intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP Vũng Tàu

Chia sẻ: Acacia2510 _Acacia2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tiến hành xây dựng và kiểm định các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP. Vũng Tàu. Từ kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra các hàm ý quản trị để cải thiện các yếu tố ảnh hưởng nhằm gia tăng sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP. Vũng Tàu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU NGUYỄN QUỐC THÀNH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN TRONG VIỆC XÂY DỰNG, DUY TU NÂNG CẤP CÁC TUYẾN ĐƯỜNG TRÊN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ BÀ RỊA – VŨNG TÀU, NĂM 2020
  2. -i- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU NGUYỄN QUỐC THÀNH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN TRONG VIỆC XÂY DỰNG, DUY TU NÂNG CẤP CÁC TUYẾN ĐƯỜNG TRÊN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số : 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. …………… BÀ RỊA – VŨNG TÀU, NĂM 2020
  3. -ii- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN TRONG VIỆC XÂY DỰNG, DUY TU NÂNG CẤP CÁC TUYẾN ĐƯỜNG TRÊN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU” là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Người hướng dẫn khoa học. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực. Nội dung của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính pháp lý trong quá trình nghiên cứu khoa học của luận văn này. Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày tháng năm 2020 Cao học Nguyễn Quốc Thành
  4. -iii- LỜI CẢM ƠN Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn tận tình từ Người hướng dẫn khoa học. Trước hết, tôi xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến TS……………………đã luôn nhiệt tình và tận tâm hướng dẫn tôi thực hiện và hoàn thành luận văn. Đây là những bài học vô cùng quý giá và là nền tảng vững chắc cho nghiên cứu khoa học của bản thân tôi sau này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các Thầy, Cô đã tận tình giảng dạy và hướng dẫn tôi hoàn thành các học phần. Tôi chân thành cảm ơn Viện Sau đại học và Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu đã hướng dẫn, hỗ trợ cho tôi hoàn thành các thủ tục để bảo vệ ở mỗi giai đoạn. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến gia đình, những người thân đã luôn bên cạnh, động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để tôi có đủ nghị lực và sự tập trung hoàn thành luận văn này. Trân trọng cảm ơn!
  5. -iv- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... iii MỤC LỤC .................................................................................................................iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................ vii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ......................................................................... viii DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................ x TÓM TẮT LUẬN VĂN ......................................................................................... xii CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ...................................................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài ..............................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................3 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................3 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................3 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................4 1.4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................4 1.4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ............................................................5 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng .........................................................5 1.5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu ..........................................................................7 1.5.1. Ý nghĩa về mặt thực tiễn .............................................................................7 1.5.2. Ý nghĩa về mặt lý thuyết .............................................................................7 1.6. Kết cấu của luận văn .........................................................................................8 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU................. 10 2.1. Khái niệm nghiên cứu...................................................................................10 2.1.1. Khái niệm nghiên cứu về sự tham gia ..................................................10
  6. -v- 2.2.2. Sự tham gia của xã hội .............................................................................11 2.2.3. Cơ sở hạ tầng giao thông nội bộ ...............................................................11 2.2. Lý thuyết nền nghiên cứu ...............................................................................12 2.2.1. Lý thuyết hành vi dự định .........................................................................12 2.2.2. Lý thuyết hành vi dự định của Ajzen (2006) ...........................................13 2.3. Một số nghiên cứu có liên quan ......................................................................15 2.3.1. Nghiên cứu ngoài nước ............................................................................15 2.3.2. Một số công trình nghiên cứu trong nước ................................................17 2.4. Mô hình lý thuyết và giả thuyết nghiên cứu ...................................................20 2.4.1. Mô hình nghiên cứu .................................................................................20 2.4.2. Giả thuyết nghiên cứu ..............................................................................21 Tóm tắt chương 2 .................................................................................................... 24 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 24 3.1. Quy trình nghiên cứu ......................................................................................25 3.2. Phương pháp nghiên cứu định tính .................................................................27 3.2.1. Quy trình nghiên cứu định tính ................................................................27 3.2.2. Kết quả nghiên cứu định tính ...................................................................29 3.3. Phương pháp nghiên cứu định lượng ..............................................................35 3.3.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ..................................................................35 3.3.2. Phương pháp chọn mẫu............................................................................35 3.3.3. Phương pháp phân tích số liệu.................................................................35 3.3.4. Phương pháp phân tích AMOS-SEM .......................................................36 3.5. Đánh giá sơ bộ thang đo ...............................................................................38 3.5.1. Đánh giá hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ...............................................39
  7. -vi- 3.5.2. Phân tích yếu tố khám phá EFA ............................................................44 3.6. Mẫu nghiên cứu chính thức ............................................................................47 Tóm tắt chương 3 ...................................................................................................48 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................. 49 4.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ............................................................................49 4.2. Kiểm định thang đo ......................................................................................50 4.2.1. Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ...................50 4.2.2. Phân tích yếu tố khám phá EFA ............................................................54 4.3. Phân tích mô hình đo lường tới hạn (CFA) ....................................................57 4.3.3. Giá trị hội tụ của thang đo ........................................................................58 4.3.1. Mức độ phù hợp của dữ liệu khảo sát ......................................................60 4.3.2. Giá trị phân biệt của các khái niệm nghiên cứu .......................................60 4.3.4. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ...........................................................62 4.4. Kiểm định mô hình lý thuyết ..........................................................................62 4.4.1. Kiểm định mô hình lý thuyết chính thức bằng ML ..................................62 4.4.2. Thảo luận kết quả nghiên cứu ..................................................................64 4.4.2. Kiểm định mô hình lý thuyết bằng Bootstrap .....................................66 Tóm tắt chương 4 ...................................................................................................67 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................ 68 5.1. Kết quả chính và đóng góp của nghiên cứu ....................................................68 5.1.1. Mô hình đo lường .....................................................................................68 5.1.2. Mô hình lý thuyết .....................................................................................69 5.2. Hàm ý quản trị ................................................................................................69 5.2.1. Cải thiện yếu tố thái độ.............................................................................70
  8. -vii- 5.2.2. Cải thiện yếu tố nhận thức ........................................................................72 5.2.3. Cải thiện yếu tố áp lực xã hội ...................................................................74 5.2.4. Cải thiện yếu tố niềm tin ..........................................................................75 5.4. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .....................................................77 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 78 BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT ............................................................................... 79 PHỤ LỤC ................................................................................................................. 81 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
  9. -viii- Thuật ngữ Tiếng Anh Tiếng Việt Average Variance AVE Extracted Tổng phương sai trích ALXH Áp lực xã hội CR Composite Reliability Độ tin cậy tổng hợp Exploratory Factor EFA Analysis Phân tích nhân tố khám phá NT Niềm tin NHAN THUC Nhận thức Structural Equation SEM Modeling Mô hình cấu trúc tuyến tính TD Thái độ DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 3. 1.Tiến độ thực hiện đề tài nghiên cứu .........................................................26 Bảng 3. 2. Kết quả hiệu chỉnh mô hình .....................................................................30
  10. -ix- Bảng 3. 3. Nội dung thang đo thái độ .......................................................................31 Bảng 3. 3. Nội dung thang đo niềm tin .....................................................................32 Bảng 3. 5. Nội dung thang đo áp lực xã hội ..............................................................33 Bảng 3. 6. Nội dung thang đo nhận thức...................................................................33 Bảng 3. 7. Nội dung thang đo sự đồng cảm ..............................................................34 Bảng 3. 8. Tiêu chí đánh giá kiểm định thang đo .....................................................35 Bảng 3. 9. Đặc điểm mẫu nghiên cứu sơ bộ .............................................................38 Bảng 3. 10. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của thái độ ...................39 Bảng 3. 11. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của niềm tin .................40 Bảng 3. 12. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của áp lực xã hội (lần 1) ...................................................................................................................................41 Bảng 3. 13. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của áp lực xã hội (lần 2) ...................................................................................................................................41 Bảng 3. 14. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của nhận thức xã hội (lần 1)................................................................................................................................42 Bảng 3. 15. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha nhận thức xã hội (lần 2) ...................................................................................................................................43 Bảng 3. 16. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường ..........................44 Bảng 3. 17. Giá trị KMO và kiểm định Bartlett ........................................................45 Bảng 3. 18. Kết quả EFA của các yếu tố là biến độc lập ..........................................45 Bảng 3. 19. Kết quả EFA của thang đo sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường....................................................................47 Bảng 4. 1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu .......................................................................49 Bảng 4. 2. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của thái độ .....................50
  11. -x- Bảng 4. 3. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của niềm tin ...................51 Bảng 4. 4. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của áp lực xã hội ...........52 Bảng 4. 5. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha nhận thức xã hội ............52 Bảng 4. 6. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha của sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường .....................................53 Bảng 4. 7. Giá trị KMO và kiểm định Bartlett ..........................................................54 Bảng 4. 8. Giá trị Eigen và tổng phương sai trích.....................................................54 Bảng 4. 9. Kết quả EFA của thang đo là biến độc lập ..............................................55 Bảng 4. 10. Kết quả EFA của thang đo sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường....................................................................57 Bảng 4. 11. Các chỉ số thống kê cơ bản của thang đo thành phần ............................59 Bảng 4. 12. Hệ số tương quan giữa các khái niệm nghiên cứu trong mô hình .........61 Bảng 4. 13. Bảng tóm tắt kết quả kiểm định thang đo ..............................................62 Bảng 4. 14. Kết quả ước lượng SEM ........................................................................64 Bảng 4. 15. Kết quả ước lượng bằng Bootstrap với N = 1000 .................................66 Bảng 4. 16. Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu .......................................67 Bảng 5. 1. Thống kê mô tả yếu tố thái độ .................................................................71 Bảng 5. 2. Thống kê mô tả yếu tố nhận thức ............................................................73 Bảng 5. 3. Thống kê mô tả áp lực xã hội ..................................................................74 Bảng 5. 4. Thống kê mô tả yếu tố niềm tin ...............................................................76 DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1. 1. Khung nghiên cứu tổng quát ......................................................................7
  12. -xi- Hình 2. 1. Lý thuyết hành vi hoạch định (TPB) của Ajzen (1991) ...........................13 Hình 2. 2. Lý thuyết hành vi hoạch định (TPB) của Ajzen (2006) ...........................14 Hình 2. 3. Mô hình nghiên cứu của Cameron và cộng sự (2012) .............................16 Hình 2. 4. Mô hình nghiên cứu của Huang và cộng sự (2014) .................................17 Hình 2. 5. Mô hình nghiên cứu của Nguyễn Xuân Cường và cộng sự (2014) .........18 Hình 2. 6. Mô hình nghiên cứu của Hà Ngọc Thắng và Nguyễn Thành Độ (2016) .19 Hình 2. 7. Mô hình nghiên cứu của Hoàng Thu Thủy và Bùi Hoàng Minh Thư (2018) ........................................................................................................................20 Hình 2. 8. Mô hình nghiên cứu đề xuất.....................................................................21 Hình 3. 1. Quy trình nghiên cứu ...............................................................................27 Hình 3. 2. Quy trình nghiên cứu định tính ................................................................28 Hình 4. 1. Kết quả CFA (chuẩn hóa) của mô hình nghiên cứu .................................58 Hình 4. 2. Kết quả SEM của mô hình lý thuyết (chuẩn hóa) ....................................63 Hình 5. 1. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường .....................................................70
  13. -xii- TÓM TẮT LUẬN VĂN Mục tiêu nghiên cứu: Xây dựng và kiểm định mô hình lý thuyết giữa các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc duy tu và nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Từ kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra các hàm ý quản trị để các lãnh đạo TP. Vũng Tàu cải thiện các yếu tố nhằm gia tăng ý định của các người dân. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp nghiên cứu định lượng. Phương pháp nghiên cứu định tính (thảo luận nhóm) để điều chỉnh, bổ sung thang đo của các khái niệm nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu định lượng để kiểm tra độ tin cậy, giá trị cho phép (tính đơn hướng, tính riêng biệt và giá trị hội tụ), kiểm định giả thuyết nghiên cứu bằng phương pháp phân tích AMOS -SEM. Kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến sự gia tăng ý định tham gia của người dân bao gồm: niềm tin (β = 0,228); thái độ (β = 0,359); nhận thức (β = 0,319); áp lực xã hội (β = 0,264). Mức độ giải thích của 4 yếu tố giải thích 66% sự biến thiên phương sai ý định tham gia của người dân. Kết luận và hàm ý chính sách: Kết quả nghiên cứu đem lại ý nghĩa cho các lãnh đạo các cấp chính quyền TP. Vũng Tàu trong việc cải thiện các yếu tố nhằm gia tăng ý định tham gia của người dân trong việc duy tu và nâng cấp các tuyến đường. Một số hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo được đề cập trong đề tài. Từ khóa: Ý định tham gia duy tu, nâng cấp các tuyến đường
  14. -1- CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1.1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm trong đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là trong việc triển khai những dự án xây dựng, duy tu nâng cấp/chống ngập/ mở rộng hẻm, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn TP Vũng Tàu, đã mang đến những kết quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, chỉnh trang phát triển đô thị, đảm bảo giao thông, vệ sinh môi trường... góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của TP Vũng Tàu. Sự thành công của các dự án là có sự phối hợp chặt chẽ, hợp tác và hỗ trợ giữa các bên liên quan như chính quyền địa phương, nhà tài trợ, nhà cung ứng, người thụ hưởng… mỗi bên có một vai trò nhất định. Trong những dự án xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường, người dân đóng vai trò là nhà tài trợ, nhà cung ứng, người thụ hưởng, vai trò của người dân là rất quan trọng, họ tham gia tự nguyện có thể bằng tiền, bằng hiện vật (đất, tài sản trên đất để mở rộng hẻm), công lao động, giám sát các hoạt động của quá trình đầu tư... Với điều kiện hạn chế của ngân sách Nhà nước, sự tham gia đóng góp của người dân về tài lực, vật lực vào phát triển các dự án xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường là vô cùng quan trọng và cần thiết, phù hợp Nghị định số 24/1999/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 1999 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng của các xã, thị trấn. Sự tham gia là nguồn vốn đảm bảo chi phí cho những hoạt động xây dựng; là diện tích đất thuộc quyền quản lý, sử dụng để
  15. -2- chỉnh trang, mở rộng các con hẻm; là sự tham gia công sức lao động trực tiếp trong việc khảo sát, thiết kế, giám sát, nghiệm thu, quản lý trong quá trình xây dựng và duy tu bảo dưỡng trong quá trình sử dụng..., và chính những cư dân này là những người hưởng lợi trực tiếp hiệu quả của dự án. Thời gian qua, TP. Vũng Tàu đã cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường, hẻm. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại, sinh hoạt. Nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp, nâng cấp hệ thống thoát nước, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đồng thời từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, năm 2020 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư 49 dự án (trong đó có 46 dự án về hạ tầng giao thông) với tổng kinh phí hơn 150 tỷ đồng, trong đó, kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 90 tỷ đồng. Ban sẽ phấn đấu khởi công 45/49 dự án, các dự án còn lại sẽ tiếp tục khởi công trong năm 2021. Một số dự án dự kiến sẽ khởi công năm 2020 như: nâng cấp hẻm số 37 đường Bến Đình 3 (phường Thắng Nhì); cải tạo, nâng cấp đoạn cuối đường Lê Lợi (đoạn từ đường Thắng Nhì đến Cầu Quan); cải tạo, nâng cấp đường xung quanh và công viên khu tập thể thông tin 3 (phường 9); mở rộng đường Nguyễn Bảo (phường Thắng Nhì); cải tạo đường Hoa Lư (phường 12); nâng cấp đường Hoàng Việt (phường Thắng Nhì); nâng cấp hẻm số 58 đường Lưu Chí Hiếu (phường Thắng Nhất); cải tạo hẻm số 24, 44 đường Trần Đồng (phường 3); nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Việt (phường Thắng Nhì)... Từ vấn đề thực tiễn trên, đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP Vũng Tàu” là cần thiết được thực hiện.
  16. -3- 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu tổng quát: luận văn tiến hành xây dựng và kiểm định các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP. Vũng Tàu. Từ kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra các hàm ý quản trị để cải thiện các yếu tố ảnh hưởng nhằm gia tăng sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP. Vũng Tàu. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể: Mục tiêu 1: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP. Vũng Tàu; Mục tiêu 2: Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP. Vũng Tàu; Mục tiêu 3: Đưa ra hàm ý quản trị để cải thiện các yếu tố ảnh hưởng nhằm gia tăng sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP Vũng Tàu. 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu Để thực hiện trả lời cho các mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài đưa ra các câu hỏi nghiên cứu cụ thể sau: Câu hỏi số 1: Các yếu tố nào ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP. Vũng Tàu?
  17. -4- Câu hỏi số 2: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP. Vũng Tàu được đánh giá như thế nào? Câu hỏi số 3: Hàm ý quản trị nào để cải thiện các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP. Vũng Tàu? 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP. Vũng Tàu. Đối tượng khảo sát (unit of observation): Người dân đang sing sống và làm việc trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian nghiên cứu: Nghiên cứu khảo sát chủ yếu tại TP Vũng Tàu. Giới hạn vấn đề nghiên cứu: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP. Vũng Tàu là chủ đề rất rộng. Luận văn chỉ xem xét tác động của các yếu tố: Thái độ, Niềm tin, Áp lực xã hội và Nhận thức, ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường trên TP. Vũng Tàu. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Mẫu nghiên cứu sẽ được phân chia thành các nhóm theo độ tuổi, trình độ học vấn, giới tính và nghề nghiệp.
  18. -5- Quy trình nghiên cứu đề tài được tiến hành qua hai giai đoạn: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Trong nghiên cứu này, phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng sẽ được áp dụng theo từng giai đoạn nghiên cứu. 1.4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính Phương pháp phỏng vấn nhóm sẽ được thực hiện trong nghiên cứu định tính. Luận văn tiến hành thu thập ý kiến của 9 người dân đang sinh sống và làm việc tại TP. Vũng Tàu. Phương pháp nghiên cứu định tính tiến hành với mục tiêu kiểm định mô hình lý thuyết cho phù hợp với ngữ cảnh nghiên cứu, bổ sung và chỉnh sửa thang đo cho phù hợp. Phương pháp thực hiện theo kết cấu dàn bài. Kết quả thảo luận sẽ được ghi nhận và từ đó hình thành ra nháp dùng để khảo sát sơ bộ và khảo sát chính thức. 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng 1) Phương pháp thống kê Đề tài sử dụng phương pháp thống kê mô tả và thống kê suy diễn trong từng giai đoạn. Thống kê mô tả dùng để mô tả đặc điểm mẫu nghiên cứu. Thống kê suy diễn dùng để kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu ban đầu nhằm khám phá hoặc khẳng định lại mối quan hệ giữa các yếu tố trong mô hình. 2) Phương pháp xử lý dữ liệu Nghiên cứu sơ bộ (n =60): Mẫu nghiên cứu sơ bộ được thực hiện bằng phân tích sơ bộ thông qua hệ số Cronbach Alpha và yếu tố khám phá EFA nhằm đánh giá giá trị hội tụ và giá trị phân biệt của thang đo.
  19. -6- Các biến quan sát (BQS) không đạt trong bước này sẽ không sử dụng nữa và các BQS còn lại sẽ được dùng ở giai đoạn định lượng chính thức. Nghiên cứu chính thức (N =215): Đề tài thực khảo sát bằng bảng câu hỏi nghiên cứu chính thức. Các thang đo sẽ được đánh gia thông qua hệ số Cronbach’s Alpha và phân tích EFA, phân tích CFA. Tiếp theo, để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu đề xuất, luận văn sử dụng phân tích phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Khung nghiên cứu tổng quát của luận văn: Các yếu tố đến sự quyết định của người dân trong việc duy tu, nâng cấp các tuyến đường được thể hiện trong khung nghiên cứu tổng quát (Hình 1.1). Biến độc lập: là các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu, nâng cấp các tuyến đường được khám phá thông qua cơ sở lý thuyết và nghiên cứu định tính. Biến phụ thuộc: Sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường tại TP. Vũng Tàu.
  20. -7- Các yếu tố ảnh hưởng X1 Quyết định X2 của người dân … trong việc duy Xn tu, nâng cấp các tuyến Hình 1. 1. Khung nghiên cứu tổng quát Nguồn: Đề xuất của tác giả 1.5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu 1.5.1. Ý nghĩa về mặt thực tiễn Kết quả nghiên cứu đem lại giá trị thực tiễn trong việc nâng cao sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường tại TP. Vũng Tàu. Các lãnh đạo của cơ quan có liên quan của TP. Vũng Tàu nhận thấy được tầm quan trọng của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường tại TP. Vũng Tàu. 1.5.2. Ý nghĩa về mặt lý thuyết Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa về mặt lý thuyết như sau: Thứ nhất, luận văn đã tổng hợp lý thuyết về hành vi dự định. Ngoài ra, luận văn đã hệ thống hóa mối quan hệ giữa các yếu tố đo ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong việc xây dựng, duy tu nâng cấp các tuyến đường tại TP. Vũng Tàu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0