intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning: Nghiên cứu tại Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Chuheodethuong 09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:133

17
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM. Xác định mức độ tác động của các yếu tố này đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM. Đề xuất một số hàm ý nhằm nâng cao sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning: Nghiên cứu tại Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ THANH LOAN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI HỌC VỚI PHƯƠNG PHÁP E-LEARNING: NGHIÊN CỨU TẠI HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ---------------------- NGUYỄN THỊ THANH LOAN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI HỌC VỚI PHƯƠNG PHÁP E-LEARNING: NGHIÊN CỨU TẠI HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công (Hệ điều hành cao cấp) Mã số : 8340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. BÙI THỊ THANH TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning: Nghiên cứu tại Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được sự hướng dẫn của PGS.TS Bùi Thị Thanh; Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa công bố bất kỳ hình thức nào trước đây. Những số liệu thu thập và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là hoàn toàn hợp pháp, trung thực. Các tài liệu tham khảo có nguồn trích rõ ràng. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung và tính trung thực của đề tài nghiên cứu. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 8 năm 2019 Học viên thực hiện Nguyễn Thị Thanh Loan
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC HÌNH TÓM TẮT ABSTRACT CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU.....................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài....................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu..................................................................................3 1.2.1. Câu hỏi nghiên cứu.................................................................................. 4 1.2.2. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu........................................ 4 1.3. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................4 1.4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu................................................. 5 1.5. Kết cấu luận văn........................................................................................ 5 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU.................... 7 2.1. Sự hài lòng..................................................................................................7 2.1.1. Sự hài lòng của người học........................................................................7 2.1.2. Sự hài lòng đối với đào tạo bằng phương pháp E-Learning................... 8 2.2. Đào tạo........................................................................................................ 9 2.2.1. Khái niệm................................................................................................. 9 2.2.2. Đào tạo truyền thống................................................................................9 2.2.3. Đào tạo bằng phương pháp E-Learning...................................................9 2.2.4. Sự thành công của E-Learning...............................................................11 2.3. Một số nghiên cứu trước có liên quan...................................................12 2.3.1. Nghiên cứu của Wang (2003)................................................................ 12 2.3.2. Nghiên cứu của Sun và cộng sự (2006).................................................14 2.3.3. Nghiên cứu của Nguyễn Hữu Quy (2014).............................................15
  5. 2.4. Đề xuất mô hình nghiên cứu.................................................................. 16 Tóm tắt Chương 2................................................................................................... 23 CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.................................................... 24 3.1. Thiết kế nghiên cứu.................................................................................24 3.2. Xây dựng thang đo sơ bộ........................................................................ 25 3.3. Nghiên cứu định tính...............................................................................25 3.3.1. Thiết kế nghiên cứu định tính................................................................ 25 3.3.2. Kết quả nghiên cứu định tính.................................................................26 3.3.3. Kết quả phát triển thang đo.................................................................... 26 3.4. Nghiên cứu định lượng........................................................................... 32 3.4.1. Thiết kế mẫu nghiên cứu........................................................................32 3.4.2. Thu thập thông tin nghiên cứu............................................................... 33 3.4.3. Phân tích dữ liệu.....................................................................................33 Tóm tắt Chương 3................................................................................................... 36 CHƯƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................................37 4.1. Mô tả mẫu nghiên cứu............................................................................ 37 4.2. Phân tích dữ liệu nghiên cứu................................................................. 39 4.2.1. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach Alpha (Phụ lục 5)..... 39 4.2.2. Tổng hợp các biến và thang đo sau phân tích Cronbach’s Alpha.........46 4.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA)...................................................... 47 4.3.1. Ma trận tương quan................................................................................ 47 4.3.2. Kiểm định tích thích hợp của mô hình phân tích nhân tố EFA (Kaiser- Meyer-Olkin)....................................................................................................... 48 4.3.3. Kiểm định tính tương quan giữa các biến quan sát (Bartlett's Test)”... 48 4.3.4. Kiểm định phương sai trích của các yếu tố (% Cumulative variance)”48 4.3.5. Kiểm định giá trị phần chung Communalities ( Phụ lục 8)...................49 4.3.6. Kiểm định hệ số Factor loading............................................................. 49 4.4. Kiểm định tương quan giữa các biến với biến phụ thuộc...................50 4.4.1. Phân tích tương quan giữa các nhân tố với biến phụ thuộc HL “Sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning”............................................ 50 4.4.2. Kiểm định mối quan hệ giữa các đặc điểm cá nhân của học viên với biến phụ thuộc Y – Phân tích phương sai Anova............................................... 51
  6. 4.5. Phân tích hồi quy.....................................................................................55 4.5.1. Kiểm định hệ số hồi quy (Coefficients) - kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến (Multiple Collinearity)”.............................................................................56 4.5.2. Kiểm“định mức độ phù hợp mô hình (Adjusted R Square, ANOVA)”... ................................................................................................................ 56 4.5.3. Kiểm định phần dư tuân theo phân phối chuẩn..................................... 57 4.5.4. Kiểm định giả thuyết về quan hệ tuyến tính:.........................................59 4.5.5. Kiểm“định hiện tượng tự tương quan của phần dư”- Durbin – Watson (Autocorrelation)................................................................................................. 59 4.5.6. Kiểm“định phương sai của sai số không đổi (Heteroskedasticity)”..... 60 4.6. Thảo luận kết quả nghiên cứu............................................................... 60 4.6.1. Thực trạng về hệ thống đào tạo trực tuyến tại Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM...............................................................................................................60 4.6.2. Phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-learning tại Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM................63 Tóm tắt Chương 4................................................................................................... 71 CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ..............................................72 5.1. Kết luận.................................................................................................... 72 5.2. Hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng của người học với phương pháp E-learning...................................................................................... 73 5.2.1. Về yếu tố thái độ người học...................................................................74 5.2.2. Về yếu tố giao diện hệ thống................................................................. 75 5.2.3. Về yếu tố chương trình đào tạo..............................................................76 5.2.4. Về yếu tố công nghệ...............................................................................77 5.2.5. Về yếu tố giảng viên.............................................................................. 78 5.2.6. Về yếu tố tương tác................................................................................ 79 5.3. Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo.................... 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Ý nghĩa 01 ANOVA Phân tích phương sai (Analysis of Variance) Phần mềm thống kê cho khoa học xã hội 02 SPSS (Statistical Package for the Social Sciences) Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory 03 EFA FactorAnalysis) 04 KMO Hệ số Kaiser-Meyer-Olkin 05 MLR Hồi quy bội (Multiple Linear Regression) Mức ý nghĩa quan sát (Observed 06 Sig significancelevel) 07 E-Learning Electronic Learning 08 TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Thang đo Thái độ người học (TD) (được kế thừa và điều chỉnh từ thang đo của Sun và cộng sự (2006))................................................................................... 27 Bảng 3.4: Thang đo Giao diện hệ thống (GD) (được kế thừa và điều chỉnh từ thang đo của Sun và cộng sự (2006))................................................................................... 30 Bảng 3.5: Thang đo Công nghệ (CN) (được kế thừa và điều chỉnh từ thang đo của Sun và cộng sự (2006))...............................................................................................31 Bảng 3.6: Thang đo Tương tác (TT) (được kế thừa và điều chỉnh từ thang đo của Sun và cộng sự ( 2006))..............................................................................................31 Bảng 3.7: Thang đo Sự hài lòng (HL) (được kế thừa và điều chỉnh từ thang đo của Sun và cộng sự (2006))...............................................................................................32 Bảng 4.1: Thông tin mẫu nghiên cứu.........................................................................37 Bảng 4.2: Kiểm định thang đo “Thái độ người học”................................................. 39 Bảng 4.3: Kiểm định thang đo “Giảng viên”............................................................. 40 Bảng 4.4: Kiểm định thang đo “Chương trình đào tạo”............................................ 41 Bảng 4.5: Kiểm định thang đo “Giao diện hệ thống” lần 1.......................................42 Bảng 4.6: Kiểm định thang đo “Giao diện hệ thống” lần 2.......................................43 Bảng 4.7: Kiểm định thang đo “Công nghệ”............................................................. 44 Bảng 4.8: Kiểm định thang đo “Tương tác”.............................................................. 45 Bảng 4.9: Kiểm định thang đo “Hài lòng”.................................................................46 Bảng 4.10: Tổng hợp các biến và thang đo sau phân tích Cronbach’s Alpha...........47 Bảng 4.11: Kết quả kiểm định KMO và Bartlett's Test............................................48 Bảng 4.12: Kiểm định phương sai trích các nhân tố..................................................48 Bảng 4.13: Ma trận xoay nhân tố.............................................................................. 49 Bảng 4.14: Hệ số tương quan Spearman’s rho giữa các biến trong mô hình............51 Bảng 4.15: Kiểm định trung bình (T-Test) của biến “Hội viên” đối với Y.............. 52 Bảng 4.16: Kiểm định phương sai bằng nhau của các nhóm “Độ tuổi” đối với Y... 52 Bảng 4.17: Phân tích phương sai Anova của biến “Độ tuổi” đối với Y....................53
  9. Bảng 4.18: Kiểm định phương sai bằng nhau của các nhóm “Nghề nghiệp” đối với Y..................................................................................................................................53 Bảng 4.19: Phân tích phương sai Anova của biến “Nghề nghiệp” đối với Y........... 53 Bảng 4.20: Kiểm định phương sai bằng nhau của các nhóm “Trình độ học vấn” đối với Y........................................................................................................................... 54 Bảng 4.21: Phân tích phương sai Anova của biến “Trình độ học vấn” đối với Y.... 54 Bảng 4.22: Tổng hợp kết quả phân tích phương sai.................................................. 55 Bảng 4.23: Phân tích hồi quy - kiểm định đa cộng tuyến..........................................56 Bảng 4.24: Mức độ giải thích của mô hình (Adjusted R Square)............................. 56 Bảng 4.25: Mức độ phù hợp mô hình: Phân tích phương sai ANOVA.................... 57 Bảng 4.26: Kiểm định Durbin-Watson...................................................................... 59 Bảng 4.27: Thống kê giá trị trung bình của yếu tố thái độ người học.......................64 Bảng 4.28: Thống kê giá trị trung bình của yếu tố giao diện hệ thống..................... 65 Bảng 4.29: Thống kê giá trị trung bình của yếu tố chương trình đào tạo................. 66 Bảng 4.30: Thống kê giá trị trung bình của yếu tố công nghệ.................................. 68 Bảng 4.31: Thống kê giá trị trung bình của yếu tố giảng viên.................................. 69 Bảng 4.32: Thống kê giá trị trung bình của yếu tố tương tác.................................... 70
  10. DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu của Wang (2003)...................................................... 13 Hình 2.2: Mô hình nghiên cứu của Sun và cộng sự (2006).......................................15 Hình 2.3:“Mô hình nghiên”cứu của Nguyễn Hữu Quy (2014)................................. 16 Hình 2.4: Mô hình nghiên cứu đề xuất...................................................................... 23 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu................................................................................. 24 Hình 4.2: Biểu đồ phân phối chuẩn của phần dư.......................................................57 Hình 4.3: Biểu đồ Q-Q plot.......................................................................................58 Hình 4.4: Biểu đồ Scatter Plot – Phân tán phần dư................................................... 59
  11. TÓM TẮT Hệ thống đào tạo trực tuyến nhằm tạo cơ hội tiếp cận, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm trong việc ứng dụng đào tạo, nâng cao chất lượng, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning là rất quan trọng, từ kết quả nghiên cứu đề xuất các hàm ý, nhằm nâng cao sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning và góp phần nâng cao chất lượng và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu vận dụng“phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính nhằm xác định“các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp”E-Learning. Nghiên cứu định lượng được tiến hành trên 240 phiếu khảo sát hợp lệ. Tác giả sử dụng phần mềm SPSS16.0 để kiểm định thang đo qua hệ số Cronbach’Alpha, kiểm định mô hình bằng phân tích nhân tố”khám phá“(EFA), phân tích hồi quy và kiểm định sự khác biệt.” Kết”quả nghiên cứu đã xác định được”có 6“nhân tố”tác động“đến”sự hài lòng của người học theo thứ tự là: nhân tố tác động mạnh nhất là “Thái độ người học”, thứ hai là “Giao diện hệ thống”, thứ ba là “Chương trình đào tạo”, thứ tư là “Công nghệ”, thứ năm là “Giảng viên” và nhân tố tác động yếu nhất là “Tương tác”. Kết quả của nghiên cứu này giúp cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning. Từ đó, có thể khẳng định, đào tạo từ xa E-Learning là một xu thế tất yếu trong sự phát triển. Chất lượng trong đào tạo luôn phải được đặt lên hàng đầu, hướng tới người học, làm cho người học có được sự thoải mái, sự tin tưởng, hoàn toàn hài lòng đối với khóa học. Kết quả của nghiên cứu còn góp phần bổ sung thêm vào hệ thống thang đo và mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning. Từ khóa: Sự hài lòng của người học; Học tập điện tử; Hội viên Phụ nữ
  12. ABSTRACT The online training system aims to create opportunities to access and share knowledge and experience in the application of training, quality improvement and training of human resources. Researching the factors affecting learners' satisfaction with the E-Learning method is very important, from the research results suggesting the implications, to improve learners' satisfaction with the E-learning method. Learning and contributing to improving the quality and operation of Ho Chi Minh City Women's Union. Research on applying qualitative research methods and quantitative research. Qualitative research to determine factors affecting learners' satisfaction with the method E-Learning. Quantitative research was conducted on 240 valid questionnaires. The author uses the software SPSS16.0 to test the scale via Cronbach’Alpha coefficient, model verification by factor analysis "discovery" (EFA), regression analysis and test of differences. The research results have identified 6 factors affecting the satisfaction of learners in order: the most powerful factor is "Learner attitude", the second is "Interface The system", the third is "Training program", the fourth is "Technology", the fifth is "Lecturer", and the operative factor the weakest is "Interaction". The results of this research help the HCMC Women's Union understand the factors that affect the satisfaction of learner to E learning carefully the factors affecting Learners’s satisfaction to the E-Learning method. Since then, it can be affirmed that The education with E learning is an inevitable trend in the development. Quality in training must always be top priority, towards learners, making learners comfortable, confident, completely satisfied with the course. The results of the research also contribute to adding the scale system and research model of factors affecting learners’s satisfaction to the E-Learning method. Keywords: learner’s satisfaction; E-Learning; member’s women union
  13. 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn đề tài Ngày nay Internet không chỉ là mạng truyền thông mà còn là phương tiện trao đổi thông tin, cách thức học tập, làm việc và hoạt động nghiên cứu của hàng triệu người trên toàn thế giới. Trong thời kỳ đầu Internet Việt Nam phát triển chậm cả về quy mô lẫn chất lượng, nhưng khoảng 10 năm trở lại đây với tốc độ phát triển nhanh chóng, Internet đã trở thành phương tiện truyền thông phổ biến. Ngày nay việc học tập với phương pháp E-Learning (Electronic Learning) đã trở nên phổ biến, người học có thể chủ động chọn khóa học, thời gian học thích hợp và có thể học ở bất cứ đâu, chỉ cần kết nối với Internet. E-Learning có nhiều ưu điểm như cho phép người học có thể học mọi lúc, mọi nơi và chủ động trong việc lập kế hoạc hoc tập. Cho phép người dạy cập nhật nội dung đào tạo một cách thường xuyên và có thể đánh giá người học thông qua hệ thống tự đánh giá. Cho phép người quản lý thực hiện công tác quản lý một cách tự động. Trên thế giới có khá nhiều nghiên cứu về E-Learning, một số nghiên cứu đã cung cấp những lợi ích và lợi thế xuất phát từ việc áp dụng công nghệ E-Learning vào trường học (Klein và Ware, 2003; Alganhtani, 2011; Hameed và cộng sự, 2008; Marc, 2002; Wentling và cộng sự, 2000; Nichols, 2003). Ở Việt Nam cũng có những nghiên cứu liên quan đến việc áp dụng E-Learning trong học tập và đào tạo như: “Nghiên cứu tích hợp các yếu tố ảnh hưởng đến hài lòng của người học vào hệ thống E-Learning: một tình huống tại trường Đại học Kinh tế - Luật” tác giả Vũ Thúy Hằng và Nguyễn Mạnh Tuân (2013). “Nghiên cứu xây dựng hệ thống E-Learning hỗ trợ trong đào tạo theo học
  14. 2 chế tín chỉ” tác giả Nguyễn Văn Linh (2013). Những nghiên cứu ở trên, các tác giả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học đối với E-Learning. Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ thành phố; phấn đấu vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới. Bám sát chức năng của Hội, nhiệm vụ chính trị của đất nước, xu thế Hội nhập quốc tế và nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ; Hội đã giữ vững vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ của thành phố. Phát huy tiềm năng to lớn, đại diện cho tiếng nói của phụ nữ, tạo được phong trào sôi động trong các tầng lớp phụ nữ là nhiệm vụ nặng nề của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố. Để phát huy tốt vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố và nâng cao một bước về chất lượng hoạt động Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố trong thời gian tới, trước những cơ hội và thách thức của tiến trình hội nhập và mở cửa thì kênh học tập và bồi dưỡng, kiến thức, kỹ năng thiết thực cho chị em phụ nữ trong thời đại công nghệ 4.0 là cần thiết. Với mục đích ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và đem đến sự thuận tiện cho hội viên phụ nữ thành phố trong việc học tập mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, uyển chuyển và linh động trong công tác tổ chức đào tạo cán bộ Hội các cấp, cũng như ứng dụng công nghệ theo hướng đào tạo từ xa linh hoạt, phù hợp với đặc điểm của TP.HCM - đô thị đặc biệt, năng động. Hệ thống đào tạo trực tuyến của Hội LHPN TP.HCM hoàn thành đưa vào đào tạo thử nghiệm năm 2014, đã thể hiện sự nỗ lực của Hội LHPN Thành phố trong việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng phần nào nhu cầu học tập của cán bộ, hội viên phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đến nay, hệ thống ngày càng được đầu tư, chăm chút, đã xây dựng được bộ danh mục với 193 bài giảng, tổ chức đào tạo 108 lớp trực tuyến, với 107.308 lượt người tham gia học, với nhiều bài giảng bổ trợ kiến thức cho cán bộ Hội, kỹ năng sống cho đến các kiến thức gia đình cho hội viên phụ nữ, với các giảng viên có
  15. 3 nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, truyền đạt kiến thức với phương pháp, hình thức thu hút, dễ theo dõi, dễ nhớ, dễ hiểu. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, hệ thống phần mềm học trực tuyến của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM còn gặp một số khó khăn như Giảng viên chưa có sự đồng đều về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy, nên chất lượng giảng dạy chưa ổn định, bên cạnh một số cán bộ, hội viên phụ nữ đa số lớn tuổi, nên việc học với phương pháp E-Learning cũng gặp khó khăn trong phương pháp đào tạo này. Yếu tố Giảng viên chưa có kinh nghiệm giảng dạy nên hội viên, phụ nữ chưa thật sự tin tưởng phương pháp E-Learning có thể đem lại hiệu quả trong đào tạo, từ đó thiếu sự cố gắng trong học tập theo phương pháp này, thì sẽ ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ, nhưng lại chưa có nghiên cứu nào về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning, để giúp Hội nâng cao sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning, vì vậy cần xác định những yếu tố chính dẫn đến sự thành công của phương pháp đào tạo này, cũng như những vấn đề còn khó khăn, tồn tại của Hội Liên hiệp Phụ nữ bằng phương pháp này. Như đã trình bày ở trên, thế giới đã có nhiều lý thuyết, mô hình nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học trực tuyến, nhưng việc áp dụng một mô hình vào hoàn cảnh của nước ta có thể chưa phù hợp. Do vậy để có một cơ sở, một định hướng để phát triển và thu hút sự quan tâm dẫn đến tăng số lượng người học trực tuyến, cần phải có hiểu biết và nắm bắt được những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học trực tuyến. Nắm bắt sự cần thiết và thực tiễn của vấn đề, tôi thực hiện đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning: nghiên cứu tại Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM”, qua đó nhằm đề ra một số hàm ý để nâng cao sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning của Hội LHPN TP. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu này nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể sau:
  16. 4 - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM. - Xác định mức độ tác động của các yếu tố này đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM. - Đề xuất một số hàm ý nhằm nâng cao sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM. 1.2.1. Câu hỏi nghiên cứu  Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM?  Mức độ tác động của các yếu tố này đến sự hài lòng của người học?  Những hàm ý nào được đề xuất để nâng cao sự hài lòng cho người học với phương pháp E-Learning của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM? 1.2.2. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu  Đối tượng nghiên cứu là: các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning.  Đối tượng khảo sát là cán bộ, hội viên và phụ nữ tham gia học với phương pháp E-Learning của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM.  Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, thực hiện trong tháng 3 năm 2019. 1.3. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng: Nghiên cứu định tính: được thực hiện thông qua thảo luận với 2 nhóm: - Nhóm 1 gồm 7 nhân viên là Thường trực Hội LHPN các quận/huyện, phường/xã đã tham gia học với phương pháp E-Learning.
  17. 5 - Nhóm 2 gồm 5 nhà quản lý vận hành hệ thống đào tạo trực tuyến của Hội Liện hiệp Phụ nữ TP.HCM. Mục đích của nghiên cứu định tính là nhằm bổ sung các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning của Hội LHPN Thành phố, từ đó hoàn thiện bảng câu hỏi và thu thập các thông tin cần thiết liên quan đến đối tượng nghiên cứu nhằm phục vụ cho nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định lượng: được thực hiện thông qua bảng câu hỏi. Mẫu được chọn theo phương pháp thuận tiện; các phương pháp để phân tích bao gồm: thống kê mô tả, phân tích“nhân tố khám phá, phân tích tương quan,”phân tích hồi quy tuyến tính bội, phân tích ANOVA… Sử dụng phần mềm SPSS 16.0 để phân tích. 1.4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu Đề tài nghiên cứu này đem lại một số ý nghĩa về thực tiễn cụ thể như sau: - Hiểu rõ hơn về vai trò các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning của Hội LHPN Thành phố. - Xem xét tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học bằng phương pháp E-Learning của Hội LHPN Thành phố, qua đó đưa ra được các kiến nghị cho vấn đề nâng cao sự hài lòng cho người học với phương pháp E- Learning của Hội LHPN Thành phố. 1.5. Kết cấu luận văn Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu Trình bày một cách tổng quát về lý do chọn đề tài, sau đó sẽ xác định mục tiêu, đối tượng phạm vi nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu, để thực hiện luận văn, cuối cùng là ý nghĩa của việc nghiên cứu và bố cục luận văn. Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Giới thiệu cơ sở lý thuyết, mô hình tham khảo và các nghiên cứu trong nước và nước ngoài đã thực hiện trước đây. Từ đó đề xuất mô hình nghiên cứu các yếu tố
  18. 6 ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học với phương pháp E-Learning: nghiên cứu tại Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Trình bày“phương pháp nghiên cứu,”quy“trình nghiên cứu, xây dựng thang đo, các đánh giá”và kiểm định“thang đo”cho khái niệm trong mô hình,“kiểm định sự phù hợp của mô hình”và“kiểm định các giả thuyết đề”ra. Chương 4: Kết quả nghiên cứu Trình bày kết quả phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người học của người học với phương pháp E-Learning: nghiên cứu tại Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM. Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị Tóm tắt các kết quả chính của luận văn, từ đó đưa ra các đề xuất nâng cao sự hài lòng cho người học với phương pháp E-Learning của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM. Bên cạnh đó luận văn cũng đưa ra những đóng góp của đề tài, các hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo.
  19. 7 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1. Sự hài lòng 2.1.1. Sự hài lòng của người học “Theo Woodruff (1997), sự hài lòng được định nghĩa là cảm giác tích cực hay tiêu cực nói chung về giá trị thực của dịch vụ nhận được từ một nhà cung cấp.” “Philip Kotler (2000) định nghĩa sự hài lòng là mức độ của trạng thái cảm giác con người bắt nguồn từ việc so sánh kết quả thu được từ sản phẩm với những kỳ vọng của người đó. Mức độ hài lòng phụ thuộc sự khác biệt giữa kết quả nhận được và kỳ vọng.” “Theo Lin & Sun (2009), sự hài lòng là một chỉ số đo lường sự trải nghiệm liên quan tới đánh giá của khách hàng về việc mua sắm trong quá khứ và những trải nghiệm mua sắm của họ.” “Theo Võ Khánh Toàn (2008), hài lòng của khách hàng là sự đánh giá, cảm giác của khách hàng về một sản phẩm hay dịch vụ đã đáp ứng được những nhu cầu và mong đợi của khách hàng.” Sự hài lòng của người học có thể là chỉ tiêu về một“số điều kiện học tập,”khả năng“của”người học để phát triển và thành công, kết quả học tập và duy trì việc học (Roberts và cộng sự 2005). Sự hài lòng thường không rõ ràng và tùy thuộc vào quan niệm của con người. Sự hài lòng khác nhau đối với những trường hợp và đối tượng khác nhau. Điều kiện của sự hài lòng phụ thuộc nhiều vào tâm trạng và nhận thức của con người, thường biểu hiện bằng hành động trung thành với sản phẩm hay gắn bó với tổ chức. Cấp độ hài lòng còn tùy thuộc vào những lựa chọn thay thế của người học có một lựa chọn khác so với cái hiên tại (O’dell, 2009).
  20. 8 Trong nghiên cứu của Urdan và Weggen (2000), nêu ra sự hài lòng của người học có thể đo lường bằng các yếu tố sau: nội dung khóa học, phương pháp giảng dạy, tài liệu giảng dạy, môi trường và giá trị bài học. Đối với chương trình đào tạo trong các cơ quan thì sự hài lòng của người học, hiệu quả của người học và khả năng ứng dụng vào công việc là kết quả cần thiết. Các nhà quản trị thường yêu cầu từ phía đào tạo đưa ra phương pháp đo lường và đánh giá chương trình đào tạo. Theo Kirkpatrick (1983) đã đưa ra mô hình 4 cấp độ đo lường sự hài lòng đối với chương trình đào tạo là: phản ứng, học tập, hành động và kết quả. Mô hình này có thể dùng để đo lường kết quả đào tạo bằng phương pháp E-Learning và phương pháp truyền thống. 2.1.2. Sự hài lòng đối với đào tạo bằng phương pháp E-Learning Vấn đề quan trọng của đào tạo, đặc biệt là hiệu quả sẽ đạt được khi người học cùng tham gia vào quá trình thực hiện chương trình (Gaither, 2009). Đào tạo bằng phương pháp E-Learning tạo điều kiện cho người học suy nghĩ kỹ hơn, phân tích tổng thể nội dung học tập tốt hơn, tìm hiểu thông tin kỹ hơn, có sự trao đổi giữa các thành viên trong nhóm học.Hơn nữa,“sự hài lòng của người”học“có tác động”quan trọng đến quyết định có lựa chọn tiếp tục tham gia các khóa học bằng phương pháp E-Learning tiếp theo hay không. Cho nên khi đo lường hiệu quả của chương trình đào tạo thì biến hài lòng“cần được quan tâm”đặc biệt. Có thể nói sự hài lòng của người học được thể hiện trên rất nhiều phương diện, cảm nhận về chất lượng hệ thống thông tin trực tuyến, chất lượng đội ngũ giảng viên hướng dẫn và chất lượng đào tạo.“Daniel và Yi-shun (2008) kết luận có 4 nhóm chính để đo lường sự hài lòng của sinh viên đối với E-Learning: (1) Nội dung và thiết kế thể hiện qua bài giảng cần được cập nhật liên tục và nội dung phải thể hiện hiệu quả và hữu ích đối với người học; (2) Cộng đồng học tập gồm người hướng dẫn, sinh viên trong và ngoài lớp, sự thuận tiện trong thảo luận với giảng viên, sinh viên và sự dễ dàng trong chia sẻ thông tin; (3) Cá nhân hóa thể hiện tính chủ động của người học trong việc kiểm soát quá trình học tập từ phía người học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2