intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học Quản lý: Thực trạng và giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý của Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông dân lập ở tỉnh Đồng Nai

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:136

84
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở khảo sát thực trạng về quản lý của Hiệu trưởng trường THPT hệ dân lập ở Tỉnh Đồng Nai, luận văn tìm ra nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp thích hợp để giúp cho Hiệu trưởng ở loại hình trường này quản lý thành công, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các trường THPTDL ở Đồng Nai. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học Quản lý: Thực trạng và giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý của Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông dân lập ở tỉnh Đồng Nai

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> NGUYỄN MẠNH LÂM<br /> <br /> THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO<br /> HIỆU QUẢ QUẢN LÝ CỦA HIỆU TRƯỞNG CÁC<br /> TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DÂN LẬP<br /> Ở TỈNH ĐỒNG NAI<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH<br /> TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ CÔNG TÁC VĂN HÓA, GIÁO DỤC.<br /> Mã số: 5 . 07 . 03<br /> Người hướng dẫn khoá học :<br /> PGS.TS. HOÀNG TẤM SƠN<br /> <br /> TP .HỒ-CHÍ-MINH-2002<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC..................................................................................................3<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN............................................................................................7<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................8<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU......................................................................................10<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài: ..................................................................................... 10<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.Mục đích nghiên cứu : ............................................................................... 13<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.Khách thể và đối tượng nghiên cứu : ......................................................... 13<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 5.Nhiệm vụ nghiên cứu : .............................................................................. 13<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 6. Phương pháp nghiên cứu : ........................................................................ 14<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ...................................16<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.1 Xã hội hóa giáo dục - Đa dạng hóa giáo dục . ........................................ 16<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.1.1. Xã hội hóa giáo dục. ....................................................................... 16<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.1.2. Đa dạng hóa giáo dục. .................................................................... 18<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2. Loại hình trường THPT dân lập . .......................................................... 19<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.1. Đặc điểm của các trường ngoài công lập. ...................................... 19<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.2.2 Trường THPTdân lập. ..................................................................... 22<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.3. Quản ly giáo dục - Quản lý trường học. ................................................ 24<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.3.1 Khái niệm về quản lý : .................................................................... 24<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.3.2. Quản lý giáo dục - quản lý trường học. .......................................... 25<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4 Người Hiệu trưởng với công tác quản lý các hoạt đông giáo dục trong<br /> T<br /> 4<br /> <br /> trường THPT hệ dân lập . ............................................................................. 28<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.1 Vai trò trách nhiệm của Hiệu trưởng trong trường học. ................. 28<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 1.4.2 Vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng trong trường THPTDL. ....... 30<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU.............................................32<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.1.Đọc và phân tích tài liệu : ....................................................................... 32<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.2.Xây dựng phiếu điều tra : ....................................................................... 32<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.3. Tổ chức khảo sát : .................................................................................. 33<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.4.Cách thức tiến hành : .............................................................................. 33<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.5.Xử lý số liệu và kết qủa khảo sát: ........................................................... 34<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ CỦA HIỆU TRƯỞNG<br /> T<br /> 4<br /> <br /> TRƯỜNG THPTDL Ở TỈNH ĐỒNG NAI. .........................................35<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.1. Vài nét về GD-ĐT ở Tỉnh Đồng Nai. .................................................... 35<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.1.1. Tổng quan về Tỉnh Đồng Nai và những định hướng phát triển . ... 35<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.1.2 Giáo dục -Đào tạo ở Đồng Nai........................................................ 38<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.2 Quá trình hình thành và phát triển trường THPTDL ở Đồng Nai. ......... 40<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.2.1 Hoàn cảnh ra đời và quy mô phát triển. .......................................... 40<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.2.2 Các dạng, trường THPTDL ở Đồng Nai: ........................................ 46<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.3 Tình hình đội ngũ Hiểu trưởng trường THPTDL ở Đồng Nai. .............. 47<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.4 Thực trạng về quản lý của Hiệu trưởng trường THPTDL ở Đồng Nai. . 51<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.4.1 Xây dựng và quản lý đội ngũ. ......................................................... 51<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.4.1.1 Đội ngũ cán bộ quản lý. ........................................................... 52<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.4.1.2. Đội ngũ giáo viên. ................................................................... 52<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.4.1.3 Đội ngũ nhân viên. ................................................................... 58<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.4.2 Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học. ........ 59<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.4.3 Quản lý quá trình dạy học và giáo dục. ........................................... 67<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 2.4.3.1. Quản lý quá trình dạy học. ...................................................... 67<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.4.3.2 Quản lý quá trình giáo dục. ...................................................... 79<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.4.4 Quản lý hoạt động ngoài giờ lên lớp. .............................................. 89<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.4.5 Quản lý tài chính, tài sản nhà trường. ............................................. 91<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.4.5.1 Quản lý tài chính. ..................................................................... 92<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 3.4.5.2 Quản lý tài sản. ........................................................................ 98<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT<br /> T<br /> 4<br /> <br /> LƯỢNG QUẢN LÝ CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPTDL Ở<br /> ĐỒNG NAI. ...........................................................................................101<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 4.1 Một số giải pháp giúp Hiệu trưởng trường THPTDL ở Đồng Nai thực<br /> T<br /> 4<br /> <br /> hiện tốt công tác quán lý trường học. ......................................................... 101<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 4.1.1 Xác định đúng loại hình các trường THPTDL ở Đồng Nai hiên nay.<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> ................................................................................................................ 101<br /> 4.1.2 Sắp xếp quy hoạch hệ thống các trường THPTDL ở Đồng Nai cho<br /> T<br /> 4<br /> <br /> phù hợp. .................................................................................................. 104<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 4.1.3 Cải tiến công tác tuyển sinh đối với trường THPTDL ở Đồng Nai.<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> ................................................................................................................ 105<br /> 4.2 Một số giải pháp trong công tác quản lý của Hiệu trưởng trường ....... 107<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> THPTDL ở Đồng Nai . ............................................................................... 107<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 4.2.1Xác định trách nhiệm, nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng<br /> T<br /> 4<br /> <br /> trường THPTDL. .................................................................................... 107<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 4.2.1.1.Mối quan hệ giữa Hiệu trưởng với HĐQT ở trường THPTDL<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> ............................................................................................................ 107<br /> 4.2.1.2.Hiệu trưởng với các mối quan hệ phối hợp khác. .................. 109<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 4.2.2.Cải tiến công tác quản lý cho phù hớp với loại hình trường<br /> T<br /> 4<br /> <br /> THPTDL. ................................................................................................ 110<br /> T<br /> 4<br /> <br /> 4.2.2.1.Xây dựng và quản lý đội ngũ. ................................................ 110<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 4.2.2.2.Quản lý quá trình dạy học - giáo dục. .................................... 112<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br /> 4.2.2.3 Quản lý tài chính và tài sản nhà trường. ................................ 116<br /> T<br /> 4<br /> <br /> T<br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2