BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
NGUYỄN MẠNH LÂM<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO<br />
HIỆU QUẢ QUẢN LÝ CỦA HIỆU TRƯỞNG CÁC<br />
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DÂN LẬP<br />
Ở TỈNH ĐỒNG NAI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH<br />
TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ CÔNG TÁC VĂN HÓA, GIÁO DỤC.<br />
Mã số: 5 . 07 . 03<br />
Người hướng dẫn khoá học :<br />
PGS.TS. HOÀNG TẤM SƠN<br />
<br />
TP .HỒ-CHÍ-MINH-2002<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC..................................................................................................3<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN............................................................................................7<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................8<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU......................................................................................10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài: ..................................................................................... 10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.Mục đích nghiên cứu : ............................................................................... 13<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.Khách thể và đối tượng nghiên cứu : ......................................................... 13<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
5.Nhiệm vụ nghiên cứu : .............................................................................. 13<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6. Phương pháp nghiên cứu : ........................................................................ 14<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ...................................16<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.1 Xã hội hóa giáo dục - Đa dạng hóa giáo dục . ........................................ 16<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.1.1. Xã hội hóa giáo dục. ....................................................................... 16<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.1.2. Đa dạng hóa giáo dục. .................................................................... 18<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2. Loại hình trường THPT dân lập . .......................................................... 19<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.1. Đặc điểm của các trường ngoài công lập. ...................................... 19<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.2 Trường THPTdân lập. ..................................................................... 22<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.3. Quản ly giáo dục - Quản lý trường học. ................................................ 24<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.3.1 Khái niệm về quản lý : .................................................................... 24<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.3.2. Quản lý giáo dục - quản lý trường học. .......................................... 25<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4 Người Hiệu trưởng với công tác quản lý các hoạt đông giáo dục trong<br />
T<br />
4<br />
<br />
trường THPT hệ dân lập . ............................................................................. 28<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.1 Vai trò trách nhiệm của Hiệu trưởng trong trường học. ................. 28<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.2 Vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng trong trường THPTDL. ....... 30<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU.............................................32<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.1.Đọc và phân tích tài liệu : ....................................................................... 32<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2.Xây dựng phiếu điều tra : ....................................................................... 32<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.3. Tổ chức khảo sát : .................................................................................. 33<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.4.Cách thức tiến hành : .............................................................................. 33<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.5.Xử lý số liệu và kết qủa khảo sát: ........................................................... 34<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ CỦA HIỆU TRƯỞNG<br />
T<br />
4<br />
<br />
TRƯỜNG THPTDL Ở TỈNH ĐỒNG NAI. .........................................35<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1. Vài nét về GD-ĐT ở Tỉnh Đồng Nai. .................................................... 35<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.1. Tổng quan về Tỉnh Đồng Nai và những định hướng phát triển . ... 35<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.2 Giáo dục -Đào tạo ở Đồng Nai........................................................ 38<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2 Quá trình hình thành và phát triển trường THPTDL ở Đồng Nai. ......... 40<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2.1 Hoàn cảnh ra đời và quy mô phát triển. .......................................... 40<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2.2 Các dạng, trường THPTDL ở Đồng Nai: ........................................ 46<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.3 Tình hình đội ngũ Hiểu trưởng trường THPTDL ở Đồng Nai. .............. 47<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4 Thực trạng về quản lý của Hiệu trưởng trường THPTDL ở Đồng Nai. . 51<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.1 Xây dựng và quản lý đội ngũ. ......................................................... 51<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.1.1 Đội ngũ cán bộ quản lý. ........................................................... 52<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.1.2. Đội ngũ giáo viên. ................................................................... 52<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.1.3 Đội ngũ nhân viên. ................................................................... 58<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.2 Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học. ........ 59<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.3 Quản lý quá trình dạy học và giáo dục. ........................................... 67<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.4.3.1. Quản lý quá trình dạy học. ...................................................... 67<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.3.2 Quản lý quá trình giáo dục. ...................................................... 79<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.4 Quản lý hoạt động ngoài giờ lên lớp. .............................................. 89<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.5 Quản lý tài chính, tài sản nhà trường. ............................................. 91<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.5.1 Quản lý tài chính. ..................................................................... 92<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.4.5.2 Quản lý tài sản. ........................................................................ 98<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT<br />
T<br />
4<br />
<br />
LƯỢNG QUẢN LÝ CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPTDL Ở<br />
ĐỒNG NAI. ...........................................................................................101<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.1 Một số giải pháp giúp Hiệu trưởng trường THPTDL ở Đồng Nai thực<br />
T<br />
4<br />
<br />
hiện tốt công tác quán lý trường học. ......................................................... 101<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.1.1 Xác định đúng loại hình các trường THPTDL ở Đồng Nai hiên nay.<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
................................................................................................................ 101<br />
4.1.2 Sắp xếp quy hoạch hệ thống các trường THPTDL ở Đồng Nai cho<br />
T<br />
4<br />
<br />
phù hợp. .................................................................................................. 104<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.1.3 Cải tiến công tác tuyển sinh đối với trường THPTDL ở Đồng Nai.<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
................................................................................................................ 105<br />
4.2 Một số giải pháp trong công tác quản lý của Hiệu trưởng trường ....... 107<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
THPTDL ở Đồng Nai . ............................................................................... 107<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.2.1Xác định trách nhiệm, nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng<br />
T<br />
4<br />
<br />
trường THPTDL. .................................................................................... 107<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.2.1.1.Mối quan hệ giữa Hiệu trưởng với HĐQT ở trường THPTDL<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
............................................................................................................ 107<br />
4.2.1.2.Hiệu trưởng với các mối quan hệ phối hợp khác. .................. 109<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.2.2.Cải tiến công tác quản lý cho phù hớp với loại hình trường<br />
T<br />
4<br />
<br />
THPTDL. ................................................................................................ 110<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.2.2.1.Xây dựng và quản lý đội ngũ. ................................................ 110<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.2.2.2.Quản lý quá trình dạy học - giáo dục. .................................... 112<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.2.2.3 Quản lý tài chính và tài sản nhà trường. ................................ 116<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />