BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ CÚC<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br />
CỦA TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CÔNG TRÌNH 1<br />
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS: NGUYỄN VĂN TRUNG<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2014<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi, kết<br />
quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công<br />
trình nghiên cứu nào trước đó.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thị Cúc<br />
<br />
Nguyễn Thị Cúc QTKD 2012A<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC BẢNG<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ <br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 <br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ ...........3 <br />
1.1 Vấn đề cơ bản về chất lượng và quản trị chất lượng: ...........................................3 <br />
1.1.1 Quan điểm về chất lượng ...................................................................................3 <br />
1.1.2 Một số khái niệm liên quan đến quản lý chất lượng ..........................................4 <br />
1.2 Khái niệm đào tạo, chất lượng đào tạo và đặc điểm đào tạo nghề........................9 <br />
1.2.1: Khái niệm đào tạo: ............................................................................................9 <br />
1.2.2: Chất lượng đào tạo ..........................................................................................10 <br />
1.2.3: Đặc điểm đào tạo nghề. ...................................................................................11 <br />
1.3 Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo: ..................................................12 <br />
1.3.1:Nhóm các nhân tố ảnh hưởng bên trong : ........................................................13 <br />
1.3.2:Nhóm các nhân tố ảnh hưởng bên ngoài : .......................................................16 <br />
1.4 Quản lý chất lượng đào tạo và các phương pháp quản lý chất lượng đào tạo ....19 <br />
1.4.1: Quản lý chất lượng đào tạo: ............................................................................19 <br />
1.4.2: Các mô hình quản lý chất lượng đào tạo: .......................................................20 <br />
1.5 Các phương hướng nâng cao chất lượng đào tạo nghề. ......................................24 <br />
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CỦA<br />
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CÔNG TRÌNH 1 .............................................27 <br />
2.1. Quá trình phát triển của Trường Trung cấp nghề Công trình 1 .........................27 <br />
2.1.1. Vài nét về lịch sử phát triển ............................................................................27 <br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của trường ....................................................................28 <br />
2.1.3. Ngành nghề đào tạo.........................................................................................28 <br />
2.1.4 Cơ sở vật chất kỹ thuật :...................................................................................29 <br />
2.1.5. Tổ chức bộ máy:..............................................................................................30 <br />
<br />
Nguyễn Thị Cúc QTKD 2012A<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
2.2. Phân tích quy mô và kết quả đào tạo: ...............................................................36 <br />
2.2.1 Phân tích quy mô đào tạo .................................................................................36 <br />
2.2.2. Kết quả đào tạo của Trường Trung cấp nghề Công trình 1: ..........................38 <br />
2.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo của Trường Trung cấp<br />
nghề công trình 1. .....................................................................................................43 <br />
2.3.1. Các nhân tố ảnh hưởng bên trong: ..................................................................43 <br />
2.3.1.1. Tình hình thực hiện mục tiêu kế hoạch đào tạo : ........................................43 <br />
2.3.1.2. Xây dựng chương trình đào tạo: ..................................................................44 <br />
3.2.1.3. Công tác tuyển sinh : ....................................................................................45 <br />
3.2.1.4. Phân tích cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy của Trường:...................45 <br />
3.2.1.5. Đội ngũ giáo viên và phương pháp giảng dạy : ...........................................47 <br />
3.2.1.6 Công tác quản lý học sinh: ............................................................................55 <br />
3.2.1.7 Hệ thống đánh giá kết quả học tập : ..............................................................57 <br />
2.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng bên ngoài : .................................................................58 <br />
2.3.2.1 <br />
<br />
Môi trường pháp lý .............................................................58 <br />
<br />
2.3.2.2 Người học :....................................................................................................59 <br />
2.3.2.3. Các cơ sở sử dụng học sinh của Trường: .....................................................59 <br />
2.3.2.4. Đối thủ cạnh tranh: .......................................................................................60 <br />
Kết luận chương 2 ...................................................................................................61 <br />
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br />
TẠI TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CÔNG TRÌNH 1 .....................................66 <br />
3.1 Cơ sở của việc xây dựng giải pháp .....................................................................66 <br />
3.1.1: Định hướng chung cho phát triển giáo dục nghề ở Việt Nam: .......................66 <br />
3.1.2: Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Trung cấp<br />
nghề Công trình 1: .....................................................................................................67 <br />
3.1.3: Định hướng đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Trung cấp<br />
nghề Công trình 1 trong thời gian tới:.......................................................................68 <br />
3.2 : Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề của Trường<br />
Trung cấp nghề Công trình 1 : ..................................................................................69 <br />
<br />
Nguyễn Thị Cúc QTKD 2012A<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
3.2.1 : Đổi mới mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo : .......................................69 <br />
3.2.2: Đổi mới công tác tuyển sinh và nâng cao chất lượng đầu vào: ......................73 <br />
3.2.3: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên...........................................74 <br />
3.2.4 : Giải pháp cho công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng<br />
dạy và học tập............................................................................................................76 <br />
3.2.5. Áp dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá, kiểm định chất lượng đào tạo và xây dựng<br />
các tiêu chuẩn, định mức, quy trình thủ tục. .............................................................79 <br />
3.3 Các điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện giải pháp ..........................................81 <br />
3.3.1 Chăm lo kiện toàn cơ cấu tổ chức nhà trường. ................................................81 <br />
3.3.2 Cải tiền công tác tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên mới và tạo môi trường<br />
thuận lợi cho đội ngũ giáo viên phát triển.................................................................81 <br />
KẾT LUẬN VA KIẾN NGHỊ ................................................................................83 <br />
<br />
Nguyễn Thị Cúc QTKD 2012A<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />