BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HUYỀN<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO<br />
CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG<br />
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN<br />
QUẢNG NINH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TỪ SỸ SÙA<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự<br />
giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan, các tổ chức và các cá nhân. Tôi xin bày tỏ<br />
lời cảm ơn sâu sắc nhất tới tất cả các tập thể, cá nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ<br />
tôi trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu luận văn này.<br />
Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Bách Khoa,<br />
Viện đào tạo sau đại học, Khoa Kinh tế và Quản lý của nhà trường cùng các thầy cô<br />
giáo, những người đã trang bị kiến thức cho tôi trong suốt quá trình học tập.<br />
Với lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, tôi xin trân trọng cảm ơn<br />
PGS. TS Từ Sỹ Sùa, người thầy đã trực tiếp chỉ bảo, hướng dẫn khoa học và<br />
giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến các đồng nghiệp tại Chi nhánh Ngân<br />
hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ninh, Ngân hàng Nhà nước<br />
Quảng Ninh đã giúp đỡ tôi thu thập thông tin, số liệu trong suốt quá trình thực<br />
hiện nghiên cứu luận văn.<br />
Xin chân thành cảm ơn tất các bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ<br />
nhiệt tình và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Do thời gian nghiên cứu có hạn, luận văn của tôi chắc hẳn không thể tránh<br />
khỏi những sơ suất, thiếu sót, tôi rất mong nhận đuợc sự đóng góp của các thầy<br />
cô giáo cùng toàn thể bạn đọc.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Quảng Ninh, ngày 05 tháng 9 năm 2013<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRONG CÁC<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .............................................................................. 3<br />
1.1. Tổng quan về tín dụng trong các ngân hàng thương mại .............................. 3<br />
1.1.1<br />
Khái niệm ngân hàng thương mại ............................................................. 3<br />
Chức năng của ngân hàng thương mại .................................................................... 4<br />
1.1.2<br />
Tín dụng trong các ngân hàng thương mại................................................ 6<br />
1. 2 Chất lượng tín dụng ....................................................................................... 22<br />
1.2.1 Khái niệm về chất lượng tín dụng ................................................................ 22<br />
1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng .................................................... 23<br />
1.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng ........................................... 28<br />
1.2.4 Vai trò của việc nâng cao chất lượng tín dụng .............................................. 34<br />
Tóm tắt chương 1 ................................................................................................. 37<br />
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI CHI<br />
NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN<br />
QUẢNG NINH .................................................................................................... 38<br />
2.1 Tổng quan về Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn<br />
Quảng Ninh. ......................................................................................................... 38<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ................................................................ 38<br />
2.1.2 Chức năng nhiệm vụ và những loại hình dịch vụ chủ yếu ............................ 40<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức và nhân lực .......................................................................... 41<br />
2.1.4 Một số kết quả hoạt động kinh doanh trong thời gian qua ............................ 46<br />
2.2 Phân tích kết quả hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và<br />
Phát triển Nông thôn Quảng Ninh......................................................................... 48<br />
2.2.1 Kết quả hoạt động tín dụng của chi nhánh .................................................... 48<br />
2.2.2 Phân tích kết quả tín dụng theo thời gian ..................................................... 53<br />
2.2.3 Phân tích kết quả tín dụng theo loại tiền tệ ................................................... 55<br />
2.2.4 Phân tích kết quả tín dụng theo đối tượng khách hàng .................................. 56<br />
<br />
2.2.5 Thị phần của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn<br />
Quảng Ninh trên địa bàn ....................................................................................... 58<br />
2.3 Phân tích chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NHNo&PTNT Quảng Ninh ......... 62<br />
2.3.1 Các chỉ tiêu phản ánh an toàn của khoản vay ............................................... 62<br />
2.3.2 Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả của khoản vay ......................................... 67<br />
2.4 Đánh giá chung về chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NHNo&PTNT Quảng<br />
Ninh. .................................................................................................................... 69<br />
2.4.1<br />
Kết quả đạt được .................................................................................... 69<br />
2.4.2 Nguyên nhân ảnh hưởng chất lượng tín dụng ............................................... 73<br />
Tóm tắt chương 2 ................................................................................................. 78<br />
CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN<br />
DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN<br />
QUẢNG NINH .................................................................................................... 79<br />
3.1 Định hướng phát triển và một số mục tiêu chủ yếu của Ngân hàng Nông nghiệp<br />
và Phát triển Nông thôn Quảng Ninh .................................................................... 79<br />
3.1.1 Định hướng phát triển .................................................................................. 79<br />
3.1.2 Các mục tiêu chủ yếu ................................................................................... 80<br />
3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng<br />
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ninh ............................................... 81<br />
3.2.1 Nâng cao trình độ nghiệp vụ thẩm định của nhân viên tín dụng ................... 81<br />
3.2.2 Xây dựng chính sách khách hàng hợp l ý ..................................................... 85<br />
3.2.3 Tăng cường giám sát, quản lý sau cho vay .................................................... 88<br />
3.2.4 Tăng cường công tác quản lý cán bộ, hạn chế tiêu cực trong công tác cho vay<br />
.............................................................................................................................. 90<br />
3.2.5 Đổi mới công nghệ ngân hàng ...................................................................... 93<br />
3.3 Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng<br />
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ninh ............................................... 95<br />
3.3.1 Đối với Ngân hàng nhà nước ...................................................................... 95<br />
3.3.2 Đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ................... 97<br />
3.3.3 Đối với uỷ ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh .................................................. 98<br />
Tóm tắt Chương 3 .............................................................................................. 100<br />
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 101<br />
DANH SÁCH TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................... 103<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ<br />
<br />
Sơ đồ 1.1: Tóm tắt quy trình tiếp nhận và đánh giá ban đầu hồ sơ vay vốn ........... 19<br />
Sơ đồ 2.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức .......................................................................... 42<br />
Bảng 2.1: Bảng kết quả kinh doanh của Chi nhánh NHNo&PTNT Quảng Ninh từ<br />
năm 2010 – năm 2012. ......................................................................................... 46<br />
Bảng 2.2: Kết quả hoạt động đầu tư tín dụng của NHNo&PTNT .......................... 50<br />
Quảng Ninh (2010-2012) ...................................................................................... 50<br />
Bảng 2.3: Cơ cấu khoản vay theo thời gian ........................................................... 53<br />
Bảng 2.4: Cơ cấu tín dụng theo loại tiền tệ ........................................................... 55<br />
Bảng 2.5: Cơ cấu tín dụng theo đối tượng khách hàng .......................................... 56<br />
Bảng 2.6: Tổng nguồn vốn huy động của các NHTM trên địa bàn ....................... 59<br />
Quảng Ninh năm 2010 đến 2012 .......................................................................... 59<br />
Bảng 2.7: Tổng dư nợ tín dụng của các NHTM trên địa bàn Quảng Ninh năm 2010<br />
đến 2012 ............................................................................................................... 60<br />
Bảng 2.8: Tình hình nợ quá hạn, nợ xấu ............................................................... 63<br />
Bảng 2.9: Hiệu suất sử dụng vốn .......................................................................... 65<br />
Bảng 2.10: Doanh thu từ cho vay .......................................................................... 68<br />
<br />