intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện thực hành quản trị nhân sự nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Khu công nghiệp Sóng Thần

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:137

46
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của nghiên cứu là hoàn thiện thực hành quản trị nhân sự từ đó đề xuất các giải pháp nhằm gia tăng hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp hoàn thiện thực hành quản trị nhân sự nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Khu công nghiệp Sóng Thần

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH --------------- VÕ THỊ THANH TRÚC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN THỰC HÀNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH KHU CÔNG NGHIỆP SÓNG THẦN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH --------------- VÕ THỊ THANH TRÚC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN THỰC HÀNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH KHU CÔNG NGHIỆP SÓNG THẦN Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng ứng dụng) Mã số: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ kinh tế “Giải pháp hoàn thiện thực hành quản trị nhân sự nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Khu công nghiệp Sóng Thần” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những số liệu được sử dụng trong luận văn đều được thu thập từ thực tế khảo sát và có nguồn gốc minh bạch, xử lý khách quan, không sao chép từ bất cứ công trình nghiên cứu được công bố nào khác trước đây. TP. Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 10 năm 2019 Người thực hiện luận văn Võ Thị Thanh Trúc
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH TÓM TẮT ABSTRACT PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................4 3. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................5 4. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu........................................................................6 5. Kết cấu của luận văn ...........................................................................................6 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ THỰC HÀNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN................................................7 1.1. Thực hành quản trị nhân sự...............................................................................7 Khái niệm ......................................................................................................7 Các thành phần của thực hành quản trị nhân sự ............................................8 1.2. Hiệu quả làm việc của nhân viên ......................................................................9 Khái niệm hiệu quả làm việc .........................................................................9 Tầm quan trọng của thực hành quản trị nhân sự đối với hiệu quả làm việc của nhân viên .....................................................................................................10 1.3. Mối quan hệ giữa thực hành quản trị nhân sự và hiệu quả làm việc của nhân viên.............................................................................................................11 1.4. Những nghiên cứu có liên quan ......................................................................13 Nghiên cứu của Munjuri (2011) ..................................................................13 Nghiên cứu của Shaukat, H., Ashraf, M., Ghafoor (2015)..........................13 Nghiên cứu của Jouda et al.(2016) ..............................................................14
  5. Nghiên cứu Hassan (2016) ..........................................................................14 Nghiên cứu của Singh & Kassa (2016) .......................................................14 Nghiên cứu của Lâm Anh Đức (2018) ........................................................14 Nghiên cứu của Nguyễn Thị Ngọc Huyền (2019) .......................................15 1.5. Mô hình thực hành quản trị nhân sự ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc .........................................................................................................................16 Tuyển dụng ..................................................................................................18 Đào tạo & phát triển ....................................................................................19 Đánh giá hiệu quả làm việc .........................................................................20 Thiết kế công việc........................................................................................21 Lương thưởng ..............................................................................................22 Hiệu quả làm việc của nhân viên .................................................................24 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................24 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VỀ THỰC HÀNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH KHU CÔNG NGHIỆP SÓNG THẦN ................................................................................25 2.1. Tổng quan về ngân hàng Agribank .................................................................25 Giới thiệu sơ lược về ngân hàng Agribank ..................................................25 Giới thiệu tổng quan về Agribank chi nhánh KCN Sóng Thần ..................28 2.2. Tổng quan về kết quả khảo sát ........................................................................33 Kết quả thống kê mẫu nghiên cứu ...............................................................33 Kết quả kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha ........................................34 Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA ...................................................35 Thực trạng về hiệu quả làm việc của nhân viên tại ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần ................................................................................................35 2.3. Thực trạng về thực hành HRM tại ngân hàng Agribank chi nhánh KCN Sóng Thần ........................................................................................................37 Thực trạng tuyển dụng .................................................................................37 Thực trạng đào tạo & phát triển...................................................................46
  6. Thực trạng đánh giá hiệu quả làm việc........................................................53 Thực trạng thiết kế công việc ......................................................................58 Thực trạng lương thưởng .............................................................................64 2.4. Đánh giá thực trạng hiệu quả làm việc của nhân viên tại ngân hàng Agribank chi nhánh KCN Sóng Thần .......................................................................70 Điểm đạt được .............................................................................................70 Điểm chưa đạt ..............................................................................................71 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................73 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN THỰC HÀNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH KHU CÔNG NGHIỆP SÓNG THẦN ...............................................74 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ...................................................................................74 Định hướng phát triển của Agribank CN KCN Sóng Thần đến năm 2025 .74 Đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố thành phần ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên tại Agribank CN KCN Sóng Thần .......................77 3.2. Giải pháp hoàn thiện thực hành quản trị nhân sự nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên tại ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần ..............78 Giải pháp về đánh giá hiệu quả làm việc .....................................................78 Giải pháp về lương thưởng ..........................................................................81 Giải pháp về thiết kế công việc ...................................................................82 Giải pháp về đào tạo và phát triển ...............................................................84 Giải pháp về tuyển dụng ..............................................................................86 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................87 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT STT DIỄN GIẢI TẮT Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt 1 Agribank Nam Hiệp hội Tín dụng Nông nghiệp và Nông thôn châu Á - 2 APRACA Thái Bình Dương 3 ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á 4 ATM Máy rút tiền tự động 5 CN Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt 6 Chi nhánh Nam chi nhánh Khu công nghiệp Sóng Thần 7 EFA Phân tích nhân tố khám phá 8 EMV Liên minh các tổ chức thanh toán thẻ trên thế giới 9 HRM Quản trị nhân sự 10 IPCAS Hệ thống thanh toán và kế toán khách hàng 11 KCN Khu công nghiệp 12 NHNN Ngân hàng nhà nước 13 NHTM Ngân hàng thương mại 14 QĐ-NH Quyết định - Ngân hàng 15 QĐ-TCCB Quyết định - Tổ chức cán bộ 16 QĐ-TTg Quyết định - Thủ tướng 17 TCB Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam 18 TMCP Thương mại cổ phần 19 UNDP Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc 20 VCB Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
  8. DANH MỤC BẢNG Bảng 0.1. Bảng thống kê chỉ tiêu tại Agribank CN KCN Sóng Thần qua các năm 2016 - 2018 .................................................................................................................3 Bảng 0.2. Bảng thống kê nhân viên đạt doanh số trong năm 3 năm 2016 đến 2018 tại Agribank CN KCN Sóng Thần ..............................................................................3 Bảng 1.1. Bảng tổng hợp các nghiên cứu có liên quan trong và ngoài nước............16 Bảng 1.2. Thang đo “Tuyển dụng” ...........................................................................19 Bảng 1.3. Thang đo “Đào tạo & phát triển” ..............................................................20 Bảng 1.4. Thang đo “Đánh giá hiệu quả làm việc”...................................................21 Bảng 1.5. Thang đo “Thiết kế công việc” .................................................................22 Bảng 1.6. Thang đo “Lương thưởng” .......................................................................23 Bảng 1.7. Thang đo “Hiệu quả làm việc nhân viên”.................................................24 Bảng 2.1. Cơ cấu nhân sự thời điểm 31/12/2018 ......................................................29 Bảng 2.2. Một số chỉ tiêu hoạt động tại Agribank CN KCN Sóng Thần giai đoạn 2016 - 2018 ...............................................................................................................31 Bảng 2.3. Tóm tắt thống kê mô tả mẫu .....................................................................33 Bảng 2.4. Kết quả độ tin cậy Cronbach’s Alpha .......................................................34 Bảng 2.5. Kết quả khảo sát hiệu quả làm việc của nhân viên tại Agribank CN KCN Sóng Thần .................................................................................................................36 Bảng 2.6. Bảng thống kê nhân viên hoàn thành chỉ tiêu trung ương đề ra trong năm 3 năm 2016 đến 2018 tại Agribank CN KCN Sóng Thần ........................................36 Bảng 2.7. Giá trị trung bình và độ lệch chuẩn của các yếu tố thực hành HRM ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc ....................................................................................37 Bảng 2.8. Kết quả giá trị trung bình và độ lệch chuẩn thành phần “Tuyển dụng” ...38 Bảng 2.9. Số lượng tuyển dụng tại Agribank KCN Sóng Thần trong 3 năm 2016 - 2018 ...........................................................................................................................41 Bảng 2.10. Các hình thức tuyển dụng tại Agribank ..................................................41 Bảng 2.11. Bảng vị trí tuyển dụng và môn thi viết ...................................................43 Bảng 2.12. Quy định khung năng lực tại Agribank ..................................................44
  9. Bảng 2.13. Tổng hợp kết quả kiểm tra năng lực và khả năng đáp ứng công việc của nhân viên mới tại Agribank CN KCN Sóng Thần qua các năm ...............................46 Bảng 2.14. Kết quả giá trị trung bình và độ lệch chuẩn thành phần “Đào tạo & phát triển” ..........................................................................................................................47 Bảng 2.15. Chỉ tiêu chủ yếu năm 2019 cần đạt được tại ngân hàng Agribank .........48 Bảng 2.16. Các chương trình đào tạo tại Agribank CN KCN Sóng Thần năm 2016 đến năm 2018 ............................................................................................................49 Bảng 2.17. Thống kê số lần thay đổi quy trình, quy định tại Agribank từ năm 2016 - 2018 ...........................................................................................................................50 Bảng 2.18. Bảng thống kê thời gian tập huấn và triển khai nghiệp vụ tại Agribank CN KCN Sóng thần giai đoạn 2016-2018 ................................................................51 Bảng 2.19. Kết quả giá trị trung bình và độ lệch chuẩn thành phần “Đánh giá hiệu quả làm việc” .............................................................................................................54 Bảng 2.20. Bảng đánh giá nhân viên hàng tháng đang áp dụng tại Agribank ..........55 Bảng 2.21. Phiếu đánh giá phân loại lao động cuối năm ..........................................56 Bảng 2.22. Kết quả giá trị trung bình và độ lệch chuẩn thành phần “Thiết kế công việc” ..........................................................................................................................59 Bảng 2.23. Quy trình nghiệp vụ gửi tiền tiết kiệm tại quầy giao dịch ......................59 Bảng 2.24. Quy trình khách hàng có nhu cầu rút tiết kiệm chưa đến hạn ................61 Bảng 2.25. Thống kê số lượng nhân viên đạt thành tích qua các năm tại Agribank CN KCN Sóng Thần .................................................................................................63 Bảng 2.26. Kết quả giá trị trung bình và độ lệch chuẩn thành phần “Lương thưởng” ...................................................................................................................................65 Bảng 2.27. Bảng so sánh mức thu nhập bình quân của Agribank và một số ngân hàng ...........................................................................................................................65 Bảng 3.1. Thứ tự ưu tiên cho các giải pháp ..............................................................77 Bảng 3.2. Thời gian và chi phí thực hiện KPI tại ngân hàng Agribank ....................80 Bảng 3.3. Quy định đánh giá kết quả làm việc của người lao động tại Agribank ....81 Bảng 3.4. Bảng quy đổi hệ số hoàn thành công việc từ KPI ....................................82
  10. Bảng 3.5. Quy trình gửi tiền tiết kiệm tại quầy giao dịch có quy định về thời gian thực hiện ....................................................................................................................82 Bảng 3.6. Phiếu khảo sát chất lượng khóa học .........................................................85 Bảng 3.7. Quy trình đánh giá sau thử việc ................................................................86 Bảng 3.8. Bảng Đánh giá của người hướng dẫn thử việc .........................................87
  11. DANH MỤC HÌNH Hình 0.1. Thu nhập lãi thuần mà nhân viên các ngân hàng mang về cho ngân hàng trong năm 2018 ...........................................................................................................2 Hình 1.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất các thành phần thực hành HRM ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên tại ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần ...................................................................................................................................17 Hình 2.1. Logo ngân hàng Agribank .........................................................................25 Hình 2.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của Agribank .....................................26 Hình 2.3. Sơ đồ tổ chức Agribank Chi nhánh KCN Sóng Thần ...............................29 Hình 2.4. Quy trình tuyển dụng tại ngân hàng Agribank ..........................................39
  12. TÓM TẮT Với xu hướng phát triển hiện nay, nguồn nhân lực vẫn luôn là vốn tài sản quý giá của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh dịch vụ. Việc có đội ngũ nhân viên với chuyên môn nghiệp vụ và hiệu suất làm việc cao là điều mong mỏi của các doanh nghiêp. Nhận thức được tầm quan trọng đó, bài nghiên cứu được thực hiện với mục đích đánh giá thực trạng thực hành quản trị nhân sự tác động đến hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh KCN Sóng Thần. Từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện thực hành quản trị nhân sự nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên tại Chi nhánh. Phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng chính trong bài nghiên cứu bên cạnh phương pháp thống kê mô tả, phân tích, kiểm định độ tin cậy thang đo, nhân tố khám phá EFA, giá trị trung bình,…được sử dụng trong bài nghiên cứu nhằm phân tích thực trạng để làm căn cứ cho các giải pháp. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 yếu tố của thực hành quản trị nhân sự ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh KCN Sóng Thần. - Đánh giá hiệu quả làm việc có giá trị trung bình là 2,578 - Lương thưởng có giá trị trung bình là 2,729 - Thiết kế công việc có giá trị trung bình là 2,977 - Đào tạo & phát triển có giá trị trung bình là 3,205 - Tuyển dụng có giá trị trung bình là 3,711 Nghiên cứu đề xuất các giải pháp như sau: Giải pháp về Đánh giá hiệu quả làm việc: Tập trung vào xây dựng KPI Giải pháp về Lương thưởng: Dùng KPI là cơ sở xác định mức lương thưởng Giải pháp về Thiết kế công việc: Tập trung vào các giải pháp ban hành quy chế thời gian phối hợp làm việc giữa các phòng ban Giải pháp về Đào tạo & phát triển: Cập nhật các lớp tập huấn, đào tạo kịp thời; tổ chức đánh giá trong và sau khi tập huấn Giải pháp về Tuyển dụng: Hoàn thiện quy trình đánh giá sau thử việc. Từ khóa: Quản trị nhân sự, hiệu quả làm việc, ngân hàng
  13. ABSTRACT With the current development trend, human resources are still valuable assets of businesses, especially businesses in the service business. Having a team of employees with professional expertise and high performance is the expectation of businesses. Recognizing that importance, the research paper was conducted with the purpose of assessing the reality of HR management practices affecting employees' performance at Agribank Song Than Industrial Zone Branch. From there, propose solutions to improve personnel management practices in order to improve the working efficiency of employees at this Branch. The qualitative research method is mainly used in the study besides the descriptive statistics, analysis, verification of reliability of scales, EFA discovery factor, average value, ... used in research paper to analyze the situation to make a basis for solutions. The research results show that there are 5 elements of HR management practices affecting the performance of employees at Agribank Bank of Song Than Industrial Zone: - Performance evaluation with mean is 2,578 - Salary and bonus with mean is 2,729 - The job design with mean is 2,977 - Training & development with mean is 3,205 - Recruitment with mean is 3,711 The study proposes the following solutions: Solution for Performance evaluation: Focus on developing KPI Solution for Salary and bonus: Use KPI as the foundation for determining salary, bonus Solutions for Job design: Focus on solutions to promulgate regulations on working time between departments Solutions for Training & development: Update training courses timely; organize assessments during and after the training Solutions for Recruitment: Complete the post-trial evaluation process. Keywords: Human resource management, Job performance, Bank
  14. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chính phủ vừa ban hành Quyết định 986/QĐ-TTG về chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với những thông điệp đáng chú ý như sau: - Ngân hàng, hệ thống tiền tệ và các tổ chức tín dụng tiếp tục giữ vai trò huyết mạch trong hệ thống tài chính của Việt Nam. - Giảm tỉ lệ nợ xấu đến mức độ dưới 3%. - Chính phủ định hướng phấn đấu các ngân hàng thương mại cơ bản có mức vốn tự có theo chuẩn mực Basel 2. Nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu cũng như nắm vai trò trọng yếu trong việc phát triển kinh tế quốc gia, các ngân hàng không ngừng củng cố, đầu tư cũng như phát triển vượt bậc. Để đạt được mục tiêu của từng tổ chức, nguồn nhân lực chất lượng luôn đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ nói chung và ngân hàng nói riêng. Ngày 28/12/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định số 58/2016/QĐ-TTG về tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước và danh mục doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016 - 2020, trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam sẽ được cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ trên 65% vốn điều lệ. Là một trong 4 ngân hàng lớn nhất trong hệ thống ngân hàng thương mại của Việt Nam, Agribank hiện tại có số lượng nhân viên nhiều nhất là gần 40 ngàn nhân viên với mạng lưới rộng nhất gần 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch khắp cả nước. Tuy nhiên từ 2012 đến nay, đỉnh điểm là vào năm 2015, hàng loạt các sai phạm từ các quản lý cũng như các đơn vị trực thuộc Agribank bị khởi tố và đem ra xét xử công khai đã cho thấy sự yếu kém trong quản lý cũng như hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực chưa thật sự đạt hiệu quả như mong đợi. Đó cũng chính là lý do dù được ưu đãi có khối lượng tiền gửi của khách hàng “khủng” và báo cáo là cho vay
  15. 2 được “rất tốt” nhưng tỉ lệ lợi nhuận so với các ngân hàng khác thì rất thấp. Tỉ lệ nợ xấu trong giai đoạn 2012 đến 2015 lên đến hơn 6%, tính đến cuối năm 2017, tỉ lệ nợ xấu của Agribank đã được kéo giảm về dưới 3%, cuối năm 2018 giảm về mức 1,89%. Tuy nhiên, nếu Agribank không có những thay đổi mạnh mẽ trong quản trị nguồn lực, nguy cơ Agribank không chỉ bị các ngân hàng vượt lên mà Agribank có thể trở thành tảng băng chìm của nền kinh tế. Thu nhập lãi thuần mà nhân viên các ngân hàng mang về cho ngân hàng trong năm 2018 764 576 488 483 412 306 273 254 187 164 Hình 0.1. Thu nhập lãi thuần mà nhân viên các ngân hàng mang về cho ngân hàng trong năm 2018 Nguồn: Tổng hợp từ các báo cáo tài chính doanh nghiệp (2018) Mặc dù là ngân hàng lớn nhất cả nước, có lượng nhân viên đông nhất trong hệ thống ngân hàng thương mại nhưng hiệu suất sinh lời trên mỗi nhân viên lại là thấp nhất trong hệ thống. Bình quân một nhân viên Agribank “mang về” cho ngân hàng chỉ 164 triệu đồng thu nhập lãi thuần, trong khi một nhân viên ngân hàng Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) mang về lợi nhuận hơn 5 lần (764 triệu đồng/nhân viên) hay Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (TCB) là gấp 3,5 lần (576 triệu đồng/nhân viên).
  16. 3 Bảng 0.1. Bảng thống kê chỉ tiêu tại Agribank CN KCN Sóng Thần qua các năm 2016 - 2018 Đạt kế hoạch Đạt kế hoạch Đạt kế hoạch Năm Năm Năm Chỉ tiêu Trụ sở chính Trụ sở chính Trụ sở chính 2016 2017 2018 giao giao giao Nguồn vốn 10.187 97% 11.41 99% 12.099 98% huy động Dư nợ 6.15 96% 8.026 101% 9.057 99% Thu dịch vụ 46,34 85% 56,62 87% 62,11 86% Nguồn: Phòng Kế hoạch nguồn vốn Agribank CN KCN Sóng Thần Từ kết quả thống kê bảng 0.1 cho thấy ở cả ba chỉ tiêu, Agribank CN KCN Sóng Thần đều không hoàn thành (riêng chỉ tiêu Dư nợ năm 2017 đạt 101%). Riêng chỉ tiêu Thu dịch vụ qua các năm đều khá thấp (năm 2016 là 85%, năm 2017 là 87% và năm 2018 là 86%). Kết quả thống kê này cho thấy hiệu suất làm việc của nhân viên tại Agribank CN KCN Sóng Thần là chưa đạt yêu cầu được giao. Bên cạnh đó, kết quả báo cáo tỉ lệ hoàn thành tốt công việc của toàn thể nhân viên Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần năm 2016 đến 2018 như sau: Bảng 0.2. Bảng thống kê nhân viên đạt doanh số trong năm 3 năm 2016 đến 2018 tại Agribank CN KCN Sóng Thần STT Nội dung Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 1 Nhân viên kinh doanh 57,3% 58% 69% 2 Khối hành chính 89% 89,4% 92% 3 Cán bộ quản lý 87% 89% 95% Nguồn: Phòng Tổng hợp Agribank CN KCN Sóng Thần Kết quả bảng thống kê cho thấy tỉ lệ nhân viên kinh doanh hoàn thành tốt công việc là không cao, năm 2016 chỉ 57,3%, năm 2017 là 58% và năm 2018 là 69%. Tuy tỉ lệ nhân viên hoàn thành tốt chỉ tiêu có tăng nhưng không đáng kể vào năm 2017 và 2018. Khối hành chính văn phòng cũng như cán bộ quản lý thì tỉ lệ hoàn thành tốt khá cao trên 80%. Như vậy, chất lượng nguồn nhân lực hiện tại của ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần là chưa đạt yêu cầu. Chính vì vậy, để giải quyết vấn đề cấp thiết hiện nay là làm thế nào để gia tăng hiệu suất làm việc của nhân viên nhằm gia tăng hiệu quả tổ chức là phải hoàn thiện công tác thực hành
  17. 4 quản trị nhân sự tại ngân hàng Agribank nói chung hay Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần, nói riêng. Chính vì những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện thực hành quản trị nhân sự nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, chi nhánh Khu công nghiệp Sóng Thần”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chính của nghiên cứu là hoàn thiện thực hành quản trị nhân sự từ đó đề xuất các giải pháp nhằm gia tăng hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. Các mục tiêu cụ thể cần phải thực hiện là: i) Xác định các yếu tố nào của thực hành quản trị nhân sự có ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. ii) Phân tích thực trạng về công tác thực hành quản trị nhân sự ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. iii) Kết quả phân tích thực trạng sẽ là căn cứ để đề xuất các giải pháp hoàn thiện thực hành quản trị nhân sự nhằm gia tăng hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. Nhằm thực hiện được các mục tiêu nghiên cứu ở trên, các câu hỏi nghiên cứu được đặt ra là: 1) Những yếu tố nào của thực hành quản trị nhân sự có ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần? 2) Những thực trạng nào về công tác thực hành quản trị nhân sự ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần? 3) Những giải pháp nào được đề xuất nhằm hoàn thiện thực hành quản trị nhân sự từ đó gia tăng hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần? Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Thực hành quản trị nhân sự, hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần.
  18. 5 Đối tượng khảo sát: Nhân viên hiện đang làm việc tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. Phạm vi nghiên cứu về mặt thời gian và không gian Phạm vi về mặt thời gian - Số liệu thứ cấp: nghiên cứu sử dụng các báo cáo tài chính, các chỉ tiêu cũng như các báo cáo tổng hợp từ các ngân hàng trong hệ thống cũng như Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần để so sánh, đối chiếu nhằm phân tích thực trạng thực hành quản trị nhân sự và hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. - Số liệu sơ cấp: Đây là số liệu có được thông qua khảo sát trực tiếp toàn thể nhân viên hiện đang làm việc tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. Thời gian khảo sát được tiến hành từ tháng 1/2019 đến tháng 3/2019. - Giải pháp đề xuất áp dụng đến năm 2025 Phạm vi về mặt không gian: Nghiên cứu thực hiện tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. 3. Phương pháp nghiên cứu Cả 2 phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng đều được sử dụng trong bài nghiên cứu, cụ thể như sau: Phương pháp định tính: Phương pháp phỏng vấn nhóm được thực hiện nhằm xác định lại các yếu tố nào của thực hành quản trị nhân sự có ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. Phương pháp phỏng vấn nhóm được thực hiện nhằm làm căn cứ điều chỉnh các thang đo cho phù hợp với thực tế tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. Phương pháp định lượng: Các phép kiểm định độ tin cậy thang đo (Cronbach’s Alpha), phân tích nhân tố khám phá (EFA), thống kê mô tả, kiểm định giá trị trung bình, độ lệch chuẩn nhằm phân tích thực trạng, từ đó làm căn cứ để đề xuất các giải pháp nhằm gia tăng hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. Dữ liệu thu thập từ phỏng vấn trực tiếp sẽ dùng phần mềm SPSS 25.0 để xử lý.
  19. 6 4. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu Nghiên cứu một lần nữa chứng minh thực hành quản trị nhân sự có ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên, từ các kết quả tổng quan tài liệu cũng như việc phân tích thực trạng hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. Kết quả của nghiên cứu là minh chứng thực nghiệm các yếu tố của thực hành quản trị nhân sự ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần. Các giải pháp áp dụng cho Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần có thể là một điển hình cũng như khuôn mẫu áp dụng cho các ngân hàng khác có các tiêu chí tương đồng. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1 Cơ sở lý thuyết về thực hành quản trị nhân sự và hiệu quả làm việc của nhân viên Chương 2 Thực trạng về thực hành quản trị nhân sự và hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần Chương 3 Giải pháp hoàn thiện thực hành quản trị nhân sự nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên tại Ngân hàng Agribank CN KCN Sóng Thần.
  20. 7 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ THỰC HÀNH QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN 1.1. Thực hành quản trị nhân sự Khái niệm 1.1.1.1. Khái niệm quản trị nhân sự Ban đầu, khái niệm quản trị nhân sự (HRM) của Hoa Kỳ biểu thị sự chú ý và tầm quan trọng dành cho từng công nhân hoặc nhân viên, nhu cầu của họ và coi chúng là tài sản thay vì chi phí (Wilkinson, 1990). Mặc dù khái niệm này đã nhận được sự chấp nhận rộng rãi như các phương thức quản lý mới, nhưng nó vẫn chưa được xác định do các ứng dụng khác nhau của nó. Theo Tabouli, Habtoor, & Nashief S. (2016), có ba cách tiếp cận chính đối với HRM. Đầu tiên, HRM được coi là một chức danh mới cho quản lý nhân sự, cho thấy các tổ chức nên đổi tên bộ phận nhân sự của họ mà không phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thực tiễn của họ. Thứ hai, HRM được coi là khái niệm hóa công nhận vai trò nhân sự và mô tả công việc của bộ phận nhân sự. Thứ ba, HRM được xem là một cách tiếp cận hoàn toàn mới để quản lý theo cách đặc biệt và tích hợp nguồn nhân lực vào quản lý chiến lược. Do đó, cách tiếp cận thứ ba này đối với HRM nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng nguồn nhân lực có hiệu quả. Tóm lại, HRM đề cập đến một tập hợp các chính sách được phát triển với mục đích tối đa hóa hội nhập tổ chức, cam kết và chất lượng của nhân viên. Trong nghiên cứu của mình, tác giả Okechukwu cho rằng: HRM và tổ chức công việc tượng trưng cho tầm quan trọng của việc giám sát các cá nhân trong tổ chức (Okechukwu, 2017). Như vậy, bài nghiên cứu sẽ sử dụng khái niệm thứ 3 của Tabouli et al. (2016) cho rằng: HRM đề cập đến một tập hợp các chính sách được phát triển với mục đích tối đa hóa hội nhập tổ chức, cam kết và chất lượng của nhân viên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2