Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp tăng cường quản lý Thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế thành phố Đà Lạt
lượt xem 14
download
Đề tài thiết lập khung lý thuyết nền tảng về Thuế nhà nước và quản lý Thuế TNCN để làm cơ sở cho việc đánh giá hiệu quả quản lý Thuế TNCN trong tình hình hiện nay và đề xuất các giải pháp và kiến nghị để tăng cường quản lý Thuế TNCN.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp tăng cường quản lý Thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế thành phố Đà Lạt
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ----o0o---- ĐỖ NGỌC THẢO VY GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI CHI CỤC THUẾ TP. ĐÀ LẠT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ----o0o---- ĐỖ NGỌC THẢO VY GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI CHI CỤC THUẾ TP. ĐÀ LẠT Chuyên ngành: Tài Chính – Ngân Hàng Mã số: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS HỒ VIẾT TIẾN TP. Hồ Chí Minh – Năm 2019
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bài luận văn là đề tài nghiên cứu độc lập của tôi. Các số liệu, kết quả đưa ra trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Đỗ Ngọc Thảo Vy
- ii LỜI CẢM ƠN Qua thời gian học tập chương trình đào tạo sau đại học, tôi đã được trang bị những kiến thức vô cùng quý báu, làm hành trang cho cuộc sống và công việc hiện tại, tôi xin gửi lời biết ơn chân thành đến quý Thầy, Cô giảng viên trường đại học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh đã không quản ngại khoảng cách địa lý xa xôi để đến và tận tình giảng dạy, hướng dẫn cho tôi nhiều kiến thức bổ ích trong suốt thời gian học tập. Xin chân thành cảm ơn PGS.TS Hồ Viết Tiến đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Bên cạnh đó tôi muốn cảm ơn Ban Lãnh đạo, các đồng nghiệp tại Chi cục Thuế TP Đà Lạt và đã tạo điều kiện và nhiệt tình giúp đỡ để tôi hoàn thành luận văn. Điều quan trọng không kém là sự tiếp sức và hỗ trợ từ tài liệu nghiên cứu của các các nhà nghiên cứu trên lĩnh vực Quản lý Thuế Thu nhập cá nhân đương thời và trong lịch sử đã góp phần để tôi vận dụng những kiến thức đó vào thực tiễn một cách thiết thực nhất. Trân trọng! Lâm Đồng, ngày 17 tháng 6 năm 2019 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Đỗ Ngọc Thảo Vy
- iii MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................... vi DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................ vii DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................ viii DANH MỤC BIỂU ĐỒ...................................................................................... ix TÓM TẮT ............................................................................................................ x CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ................................................................. 1 1.1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu ............................................................ 1 1.2. Xác định vấn đề nghiên cứu ........................................................................ 1 1.3. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu: ................................................................. 3 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................... 3 1.5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................. 3 1.6. Kết cấu của luận văn .................................................................................... 4 1.7. Ý nghĩa của đề tài ......................................................................................... 4 CHƯƠNG 2: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................... 6 2.1. Giới thiệu sơ lược về CCT TP Đà Lạt. ....................................................... 6 2.1.1. Đặc điểm vị trí địa lý – kinh tế - xã hội của TP Đà Lạt ......................... 6 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Chi cục Thuế thành phố Đà Lạt............................. 7 2.2. Những dấu hiệu cảnh báo ............................................................................ 9 2.2.1 Dấu hiệu thông qua hồ sơ kê khai ............................................................ 9 2.2.2 Dấu hiệu thông qua thanh tra – kiểm tra tại trụ sở NNT .................... 10 2.3. Biểu hiện của vấn đề .................................................................................. 10 2.3.1. Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công ............................................. 10 2.3.2. Đối với thu nhập từ hộ kinh doanh theo phương pháp khoán ........... 13 2.3.3. Đối với khoản thu nhập từ chuyển nhượng, biếu tặng bất động sản . 14 2.3.4. Đối với thu nhập từ hoạt động cung cấp dịch vụ xây dựng cơ bản. ... 15
- iv 2.4. Xác định vấn đề .......................................................................................... 16 CHƯƠNG 3: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. ................................................................... 19 3.1. Tổng quan lý thuyết các nghiên cứu trước đây ....................................... 19 3.1.1. Các nghiên cứu nước ngoài .................................................................... 19 3.1.2. Các nghiên cứu trong nước .................................................................... 22 3.2. Xác định phương pháp nghiên cứu .......................................................... 25 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THUẾ TNCN TẠI CHI CỤC THUẾ TP ĐÀ LẠT ......................................................................... 26 4.1. Phân tích thực trạng .................................................................................. 26 4.1.1 Thuận lợi và thành quả trong việc quản lý thu Thuế TNCN tại CCT Đà Lạt. ................................................................................................................ 26 4.1.2. Khó khăn, bất cập trong việc quản lý Thuế TNCN ............................. 32 4.2. Xác định nguyên nhân dẫn đến thực trạng ............................................. 37 4.2.1 Nguyên nhân khách quan: ...................................................................... 37 4.2.2 Nguyên nhân chủ quan. ........................................................................... 41 CHƯƠNG 5: LỰA CHỌN GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐỀ/ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ .................................................................................................................. 44 5.1 Các giải pháp cho vấn đề ............................................................................ 44 5.1.1. Nâng cao năng lực, phẩm chất công chức Thuế tại CCT. ................... 44 5.1.2. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa CCT với các ban ngành. .......................................................................................................... 44 5.2. Đề xuất, kiến nghị....................................................................................... 45 5.2.1. Kiến nghị với lãnh đạo CCT TP Đà Lạt. .............................................. 45 5.2.2. Kiến nghị với Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. .................................... 49 5.2.3. Kiến nghị với các ban ngành liên quan. ................................................ 50 5.3. Chứng minh tính phù hợp, khả thi của giải pháp và kiến nghị cho CCT TP Đà Lạt. .......................................................................................................... 51 5.3.1. Tính khả thi của đề xuất tăng cường tuyên truyền hỗ trợ NNT và tận dụng nguồn lực từ CNTT. ................................................................................ 51
- v 5.3.2. Tính khả thi của kiến nghị tăng cường công tác quản lý kê khai, nộp Thuế và thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm. .................................................... 52 5.4. Xây dựng kế hoạch thực hiện.................................................................... 53 5.5. Hạn chế của đề tài và gợi ý hướng nghiên cứu tiếp theo. ....................... 54 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 56 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 57 Tài liệu tiếng Việt .............................................................................................. 57 Tài liệu tiếng Anh .............................................................................................. 58
- vi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Giải nghĩa CCT Chi cục Thuế CNTT Công nghệ thông tin MST Mã số Thuế NLĐ Người lao động NNT Người nộp Thuế NPT Người phụ thuộc NSNN Ngân sách Nhà nước TNCN Thu nhập cá nhân TP Thành phố
- vii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 4.1. Tình hình nộp Thuế TNCN qua các năm theo loại thu nhập......................... 31 Bảng 4.2. Tình hình nộp tờ khai quyết toán Thuế TNCN qua các năm ........................ 40
- viii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu chức năng của CCT TP Đà Lạt .................................................. 7 Hình 4.1. Thủ tục đăng ký mã số Thuế cá nhân............................................................. 27 Hình 4.2. Mô hình gửi tờ khai Thuế qua mạng .............................................................. 28
- ix DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 4.1. Tỷ trọng Thuế TNCN với số thu NSNN các năm ........................... 30 Biểu đồ 4.2. Tình hình xử lý vi phạm khi kiểm tra tại trụ sở NNT ..................... 33 Biểu đồ 4.3: Tỷ lệ nợ đọng Thuế TNCN theo nhóm nợ qua các năm ................. 35
- x TÓM TẮT Giải pháp tăng cường quản lý Thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế thành phố Đà Lạt Dân là gốc rễ của đất nước, thu thuế phải thu được lòng dân, sau nhiều năm cải cách, Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là công cụ thích hợp để Nhà nước ta thực hiện mục tiêu điều tiết thu nhập, cân bằng giàu nghèo trong xã hội. Bằng phương pháp nghiên cứu phân tích số liệu và so sánh, đánh giá tình hình quản lý Thuế TNCN tại Chi cục Thuế thành phố Đà Lạt sẽ cho chúng ta thấy được tình trạng thất thu Thuế đang diễn ra ngày một nghiêm trọng hơn trong khi ngành Thuế vẫn không ngừng tìm kiếm giải pháp quản lý Thuế TNCN chặt chẽ và hữu hiệu hơn để khắc phục vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sẽ chỉ ra nguyên nhân dẫn đến thất thu Thuế TNCN và đề xuất giải pháp cho từng nguyên nhân. Với đề tài này, chúng ta có thể xem xét đề xuất điều chỉnh mức thuế suất đối với việc tính thuế TNCN phù hợp hơn cho từng khu vực và từng đối tượng nộp thuế. Từ khóa: Thuế thu nhập cá nhân, thất thu Thuế, nguyên nhân, giải pháp. ABSTRACT Solution to strengthen personal income tax management at Da Lat City Tax Department People are the roots of the Country, tax collection must be popular. After many years of reform, personal income tax (PIT) is an appropriate tool for regulating income, balance between rich and poor. By using data analysis and comparison methods, assessing current PIT management solutions of Dalat City Taxation Department, which show that tax-loss stll happens while the Tax industry is constantly looking for more effective PIT management solutions to overcome this problem. The research results indicated that there are many causes of personal income tax loss so, this thesis will suggest many solutions to strengthen personal income tax management effectively. With this topic, we can consider the proposal to adjust the tax rate for the calculation of personal income tax more appropriate for each region and each taxpayer. Keywords: Personal income tax, tax loss, causes and solutions.
- 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu Thuế luôn là một nguồn thu quan trọng của Nhà nước. Chính sách Thuế của Nhà nước luôn có quan hệ chặt chẽ đến việc giải quyết lợi ích kinh tế giữa các chủ thể trong xã hội, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn đề vĩ mô như: tiết kiệm, đầu tư, tăng trưởng kinh tế. Việc hoàn thiện chính sách Thuế sao cho phù hợp với hoàn cảnh kinh tế - xã hội là sự quan tâm hàng đầu của Nhà nước.Thuế thường gắn liền với chế độ thống trị của một quốc gia, Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có lịch sử hàng trăm năm trên thế giới, những năm 10 trước Công Nguyên, nhiều tài liệu cho thấy ở Ai Cập đã có những luật lệ về Thuế tài sản, đất đai, nhà ở, các tài sản sở hữu khác, đây là các đối tượng dễ đo lường để xác định tỷ lệ đánh Thuế. Vì vậy một người sở hữu càng nhiều tài sản sẽ phải nộp Thuế càng cao. Thuế TNCN là công cụ góp phần thực hiện công bằng xã hội, giảm bớt sự chênh lệch về thu nhập trong xã hội, đảm bảo duy trì và ổn định cho nguồn thu ngân sách Nhà nước (NSNN), đồng thời là công cụ kinh tế vĩ mô được Nhà nước sử dụng để điều tiết thu nhập, tiêu dùng và tiết kiệm, quản lý thu nhập của dân cư. Hiện nay thất thu trong lĩnh vực Thuế TNCN có nhiều nguyên nhân, cả nguyên nhân khách quan và chủ quan như người nộp Thuế (NNT) không có ý thức tuân thủ pháp luật, cơ quan Thuế chưa kiểm soát được hiệu quả nguồn thu của những cá nhân có nhiều nguồn thu nhập ở một nơi hoặc ở nhiều nơi khác nhau, khó kiểm tra việc trùng lắp trong giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, các cá nhân hành nghề tự do, hiện tượng trốn Thuế, tránh Thuế còn khá phổ biến. 1.2. Xác định vấn đề nghiên cứu Các chuyên gia tài chính và Thuế vẫn luôn đặt ra câu hỏi: Ở mức độ nào và trong những tình huống nào Thuế sẽ được công bằng? Hiển nhiên, điều đó là lý tưởng của bất cứ Nhà nước nào đối với công dân của mình. Đứng trên phương diện NNT, họ luôn
- 2 mong muốn tối thiểu hóa số Thuế phải nộp, làm sao Nhà nước có thể tối ưu được chính sách Thuế để đảm bảo cân đối thu chi đồng thời giải quyết những bất mãn và bất công giữa những NNT. Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế Việt Nam vẫn không ngừng cải cách và nâng cao chất lượng hỗ trợ NNT với mục tiêu đưa Thuế TNCN trở thành một trong những nguồn thu chủ yếu của NSNN, quản lý hiệu quả Thuế TNCN thể hiện ý nghĩa nhất định cho toàn bộ cơ chế chính sách Thuế và khẳng định ưu thế tuyệt đối của việc sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) để phân tích rủi ro, quản lý hiệu quả thu nhập của cá nhân và tối thiểu hóa việc thất thu Thuế TNCN. Trong năm 2015, ngành Thuế đã chính thức đưa vào sử dụng phần mềm hệ thống Quản lý Thuế tập trung, gọi tắt là TMS, áp dụng cho việc quản lý thu Thuế trên toàn đất nước Việt Nam, đây là một đánh dấu quan trọng đưa ngành Thuế tiếp cận gần hơn với quản lý Thuế bằng công nghệ thông tin (CNTT). Điều này góp phần cho việc quản lý thu Thuế TNCN có nhiều chuyển biến tích cực và hiệu quả hơn, tăng cường sự phối hợp của CCT ở các tỉnh khác nhau, giảm bớt phần nào tình trạng thất thu Thuế đồng thời nâng cao chất lượng của dịch vụ công về Thuế, đảm bảo sự hài lòng của NNT trên phương diện khai, nộp Thuế thuận lợi và nhanh chóng. Trên thực tế chính sách Thuế ở nước ta còn bộc lộ nhiều vấn đề bất cập, các hành vi trốn Thuế, lách Thuế của các đối tượng chịu Thuế phần nào phản ánh ý thức tuân thủ Pháp luật Thuế của NNT chưa cao. Xuất phát từ thực tế, trên góc độ quản lý và những kinh nghiệm rút ra trong quá trình làm việc với cương vị là một công chức Thuế, tôi chọn đề tài:“Giải pháp tăng cường quản lý Thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế thành phố Đà Lạt” cho luận văn tốt nghiệp của mình để góp phần đẩy mạnh công tác quản lý, chống thất thu Thuế TNCN và tăng ngân sách nhà nước.
- 3 1.3. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu: Mục tiêu tổng quát Thiết lập khung lý thuyết nền tảng về Thuế Nhà nước và quản lý Thuế TNCN để làm cơ sở cho việc đánh giá hiệu quả quản lý Thuế TNCN trong tình hình hiện nay và đề xuất các giải pháp và kiến nghị để tăng cường quản lý Thuế TNCN. Mục tiêu cụ thể Luận văn sử dụng số liệu thứ cấp để phân tích thực trạng quản lý Thuế TNCN tại TP Đà Lạt trong giai đoạn 2014 – 2018. Dựa vào các báo cáo số thu, số liệu về tình hình quản lý Thuế TNCN để đánh giá kết quả và đưa ra giải pháp nhằm tăng cường quản lý thu Thuế TNCN tại Chi cục Thuế (CCT) TP Đà Lạt. 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các vấn đề về đến quản lý Thuế, cụ thể là các thu nhập và đối tượng chịu Thuế, đối tượng được miễn giảm Thuế, đối tượng có hành vi trốn Thuế, nợ Thuế. Phạm vi nghiên cứu: Luận văn sẽ nghiên cứu thực trạng quản lý Thuế TNCN tại CCT TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn 5 năm từ 2014 – 2018. 1.5. Phương pháp nghiên cứu - Bài nghiên cứu vận dụng phương pháp so sánh vẽ biểu đồ, lập bảng biểu để phân tích đánh giá số liệu tại TP Đà Lạt. - Thu thập và sử dụng số liệu thứ cấp chứng minh thực trạng quản lý Thuế TNCN tại TP Đà Lạt trong giai đoạn 5 năm từ 2014 – 2018 bao gồm: số Thuế TNCN thu được so với dự toán thu ngân sách về Thuế TNCN được duyệt hằng năm, số lượt xử lý vi phạm về Thuế TNCN, số tiền phạt và truy thu từ xử lý vi phạm, số Thuế TNCN nợ
- 4 đọng qua mỗi năm trong các báo cáo quyết toán tình hình thu ngân sách được phê duyệt và công khai. 1.6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần tóm tắt đề tài, kết luận và tài liệu tham khảo, kết cấu của bài luận văn bao gồm 5 chương: - Chương 1: Giới thiệu đề tài - Chương 2: Xác định vấn đề nghiên cứu - Chương 3: Cơ sở lý luận về thuế thu nhập cá nhân và phương pháp nghiên cứu - Chương 4: Phân tích vấn đề nghiên cứu và xác định nguyên nhân của vấn đề - Chương 5: Lựa chọn giải pháp và đề xuất kiến nghị 1.7. Ý nghĩa của đề tài Qua rất nhiều năm trải nghiệm và đấu tranh, Nhà nước ta đã từng bước cải cách thủ tục hành chính và chính sách Thuế nhằm hoàn thiện và đảm bảo một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và một đất nước giàu mạnh. Nhưng Thuế luôn là chủ đề bàn cãi chưa có hồi kết, như thế nào mới là chính sách Thuế hợp lòng dân hay thu Thuế thế nào mới gọi là công bằng? Câu hỏi này phần nào cũng do suy nghĩ chủ quan và ý thức của con người. Dựa trên những nghiên cứu học thuật trong và ngoài nước các giai đoạn trước đây, căn cứ vào tình hình thực tế chung của ngành Thuế và với riêng địa bàn TP Đà Lạt; ngoài mục tiêu hệ thống hóa phần nào cơ sở lý thuyết, với đề tài này chúng ta có thể hiểu rõ hơn vai trò của Thuế TNCN trong quản lý và điều tiết nền kinh tế của Nhà nước. Trong thời gian 5 năm qua (2014-2018) công tác quản lý thu Thuế thu nhập cá nhân có nhiều chuyển biến tích cực, có thể nhận thấy tiềm năng khai thác nguồn thu từ sắc Thuế này qua tỷ trọng Thuế TNCN trong tổng thu NSNN trên toàn TP Đà Lạt. Do
- 5 vậy, quản lý chặt nguồn thu, không bỏ sót nguồn thu, hạn chế mức thấp nhất hiện tượng thất thu Thuế là nhiệm vụ cấp thiết của toàn CCT. Hơn nữa, một chính sách quản lý Thuế có chất lượng, đảm bảo công bằng tại địa bàn là nền tảng góp phần làm minh bạch hóa môi trường đầu tư chung, tạo lòng tin cho các doanh nghiệp nói riêng và các nhà đầu tư nói chung. Trên thực tế, tại TP Đà Lạt hành vi trốn Thuế, lách Thuế vẫn là vấn đề khó kiểm soát, với mỗi địa bàn đặc trưng, phong tục văn hóa của mỗi vùng miền cũng gây ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Thuế, do vậy xuất phát từ thực trạng quản lý Thuế TNCN tại CCT TP Đà Lạt, những giải pháp đề xuất có thể góp phần giải quyết được vấn đề thất thu Thuế và quản lý Thuế TNCN bao quát hơn nhằm tiết kiệm nguồn nhân lực, đảm bảo mục tiêu duy trì và phát triển đất nước. Từ kết quả nghiên cứu, lãnh đạo Chi cục Thuế có thể đánh giá được tình hình quản lý thuế TNCN qua nhiều khía cạnh khác nhau; nhận định rõ ràng và sâu sát nguyên nhân dẫn đến thất thu thuế và những khó khăn bất cập khi thi hành nhiệm vụ thu ngân sách; đề ra hướng chỉ đạo, đưa ra giải pháp thay đổi hay bổ sung phù hợp hơn với tình hình thực tế tại TP Đà Lạt nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế TNCN và tạo tin tưởng của người dân đối với cơ quan quản lý của Nhà nước.
- 6 CHƯƠNG 2: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 2.1. Giới thiệu sơ lược về CCT TP Đà Lạt. 2.1.1. Đặc điểm vị trí địa lý – kinh tế - xã hội của TP Đà Lạt Thành phố Đà Lạt thuộc tỉnh Lâm Đồng nằm trên cao nguyên Lâm Viên, cao hơn khoảng 1.500m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ quanh năm, nơi đây có nhiều khu du lịch thiên nhiên, trồng cây lâu năm, hoa màu và cây công nghiệp, lâm nghiệp. Từ nhiều năm trước đây thu nhập chủ yếu của dân cư là hoạt động kinh doanh sản xuất nông nghiệp, đây là khoản thu nhập được miễn Thuế TNCN theo chính sách khuyến khích sản xuất của Nhà nước ở những vùng kinh tế khó khăn. Theo bước đà phát triển mạnh mẽ của du lịch trải nghiệm, TP Đà Lạt đã vươn mình trở thành một trong những thành phố du lịch được lựa chọn nhiều nhất trong năm, với những cảnh đẹp ẩn mình trong thung lũng, với khí hậu mát mẻ quanh năm đã thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Trong những năm qua, TP Đà Lạt đã có những bước chuyển mình vượt bậc để hướng đến mục tiêu thành phố du lịch thông minh. Theo báo cáo của Sở Văn hóa – Thể Thao – Du Lịch tỉnh Lâm Đồng1, năm 2017 lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt – Lâm Đồng tăng đột biến. Tính đến cuối năm 2017, Đà Lạt đã đón trên 5,8 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước (tăng 7,8% so với năm 2016). Lượng khách nội địa đạt 5.4 triệu lượt (tăng 6,3%), năm nay khách quốc tế đến Đà Lạt – Lâm Đồng tăng khá cao với 400 nghìn lượt khách (tăng 35,6% so với năm 2016). Trong đó, có khoảng 4 triệu lượt khách lưu trú (tăng 10,3%), trung bình 2,1 ngày lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch trên địa bàn ước đạt 10.530 tỷ đồng (tăng 7,8% so với năm 2016. Du lịch đã đem lại nguồn thu đáng kể cho thành phố và trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư tên khắp cả nước và nước ngoài. 1 Cục Thống Kê tỉnh Lâm Đồng, 2018. Báo cáo thống kê tình hình kinh tế - xã hội ước tháng 12 và năm 2018
- 7 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Chi cục Thuế thành phố Đà Lạt Chi cục Thuế TP Đà Lạt là đơn vị trực thuộc Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, có nhiệm vụ và quyền hạn trong việc quản lý thu Thuế, các loại phí, lệ phí và các khoản thu khác của NSNN trên toàn thành phố theo quy định của pháp luật. Chi cục Thuế TP Đà Lạt thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của Luật Quản lý Thuế Việt Nam như thực thi các chức năng về cấp và quản lý mã số thuế; theo dõi, đôn đốc nhắc nhở và xử lý các vấn đề về kê khai nộp thuế, thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm Pháp luật Thuế và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt về Thuế. Cơ cấu tổ chức của CCT TP Đà Lạt được chuyển sang mô hình quản lý Thuế theo chức năng là chủ yếu và bộ máy quản lý của Chi cục được mô tả theo sơ đồ hình 2.1. Hình 2.1 Sơ đồ cơ cấu chức năng của CCT TP Đà Lạt (Nguồn: Tác giả tổng hợp và vẽ sơ đồ)
- 8 Chức năng, nhiệm vụ của các Đội thuộc Chi cục Thuế TP Đà Lạt: - Đội Quản lý thu Lệ phí Trước bạ, TNCN và thu khác: Thực hiện quản lý thu lệ phí trước bạ; tiền chuyển quyền sử dụng đất; tiền cấp quyền sử dụng đất; các khoản đấu giá về đất, tài sản, tiền thuê đất; phí, lệ phí và các khoản thu khác (bao gồm cả Thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản) phát sinh trên địa bàn thuộc phạm vi Chi cục Thuế quản lý. - Đội Hành chính - Nhân sự - Tài vụ - Ấn Chỉ: Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến văn thư, lưu trữ; quản trị hành chính; nhân sự và tài chính. Cấp, bán và quản lý hoá đơn, ấn chỉ Thuế theo phạm vi được phân cấp; thực hiện cấp, bán hoá đơn, ấn chỉ Thuế cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân nộp Thuế; quản lý việc phát hành, sử dụng hoá đơn của các tổ chức, cá nhân nộp Thuế trong TP Đà Lạt. - Đội Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán: Tham mưu cho Chi cục trưởng về nghiệp vụ quản lý Thuế, chính sách, pháp luật cho công chức, công chức Thuế trong Chi cục Thuế; xây dựng và tổ chức thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước được giao của Chi cục Thuế. - Đội Kê khai - Kế toán Thuế - Tin học: Thực hiện nhiệm vụ quản lý hồ sơ đăng ký Thuế, xử lý hồ sơ khai Thuế, kế toán Thuế, thống kê số liệu về Thuế; quản lý và vận hành hệ thống trang thiết bị tin học; cài đặt và hướng dẫn sử dụng các phần mềm ứng dụng tin học phục vụ công tác quản lý Thuế. - Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp Thuế: Tuyên truyền về chính sách pháp luật Thuế; hỗ trợ người nộp Thuế. - Đội Thuế liên xã: Quản lý Thuế đối với cá nhân nộp Thuế trên địa bàn TP Đà Lạt (bao gồm các hộ sản xuất kinh doanh công thương nghiệp và dịch vụ, kể cả hộ nộp Thuế thu nhập cá nhân.Thuế nhà đất, Thuế sử dụng đất nông nghiệp, Thuế tài nguyên...) - Đội Quản lý nợ - Cưỡng chế nợ Thuế: Thực hiện chức năng quản lý nợ Thuế, cưỡng chế thu hồi Thuế nợ, tiền phạt đối với người nộp Thuế.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 844 | 193
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 556 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 404 | 141
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng thương mại điện tử Việt Nam
115 p | 310 | 106
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 342 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược khách hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
116 p | 193 | 48
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp phát triển du lịch bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
26 p | 289 | 47
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Gia Lai
13 p | 246 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum
13 p | 242 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 225 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 236 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 224 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 185 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 254 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn