BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
~~~~~~*~~~~~~<br />
<br />
LÊ VĂN VINH<br />
<br />
PH¢N TÍCH THỰC TR¹NG Vµ §Ò XUÊT MéT Sè GI¶I PH¸P<br />
NH»M N¢NG CAO HIÖU QU¶ KINH DOANH CñA NG¢N<br />
HµNG TMCP VIÖT NAM THÞNH V¦îNG (VPBANK) CHI<br />
NH¸NH CH¦¥NG D¦¥NG<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN ĐẠI THẮNG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Trong quá trình công tác tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank)<br />
chi nhánh Chương Dương kết hợp với việc vận dụng lý luận vào thực tiễn, cùng với sự<br />
hướng dẫn tận tình của Giáo viên hướng dẫn TS. Nguyễn Đại Thắng, tôi đã hoàn thành<br />
luận văn “Phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu<br />
quả kinh doanh của VPBank Chương Dương”.<br />
Tôi xin cam đoan đây là nghiên cứu của riêng tôi và các số liệu trích dẫn trong<br />
luận văn là hoàn toàn chính xác.<br />
<br />
Hà Nội, ngày …. tháng …. năm 2013<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Lê Văn Vinh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN <br />
DANH MỤC CÁC BẢNG <br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ <br />
PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................................. 1 <br />
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH TRONG CÁC<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI..................................................................................... 3 <br />
1.1. Tổng quan về Ngân hàng thương mại .............................................................. 3 <br />
1.1.1 Khái niệm Ngân hàng thương mại ................................................................. 3 <br />
1.1.2 Vai trò của Ngân hàng thương mại ................................................................ 4 <br />
1.1.3 Các chức năng cơ bản của ngân hàng thương mại......................................... 5 <br />
1.1.4. Các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại ...................................... 7 <br />
1.1.5 Đặc điểm của ngân hàng thương mại............................................................. 9 <br />
1.2 Hiệu quả kinh doanh trong các ngân hàng thương mại ................................ 10 <br />
1.2.1 Khái niệm, bản chất của hiệu quả kinh doanh ............................................. 10 <br />
1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh .................................................. 11 <br />
1.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại.<br />
............................................................................................................................... 18 <br />
1.2.4 Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng<br />
thương mại. ........................................................................................................... 25 <br />
1.3 Phân tích hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại ................... 26 <br />
1.3.1 Mục đích ý nghĩa của việc phân tích ........................................................... 26 <br />
1.3.2 Nội dung và trình tự để phân tích ................................................................ 27 <br />
1.3.3 Tài liệu và phương pháp phân tích............................................................... 29 <br />
Tóm tắt Chương I ........................................................................................................ 30 <br />
CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA<br />
NGÂN HÀNG TMCP VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG CHI NHÁNH CHƯƠNG<br />
DƯƠNG. ....................................................................................................................... 31 <br />
2.1. Giới thiệu tổng quan về NHTM Cổ Phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)<br />
và VPB Chương Dương .......................................................................................... 31 <br />
2.1.1 Giới thiệu tổng quan về NHTM Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng. ............ 31 <br />
<br />
Các công ty trực thuộc : .......................................................................................... 32 <br />
2.1.2 Giới thiệu VPBank Chi Nhánh Chương Dương .......................................... 38 <br />
2.2 Phân tích hiệu quả kinh doanh của VPB Chương Dương............................. 50 <br />
2.2.1 Phân tích tổng quát hiệu quả kinh doanh ..................................................... 50 <br />
2.2.2 Phân tích các chỉ tiêu thành phần................................................................. 59 <br />
2.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của VPB<br />
Chương Dương ........................................................................................................ 69 <br />
2.3.1 Tình hình kinh tế xã hội và chính sách tiền tệ từ năm 2009 đến năm 2011 69 <br />
2.2.3 Khách hàng .................................................................................................. 70 <br />
2.3.3 Đối thủ cạnh tranh trên địa bàn Chương Dương.......................................... 72 <br />
2.3.4 So sánh điểm mạnh, điểm yếu của chi nhánh VPB Chương Dương ........... 74 <br />
Kết luận chương II ....................................................................................................... 77 <br />
CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH<br />
DOANH CỦA VPB CHƯƠNG DƯƠNG................................................................... 78 <br />
3.1 Định hướng phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng và<br />
VPB Chương Dương ............................................................................................... 78 <br />
3.1.1 Định hướng và mục tiêu phát triển của ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng<br />
............................................................................................................................... 78 <br />
3.1.2 Định hướng và mục tiêu phát triển của VPB Chương Dương..................... 80 <br />
3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của VPB Chương<br />
Dương. ...................................................................................................................... 82 <br />
3.2.1 Hoàn thiện chính sách marketing dịch vụ.................................................... 82 <br />
3.2.2 Giải pháp nâng cao năng lực quản trị .......................................................... 91 <br />
3.2.3 Sử dụng chi phí hoạt động hợp lý và tiết kiệm ........................................... 96 <br />
Tóm tắt chương III ...................................................................................................... 99 <br />
KIẾN NGHỊ - KẾT LUẬN........................................................................................ 100 <br />
I. KIẾN NGHỊ........................................................................................................ 100 <br />
1. Kiến nghị với Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng: ....................................... 100 <br />
2. Kiến nghị đối với ngân hàng nhà nước Việt Nam .......................................... 100 <br />
3. Kiến nghị với Nhà nước:................................................................................. 101 <br />
II. KẾT LUẬN ....................................................................................................... 102 <br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 104 <br />
<br />