intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần vận tải và dịch vụ Petrolimex Hà Tây

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

44
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần vận tải và dịch vụ Petrolimex Hà Tây" được thực hiện với mục tiêu nhằm đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh donah của công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Petrolimex Hà Tây trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần vận tải và dịch vụ Petrolimex Hà Tây

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI LÊ THỊ NGỌC BÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PETROLIMEX HÀ TÂY LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ HÀ NỘI - 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI LÊ THỊ NGỌC BÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PETROLIMEX HÀ TÂY Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 834.01.01 LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học TS. PHẠM MINH ĐẠT HÀ NỘI - 2021
  3. i LỜI CAM ĐOAN T T , C 25 T , ,T Đ T :T Đ T x ì ứ ộ , ộ , , T x ộ ì Tác giả Lê Thị Ngọc Bích
  4. ii LỜI CẢM ƠN T x Đ T , ã ỡ ộ Đ x T Đ ã ì , ổ ổ , ể Đ , x ể ã C ổ V ụ x T ã ì ỡ, , ỗ , ể è, ì ã ỡ, ẻ ộ ì ứ T , ứ ứ R , ể Xin chân thành cảm ơn! Học viên thực hiện Lê Thị Ngọc Bích
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................................i LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................................ii MỤC LỤC ................................................................................................................................... iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................. vi DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU .............................................................................. vii LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................................ 1 CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ................................................................................. 11 1.1. Tổng quan về hiệu quả kinh doanh ..................................................................... 11 1.1.1 Khái niệm về hiệu quả kinh doanh ..................................................................... 11 1.1.2. Bản chất hiệu quả kinh doanh ............................................................................. 13 1.1.3. Phân biệt giữa kết quả và hiệu quả kinh doanh .......................................... 14 1.1.4. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh. ...................................... 16 1.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh ..................................................... 18 1.2.1. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời .......................................................... 18 1.2.2. Các chỉ số đánh giá hiệu quả sử dụng vốn. ................................................... 20 1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng chi phí .......................................... 22 1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động....................................... 23 1.2.5. Các chỉ tiêu khái quát về tình hình tài chính. ............................................... 23 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh. ..................................... 27 1.3.1 Nhóm các nhân tố bên trong doanh nghiệp. ....................................... 28 1.3.2. Nhóm các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp.................................................. 30 CHƢƠNG II. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PETROLIMEX HÀ TÂY .................................................................................................. 36
  6. iv 2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty Cổ phần vận tải và dịch vụ Petrolimex Hà Tây .......................................................................................................................................... 36 2.1.1. Khái lược quá trình hình thành và phát triển............................................... 36 2.1.2. Ngành nghề kinh doanh của công ty ................................................................ 39 2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý của công ty.............................................. 40 2.2. Phân tích khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2016 – 2019 ....................................................................................................................... 42 2.3. Phân tích hiệu quả kinh doanh của PTS Hà Tây giai đoạn vừa qua . 46 2.3.1. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời ..................................... 46 2.3.2. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn............................. 48 2.3.3. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng chi phí ...................... 52 2.3.4. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động .................. 53 2.3.5. Phân tích các tiêu chí về tình hình tài chính................................................. 55 2.4. Phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần vận tải và dịch vụ Petrolimex Hà Tây ...................................................... 58 2.5. Đánh giá chung về kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải và dịch vụ Petrolimex Hà Tây giai đoạn 2016 - 2019 ......... 61 2.5.1. Những mặt đạt được:................................................................................................ 61 2.5.2. Những mặt còn hạn chế .......................................................................................... 64 CHƢƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ PETROLIMEX HÀ TÂY .............................................................................. 66 3.1. Định hƣớng phát triển của Công ty Cổ phần vận tải và dịch vụ Petrolimex Hà Tây trong thời gian tới ....................................................... 66 3.1.1. Các mục tiêu chủ yếu của công ty ...................................................................... 66 3.1.2. Chiến lược phát triển trung và dài hạn............................................................ 66
  7. v 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần vận tải và dịch vụ Petrolimex Hà Tây ..................................... 68 3.2.1 Giải pháp tăng doanh thu. ....................................................................................... 68 3.2.2. Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng chi phí........................................................ 71 3.2.3. Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng lao động. ................................................... 75 3.2.4. Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng vốn ............................................................... 77 3.2.5. Giải pháp về quản lý rủi ro. ................................................................................... 81 3.3. Một số kiến nghị để thực hiện hiệu quả các giải pháp trên .................... 83 KẾT LUẬN ............................................................................................................................... 84 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 86
  8. vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT PTS Hà Tây Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà tây CHXD C x u VND Vi ng Tr.VND Tri u Vi ng
  9. vii DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU 2 1: bộ máy tổ chức công ty PTS Hà Tây .................................................... 40 B ng 2.1. K t qu ho ộng kinh doanh c a Công ty cổ ph n V n t i và D ch vụ Petrolimex Hà Tây ...................................................................................................................... 44 B ng 2.2: Các chỉ tiêu ph n ánh kh ic T T n 2016 – 2019 ................................................................................................................................................ 46 B ng 2.3: Hi u qu s dụng tài s n c T T n 2016 - 2019 ............. 48 B ng 2.4: Hi u qu s dụng v n ch sở h u c T T n 2016 - 2019 ................................................................................................................................................ 51 B ng 2.5: Các chỉ s v hi u qu s dụng chi phí c T T n 2016 – 2019 ................................................................................................................................................ 52 B ng 2.6: C u chi phí c T T n 2016 – 2019 ............................... 53 B 2 7: C ộng c T T n 2016 – 2019 ............................ 54 B ng 2.8: Một s chỉ tiêu tài chính c T T n 2016 - 2019 ............. 55 Biể 2 1: C n phát triển c a PTS Hà Tây .................................................... 37 Biểu 2.2: T ộ ởng doanh thu thu n và l i nhu n dòng c a PTS Hà Tây gi n 2016 – 2019 ............................................................................................................... 45 Biể 2 3: C ic T T n 2016 – 2019 ................................................................................................................................................ 48 Bi 2.4: Sức s n xu t và tỷ su t sinh l i c a tài s n t i PTS Hà Tây trong giai n 2016 – 2019 ........................................................................................................................ 50
  10. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay, toàn c u hóa và hội nh p kinh t qu c t mang l i nh ội kinh doanh m i cho doanh nghi p s ứ y d y nh ng thách thức n s phát triển c a n n kinh t Vi t Nam nói chung và s t n t i c a các doanh nghi p nói riêng. Vi t Nam nằm trong h th ng các qu ển ã n n n kinh t th ng v i các chính sách kinh t mở và chi n c tham gia hội nh p kinh t qu c t . Phát triển kinh t th ã, ẽ t n n kinh t c ta nói chung và các doanh nghi i di n v i nh ng thách thứ , c s c nh tranh ngày càng kh c li t mang tính qu c t nhằm thu hút khách hàng và mở rộng th gi i. Trong n n kinh t th ng, một khi không còn s b o hộ c c, các doanh nghi c ph i t u hành qu n lý các ho ộng s n xu t, kinh doanh một cách có hi u qu ể có thể ứng v ng trên th ng và ngày càng phát triển. Bên c , ể có thể t n t i và phát triển thì các doanh nghi p ph i tổ chức s n xu t kinh doanh có hi u qu Đ u này luôn là th thách c a doanh nghi Để có l i nhu n, các nhà qu n tr ph i luôn nghiên cứ , ì ù p v u ki n cụ thể c a doanh nghi p mình, nhằm mục tiêu nâng cao hi u qu kinh doanh. T i có thể ở rộng s n xu , is i lao ộng, t o s phát triển b n v ng c a doanh nghi Đ u ki n s ng còn c a doanh nghi , ng th i nó t u ki n cho các doanh nghi p s dụng ngu n l c h ẩy vi c áp dụng các ti n bộ khoa h c kỹ thu t công ngh hi i vào quá trình s n xu , ội nh p v i n n khoa h c kỹ thu t trên th gi i. u là m t hàng có vai trò h t sức quan tr i v i n n kinh t , giá c c x u ởng r t l n giá c c a nhi u m t hàng khác, nên giá bán x u trên c n ch c quy T , x u l i phụ thuộc vào giá d u th gi i, nên các doanh nghi p kinh doanh 2
  11. 2 x u không hoàn toàn ch ộng trong vi c quy nh k t qu kinh doanh c a mình. Bên c , x u l i phụ thuộc vào giá d u th gi i, nên các doanh nghi x u không hoàn toàn ch ộng trong vi c quy nh k t qu kinh doanh c a mình. Đ i v i các doanh nghi p ho ộ ĩ x u u ki n kinh t th ng có nhi u bi ổi không ng ng ph i thể hi c vai trò tiên phong c a mình trong quá trình hội nh p vào n n kinh t khu v c và th gi i. Trong xu th ,C Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây ã nhanh chóng n m b ộ , ổi m u tổ chức và ho ộng, nh ển ngày càng l n m nh, có nh ỏ x d u nói riêng và n n kinh t qu , n pháp nâng cao hi u qu kinh doanh là v r t c n thi i v i Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây x n hi n nay. Đ u v i nh ức to l n thì v nâng cao hi u qu s n xu ĩ ù t th c và quan tr , ct p thể cán bộ C u, là mục tiêu quan tr ng i v i s t n t i và phát triển c a Công ty. Vì v y, Công ty luôn nỗ l c nghiên cứu u chỉ ng ho ộng c ì , ẩy m nh tiêu thụ s n phẩm, s dụng hi u qu các y u t s n xu t, n m b c các nhân t ở mứ ộ x ộng c a t ng y u t n k t qu và hi u qu s n xu t, ểt n pháp nhằm nâng cao hi u qu s n xu t. kinh doanh c a Công ty. Nh n thứ c t m quan tr ng c a vi c n ngh nh ng gi i pháp nâng cao hi u qu c a ho ộng s n xu i v i mỗi doanh nghi p, em ã “Hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần vận tải và dịch vụ Petrolimex Hà Tây” tài lu n c a mình.
  12. 3 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 2.1. Nghiên cứu trong nước Lu n án ti n sỹ (2015), “Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng ở Việt Nam hiện nay” a tác gi C V Đã th ng hóa lý lu n v hi u qu s dụng v n kinh doanh c a các doanh nghi p xây d ng, th ng các chỉ u qu s dụng v n kinh doanh c a doanh nghi p xây d ng. Lu ã ởng t i hi u qu s dụng v n kinh doanh c a doanh nghi p qua ba nhóm nhân t ở trình Dupont. Lu ã ng k t lu c, h n ch và nguyên nhân c a nh ng h n ch . Lu ã dụ ể ỉ tiêu v : tính thanh kho , u v n, hi u qu s dụng tài s n, kh ic a doanh nghi p. Tác gi lu ã xu t các gi i pháp nâng cao hi u qu s dụng VKD c a các doanh nghi p xây d ng bao g m: nhóm gi n, nhóm gi i pháp bổ tr , có ki n ngh v i chính ph , các bộ ngành có liên quan. Tuy nhiên, lu n án m i chỉ nghiên cứu các DN trong ngành xây d ng. Lu “Nghiên cứu về hiệu quả sản xuất kinh doanh và một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước xây dựng giao thông” a tác gi V C (2003). Lu ã th ng hóa và hoàn thi ở lý lu n v hi u qu s n xu i v i doanh nghi c nói chung và doanh nghi p xây d ng giao thông nói riêng. Tác gi ã c tr ng ho ộng s n xu t kinh doanh c a các Tổng công c xây d ng giao thông thuộc bộ Giao thông v n t ểt ng h n ch , y u kém và các nhân t ở n hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghiêp t gi i pháp nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh cho các doanh nghi p này. Ngoài ra, tác gi ã ứu hoàn thi n h th ng chỉ i v i các doanh nghi c xây d ng giao thông. Lu n án c a Nguyễ V (2016), “Giải pháp tài chính nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp xây dựng thuộc Tổng công ty Sông
  13. 4 Đà” i v n dụng các lý lu ể làm rõ nh ểm ho ộng và hi u qu kinh doanh c a các doanh nghi p xây d ng thuộc Tổ Đ ểt ể c i thi n hi u qu kinh doanh một cách b n v ng cho nh ng doanh nghi p này. Tuy nhiên, lu n án m i chỉ t p trung vào nghiên cứ i v i các doanh nghi ĩ c xây d ng. Lu n án c a Chu Th Th (2003), “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt nam”, Đ i h c Kinh t Qu c dân. Tác gi ã th ng hóa nh ng v lý lu n v doanh nghi p nhỏ và v , ểm c a doanh nghi p nhỏ và v a, t ểm v hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. V n nh ể ng thu n v i tác gi V C T hi u qu kinh doanh c a các doanh nghi p nhỏ và v a ở Vi ra các nhóm gi i pháp nâng cao hi u qu kinh doanh các doanh nghi p nhỏ và v a ở Vi t Nam. 2.2. Tình hình nghiên cứu nước ngoài Trên th gi ã u công trình nghiên cứu khác nhau v hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, có nh ng nghiên cứ ộng c a các nhân t ở n hi u qu kinh doanh, kh nh l i c a doanh nghi p. Khi phân tích các nhân t ở n kh i, Lev (1983) nh n th y rằng, s bi n thiên c a l i nhu n theo th i gian b ởng bởi lo i s n phẩm, mứ ộ c nh tranh và mứ ộ thâm dụng v a doanh nghi p. Ngoài ra, kh i có thể b ởng bởi nhi u nhân t kinh t khác nhau (Burns, 1985). Nh ng chứng cứ m i v các nhân t quy nh kh i c a các doanh nghi p ch t o c Ú ã c nêu ra bởi McDonald (1999). K t qu cho th y, kh i c a doanh nghi p b nh ởng tiêu c c bởi sức m nh c , c nh tranh m nh c a hàng nh p khẩu; và ởng tích c c bởi mứ ộ t p trung c a ngành. Bên c , ột s ổ nh trong tỷ su t l i nhu n sau thu trên doanh thu c a doanh nghi p qua th i gian. S a ti c t có m i quan h tiêu c c v i tỷ su t l i
  14. 5 nhu n sau thu , u này cho th y các doanh nghi p sẽ u chỉnh ngay l p tức giá bán theo s a ti c t . Th ph n c a doanh nghi p nói chung không ph i là nhân t quy n tỷ su t l i nhu n trên doanh thu. Nghiên cứu c a Gupta (1969) nh n th y quy mô doanh nghi ộng n kh i. Kh i c a các doanh nghi p nhỏ nhìn chung là th i c a các doanh nghi p l n ở Hoa Kỳ. Davidson và Dutia (1991) n th y các doanh nghi p nhỏ x ng có tỷ su t l i nhu n th i các doanh nghi p l E (1972) ã ứu ởng c a ởng và quy mô doanh nghi n k t qu kinh doanh. Quy mô công ty nh ở n k t qu ng. Các doanh nghi p có quy mô i trung bình có s ởng dòng ti ỷl so v i các doanh nghi p quy mô trên mức trung bình. S ở nh ở n tình hình n vay c a doanh nghi p. Nghiên cứu s ởng c a s ởng và quy mô doanh nghi p lên tình hình tài chính, Gupta (1969) xem xét s bi ộng trong mứ ộ s dụng tài s , ẩy tài chính, kh và kh i gi a các doanh nghi p ch t o ho ộng ở các mứ ộ quy mô khác nhau và v i các tỷ l ởng khác nhau. Nh ng phát hi n c a Gupta (1969) c tóm t : T ứ nh t, các tỷ s hi u su t ho ộng và các tỷ s ẩy tài chính gi m khi có s a doanh nghi ù is ởng c a doanh nghi p. Thứ hai, các tỷ s kh a doanh nghi m cùng v i tỷ l ởng c a doanh nghi p. Các doanh nghi p l x ng có tỷ su t l i nhu i các doanh nghi p nhỏ. 2.3. Kết luận khoảng trống nghiên cứu M ù ã u công trình nghiên cứu liên quan d n hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p c c. Các nghiên cứ ã ổng h p, phân tích nh ng y u t ộng hi u qu kinh doanh c a một doanh nghi p. Tuy nhiên, v i ch thể là công ty cổ phân v n t i và d ch vụ x T ì công trình nào nghiên cứu tr c di n và n t trong b i c nh m i khi n n kinh t p
  15. 6 r t nhi i d ch Covid-19 thì vi c nghiên cứu tìm ra nh ng gi i pháp nâng cao hi u qu kinh doanh c a công ty cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây là không hoàn toàn trùng l p v i nh ì ã c công b 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Mục tiêu c tài nhằm: - H th ở lý lu n v hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p nói chung. - , c tr ng hi u qu kinh doanh c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây n 2016 – 2019. T , ì ng m t t n t i làm ở n hi u qu kinh doanh c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây . - Đ xu t một s gi i pháp nhằm nâng cao hi u qu ho ộng kinh doanh c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây trong th i gian t i. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu -Đ ng nghiên cứu: là các v n hi u qu kinh doanh c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây . - Ph m vi nghiên cứu: + V nộ : , u qu kinh doanh c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây n 2016 – 2019, chỉ ra nh ng ểm y u, nh ộ c n 2016 – 2019 , xu t một s gi i pháp nhằm nâng cao hi u qu kinh doanh c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây . + V không gian: Lu ứu hi u qu ho ộng kinh doanh t i Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây . + V th :Đ u qu kinh doanh c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây trong kho ng th i gian 2016 - 2019, ng và xây d ng gi xu n 2021 - 2025.
  16. 7 5. Câu hỏi nghiên cứu Vi c nghiên cứ tài nhằm tr l i các câu hỏ : - Hi u qu kinh doanh c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây n 2016 - 2019 nào ? - Nh ng t n t i b t c ĩ x u c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây nh ì? - Nh ng gi i pháp nào c n triể ể góp ph n nâng cao hi u qu kinh doanh c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây ? 6. Phƣơng pháp nghiên cứu 6.1. Phương pháp thu thập dữ liệu Lu n hành kh o sát th c tr ng c a hi u qu ho ộng kinh doanh c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây n 2016 - 2019. Ngu n d li u D li u s dụng trong lu y u là d li u thứ c p, bao g m: - Các Ngh nh, Quy nh, Thông t a Chính ph , các Bộ, ban, ngành có n ho ộng c a các doanh nghi p nói chung các doanh nghi p trong ĩ x u; - Các công trình khoa h c và các tác phẩm nghiên cứ c n hi u qu ho ộng kinh doanh c a doanh nghi p; - Các tài li u ki n t a lý, phân b , ởh t , … a bàn nghiên cứu; - Các s li n quá trình nghiên cứu c ã c công b chính thức. Thông tin s li u bao g m: Các k t qu nghiên cứ ã c ti , li n ho ộng kinh doanh c a các công ty ĩ x u;
  17. 8 -C ng, nhi m vụ s n xu t kinh , án phát triển c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây n 2016 - 2019. p d li u p các d li u thứ c c th c hi pháp sau: Tìm ki m, tra cứu theo t khóa, k th a bộ s li u c a các công trình nghiên cứ c t các ngu n Niên giám th ng kê, Bộ Tài chính, Bộ K ho Đ , Bộ ộng - T - Xã hội, Các lo i sách báo, t : p chí Kinh t phát triển, t p chí Ngân hàng, t p chí Tài chính, t p chí Nghiên cứ ổi và các t p chí khác; bộ s li u c a các nghiên cứ tài; các n pháp lu n hi u qu ,T , Quy … a Chính Ph quan có liên quan. 6.2. Phương pháp phân tích dữ liệu Lu ã dụng một s ằ ho ộng kinh doanh c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây th i gian t 2016 n 2019 : pháp phân tích th ng kê - Phân tích th ng kê là nêu ra một cách tổng h p b n ch t cụ thể c a các hi ng và quá trình kinh t xã hộ u ki n l ch s nh nh qua biểu hi n bằng s ng. Nói cụ thể phân tích th ng kê là xác nh mứ ộ nêu lên s bi ộng biểu hi n tính ch ì ộ ch t chẽ c a m i liên h hi ng. Phân tích th ng kê ph i l y con s th u, l y các ng kê làm công cụ nghiên cứu. - Phân tích th ĩ ng trong quá trình qu n lý kinh t . Nh có lý lu ng kê có thể v ch ra nguyên nhân c a vi c hoàn thành k ho ch và các quy nh qu n lý; phân tích ởng c a các nhân t n vi c s dụng ngu n l , x nh các m i liên h , các tính quy lu t chung c a h th ng.
  18. 9 - Trong quá trình phân tích th p c n h th ỏi ph i ti p c n theo c 2 ng: phân tích và tổng h p. - x xé ột chỉ tiêu phân tích bằng cách d a trên vi c so sánh v i một chỉ ở (chỉ tiêu gốc) Đ c s dụng nhi u nh t trong phân tích ho ộ báo các chỉ tiêu kinh t - xã hội thuộ ĩ c kinh t ĩ ( theo th i gian, theo t ng lo i m x u kinh doanh, t ng khách hàng tiêu thụ) ể x x ng, mứ ộ bi ộng c a các chỉ tiêu phân tích, ph n ánh chân th c hi ng nghiên cứu, giúp cho vi c tổng h p tài li u, tính toán các chỉ , c phân tích tài li c khoa h c, khách quan, ph ng nội dung c n nghiên cứu. - Sau khi tổng h p các s li u, ta ti n hành so sánh s li u gi T c nh ng nh xé , t qu tổng h p và tính toán s li u v hi u qu kinh doanh các m x u t i Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây n 2016 – 2019. Lu dụ ụ thể là: - Phương pháp số tuyệt đối: Là hi u s c a hai chỉ tiêu: chỉ tiêu kỳ phân tích và chỉ ở. - Phương pháp số tương đối: Là tỷ l ph % a chỉ tiêu kỳ phân tích so v i chỉ tiêu g ể thể hi n mứ ộ hoàn thành ho c tỷ l c a s chênh l ch tuy t i so v i chỉ tiêu g ể bi t t ộ ởng. Vi c s dụ é n s ởng hay suy gi m c a các chỉ tiêu thể hi n hi u qu kinh doanh c a Công ty. T ng nh xé c, m c c a công tác kinh doanh t i Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây .
  19. 10 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Về mặt khoa học: Đ ã th ng hóa mộ ở lý lu n v hi u qu kinh doanh trong doanh nghi p. Về mặt thực tiễn: Đ ã , giá th c tr ng hi u qu s n xu t kinh doanh c n 2016 – 2019 t xu t nh ng bi n pháp phù h p và có tính kh ể nâng cao hi u qu ho ộng s n xu t kinh doanh c a công ty trong nh p t i. 8. Kết cấu của đề tài Ngoài ph n mở u và k t lu n thì lu 3 : C I: C ở lý lu n v hi u qu ho ộng kinh doanh c a doanh nghi p. C II: T c tr ng hi u qu ho ộng kinh doanh c a Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây . C III: Một s gi i pháp nhằm nâng cao hi u qu ho ộng kinh doanh t i Công ty Cổ ph n v n t i và d ch vụ Petrolimex Hà Tây . Do th i gian nghiên cứu có h , ì ộ c a b n thân còn h n ch . Vì v y lu ỏi nh ng sai sót. Kính mong s , ỡ c a các th ể c hoàn thi
  20. 11 CHƢƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Tổng quan về hiệu quả kinh doanh Hi u qu kinh doanh là một ph m trù kinh t g n li n v i n n s n xu t hàng hóa, khi doanh nghi p ti n hành s n xu t kinh doanh luôn mong mu c hi u qu cao nh t. Tuy nhiên, hi u qu kinh doanh là một ph m trù kinh t phức t p, hiểu chính xác v hi u qu kinh doanh và v n dụng vào th c tiễn là một v i n. Các nhà kinh t ã u công sức nghiên cứu b n ch t c a hi u qu kinh doanh và phân tích hi u qu kinh ể tìm ra nh ng nhân t quan tr ng ởng quy n hi u qu kinh doanh giúp các doanh nghi p t ể nâng cao hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p mình. T kinh t th i v i m i doanh nghi p, mục tiêu l n nh t và lâu dài là t i nhu Để c mục tiêu l n nh t này, doanh nghi p ph x nh chính xác chi n l c kinh doanh phù h p trong t n thích ứng v i nh ổi c ng kinh doanh, ph i phân bổ và qu n tr hi u qu các ngu n l c và luôn kiể , x ì ễn ra t có hi u qu không. 1.1.1 Khái niệm về hiệu quả kinh doanh Hi u qu s n xu t kinh doanh là ph m trù kinh t , g n v th ng có quan h v i t t c các y u t trong quá trình s n xu : ộng, ti n v n, máy móc thi t b , nguyên v t li u... nên doanh nghi p chỉ có thể t hi u qu cao khi vi c s dụng các y u t n c a quá trình kinh doanh có hi u qu . Đ i v i các doanh nghi p, hi u qu kinh doanh không nh ng ph ì ộ tổ chức, qu n lý kinh doanh mà còn là v s ng còn. Trong u ki n kinh t th ng ngày càng phát triển, cùng v i quá trình hội nh p c a n n kinh t , doanh nghi p mu n t n t ì c h t kinh doanh ph i có
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2