Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa
lượt xem 5
download
Đề tài xác định và lượng hóa các yếu tố tác động đến sự lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa. Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm giúp Ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH -------- LÊ THỊ VI CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH BÀ RỊA LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.Hồ Chí Minh – Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH -------- LÊ THỊ VI CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH BÀ RỊA Chuyên ngành: Tài chính - ngân hàng (Hƣớng công cụ và thị trƣờng tài chính) Mã số: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HOÀNG HẢI YẾN TP.Hồ Chí Minh – Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn: “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa” là công trình nghiên cứu do chính tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS.Hoàng Hải Yến. Các thông tin, số liệu và kết quả nghiên cứu trình bày trong luận văn là trung thực. Các tài liệu tham khảo được trích dẫn đầy đủ và rõ ràng. Kết quả nghiên cứu trình bày trong luận văn này chưa được công bố trên bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày …… tháng …… năm 2019 Tác giả luận văn Lê Thị Vi
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ TÓM TẮT - ABSTRACT Chƣơng 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI................................................................................ 1 1.1. Lý do thực hiện đề tài........................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................. 2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................................. 3 1.4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu......................................................... 3 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 3 1.4.2. Đối tượng khảo sát ....................................................................................... 3 1.4.3. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.5. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................... 4 1.6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ............................................................................. 4 1.7. Kết cấu của luận văn ............................................................................................ 4 Chƣơng 2: GIỚI THIỆU VỀ HOẠT ĐỘNG CUNG ỨNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH BÀ RỊA .................................................................................................. 6 2.1. Kết quả hoạt động giai đoạn 2012 – 2018 của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa ........................................................................ 6
- 2.2. Đánh giá về môi trường hoạt động kinh doanh ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ............................................................................................................. 8 2.3. Đánh giá về cạnh tranh trong hoạt động trên địa bàn .......................................... 9 2.4. Sơ lược thực trạng hoạt động tín dụng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa hiện nay................................................... 11 2.5. Biểu hiện của vấn đề cung ứng tín dụng cá nhân tại chi nhánh......................... 14 Chƣơng 3: Ý ĐỊNH LỰA CHỌN SẢN PHẨM TÍN DỤNG BÁN LẺ CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN. ...................................................................................... 16 3.1. Cơ sở lý thuyết nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân ................................................................. 16 3.1.1. Lý thuyết hành vi người tiêu dùng .............................................................. 16 3.1.2. Quyết định mua sắm của người tiêu dùng .................................................. 17 3.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm......................................... 20 3.1.3.1. Quan điểm của Kotler (2012) ............................................................. 20 3.1.3.2. Quan điểm của các nhà nghiên cứu về giá trị cảm nhận ................... 22 3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng cung cấp dịch vụ của khách hàng..................................................................................................................... 23 3.3. Phương pháp đánh giá sự lựa chọn của khách hàng và các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng cá nhân đối với dịch vụ tín dụng cá nhân của BIDV Bà Rịa ............................................................................................................................ 26 3.3.1. Nghiên cứu định tính .................................................................................. 26 3.3.2. Kết quả nghiên cứu định tính ..................................................................... 27
- 3.3.3. Nghiên cứu định lượng ............................................................................... 31 3.3.3.1. Thiết kế mẫu nghiên cứu ..................................................................... 31 3.3.3.2. Thu thập dữ liệu nghiên cứu ............................................................... 32 3.3.3.3. Phân tích dữ liệu ................................................................................. 32 Chƣơng 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................. 35 4.1. Mô tả dữ liệu nghiên cứu ................................................................................... 35 4.2. Kết quả phân tích thang đo Cronbach’s Alpha .................................................. 36 4.2.1. Thang đo “Sự đáp ứng” ............................................................................. 36 4.2.2. Thang đo “Lợi ích tài chính” ..................................................................... 36 4.2.3. Thang đo “Thương hiệu ngân hàng” ......................................................... 37 4.2.4. Thang đo “Nhân viên” ............................................................................... 38 4.2.5. Thang đo “Sự tiện lợi” ............................................................................... 38 4.2.6. Thang đo “Gợi ý người thân” .................................................................... 39 4.2.7. Thang đo “Chiêu thị”................................................................................. 39 4.2.8. Thang đo “Quyết định lựa chọn”............................................................... 40 4.3. Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA ......................................................... 41 4.3.1. Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA biến độc lập ............................. 41 4.3.2. Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc ......................... 44 4.4. Phân tích tương quan Pearson............................................................................ 45 4.5. Phân tích hồi quy ............................................................................................... 46
- 4.5.1. Kiểm định mức độ phù hợp của mô hình ................................................... 46 4.5.2. Kiểm tra đa cộng tuyến .............................................................................. 47 4.5.3. Phân tích kết quả ........................................................................................ 47 4.6. Thảo luận kết quả nghiên cứu ............................................................................ 50 Chƣơng 5: GIẢI PHÁP NHẰM GIA TĂNG SỰ LỰA CHỌN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ĐỐI VỚI DỊCH VỤ TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH BÀ RỊA TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY .................................................................... 54 5.1. Giải pháp, kiến nghị nhằm gia tăng sự lựa chọn của khách hàng cá nhân đối với dịch vụ tín dụng cá nhân tại BIDV – Chi nhánh Bà Rịa trong giai đoạn hiện nay. 54 5.1.1. Hoàn thiện chính sách lãi suất và phí dịch vụ tín dụng, đảm bảo tính cạnh tranh ..................................................................................................................... 54 5.1.2. Gia tăng tính tiện ích, sự tiện lợi trong giao dịch ngân hàng .................... 55 5.1.3. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm tín dụng ................... 56 5.1.4. Nâng cao uy tín, hình ảnh và thương hiệu của ngân hàng ........................ 57 5.1.5. Phát triển nguồn nhân lực về số lượng và chất lượng ............................... 57 5.1.6. Tăng cường hoạt động chiêu thị, hậu mãi, chăm sóc khách hàng ............. 58 5.1.7. Tăng cường chăm sóc, phục vụ kịp thời khách hàng hiện hữu .................. 59 5.2. Hạn chế của nghiên cứu ..................................................................................... 59 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 61 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU Agribank : Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam BIDV : Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam EFA : Element Factor Analysis – Phân tích nhân tố khám phá Eximbank : Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam HDBank : Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh KMO : Hệ số Kaiser-Meyer-Olkin Maritimebank : Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam PGD : Phòng giao dịch Sacombank : Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Sòn Thương Tín SCB : Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn SeaBank : Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á SPSS : Statistical Package for the Social Sciences – Chương trình máy tính phục vụ công tác thống kê TCTD : Tổ chức tín dụng TechcomBank : Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam TMCP : Thương mại cổ phần Vietcombank : Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Vietinbank : Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam VNCB : Ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây dựng Việt Nam
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Thị phần của BIDV Bà Rịa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu Bảng 2.2: Số lượng các chi nhánh/Phòng Giao dịch của các ngân hàng thương mại trên địa bàn hoạt đang hoạt động của BIDV chi nhánh Bà Rịa Bảng 2.3: Dư nợ tín dụng của BIDV Bà Rịa theo thành phần kinh tế Bảng 2.4: Dư nợ tín dụng bán lẻ phân theo thời hạn Bảng 2.5: Dư nợ tín dụng bán lẻ phân theo mục đích vay Bảng 2.6: Số lượng khách hàng cá nhân phát sinh mới và ngưng vay vốn tại ngân hàng Bảng 3.1: Khung mẫu nghiên cứu phân bố theo phòng giao dịch Bảng 4.1: Thông tin mẫu nghiên cứu Bảng 4.2: Kết quả phân tích hệ số Cronbach’s Alpha sơ bộ của thang đo “Sự đáp ứng” Bảng 4.3: Kết quả phân tích hệ số Cronbach’s Alpha sơ bộ của thang đo “Lợi ích tài chính” Bảng 4.4: Kết quả phân tích hệ số Cronbach’s Alpha sơ bộ của thang đo “Thương hiệu ngân hàng” Bảng 4.5: Kết quả phân tích hệ số Cronbach’s Alpha sơ bộ của thang đo “Nhân viên” Bảng 4.6: Kết quả phân tích hệ số Cronbach’s Alpha sơ bộ của thang đo “Sự tiện lợi” Bảng 4.7: Kết quả phân tích hệ số Cronbach’s Alpha sơ bộ của thang đo “Gợi ý người thân”
- Bảng 4.8: Kết quả phân tích hệ số Cronbach’s Alpha sơ bộ của thang đo “Chiêu thị” Bảng 4.9: Kết quả phân tích hệ số Cronbach’s Alpha sơ bộ của thang đo “Quyết định lựa chọn” Bảng 4.10: Bảng tổng hợp kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha chính thức của tất cả các thang đo Bảng 4.11: Bảng kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s Bảng 4.12: Tổng hợp kết quả phân tích nhân tố EFA biến độc lập Bảng 4.13: Bảng xoay các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Bảng 4.14: Bảng kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s biến phụ thuộc Bảng 4.15: Kết quả phân tích EFA quyết định lựa chọn Bảng 4.16: Kết quả mô hình hồi quy Bảng 4.17: Kết quả R2 hiệu chỉnh Bảng 4.18: Kết quả phân tích ANOVA Bảng 4.19: Kết luận về các giả thuyết nghiên cứu
- DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ Đồ thị 2.1: Tình hình huy động vốn cuối kỳ giai đoạn 2012 – 2018 tại BIDV Bà Rịa Đồ thị 2.2: Tình hình dư nợ tín dụng giai đoạn 2012 – 2018 tại BIDV Bà Rịa Đồ thị 2.3: Tình hình thu dịch vụ ròng giai đoạn 2012 – 2018 tại BIDV Bà Rịa Đồ thị 2.4: Tình hình lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2012 – 2018 tại BIDV Bà Rịa Hình 3.1: Mô hình giản lược về hành vi người tiêu dùng Hình 3.2: Quy trình ra quyết định mua sắm của người tiêu dùng Hình 3.3: Các bước đánh giá các lựa chọn đến quyết định mua sắm Hình 3.4: Các yếu tố quyết định giá trị dành cho khách hàng
- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH BÀ RỊA Lê Thị Vi Tóm tắt: Để hoạch định chiến lược hoạt động phù hợp nhằm duy trì khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, BIDV Bà Rịa cần xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của các khách hàng tiềm năng mà BIDV Bà Rịa đang muốn nhắm đến hoặc muốn duy trì quan hệ lâu dài. Nghiên cứu tập trung vào việc tìm hiểu, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại BIDV Bà Rịa. Sau đó kiểm định, chứng minh sự phù hợp của mô hình cũng như đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến quyết định lựa chọn của khách hàng cá nhân. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên các các yếu tố lựa chọn được trích từ các tài liệu tham khảo có liên quan và phỏng vấn với mẫu quan sát gồm 250 khách hàng cá nhân hiện đang vay vốn tại BIDV Bà Rịa. Các phương pháp định lượng được sử dụng bao gồm phân tích độ tin cậy thông qua hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA và phân tích hồi quy tuyến tính bội bằng phần mềm SPSS. Kết quả cho thấy các yếu tố chính có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại BIDV Bà Rịa là: lợi ích tài chính, sự tiện lợi, sự đáp ứng, hoạt động chiêu thị, thương hiệu của ngân hàng, thái độ của nhân viên phục vụ và gợi ý của người thân. Nghiên cứu nhằm thu hẹp khoảng trống hiện có trong hoạt động ngân hàng tại BIDV Bà Rịa thông qua việc xác định các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn và đưa ra một số giải pháp nhằm gia tăng sự lựa chọn của khách hàng cá nhân đối với dịch vụ tín dụng bán lẻ tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa trong giai đoạn hiện nay. Từ khóa: Quyết định lựa chọn ngân hàng, khách hàng cá nhân, BIDV Bà Rịa, phân tích nhân tố.
- FACTORS INFLUENCING THE BANK SELECTION DECISION OF INDIVIDUAL CUSTOMER IN BIDV BA RIA Le Thi Vi Abstract: To plan an appropriate strategy for keeping old customers and attracting new customers on nowadays competitive market, BIDV Ba Ria needs to identify the criteria on which potential customers determine their bank selection decision. The study focuses on an examining the bank selection criteria being employed by individual customers at BIDV Ba Ria. Our examination relied on selection factors extracted from relevant literature and interviews with a total of 250 individual customers at BIDV Ba Ria served as a sample for the study. Quantitative methods including reliability Cronbach’s Alpha coefficient, exploratory factor analysis EFA and linear regression analysis. Findings reveal that the chief factors determining individual customer’s bank selection are: Price and fees of services, Conveniences, Quality of service, Advertising policies, Bank’s reputation, Attitude of bankers and Suggestions of relatives. The study aims to bridge the existing gap at BIDV Ba Ria through identifying the important bank selection determinants and offers a number of solutions to increase individual customer’s choice for retail credit services at BIDV Ba Ria. Keyword: Bank selection decision, Individual customer, BIDV Ba Ria, Factor analysis.
- 1 CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1. Lý do thực hiện đề tài Trong các hoạt động kinh doanh của ngân hàng, hoạt động tín dụng luôn là hoạt động đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn nhất cho ngân hàng. Trong đó, phân khúc khách hàng chiếm tỷ trọng lớn về số lượng cũng như dư nợ là nhóm khách hàng cá nhân. Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn rất đa dạng và phong phú như: vay vốn sản xuất kinh doanh, vay mua nhà, vay mua xe và các loại vay tiêu dùng khác… Hiện nay, ở Việt Nam, tín dụng cá nhân có những điều kiện rất thuận lợi để phát triển, xét trên cả hai phía cầu và cung. Xét về phía cầu, Việt Nam có quy mô dân số gần 96 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người khoảng 2.385 đô la Mỹ vào năm 20171 , đây là điều kiện vô cùng thuận lợi và là thị trường “khổng lồ” cho lĩnh vực cho vay cá nhân phát triển. Thu nhập tăng trưởng cao và ổn định là yếu tố quan trọng để người dân sẵn sàng tăng vay nợ tiêu dùng và mở rộng sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, cơ cấu dân số trẻ với 70% nằm trong độ tuổi 15-64 cũng là yếu tố thuận lợi cho việc phát triển tín dụng cá nhân, do họ luôn sẵn sàng vay để chi tiêu. Xét về phía cung, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã giúp các tổ chức tín dụng giải quyết được hai vấn đề cơ bản trong phát triển thị trường cho vay cá nhân, đó là tiếp cận khách hàng và đánh giá mức độ rủi ro của khách hàng. Báo cáo của Công ty Appota công bố ngày 25/04/2017 cho thấy, Việt Nam có hơn 49 triệu người kết nối Internet (khoảng 52% dân số), 38 triệu người dùng mạng xã hội và phần lớn những người sử dụng Internet và mạng xã hội là giới trẻ. Thông qua Internet và mạng xã hội, các bên cung cấp dịch vụ tín dụng cá nhân dễ dàng tiếp cận được khách hàng của mình hơn rất nhiều so với cách tiếp cận trực tiếp, truyền thống trước kia. Đồng thời, sự phát triển của công nghệ thông tin cũng cho phép các tổ chức cấp tín dụng có thể thu thập được những thông tin cần thiết về lịch sử tín dụng của khách hàng một cách nhanh nhất (thông qua tra cứu CIC) và nhờ đó ra quyết định cho vay nhanh chóng nhưng lại giảm thiểu được rủi ro cho vay. Ngoài ra, các khảo sát về tiêu dùng được bộ phận nghiên cứu của báo Financial Times (Anh) thực hiện năm 2017 tại 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đều cho thấy, xu hướng tiêu dùng trước, trả sau của các nước này có xu hướng tăng nhanh. Chính vì thế, sản phẩm tín dụng bán lẻ của các ngân hàng được triển khai trong thời gian gần đây đã được khách hàng rất 1 (Lê Kiên – Ngọc An, báo tuổi trẻ, ngày 25/02/2018)
- 2 quan tâm và thu được không ít thành công. Đây chính là cơ sở để các ngân hàng tự tin đẩy mạnh kinh doanh mảng tín dụng này. Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng rất lớn để phát triển tín dụng cá nhân, các ngân hàng thương mại còn gặp rất nhiều hạn chế trong việc phát triển tín dụng cá nhân như: cạnh tranh với các tổ chức tín dụng khác, rủi ro tín dụng và tỷ lệ nợ quá hạn cao, sản phẩm tín dụng đa dạng nhưng chưa phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Cũng như các ngân hàng thương mại khác, ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng. Số lượng sản phẩm triển khai chưa đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Mặt khác về công tác quảng cáo, nguồn nhân lực còn tồn tại nhiều hạn chế, vướng mắc làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển hoạt động tín dụng cá nhân của chi nhánh. Mục tiêu đến cuối năm 2020 của BIDV Bà Rịa là tổng dư nợ tín dụng cá nhân đạt 50% tổng dư nợ tín dụng song nhìn chung tín dụng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa vẫn chưa gia tăng được như mong đợi mặc dù khách hàng tiềm năng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu rất nhiều. Bên cạnh đó, trong quá trình công tác thực tế tại chi nhánh, tác giả nhận thấy khách hàng từ bỏ giao dịch tại ngân hàng có xu hướng ngày càng tăng. Do đó việc tăng trưởng tín dụng cá nhân là mục tiêu cần đẩy mạnh của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa. Vấn đề cần đặt ra là ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa phải làm gì để tiếp cận được nhu cầu vay vốn rất lớn của các cá nhân và thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng cá nhân? Ngân hàng cần đưa ra những giải pháp như thế nào để giữ nguồn khách hàng cũ và thu hút thêm những khách hàng tiềm năng mới? Xuất phát từ thực trạng đó, tác giả chọn đề tài nghiên cứu: “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa” để làm báo cáo nghiên cứu khoa học. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài xác định và lượng hóa các yếu tố tác động đến sự lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa. Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm giúp Ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân. Mục tiêu này được thể hiện cụ thể như sau:
- 3 Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa. Xác định mức độ quan trọng của các yếu tố tác động đến sự lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa. Xem xét sự khác biệt trong đánh giá các yếu tố giữa các khách hàng có giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp và thu nhập khác nhau tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Đề tài tập trung trả lời 03 câu hỏi nghiên cứu Câu hỏi thứ nhất: Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa? Câu hỏi thứ hai: Mức độ quan trọng của các yếu tố tác động đến sự lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại BIDV ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa được xếp hạng như thế nào? Câu hỏi thứ ba: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa cần phải làm gì để gia tăng khách hàng cá nhân vay vốn tại ngân hàng trong giai đoạn hiện nay? 1.4. Đối tƣợng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng vay vốn của khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát trển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa. 1.4.2. Đối tƣợng khảo sát Đối tượng khảo sát: khách hàng cá nhân đang vay vốn tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát trển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa 1.4.3. Phạm vi nghiên cứu Thời gian nghiên cứu: từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 02 năm 2019. Phạm vi nghiên cứu: Trụ sở Chi nhánh ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa và các phòng giao dịch trực thuộc.
- 4 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu định lượng được sử dụng thực hiện nghiên cứu này. Trong đó sử dụng nguồn dữ liệu chính là dữ liệu sơ cấp từ bảng khảo sát các khách hàng cá nhân đang vay vốn tại BIDV Bà Rịa, ngoài ra còn sử dụng thêm dữ liệu vay (loanmonth) từ dữ liệu thô của BIDV Bà Rịa để phục vụ cho quá trình thực hiện đề tài. Quá trình nghiên cứu bao gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: Sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua phương pháp thảo luận nhóm. Tác giả phỏng vấn các chuyên gia bao gồm Phó giám đốc Chi nhánh phụ trách bán lẻ, các giám đốc phòng giao dịch, trưởng phòng Khách hàng các nhân và các Chuyên viên quản lý khách hàng am hiểu và có kinh nghiệm về tín dụng cá nhân để phác họa bản dự thảo phiếu khảo sát. Sau đó, bản dự thảo phiếu khảo sát sẽ được tiến hành điều tra thử trên 20 khách hàng cá nhân đang vay vốn tại BIDV Bà Rịa để kiểm tra mức độ rõ ràng của bảng câu hỏi và tiến hành chỉnh sửa để hoàn thiện phiếu khảo sát. Khi phiếu khảo sát hoàn thành, tác giả thực hiện khảo sát các khách hàng đang vay vốn tại chi nhánh và các phòng giao dịch trực thuộc. Giai đoạn 2: Dựa trên phiếu khảo sát hợp lệ đã thu thập được, tác giả tiến hành nhập dữ liệu và xử lý bằng phần mềm phân tích thống kê SPSS20 nhằm kiểm định lại các thang đo trong mô hình nghiên cứu thông qua các phân tích như thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy Cronbach’ alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, hồi quy Binary Logistic, phân tích ANOVA và tiến hành chạy hồi quy phân tích kết quả 1.6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn Ý nghĩa khoa học: Đề tài xác định và đo lường các yếu tố tác động đến sự lựa chọn vay vốn của khách hàng cá nhân.Từ đó đóng góp thêm một phương pháp nghiên cứu về hành vi lựa chọn của người tiêu dùng. Ý nghĩa thực tiễn: Từ kết quả của nghiên cứu, BIDV Bà Rịa có thể hiểu hơn về tâm lý, quyết định của khách hàng cá nhân. Qua đó, cải thiện chất lượng dịch vụ sản phẩm để thu hút khách hàng vay vốn cũng như cạnh tranh với các tổ chức tín dụng khác. 1.7. Kết cấu của luận văn: Chương 1: Giới thiệu đề tài
- 5 Chương 2: Giới thiệu về hoạt động cung ứng tín dụng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa Chương 3: Ý định lựa chọn sản phẩm tín dụng bán lẻ của khách hàng cá nhân Chương 4: Phân tích kết quả nghiên cứu. Chương 5: Giải pháp nhằm gia tăng sự lựa chọn của khách hàng cá nhân đối với dịch vụ tín dụng cá nhân tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa trong giai đoạn hiện nay
- 6 CHƢƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ HOẠT ĐỘNG CUNG ỨNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH BÀ RỊA 2.1. Kết quả hoạt động giai đoạn 2012 - 2018 của Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh ngân hàng trên cùng địa bàn cạnh tranh gay gắt cùng với sự biến động theo chiều hướng giảm của lãi suất huy động VND cũng như lãi suất huy động USD, ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa đã đạt được những kết quả nhất định trong hoạt động kinh doanh, quy mô và hiệu quả hoạt động của chi nhánh có sự cải thiện và tăng trưởng đáng kể so với các năm trước, thể hiện qua một số chỉ tiêu chính như sau: Thứ nhất, về hoạt động huy động vốn: Huy động vốn cuối kỳ của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa trong giai đoạn 2012 – 2018 có sự tăng trưởng đáng kể qua từng năm. Năm 2012, huy động vốn cuối kỳ chỉ đạt 1,015.5 tỷ đồng, đến cuối năm 2018, huy động vốn cuối kỳ đạt 2,897.2 tỷ đồng, tăng trưởng 20.1% so với năm 2017. Tốc độ tăng trưởng huy động vốn bình quân trong giai đoạn này đạt 19.8%. Đồ thị 2.1: Tình hình huy động vốn cuối kỳ giai đoạn 2012 – 2018 tại BIDV Bà Rịa 4000 2897.2 3000 2412.2 2002.8 2000 1481.4 1015.5 1062.1 1098.4 1000 0 Năm Năm Năm Năm Năm Năm Năm 2012 2013 2014 2015 2016 2017 2018 Huy động vốn cuối kỳ (Nguồn: Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh năm 2018 của BIDV Bà Rịa) Thứ hai, về hoạt động tín dụng: Dư nợ cuối kỳ tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa trong giai đoạn 2012 – 2018 cũng có sự tăng trưởng vượt bậc. Năm 2012, dư nợ cuối kỳ tại chi nhánh chỉ đạt 809.0 tỷ đồng, nhưng chỉ qua 5 năm phát triển, đến cuối năm 2018, dư nợ cuối kỳ đã lên đến 5.445.3 tỷ đồng, tăng gần 7 lần so với tổng dư nợ năm 2012 và tăng trưởng 23.7% so với năm 2017. Tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng bình quân trong giai đoạn này là 39.5%.
- 7 Đồ thị 2.2: Tình hình dƣ nợ tín dụng giai đoạn 2012 – 2018 tại BIDV Bà Rịa 6000 5445.3 5000 4,400.7 4000 3327.3 3000 1799.1 2000 1136.4 1196.1 809 1000 0 Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Dư nợ tín dụng cuối kỳ (Nguồn: Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh năm 2018 của BIDV Bà Rịa) Thứ ba, về hoạt động dịch vụ: Tổng thu dịch vụ ròng của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa năm 2012 đạt 4.6 tỷ đồng. Sang năm 2018 thu dịch vụ ròng đạt được là 15.4 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với năm 2012, và tăng trưởng 17.6% so với năm 2017. Tốc độ tăng trưởng thu dịch vụ ròng bình quân trong giai đoạn này đạt 23.2%. Đồ thị 2.3: Tình hình thu dịch vụ ròng giai đoạn 2012 – 2018 tại BIDV Bà Rịa 20 15.4 15 13.1 11.4 9 9.1 10 6.8 4.6 5 0 Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Thu dịch vụ ròng (Nguồn: Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh năm 2018 của BIDV Bà Rịa) Thứ tư, về hiệu quả kinh doanh: Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bà Rịa trong giai đoạn 2012 – 2018 tăng trưởng vô cùng ngoạn mục. Sau hơn 6 năm cổ phần hóa, từ kết quả đạt được 2,6 tỷ đồng vào năm 2012, sang năm 2018 lợi nhuận trước thuế đã lên đến 207.4 tỷ đồng. Tăng gần 80 lần so với năm 2012, và tăng trưởng 33.5% so với năm 2017. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế bình quân trong giai đoạn này lên đến 131.5%.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn