BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------<br />
<br />
ĐINH THU HẰNG<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
TCT KHÍ ĐẾN NĂM 2025<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. TRẦN THỦY BÌNH<br />
<br />
HÀ NỘI – 2012<br />
<br />
Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đề tài: “Xây dựng chiến lược Tổng công ty khí đến năm<br />
2025” này là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br />
Các số liệu trong luận văn hoàn toàn trung thực, chính xác và có nguồn gốc<br />
rõ ràng.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 23 tháng 09 năm 2012<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Đinh Thu Hằng<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
Đinh Thu Hằng<br />
<br />
Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành chương trình cao học và luận văn này, tôi đã nhận được sự<br />
hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình của quý thầy cô trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
và trường Cao đẳng nghề Dầu khí tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.<br />
Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trường Đại học Bách Khoa<br />
Hà Nội, đặc biệt là những thầy cô đã tận tình dạy bảo cho tôi suốt thời gian học tập<br />
tại trường.<br />
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn TS. Trần Thủy Bình - Viện May thời<br />
trang đã trực tiếp hướng dẫn, góp ý và tận tình giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn tốt<br />
nghiệp này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu trường trường Cao đẳng nghề Dầu<br />
khí tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tỉnh Bà Rịa Vũng tàu, cùng quý thầy cô trong Viện<br />
Kinh tế và Quản lý, Viện Đào tạo sau đại học đã tạo rất nhiều điều kiện để tôi học<br />
tập và hoàn thành tốt khóa học.<br />
Đồng thời, tôi cũng xin cảm ơn Ban lãnh đạo, các Phòng ban chức năng của<br />
Tổng công ty khí Việt Nam đã tạo điều kiện cho tôi thu thập thông tin, dữ liệu để<br />
thực hiện luận văn.<br />
Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng hoàn thiện luận văn, song do khả năng và<br />
kinh nghiệm có hạn nên luận văn không tránh khỏi một số thiếu sót; vì vậy tôi rất<br />
mong nhận được những đóng góp quý báu của quý thầy cô và bạn bè.<br />
Ngày 23 tháng 09 năm 2012<br />
Học viên<br />
<br />
Đinh Thu Hằng<br />
<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
Đinh Thu Hằng<br />
<br />
Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN......................................................................................................<br />
LỜI CẢM ƠN ...........................................................................................................<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................<br />
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ...............................................................................<br />
DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT................................................................<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC ................... 3<br />
1.1.TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC, QUẢN TRỊ CHIÊN LƯỢC............................. 3<br />
1.1.1.Tổng quan về chiến lược...................................................................................................3<br />
1.1.2 Tổng quan về quản trị chiến lược ....................................................................................4<br />
1.1.2.1 Khái niệm về quản trị chiến lược........................................................................ 4<br />
1.1.2.2 Vai trò của quản trị chiến lược............................................................................ 4<br />
1.1.2.3 Quá trình quản trị chiến lược ............................................................................... 5<br />
1.2<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH................................................. 6<br />
<br />
1.2.1. Khái niệm, mục đích ý nghĩa của hoạch định chiến lược kinh doanh ..........................6<br />
1.2.2. Nội dung và trình tự hoạch định chiến lược....................................................................7<br />
1.2.3. Xác định sứ mệnh, mục tiêu của công ty ........................................................................7<br />
1.2.4. Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược...............................................................8<br />
1.2.5. Lựa chọn phương án chiến lược ................................................................................... 17<br />
1.2.6. Xác định các nguồn lực để thực hiện chiến lược......................................................... 30<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.............................................................................................. 31<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br />
CHO TỔNG CÔNG TY KHÍ ................................................................................ 32<br />
2.1.GIỚI THIỆU VỀ TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM.......................................... 32<br />
2.1.1.Quá trình hình thành, phát triển ..................................................................................... 32<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Tổng công ty Khí............................................................... 33<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Tổng Công ty khí......................................................................... 34<br />
2.1.4 Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty khí Việt Nam trong thời<br />
gian qua..................................................................................................................................... 35<br />
2.1.5. Vị trí của Tổng Công ty Khí Việt Nam........................................................................ 40<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
Đinh Thu Hằng<br />
<br />
Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025<br />
<br />
2.2.PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ .................................................................... 41<br />
2.2.1.Phân tích môi trường kinh tế.......................................................................................... 41<br />
2.2.1.1. Phân tích ảnh hưởng của tốc độ tăng trưởng GDP ........................................... 41<br />
2.2.1.2. Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ lạm phát, lãi suất và tỷ giá................................ 42<br />
2.2.1.3. Phân tích ảnh hưởng của đầu tư nước ngoài..................................................... 44<br />
2.2.1.4. Phân tích ảnh hưởng của các sự kiện chính trị.................................................. 45<br />
2.2.1.5. Phân tích ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên - xã hội........................................ 46<br />
2.2.1.6. Phân tích sự ảnh hưởng của chính sách, luật pháp ........................................... 48<br />
2.2.1.7 Phân tích ảnh hưởng của sự thay đổi công nghệ................................................ 49<br />
2.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NGÀNH ................................................................ 49<br />
2.3.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện hữu.......................................................................... 49<br />
2.3.1.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh về sản phẩm khí ................................................. 50<br />
2.3.1.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh của Dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa công trình dầu<br />
khí ............................................................................................................................... 57<br />
2.3.1.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh của Dịch vụ vận chuyển sản phẩm khí .............. 58<br />
2.3.2. Phân tích áp lực của nhà cung ứng ............................................................................... 58<br />
2.3.2.1. Áp lực của các nhà cung cấp khí...................................................................... 58<br />
2.3.2.2 Áp lực của các Nhà thầu xây dựng, nhà cung ứng vật tư thiết bị và dịch vụ ... 59<br />
2.3.3. Phân tích áp lực của khách hàng................................................................................... 60<br />
2.3.3.1. Các khách hàng tiêu thụ khí khô...................................................................... 60<br />
2.3.3.2 Khách hàng tiêu thụ khí hóa lỏng (LPG)........................................................... 62<br />
2.3.4. Phân tích áp lực của sản phẩm mới thay thế............................................................... 63<br />
2.3.5. Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ........................................................................... 63<br />
2.4. CÁC YẾU TỐ NỘI BỘ TỔNG CÔNG TY KHÍ VN ........................................... 64<br />
2.4.1. Công nghệ sản xuất........................................................................................................ 64<br />
2.4.1.1. Công nghệ thu gom, vận chuyển và phân phối sản phẩm khí, lỏng ................. 65<br />
2.4.1.2 Công nghệ chế biến và xử lý khí ....................................................................... 69<br />
2.4.1.3 Hệ thống kho chứa, xuất sản phẩm lỏng........................................................... 69<br />
2.4.2. Nhân lực ......................................................................................................................... 71<br />
2.4.2.1 Đặc điểm nhân lực ............................................................................................. 71<br />
2.4.2.2 Cơ cấu nhân lực ................................................................................................ 71<br />
2.4.2.3 Chính sách nhân lực:......................................................................................... 76<br />
2.4.2.4 Năng lực cán bộ quản lý ................................................................................... 78<br />
Luận văn tốt nghiệp<br />
<br />
Đinh Thu Hằng<br />
<br />