia theo thời gian  36 Bảng 3.3. Nhiệt độ trực tràng chia theo giới tính  .......................................38 Bảng 3.4. Nhiệt độ trực tràng của đối tượng nghiên cứu chia theo chế độ  nhiệt thực nghiệm..........................................................................................39 Bảng 3.5. Nhiệt độ da trung bình trong các chế độ nhiệt chia theo thời gian  thực nghiệm ...................................................................................................42 Bảng 3.6. Nhiệt độ da trung bình chia theo giới tính  ..................................44 Bảng 3.7.  Nhiệt độ da trung bình của đối tượng nghiên cứu chia theo chế  độ nhiệt thực nghiệm....................................................................................... 45 Bảng 3.8.  Nhịp tim trung  bình ở các chế độ nhiệt chia theo thời gian thực  nghiệm............................................................................................................47 Bảng 3.9.  Nhịp tim của đối tượng (nhịp/ phút) khi thực hiện theo giới tính 48 Bảng 3.10. Nhịp tim đối tượng nghiên cứu chia theo chế độ nhiệt thực nghiệm .........................................................................................................................49 Bảng 3.11. Cân nặng của đối tượng nghiên cứu trước và sau thực nghiệm  theo giới tính...................................................................................................51 Bảng 3.12. Cân nặng của đối tượng nghiên cứu trước và sau khi thực  nghiệm, theo thời gian thực nghiệm..............................................................52 Bảng3.13. Thang cảm nhận trên trạng thái nhiệt cá nhân của đối tượng  nghiên cứu khi thực hiện................................................................................53 Bảng 3.14. Cảm giác về mức tiện nghi nhiệt khi thực hiện thí nghiệm.....55
  11. Bảng 3.15. Mong muốn tăng hay giảm nhiệt độ  so với nhiệt độ  phòng thí   nghiệm  khi thực nghiệm...............................................................................56 Bảng 3.16. Có thể chấp nhận hay không chấp nhận môi trường nhiệt thực  nghiệm............................................................................................................57 Bảng 3.17. Cảm giác về mức độ chịu đựng ở môi trường nhiệt thực nhiệm .........................................................................................................................58 DANH MỤC HÌNH Hình 3.1: Diễn biến nhiệt độ trực tràng chia theo thời gian thực nghiệm ..37 Hình 3.2: Diễn biến nhiệt độ trung tâm của đối tượng nghiên cứu theo giới tính  .........................................................................................................................38 Hình 3.3: Diễn biến nhiệt độ trực tràng của đối tượng thực nghiệm ở  từng chế độ nhiệt..........................................................................................40 Hình 3.4: Diễn  biến nhiêt độ da chia theo thời gian thực nghiệm..............43 Hình 3.5: Diễn biến nhiệt độ da của đối tượng nghiên cứu theo giới tính. 44 Hình   3.6:   Diễn   biến   nhiệt   độ   da   trung     bình   ở   các   chế   độ   nhiệt   thực  nghiệm............................................................................................................46 Hình 3.7: Diễn biến nhịp tim chia theo thời gian thực nghiệm.........................48 Hình 3.8: Diễn biến nhịp tim của đối tượng nghiên cứu ở các mức nhiệt..50 Hình 3.9: Miêu tả cảm giác nhiệt của đối tượng nghiên cứu......................54 Hình 3.10: Cảm giác về mức tiện nghi nhiệt của các đối tượng nghiên cứu .........................................................................................................................55 Hình 3.11: Tỉ lệ % đối tượng chọn mức nhiệt mong muốn.........................57 Hình 3.12: Tỉ lệ % khả năng chịu đựng của các đối tượng..........................59
  12. LỜI MỞ ĐẦU  Cải thiện cuộc sống luôn là mục tiêu hướng tới của con người trong   thời đại văn minh hiện đại, vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con   người. Môi trường toàn cầu hiện đang có những biến đổi đáng lo ngại như  hiện tượng nóng dần lên của trái đất, ô nhiễm chất thải công nghiệp, vũ  khí phóng xạ. Trong một chừng mực nào đó ta hoàn toàn có thể  cải thiện   được một số  yếu tố không có lợi của môi trường, tạo điều kiện nâng cao  sức khỏe và năng suất lao động. Các yếu tố  vi khí hậu như nhiệt độ, độ  ẩm, tốc độ  gió là những yếu  tố  quan trọng của môi trường sống. Các yếu tố  này  ảnh hưởng trực tiếp  tới phản  ứng sinh lí của cơ  thể  cả  khi nghỉ  ngơi cũng như  lao động. Trên  ́ ơi đa co nhiêu nghiên c thê gi ́ ̃ ́ ̀ ứu (chủ  yếu  ở  các nước Tây Âu và Bắc Mỹ)  ̀ ức độ  ô nhiêm nhiêt v vê m ̃ ̣ ới sự thay đổi các thông số  tâm sinh lý của con  ngươi t ̀ ại nơi làm việc và trong phòng thí nghiệm.  Kết quả  các công trình  nghiên cứu đó là cơ  sở  khoa học để  xây dựng nên các tiêu chuẩn quốc tế  (ISO) về môi trường nhiệt. Nhiều tiêu chuẩn quốc tế về môi trường nhiệt   đã  được   Viện   tiêu   chuẩn   chất   lượng   Việt   Nam  chấp   nhận   thành  Tiêu  chuẩn Việt Nam (TCVN) [29], [30], [31], [32] Việt Nam là một nước nhiệt đới gió mùa có khí hậu nóng ẩm. Trung  bình một năm nước ta có tới 233 ngày có khí hậu nóng  ẩm, độ   ẩm trên   80%, bức xạ nhiệt khoảng 136 kcal/cm2/năm. Vì thế, đã có nhiều công trình  nghiên cứu tập trung vào việc đánh giá mô tả thực trạng sự biến đổi các chỉ  tiêu sinh lý điều hòa nhiệt của cơ  thể  tại các cơ  sở   ở  thực địa[5],[7],[9], [22]. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm nhiệt ẩm để phân tích đánh giá sự  biến đổi các chỉ tiêu sinh lý điều hòa nhiệt của cơ  thể theo các thang gánh   nặng nhiệt (nhiệt độ, độ   ẩm, chuyển động không khí, bức xạ  nhiệt) còn  rất ít do không có phòng thí nghiệm. Mô phỏng môi trường nhiệt ẩm trong   1
  13. phòng thí nghiệm để đánh giá ảnh hưởng của nó đến sự biến đổi các thông  số  tâm sinh lý của người Việt Nam để  kiểm chứng mức độ  phù hợp của  các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường nhiệt đã được Việt Nam chấp nhận  thành Tiêu chuẩn Việt  Nam là rất cần thiết.  Để  góp phần nhỏ  bé vào  hướng nghiên cứu này, đề tài “Nghiên cứu sự biến đổi một vài thông số  tâm sinh lý của sinh viên miền Bắc Việt Nam trong phòng thí nghiệm  nhiệt ẩm” của chúng tôi với mục tiêu: 1. Mô tả  sự  thay đổi nhiệt độ  trung tâm, nhiệt độ  da, nhịp tim, lượng   mồ  hôi bài tiết của sinh viên một số  tỉnh miền Bắc khi thay đổi nhiệt độ  phòng thí nghiệm. 2. Xác định nhiệt độ tiện nghi cho sinh viên một số tỉnh miền Bắc theo   cảm giác chủ quan của họ. 2
  14. Chương 1  TỔNG QUAN 1.1. Một số khái niệm về thân nhiệt 1.1.1. Nhiệt độ trung tâm 1.1.1.1. Định nghĩa và giá trị nhiệt độ trung tâm Nhiệt độ  trung tâm hay còn gọi là nhiệt độ  lõi (core temperature) là  nhiệt độ  cơ  thể  đo  ở  những vùng sâu của cơ  thể  như  gan, não, các tạng.  NĐTT có giá trị  tương đối  ổn định và dao động xung quanh giá trị  370C.  NĐTT phản ánh và  ảnh hưởng trực tiếp tới các quá trình chuyển hóa vật  chất trong cơ  thể. Điều hòa nhằm  ổn định NĐTT là mục đích của các cơ  chế điều hòa thân nhiệt  Giá trị của nhiệt độ trung tâm thường là 370C và nó luôn được điều hòa  để duy trì một giá trị tương đối  ổn định. Tuy nhiên NĐTT có thể  thay đổi  trong một số trường hợp nhất định như tăng trong lao động, hoạt động thể  thao, sốt… hoặc thay đổi theo chu kì ngày đêm, chu kì kinh nguyệt.[8, 12] 1.1.1.2. Các vị trí đo nhiệt độ trung tâm  Nhiệt độ trung tâm thường được đo ở miệng, trực tràng, hố nách, thực  quản, màng nhĩ…Trong các điểm đo nhiệt độ trung tâm trên thì không có vị  trí nào là hoàn toàn lí tưởng, về  nguyên tắc bất cứ  một phương  pháp nào  cũng cần đảm bảo rằng nó không bị sai số bởi những ảnh hưởng trực tiếp   từ môi trường bên ngoài Đo nhiệt độ  trung tâm  ở  miệng: Lưỡi là cơ  quan được tưới máu rất  nhiều do vậy đo NĐTT  ở  miệng tương đương với nhiệt độ  dòng máu,  nhiệt độ   ở  miệng thường thấp hơn nhiệt  độ  trực tràng khoảng 0,3 0C ­  3
  15. 0,50C. Tuy nhiên khi làm lạnh vùng mặt, cổ hay miệng, nuốt nước bọt, tăng   thở có thể làm thay đổi NĐTT nên thiếu chính xác.  Nhiệt độ  màng nhĩ:  Năm 1959 Benzinger sử  dụng phương pháp đo  nhiệt độ màng nhĩ và coi đó là chỉ số có giá trị trong nghiên cứu sinh lí, theo  tác giả này thì nhiệt độ màng nhĩ đáp ứng sự thay đổi cường độ chuyển hóa  nhanh hơn nhiệt độ  trực tràng và do đó có lợi thế  nhất định trong khi sử  dụng vào nghiên cứu. Tuy nhiên các tác giả sau này cho rằng NĐTT đo ở màng nhĩ dễ bị thay  đổi do nhiệt độ  vùng da đầu và cổ, dễ  bị   ảnh hưởng từ  môi trường bên   ngoài. Nhiệt  độ  trực tràng: Có giá trị  cao hơn các vị  trí  khác trên cơ  thể  khoảng  vài phần mười độ. Trực tràng được cách nhiệt tốt với môi trường   bên ngoài, do đó nhiệt độ  trực tràng là một chỉ  số  thân nhiệt tin cậy được   sử dụng rộng rãi trong lâm sàng cũng như nghiên cứu sinh lí nhiệt. Nhiệt độ nách: Dễ đo nhưng khó đảm bảo độ chính xác. Khi đo nhiệt  độ  nách đối tượng nghiên cứu phải co tay lên ngực và ép cánh tay vào hố  nách, nhiệt độ  sẽ  tăng dần đạt tới nhiệt độ  ổn định so với nhiệt độ  trung  tâm ở các vị trí khác. Tuy nhiên nhiệt độ nách chỉ đạt giá trị ổn định khi đối   tượng nghiên cứu giữ  nguyên tay như  vậy trong 30 phút, và các giá trị  đạt  được cũng tương đối dao động, thấp hơn nhiệt độ trực tràng  khoảng 0,50C ­  0,80C, do vậy nó ít được sử dụng trong nghiên cứu để xác định giá trị nhiệt độ  trung tâm.[13, 14] 1.1.2. Nhiệt độ da 1.1.2.1. Định nghĩa và vai trò của nhiệt độ da 4
  16. Nhiệt độ  da là nhiệt độ  cơ  thể  đo  ở  da. Nhiệt độ  da còn được gọi là  nhiệt độ  vỏ  của cơ  thể, dễ  biến động theo nhiệt độ  môi trường và thấp   hơn nhiệt độ trung tâm.  Nhiệt độ da có vai trò quan trọng trong truyền nhiệt và điều hòa nhiệt  độ cơ thể, phần lớn nhiệt độ của cơ thể truyền ra ngoài môi trường là qua  bề  mặt da. Nhiệt độ  da biến động nhiều hơn nhiệt độ  trung tâm và bị  ảnh  hưởng bởi các đáp  ứng trong cơ  chế  điều nhiệt như  lượng máu tới da, mồ  hôi, nhiệt độ các mô dưới da và các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm  không khí, tốc độ gió, bức xạ nhiệt. Khác với NĐTT nhiệt độ da là một chỉ số  quan trọng đánh giá việc truyền nhiệt từ cơ thể vào môi trường. Nhiệt độ da  cung cấp cho hệ thống điều hòa thân nhiệt của cơ thể những thông tin quan  trọng quyết định nhu cầu thải nhiệt hay giữ nhiệt của cơ thể thông qua các  receptor nhiệt tại da [46] 1.1.2.2. Nhiệt độ da trung bình và nhiệt độ trung bình cơ thể Nhiệt độ  da thường có giá trị  khác nhau khi đo  ở  các vị  trí khác nhau  trên cơ  thể. Nhiệt độ  da thường thấp  ở  chi (khoảng 300C), cao hơn và  ổn  định hơn là nhiệt độ da ở vùng đầu và ngực (320C và 340C). Do vậy, người  ta thường tính nhiệt độ  da trung bình (Tdat) bằng cách đo nhiệt độ  da tại  một số vị trí nhất định trên cơ thể rồi tính toán dựa và diện tích da tại vùng  đó. Tdat  là trung bình nhiệt độ các phần da khác nhau trên cơ thể Công thức tính Tdat [20] Tdat = a1ta1 + a2ta2 + a3ta3 + …+antan  Trong đó: a1, a2, a3,…, an là những hệ  số  biểu thị  cho phần diện tích da  của các phần cơ thể so với diện tích da của toàn bộ cơ thể.    t1 ,t2 ,t3  …tn là nhiệt độ da các vùng tương ứng Người ta thấy rằng có thể xác định Tdat nhờ vào đo tối thiểu là 3 điểm  nhiệt độ da và tối đa là 18 điểm (về nguyên tắc thì càng lấy nhiều vị trí càng  5
  17. tốt). Ngày nay, phần lớn các nghiên cứu trong môi trường lạnh đều thông qua  đo nhiệt độ  da tại 7 điểm trên cơ  thể  (trán, cẳng tay, mu bàn tay, ngực, đùi,  cẳng chân, mu bàn chân) rồi từ  đó tính ra Tdat dựa vào công thức của Hardy­  Duboi cải tiến: Tdat  =   0.07Ttran    +   0.14Tcangt  +   0.05T  mut        +   0.35Tnguc    +   0.19Tdui    +  0.13Tcangc  + 0.07Tmuc Đối với môi trường nóng người ta thường đo nhiệt độ  da tại 3 điểm,  được tính theo công thức tính nhiệt độ  da trung bình trong thường quy kĩ  thuật [54].  Tdat= 0.42 Tnguc  + 0.19 Tcangt + 0.39 Tcangc  Để xác định trạng thái nhiệt của cơ thể người ta thường tính nhiệt độ  cơ thể trung bình ( Tcot ) thông qua nhiệt độ trung tâm và nhiệt độ  da trung  bình đã biết: Tcot = 0.65T ttuct + 0.35 Tdat Trong đó:   T ttuct là nhiệt độ trực tràng, trong nghiên cứu này chúng tôi dùng  T ttuct  là nhiệt độ trung tâm . Tdat là nhiệt độ da trung bình. 1.2 Một số  cấu trúc của cơ  thể  có vai trò quan trọng trong điều   hòa nhiệt độ cơ thể   Đặc điểm cấu trúc của cơ  thể  tạo ra sự  thuận lợi trong việc thải  nhiệt nhưng ngược lại cũng thuận lợi cho việc giữ  nhiệt cho cơ  thể  tùy  nhu cầu, đó là lớp cách nhiệt và hệ tỏa nhiệt. Lớp cách nhiệt gồm da, các mô mỡ dưới da, trong đó các mô mỡ dưới  da có tác dụng cách nhiệt tốt nhất vì độ nhiệt của mỡ chỉ bằng 2/3 các mô  khác. Lớp mỡ dưới da của nữ dày hơn nam do đó lớp cách nhiệt của nữ tốt  hơn nam. Người ta còn gọi lớp “vỏ”, lớp này dày hơn ở người xứ lạnh và  6
  18. mỏng hơn  ở  người xứ  nóng. Một người  ở  xứ  lạnh sang xứ  nóng thì lớp   “vỏ” có thể bị mỏng dần theo thời gian. Người Việt Nam có tỉ lệ diện tích  da trên cân nặng lớn hơn người Châu Âu, lớp mỡ dưới da mỏng hơn người   Châu Âu do vậy tác dụng thải nhiệt của da cũng tốt hơn [24, 20]. Hệ  tỏa nhiệt  là dòng máu mang nhiệt từ  trung tâm cơ  thể  ra lớp da,   khác với lớp cách nhiệt, hệ  này có tính chất chủ  động cao. Cấu trúc dày   đặc của hệ  thống mạch máu dưới da và dòng máu mang nhiệt đi từ  trung   tâm cơ thể ra, lớp này tạo điều kiện cho việc chuyển nhiệt từ trung tâm ra  ngoại vi cơ  thể. Hệ  mạch này có thể  giãn hay co để  làm tăng hay giảm  lượng máu tới da, việc này không chỉ  phụ  thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng   đơn thuần mà còn phụ  thuộc vào nhu cầu thải nhiệt hay giữ nhiệt của cơ  thể. Lưu lượng dòng máu tới da chịu sự điều khiển của hệ thần kinh giao   cảm, kích thích giao cảm làm co mạch và ngược lại  ức chế  giao cảm gây   giãn mạch    Tuyến mồ  hôi  là một cấu trúc quan trọng trong quá trình thải nhiệt.  Một số  người  ở  xứ  lạnh có dị  tật bẩm sinh là không có tuyến mồ  hôi có   thể  vẫn sống bình thường nhưng khi sang vùng nóng có thể  bị  chết vì  không ra mồ hôi để thải nhiệt, nhiệt độ cơ thể tăng dần tới khi say nóng và  chết. Tuyến mồ  hôi không nhận các sợi thần kinh tiết noradrenalin nhưng   lại chịu tác dụng kích thích của adrenalin và noradrenalin. Điều này rất quan  trọng vì khi vận động tuyến tủy thượng thận tiết ra hai hormone adrenalin   và noradrenalin kích thích tuyến mồ hôi tăng bài tiết đúng vào thời điểm cơ  thể đang cần tăng quá trình thải nhiệt. Tuyến mồ hôi hoạt động rất mạnh   khi nhiệt độ cơ thể tăng cao và đóng vai trò quan trọng trong quá trình thải  nhiệt. Thành phần của mồ  hôi chủ  yếu là nước và NaCl.  Ở  người dân xứ  lạnh nồng độ  NaCl trong mồ hôi cao hơn nhiều so với người dân xứ  nóng  7
  19. nhưng do lượng mồ  hôi ít (do nhu cầu thải nhiệt ít) nên lượng NaCl mất   theo mồ hôi cũng là không đáng kể. Khi người dân xứ lạnh sống trong môi  trường nóng, dần dần lượng mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn và lượng NaCl sẽ  được tái hấp thu mạnh hơn (dưới tác dụng của aldosterone) làm cơ thể đỡ  mất muối trong khi vẫn có thể tăng bài tiết mồ hôi để thải nhiệt. Đó là một  trong những cơ chế thich nghi với môi trường nóng. Người Việt Nam thích   nghi lâu đời với môi trường nóng, nên lượng muối trong mồ  hôi thấp hơn   người xứ lạnh và trong cùng một hoàn cảnh nhiệt độ cao như nhau thường   tiết ít mồ hôi hơn người xứ lạnh [42, 48]       1.3. Đáp ứng của hệ thống tim mạch trong quá trình điều nhiệt Hoạt động thể lực và điều nhiệt tạo nên một cuộc cạnh tranh về nhu   cầu máu làm tăng nhu cầu cấp máu ­ gây áp lực tới hệ thống tuần hoàn Hoạt động cơ  cần nhiều hơn sự  gia tăng lượng máu, trong khi đó cơ  chế điều nhiệt cũng cần có lượng máu tới da, giúp cho quá trình thải nhiệt.   Lượng máu đến cơ  tăng gấp vài lần so với lượng máu đến da, lượng máu  đến da thay đổi chủ  yếu do phân bổ  lại máu trong hệ  thống tuần hoàn.   Thêm nữa khi nước và điện giải bị mất do tăng tiết mồ hôi mà chưa được   bồi phụ kịp thời sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ tim mạch do giảm   khối lượng máu trong khi nhu cầu cấp máu không giảm.[28] Sự suy yếu khả  năng đầy máu tim: Ở những bệnh nhân tim mạch thì  khi gắng sức, nhu cầu máu tăng để  điều nhiệt trong môi trường nóng là  một gánh nặng có thể  gây đột tử  do suy yếu trước đó của hệ  tim mạch.  Ngược lại ở người khỏe mạnh thì sự giảm lượng máu về  tim là do ứ máu  tại da. Khi lượng máu tới da tăng, các hồ máu dưới da dãn rộng chứa máu do  đó làm giảm lượng máu về  tim, giảm thể  tích tâm thu do đó tim cần tăng  tần số  để  duy trì một lưu lượng tuần hoàn thích hợp. Và hậu qủa của nó   8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2