BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
BÙI THỊ CẨM VÂN<br />
<br />
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ LẶN<br />
CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ DẦU KHÍ<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. PHẠM THỊ THU HÀ<br />
<br />
Hà Nội – 2013<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp với đề tài “Phân tích thực trạng<br />
và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ lặn của Trường Cao đẳng Nghề<br />
Dầu khí” này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân tác giả; được tích hợp<br />
giữa quá trình công tác tại Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí và quá trình học tập<br />
tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý<br />
thuyết, kiến thức kinh điển, nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự<br />
hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hà, Giảng viên Viện Kinh tế và<br />
Quản lý, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.<br />
Các số liệu và những kết quả trong luận văn là trung thực, các đánh giá, kiến<br />
nghị đưa ra xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm, chưa từng được công bố dưới<br />
bất cứ hình thức nào.<br />
Một lần nữa, tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam kết trên./.<br />
Tác giả<br />
<br />
Bùi Thị Cẩm Vân<br />
<br />
Bùi Thị Cẩm Vân<br />
<br />
Khóa 2010 - 2012<br />
i<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. I<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT .............................................. VI<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................. VII<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐÔ THỊ.......................................................... VIII<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG<br />
VÀ KHÁI QUÁT VỀ DỊCH VỤ LẶN .................................................................. 4<br />
1.1. Các khái niệm cơ bản về chất lượng sản phẩm và quản lý chất lượng ........ 4<br />
1.1.1.Sản phẩm và các thuộc tính của sản phẩm ................................................... 4<br />
1.1.2. Các đặc điểm của sản phẩm dịch vụ ........................................................... 6<br />
1.1.3. Khái niệm về chất lượng ............................................................................ 9<br />
1.1.4. Chất lượng sản phẩm ............................................................................... 12<br />
1.1.5. Chất lượng dịch vụ ................................................................................... 14<br />
1.1.6. Khái niệm về quản lý chất lượng.............................................................. 16<br />
1.1.7. Quá trình hình thành và phát triển các mô hình quản lý chất lượng .......... 16<br />
1.1.8. Các nguyên tắc cơ bản về quản lý chất lượng ........................................... 20<br />
1.1.9. Một số công cụ, phương pháp Quản lý chất lượng ................................... 22<br />
1.2. Dịch vụ lặn và các đặc điểm của dịch vụ lặn ............................................... 24<br />
1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển dịch vụ lặn .......................................... 24<br />
1.2.2. Các loại hình lặn ...................................................................................... 25<br />
1.2.3. Sự cần thiết của dịch vụ lặn...................................................................... 28<br />
1.2.4. Các yêu cầu đối với dịch vụ lặn ............................................................... 29<br />
1.2.5. Các đặc điểm ảnh hưởng đến quản lý chất lượng trong dịch vụ lặn .......... 32<br />
1.2.6. Các hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống tiêu chuẩn áp dụng trong<br />
cung ứng dịch vụ lặn ......................................................................................... 37<br />
1.2.6.1. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 .................... 37<br />
1.2.6.2. Hệ thống tiêu chuẩn của IMCA ........................................................ 38<br />
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ lặn ................................... 39<br />
Bùi Thị Cẩm Vân<br />
<br />
Khóa 2010 - 2012<br />
ii<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.3.1. Nhóm các nhân tố bên ngoài .................................................................... 39<br />
1.3.2. Nhóm các nhân tố bên trong .................................................................... 41<br />
1.4. Đánh giá chất lượng dịch vụ lặn .................................................................. 43<br />
1.4.1. Mục đích của việc đánh giá ...................................................................... 43<br />
1.4.2. Phương pháp đánh giá.............................................................................. 43<br />
1.4.2.1. Khảo sát sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ lặn ................... 43<br />
1.4.2.2. Phân tích quy trình và đánh giá các điều kiện đảm bảo chất lượng .... 44<br />
Kết Luận Chương 1 ............................................................................................... 45<br />
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU, ĐÁNH GIÁ, PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG<br />
CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ LẶN CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ DẦU<br />
KHÍ ...................................................................................................................... 46<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí ........................... 46<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển, quy mô và tình hình sản xuất kinh doanh46<br />
2.1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................ 46<br />
2.1.1.2. Quy mô ............................................................................................. 48<br />
2.1.1.3. Tình hình sản xuất kinh doanh........................................................... 49<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ ............................................................................... 51<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và đội ngũ nhân sự ........................................................... 54<br />
2.1.4. Dịch vụ lặn của Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí ..................................... 57<br />
2.2. Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ lặn tại Trường Cao<br />
đẳng Nghề Dầu khí .............................................................................................. 58<br />
2.2.1. Đánh giá chung về kết quả hoạt động của dịch vụ lặn .............................. 58<br />
2.2.1.1. Doanh thu dịch vụ lặn ....................................................................... 58<br />
2.2.1.2. Thị trường và đối thủ cạnh tranh ....................................................... 60<br />
2.2.2. Đánh giá chất lượng dịch vụ lặn thông qua việc khảo sát sự hài lòng của<br />
khách hàng ........................................................................................................ 63<br />
2.2.2.1. Đánh giá chung của khách hàng về chất lượng dịch vụ lặn ................ 63<br />
2.2.2.2. Kết quả khảo sát sự hài lòng của khách hàng..................................... 64<br />
2.2.3. Phân tích quy trình và đánh giá các điều kiện đảm bảo chất lượng ........... 69<br />
Bùi Thị Cẩm Vân<br />
<br />
Khóa 2010 - 2012<br />
iii<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.2.3.1. Phân tích quy trình ............................................................................ 69<br />
2.2.3.2. Đánh giá các điều kiện đảm bảo chất lượng....................................... 75<br />
Kết luận Chương 2 ................................................................................................ 89<br />
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br />
DỊCH VỤ LẶN CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ DẦU KHÍ .................... 90<br />
3.1. Định hướng phát triển và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng<br />
dịch vụ lặn của Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí............................................... 90<br />
3.1.1. Định hướng phát triển dịch vụ lặn của Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí... 90<br />
3.1.2. Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dịch vụ lặn của Trường Cao<br />
đẳng Nghề Dầu khí ............................................................................................ 92<br />
3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ lặn tại<br />
Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí......................................................................... 93<br />
3.2.1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, quản lý đảm bảo chất lượng ........................... 93<br />
3.2.1.1. Các yêu cầu của cơ cấu tổ chức, quản lý............................................ 93<br />
3.2.1.2. Cơ cấu tổ chức, quản lý theo công ty ................................................. 94<br />
3.2.1.3. Cơ cấu tổ chức, quản lý theo dự án .................................................... 96<br />
3.2.2. Tiêu chuẩn hóa một số hoạt động ........................................................... 100<br />
3.2.2.1. Công tác chuẩn bị trên bờ................................................................ 100<br />
3.2.2.2. Quá trình thực hiện ngoài biển ........................................................ 101<br />
3.2.3. Xây dựng đội ngũ nhân viên có đầy đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ và<br />
thái độ phục vụ chuyên nghiệp......................................................................... 104<br />
3.2.3.1. Tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ thợ lặn và nhân viên các<br />
khâu hỗ trợ................................................................................................... 104<br />
3.2.3.2. Xây dựng hệ thống dữ liệu, thông tin về nhân sự ............................. 106<br />
3.2.3.2. Nâng cao nhận thức của nhân viên về phong cách phục vụ khách hàng<br />
.................................................................................................................... 106<br />
3.2.4. Đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dịch vụ lặn ...... 107<br />
3.2.5. Định hướng phát triển theo tiêu chuẩn IMCA ........................................ 108<br />
<br />
Bùi Thị Cẩm Vân<br />
<br />
Khóa 2010 - 2012<br />
iv<br />
<br />