Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giảm thời gian chờ của bệnh nhân khám ngoại trú tại Khoa khám bệnh – Bệnh viện Quân y 7A
lượt xem 5
download
Đề tài nghiên cứu nhằm 3 mục tiêu: Xác định được các yếu tố làm ảnh hưởng đến thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa khám bệnh – Bệnh viện Quân y 7A; phân tích thực trạng của các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa khám bệnh – Bệnh viện Quân y 7A; đề xuất các biện pháp nhằm làm giảm thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa khám bệnh – Bệnh viện Quân y 7A
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giảm thời gian chờ của bệnh nhân khám ngoại trú tại Khoa khám bệnh – Bệnh viện Quân y 7A
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BÙI THỊ NHÃ UYÊN GIẢM THỜI GIAN CHỜ CỦA BỆNH NHÂN KHÁM BỆNH NGOẠI TRÚ TẠI KHOA KHÁM BỆNH - BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BÙI THỊ NHÃ UYÊN GIẢM THỜI GIAN CHỜ CỦA BỆNH NHÂN KHÁM BỆNH NGOẠI TRÚ TẠI KHOA KHÁM BỆNH - BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A Chuyên ngành: Kinh tế phát triển (KT&QTLVSK) Mã số: 8310105 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. TRẦN ĐĂNG KHOA TP. Hồ Chí Minh - Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của tôi. Các số liệu sử dụng phân tích trong luận văn có nguồn gốc rõ ràng, đã công bố theo đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn do tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách trung thực. Các kết quả này chƣa từng đƣợc công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 06 năm 2019 BÙI THỊ NHÃ UYÊN
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC HÌNH VÀ CÁC BẢNG BIỂU TÓM TẮT PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 Chƣơng 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ .............................................................................5 1.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A ...........................5 1.2. THỜI GIAN CHỜ CỦA BỆNH NHÂN NGOẠI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A .............................................................................................................7 1.3. ẢNH HƢỞNG CỦA THỜI GIAN CHỜ ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN .......................................................................................................................9 Tóm tắt chƣơng 1: ...................................................................................................12 Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỜI GIAN CHỜ CỦA BỆNH NHÂN ......13 2.1. KHÁI NIỆM THỜI GIAN CHỜ CỦA BỆNH NHÂN ....................................13 2.2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN THỜI GIAN CHỜ.................................14 2.2.1. Một số nghiên cứu về thời gian chờ của bệnh nhân ................................14 2.2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ....................................................................22 Tóm tắt chƣơng 2: ...................................................................................................23 Chƣơng 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.......................................................24 3.1. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU ..........................................................................24 3.2. NGHIÊN CỨU SƠ BỘ ....................................................................................26 3.3. NGHIÊN CỨU CHÍNH THỨC .......................................................................26 3.3.1. Xác định cỡ mẫu ......................................................................................26 3.3.2. Phƣơng pháp chọn mẫu và cách thu thập dữ liệu ....................................27 3.3.3. Phân tích hồi quy tuyến tính ....................................................................29 3.4. THIẾT KẾ THANG ĐO ..................................................................................29 Tóm tắt chƣơng 3: ...................................................................................................32
- Chƣơng 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................. 33 4.1. MÔ TẢ MẪU NGHIÊN CỨU ........................................................................ 33 4.1.1. Về thời điểm đến thăm khám .................................................................. 33 4.1.2. Về đối tƣợng trả lời khảo sát .................................................................. 33 4.1.3. Về hình thức khám .................................................................................. 34 4.1.4. Về đối tƣợng khám ................................................................................. 35 4.1.5. Về chỉ định cận lâm sàng ........................................................................ 35 4.1.6. Về giới tính ............................................................................................. 36 4.1.7. Về độ tuổi ................................................................................................ 37 4.1.8. Về nghề nghiệp ....................................................................................... 37 4.1.9. Về trình độ học vấn ................................................................................. 38 4.1.10. Về tình trạng hôn nhân .......................................................................... 39 4.1.11. Về thân nhân .......................................................................................... 40 4.1.12. Về sự hiểu biết đối với Bệnh viện ......................................................... 40 4.2. MÔ TẢ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN THỜI GIAN CHỜ .................. 42 4.3. PHÂN TÍCH HỒI QUY TUYẾN TÍNH ......................................................... 43 4.4. THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN THỜI GIAN CHỜ CỦA BỆNH NHÂN TẠI BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A .................................................... 45 4.4.1. Thực trạng yếu tố Quy trình đăng ký ...................................................... 45 4.4.2. Thực trạng yếu tố Thao tác của nhân viên y tế ....................................... 49 4.4.3. Thực trạng yếu tố Thời gian phục vụ của nhân viên y tế ....................... 52 4.4.4. Thực trạng yếu tố Thang đo yếu tố Đúng lịch hẹn của bệnh nhân ......... 55 Tóm tắt chƣơng 4: .................................................................................................. 58 Chƣơng 5: GIẢI PHÁP GIẢM THỜI GIAN CHỜ CỦA BỆNH NHÂN TẠI KHOA KHÁM BỆNH – BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A .......................................... 59 5.1. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA BỆNH VIỆN ĐẾN NĂM 2025 ........... 59 5.2. MỤC TIÊU, TẦM NHÌN, SỨ MỆNH CỦA BỆNH VIỆN ............................ 61 5.3. GIẢI PHÁP GIẢM THỜI GIAN CHỜ CỦA BỆNH NHÂN ......................... 61 5.3.1. Giải pháp đối với Yếu tố Quy trình đăng ký .......................................... 61 5.3.2. Giải pháp đối với Yếu tố Thao tác của nhân viên y tế............................ 63
- 5.3.3. Giải pháp đối với Yếu tố Thời gian phục vụ của nhân viên y tế .............65 5.3.4. Giải pháp đối với Yếu tố Đúng lịch hẹn của bệnh nhân..........................67 5.4. KẾT LUẬN ......................................................................................................68 5.5. HẠN CHẾ CỦA LUẬN VĂN .........................................................................68 Tóm tắt chƣơng 5: ...................................................................................................69 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Bệnh viện : Bệnh viện Quân y 7A BHYT : Bảo hiểm y tế BYT : Bộ Y tế CT_SCAN : Chụp cắt lớp vi tính ĐVT : Đơn vị tính GPP : Thực hành tốt quản lý nhà thuốc TCVN ISO 9001:2008 : Hệ thống quản lý chất lƣợng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia Khoa : Khoa Khám bệnh MRI : Chụp cộng hƣởng từ QĐ : Quyết định
- DANH MỤC HÌNH VÀ CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH Hình 1. 1. Sơ đồ Khoa Khám bệnh .............................................................................6 DANH MỤC BẢNG Bảng 1. 1. Bảng so sánh thời gian khám bệnh giữa các bệnh viện .............................8 Bảng 2. 1. Bảng tóm tắt các yếu tố ảnh hƣởng đến thời gian chờ của bệnh nhân ....18 Bảng 3. 1. Thang đo yếu tố Quy trình đăng ký .........................................................30 Bảng 3. 2. Thang đo yếu tố Thao tác của nhân viên y tế ..........................................30 Bảng 3. 3. Thang đo yếu tố Thời gian phục vụ của nhân viên y tế...........................31 Bảng 3. 4. Thang đo yếu tố Đúng lịch hẹn của bệnh nhân .......................................31 Bảng 4. 1. Thời gian đến thăm khám của bệnh nhân ................................................33 Bảng 4. 2. Đối tƣợng trả lời khảo sát ........................................................................34 Bảng 4. 3. Hình thức khám .......................................................................................34 Bảng 4. 4. Đối tƣợng khám .......................................................................................35 Bảng 4. 5. Chỉ định cận lâm sàng..............................................................................36 Bảng 4. 6. Giới tính ...................................................................................................36 Bảng 4. 7. Độ tuổi .....................................................................................................37 Bảng 4. 8. Nghề nghiệp .............................................................................................38 Bảng 4. 9. Trình độ học vấn ......................................................................................39 Bảng 4. 10. Tình trạng hôn nhân ...............................................................................39 Bảng 4. 11. Thân nhân ..............................................................................................40 Bảng 4. 12. Thông tin về Bệnh viện .........................................................................41 Bảng 4. 13. Các yếu tố ảnh hƣởng đến thời gian chờ ...............................................42 Bảng 4. 14. Kết quả hồi quy sử dụng phƣơng pháp ENTER ....................................43 Bảng 4. 15. Kết luận kiểm định giả thuyết................................................................44
- Bảng 4. 16. Kết quả thống kê của yếu tố Quy trình đăng ký ................................... 45 Bảng 4. 17. Quy trình thăm khám tại Bệnh viện Quân y 7A ................................... 47 Bảng 4. 18. Kết quả thống kê của yếu tố Thao tác của nhân viên y tế .................... 49 Bảng 4. 19. Bảng xếp loại kiểm tra tay nghề nhân viên (dành cho Điều dƣỡng, Hộ sinh) Bệnh viện Quân y 7A ...................................................................................... 51 Bảng 4. 20. Kết quả thống kê của yếu tố Phục vụ của nhân viên y tế ..................... 53 Bảng 4. 21. Kết quả thống kê của yếu tố Đúng lịch hẹn của bệnh nhân.................. 56
- TÓM TẮT 1. Tiêu đề Giảm thời gian chờ của bệnh nhân khám ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Quân y 7A 2. Tóm tắt Thời gian khám dài làm giảm chất lƣợng khám chữa bệnh, giảm số lƣợng bệnh nhân đƣợc phục vụ – nguyên nhân chính làm giảm khả năng cạnh tranh của bệnh viện. Do đó, giảm thời gian chờ của bệnh nhân là việc làm cần thiết. Nghiên cứu đƣợc thực hiện với các mục tiêu: Thứ nhất, xác định đƣợc các yếu tố ảnh hƣởng đến thời gian chờ của bệnh nhân; Thứ hai, phân tích thực trạng của các yếu tố ảnh hƣởng; Thứ ba, đề xuất các biện pháp làm giảm thời gian chờ. Tác giả sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng, tiến hành thông qua việc khảo sát 171 bệnh nhân đến thăm khám tại bệnh viện. Dữ liệu thu thập đƣợc nhập và phân tích bằng cách sử dụng phần mềm SPSS 20, mức ý nghĩa thống kê 5%. Nghiên cứu đã tìm ra đƣợc 4 yếu tố ảnh hƣởng đến thời gian chờ của bệnh nhân: Quy trình đăng ký khám, Thao tác của nhân viên y tế, Phục vụ của nhân viên y tế, Đúng hẹn của bệnh nhân; Cũng nhƣ chỉ ra đƣợc phƣơng pháp khắc phục đối với từng yếu tố. Kết quả nghiên cứu cho thấy thời gian chờ tại Bệnh viện Quân y 7A lâu so với quy định. Nhu cầu cấp thiết của Bệnh viện cần tăng số lƣợng nhân viên tại các bộ phận then chốt; Và áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện. 3. Từ khóa Thời gian chờ đợi, khoa khám bệnh, chất lƣợng dịch vụ.
- SUMMARY 1. Title Reducing of outpatient patient waiting time in the Outpatient Department of Military 7A Hospital 2. Abstract Reason for writing: Long examination times reduce the quality of medical examination and treatment, reduce the number of patients served. Therefore, it is necessary to reduce the waiting time of outpatient patients in the Outpatient Department of Military 7A Hospital. Problem: Study is designed to reduce patient waiting time. First, identify the factors affecting the patient's waiting time; Second, analyze the situation of the influencing factors; Third, propose measures to reduce waiting time. Methods: Quantitative methods. This descriptive cross-sectional study was carried out among patients attending at . A structured questionnaire was used to elicit information from 171 patients who were recruited into the study using a convenience sampling method. Data collected were entered and analyzed using for software SPSS; the level of statistical significance set at 5%. Results: To find 4 factors affecting the patient's waiting time were found: Process of Registration, Manipulation of medical staff, Service of medical staff, Patient's appointment schedules; as well as showing the remedial method. Conclusion: The research results show that the waiting time at Military 7A Hospital is longer than prescribed. There is an urgent need to increase the number of health workers in areas which serves as the gate way to the hospital. Need to apply information technology to manage hospitals. 3. Keywords Waiting time, Outpatient Department, Quality Of Service.
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU A. Lý do chọn đề tài Việt Nam trong giai đoạn từ 01/01/2015 đến nay, cơ chế hoạt động, tài chính của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập đƣợc đổi mới theo hƣớng: tăng cƣờng giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm; các đơn vị đƣợc phép tự vay vốn, huy động vốn, liên doanh, liên kết hợp tác đầu tƣ để cải tạo, mở rộng, mua sắm trang thiết bị mới để nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của ngƣời dân... Cơ chế đó đã tạo ra sự cạnh tranh trong các lĩnh vực nói chung và trong lĩnh vực khám chữa bệnh nói riêng. Các bệnh viện phải thực hiện cải cách một cách toàn diện từ chuyên môn, quy trình quản lý, cơ sở vật chất đến thái độ ứng xử của nhân viên để thu hút khách hàng/bệnh nhân. Tại Bệnh viện Quân y 7A, từ tháng 6 năm 2016 Bệnh viện đã thực hiện các kế hoạch nhằm cải tiến chất lƣợng Bệnh viện hƣớng tới tự chủ tài chính hoàn toàn trong năm 2019. Trong đó nội dung giảm thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh đƣợc tiến hành sớm nhất, và đƣợc theo dõi thƣờng xuyên, báo cáo định kỳ nhất thực hiện theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 22/4/2013 về việc hƣớng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện để rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của ngƣời bệnh. Qua quá trình nghiên cứu của Tổ Quản lý chất lƣợng và Tổ Chăm sóc khách hàng của Bệnh viện cho thấy trong các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của khách hàng/bệnh nhân đối với chất lƣợng bệnh viện thì yếu tố Thời gian chờ là yếu tố có vai trò quan trọng đứng thứ hai (chiếm tỷ lệ 27,88%) sau yếu tố Danh mục kỹ thuật điều trị (chiếm tỷ lệ 29,15%). Điều đó cho thấy thời gian chờ là yếu tố có vai trò quan trọng trong việc đánh giá chất lƣợng của Bệnh viện cũng nhƣ trong việc thu hút khách hàng/bệnh nhân. Thời gian khám kéo dài làm giảm sự hài lòng, dẫn đến việc số lƣợng khách hàng/bệnh nhân của Bệnh viện chƣa đạt đƣợc yêu cầu cạnh tranh so với các bệnh viện khác cùng hệ thống quân đội, cũng nhƣ các bệnh viện
- 2 trên cùng khu vực quận 5. Đây là điều đáng lo ngại của Bệnh viện trong giai đoạn chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính hoàn toàn. Do đó, giảm thời gian chờ cho bệnh nhân khám ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Quân y 7A là một yêu cầu cấp thiết. B. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung: Đề tài đƣợc thực hiện nhằm làm giảm thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A. Mục tiêu cụ thể: Thứ nhất, xác định đƣợc các yếu tố làm ảnh hƣởng đến thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A; Thứ hai, phân tích thực trạng của các yếu tố ảnh hƣởng đến thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A; Thứ ba, từ đó đề xuất các biện pháp nhằm làm giảm thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A. C. Câu hỏi nghiên cứu: Vấn đề nghiên cứu là giảm thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A. Theo đó, các câu hỏi nghiên cứu cụ thể nhƣ sau: 1. Những yếu tố nào ảnh hƣởng đến thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A? 2. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A nhƣ thế nào? 3. Những giải pháp làm giảm thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A là gì? D. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: Đối tƣợng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A.
- 3 Đối tƣợng khảo sát: Các bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A Phạm vi nghiên cứu: Lĩnh vực nghiên cứu: là Quản lý chất lƣợng bệnh viện. Phạm vi về không gian: Bệnh viện Quân y 7A Phạm vi về thời gian: Từ ngày 01/01/2019 đến 31/01/2019. E. Phƣơng pháp nghiên cứu: Phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài là phƣơng pháp định lƣợng, đƣợc tiến hành thông qua hai giai đoạn nghiên cứu: Nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Trong giai đoạn nghiên cứu sơ bộ, xây dựng và điều chỉnh mô hình nghiên cứu cho phù hợp với lĩnh vực Quản lý chất lƣợng bệnh viện và phù hợp với điều kiện thực tế tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A. Trong giai đoạn nghiên cứu chính thức, tiến hành khảo sát thời gian chờ thực tế của bệnh nhân bằng bảng khảo sát và sử dụng phần mềm SPSS 20 để phân tích hồi quy và phân tích số liệu trung bình. Kết quả phân tích đƣợc so sánh với thực trạng của Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Quân y 7A, từ đó xây dựng các giải pháp và các kiến nghị nhằm làm giảm thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A. F. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho Ban Giám đốc, Lãnh đạo Khoa xây dựng kế hoạch nhằm làm giảm thời gian chờ của bệnh nhân khám bệnh ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện quân y 7A. Làm tăng điểm Bệnh viện cũng nhƣ tăng sự hài lòng của bệnh nhân đối với Bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lƣợng bệnh viện Việt Nam (phiên bản 2.0), Ban hành kèm theo Quyết định số 6858/QĐ- BYT, ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Bộ trƣởng Bộ Y tế.
- 4 G. Bố cục của luận văn: Luận văn này gồm 5 chƣơng: Chương 1: Xác định vấn đề Trình bày tổng quan về Bệnh viện Quân y 7A, Khoa Khám bệnh, thời gian chờ tại Bệnh viện Quân y 7A. Chương 2: Cơ sở lý luận về thời gian chờ của bệnh nhân Trình bày cơ sở lý thuyết thời gian chờ, chất lƣợng dịch vụ, các yếu tố tác động đến thời gian chờ, các nghiên cứu trƣớc về thời gian chờ, đề xuất mô hình nghiên cứu. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Trình bày thiết kế nghiên cứu, cách chọn mẫu và các thang đo để thu thập dữ liệu. Trình bày cách thức xử lý dữ liệu định lƣợng, đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach’s Alpha và cách xử lý hồi quy tuyến tính để xác định mối quan hệ giữa các biến. Chương 4: Kết quả nghiên cứu Trình bày kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo, kết quả phân tích các yếu tố, phân tích tƣơng quan và kết quả hồi quy tuyến tính. Chương 5: Giải pháp giảm thời gian chờ của bệnh nhân khám ngoại trú tại Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Quân y 7A Trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu, các đề xuất, các giải pháp. Ngoài ra, cũng nêu những hạn chế của đề tài và đề nghị các nghiên cứu tiếp theo.
- 5 Chƣơng 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ 1.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A Bệnh viện Quân y 7A là Bệnh viện trung tâm, đa khoa tuyến cuối của Quân khu 7 (bệnh viện hạng 1), có bộ phận điều trị cho cấp Tá, đồng thời cũng là bệnh viện khu vực của lực lƣợng vũ trang Thành phố, khám chữa bệnh cho lực lƣợng vũ trang Quân khu 7 và nhân dân khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Việc thu dung khám chữa bệnh, ngoài lực lƣợng vũ trang thì còn có diện chính sách bao gồm: Gia đình cán bộ quân đội, gia đình liệt sĩ, thƣơng binh, ngƣời có công với cách mạng và nhân dân... Bệnh viện có 8 chức năng nhiệm vụ: 1. Công tác sẵn sàng chiến đấu; 2. Công tác điều trị; 3. Công tác dự phòng; 4. Công tác y dƣợc học cổ truyền; 5. Công tác giám định y khoa; 6. Công tác huấn luyện; 7. Công tác nghiên cứu khoa học; 8. Công tác tuyến. Sẵn sàng cấp cứu ngoại tuyến và mọi nhiệm vụ đột xuất khác. Bệnh viện có khả năng thu dung, cứu chữa, điều trị các bệnh thuộc tuyến B, có khả năng thực hiện một số kỹ thuật thuộc tuyến A, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ tuyến cuối của Quân khu 7, Bệnh viện còn tham gia các công tác khác của toàn quân, toàn ngành. Với tổng diện tích sử dụng hơn 10.000 m2, số giƣờng quy định là 500 giƣờng, đội ngũ 568 nhân viên bao gồm cả biên chế quốc phòng và lao động hợp đồng, với tổng cộng 29 Khoa, Ban thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ của Bệnh viện: 1. Ban Kế hoạch Tổng hợp, 2. Ban Chính trị, 3. Ban Hậu cần, 4. Ban Tài chính, 5. Ban Hành chính, 6. Ban Điều dƣỡng, 7. Khoa Khám bệnh, 8. Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, 9. Khoa Cấp cứu, 10. Khoa Nội Tim - Thận - Khớp, 11. Khoa Cán bộ, 12. Khoa Nội Tiêu hóa - Bệnh máu, 13. Khoa Nội thần kinh, 14. Khoa nội Truyền nhiễm và Da liễu, 15. Khoa Y học cổ truyền, 16. Khoa Chấn thƣơng - Chỉnh hình, 17. Khoa Ngoại chung, 18. Khoa Ngoại chuyên khoa, 19. Khoa Tai - Mũi - Họng, 20. Khoa Răng - Hàm - Mặt, 21. Khoa Mắt, 22. Khoa Chẩn đoán hình ảnh, 23. Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, 24. Khoa Hồi sức Cấp cứu, 25. Khoa Xét
- 6 nghiệm - Giải phẫu bệnh lý, 26. Khoa Dƣợc, 27. Khoa thận – Lọc máu, 28. Khoa Trang bị, 29. Khu Chẩn đoán và Điều trị Kỹ thuật cao (Sản - Phụ - Nhi khoa). Trong đó, Khoa Khám bệnh có nhiệm vụ: Khám, thu dung điều trị và phân loại bệnh chuyên khoa; Sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân ngoại viện khi có lệnh cấp trên; khám sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên cho các đơn vị trong toàn Quân khu 7; Tham gia trực sẵn sàng chiến đấu; Tham gia khám chữa bệnh cho đối tƣợng Bảo hiểm y tế, dịch vụ, gia đình chính sách, dân nghèo trên địa bàn Quân khu. Hằng năm, khám sức khỏe và tƣ vấn sức khỏe cho cán bộ cao cấp, khám sức khỏe cho tân binh của các đơn vị, và khám bệnh cho nhân dân. Khoa Khám bệnh gồm 12 phòng: 01 phòng đón tiếp - đăng ký, 04 phòng khám nội, 02 phòng khám ngoại, 01 phòng khám mắt, 01 phòng khám tai - mũi - họng, 01 phòng khám răng hàm mặt, 01 phòng tiểu phẫu - thay băng - bó bột, phòng điều trị lazer, 01 phòng khám và điều trị vật lý trị liệu. Quân số (Số nhân viên) Khoa là 16 cán bộ gồm: 03 bác sĩ, 02 y sĩ, 11 điều dƣỡng. (Nguồn Tổ Quản lý Chất lượng Bệnh viện) Hình 1. 1. Sơ đồ Khoa Khám bệnh
- 7 1.2. THỜI GIAN CHỜ CỦA BỆNH NHÂN NGOẠI TRÚ TẠI BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A Quy trình thăm khám tại Bệnh viện gồm 08 (tám) bƣớc: Bƣớc 1: Tiếp đón - cấp số Bƣớc 2: Lƣu thẻ Bảo hiểm y tế (nếu có) Bƣớc 3: Đo mạch, nhiệt độ, huyết áp, cân nặng, chiều cao Bƣớc 4: Đến phòng khám nhận chỉ định Bƣớc 5: Thực hiện các chỉ định cận lâm sàng Bƣớc 6: Trở lại phòng khám nhận kết quả cận lâm sàng và tiếp nhận điều trị Bƣớc 7: Thanh toán viện phí Bƣớc 8: Nhận thuốc, Thẻ bảo hiểm y tế (nếu có) và ra về Quy trình này là quy trình chi tiết đƣợc thiết kế theo bộ quy trình 04 (bốn) bƣớc của Bộ Y tế năm 2013, nhằm đáp ứng với tình hình thực tế tại bệnh viện và phù hợp với đối tƣợng khách hàng, bệnh nhân của Bệnh viện. Số lƣợt khám của Khoa Khám bệnh Bệnh viện Quân y 7A giao động từ 600 đến 750 lƣợt/ngày, thời gian làm việc của Khoa là 8 giờ/ngày với tổng cộng 12 phòng khám hoạt động song song. Trong cùng thời gian làm việc nhƣ trên, Bệnh viện trong cùng hệ thống quân đội là Bệnh viện Quân Dân y miền Đông tổng thu dung là 1500 – 1800 lƣợt/ngày; Bệnh viện trên cùng khu vực quận 5 nhƣ Bệnh viện Nguyễn Tri Phƣơng là 2800 – 3000 lƣợt/ngày, Bệnh viện Nguyễn Trãi là 2200 – 2500 lƣợt/ngày. Thời gian bắt đầu đến khi kết thúc đợt thăm khám của bệnh nhân tại Bệnh viện Quân y 7A thƣờng kéo dài từ 65 đến 185 phút nếu bệnh nhân đến từ đầu buổi sáng (trƣớc 9 giờ 00 phút), nếu bệnh nhân đến từ giữa buổi sáng (sau 9 giờ 00 phút) thời gian thăm khám sẽ kéo dài sang buổi chiều đƣa tổng thời gian lên đến 290 phút. Theo các số liệu thống kê tại Bệnh viện Quân y 7A năm 2017 thời gian trên bao gồm toàn bộ quá trình từ khi bệnh nhân đến bốc số cho đến khi bệnh nhân nhận thuốc, và thẻ bảo hiểm y tế (nếu có).
- 8 Bảng 1. 1. Bảng so sánh thời gian khám bệnh giữa các bệnh viện THỜI GIAN SỐ LƢỢT THỜI GIAN CHỜ KHÁM STT BỆNH VIỆN CHỜ TRUNG (ĐVT: (ĐVT: PHÚT) BÌNH LƯỢT/NGÀY) (ĐVT: PHÚT) Bệnh viện Quân y 1 600-700 65-290 178 7A Bệnh viện Nguyễn 2 2800-3000 40-234 137 Tri Phƣơng Bệnh viện Nguyễn 3 2200-2500 53-251 152 Trãi Bệnh viện Quân dân 4 1500-1800 63-183 123 y miền Đông (Nguồn: Nghiên cứu của tác giả) Bộ Y tế (2013) quy định về số lƣợt thăm khám và thời gian khám cụ thể nhƣ sau: Lƣu lƣợng khám: Không vƣợt quá 50 lƣợt khám/phòng khám/8 giờ làm việc. Với ngày bệnh tăng đột biến không quá 65 lƣợt khám/phòng khám/8 giờ làm việc. Thời gian khám bệnh: Khám lâm sàng đơn thuần: Thời gian khám trung bình dƣới 2 giờ (≤120 phút). Khám lâm sàng có làm thêm 01 kỹ thuật xét nghiệm/chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng (xét nghiệm cơ bản, chụp xquang thƣờng quy, siêu âm): Thời gian khám trung bình dƣới 3 giờ (≤180 phút). Khám lâm sàng có làm thêm 02 kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh hoặc xét nghiệm và thăm dò chức năng (xét nghiệm cơ bản, chụp xquang thƣờng quy, siêu âm): Thời gian khám trung bình dƣới 3,5 giờ (≤210 phút).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 349 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn