Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mở rộng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang
lượt xem 18
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở phân tích thực trạng tình hình huy động vốn tiền gửi cá nhân tại Agribank Tiền Giang trong những năm qua, đề ra một số giải pháp nhằm mở rộng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân của ngân hàng trong giai đoạn sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mở rộng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ---------------------------------------- TRƯƠNG THỊ LIÊN MỞ RỘNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 Long An, năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------- TRƯƠNG THỊ LIÊN TRƯƠNG THỊ LIÊN TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG MỞ RỘNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 NĂM 2019 Long An, năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN --------------------------------------------------------------------- TRƯƠNG THỊ LIÊN MỞ RỘNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH TIỀN GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã ngành: 8.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS.Nguyễn Đăng Dờn Long An, năm 2019
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Tác giả Trương Thị Liên
- ii LỜI CẢM ƠN Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Tài Chính Ngân Hàng với đề tài“Mở rộng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang” là kết quả của quá trình nghiên cứu của bản thân và sự giúp đỡ động viên của thầy cô, bạn bè đồng nghiệp và người thân. Tôi xin gửi lời cảm ơn thầy cô đã đến Long An giảng dạy tận tình, tham gia hội đồng bảo vệ luận văn khóa 3 tại Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Tôi xin biết ơn sâu sắc đối với thầy PGS.TS Nguyễn Đăng Dờn đã trực tiếp tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong thời gian học tập và nghiên cứu khóa học vừa qua. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và học tập, cung cấp và cho phép sử dụng số liệu liên quan để hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn các đồng nghiệp đã giúp tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn. Long An, tháng 09 năm 2019 Tác giả Trương Thị Liên
- iii NỘI DUNG TÓM TẮT Hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại đóng vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế và thị trường tài chính. Các ngân hàng thương mại muốn tồn tại thì phải đẩy mạnh huy động vốn vì tạo ra nguồn vốn để các ngân hàng có thể thực hiện các hoạt động khác như dịch vụ tín dụng, thanh toán quốc tế và các dịch vụ khác. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam, đang tự khẳng định mình, phát huy thương hiệu mạnh tạo ra nhiều sản phẩm huy động vốn hiện đại cho khách hàng.Trong giai đoạn hiện nay việc tìm ra giải pháp để duy trì và phát triển nguồn vốn huy động là yêu cầu cấp thiết cho các ngân hàng thương mại. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Tiền Giang là một NHTM luôn dẫn đầu về huy động vốn tại tỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, thị phần huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Tiền Giang hiện nay đang giảm đi do có nhiều NHTM cổ phần xuất hiện trên địa bàn hơn trước. Do vậy, việc tìm hiểu những nguyên nhân gây nên sự sụt giảm này luôn là vấn đề được Ban Giám Đốc quan tâm hàng đầu. Luận văn giới thiệu một số khái niệm liên quan đến đề tài như ngân hàng thương mại, khái niệm về vốn, huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân, các nguyên tắc huy động vốn, hiệu quả huy động vốn và các yếu tố ảnh hưởng đến huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại. Đây là một số lý luận quan trọng làm cơ sở cho việc phân tích thực trạng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Tiền Giang. Giới thiệu chung về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tiền Giang về quá trình hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức, địa bàn hoạt động, các sản phẩm dịch vụ. Giới thiệu sơ lược về tình hình hoạt động kinh doanh tại Agribank Tiền Giang giai đoạn 2016-2018. Phân tích thực trạng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Agribank Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 rút ra những thành tựu và hạn chế trong công tác huy động vốn và sử dụng vốn của ngân hàng. Từ đó tìm ra
- iv những nguyên nhân chủ quan và khách quan làm cơ sở để tác giả đưa ra những giải pháp để mở rộng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Agribank Tiền Giang trong thời gian tới. Đề ra các giải pháp nhằm mở rộng huy động vốn tiền gửi cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Tiền Giang trong thời gian tới phù hợp với định hướng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Xây dựng hệ thống gồm năm giải pháp nhằm mở rộng huy động vốn khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Tiền Giang trong thời gian tới Đây là vấn đề cấp bách để thực hiện nhằm khắc phục nhanh những hạn chế còn tồn đọng giúp cho công tác huy động ngày càng hoàn thiện hơn. Từ đó sẽ góp phần tăng hiệu quả trong công tác huy động vốn giúp nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng để đủ sức cạnh tranh với các ngân hàng thương mại khác trên địa bàn và mở rộng thị phần.
- v ABSTRACT Capital mobilization activities of commercial banks have a very important role in the economy and financial market. The commercial banks are to survive, they must boost raise capital than creating capital for banks may perform other activities such as credit services, international payment and other services. Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development one of the leading commercial banks in Vietnam, is to assert itself and develop strong brands to create more products for the modern capital raising customers.In the current stage in finding solutions to maintain and develop the mobilization is the current urgent requirements for commercial banks. Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development branch Tien Giang is a leading commercial banks are raising capital in the district in recent years. However, the market share of mobilizing capital from individual customers of Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development of Tien Giang branch is decreasing due to more joint stock commercial banks appearing in the area than before. Therefore, understanding the causes of this decline is always a top concern of the Board of Directors. Thesis introduce some concepts related to topics such as commercial banks, the concept of capital, raising capital, the principle of capital mobilization and efficient mobilization of capital and factors affecting capital raising of commercial banks. Here are some important theoretical basis for the analysis of the real situation of capital mobilization in Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development branch Tien Giang province. General introduction to the Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development and the Bank for Agriculture and Rural Development branch Tien Giang province in the process of formation and development, organizational structure, geographical dynamic, these products and services. Briefed on the status of business activities in Tien GiangAgribank period 2016-2018. Situational Analysis Agribank raise capital in Tien Giang period 2016-2018 from which to draw the achievements and limitations in the work of mobilization and use of bank capital. Then find out the cause of subjective and objective basis for authors offer
- vi solutions to improve the efficiency of capital mobilization at AgribankTien Giang in the future. Proposing solutions to expand the mobilization of individual deposit capital at the Bank for Agriculture and Rural Development of Tien Giang branch in the coming time in accordance with the orientation of the Bank for Agriculture and Rural Development Vietnam. Building a system of five solutions to expand the mobilization of individual customer funds at the Bank for Agriculture and Rural Development of Tien Giang branch in the coming time. This is a pressing problem, in order to realize the rapid recovery of the mobilization of restricted and the backlog of work more and more perfect. The increase of effective contribution in the work to mobilize funds to help improve the financial ability, enough bank competition and bank business site, expand market share.
- vii MỤC LỤC Trang DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................ xi DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU, BIỂU ĐỒ ............................................ xii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ .......................................................................... xiii PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI................. 4 1.1 Tổng quan về ngân hàng thương mại ....................................................... 4 1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại .............................................................. 4 1.1.2 Chức năng của Ngân hàng thương mại. ..................................................... 4 1.1.2.1.Chức năng làm trung gian tín dụng Trang .............................................. 4 1.1.2.2.Chức năng trung gian thanh toán ............................................................ 5 1.1.2.3.Chức năng tạo tiền .................................................................................. 6 1.2 Hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại .............................. 6 1.2.1 Khái niệm về huy động vốn của ngân hàng thương mại ............................ 6 1.2.2 Đặc điểm của huy động vốn của ngân hàng thương mại ........................... 6 1.2.3 Nguyên tắc huy động vốn ......................................................................... 7 1.2.4 Tầm quan trọng của huy động vốn tiền gửi đối với khách hàng cá nhân .. 9 1.2.4.1 Đối với nền kinh tế ................................................................................. 9 1.2.4.2 Đối với ngân hàng thương mại ............................................................... 10 1.2.4.3 Đối với khách hàng................................................................................. 10 1.3 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn của ngân hàng thương mại.....10 1.3.1 Tốc đô tăng trưởng nguồn vốn huy động ................................................... 11 1.3.2 Cơ cầu nguồn vốn huy động ...................................................................... 11 1.3.3 Tổng vốn huy động/ Tổng nguồn vốn ....................................................... 12 1.3.4 Chi phí huy động vốn bình quân................................................................ 12 1.3.5. Tỷ lệ lãi ròng biên tế................................................................................ 13
- viii 1.3.6 Mức độ khả dụng vốn huy động ............................................................... 14 1.4 Các hình thức huy động vốn tiền gửi đối với khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại............................................................................................... 15 1.4.1 Huy động vốn từ tiền gửi thanh toán ......................................................... 15 1.4.2 Huy động vốn từ tiền gửi có kì hạn ........................................................... 16 1.4.3 Huy động vốn từ giấy tờ có giá ................................................................. 17 1.4.3.1 Huy động vốn từ chứng chỉ tiền gửi ...................................................... 17 1.4.3.2 Huy động vốn từ giấy tờ có giá khác ...................................................... 17 1.5 Yếu tố tác động đến huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại .............................................................................................. 18 1.5.1 Yếu tố khách quan ..................................................................................... 18 1.5.1.1 Môi trường chính trị, kinh tế, xã hội ....................................................... 18 1.5.1.2 Chính sách tiền tệ .................................................................................. 18 1.5.1.3 Tâm lí dân cư .......................................................................................... 19 1.5.1.4 Sự cạnh tranh các ngân hàng thương mại ............................................... 19 1.5.1.5 Môi trường luật pháp .............................................................................. 20 1.5.2 Yếu tố chủ quan ......................................................................................... 20 1.5.2.1 Danh tiếng và uy tín của ngân hàng ........................................................ 20 1.5.2.2 Lãi suất ................................................................................................... 21 1.5.2.3 Chất lượng dịch vụ ngân hàng ................................................................ 22 1.5.2.4 Chính sách khách hàng ........................................................................... 22 1.5.2.5 Phong cách phục vụ của nhân viên ngân hàng........................................ 22 1.6 Kinh nghiệm huy động vốn của các ngân hàng thương mại trong nước 23 Kết luận chương 1 .............................................................................................. 26 CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH TIỀN GIANG ............................... 27 2.1 Giới thiệu chung về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang .............................................................. 27
- ix 2.1.1 Giới thiệu chung về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ............................................................................................................ 27 2.1.2 Giới thiệu chung về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang ......................................................................... 29 2.1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển .......................................................... 29 2.1.2.2 Cơ cấu tổ chức và mạng lưới hoạt động ................................................. 29 2.1.2.3 Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2016 - 2018: ........................... 31 2.2 Thực trạng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- chi nhánh tỉnh Tiền Giang ..... 32 2.2.1 Tiền gửi thanh toán .................................................................................... 32 2.2.2 Tiền gửi có kì hạn ...................................................................................... 33 2.2.3 Phát hành giấy tờ có giá ............................................................................ 33 2.2.3.1 Chứng chỉ tiền gửi tiết kiệm ................................................................... 33 2.2.3.2 Phát hành giấy tờ có giá khác ................................................................. 34 2.3 Yếu tố tác động đến huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- chi nhánh tỉnh Tiền Giang ................................................................................................. 34 2.3.1 Yếu tố khách quan ..................................................................................... 34 2.3.2 Yếu tố chủ quan ......................................................................................... 35 2.4 Đánh giá kết quả huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- chi nhánh tỉnh Tiền Giang ........................................... 36 2.4.1 Những kết quả đạt được ............................................................................ 36 2.4.1.1 Phân tích tình hình huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- chi nhánh tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 .............. 36 2.4.1.2 So sánh tỉ trọng huy động vốn tiền gửi đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Tiền Giang so với các NHTM khác tại Tiền Giang ......................................................................... 43 2.4.2 Tồn tại và nguyên nhân...............................................................................50 Kết luận chương 2 .............................................................................................. 53
- x CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP MỞ RỘNG HUY ĐỘNG VỐN TIỀN GỬI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH TIỀN GIANG .................. 55 3.1 Định hướng phát triển họat động huy động vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- chi nhánh tỉnh Tiền Giang trong thời gian tới ............................................................................................. 55 3.2 Giải pháp mở rộng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- chi nhánh tỉnh Tiền Giang ........................................................................................................ 56 3.2.1 Đẩy mạnh hoạt động marketing ................................................................. 56 3.2.2 Thực hiện tốt chính sách chăm sóc khách hàng ......................................... 57 3.2.3 Xây dựng chính sách lãi suất linh hoạt, cạnh tranh trong phạm vi cho phép ............................................................................................................. 60 3.2.4 Đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng, nhất là các hình thức huy động vốn phải được chú trọng.................................................................................................... 60 3.2.5 Giữ gìn và nâng cao thương hiệu của ngân hàng ....................................... 61 3.3 Kiến nghị ..................................................................................................... 62 3.3.1 Kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ................................. 62 3.3.2 Kiến nghị đối với Hội sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- Chi nhánh tỉnh Tiền Giang ............................................................... 63 3.3.2.1 Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng. ........................................................ 63 3.3.2.2 Xây dựng chiến lược hợp lý giữa huy động vốn và cho vay. .................. 65 3.3.2.3 Tăng cường năng lực quản trị nhân sự và đào tạo nguồn nhân lực. ........ 66 Kết luận chương 3 .............................................................................................. 68 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................... 70 PHỤ LỤC .......................................................................................................... vii
- xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 Agribank Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agribank Tiền Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 3 Giang Việt Nam - Chi nhánh Tiền Giang 4 BIDV Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển 5 NHNN Ngân hàng Nhà nước 6 NHTM Ngân hàng thương mại 7 Sacombank Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín 8 TCTD Tổ chức tín dụng 9 Vietinbank Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương 10 NCB Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc dân 11 Vietcombank Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương 12 SCB Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn 13 Eximbank Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu 14 ACB Ngân hàng thương mại cổ phần Á châu 15 Techcombank Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương
- xii DANH MỤC BẢNG BIỂU BẢNG TT TIÊU ĐỀ TRANG BIỂU Kết quả một số chỉ tiêu kinh doanh của 01 Bảng 2.1 31 AgribankTiền Giang giai đoạn 2016-2018 Nguồn vốn huy động tại Agribank Tiền Giang giai 02 Bảng 2.2 37 đoạn 2016-2018 Cơ cấu vốn huy động theo loại tiền tệ tại Agribank 03 Bảng 2.3 38 Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 Cơ cấu vốn huy động tại Agribank Tiền Giang giai 04 Bảng 2.4 39 đoạn 2016-2018 Cơ cấu vốn huy độngtheo tính chất nguồn huy 05 Bảng 2.5 40 động Agribank Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 Cơ cấu vốn huy động theo kỳ hạn động Agribank 06 Bảng 2.6 41 Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 Thị phần vốn huy động của các ngân hàng thương 07 Bảng 2.7 43 mại tại Tiền Giang giai đoạn 2016-2018 Thị phần vốn huy động tiền gửi đối với khách hàng 08 Bảng 2.8 tiết kiệm của các NHTM tại Tiền Giang giai đoạn 46 2016-2018
- xiii DANH MỤC HÌNH VẼ & BIỂU ĐỒ HÌNH VẼ, TT TIÊU ĐỀ TRANG BIỂU ĐỒ 01 Hình 1.1 Sơ đồ luân chuyển vốn 4 Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy của AgribankTiền 02 Hình 2.1 30 Giang Kết quả một số chỉ tiêu kinh doanh của 03 Biểu đồ 2.1 31 AgribankTiền Giang giai đoạn 2016-2018 Nguồn vốn huy động tại Agribank Tiền Giang 04 Biểu đồ 2.2 37 giai đoạn 2016-2018 Cơ cấu vốn huy động theo tính chất nguồn huy 05 Biểu đồ 2.3 động tại Agribank Tiền Giang giai đoạn 2016- 40 2018 Cơ cấu vốn huy động theo kì hạn đối với khách 06 Biểu đồ 2.4 hàng cá nhân tại Agribank Tiền Giang từ 2016 41 đến 2018 Thị phần vốn huy động tiền gửi tiết kiệm đối với 07 Biểu đồ 2.5 khách hàng cá nhân của các NHTM tại Tiền 48 Giang năm 2016 Thị phần vốn huy động tiền gửi tiết kiệm đối với 08 Biểu đồ 2.6 khách hàng cá nhân của các NHTM tại Tiền 49 Giang năm 2017 Thị phần vốn huy động tiền gửi tiết kiệm đối với 09 Biểu đồ 2.7 khách hàng cá nhân của các NHTM tại Tiền 49 Giang năm 2018
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Đối với các ngân hàng thương mại thì hoạt động huy động vốn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Các ngân hàng thương mại muốn tồn tại thì phải đẩy mạnh huy động vốn vì tạo ra nguồn vốn để các ngân hàng có thể thực hiện các hoạt động khác như dịch vụ tín dụng, thanh toán quốc tế và các dịch vụ khác. Từ những tháng đầu năm 2018 đến nay, các ngân hàng thương mại Việt Nam đang gặp phải khó khăn về huy động vốn do lãi suất huy động quá thấp không hấp dẫn người gửi tiền hoặc do các luồng thông tin không chính xác từ các kênh truyền thông làm ảnh hưởng đến uy tín, mức độ tin cậy của khách hàng. Do đó, nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư đang bị phân tán qua những kênh khác hấp dẫn hơn như mua vàng, ngoại tệ mạnh, bất động sản… Trong hoạt động huy động vốn, huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân chiếm tỉ lệ lớn trong tổng vốn huy động và là nguồn vốn chủ yếu của Agribank Tiền Giang. Tuy nhiên, thị phần huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân của Agribank Tiền Giang cuối năm 2018 có nhiều biến động lớn. Do vậy, việc tìm hiểu những nguyên nhân gây nên sự biến động này luôn là vấn đề được Ban Giám đốc Agribank Tiền Giang quan tâm hàng đầu. Chính vì vậy tác giả chọn đề tài “ Mở rộng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam- chi nhánh tỉnh Tiền Giang ” thực hiện luận văn thạc sĩ kinh tế. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu chung Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở phân tích thực trạng tình hình huy động vốn tiền gửi cá nhân tại Agribank Tiền Giang trong những năm qua, đề ra một số giải pháp nhằm mở rộng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân của ngân hàng trong giai đoạn sắp tới. 2.2 Mục tiêu cụ thể - Nghiên cứu cơ sở lý luận về huy động vốn và hiệu quả huy động vốn của Ngân hàng thương mại.
- 2 - Phân tích, đánh giá thực trạng huy động vốn tiền gửi cá nhân tại Agribank Tiền Giang - Đề xuất các giải pháp nhằm mở rộng huy động vốn tiền gửi cá nhân tại Agribank Tiền Giang 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là hoạt động huy động vốn tiền gửi cá nhân của ngân hàng thương mại. 4.Phạm vi nghiên cứu 4.1 Phạm vi nghiên cứu về không gian địa điểm: có nhiều hình thức huy động vốn từ nhiều đối tượng khác nhau nhưng trong luận văn tác giả chỉ nghiên cứu huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Agribank Tiền Giang. 4.2 Phạm vi về thời gian: tác giả phân tích số liệu huy động vốn của Agribank Tiền Giang trong 03 năm (2016- 2018). 5. Phương pháp nghiên cứu Thực hiện đề tài này tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính. Phương pháp chủ yếu được sử dụng trong quá trình nghiên cứu viết luận văn là: phương pháp thu thập số liệu từ báo cáo Ngân hàng Nhà Nước tỉnh Tiền Giang, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank Tiền Giang. Luận văn còn sử dụng một số tài liệu tham khảo trên báo chí, website,tạp chí ngành...Sử dụng phương pháp thống kê, tổng hợp, phân tích, đối chiếu, đánh giá kết quả, đánh giá thực trạng, so sánh, vẽ biểu đồ...để đưa ra giải pháp cho huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Tiền Giang. 6.Tổng quan các công trình nghiên cứu trước Luận văn sử dụng một số kết quả nghiên cứu để làm nền tảng lý luận minh chứng cho những nhận định được trình bày trong luận văn như: Luận văn thạc sĩ Trần Phương Lan (2018) đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Gò Công Tây tỉnh Tiền Giang” ,Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Phạm vi nghiên cứu của đề tài trong một huyện Gò Công Tây nên không
- 3 phân tích được tính cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại cổ phần vì phạm vi nhỏ. Luận văn thạc sĩ Cao Thu Lan (2012) đề tài “ Tăng cường huy động tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang ” , Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh viết về huy động vốn Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang theo phương pháp định lượng. Từ đó, rút ra những nhân tố ảnh hưởng đến huy động vốn. Các đề tài nghiên cứu mà tác giả tìm hiểu đều liên quan đến việc huy động vốn tại ngân hàng thương mại nhưng chưa được nghiên cứu tại thời điểm hiện nay khi hoạt động ngân hàng đối mặt với nhiều biến đổi cả về thị trường lẫn pháp lý, đặt biệt là sự phát triển mạnh mẽ của các thông tin truyền thông. Chính vì vậy, tác giả thông qua nghiên cứu này để phân tích tác động của các yếu tố đến khả năng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Agribank Chi nhánh Tiền Giang. Qua đó, đề tài cũng đưa ra những giải pháp nhằm mở rộng khả năng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Agribank Chi nhánh Tiền Giang nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn. Từ các thông tin trên, tác giả đã chọn lọc, phân tích những ý tưởng liên quan đến đề tài để đề xuất các giải pháp nhằm mở rộng huy động vốn làm tăng nguồn vốn huy động tại Agribank Tiền Giang trong thời gian tới. 7.Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luân văn có kết cấu 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về ngân hàng thương mại và hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại Chương 2: Thực trạng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh tỉnh Tiền Giang Chương 3: Giải pháp mở rộng huy động vốn tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh tỉnh Tiền Giang
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn