Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện quản trị kênh phân phối tại Đồng bằng Sông Cửu Long của Công ty trách nhiệm hữu hạn Bayer Việt Nam đến năm 2020
lượt xem 8
download
Đề tài nghiên cứu nhằm 3 mục tiêu: Làm rõ cơ sở lý thuyết liên quan đến kênh phân phối và quản trị kênh phân phối của doanh nghiệp; khảo sát và đánh giá thực trạng về kênh phân phối tại ĐBSCL của Công ty TNHH Bayer Việt Nam trong thời gian qua – Những thành công; vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân; đề xuất giải pháp hoàn thiện quản trị kênh phân phối phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty đến năm 2020.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện quản trị kênh phân phối tại Đồng bằng Sông Cửu Long của Công ty trách nhiệm hữu hạn Bayer Việt Nam đến năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------ NGUYỄN LÊ HÀ THANH GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI TẠI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN BAYER VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS VŨ CÔNG TUẤN TP. HỒ CHÍ MINH - 2013
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn tốt nghiệp “Giải pháp hoàn thiện quản trị kênh phân phối tại Đồng bằng Sông Cửu Long của Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Bayer Việt Nam đến năm 2020” là đề tài nghiên cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của PGS.TS Vũ Công Tuấn. Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở lý thuyết kết hợp các số liệu sơ cấp được thu thập thông qua điều tra khảo sát đại lý và khách hàng, cũng như số liệu thứ cấp về tình hình hoạt động kinh doanh tại ĐBSCL của Công ty TNHH Bayer Việt Nam từ năm 2009 đến nay. Các nội dung, số liệu trong luận văn này hoàn toàn trung thực và chưa từng được công bố trong các công trình nghiên cứu trước đây. Ngoài ra, những nội dung có tham khảo từ các tác giả khác được trích dẫn cụ thể trong phần tài liệu tham khảo. Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về lời cam đoan này. TP. Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2013 Tác giả Nguyễn Lê Hà Thanh
- MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục chữ viết tắt Danh mục bảng, biểu, hình vẽ Lời mở đầu ........................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI CỦA DOANH NGHIỆP ........................................................................................................ 5 1.1 KHÁI NIỆM KÊNH PHÂN PHỐI ....................................................................... 5 1.1.1 Định nghĩa ........................................................................................................... 5 1.1.2 Chức năng của kênh phân phối .......................................................................... 6 1.1.3 Vai trò của kênh phân phối ................................................................................. 8 1.2 PHÂN LOẠI KÊNH PHÂN PHỐI ...................................................................... 11 1.2.1 Các loại trung gian thương mại chính trong kênh phân phối ........................... 11 1.2.2 Cấu trúc kênh phân phối ................................................................................... 12 1.2.2.1 Chiều dài của kênh phân phối .................................................................... 12 1.2.2.2 Chiều rộng của kênh phân phối .................................................................. 16 1.2.3 Các hình thức tổ chức kênh phân phối ............................................................. 17 1.2.3.1 Các kênh đơn .............................................................................................. 17 1.2.3.2 Kênh phân phối truyền thống ..................................................................... 17 1.2.3.3 Hệ thống kênh phân phối liên kết dọc (Vertical Marketing System – VMS) ..........18 1.2.3.4 Kênh phân phối theo chiều ngang .............................................................. 20 1.2.3.5 Hệ thống phân phối đa kênh ....................................................................... 20 1.3 QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI ........................................................................ 21 1.3.1 Khái niệm quản trị kênh phân phối .................................................................. 20 1.3.2 Đặc điểm của quản trị kênh phân phối ............................................................. 21 1.3.3 Nội dung quản trị kênh phân phối .................................................................... 22 1.3.3.1 Nhận dạng tiềm tàng và thực tại xung đột trong kênh .............................. 22 1.3.3.2 Quản lý dòng chảy trong kênh phân phối .................................................. 24
- 1.3.3.3 Khuyến khích các thành viên trong kênh phân phối ................................. 26 1.3.3.4 Đánh giá hoạt động của các thành viên và điều chỉnh hệ thống kênh phân phối ......................................................................................................................... 27 1.4 MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI ......30 1.4.1 Đặc điểm của doanh nghiệp ............................................................................. 30 1.4.2 Đặc điểm của sản phẩm .................................................................................... 31 1.4.3 Đặc điểm của trung gian trong kênh phân phối ................................................ 31 1.4.4 Đặc điểm khách hàng tiêu dùng cuối cùng ....................................................... 31 1.4.5 Đặc điểm của môi trường kinh doanh .............................................................. 32 1.4.6 Đặc điểm về cạnh tranh .................................................................................... 32 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY TNHH BAYER VIỆT NAM TẠI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG TRONG THỜI GIAN QUA ...................................................................................................... 33 2.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH BAYER VIỆT NAM ............................ 33 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty TNHH Bayer Việt Nam ............. 33 2.1.2 Sản phẩm và thị trường tiêu thụ của Công ty TNHH Bayer Việt Nam tại ĐBSCL ....................................................................................................................... 35 2.1.2.1 Sản phẩm của công ty tại ĐBSCL ............................................................. 35 2.1.2.2 Thị trường tiêu thụ của công ty TNHH Bayer Việt Nam tại ĐBSCL ....... 39 2.1.3 Kết quả hoạt động phân phối tại ĐBSCL của công ty TNHH Bayer Việt Nam từ năm 2009-2012 ...................................................................................................... 40 2.1.3.1 Kết quả kinh doanh của công ty TNHH Bayer Việt Nam tại ĐBSCL từ năm 2009-2012 ...................................................................................................... 40 2.1.3.2 Doanh thu của công ty TNHH Bayer Việt Nam tại các tỉnh ở khu vực ĐBSCL từ năm 2009-2012 .................................................................................... 44 2.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI TẠI ĐBSCL CỦA CÔNG TY TNHH BAYER VIỆT NAM ......................................................... 46 2.2.1 Thực trạng cơ cấu tổ chức kênh phân phối tại ĐBSCL của công ty TNHH Bayer Việt Nam .......................................................................................................... 46 2.2.2 Thực trạng vấn đề nhận diện tiềm tàng và thực tại xung đột trong kênh phân phối ............................................................................................................................. 49 2.2.3 Thực trạng quản lý các dòng chảy trong kênh phân phối ................................ 51
- 2.2.4 Đối với hoạt động khuyến khích thành viên kênh ............................................ 59 2.2.5 Thực trạng về việc đánh giá các thành viên trong kênh và điều chỉnh hệ thống kênh phân phối ........................................................................................................... 61 2.3 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI TẠI ĐBSCL CỦA CÔNG TY TNHH BAYER VIỆT NAM ........ 62 2.3.1 Thực trạng môi trường kinh doanh của ngành công nghiệp thuốc thú y – thủy sản tại ĐBSCL ............................................................................................................ 63 2.3.2 Thực trạng khách hàng tại ĐBSCL của công ty TNHH Bayer Việt Nam ....... 64 2.3.3 Thực trạng về đối thủ cạnh tranh tại ĐBSCL của công ty TNHH Bayer Việt Nam ............................................................................................................................ 66 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI TẠI ĐBSCL CỦA CÔNG TY TNHH BAYER VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 ............. 70 3.1 MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TNHH BAYER VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 .......................................................................................................... 70 3.1.1 Mục tiêu tổng quát ............................................................................................ 70 3.1.2 Mục tiêu cụ thể đến năm 2020 tại khu vực ĐBSCL ........................................ 70 3.2 MỘT SỐ QUAN ĐIỂM HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI ... 72 3.2.1. Quan điểm 1: Quản trị kênh phân phối theo mục tiêu ..................................... 72 3.2.2. Quan điểm 2: Kế thừa điểm mạnh trong quản trị kênh phân phối .................. 72 3.2.3. Quan điểm 3: Đồng bộ hóa trong quản trị kênh phân phối ............................. 72 3.2.4. Quan điểm 4: Huy động được sức mạnh tổng hợp của các thành viên trong kênh phân phối .............................................................................................................. 72 3.3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI TẠI ĐBSCL CỦA CÔNG TY TNHH BAYER VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 ............................ 73 3.3.1 Giải pháp 1: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức lực lượng bán hàng trong kênh phân phối ........................................................................................................................... 73 3.3.2 Giải pháp 2: Quản lý xung đột tiềm tàng và thực tại giữa các thành viên trong kênh phân phối ......................................................................................................... 75 3.3.3 Giải pháp 3: Hoàn thiện chính sách động viên, khuyến khích các thành viên trong kênh ................................................................................................................. 78 3.3.4 Giải pháp 4: Hoàn thiện hoạt động đánh giá thành viên trong kênh ............... 80 3.3.5 Giải pháp 5: Áp dụng hệ thống đặt hàng qua mạng ........................................ 83
- 3.4 CÁC ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN GIẢI PHÁP ................................................... 86 3.4.1 Điều kiện thứ nhất ............................................................................................ 86 3.4.2 Điều kiện thứ hai .............................................................................................. 86 3.4.3 Điều kiện thứ ba ............................................................................................... 86 3.5 KIẾN NGHỊ .......................................................................................................... 87 3.5.1 Đối với nhà nước ............................................................................................. 87 3.5.2 Đối với tập đoàn Bayer .................................................................................... 87 Kết luận ....................................................................................................................... 90 Tài liệu tham khảo Phụ lục
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 1. TNHH :Trách nhiệm hữu hạn 2. ĐBSCL : Đồng bằng Sông Cửu Long 3. VMS :Vertical Marketing System - Hệ thống kênh phân phối liên kết dọc
- DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Các trung gian thương mại chính trong kênh phân phối .............................. 11 Bảng 1.2: Ưu và nhược điểm của kênh trực tiếp ........................................................... 13 Bảng 1.3: Kênh gián tiếp có một hoặc nhiều trung gian phân phối .............................. 14 Bảng 1.4: Những đặc điểm của doanh nghiệp ảnh hưởng đến kênh phân phối ............ 30 Bảng 1.5: Những đặc điểm của sản phẩm ảnh hưởng đến kênh phân phối .................. 31 Bảng 1.6: Đặc điểm khách hàng tiêu dùng cuối cùng ảnh hưởng đến kênh phân phối .................... 32 Bảng 2.1: Các giai đoạn phát triển của công ty TNHH Bayer Việt Nam ..................... 35 Bảng 2.2: Danh mục sản phẩm của công ty thay đổi qua các giai đoạn ....................... 36 Bảng 2.3: Tổng sản phẩm tiêu thụ của công ty tại ĐBSCL năm 2009-2012 ................ 37 Bảng 2.4: Danh sách các nhà phân phối tại ĐBSCL của công ty hiện nay................... 39 Bảng 2.5: Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty t ại ĐBSCL năm 2009-2012 .... 41 Bảng 2.6: Doanh thu của công ty TNHH Bayer Việt Nam tại các tỉnh ở khu vực ĐBSCL từ năm 2009-2012 ............................................................................................ 44 Bảng 2.7: Những xung đột xảy ra trong kênh phân phối của công ty tại ĐBSCL ........ 49 Bảng 2.8: Danh sách những mặt hàng khuyến mãi áp dụng từ 01/03-30/06/2013 ....... 54 Bảng 2.9: Kết quả khảo sát mức độ tham gia chương trình xúc tiến bán hàng ............ 56 Bảng 2.10: Kết quả khảo sát trình độ học vấn của nhân viên đại lý cấp 2 ................... 57 Bảng 2.11: Kết quả khảo sát mức độ thường xuyên tra cứu website công ty của nhân viên tại đại lý cấp 2 ........................................................................................................ 58 Bảng 2.12: Chính sách chiết khấu cho đại lý năm 2012 ............................................... 60 Bảng 2.13: Chính sách thưởng hoa hồng cho đại lý năm 2012 ..................................... 60 Bảng 2.14: Tiêu chuẩn đánh giá đại lý định kỳ hàng năm ............................................ 61 Bảng 2.15: Kết quả khảo sát ý kiến của đại lý về chỉ tiêu đánh giá đại lý định kỳ....... 62 Bảng 2.16: Tình hình chăn nuôi của khách hàng trong 6 tháng đầu năm 2013 ............ 64
- Bảng 2.17: Bảng đánh giá của khách hàng về hoạt động phân phối của đại lý ........... 65 Bảng 2.18: Thị phần thuốc dùng cho thú y – thủy sản của công ty tại ĐBSCL theo kết quả khảo sát người tiêu dùng ........................................................................................ 66 Bảng 2.19: Thị phần thuốc sát trùng của công ty tại ĐBSCL theo kết quả khảo sát người tiêu dùng ............................................................................................................. 67 Bảng 3.1: Ưu điểm của cơ cấu tổ chức nhân viên theo khu vực địa lý và theo sản phẩm .................. 73 Bảng 3.2: Mã hàng qui định cho từng tỉnh tại ĐBSCL ................................................. 75 Bảng 3.3: Chính sách thưởng hoa hồng căn cứ trên thu nhập bình quân đầu người .... 76 Bảng 3.4: Chính sách phân chia khu vực và khách hàng phụ trách của đại lý căn cứ trên mật độ dân cư và quy mô thị trường ...................................................................... 77 Bảng 3.5: Các hình thức xử phạt có thể áp dụng........................................................... 78 Bảng 3.6: Mức hỗ trợ vận chuyển cho đại lý ................................................................ 79 Bảng 3.7: Chỉ tiêu chí đánh giá sự trung thành của đại lý cấp 1 và đại lý cấp 2 .......... 80 Bảng 3.8: Trọng số của các tiêu chí đánh giá ............................................................... 81 Bảng3.9: Ví dụ kết quả đánh giá hoạt động của công ty TNHH Bách Phúc tháng 12/2013… ...................................................................................................................... 82
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Hình 2.3: Biểu đồ tổng sản phẩm thuốc thú y - thủy sản tiêu thụ của công ty tại ĐBSCL năm 2009-2012 ................................................................................................ 38 Hình 2.4: Biểu đồ tổng sản phẩm thuốc sát trùng tiêu thụ của công ty tại ĐBSCL năm 2009-2012 ...................................................................................................................... 38 Hình 2.5: Biểu đồ tỷ lệ phân bổ đại lý cấp 1 của công ty tại ĐBSCL........................... 40 Hình 2.6: Biểu đồ thị phần của công ty so với đối thủ cạnh tranh tại ĐBSCL ............. 41 Hình 2.7: Biểu đồ doanh thu thuần của công ty tại ĐBSCL từ 2009-2012................... 42 Hình 2.8: Biểu đồ tỷ lệ doanh thu tại các tỉnh năm 2009 .............................................. 44 Hình 2.9: Biểu đồ tỷ lệ doanh thu tại các tỉnh năm 2010 .............................................. 45 Hình 2.10: Biểu đồ tỷ lệ doanh thu tại các tỉnh năm 2011 ............................................ 45 Hình 2.11: Biểu đồ tỷ lệ doanh thu tại các tỉnh năm 2012 ............................................ 46 Hình 2.13: Biểu đồ thể hiện mức độ tham gia chương trình xúc tiến bán hàng của nhân viên đại lý trong kênh phân phối ................................................................................... 57 Hình 2.14: Biểu đồ tỷ lệ trình độ học vấn của nhân viên bán hàng tại đại lý cấp 2 ...... 58 Hình 2.15: Biểu đồ tỷ lệ mức độ tra cứu website công ty của nhân viên bán hàng tại đại lý cấp 2 ..................................................................................................................... 59 Hình 2.16: Biểu đồ tỷ lệ ý kiến của đại lý về chỉ tiêu đánh giá đại lý định kỳ ............ 62 Hình 2.17: Biểu đồ thể hiện tình hình chăn nuôi của khách hàng trong 6 tháng đầu năm 2013 ....................................................................................................................... 64 Hình 2.18: Biểu đồ thị phần thuốc thúy y – thủy sản của công ty tại ĐBSCL theo kết quả khảo sát người tiêu dùng ......................................................................................... 67 Hình 2.19: Biểu đồ thị phần thuốc sát trùng của công ty tại ĐBSCL theo kết quả khảo sát người tiêu dùng ........................................................................................................ 68
- DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1: Giảm thiểu số lượng tiếp xúc nhờ trung gian .................................................. 9 Hình 1.2: Cấu trúc kênh phân phối sản phẩm tiêu dùng ............................................... 13 Hình 1.3: Cấu trúc kênh phân phối sản phẩm công nghiệp ........................................... 15 Hình 1.4: Kênh phân phối truyền thống và hệ thống kênh phân phối liên kết dọc ....... 18 Hình 1.5: Các dạng hệ thống kênh phân phối liên kết dọc ............................................ 20 Hình 1.6: Hệ thống phân phối đa kênh .......................................................................... 21 Hình 1.7: Sơ đồ dòng sản phẩm của kênh phân phối .................................................... 24 Hình 1.8: Sơ đồ dòng thương lượng của kênh phân phối.............................................. 25 Hình 1.9: Sơ đồ dòng sở hữu của kênh phân phối......................................................... 25 Hình 1.10: Sơ đồ dòng thanh toán của kênh phân phối................................................. 25 Hình 1.11: Sơ đồ dòng thông tin của kênh phân phối ................................................... 26 Hình 1.12: Sơ đồ dòng xúc tiến của kênh phân phối..................................................... 34 Hình 2.1: Khuôn viên nhà máy của Công ty TNHH Bayer Việt Nam .......................... 37 Hình 2.2: Một số nhóm thuốc thú y - thủy sản của công ty tại ĐBSCL từ 2009 đến nay........... 47 Hình 2.12: Mô hình kênh phân phối của công ty TNHH Bayer Việt Nam tại ĐBSCL.. ..... 47 Hình 3.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức nhân viên theo khu vực địa lý và theo sản phẩm ........ 74 Hình 3.2: Sơ đồ hệ thống đặt hàng qua mạng ............................................................... 83 Hình 3.3: Quy trình xử lý đơn đặt hàng qua mạng ........................................................ 84
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Khi Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) các doanh nghiệp phải đối diện với thách thức của sự cạnh tranh khốc liệt trong việc giành lấy khách hàng và mở rộng thị phần ngay cả trên phạm vi của thị trường nội địa. Cùng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và sự bùng nổ về thông tin, các công cụ khác của marketing - mix như sản phẩm, quảng cáo, chương trình khuyến mãi…có thể dễ bị các đối thủ bắt chước hoặc mô phỏng. Thế nhưng việc xây dựng và giữ vững một hệ thống phân phối mạnh là một thách thức không dễ gì thực hiện trong thời gian ngắn. Các công ty cần tập trung nỗ lực vào hoạt động phân phối nhằm tạo lợi thế lâu dài cho chính mình. Song song đó, ngành chăn nuôi của Việt Nam trong những năm qua phải đối mặt với một số dịch bệnh khá nghiêm trọng như dịch cúm gia cầm H5N1, dịch tai xanh ở lợn, dịch hoại tử gan tụy ở tôm…chính vì vậy công tác phòng bệnh cho gia súc, gia cầm và thủy sản rất được chú trọng. Từ đó hàng loạt công ty sản xuất thuốc thú ý đã ra đời khiến cho cuộc cạnh tranh trong ngành công nghiệp này diễn ra ngày càng gay gắt. Hệ thống kênh phân phối với vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng dần trở nên quan trọng trong hoạt động kinh doanh, góp phần quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy việc xây dựng và hoàn thiện quản trị kênh phân phối ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm. Công tác quản trị kênh phân phối giải quyết các vấn đề liên quan đến thiết kế kênh, quản lý các mối quan hệ và hoạt động trong kênh, lựa chọn và phối hợp các kênh phân phối ra sao để sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện nhất về mặt không gian lẫn thời gian. Hoạt động quản trị kênh phân phối của doanh nghiệp hoàn thiện sẽ giúp kênh phân phối hoạt động thông suốt, hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Với mong muốn giúp doanh nghiệp hiện tại đang làm việc có một hệ thống kênh phân phối hoạt động hiệu quả tác giả chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện quản trị kênh phân phối tại
- 2 Đồng bằng Sông Cửu Long của công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Bayer Việt Nam đến năm 2020” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp. 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài xác định đạt được các mục tiêu cụ thể sau đây: Thứ nhất, nghiên cứu và làm rõ cơ sở lý thuyết liên quan đến kênh phân phối và quản trị kênh phân phối của doanh nghiệp. Thứ hai, khảo sát và đánh giá thực trạng về kênh phân phối tại ĐBSCL của Công ty TNHH Bayer Việt Nam trong thời gian qua – Những thành công; Vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân. Thứ ba, đề xuất giải pháp hoàn thiện quản trị kênh phân phối phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty đến năm 2020. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là cơ cấu kênh phân phối và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kênh phân phối thuộc nhánh kinh doanh thuốc thú y – thủy sản của Công ty TNHH Bayer Việt Nam tại ĐBSCL. Phạm vi nghiên cứu: Về mặt không gian: nghiên cứu chỉ thực hiện tại 6 tỉnh là Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng, An Giang. Đây là những tỉnh có tỷ trọng chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản lớn tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long và trong đó một số tỉnh đang có nguy cơ diễn ra dịch cúm gia cầm. Về mặt thời gian: nghiên cứu dựa trên số liệu thống kê từ năm 2009 đến 2012 được cung cấp bởi Phòng Kinh doanh của công ty TNHH Bayer Việt Nam; Các giải pháp được đề xuất áp dụng đến năm 2020.
- 3 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1 Nguồn dữ liệu sơ cấp Đối tượng khảo sát: - Đại lý ủy quyền (cấp 1, cấp 2) của công ty TNHH Bayer Việt Nam và khách hàng thường xuyên tiêu dùng sản phẩm thuốc thú y – thủy sản tại đại lý thuộc khu vực ĐBSCL. - 330 phiếu khảo sát cho đại lý và 300 phiếu khảo sát khách hàng Phương pháp khảo sát: - Đối với đại lý: Thông tin khảo sát được thu thập bằng cách gửi bảng câu hỏi khảo sát (Phụ lục 1) cho trưởng bộ phận bán hàng và nhận lại sau 1 tháng. - Đối với khách hàng: Thông tin khảo sát (Phụ lục 2) được thu thập bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp tại các đại lý. Địa điểm khảo sát: Tại 12 đại lý cấp 1 và 12 đại lý cấp 2 thuộc khu vực ĐBSCL (Phụ lục 3). Xử lý số liệu khảo sát: Các số liệu sau khi đã thu thập được xử lý bằng phần mềm Excell 2007. 4.2 Nguồn dữ liệu thứ cấp Thông tin thu thập qua các phương tiện thông tin đại chúng, các tài liệu của Công ty TNHH Bayer Việt Nam, các tài liệu của các tổ chức và doanh nghiệp có liên quan. Tác giả sử dụng phương pháp thống kê, phương pháp phân tích so sánh, phân tích hệ thống để xử lý nguồn dữ liệu được thu thập. 4.3 Phương pháp luận Tác giả sử dụng phương pháp thu thập số liệu thứ cấp, phương pháp thống kê mô tả, phương pháp tiếp cận lịch sử kết hợp các phương pháp tư duy khoa học như phương
- 4 pháp duy vật biện chứng, phương pháp diễn dịch, quy nạp, phân tích và biện luận để thực hiện đề tài. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu gồm các chương như sau: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về kênh phân phối của doanh nghiệp. Chƣơng 2: Thực trạng về kênh phân phối tại ĐBSCL của Công ty TNHH Bayer Việt Nam trong thời gian qua. Chƣơng 3: Giải pháp hoàn thiện quản trị kênh phân phối tại ĐBSCL của Công ty TNHH Bayer Việt Nam đến năm 2020.
- 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI CỦA DOANH NGHIỆP Mục tiêu của chương là trình bày lý thuyết về kênh phân phối bao gồm các khái niệm, chức năng, vai trò cùng các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của kênh phân phối và nội dung quản trị kênh phân phối của doanh nghiệp. Những lý thuyết này sẽ là cơ sở cho việc đánh giá thực tiễn hoạt động kênh phân phối của Công ty TNHH Bayer Việt Nam, từ đó đề ra các giải pháp hoàn thiện quản trị kênh phân phối cho doanh nghiệp ở những chương sau. 1.1 KHÁI NIỆM KÊNH PHÂN PHỐI Phân phối là một quá trình bao gồm toàn bộ các hoạt động nhằm đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng thông qua nhiều phương tiện và nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời, phân phối cũng là một trong những khâu quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nó không chỉ thực hiện chức năng lưu thông tiêu thụ mà còn giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin từ thị trường để có biện pháp điều chỉnh kịp thời và thích hợp. 1.1.1 Định nghĩa Hiện nay có nhiều khái niệm khác nhau về kênh phân phối tùy theo quan điểm sử dụng: Theo quan điểm của nhà sản xuất: Kênh phân phối là một tập hợp các doanh nghiệp, cá nhân độc lập hoặc phụ thuộc lẫn nhau mà qua đó doanh nghiệp sản xuất thực hiện bán sản phẩm cho người sử dụng hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Theo quan điểm của nhà trung gian: Kênh phân phối là dòng chảy của việc chuyển nhượng quyền sở hữu hàng hóa hay dịch vụ qua các cấp trung gian để đến tay người tiêu dùng.
- 6 Theo quan điểm của người tiêu dùng: Họ cho rằng kênh phân phối là các trung gian đứng giữa họ và người sản xuất. Để thể hiện rõ hơn về kênh phân phối, các nhà kinh tế học đã đƣa ra định nghĩa “kênh phân phối” dƣới góc độ nghiên cứu nhƣ sau: Philip Kotler (2012, trang 420) đã đưa ra định nghĩa: “Kênh phân phối là một tập hợp các tổ chức phụ thuộc lẫn nhau giúp cho sản phẩm hay dịch vụ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng hoặc tiêu thụ của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp khác”. “Kênh phân phối sản phẩm là tập hợp các tổ chức và cá nhân làm nhiệm vụ chuyển đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng” (Quách Thị Bửu Châu, 2009, trang 162). “Kênh phân phối là một tổ chức các quan hệ bên ngoài doanh nghiệp để quản lý các hoạt động phân phối, tiêu thụ sản phẩm nhằm thực hiện các mục tiêu trên thị trường của doanh nghiệp” (Trương Đình Chiến, 2008, trang 7-8). Nói cách khác, kênh phân phối là một tập hợp các mối quan hệ giữa các tổ chức, cá nhân độc lập hoặc phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa hàng hóa từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Các định nghĩa trên cho thấy kênh phân phối nằm bên ngoài doanh nghiệp nhưng đóng vai trò rất quan trọng đối với đơn vị sản xuất. Các doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian, sức lực trong việc thiết lập một hệ thống kênh phân phối, thiết lập mối quan hệ giữa các thành viên trong kênh để có thể đưa sản phẩm hay dịch vụ đến với người tiêu dùng nhanh chóng và hiệu quả nhất. 1.1.2 Chức năng của kênh phân phối Kênh phân phối được xem là cánh tay nối dài giúp doanh nghiệp mang sản phẩm hay dịch vụ đến tay khách hàng với đúng mức giá họ có thể mua, đúng chủng loại họ cần, đúng thời gian và địa điểm mà họ yêu cầu.
- 7 Các trung gian trong kênh phân phối thực hiện các chức năng sau đây: Thứ nhất, kênh phân phối thực hiện chức năng thông tin, giới thiệu: Vấn đề thông tin thị trường là một trong những yếu tố cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Các trung gian trong kênh có chức năng truyền tải thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm và các trung gian khác cho người tiêu dùng, tạo điều kiện để họ được thỏa mãn nhu cầu cao nhất của mình. Đồng thời các trung gian trong kênh cũng thực hiện chức năng cung cấp thông tin về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Thứ hai, kênh phân phối thực hiện chức năng quảng bá, kích thích tiêu thụ sản phẩm thông qua việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo hay các chương trình khuyến mãi nhằm lôi kéo và kích thích khách hàng hiện có cũng như khách hàng tiềm năng. Đặc biệt trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt trên thị trường, chức năng quảng bá và kích thích của kênh phân phối càng trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp. Thứ ba, kênh phân phối thực hiện chức năng tiếp xúc, thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Đây cũng là một trong những chức năng không thể thiếu của kênh phân phối. Doanh nghiệp phải thực hiện các quan hệ tiếp xúc với khách hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện có, tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng. Thứ tư, kênh phân phối thực hiện chức năng thích ứng, hoàn thiện sản phẩm. Chức năng này giúp doanh nghiệp định hình và điều chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu của người mua, bao gồm cả những hoạt động như: phân loại, đóng gói, cung cấp dịch vụ bảo hành, sửa chữa, lắp ráp, tư vấn. Thứ năm, kênh phân phối thực hiện chức năng thương lượng. Thông qua hoạt động đàm phán, thương lượng mức giá và các điều khoản khác giữa trung gian với nhà sản xuất, hay các thành viên khác trong kênh đạt được sự đồng thuận, giúp hoàn thành việc chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm cho khách hàng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng ở mức tốt nhất trong điều kiện hài hòa lợi ích các bên. Chức năng này làm cho nhà sản xuất bị giới hạn trong việc kiểm soát mức giá cuối cùng.
- 8 Thứ sáu, kênh phân phối thực hiện chức năng lưu thông hàng hóa, đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng thông qua các hoạt động vận chuyển, bảo quản, lưu kho. Đặc biệt thông qua hoạt động lưu kho, kênh phân phối đảm bảo hàng hóa có sẵn trên thị trường ở các thời điểm khác nhau đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của người tiêu dùng ở mức tốt nhất. Thứ bảy, kênh phân phối thực hiện chức năng tài chính. Kênh phân phối có thể cấp tín dụng cho khách hàng tạo điều kiện thanh toán dễ dàng, thuận tiện cho khách hàng, đồng thời thực hiện huy động và sử dụng vốn để chi trả chi phí vận hành kênh, tài trợ cho khách hàng bằng cách cung cấp tín dụng, tài trợ cho nhà sản xuất bằng cách đặt hàng sớm và trả tiền đúng thời hạn. Thứ tám, chức năng chia sẻ rủi ro của kênh phân phối. Các trung gian trong kênh phân phối cùng gánh chịu rủi ro trong điều kiện hàng tồn kho bị trộm cắp, thiệt hại, hư hỏng, thị hiếu tiêu dùng thay đổi hoặc có vấn đề xảy ra khi cấp tín dụng cho khách hàng. Với những chức năng trên, kênh phân phối hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Vấn đề đặt ra là trung gian thương mại nào sẽ thực hiện chức năng nào, phải có sự phân chia hợp lý các chức năng giữa những thành viên trong kênh. Chính vì vậy doanh nghiệp nên chọn các thành viên kênh có khả năng phân phối với năng suất và hiệu quả cao nhất. 1.1.3 Vai trò của kênh phân phối Kênh phân phối giúp điều hòa cung cầu hàng hóa và dịch vụ, giúp doanh nghiệp tập trung chuyên môn hóa vào hoạt động sản xuất của mình. Nhờ mạng lưới phân phối, doanh nghiệp khắc phục được những ngăn cách về địa lý và trở ngại về thời gian, tăng khả năng lựa chọn hàng hóa đối với khách hàng. Kênh phân phối giúp: Gia tăng hiệu quả giao dịch; Gia tăng hiệu quả cung ứng sản phẩm; Thỏa mãn nhu cầu và chủng loại hàng hóa của khách hàng.
- 9 Gia tăng hiệu quả giao dịch Thông qua kênh phân phối nhà sản xuất tiết kiệm thời gian và chi phí nhờ giảm thiểu số lượng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. BÁN TRỰC TIẾP Nhà sản xuất Bán lẻ 32 giao dịch BÁN THÔNG QUA MỘT NHÀ BÁN SỈ Nhà sản xuất Bán lẻ 12 giao dịch Hình 1.1: Giảm thiểu số lƣợng tiếp xúc nhờ trung gian Hình 1.1 thể hiện việc nhà sản xuất có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí khi sử dụng trung gian phân phối. Quá trình tiếp xúc trực tiếp với khách hàng đơn giản và thuận tiện hơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn