Bé GI¸ DôC V §µO T¹O<br />
¸O<br />
Vµ<br />
TR¦ê<br />
êNG §¹I HäC B¸<br />
I<br />
¸CH KHO Hµ NéI<br />
OA<br />
N<br />
-----o0o<br />
o-----<br />
<br />
NGU<br />
UYÔN T TH¶O<br />
THÞ<br />
<br />
PH¢N T<br />
TÝCH Vµ §Ò XUÊ MéT Sè GI¶ PH¸P N¢NG CAO<br />
µ<br />
ÊT<br />
T<br />
¶I<br />
P<br />
CHÊT L¦îNG § T¹O HÖ TR<br />
§µO O<br />
RUNG CÊ CHUY NG<br />
ÊP<br />
Y£N GHIÖP<br />
TR¦ê CAO §¼NG KINH T C¤NG NGHIÖ Hµ N<br />
êNG O<br />
G<br />
TÕ<br />
G<br />
ÖP<br />
NéI<br />
<br />
LUËN V¡N TH¹C SÜ KH HäC<br />
N<br />
HOA<br />
QU¶N T KIN DO<br />
TRÞ NH OANH<br />
<br />
Hµ NéI, 2013<br />
<br />
Bé GI¸ DôC V §µO T¹O<br />
¸O<br />
Vµ<br />
TR¦ê<br />
êNG §¹I HäC B¸<br />
I<br />
¸CH KHO Hµ NéI<br />
OA<br />
N<br />
<br />
NGU<br />
UYÔN T TH¶O<br />
THÞ<br />
<br />
PH¢N T<br />
TÝCH Vµ §Ò XUÊ MéT Sè GI¶ PH¸P N¢NG CAO<br />
µ<br />
ÊT<br />
T<br />
¶I<br />
P<br />
CHÊT L¦îNG § T¹O HÖ TR<br />
§µO O<br />
RUNG CÊ CHUY NG<br />
ÊP<br />
Y£N GHIÖP<br />
TR¦ê CAO §¼NG KINH T C¤NG NGHIÖ Hµ N<br />
êNG O<br />
G<br />
TÕ<br />
G<br />
ÖP<br />
NéI<br />
<br />
Chuyª ngµn : Qu¶ trÞ kinh doanh<br />
ªn<br />
nh<br />
¶n<br />
k<br />
<br />
LUËN V¡N TH¹C SÜ KH HäC<br />
N<br />
HOA<br />
QU¶N T KIN DO<br />
TRÞ NH OANH<br />
<br />
NG¦êI H<br />
H¦íNG DÉN KH<br />
HOA HäC :<br />
C<br />
ÇN<br />
¢M<br />
TS. TRÇ Sü L¢<br />
<br />
Hµ NéI, 2013<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong thời gian thực hiện đề tài " Phân tích và đề xuất một số giải pháp<br />
nâng cao chất lượng đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp trường Cao đẳng Kinh tế<br />
Công nghiệp Hà Nội" tác giả đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy giáo,<br />
cô giáo, bạn bè và đồng nghiệp.<br />
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn thầy giáo, TS. Trần Sỹ Lâm, Thầy đã hướng<br />
dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình nghiên cứu, hoàn thành đề tài.<br />
Tác giả xin trân trọng cảm ơn trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện đào<br />
tạo sau đại học đã tạo điều kiện trong thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành<br />
chương trình học tập của khóa học.<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các cán bộ, giáo viên<br />
trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội đã giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến bổ<br />
ích, tạo điều kiện về tài liệu trong quá trình nghiên cứu đề tài.<br />
Đồng thời xin chân thành cảm ơn tập thể anh, chị, em lớp thạc sỹ Quản trị<br />
kinh doanh khóa 10 đã giúp đỡ trong thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành<br />
luận văn.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song luận văn không thể tránh khỏi những thiếu<br />
sót. Do vậy tác giả mong nhận được sự góp ý kiến của các thầy giáo, cô giáo và các<br />
bạn để luận văn được hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà Nội, tháng 02 năm 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thị Thảo<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO....................... 1<br />
1.1 KHÁI NIỆM, CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG<br />
DỊCH VỤ ..............................................................................................................<br />
.................................................................................................................. 1<br />
1.1.1 Khái niệm về dịch vụ .............................................................................. 1<br />
1.1.2 Khái niệm về quản trị chất lượng dịch vụ ............................................... 2<br />
1.2 CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ..... 4<br />
1.2.1 Khái niệm đào tạo .................................................................................. 4<br />
1.2.2 Quan niệm về chất lượng đào tạo ........................................................... 4<br />
1.2.3 Sự cần thiết khách quan phải đánh giá chất lượng đào tạo nghề .............. 5<br />
1.3 HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRONG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO.. 6<br />
1.3.1 Hệ thống quản lý chất lượng đào tạo ...................................................... 6<br />
1.3.2 Quy trình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng đào tạo ........................ 7<br />
1.4 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ................. 8<br />
1.4.1 Chương trình đào tạo .............................................................................. 8<br />
1.4.2 Giáo trình và giáo án ............................................................................ 11<br />
1.4.3 Phương pháp và phương tiện giảng dạy ................................................ 12<br />
1.4.4 Về nhân lực .......................................................................................... 17<br />
1.4.5 Chất lượng đầu vào .............................................................................. 19<br />
1.4.6 Về hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật ..................................................... 19<br />
1.4.7 Cơ chế và quản lý giáo dục ĐH, CĐ của Nhà nước và của Nhà trường. 20<br />
1.4.8 Các yếu tố môi trường .......................................................................... 21<br />
1.5 CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TRONG CÁC<br />
TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP .................................................. 22<br />
1.5.1 Khái niệm đánh giá chất lượng đào tạo ................................................. 22<br />
1.5.2 Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trong các trường TCCN ........ 22<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO HỆ<br />
TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ<br />
CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI ................................................................................... 28<br />
2.1 TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ<br />
NỘI. .................................................................................................................. 28<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển......................................................... 28<br />
<br />
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của trường. ......................................................... 29<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức của trường .................................................................... 31<br />
2.1.4 Ngành nghề đào tạo .............................................................................. 32<br />
2.2 PHÂN TÍCH QUY MÔ VÀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG . 35<br />
2.2.1 Phân tích về quy mô ............................................................................. 35<br />
2.2.1.1 Trình độ và các ngành nghề đào tạo............................................... 35<br />
2.2.1.2 Công tác xác định nhu cầu đào tạo................................................. 36<br />
2.2.2 Phân tích về chất lượng đào tạo của trường .......................................... 38<br />
2.2.2.1 Phân tích chất lượng đào tạo theo công tác kiểm tra, đánh giá học<br />
sinh- sinh viên. .......................................................................................... 38<br />
2.2.2.2 Đánh giá chất lượng dựa trên mức độ hài lòng của người học........ 42<br />
2.2.2.3 Đánh giá chất lượng trên quan điểm người sử dụng lao động ........ 48<br />
2.3 PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÀO<br />
CỦA NHÀ TRƯỜNG ....................................................................................... 53<br />
2.3.1 Phân tích mục tiêu và chương trình đào tạo .......................................... 54<br />
2.3.1.1 Phân tích mục tiêu đào tạo ............................................................. 54<br />
2.3.1.2 Phân tích chương trình đào tạo ...................................................... 55<br />
2.3.2 Phân tích công tác biên soạn giáo trình, giáo án.................................... 59<br />
2.2.3 Phương pháp và phương tiện giảng dạy ................................................ 60<br />
2.3.4 Nhân lực ............................................................................................... 61<br />
2.3.5 Chất lượng đầu vào .............................................................................. 71<br />
2.3.6 Hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật .......................................................... 73<br />
2.3.7 Cơ chế và quản lý giáo dục của Nhà trường.......................................... 77<br />
2.3.8 Các yếu tố môi trường .......................................................................... 77<br />
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br />
TCCN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI.......... 84<br />
3.1 NHỮNG CĂN CỨ ĐỊNH HƯỚNG CHO VIỆC XÁC ĐỊNH CÁC BIỆN<br />
PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH<br />
TẾ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI............................................................................ 84<br />
3.1.1 Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đào tạo<br />
của trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội......................................... 84<br />
3.1.2 Định hướng đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo của trường Cao đẳng<br />
kinh tế Công nghiệp Hà Nội .......................................................................... 85<br />
<br />