NGUYỄN HỒNG ĐIỆP<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH BẢO HIỂM<br />
CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM<br />
DẦU KHÍ VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHOÁ 2009 - 2011<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2012<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br />
TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH BẢO HIỂM<br />
CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM<br />
DẦU KHÍ VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
TS. NGUYỄN BÌNH GIANG<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2012<br />
<br />
Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực kinh<br />
doanh Bảo hiểm của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
CHƯƠNG 1 ............................................................................................................................. 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ................................................... 1<br />
BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ................................................................................................ 1<br />
1.1.<br />
<br />
Cơ sở lý luận về cạnh tranh ......................................................................................... 1<br />
<br />
1.1.1.<br />
<br />
Cạnh tranh................................................................................................................. 1<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
Các cấp độ cạnh tranh .............................................................................................. 1<br />
<br />
1.1.3.<br />
<br />
Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh .............................................................. 2<br />
<br />
1.1.4.<br />
<br />
Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh..................................................... 3<br />
<br />
1.1.5.<br />
<br />
Công cụ phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .................................... 4<br />
<br />
1.1.5.1. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter ................................................... 4<br />
1.1.5.2. Ma trận EFE đánh giá các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp ................................... 7<br />
1.1.5.3. Ma trận IFE đánh giá các yếu tố nội bộ doanh nghiệp .......................................... 7<br />
1.1.5.4. Một số hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ......................... 10<br />
1.2.<br />
<br />
Cơ sở lý luận về cạnh tranh trong kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ ................... 11<br />
<br />
1.2.1.<br />
<br />
Khái niệm về hoạt động kinh doanh bảo hiểm..................................................... 11<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
Khái niệm về kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ................................................. 12<br />
<br />
1.2.3.<br />
<br />
Nghiệp vụ chính của kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ..................................... 13<br />
<br />
1.2.3.1. Kinh doanh bảo hiểm gốc ...................................................................................... 13<br />
1.2.3.2. Kinh doanh tái bảo hiểm........................................................................................ 15<br />
1.2.3.3. Giám định, bồi thường và đòi người thứ 3 ........................................................... 17<br />
1.2.3.4. Hoạt động đầu tư .................................................................................................... 19<br />
1.2.4.<br />
thọ<br />
<br />
Các nhân tố phản ánh năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân<br />
19<br />
<br />
Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực kinh<br />
doanh Bảo hiểm của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam<br />
<br />
1.2.4.1. Năng lực tài chính .................................................................................................. 20<br />
1.2.4.2. Hệ thống sản phẩm và chất lượng dịch vụ............................................................ 20<br />
1.2.4.3. Thương hiệu của doanh nghiệp ............................................................................. 21<br />
1.2.4.4. Nguồn lực con người.............................................................................................. 22<br />
1.2.4.5. Hệ thống phân phối ................................................................................................ 23<br />
1.2.4.6. Kinh nghiệm hoạt động.......................................................................................... 23<br />
1.2.5.<br />
<br />
Một số hình thức cạnh tranh trong kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ .............. 24<br />
<br />
1.2.5.1. Cạnh tranh về chất lượng sản phẩm..................................................................... 24<br />
1.2.5.2. Cạnh tranh về giá.................................................................................................... 25<br />
1.2.5.3. Cạnh tranh thông qua hệ thống phân phối và quảng cáo ..................................... 26<br />
CHƯƠNG 2. .......................................................................................................................... 28<br />
THỰC TRẠNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
BẢO HIỂM PVI .................................................................................................................... 28<br />
2.1<br />
<br />
Giới thiệu về Tổng công ty cổ phần bảo hiểm PVI. ................................................ 28<br />
<br />
2.1.1.<br />
<br />
Tổng quan về PVI .................................................................................................. 28<br />
<br />
2.1.2.<br />
<br />
Cơ cấu tổ chức........................................................................................................ 30<br />
<br />
2.1.3.<br />
<br />
Một số thành tích đạt được năm 2011................................................................... 31<br />
<br />
2.2<br />
2.2.1.<br />
<br />
Phân tích môi trường kinh doanh của PVI ............................................................... 33<br />
Môi trường vĩ mô ................................................................................................... 33<br />
<br />
2.2.1.1. Môi trường kinh tế ................................................................................................... 33<br />
2.2.1.2. Môi trường chính trị, luật pháp ............................................................................... 34<br />
2.2.1.3. Môi trường dân số .................................................................................................... 35<br />
2.2.1.4. Môi trường văn hoá xã hội ...................................................................................... 36<br />
2.2.1.5. Môi trường tự nhiên ................................................................................................. 36<br />
<br />
Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực kinh<br />
doanh Bảo hiểm của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam<br />
<br />
2.2.2.<br />
<br />
Phân tích môi trường vi mô ................................................................................... 37<br />
<br />
2.2.2.1. Khách hàng............................................................................................................... 37<br />
2.2.2.2. Đối thủ cạnh tranh.................................................................................................... 38<br />
2.2.2.3. Nhà cung cấp ............................................................................................................ 43<br />
2.2.2.4. Sản phẩm thay thế .................................................................................................... 43<br />
2.2.2.5. Đối thủ tiềm năng..................................................................................................... 44<br />
2.2.3.<br />
<br />
Phân tích và đánh giá các yêu tố bên trong của PVI............................................ 46<br />
<br />
2.2.3.1. Hệ thống sản phẩm và chất lượng dịch vụ ............Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.3.2. Hệ thống phân phối và xúc tiến bán........................................................................ 53<br />
2.2.3.3. Nguồn nhân lực ........................................................................................................ 57<br />
2.2.3.4. Tài chính ................................................................................................................... 59<br />
2.2.3.5. Công nghệ thông tin................................................................................................. 62<br />
2.2.3.6. Thương hiệu ............................................................................................................. 63<br />
2.2.4.<br />
<br />
Ma trận đánh giá năng lực cạnh tranh của PVI .................................................... 67<br />
<br />
2.2.4.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ................................................................... 67<br />
2.2.4.2. Ma trận các yếu tố bên trong ................................................................................... 69<br />
CHƯƠNG 3. .......................................................................................................................... 72<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA PVI .. 72<br />
3.1<br />
<br />
Căn cứ khoa học........................................................Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.1.1.<br />
<br />
Định hướng phát triển của PVI.............................................................................. 72<br />
<br />
3.1.2.<br />
<br />
Mục tiêu phát triển của PVI................................................................................... 72<br />
<br />
3.1.3.<br />
<br />
Những cơ hội và thách thức..................................Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.1.3.1. Cơ hội.......................................................................Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.3.2. Thách thức ...............................................................Error! Bookmark not defined.<br />
<br />