TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
VIỆN KINH TẾ & QUẢN LÝ<br />
<br />
---------------------------<br />
<br />
TRƯƠNG VĂN THỰC<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHO XÍ NGHIỆP MÔI<br />
TRƯỜNG THANH TRÌ ĐẾN NĂM 2015<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
Chuyên ngành Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
TS. LÊ HỒNG HẢI<br />
<br />
Hà nội – 2012<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của tôi không<br />
sao chép bất cứ một công trình hay luận văn nào của bất cứ tác giả nào. Các số<br />
liệu, kết quả trong luận văn là trung thực. Các tài liệu trích dẫn có nguồn gốc rõ<br />
ràng<br />
<br />
Tác giả luận văn:<br />
<br />
Trương Văn Thực<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN<br />
<br />
STT<br />
1<br />
2<br />
3<br />
4<br />
5<br />
6<br />
7<br />
8<br />
9<br />
10<br />
<br />
Ký hiệu<br />
BVMT<br />
XN<br />
HTX<br />
KT-XT<br />
QL CTR<br />
HĐND<br />
UBND<br />
VSMT<br />
VSV<br />
XHH<br />
PTNT<br />
<br />
Diễn giải<br />
Bảo vệ môi trường<br />
Xí Nghiệp<br />
Hợp tác xã<br />
Kinh tế - Xã hội<br />
Quản lý chất thải rắn<br />
Hội đồng nhân dân<br />
Ủy ban nhân dân<br />
Vệ sinh môi trường<br />
Vệ sinh viên<br />
Xã hội hóa<br />
Tài nguyên môi trường<br />
<br />
VIỆN KINH TẾ & QUẢN LÝ<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-------------------------------------------------------------------------------------------MỤC LỤC<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH ................................................................................................................. 8<br />
1.1 Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh.............................................. 8<br />
1.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh ............................................................ 8<br />
1.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh ......................................................... 12<br />
1.2. Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh................................................ 12<br />
1.2.1. Ma trận Boston (BCG).......................................................................... 14<br />
1.2.2 Ma trận Mc.Kinsey (ma trận GE)........................................................... 16<br />
1.2.3. Ma trận SWOT/TOWS ......................................................................... 18<br />
1.3. Nội dung của phân tích chiến lược ............................................................... 20<br />
1.3.1. Phân tích môi trường kinh doanh (vĩ mô) và ảnh hưởng của nó đến quá<br />
trình hoạch định chiến lược ............................................................................ 22<br />
1.3.1.1 Môi trường kinh tế.......................................................................... 23<br />
1.3.1.2. Sự ảnh hưởng của thay đổi công nghệ............................................ 24<br />
1.3.1.3. Sự ảnh hưởng của chính trị và luật pháp ........................................ 25<br />
1.3.1.4. Sự ảnh hưởng của các vấn đề văn hoá - xã hội............................... 25<br />
1.3.1.5. Sự ảnh hưởng của môi trường tự nhiên .......................................... 26<br />
1.3.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh.................................................................. 26<br />
1.3.2.1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại............................................................. 26<br />
1.3.2.2. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn............................................................. 27<br />
1.3.3. Phân tích nhà cung cấp ......................................................................... 27<br />
1.3.4. Phân tích ảnh hưởng của khách hàng .................................................... 28<br />
1.3.5. Phân tích áp lực từ sản phẩm thay thế ................................................... 29<br />
1.3.6. Phân tích nội bộ doanh nghiệp .............................................................. 29<br />
1.3.6.1. Tác động của khả năng sản xuất, nghiên cứu và phát triển ............. 30<br />
1.3.6.2. Phân tích nguồn nhân lực trong doanh nghiệp................................ 31<br />
1.3.6.3. Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp..................................... 31<br />
1.3.6.4. Công tác tổ chức trong doanh nghiệp ............................................. 31<br />
1.3.6.5. Xác định nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp ........ 32<br />
<br />
----------------------------------------------------------------------------------------Học viên: Trương Văn Thực - Cao học 2009-2011<br />
<br />
1<br />
<br />
VIỆN KINH TẾ & QUẢN LÝ<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
-------------------------------------------------------------------------------------------KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.................................................................................... 34<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA XÍ NGHIỆP MÔI TRƯỜNG HUYỆN<br />
THANH TRÌ VÀ PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC<br />
............................................................................................................................. 35<br />
2.1. Vài nét về xí nghiệp môi trường huyện Thanh Trì........................................ 35<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triên......................................................... 35<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ. ........................................................................... 35<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý và nguồn nhân lực............................................ 37<br />
2.1.3.1 Sơ đồ 2.1Cơ cấu tổ chức quản lý..................................................... 37<br />
1. Cơ cấu tổ chức quản lý. .......................................................................... 38<br />
2. Mô tả chi tiết tình hình tổ chức của xí nghiệp ........................................ 38<br />
2.1.3.3. Nguồn nhân lực. ............................................................................ 39<br />
2.2. Phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh của XN................. 41<br />
2.2.1. Phân tích mô hình PEST. ...................................................................... 41<br />
2.2.1.1. Môi trường kinh tế. ............................................................................ 41<br />
2.2.1.2. Môi trường chính trị và pháp luật....................................................... 43<br />
2.2.1.3. Môi trường kỹ thuật & công nghệ. ..................................................... 46<br />
2.2.1.4. Điều kiện tự nhiên- văn hóa – xã hội.................................................. 49<br />
2.2.1.5. Đánh giá chung về môi trường vĩ mô. ................................................ 52<br />
2.2.2. Phân tích môi trường vi mô................................................................... 56<br />
2.2.2.1. Ảnh hưởng của khách hàng:........................................................... 56<br />
2.2.2.2. Ảnh hưởng của đối thủ cạnh tranh ................................................. 58<br />
2.2.2.4 Ảnh hưởng của dịch vụ thay thế. .................................................... 61<br />
2.2.2.5 Đánh giá chung về môi trường ngành. ............................................ 61<br />
2.2.3. Phân tích môi trường bên trong ............................................................ 62<br />
2.2.3.1 Giới thiệu khái quát về mạng lưới kinh doanh dịch vụ .................... 62<br />
2.2.3.2. Phân tích nguồn nhân lực............................................................... 66<br />
2.2.3.3 Cơ sở vật chất. ................................................................................ 67<br />
2.2.3.4. Phân tích khả năng cạnh tranh của XN........................................... 69<br />
2.2.3.5. Tổng hợp phân tích nguồn lực nội bộ của XN Môi trường huyện<br />
Thanh Trì.: ................................................................................................. 69<br />
<br />
----------------------------------------------------------------------------------------Học viên: Trương Văn Thực - Cao học 2009-2011<br />
<br />
2<br />
<br />