BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
------------<br />
<br />
-------------<br />
<br />
NGUYỄN QUANG TÙNG<br />
<br />
NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG, XÁC ĐỊNH THỊ TRƯỜNG<br />
MỤC TIÊU ĐỂ THƯƠNG MẠI HÓA SẢN PHẨM<br />
CÔNG NGHỆ CỦA CÔNG TY THOÁT NƯỚC<br />
VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ TỈNH BR-VT<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
PGS. TS. NGUYỄN VĂN THANH<br />
<br />
Hà Nội - 2012<br />
<br />
Luận văn CH QTKD<br />
<br />
Viện KT&QL, ĐHBK HN<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan:<br />
Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn<br />
của PGS.TS Nguyễn Văn Thanh.<br />
Mọi tham khảo dùng trong luận văn đều được trích dẫn nguồn gốc rõ ràng.<br />
Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa<br />
từng được ai công bố trong bất cứ công trình nào.<br />
<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng 09 năm 2012<br />
<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Quang Tùng<br />
<br />
HV: Nguyễn Quang Tùng, Khóa 2009, Tp Vũng Tàu<br />
<br />
Luận văn CH QTKD<br />
<br />
Viện KT&QL, ĐHBK HN<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo<br />
sau Đại học, Viện Kinh tế và Quản lý cùng thầy cô giáo Trường Đại học Bách khoa<br />
Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi.<br />
Đặc biệt, tôi xin trân trọng và cảm ơn sâu sắc đến thầy giáo PGS.TS. Nguyễn<br />
Văn Thanh trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn tốt nghiệp.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo, các phòng chức năng Công ty Thoát<br />
nước và Phát triển đô thị Tỉnh BR-VT (BUSADCO] đã cung cấp tài liệu và tạo mọi<br />
điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình làm việc, thu thập số liệu tại BUSADCO<br />
để tôi có thể hoàn thành luận văn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã chia sẻ, động<br />
viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp.<br />
Mặc dù tác giả đã có nhiều cố gắng, song bản luận văn khó tránh khỏi những<br />
hạn chế, khiếm khuyết nhất định. Kính mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp chân<br />
thành của các thầy giáo, cô giáo, các bạn bè, đồng nghiệp để bản luận văn hoàn<br />
thiện hơn nữa.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày tháng 09 năm 2012<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Nguyễn Quang Tùng<br />
<br />
HV: Nguyễn Quang Tùng, Khóa 2009, Tp Vũng Tàu<br />
<br />
Luận văn CH QTKD<br />
<br />
Viện KT&QL, ĐHBK HN<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
DANH MỤC HÌNH<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................1<br />
1. Sự cần thiết và lý do lựa chọn đề tài ................................................................................1<br />
2. Đối tượng nghiên cứu của đề tài ....................................................................................2<br />
3. Mục tiêu của đề tài .....................................................................................................2<br />
4. Phạm vi giới hạn của đề tài ..........................................................................................2<br />
5. Phương pháp khoa học được áp dụng ở đề tài ...................................................................3<br />
6. Những vấn đề mới của Luận văn và các giải pháp ..............................................................3<br />
7. Kết cấu Luận văn ......................................................................................................4<br />
<br />
CHƯƠNG 1.<br />
<br />
CƠ SỞ LÝ THUYẾT NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG, THỊ<br />
<br />
TRƯỜNG MỤC TIÊU .............................................................................................5<br />
Khái niệm cơ sở lý thuyết ....................................................................................5<br />
<br />
1.1.<br />
1.1.1.<br />
<br />
Cơ sở lý thuyết về nghiên cứu thị trường ................................................................5<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
Cơ sở lý thuyết về phân khúc thị trường và xác định thị trường mục tiêu sản phẩm ............. 14<br />
<br />
1.1.3.<br />
<br />
Cơ sở lý thuyết về thương mại hóa sản phẩm ......................................................... 28<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
Tóm lược mối liên quan giữa cơ sở lý thuyết với các vấn đề liên quan giải pháp trong kinh<br />
<br />
doanh hiện đại ........................................................................................................... 30<br />
Tóm tắt Chương 1 ...................................................................................................... 31<br />
<br />
CHƯƠNG 2.<br />
<br />
PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG MỤC<br />
<br />
TIÊU CỦA SẢN PHẨM KHOA HỌC CÔNG NGHỆ BUSADCO........................... 32<br />
2.1<br />
<br />
Giới thiệu khái quát về Công ty BUSADCO ............................................................... 32<br />
2.1.1<br />
2.1.2<br />
<br />
Chức năng, ngành nghề kinh doanh của BUSADCO ................................................ 32<br />
<br />
2.1.3<br />
<br />
Sơ đồ tổ chức của BUSADCO và chức năng nhiệm vụ Công ty KH&CN BUSADCO ......... 34<br />
<br />
2.1.4<br />
2.2<br />
<br />
Giới thiệu quá trình phát triển của BUSADCO ....................................................... 32<br />
<br />
Các sản phẩm chính của BUSADCO................................................................... 35<br />
<br />
Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong 3 năm 2009÷2011 & Kết quả sản xuất kinh<br />
<br />
doanh các sản phẩm khoa học công nghệ BUSADCO ........................................................... 37<br />
2.2.1<br />
<br />
Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong 3 năm 2009÷2011 ................................ 37<br />
<br />
HV: Nguyễn Quang Tùng, Khóa 2009, Tp Vũng Tàu<br />
<br />
Luận văn CH QTKD<br />
2.2.2<br />
2.3<br />
<br />
Viện KT&QL, ĐHBK HN<br />
<br />
Kết quả sản xuất kinh doanh các sản phẩm khoa học công nghệ BUSADCO .................... 39<br />
<br />
Phân tích đánh giá thực trạng nghiên cứu thị trường, thị trường mục tiêu, thương mại hóa sản<br />
<br />
phẩm công nghệ BUSADCO .......................................................................................... 42<br />
2.3.1<br />
<br />
Phân tích đánh giá thực trạng nghiên cứu thị trường ................................................. 42<br />
<br />
2.3.2<br />
<br />
Phân tích đánh giá phân khúc thị trường và xác định thị trường mục tiêu của sản phẩm khoa học<br />
<br />
công nghệ BUSADCO. .............................................................................................. 46<br />
2.3.3<br />
<br />
Phân tích đánh giá thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ BUSADCO cho giai đoạn đến<br />
<br />
năm 2015 .............................................................................................................. 51<br />
Tóm tắt chương 2 ....................................................................................................... 56<br />
<br />
CHƯƠNG 3.<br />
CÁC GIẢI PHÁP NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG, PHÂN ĐOẠN<br />
VÀ XÁC ĐỊNH THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU ĐỂ THƯƠNG MẠI HÓA SẢN PHẨM<br />
KHOA HỌC BUSADCO........................................................................................ 57<br />
3.1<br />
<br />
Định hướng chiến lược phát triển của sản phẩm trong khu vực và trên phạm vi cả nước ....... 57<br />
<br />
3.2<br />
<br />
Khái quát chiến lược phát triển BUSADCO trong thời gian đến năm 2015 ......................... 59<br />
3.2.1<br />
<br />
Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty BUSADCO .............................. 59<br />
<br />
3.2.2<br />
<br />
Mục tiêu chiến lược của Công ty BUSADCO<br />
<br />
3.2.3<br />
3.3<br />
<br />
........................................................ 61<br />
Triển khai chiến lược kinh doanh của Công ty BUSADCO ......................................... 61<br />
<br />
Các giải pháp của đề tài Luận văn ........................................................................... 63<br />
3.3.1<br />
<br />
Giải pháp 1: Nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu sử dụng sản phẩm khoa học công nghệ<br />
<br />
BUSADCO ............................................................................................................ 63<br />
3.3.2<br />
<br />
Giải pháp 2: Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu của sản phẩm khoa học công<br />
<br />
nghệ BUSADCO ..................................................................................................... 72<br />
3.3.3<br />
<br />
Giải pháp 3 Thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ BUSADCO cho giai đoạn đến năm<br />
<br />
2015<br />
<br />
.............................................................................................................. 84<br />
<br />
Tóm tắt chương 3 ....................................................................................................... 94<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................................ 97<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
PHỤ LỤC 1<br />
PHỤ LỤC 2<br />
PHỤ LỤC 3<br />
PHỤ LỤC 4<br />
PHỤ LỤC 5<br />
PHỤ LỤC 6<br />
PHỤ LỤC 7<br />
<br />
HV: Nguyễn Quang Tùng, Khóa 2009, Tp Vũng Tàu<br />
<br />