intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

77
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Đánh giá thực trạng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn 2017 - 2019. Đề xuất các giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở tỉnh Bắc Giang cho giai đoạn 2020 - 2025.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang

  1. i BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ---------o0o--------- NGUYỄN THỊ CẨM LINH HỖ TRỢ THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP TẠI TỈNH BẮC GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ NỘI - 2020
  2. ii BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ---------o0o--------- NGUYỄN THỊ CẨM LINH HỖ TRỢ THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP TẠI TỈNH BẮC GIANG Chuyên ngành : Quản lý kinh tế Mã số : 60340410 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: TS. Trần Thị Hoàng Hà HÀ NỘI - 2020
  3. iii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là trung thực, khách quan và chưa từng dùng để bảo vệ lấy bất kỳ học vị nào. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn đã được cám ơn, các thông tin trích dẫn trong luận văn này đều được chỉ rõ nguồn gốc. Bắc Giang, ngày 3 tháng 8 năm 2020 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Cẩm Linh
  4. iv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...............................................................................................................i MỤC LỤC .......................................................................................................................... iv DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..........................................................................vii DANH MỤC B ẢNG BIỂU .......................................................................................... viii LỜI MỞ ĐẦU.....................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài..................................................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài .........................................................................3 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ...............................................................6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................................6 5. Phương pháp nghiên c ứu ................................................................................................6 6. Kết cấu của luận văn .......................................................................................................6 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HỖ TRỢ THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP...................................................................................11 1.1 Khái niệm có liên quan...............................................................................................11 1.1.1 Thanh niên ................................................................................................................11 1.1.2 Khái niệm khởi nghiệp, người khởi nghiệp ..........................................................11 1.1.3 Khái niệm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ............................................................ 15 1.2 Nội dung hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ................................................................. 17 1.2.1. Hỗ trợ thuế, đất đai, hạ tầng cho thanh niên khởi nghiệp................................ 17 1.2.2 Hỗ trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp................................................................ 20 1.2.3 Hỗ trợ đào tạo cho thanh niên khởi nghiệp......................................................... 21 1.2.4 Hỗ trợ tư vấn pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp............................................. 22 1.2.5 Hỗ trợ tiêu thụ đầu ra cho thanh niên khởi nghiệp ............................................ 23 1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp .................................... 25 1.3.1 Bản thân người thanh niên .................................................................................... 25 1.3.2 Chất lượng nhân lực thanh niên ở địa phương ................................................... 26 1.3.3 Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của địa phương .......................................... 26
  5. v 1.3.4 Ngân sách hỗ trợ..................................................................................................... 27 1.3.5 Tinh thần và ý chí khởi nghiệp của cộng đồng.................................................... 28 1.3.6 Quan điểm của chính quyền địa phương đối với hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên ..................................................................................................................................... 30 1.4 Kinh nghiệm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của một số địa phương trong nước và bài học kinh nghiệm .................................................................................................... 30 1.4.1 Kinh nghiệm từ một số địa phương ở Việt Nam .................................................. 30 1.4.2 Bài học kinh nghiệm rút ra .................................................................................... 34 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỖ TRỢ THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP TẠI TỈNH BẮC GIANG........................................................................................................ 36 2.1 Thực trạng khởi nghiệp của thanh niên tỉnh Bắc Giang........................................ 36 2.1.1 Đặc điểm tình hình kinh tế, xã hội tỉnh Bắc Giang ............................................ 36 2.1.2 Khái quát tình hình thanh niên khởi nghiệp của tỉnh Bắc Giang ..................... 38 2.2 Thực trạng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang (2017 – 2019) .... 47 2.2.1 Hỗ trợ thuế, đất đai, hạ tầng cho thanh niên khởi nghiệp................................. 47 2.2.2 Hỗ trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp................................................................ 49 2.2.3 Hỗ trợ đào tạo cho thanh niên khởi nghiệp......................................................... 53 2.2.4 Hỗ trợ tư vấn pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp............................................. 61 2.2.5 Hỗ trợ tiêu thụ đầu ra cho thanh niên khởi nghiệp ............................................ 63 2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp .................................... 67 2.3.1 Bản thân người thanh niên .................................................................................... 67 2.3.2 Chất lượng nhân lực thanh niên ở địa phương ................................................... 69 2.3.3 Hệ thống chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương ............................ 71 2.3.4 Quan điểm của chính quyền địa phương đối với hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên ..................................................................................................................................... 72 2.4 Đánh giá chung về thực trạng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang ............................................................................................................................................. 74 2.4.1 Những kết quả đạt được ......................................................................................... 74 2.4.2 Những tồn tại và nguyên nhân .............................................................................. 75
  6. vi CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HỖ TRỢ THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP TẠI TỈNH B ẮC G IANG ............................................................................................... 80 3.1 Định hướng và mục tiêu hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang đến năm 2025 ........................................................................................................................... 80 3.1.1 Định hướng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang ........................ 80 3.1.2 Mục tiêu hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang.............................. 81 3.2 Đề xuất giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang đến năm 2025 .................................................................................................................................... 82 3.2.1 Giải pháp hỗ trợ thuế, đất đai, hạ tầng................................................................ 82 3.2.2 Giải pháp hỗ trợ vay vốn ....................................................................................... 83 3.2.3 Giải pháp hỗ trợ đào tạo ....................................................................................... 85 3.2.4 Giải pháp hỗ trợ pháp lý........................................................................................ 88 3.2.5 Giải pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm...................................................................... 90 3.3 Một số kiến nghị......................................................................................................... 91 3.3.1 Đối với nhà nước .................................................................................................... 91 3.3.2 Đối với chính quyền địa phương........................................................................... 92 KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 94 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 95 PHỤ LỤC
  7. vii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa Tiếng Việt BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế CLB Câu lạc bộ CN - TTCN Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp DN Doanh nghiệp HTX Hợp tác xã KCN Khu công nghiệp KHCN Khoa học công nghệ KHKT Khoa học kỹ thuật KTXH Kinh tế xã hội NHCSXH Ngân hàng chính sách xã hội THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông TN Thanh niên TM - DV Thương mại – Dịch vụ TNDN Thu nhập doanh nghiệp XHCN Xã hội chủ nghĩa XTTM Xúc tiến thương mại SHTT Sở hữu trí tuệ
  8. viii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Thông tin chung về thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bắc Giang..................... 39 Bảng 2.2. Số lượng thanh niên chia theo độ tuổi, giới tính, khu vực năm 2019 ............. 40 Bảng 2.3. Trình độ học vấn, chuyên môn của thanh niên theo nhóm tuổi năm 2019 ............................................................................................................................................. 40 Bảng 2.4. Các dự án Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2015-2019 ............................................................................................................................................. 42 Bảng 2.5. Tên dự án Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2015-201943 Bảng 2.6 Tổng hợp các dự án khởi nghiệp được miễn, giảm thuế giai đoạn 2017 – 2019 .................................................................................................................................... 49 Bảng 2.7. Hỗ trợ tài chính cho các dự án Thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2015-2019......................................................................................................... 50 Bảng 2.8. Đánh giá về “Tài chính cho khởi nghiệp” cho thanh niên......................... 51 Bảng 2.9. Đánh giá về “Tài chính khởi nghiệp” theo lĩnh vực khởi nghiệp ............. 52 Bảng 2.10: Tình hình vốn vay theo loại hình dự án ..................................................... 52 Bảng 2.11: Tình hình vốn vay theo địa bàn................................................................... 53 Bảng 2.12. Kết quả tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2017 - 2019........................................................................................................................ 55 Bảng 2.13. Đánh giá về “Kiến thức khởi nghiệp” của thanh niên ............................. 57 Bảng 2.14. Đánh giá về “Kiến thức khởi nghiệp” theo lĩnh vực khởi nghiệp .......... 58 Bảng 2.15. Phát triển mô hình kinh tế thanh niên tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2017 – 2019 .................................................................................................................................... 59 Bảng 2.16. Số lượng lớp tập huấn kỹ năng khởi nghiệp do Đoàn thanh niên tổ chức ............................................................................................................................................. 59 Bảng 2.17. Đánh giá về “Kỹ năng khởi nghiệp” của thanh niên tỉnh Bắc Giang ... 60 Bảng 2.18. Đánh giá về “Kỹ năng khởi nghiệp” theo lĩnh vực khởi nghiệp ............ 61 Bảng 2.19 Nguồn kinh phí xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2017 – 2019 .................................................................................................................................... 64
  9. ix Bảng 2.20. Đánh giá về Tư duy khởi nghiệp của thanh niên tỉnh Bắc Giang.......... 68 Bảng 2.21. Đánh giá về Tư duy khởi nghiệp của thanh niên theo lĩnh vực khởi nghiệp ................................................................................................................................. 69 Bảng 2.22: Thanh niên chia theo độ tuổi, giới tính, khu vực năm 2019.................... 70 Bảng 2.23: Trình độ học vấn, chuyên môn của thanh niên theo nhóm tuổi năm 2019 ............................................................................................................................................. 70 Bảng 2.24. Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với thanh niên ....................... 73
  10. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn và tiên phong trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn đề ra chủ trương, đường lối, chính sách tạo điều kiện, môi trường cho thanh niên được tham gia công việc một cách chủ động, sáng tạo, phát huy, cống hiến tài năng và sức trẻ trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước (Ban chấp hành Trung ương Đảng, 2008). Thanh niên đã và đang cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Thanh niên Việt Nam ngày nay mang trên vai trọng trách lịch sử, đó là phải trở thành lực lượng lao động có trí tuệ và có tay nghề cao, có đạo đức và lối sống trong sáng, có sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần cường tráng để đưa Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu” như mong muốn của chủ tịch Hồ Chí Minh. Thanh niên đang tự khẳng định mình là thế hệ vượt lên hơn so với các thế hệ thanh niên đi trước và đang dần xóa bỏ ranh giới tụt hậu để sánh vai ngang bằng với thanh niên các nước trên thế giới. Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn và tiên phong trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn đề ra chủ trương, đường lối, chính sách tạo điều kiện, môi trường cho thanh niên được tham gia công việc một cách chủ động, sáng tạo, phát huy, cống hiến tài năng và sức trẻ trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước (Ban chấp hành Trung ương Đảng, 2008). Việt Nam với hơn 90 triệu dân, nếu giải quyết tốt vấn đề việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên sẽ là tiền đề quan trọng để sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước bởi thanh niên là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển xã hội hiện tại và là người chủ của đất nước trong tương lai. Trải qua hơn ba mươi năm đổi mới, những biến đổi của tình hình trong nước và quốc tế có tác động mạnh mẽ đến thanh niên cả nước và
  11. 2 mỗi địa phương. Thanh niên đang có những thay đổi về cơ cấu xã hội, địa vị kinh tế, tư tưởng chính trị, tâm lý, lối sống… những thay đổi này diễn ra mạnh mẽ, bên cạnh những yếu tố tích cực và những hạn chế tiêu cực. Do đó vấn đề hỗ trợ khởi nghiệp và tạo việc làm, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực là một trong những vấn đề được Đảng, Nhà nước và các địa phương đặc biệt quan tâm. Đối với tỉnh Bắc Giang thì hỗ trợ lập nghiệp, tạo việc làm, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực là mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua thực tiễn hoạt động, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi tạo được nhiều việc làm và tạo thu nhập thường xuyên, ổn định cho thanh niên địa phương. Tuy nhiên, thanh niên hiện nay vẫn chưa có đủ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và tài chính để khởi nghiệp. Ở tỉnh Bắc Giang, tỷ lệ thanh niên chiếm khoảng 1/3 dân số trong độ tuổi lao động, là lực lượng có trình độ học vấn cao, bản lĩnh chính trị, năng động, sáng tạo. Tuy nhiên, trước những biến động phức tạp của tình hình kinh tế thế giới, sự tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thanh niên càng mong muốn được tạo điều kiện để phát huy hơn vai trò của mình trong các hoạt động kinh tế, giải quyết việc làm (Tỉnh Đoàn Bắc Giang, 2012). Trong những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của thanh niên đang từng bước được cải thiện, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn kỹ thuật ngày càng được nâng lên; việc hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đã được quan tâm. Đại bộ phận thanh niên tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới đất nước; có ý chí vươn lên, tích cực, chủ động học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp.Do đó công tác hỗ trợ cho thanh niên phát triển kinh tế nói chung có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hỗ trợ giải quyết việc làm đối với thanh niên thành phố hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế có khá nhiều vấn đề đặt ra về hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp như: Thanh niên còn thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn cũng như nguồn lực vật chất khác, bên cạnh đó, còn phụ thuộc vào sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với thanh niên... Thanh niên còn ngại khó khăn, thiếu ý chí vươn lên, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, gia đình; số thanh niên vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội vẫn có chiều hướng gia tăng.
  12. 3 Chính sách của Nhà nước đối với thanh niên tự khởi nghiệp mới chỉ hạn chế ở chính sách cho vay vốn giải quyết việc làm, chính sách đào tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp. Sự tiếp cận của thanh niên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với các hỗ trợ này còn hạn chế, nguồn vốn từ ngân hàng và Chính phủ đều rất khó khăn bởi họ chưa hội tụ đủ cả yêu cầu của ngân hàng về tài sản thế chấp và tín chấp. Ngoài ra, hình thức tập huấn hoặc tham gia các khóa đào tạo được thanh niên nhận định là không có nhiều tác dụng do chương trình đào tạo lặp lại, giảng viên không có nhiều kinh nghiệm, nội dung đào tạo ít gắn với nhu cầu người học. Từ những vấn đề đó đặt ra yêu cầu cần có sự nghiên cứu một cách cơ bản, có hệ thống vấn đề chính sách, cơ chế quản lý, giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, học viên lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang” làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế với mong muốn được phân tích rõ ràng về vấn đề này, từ đó đề xuất những giải pháp khả thi nhằm góp phần hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang hiện nay và trong thời gian tới. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài Nghiên cứu đề tài “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang” cho thấy đây là một vấn đề cấp thiết, quan trọng trong giai đoạn phát triển hiện nay của đất nước ta. Một số nhà khoa học đã quan tâm, nghiên cứu và tiếp cận theo nhiều cách với những cấp độ khác nhau:“Thị trường lao động và định hướng nghề nghiệp cho thanh niên”, NXB Lao động xã hội, Hà Nội, 2015, tác giả Nguyễn Hữu Dũng đã khái quát về thị trường lao động của nước ta trong giai đoạn tới và một số nghề nghiệp cần được tập trung nguồn lực đào tạo phục vụ đất nước; đề cập tới vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc phát triển kinh tế đất nước; nhấn mạnh thanh niên giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người, cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm để không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để trở thành lực lượng xung kích thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng vững chắc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tác giả đặt ra những thách thức đối với thanh niên như: Sự chuyển dịch về cơ cấu kinh tế sự phân hóa giàu nghèo ngày càng gia tăng quá trình phát triển kinh tế thị trường sẽ tạo ra những thách thức đối với thanh niên về trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ
  13. 4 lẫn, tay nghề, bản lĩnh và tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm, lối sống của thanh niên. Mặt khác, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế kéo theo sự chuyển dịch lao động trẻ, cơ cấu xã hội, nghề nghiệp của thanh niên. Số thanh niên từ nông thôn ra thành phố, các khu công nghiệp, các trung tâm kinh tế, thanh niên lao động tự do, thanh niên thiếu việc làm, thu nhập không ổn định và sự gia tăng của các tệ nạn xã hội. Từ đó, tác giả đã đặt ra những yêu cầu, trọng trách lớn lao đối với thế hệ trẻ. Bùi Huỳnh Tuấn Duy, Lê Thị Linh, Đào Thị Xuân Duyên và Nguyễn Thu Hiền (2011): Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố tính cách cá nhân lên tiềm năng khởi sự của sinh viên, Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ đề cập tới Sinh viên đánh giá cao về vai trò của khởi nghiệp, thể hiện thực tế ở Việt Nam là xã hội đang có cái nhìn rất tích cực về khởi nghiệp. Kết quả này được lý giải trong một quốc gia có phong trào khởi nghiệp còn khá mới như Việt Nam, nhiều bạn trẻ đã nhanh chóng thoát nghèo và vươn lên trở thành một bộ phận giàu có đẳng cấp cao của xã hội và được xã hội coi trọng. Khởi nghiệp là một quá trình nhận thức, trước khi tiến hành xúc tiến các hoạt động khởi nghiệp thì các cá nhân phải là những người nhận thức về mong muốn và có khả năng khởi nghiệp. Đồng thời, các cá nhân phải có tư duy và gắn kết với khởi nghiệp. Chính những điều này sẽ dẫn tới ý định khởi nghiệp và tiến hành xúc tiến các hoạt động khởi nghiệp trong tương lai. Hay nói cách khác, trước khi đi tới quyết định khởi nghiệp, một nhà khởi nghiệp tiềm năng đã phải nghĩ tới, ham thích và có ý định khởi nghiệp, từ đó họ mới xúc tiến các hoạt động. Nguyễn Thu Thủy (2015). Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến tiềm năng khởi sự của sinh viên đại học. Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội; kết quả của nghiên cứu này cho thấy sự tác động của các yếu tố: Thái độ cá nhân, Kiểm soát hành vi nhận thức và Chủ mực chủ quan lên ý định hành động khởi nghiệp ở bối cảnh Việt Nam là một quốc gia đang phát triển. thái độ cá nhân ảnh hưởng tích cực đến ý định khởi nghiệp. Bên cạnh đó, đặt ra những nhiệm vụ cho thanh niên như: tham gia các hội thảo khởi nghiệp chuyên đề và lớp học kỹ năng khởi nghiệp chuyên sâu theo từng lĩnh vực, hội thảo hỗ trợ pháp lý trong các ngành
  14. 5 nghề, lĩnh vực công nghệ mới, các cuộc thi khởi nghiệp quy mô lớn tầm quốc tế,... Kết nối những nguồn lực để hỗ trợ khởi nghiệp. Nguyễn Ngọc Huyền (2017), Các nhân tố tác động tới tiềm năng khởi sự kinh doanh của sinh viên đại học. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, số tháng 7/ 2017; kết quả của nghiên cứu này cho thấy khởi nghiệp trong sinh viên đang là chủ đề được quan tâm không chỉ của các nhà nghiên cứu mà được xem như một chủ trương lớn của Nhà nước Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025”. Có thể nói, Chính phủ đã có những cam kết mạnh mẽ trong việc kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp. Ngoài ra cần đẩy mạnh các hoạt động như hội thảo, tọa đàm kinh doanh, các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp,… sẽ tạo động lực cho sinh viên và góp phần làm gia tăng mong muốn khởi nghiệp. Ngoài ra, cần cải tiến chương trình đào tạo, phát triển phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận, tương tác thực tiễn hoạt động kinh doanh, quan tâm đến việc giáo dục tinh thần và ý chí kinh doanh. Mặt khác, có thể nghiên cứu thành lập các trung tâm hỗ trợ, tư vấn về khởi sự kinh doanh. Trung tâm này ngoài việc giúp cho sinh viên hình thành, phát triển ý định khởi sự kinh doanh mà còn hỗ trợ cho sinh viên những thông tin chính xác, đầy đủ và cần thiết về các chủ trương, chính sách, luật doanh nghiệp cũng như thông tin về thị trường, đầu tư. Các công trình nêu trên với những cách tiếp cận khác nhau nhưng nhìn chung đề cập, nghiên cứu các chính sách về thanh niên, việc làm, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho lực lượng lao động này. Nhưng cho tới nay chưa có công trình nào nghiên cứu một cách chuyên biệt, đầy đủ, cụ thể về vấn đề hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, các công trình khoa học trên sẽ là nguồn tài liệu khoa học quý giá để tác giả tham khảo và tiếp thu trong quá trình viết luận văn này. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn là tiếp tục làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản của vấn đề khởi nghiệp cho thanh niên. Đồng thời phân tích, đánh giá thực trạng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở tỉnh Bắc Giang, đưa ra những giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện một cách hiệu quả công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang trong những năm tới.
  15. 6 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài - Mục tiêu Đề tài đề xuất các giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở tỉnh Bắc Giang. - Nhiệm vụ nghiên cứu + Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. + Đánh giá thực trạng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn 2017 - 2019 + Đề xuất các giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở tỉnh Bắc Giang cho giai đoạn 2020 - 2025 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang. - Phạm vi nghiên cứu + Về nội dung: Đề tài nghiên cứu các nội dung hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp + Về không gian: Đề tài hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang; + Về thời gian: Đề tài phân tích thực trạng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2017 – 2019, và đề xuất giải pháp đến năm 2025. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1 Phương pháp thu thập dữ liệu 5.1.1 Thu thập dữ liệu thứ cấp Các tài liệu liên quan đến địa bàn nghiên cứu được thu thập tại tỉnh Bắc Giang: + UBND tỉnh Bắc Giang và các phòng ngành liên quan. + Các Ban chuyên môn của Tỉnh đoàn: Ban Nông thôn công nhân và đô thị, Ban phong trào thanh niên thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Giang, các doanh nghiệp.
  16. 7 Chi tiết dữ liệu thứ cấp được thu thập như bảng dưới đây: Nội dung Cơ sở dữ liệu Phương pháp - Các thông tin, tài liệu Các sách, báo, tạp chí Tìm kiếm và tổng hợp phục vụ cho nghiên cứu cơ chuyên ngành, các báo cáo thông tin sở lý luận và thực tiễn về có liên quan, những báo giải pháp hỗ trợ thanh niên cáo khoa học đã được công khởi nghiệp bố và mạng internet… liên - Các vấn đề có liên quan quan đến đề tài nghiên cứu đến giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Bắc Giang - Các thông tin, số liệu về Cục Thống kê, UBND Làm việc tại các cơ đặc điểm tự nhiên, điều thành phố Bắc Giang và quan và tổng hợp thông kiện kinh tế - xã hội của các cơ quan, đơn vị có liên tin thành phố Bắc Giang quan - Công thông tin, số liệu liên quan đến việc đánh giá thực trạng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Bắc Giang 5.1.2 Thu thập dữ liệu sơ cấp Bảng hỏi được thiết kế xây dựng trên thang đo Likert. Nội dung bảng hỏi bao gồm 2 phần: Phần thông tin chung về người được khảo sát và phần câu hỏi liên quan đến đánh giá kết quả hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các nhân tố ảnh hưởng. Quá trình xây dựng bảng hỏi được tiến hành qua 2 bước: + Bước 1: nghiên cứu tổng kết lý thuyết về kết quả và các nhân tố ảnh hưởng đến khởi nghiệp để dự thảo bảng hỏi. + Bước 2: phỏng vấn sâu cán bộ quản lý, đại diện thanh niên khởi nghiệp và đơn vị hỗ trợ tài chính.
  17. 8 - Quá trình khảo sát: + Phương pháp điều tra:  Đối tượng: thanh niên tại tỉnh Bắc Giang  Số phiếu phát ra: 85 phiếu  Số phiếu thu về: 85 phiếu  Tỷ lệ phiếu hợp lệ: 100% + Phương pháp phỏng vấn: phỏng vấn các đối tượng là cán bộ quản lý của các sở ban ngành có liên quan đến hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp theo Phụ lục 2 nhằm tìm hiểu các mong muốn, đề xuất của thanh niên đối với hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của chính quyền và đơn vị hỗ trợ tài chính trên địa bàn thành phố Bắc Giang. 5.2 Phương pháp xử lý dữ liệu thông tin 5.2.1 Phương pháp xử lý dữ liệu thứ cấp a. Phương pháp phân tổ thống kê Đầy là một phương pháp nghiên cứu quan trọng trong nghiên cứu kinh tế xã hội. Thông qua phân loại, cho phép chúng ta nhận thức hiện tượng và quá trình kinh tế- xã hội một cách sâu sắc, cùng một nguồn tài liệu nếu chọn tiêu thức phân tổ khác nhau có thể đưa đến kết luận khác nhau, hoặc chọn tiêu thức phân tổ không đúng theo mục đích nghiên cứu sẽ dẫn đến nhận xét đánh giá khác nhau về thực tế của hiện tượng. Các tiêu thức chính được sử dụng trong nghiên cứu này như: độ tuổi, giới tính, trình độ; theo khu vực, nhóm ngành kinh tế, kinh nghiệm sản xuất… b. Phương pháp thống kê mô tả Phương pháp này được dùng để thống kê số tuyệt đối, số tương đối, số bình quân các chỉ tiêu thống kê sẽ được tính toán để mô tả thực trạng, đặc điểm của quá trình hoạt động của giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. c. Phương pháp so sánh Phương pháp này nhằm đối chiếu các chỉ tiêu, các hiện tượng đã được lượng hóa có cùng một nội dung, tổ chức tương tự để xác định xu hướng, mức độ biến động, đánh giá kết quả khởi nghiệp theo thứ tự thời gian và không gian.
  18. 9 d. Phương pháp tổng hợp Sau khi thu thập được các thông tin cần thiết, chúng tôi sẽ tiến hành tổng hợp số liệu và sử dụng phần mềm Microsoft Excel xử lý số liệu. Để làm rõ hơn vấn đề nghiên cứu, chúng tôi sẽ sử dụng phương pháp thống kê kinh tế để thu thập và phân tích thông tin trong một khoảng thời gian cần thiết phù hợp với đề tài nghiên cứu. Các số liệu phân tích sẽ nói lên thực trạng và xu hướng vận động của hiện tượng. Các số liệu sau khi được tính toán sẽ được chỉnh lý, tổng hợp và hệ thống hóa lại theo nội dung nghiên cứu. 5.2.2 Phương pháp xử lý dữ liệu sơ cấp - Đối với phương pháp điều tra: Bước 1: Kiểm tra và nhập phiếu điều tra: Bảng hỏi sau khi được tiến hành phỏng vấn cần kiểm tra để phát hiện sai sót, bổ sung và sửa chữa các thông tin chưa chính xác. Bước 2: Mã hóa thông tin và nhập số liệu: Các thông tin thu được hầu hết là các thông tin định tính, do đó cần được mã hóa thành các con số để thuận tiện cho việc nhập và xử lí thông tin. Bước 3: Xử lí số liệu: Tiến hành xử lý số liệu trên công cụ Excel trong bộ MicroSoft Office. Sử dụng hàm đếm 1 điều kiện và nhiều điều kiện (countif và countifs) để tổng hợp một số đặc điểm của thanh niên như: độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn của người lao động; tổng hợp, phân loại ý kiến của thanh niên về một số vấn đề có liên quan đến hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Bắc Giang. - Đối với phương pháp phỏng vấn: Nghiên cứu, tra cứu tài liệu thứ cấp (sách báo, tạp chí, công trình nghiên cứu có liên quan,…) và thu thập, phân loại nguồn dữ liệu thông qua phương pháp phỏng vấn một số chuyên gia trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh Bắc Giang: xây dựng các mẫu câu hỏi cần phỏng vấn từ đó tập hợp các dữ liệu.
  19. 10 6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, nội dung luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Một số cơ sở lý luận và thực tiễn về hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Chương 2: Thực trạng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang Chương 3: Định hướng và một số giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại tỉnh Bắc Giang
  20. 11 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HỖ TRỢ THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP 1.1 Khái niệm có liên quan 1.1.1 Thanh niên Theo Luật Thanh niên số 53/2005/QH11, ngày 29 tháng 11 năm 2005 thì thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi. Vì vậy, xét từ góc độ nghề nghiệp, trong thanh niên có nhiều nhóm nhỏ khác nhau. Nhóm trẻ tuổi nhất đang chuẩn bị kết thúc những năm học phổ thông với mối quan tâm lớn nhất là lựa chọn nghề, chọn trường để tiếp tục học cao hơn, hoặc bước vào nghề; một bộ phận khác đang ngồi trên ghế các trường cao đẳng, đại học, tiếp thu kiến thức và kỹ năng chuyên môn ở trình độ cao để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước, một bộ phận khác mới bước vào hoạt động nghề nghiệp, đang ứng phó với những khó khăn, thử thách ban đầu của hoạt động này; bên cạnh đó, một bộ phận thanh niên đã khẳng định được vị trí nghề nghiệp của mình, có những cống hiến nhất định cho xã hội. Ngày nay, nhờ sự phát triển nhanh của công nghệ - một lĩnh vực có rất nhiều đặc điểm phù hợp với tâm lý thanh niên, được thanh niên ưa thích và tích cực vận dụng vào chuyên môn, không ít thanh niên đã sớm đạt được thành tựu lớn, nhanh chóng khẳng định bản thân. Với sự nhanh nhạy, nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm và sức khỏe tốt, thanh niên được xem là lực lượng lao động chủ chốt của xã hội. Từ những cơ sở trên, thanh niên Việt Nam được định nghĩa như sau: Thanh niên Việt Nam là những người từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi; gồm những người có sức khỏe thể chất đạt đến đỉnh cao; năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, thích giao lưu, học hỏi để nâng cao trình độ về mọi mặt, mong muốn được đóng góp cho xã hội để khẳng định bản thân. Họ là một lực lượng quan trọng của xã hội hiện tại cũng như trong tương lai. Trên thực tế, hoạt động của công tác Đoàn Thanh niên tại các cơ sở Đoàn Hội, tính đến tuổi 35, có thể cao hơn tùy thuộc vào từng tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên và nhu cầu thực tế của tổ chức. 1.1.2 Khái niệm khởi nghiệp, người khởi nghiệp Khởi nghiệp, là một thuật ngữ chung bao hàm nhiều vấn đề và được định nghĩa bằng rất nhiều cách khác nhau. Định nghĩa khởi nghiệp theo từ điển Tiếng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2