Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Khánh Hòa
lượt xem 12
download
Luận văn nghiên cứu phát hiện vấn đề KSNB trong hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa. Phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp để giải quyết các vấn đề nhằm hoàn thiện hệ thống KSNB trong hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Khánh Hòa
- V T TR T T P Ố Ồ TRẦ T Ê QUÂ T ỆN KIỂ S T IB HO T NG T NG T I Â T P ẦU T V P T TR ỂN VIỆT NAM - ÒA LUẬ VĂ T SĨ T TP Hồ Chí Minh - Năm 2019
- V T TR T T P Ố Ồ TRẦ T Ê QUÂ T ỆN KIỂ S T IB HO T NG T NG T I Â T P ẦU T V P T TR ỂN VIỆT NAM - ÒA huyên ngành: Tài chính – gân hàng ã số: 8340201 LUẬ VĂ T SĨ T gười hướng dẫn khoa học: TS. ẢI Y N TP Hồ Chí Minh - Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Luận văn với đề tài “Hoàn thiện kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Khánh Hòa” là do tôi nghiên cứu dƣới sự hƣớng dẫn của ngƣời hƣớng dẫn khoa học là TS. Hoàng Hải Yến. Các nội dung trình bày trong luận văn đƣợc đúc kết từ quá trình học tập và các kết quả nghiên cứu trong thực tiễn. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy, đƣợc xử lý trung thực và khách quan. Tôi xin chịu trách nhiệm về tính xác thực và tham khảo tài liệu khác. Nha Trang, ngày 14 tháng 07 năm 2019 Tác giả luận văn Trần Thiên Quân i
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ...........................................................................vii DANH MỤC BẢNG ....................................................................................................vii TÓM TẮT LUẬN VĂN ............................................................................................ viii ABSTRACT .................................................................................................................. ix CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ........................................................................... 1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 2 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ............................................................................................ 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể .................................................................................................. 2 1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 2 1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3 1.4.1. Thu thập dữ liệu ................................................................................................ 3 1.4.2. Xử lý dữ liệu ...................................................................................................... 3 1.6. Kết cấu của luận văn ................................................................................................ 4 CHƢƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH KHÁNH HÕA VÀ VẤN ĐỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG ............................................................................ 5 2.1. Giới thiệu khái quát về BIDV Khánh Hòa ............................................................... 5 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................................ 5 2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV Khánh Hòa .................................. 8 2.1.2.1. Huy động vốn ..................................................................................... 8 2.1.2.2. Tín dụng ............................................................................................. 9 2.1.2.3. Lợi nhuận ......................................................................................... 10 2.2. Những biểu hiện vấn đề liên quan đến hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa ............................................................................................ 11 ii
- KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 .............................................................................................. 12 CHƢƠNG 3: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ ................................................................................................................................. 14 3.1. Kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng của ngân hàng thƣơng mại .......................... 14 3.1.1. Khái niệm kiểm soát nội bộ ............................................................................ 14 3.1.2. Mục tiêu của kiểm soát nội bộ ........................................................................ 15 3.1.3. Kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng .............................................................. 16 3.1.3.1. Khuôn mẫu về kiểm soát nội bộ tại Ngân hàng thương mại ........... 16 3.1.3.2. Các nhân tố cấu thành kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng .......... 20 3.1.4. Sự cần thiết của kiểm soát nội bộ tại các Ngân hàng thương mại ................. 25 3.1.5. Vai trò, nhiệm vụ của kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng. .......................... 27 3.2. Lƣợc khảo các nghiên cứu có liên quan ................................................................. 27 3.2.1. Các nghiên cứu ngoài nước ............................................................................ 27 3.2.1. Các nghiên cứu trong nước ............................................................................ 29 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 .............................................................................................. 30 CHƢƠNG 4: THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI BIDV KHÁNH HÕA .......................................................................................... 31 4.1. Kết quả hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa giai đoạn 2016 – 2018 ............ 31 4.2. Thiết kế nghiên cứu ................................................................................................ 34 4.2.1. Nghiên cứu định tính ....................................................................................... 35 4.2.2. Bảng câu hỏi khảo sát ..................................................................................... 35 4.2.2.1. Thiết kế bảng câu hỏi ...................................................................... 35 4.2.2.2. Thống kê mô tả ................................................................................ 36 4.3. Thực trạng kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa ................ 37 4.3.1. Về hoạt động giám sát .................................................................................... 38 4.3.2. Về thông tin và truyền thông ........................................................................... 39 4.3.3. Về môi trường kiểm soát ................................................................................. 41 iii
- 4.3.4. Về hoạt động kiểm soát ................................................................................... 43 4.3.5. Về đánh giá rủi ro ........................................................................................... 45 4.4. Đánh giá kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa ................... 47 4.4.1. Những kết quả đạt được .................................................................................. 47 4.4.2. Những hạn chế của kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa……. ................................................................................................................... 49 4.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong công tác kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng ..................................................................................................................... 51 KẾT LUẬN CHƢƠNG 4 .............................................................................................. 51 CHƢƠNG 5: GIẢI PHÁP VÀ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI BIDV KHÁNH HÕA .............................................................................................................................. 52 5.1. Định hƣớng hoạt động tín dụng và kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa đến năm 2020 ............................................................................................. 52 5.1.1. Định hướng và mục tiêu hoạt động tín dụng của BIDV Khánh Hòa .............. 52 5.1.1.1 Định hướng chung ............................................................................ 52 5.1.1.2 Định hướng cụ thể ............................................................................ 52 5.1.2 Định hướng hoàn thiện kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa ............................................................................................................................ 53 5.2. Giải pháp và kế hoạch thực hiện giải pháp hoàn thiện kiểm soát nội bộ đối với hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa ............................................................................. 54 5.2.1. Hoàn thiện hoạt động giám sát tín dụng ........................................................ 54 5.2.2. Hoàn thiện thông tin và truyền thông ............................................................. 55 5.2.3. Hoàn thiện môi trường kiểm soát ................................................................... 56 5.2.4. Hoàn thiện hoạt động kiểm soát tín dụng ....................................................... 58 5.2.5. Hoàn thiện đánh giá rủi ro tín dụng ............................................................... 60 5.3. Đánh giá hiệu quả của các phƣơng án thực hiện .................................................... 61 KẾT LUẬN CHƢƠNG 5 .............................................................................................. 61 iv
- KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................... 63 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 66 PHỤ LỤC 1 .................................................................................................................. 68 PHỤ LỤC 2 .................................................................................................................. 72 v
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT AICPA Viện Kế toán công chứng Hoa Kỳ BIDV Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam CBNV Cán bộ nhân viên CIC Trung tâm thông tin tín dụng COSO Ủy ban bảo trợ các tổ chức của Ủy ban Treadway ĐCTC Định chế tài chính ĐĐNN Đạo đức nghề nghiệp DPRR Dự phòng rủi ro HĐKD Hoạt động kinh doanh HĐKS Hoạt động kiểm soát HĐQT Hội đồng quản trị HĐV Huy động vốn KH Khánh Hòa KHCN Khách hàng cá nhân KSNB Kiểm soát nội bộ NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng Nhà nƣớc QLKH Quản lý khách hàng QLRR Quản lý rủi ro RRTD Rủi ro tín dụng TCKT Tổ chức kinh tế TCTD Tổ chức tín dụng TH Thực hiện TMCP Thƣơng mại cổ phần vi
- DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý của BIDV .................................................................. 6 Hình 2.2. Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý của BIDV Khánh Hòa .................................... 8 Biểu đồ 4.1: Cơ cấu cho vay theo thành phần kinh tế .................................................. 34 DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Tình hình huy động vốn BIDV Khánh Hòa giai đoạn 2016 – 2018 .............. 9 Bảng 2.2: Dƣ nợ cho vay của BIDV Khánh Hòa giai đoạn 2016 – 2018 ..................... 10 Bảng 2.3: Thị phần cho vay của BIDV Khánh Hòa giai đoạn 2016 – 2018 ................. 10 Bảng 2.4: Kết quả kinh doanh của BIDV Khánh Hòa năm 2016 – 2018 ..................... 11 Bảng 2.5: Kết quả kinh doanh của BIDV Khánh Hòa năm 2016 – 2018 ......................... Bảng 4.1: Dƣ nợ cho vay của BIDV Khánh Hòa theo kỳ hạn giai đoạn 2016 – 2018 . 33 Bảng 4.2: Dƣ nợ cho vay của BIDV Khánh Hòa theo thành phần kinh tế giai đoạn 2016 – 2018 ............................................................................................................................ 33 Bảng 4.3 Các chỉ tiêu phản ánh chất lƣợng tín dụng của BIDV Khánh Hòa ............... 35 Bảng 4.4: Thống kê mức độ đánh giá về kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng............ 36 Bảng 4.5: Thống kê nhận xét về hoạt động giám sát .................................................... 37 Bảng 4.6: Thống kê nhận xét về thông tin và truyền thông .......................................... 38 Bảng 4.7: Thống kê nhận xét về môi trƣờng kiểm soát ................................................ 40 Bảng 4.8: Thống kê nhận xét về hoạt động kiểm soát .................................................. 42 Bảng 4.9: Thống kê nhận xét về đánh giá rủi ro ........................................................... 44 vii
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Nhận thấy tầm quan trọng của hệ thống kiểm soát nội bộ trong hoạt động tín dụng tại ngân hàng, tác giả đã lựa chọn đề tài “Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa” để nghiên cứu với mong muốn tìm ra những vấn đề trong hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa. Nghiên cứu đã phân tích thực trạng của hệ thống kiểm soát nội bộ trong hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa nhằm phát hiện các vấn đề, từ đó đƣa ra giải pháp cụ thể. Với phƣơng pháp thu thập dữ liệu và tổng hợp, so sánh, đánh giá, phân tích dựa trên dữ liệu thu thập để làm rõ thực trạng. Qua đó tác giả đƣa ra các giải pháp và kế hoạch thực hiện giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa. Kết quả nghiên cứu đã xác định đƣợc một số vấn đề liên quan về môi trƣờng và hoạt động kiểm soát, đánh giá rủi ro, thông tin và truyền thông, hoạt động giám sát. Nghiên cứu đã chỉ ra một số giải pháp, kế hoạch cụ thể cho BIDV Khánh Hòa để hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng. Mặc dù tác giả đã rất cố gắng trong việc nghiên cứu này song đề tài đƣợc nghiên cứu vẫn còn nhiều hạn chế về đối tƣợng khảo sát và môi trƣờng kiểm soát. Những hạn chế trên là gợi mở để tác giả có định hƣớng khắc phục trong những nghiên cứu tiếp theo. Từ khóa: Kiểm soát nội bộ, Tín dụng. viii
- ABSTRACT Recognizing the importance of the internal control system in credit operations at the bank, the author selected the topic "Improving the internal control system of credit operations at BIDV Khanh Hoa" to study with the hope of finding the existing problems in the internal control system of credit operations at BIDV Khanh Hoa. The research analyzed the situation of internal control system in credit activities at BIDV Khanh Hoa in order to detect problems, thereby giving specific solutions. With the methods of data collecting and synthesizing, comparising, evaluating and analyzing based on collected data to clarify the situation. Thereby giving solutions and plans to implement solutions improving the internal control system of credit operations at BIDV Khanh Hoa. Research results have identified a number of issues related to the control environment and activities, assessment of risk, information and communication, monitoring activities. The research has pointed out some specific solutions and plans for BIDV Khanh Hoa to improve the internal control system of credit activities. Although the author has tried very hard in this research, it still has many limitations on the objects of investigation and control environment. These limitations are suggestive to the author in the next research. Keywords: Internal control, Credit. ix
- CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Đối với các ngân hàng thƣơng mại tại Việt Nam, hoạt động tín dụng là hoạt động chủ yếu, lợi nhuận thu về từ hoạt động tín dụng luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lợi nhuận. Tuy nhiên, đây cũng là hoạt động luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro với những nguyên nhân nhƣ nguyên nhân từ môi trƣờng kinh doanh, nguyên nhân từ khách hàng hay nguyên nhân từ chính phía ngân hàng. Rủi ro tín dụng gây ra tổn thất về tài chính, giảm giá trị thị trƣờng của vốn ngân hàng, trong trƣờng hợp nghiêm trọng hơn có thể làm cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng bị thua lỗ, thậm chí là phá sản ngân hàng. Chính vì vậy, BIDV Khánh Hòa cũng nhƣ các ngân hàng thƣơng mại khác luôn quan tâm đến vấn đề hạn chế rủi ro đặc biệt là rủi ro của hoạt động tín dụng để đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh, hƣớng đến các chuẩn mực quốc tế. Để hoạt động của ngân hàng diễn ra đƣợc an toàn, hiệu quả và tránh đƣợc các rủi ro thì các ngân hàng thƣơng mại phải luôn coi trọng việc KSNB trong quản trị điều hành. Việc hoạt động KSNB tốt và hiệu quả sẽ giúp giảm thiểu tối đa đƣợc rủi ro, ngăn chặn, phát hiện và sửa chữa kịp thời các sai phạm trọng yếu trong hoạt động ngân hàng; đồng thời đảm bảo cho ngân hàng luôn tuân thủ đúng pháp luật, quy định, chính sách, kế hoạch, thủ tục, chế độ trong và ngoài ngành. Qua đó giúp ngân hàng đạt đƣợc mục tiêu đặt ra và phát triển theo kỳ vọng của ngành ngân hàng. Trong những năm 2016, 2017 và 2018, hoạt động của BIDV Khánh Hòa có nhiều khởi sắc, đạt kết quả nổi bật ở tất cả các chỉ số quan trọng. Số lƣợng khách hàng mới gia tăng, chất lƣợng dịch vụ đƣợc nâng cao, tốc độ tăng trƣởng tín dụng cao hơn nhiều so với BIDV Nam Trung Bộ và khối ngân hàng thƣơng mại Nhà nƣớc địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, đi kèm với tăng trƣởng tín dụng ở mức cao là vấn đề kiểm soát rủi ro tín dụng ở mức an toàn, đảm bảo quy định của Ngân hàng nhà nƣớc và của Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam. Mặc dù tỉ lệ nợ xấu tại BIDV Khánh Hòa đạt mức an toàn theo quy định, nhƣng vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi chất lƣợng tín 1
- dụng đang có dấu hiệu giảm sút so với năm 2016 do nợ xấu và nợ nhóm 2 của tín dụng gia tăng. Hơn nữa, qua các đợt kiểm tra của KSNB năm 2017, 2018 tại BIDV Khánh Hòa, đoàn KSNB phát hiện nhiều lỗi tuân thủ ở tất cả các nghiệp vụ, nhƣng chiếm cao nhất là lỗi liên quan đến nghiệp vụ tín dụng. Với những thách thức nêu trên, yêu cầu BIDV Khánh Hòa phải không ngừng hoàn thiện hệ thống KSNB trong hoạt động tín dụng nhằm mục tiêu tăng trƣởng quy mô nhƣng đồng thời vẫn phải đảm bảo chất lƣợng tín dụng. Chính vì vậy, tác giả quyết định chọn đề tài: “Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Khánh Hòa” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn Thạc sĩ kinh tế. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Luận văn nghiên cứu phát hiện vấn đề KSNB trong hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa. Phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp để giải quyết các vấn đề nhằm hoàn thiện hệ thống KSNB trong hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Với mục tiêu tổng quát trên, luận văn sẽ tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu cụ thể sau: - Phân tích thực trạng KSNB trong hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa, xác định các vấn đề khó khăn, vƣớng mắc của hệ thống KSNB trong hoạt động tín dụng tại đơn vị. - Đề xuất các giải pháp, kế hoạch thực hiện và một số kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống KSNB trong hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa. 1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu:Nghiên cứu những vấn đề về lý luận và thực tiễn liên quan đến hệ thống KSNB trong hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa. - Phạm vi nghiên cứu: 2
- + Về nội dung: Nghiên cứu những vấn đề liên quan đến hệ thống KSNB hoạt động tín dụng + Về không gian: Thực hiện tại BIDV Khánh Hòa + Về thời gian: số liệu nghiên cứu từ năm 2016 – 2018 tại BIDV Khánh Hòa. 1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu Có nhiều phƣơng pháp tiếp cận để hiểu biết và đánh giá về hệ thống KSNB. Trong nghiên cứu này, tác giả dựa trên nền tảng lý thuyết khuôn mẫu về KSNB tại Ngân hàng thƣơng mại của ủy ban COSO và ủy ban Basel để tìm ra các yếu tố cấu thành KSNB hoạt động tín dụng và đƣa vào mô hình nghiên cứu. Sau đó, nghiên cứu dùng phƣơng pháp nghiên cứu định tính để khám phá, kiểm định và điều chỉnh các biến quan sát dùng để đo lƣờng các yếu tố. Xác định đối tƣợng nắm rõ nhất tình hoạt hoạt động tín dụng cũng nhƣ công tác kiểm soát nội bộ đối với hoạt động tín dụng tại đơn vị chính là các cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tín dụng, bảng câu hỏi khảo sát đƣợc thiết kế từ nghiên cứu định tính thông qua việc khảo sát đến các nhân viên tín dụng đang công tác tại BIDV Khánh Hòa. Phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể nhƣ sau: 1.4.1. Thu thập dữ liệu - Dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu này đƣợc thu thập từ các công trình nghiên cứu, đề tài, bài báo, hội thảo, tài liệu giáo trình có liên quan đến hệ thống KSNB, các văn bản, quy định của Nhà nƣớc, của BIDV và BIDV Khánh Hòa liên quan đến KSNB. - Dữ liệu sơ cấp: Dữ liệu đƣợc thu thập qua điều tra, trao đổi với Ban lãnh đạo, phòng kiểm soát, phòng kế toán, … tại BIDV Khánh Hòa. Các dữ liệu này, ngoài những thông tin chung về BIDV; BIDV Khánh Hòa, thì tác giả tập trung sâu vào các vấn đề, nội dung trực tiếp liên quan đến hệ thống KSNB hoạt động tín dụng. Ngoài ra, tác giả cũng tiến hành quan sát các hoạt động của BIDV Khánh Hòa để có cái nhìn sát thực về hệ thống KSNB hoạt động tín dụng tại chính chi nhánh Khánh Hòa. 1.4.2. Xử lý dữ liệu Dựa trên dữ liệu thu thập, bằng cả phƣơng pháp định tính và thống kê mô tả, tác 3
- giả tiến hành tổng hợp, so sánh, đánh giá, phân tích để làm rõ thực trạng hệ thống KSNB hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa để qua đó đƣa ra các giải pháp và kế hoạch thực hiện giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống KSNB hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa. 1.5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn Kết quả nghiên cứu giúp bạn đọc hiểu rõ về công tác kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Khánh Hòa. Luận văn đã đƣa ra đƣợc những hạn chế trong công tác kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng; đồng thời đƣa ra các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lƣợng kiểm soát nội bộ ngân hàng. Kết quả nghiên cứu có thể đƣợc tham khảo và vận dụng trong công tác kiểm toán. 1.6. Kết cấu của luận văn Luận văn đƣợc trình bày trong 5 chƣơng: Chƣơng 1: Giới thiệu đề tài Chƣơng 2: Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Đầu Tƣ và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Khánh Hòa và vấn đề kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng Chƣơng 3: Cơ sở lý thuyết đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ Chƣơng 4: Thực trạng kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa Chƣơng 5: Giải pháp và kế hoạch thực hiện giải pháp hoàn thiện kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại BIDV Khánh Hòa 4
- CHƢƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH KHÁNH HÕA VÀ VẤN ĐỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG 2.1. Giới thiệu khái quát về BIDV Khánh Hòa 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam (BIDV) đƣợc thành lập theo nghị định số 177/TTg ngày 26 tháng 4 năm 1957 của Thủ tƣớng Chính phủ. BIDV đã qua nhiều lần thay đổi tên gọi: Từ ngày 26/04/1957: Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam Từ ngày 24/6/1981: Ngân hàng Đầu tƣ và Xây dựng Việt Nam Từ ngày 14/11/1990: Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam BIDV đƣợc tổ chức theo mô hình Tổng công ty Nhà nƣớc (tập đoàn) mang tính hệ thống thống nhất và là một doanh nghiệp Nhà nƣớc hạng đặc biệt, bao gồm hơn 118 chi nhánh và các Công ty trong lãnh thổ Việt Nam, có liên doanh với 3 đơn vị nƣớc ngoài gồm 1 công ty và 2 ngân hàng, góp vốn với 5 tổ chức tín dụng. Hoạt động trọng tâm và lĩnh vực truyền thống của BIDV là phục vụ đầu tƣ phát triển các dự án, các chƣơng trình phát triển kinh tế then chốt và trọng yếu của đất nƣớc. BIDV tham gia đầy đủ tất cả các mặt nghiệp vụ của ngân hàng để phục vụ các thành phần kinh tế, có quan hệ hợp tác bền chặt với các Doanh nghiệp, Tổng công ty. BIDV không ngừng mở rộng quy mô quan hệ giao dịch thanh toán với hơn 50 ngân hàng trên thế giới và gia tăng đại lý với hơn 400 ngân hàng. BIDV là một trong những ngân hàng chủ chốt thực thi chính sách tiền tệ của Nhà nƣớc và phục vụ đầu tƣ, tài trợ phát triển. Bên cạnh các sản phẩm dịch vụ truyền thống nhƣ thanh toán xuất nhập khẩu, huy động vốn, kinh doanh ngoại tệ, cho vay vốn lƣu động, tài trợ dự án,…BIDV còn là Ngân hàng đã đƣa ứng dụng công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản lý và kinh doanh các dịch vụ ngân hàng hiện đại nhƣ dịch vụ thẻ, Internet Banking, SMS Banking, BIDV Online… BIDV cũng là Ngân hàng 5
- thƣơng mại có mạng lƣới rộng khắp với 118 chi nhánh và trên 500 phòng giao dịch trên toàn quốc cùng nhiều công ty con và công ty liên doanh trên hầu hết các lĩnh vực dịch vụ tài chính. Ngoài ra, BIDV còn tham gia góp vốn, liên doanh liên kết với các đơn vị trong và ngoài nƣớc trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau nhƣ bảo hiểm, bất động sản, quỹ đầu tƣ… BIDV đã đƣợc nhiều tổ chức trong nƣớc và quốc tế trao giải thƣởng nhƣ “Top 20 thƣơng hiệu mạnh Việt Nam”, “Top 20 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam” trong nhiều năm liên tiếp nhƣ: Ngôi sao quốc tế về chất lƣợng năm 2011, Giải thƣởng Sao Khuê 2011 … Từ năm 2007 đến 2018, BIDV luôn giữ vị trí hàng đầu Vietnam ICT Index (chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin). Năm 2009, BIDV nằm trong TOP 10 Lãnh đạo Công nghệ Thông tin tiêu biểu của Khu vực Đông Dƣơng và Khu vực Đông Nam Á vào năm 2010. Tháng 9 năm 2008, BIDV chuyển đổi chính thức mô hình tổ chức theo dự án hỗ trợ kỹ thuật 2 (TA2), đƣợc thực hiện bởi nhóm chuyên gia tƣ vấn từ tập đoàn ngân hàng bảo hiểm ING của Hà Lan và học viện Ngân hàng Bỉ (BBA). Theo dự án này, BIDV đã hình thành rõ nét mô hình một ngân hàng hiện đại: Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý của BIDV Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Khánh Hòa (BIDV Khánh Hòa) là đại diện pháp nhân của Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam (BIDV) đặt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. BIDV Khánh Hòa đƣợc thành lập vào năm 1976, khởi điểm ban đầu của BIDV là phòng cấp phát vốn xây dựng cơ bản thuộc 6
- tỉnh Phú Khánh. Từ đó đến nay phù hợp với sự phát triển chung của BIDV, Chi nhánh đƣợc lần lƣợt mang những tên gọi nhƣ sau: - Chi nhánh Ngân hàng kiến thiết tỉnh Phú Khánh - Chi nhánh Ngân hàng Đầu tƣ và xây dựng tỉnh Phú Khánh - Chi nhánh Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển tỉnh Phú Khánh - Chi nhánh Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển tỉnh Khánh Hoà Sơ lƣợc quá trình hình thành và phát triển của BIDV Khánh Hòa Giai đoạn 1976 – 1994: Đây là giai đoạn BIDV và Chi nhánh thực hiện chức năng của một ngân hàng đầu tƣ phát triển, chủ yếu cấp phát và cho vay đầu tƣ xây dựng cơ bản theo kế hoạch Nhà nƣớc. Giai đoạn 1995 -2001: Năm 1995 do yêu cầu đòi hỏi khách quan của nền kinh tế cũng nhƣ tốc độ phát triển xã hội BIDV bắt đầu chuyển đổi. Sau khi tách cục đầu tƣ, BIDV Khánh Hòa đã chuyển sang kinh doanh nhƣ một ngân hàng đa năng tổng hợp theo mô hình của một ngân hàng thƣơng mại. Giai đoạn từ 2001 – 2007: với việc tập trung cho vay các dự án trung dài hạn luôn duy trì ở mức cao và nhiều tiềm ẩn rủi ro nên kể từ năm 2002 trở đi Chi nhánh đã gặp phải các thách thức lớn, các khoản cho vay chỉ định theo chƣơng trình nông nghiệp nông thôn, thuỷ sản gặp nhiều khó khăn. Giai đoạn 2008 đến nay chi nhánh đã từng bƣớc tiến hành cơ cấu lại nền khách hàng, đặc biệt là tập trung phát triển các đối tƣợng khách hàng tốt, có lợi thế theo định hƣớng của BIDV, mở rộng các điểm giao dịch… Tháng 5-2012, BIDV chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. BIDV Khánh Hòa đã thay đổi định hƣớng kinh doanh phù hợp với mục tiêu chiến lƣợc của BIDV. Bằng việc xác định đối tƣợng chiến lƣợc là khách hàng bán lẻ, BIDV Khánh Hòa đã gặt hái đƣợc những thành tựu đáng kể. Từ một Chi nhánh có nợ xấu, nợ nhóm 2 luôn ở mức cao nhƣng đến nay nợ xấu và nợ nhóm 2 luôn nằm trong ở mức thấp. Hiện nay, trụ sở chính của BIDV Khánh Hòa đặt tại địa chỉ số 35 đƣờng 2/4, 7
- phƣờng Vạn Thắng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và 7 phòng giao dịch (PGD) trực thuộc gồm: PGD Cam Ranh, PGD Ninh Hòa, PGD Lộc Thọ, PGD Thống Nhất, PGD Xóm Mới, PGD Vĩnh Hải và PGD Bình Tân. Tổng số cán bộ nhân viên của BIDV Khánh Hòa đến thời điểm 31/12/2018 là 166 cán bộ. BAN GIÁM ĐỐC KHỐI KHỐI KHỐI KHỐI 07 QUẢN QUẢN TÁC QUẢN PHÒNG LÝ LÝ RỦI NGHIỆP LÝ NỘI GIAO KHÁCH RO BỘ DỊCH HÀNG Phòng Phòng Phòng Quản lý Quản trị Khách rủi ro tín dụng Phòng hàng Tổ chức doanh Phòng hành nghiệp Dịch vụ chính khách hàng Phòng Phòng Phòng Khách Quản lý – Kế hàng cá Dịch vụ hoạch- nhân Kho quỹ Tài chính Hình 2.2. Sơ đồ bộ máy tổ chức quản lý của BIDV Khánh Hòa 2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV Khánh Hòa 2.1.2.1. Huy động vốn Trong tổng nguồn vốn hoạt động của BIDV Khánh Hòa, vốn huy động chiếm tỷ trọng cao nhất giúp cho Chi nhánh nâng cao hiệu quả kinh doanh đồng thời khẳng định uy tín, hình ảnh trên địa bàn. Tình hình huy động vốn của Chi nhánh đƣợc thể hiện qua 8
- bảng số liệu sau: Bảng 2.1: Tình hình huy động vốn BIDV Khánh Hòa giai đoạn 2016 – 2018 Đơn vị tính: Tỷ đồng, % Thực hiện đến 31/12/2018 TH TH Chỉ tiêu TH So với 2016 So với 2017 2016 2017 31/12/18 (+),(-) % (+),(-) % 1. Về quy mô HĐV cuối kỳ 7.248 8.841 8.635 1.387 19,1% -206 -2,3% HĐV bình quân 6.403 7.562 8.677 2.274 35,5% 1.115 14,7% 2. Theo thành phần 7.248 8.841 8.635 1.387 19,1% -206 -2,3% kinh tế HĐV dân cƣ 4.681 6.402 6.288 1.607 34,3% -114 -1,8% HĐV TCKT 2.395 2.110 2.043 -352 -14,7% -67 -3,2% HĐV ĐCTC 170 279 254 84 49,4% -25 -9,0% Khác 2 50 50 48 2.400% 48 2.400% (Nguồn: Báo cáo kết quả HĐKD của BIDV Khánh Hòa 2016 - 2018) Qua bảng 2.1 cho thấy, mặc dù huy động vốn cuối kỳ năm 2018 sụt giảm 206 tỷ đồng so với năm 2017 vì nguyên nhân chính là số dƣ huy động vốn của một số nhóm khách hàng lớn giảm mạnh, công tác huy động vốn của BIDV Khánh Hòa vẫn có sự tăng trƣởng mạnh mẽ, tốc độ tăng trƣởng huy động vốn bình quân so với năm 2016, 2017 lần lƣợt đạt 35,5% và 14,7%. Tính đến 31/12/2018, thị phần huy động vốn của BIDV Khánh Hòa trên địa bàn tỉnh đạt 11,1%, đứng thứ 2 sau Agribank (16,2%). 2.1.2.2. Tín dụng Dƣ nợ đến 31/12/2018 đạt gần 7.088 tỷ đồng, tăng gần 1.043 tỷ đồng (+17,25%) so với năm 2017, đạt 99,83% giới hạn tín dụng năm 2018. So với BIDV khu vực Nam Trung Bộ và khối ngân hàng thƣơng mại nhà nƣớc địa bàn Khánh Hòa thì BIDV Khánh Hòa có tốc độ tăng trƣởng tín dụng cao hơn rất nhiều (BIDV Nam Trung Bộ 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn