Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị của Công ty cổ phần đầu tư Lê Bảo Minh tại Tp.HCM
lượt xem 9
download
Mục tiêu của đề tài là đánh giá được thực trạng hoạt động chiêu thị của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh tại TPHCM; nhận diện nguyên nhân khách quan, chủ quan, những điểm mạnh, điểm yếu của hoạt động chiêu thị và kinh doanh của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh tại Tp.HCM,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị của Công ty cổ phần đầu tư Lê Bảo Minh tại Tp.HCM
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH PHAN DƯƠNG VƯƠNG QUỐC MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ LÊ BẢO MINH TẠI TPHCM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2016
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH PHAN DƯƠNG VƯƠNG QUỐC MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ LÊ BẢO MINH TẠI TPHCM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN VĂN TÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2016
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài luận văn thạc sĩ “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị của Công ty cổ phần đầu tư Lê Bảo Minh tại TPHCM”, tác giả đã nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình từ Quý thầy cô Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh. Em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Nguyễn Văn Tân, đã tận tình hướng dẫn em trong suốt quá trình viết luận văn tốt nghiệp. Em xin chân thành cảm ơn Quý thầy cô Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình truyền đạt kiến thức cho em trong suốt hai năm qua. Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hành trang quí báu cho em sau này. Em xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh đã cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để em thực hiện bài luận văn thạc sĩ này. Cuối cùng em kính chúc Quý thầy cô dồi dào sức khỏe và thành công trong sự nghiệp cao quý. Đồng kính chúc Quý Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh luôn dồi dào sức khỏe, đạt được nhiều thành công tốt đẹp trong công việc! Tác giả thực hiện Phan Dương Vương Quốc
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị của Công ty cổ phần đầu tư Lê Bảo Minh tại TPHCM” là công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến sỹ Nguyễn Văn Tân. Các thông tin, số liệu được sử dụng trong luận văn này là trung thực và thực tế khách quan. Tác giả thực hiện Phan Dương Vương Quốc
- MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC TÓM TẮT LUẬN VĂN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài ..............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ........................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu....................................................................3 4. Phương pháp thực hiện ....................................................................................3 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài..............................................................................4 6. Kết cấu của đề tài .............................................................................................4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ TRONG DOANH NGHIỆP .....................................................................................................5 1.1. Khái niệm và vai trò của chiêu thị trong doanh nghiệp .............................5 1.1.1. Các khái niệm ...........................................................................................5 1.1.2. Vai trò của chiêu thị trong doanh nghiệp .................................................6 1.2. Các hoạt động chiêu thị của doanh nghiệp ..................................................8 1.2.1. Quảng cáo .................................................................................................8 1.2.2. Quan hệ công chúng .................................................................................8 1.2.3. Khuyến mãi ...............................................................................................9
- 1.2.4. Bán hàng trực tiếp .....................................................................................9 1.2.5. Marketing trực tiếp qua thư ......................................................................9 1.2.6. Quảng cáo qua mạng ..............................................................................10 1.2.7. Tài trợ .....................................................................................................10 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động chiêu thị của DN .............................10 1.3.1. Yếu tố bên ngoài .....................................Error! Bookmark not defined. 1.3.2. Yếu tố bên trong .....................................Error! Bookmark not defined. 1.3.2.1. Chính sách giá ......................................Error! Bookmark not defined. 1.3.2.2. Kênh phân phối .....................................Error! Bookmark not defined. 1.3.2.3. Chất lượng sản phẩm của DN...............Error! Bookmark not defined. 1.4. Đặc điểm ngành nghề kinh doanh ..................Error! Bookmark not defined. 1.4.1. Lĩnh vực thiết bị văn phòng ....................Error! Bookmark not defined. 1.4.2. Lĩnh vực máy ảnh ...................................Error! Bookmark not defined. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ LÊ BẢO MINH...........................................................................13 2.1. Giới thiệu về Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh ...............................................13 2.2. Thực trạng hoạt động chiêu thị tại Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh ..........18 2.2.1. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động chiêu thị của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh ...................................................................................................18 2.2.1.1. Yếu tố bên ngoài .........................................Error! Bookmark not defined. 2.2.1.2. Yếu tố bên trong..........................................Error! Bookmark not defined. 2.2.2. Thực trạng hoạt động chiêu thị tại Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh .........25 2.2.2.1. Quảng cáo ................................................................................................27 2.2.2.2. Quan hệ công chúng .................................................................................30
- 2.2.2.3. Khuyến mãi ...............................................................................................33 2.2.2.4. Bán hàng trực tiếp ....................................................................................36 2.2.2.5. Marketing trực tiếp qua thư .....................................................................38 2.2.2.6. Quảng cáo qua mạng ...............................................................................41 2.2.2.7. Tài trợ .......................................................................................................44 2.3. Đánh giá chung thực trạng hoạt động chiêu thị của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh ..............................................................................................................47 2.3.1. Quảng cáo ...............................................................................................47 2.3.2. Quan hệ công chúng ...............................................................................48 2.3.3. Khuyến mãi .............................................................................................49 2.3.4. Bán hàng trực tiếp ...................................................................................50 2.3.5. Marketing trực tiếp qua thư ....................................................................50 2.3.6. Quảng cáo qua mạng ..............................................................................51 2.3.7. Tài trợ .....................................................................................................52 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ LÊ BẢO MINH TẠI TPHCM ĐẾN NĂM 2020 ................................................................................................................53 3.1. Mục tiêu của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh ..................................................53 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh..........................................................................................................................54 3.2.1. Hoàn thiện hoạt động Quảng cáo ...............................................................54 3.2.2. Hoàn thiện hoạt động Quan hệ công chúng ...............................................56 3.2.3. Hoàn thiện chính sách khuyến mãi ............................................................59 3.2.4. Hoàn thiện hoạt động Bán hàng trực tiếp ..................................................61
- 3.2.5. Hoàn thiện hoạt động QC sản phẩm bằng thư ...........................................63 3.2.6. Hoàn thiện hoạt động QC qua mạng..........................................................64 3.2.7. Hoàn thiện hoạt động Tài trợ .....................................................................66 3.3. Một số giải pháp hỗ trợ hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh ............................................................................................................66 3.3.1. Hoàn thiện Chất lượng sản phẩm...............................................................66 3.3.2. Hoàn thiện Giá sản phẩm ...........................................................................66 3.3.3. Hoàn thiện Kênh phân phối .......................................................................67 KẾT LUẬN ..............................................................................................................82 TÀI LIỆU THAM KHẢO
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Ngày nay, các doanh nghiệp đang phải hoạt động trong một môi trường cạnh tranh quyết liệt và có những thay đổi nhanh chóng về khoa học – công nghệ, những đạo luật mới, những chính sách quản lý thương mại mới và sự trung thành của khách hàng ngày càng giảm sút. Các Công ty đang phải chạy đua với nhau trên một tuyến đường với những biển báo và luật lệ luôn thay đổi, không có tuyến đích, không có chiến thắng vĩnh cửu. Họ buộc phải không ngừng chạy đua và hy vọng là mình đang chạy theo đúng hướng mà người tiêu dùng mong muốn. Philip Kotler đã viết: “Trong thế giới phức tạp ngày nay, tất cả chúng ta đều phải am hiểu marketing. Khi bán một chiếc máy bay, tìm kiếm việc làm, quyên góp tiền cho mục đích từ thiện, hay tuyên truyền một ý tưởng là chúng ta đã làm marketing. Kiến thức về marketing cho phép xử trí khôn ngoan hơn ở cương vị người tiêu dùng, dù là mua kem đánh răng, một con gà đông lạnh, một chiếc máy vi tính hay một chiếc ô tô. Marketing đụng chạm đến lợi ích của mỗi người chúng ta trong suốt cả cuộc đời”. Qua đó có thể thấy được marketing áp đặt rất mạnh mẽ đối với lòng tin và kiểu cách sống của người tiêu dùng. Đó là lý do vì sao mà những người kinh doanh luôn tìm cách để làm thoả mãn nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng thông qua marketing. Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh mà tôi hiện đang công tác cũng xác định được tầm quan trọng của marketing, đặc biệt là các hoạt động chiêu thị, tập trung chủ yếu ở các sản phẩm mang nhãn hiệu Canon nhằm phát huy tối đa những lợi thế của mình, nâng cao năng lực cạnh tranh hơn so với các đối thủ. Xuất phát từ tình hình cấp thiết thực tế của Công ty, tác giả thực hiện đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị của Công ty cổ phần đầu tư Lê Bảo Minh tại TPHCM", qua đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị nhằm tận dụng những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu trong kinh doanh tại Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh với các nội dung sau: Nội dung chương 1, tác giả hệ thống hóa cơ sở lý luận, trình bày khái quát về hoạt động chiêu thị và các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động chiêu thị. Đây là cơ sở
- để tác giả đi sâu tìm hiểu, phân tích thực trạng hoạt động chiêu thị của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh. Nội dung chương 2, tác giả giới thiệu sơ lược về Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh, đông thời phân tích yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động chiêu thị của Công ty. Qua phân tích thực trạng hoạt động chiêu thị của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh tác giả đã đưa ra được nhữ3ng điểm mạnh, điểm yếu và các nguyên nhân tồn tại làm cơ sở để đưa ra các giải pháp hoàn thiện ở chương 3. Nội dung chương 3, tác giả trình bày về mục tiêu chiến lược cũng như định hướng phát triển của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh giai đoạn 2015 – 2020, bên cạnh đó cũng đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động chiêu thị cho Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh.
- 1. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CNTT Công nghệ thông tin CP Chi phí CP ĐT Cổ phần đầu tư DN Doanh nghiệp GĐ Giám đốc GTTB Giá trị trung bình HCSN Hành chính sự nghiệp KH Khách hàng KHCN Khoa học – Công nghệ KM Khuyến mãi QC Quảng cáo QHCC Quan hệ công chúng SP Sản phẩm TPHCM Thành phố Hồ Chí Minh VN Việt Nam WTO Tổ chức thương mại thế giới (World Trade Organization) XH Xã hội
- DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 0.1: Kết quả sản xuất kinh doanh từ năm 2013-2015 2 Bảng 2.1: Tổng hợp chi phí từ năm 2013-2015 23 Bảng 2.2: Tổng hợp khảo sát về chất lượng sản phẩm 33 Bảng 2.3: Tổng hợp khảo sát về giá sản phẩm 35 Bảng 2.4: Bảng tổng hợp ý kiến khảo sát về kênh phân phối 37 Bảng 2.5: Bảng tổng hợp CP hoạt động chiêu thị từ năm 2013 - 2015 38 Bảng 2.6: Kinh phí quảng cáo từ năm 2013-2015 40 Bảng 2.7: Bảng khảo sát về hoạt động quảng cáo 41 Bảng 2.8: Chi tiêu hoạt động quan hệ công chúng từ năm 2013-2015 43 Bảng 2.9: Bảng khảo sát về quan hệ công chúng 45 Bảng 2.10: Chi tiêu hoạt động khuyến mãi từ năm 2013-2015 46 Bảng 2.11: Tổng hợp các đợt khuyến mãi từ năm 2013 – 2015 47 Bảng 2.12: Bảng khảo sát về hoạt động khuyến mãi 48 Bảng 2.13: Chi tiêu cho hoạt động bán hàng trực tiếp từ năm 2013-2015 50 Bảng 2.14: Bảng khảo sát về hoạt động bán hàng trực tiếp 51 Bảng 2.15: Bảng chi phí hoạt động quảng cáo nhắn tin và thư 52 Bảng 2.16: Bảng khảo sát hoạt động quảng cáo qua tin nhắn và thư 53 Bảng 2.17: Chi tiêu quảng cáo qua mạng từ năm 2013-2015 54 Bảng 2.18: Bảng tổng hợp các hoạt động quảng cáo qua mạng 55 Bảng 2.19: Bảng khảo sát hoạt động quảng cáo qua mạng 56 Bảng 2.20: Tổng hợp chi phí các chương trình tài trợ từ năm 2013-2015 58 Bảng 2.21: Bảng khảo sát hoạt động tài trợ 60
- DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 2.1: Hình ảnh Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh 20 Hình 2.2: Cơ cấu tổ chức của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh 21 Hình 2.3: Cơ cấu dân số Việt Nam phân theo nhóm tuổi (%) 24 Hình 2.4: Tỷ lệ lao động qua đào tạo theo cấp trình độ Quý 2/2015 27
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việc hội nhập kinh tế thế giới của Việt Nam ngày càng sâu rộng đã tạo nên cơ hội rất lớn cho các DN trong các lĩnh vực kinh doanh đó là việc mở rộng thị phần, kèm theo đó là các khó khăn, thách thức càng nhiều hơn do sự xâm nhập thị trường nội địa của các đối thủ lớn cả về tiềm lực tài chính, quy mô DN cũng như kinh nghiệm hoạt động trong ngành, tạo nên sự chênh lệch rất lớn về thị phần giữa các DN trong nước và các DN đến từ nước ngoài. Vì vậy, để có thể tận dụng được những lợi thế do quá trình hội nhập mang lại thì các DN trong nước cần phải nỗ lực hơn nữa trong quá trình hoạt động của mình. Với nền tảng là một Công ty chuyên cung cấp các thiết bị công nghệ, Công ty cổ phần đầu tư Lê Bảo Minh (sau đây gọi tắt là Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh) đảm nhiệm các chức năng chuyên phân phối các SP thương hiệu Canon như máy ảnh, máy photocopy, máy in, máy fax, máy scan… Trong suốt hơn 15 năm qua, Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh đã có những chiến lược đúng đắn xây dựng và phát triển thị trường công nghệ, từng bước khẳng định uy tín và thương hiệu của mình để có được chỗ đứng nhất định tại thị trường Việt Nam. Bảng 0.1: Kết quả sản xuất kinh doanh từ năm 2013-2015 (Đơn vị: Tỷ đồng) Chênh lệch Chênh lệch Chỉ tiêu 2013 2014 2015 (2013-2014) (2014 – 2015) ± Δ ±% ±Δ ±% Tổng doanh thu 1436 1389 1477 -47 -3,27 +88 +6,33 Lợi nhuận 138 149 168 +11 +7,97 +19 +12,75 Tổng chi phí 1298 1240 1309 -58 -4,47 +69 +5,56 Chi phí Marketing 90.86 86.80 91.63 -4,06 -4,47 +4,83 +5,56 Chi phí Chiêu Thị 51.92 52.59 55.52 +0,67 +1,29 +2,93 +5,56 (Nguồn: Báo cáo thường niên Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh, 2015)
- 2 Nhìn chung, lợi nhuận kinh doanh của Công ty tăng dần qua các năm. Năm 2014 lợi nhuận tăng 11 tỷ đồng (tăng 7,97%) so với năm 2013, năm 2015 lợi nhuận tăng 19 tỷ đồng (tăng 12,75%) so với năm 2014. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay giữa các nhà cung cấp thì việc phải chọn cho mình giải pháp kinh doanh thích hợp thông qua các hoạt động chiêu thị SP là vấn đề cấp thiết, sự cạnh tranh đến từ các đối thủ trong và ngoài nước đã gặp không ít khó khăn trong việc duy trì sự ổn định và đã làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển của Công ty trong tương lai. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động chiêu thị, Công ty Lê Bảo Minh đã tăng chi phí cho hoạt động chiêu thị năm 2015 lên 2,93 tỷ đồng (tăng 5,56%) so với năm 2014. Tuy nhiên, trước đây Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh chỉ bao quát bề rộng, chủ yếu tập trung vào việc kinh doanh, cạnh tranh chủ yếu về giá và hệ thống phân phối dàn trải mà không đi vào bề sâu, địa bàn trong nước rộng thì rộng khắp nên còn nhiều KH chưa được khai thác tới trong khi hệ thống các đại lý và các dịch vụ còn kém. Các hoạt động trong Công ty không đồng bộ, việc nghiên cứu thị trường chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến tỷ lệ thành công khi đưa sản phẩm mới ra thị trường không cao. Vì thế để đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận lớn hơn nữa thì Công ty phải thay đổi kế hoạch đầu tư, hoàn thiện các hoạt động chiêu thị để cạnh tranh quyết liệt nhằm chiếm lĩnh thị phần, nâng cao hơn nữa vị thế cạnh tranh của mình. Xét thấy tầm quan trọng của các hoạt động chiêu thị trong hoạt động kinh doanh của Công ty như vậy nên đề tài: "Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị của Công ty cổ phần đầu tư Lê Bảo Minh tại TPHCM" được thực hiện nhằm tìm ra các giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại Công ty. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Nghiên cứu này nhằm mục tiêu hoàn thiện hoạt động chiêu thị cho Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh tại TPHCM, cụ thể như sau: - Đánh giá thực trạng hoạt động chiêu thị của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh tại TPHCM. - Đề xuất được một số giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị tại Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh tại TPHCM đến năm 2020.
- 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Các hoạt động chiêu thị của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh tại TPHCM. Đối tượng khảo sát: KH đang sử dụng sản phẩm do Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh phân phối tại khu vực TPHCM. Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian: Phạm vi Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh trên địa bàn TPHCM. - Về thời gian: Số liệu phân tích chủ yếu là các số liệu kinh doanh của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh từ năm 2012 và được cập nhật đến 31/12/2015. 4. Phương pháp thực hiện Nghiên cứu được tiến hành thông qua ba giai đoạn chính là: (1) Nghiên cứu tại bàn; (2) Nghiên cứu định tính; (3) Nghiên cứu định lượng 4.1. Nghiên cứu tại bàn Nghiên cứu tại bàn được thực hiện cho việc đánh giá ban đầu, còn gọi là nghiên cứu thứ cấp liên quan đến việc tóm tắt, đối chiếu hoặc tổng hợp dữ liệu được thu thập. Ở bước nghiên cứu này, tác giả thu thập các dữ liệu thứ cấp bao gồm nguồn thông tin lấy từ bên trong của Công ty, từ sổ sách của Công ty như: hồ sơ Công ty, báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của Công ty, từ bộ phận kinh doanh, kế toán, marketing, bộ phận tổ chức hành chánh… 4.2. Nghiên cứu định tính Phương pháp nghiên cứu định tính sử dụng kỹ thuật thảo luận nhóm nhằm điều chỉnh, bổ sung cho thang đo các hoạt động chiêu thị cho phù hợp với bối cảnh nghiên cứu là Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh. Tổng hợp, phân tích, đánh giá các dữ liệu thứ cấp về thị trường ngành thiết bị văn phòng tại Việt Nam và hoạt động chiêu thị cho các sản phẩm tại Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh. 4.3. Nghiên cứu định lượng Thực hiện bằng kỹ thuật phỏng vấn các KH hiện sử dụng sản phẩm của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh thông qua bảng câu hỏi chi tiết. Bảng câu hỏi khảo sát được xây dựng dựa trên các thành phần và thuộc tính đo lường sau khi nghiên cứu định tính. Nghiên cứu sử dụng thang Likert với 5 mức đo lường từ hoàn toàn không đồng ý đến hoàn toàn đồng ý để đánh giá mức độ đồng ý/ không đồng ý của các KH, cụ thể như sau:
- 4 (1) Hoàn toàn không đồng ý (2) Không đồng ý (3) Trung dung (Bình thường) (4) Đồng ý (5) Hoàn toàn đồng ý Đối tượng tham gia nghiên cứu gồm 250 KH theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện và khảo sát KH bằng cách gửi trực tiếp bảng câu hỏi đến họ để họ tự đọc các câu hỏi và trả lời chúng. Tất cả câu hỏi trong bảng câu hỏi phải được trả lời thì kết quả khảo sát mới chấp nhận được. Dữ liệu sau khi thu thập được tác giả thiết kế, mã hóa, nhập liệu và xử lý thông qua công cụ phần mềm SPSS 20.0. 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài - Đánh giá được thực trạng hoạt động chiêu thị của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh tại TPHCM. - Nhận diện nguyên nhân khách quan, chủ quan, những điểm mạnh, điểm yếu của hoạt động chiêu thị và kinh doanh của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh tại TPHCM. - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động chiêu thị nhằm tận dụng những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu trong kinh doanh của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh tại TPHCM. 6. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục bảng biểu và tài liệu tham khảo; kết cấu đề tài gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý thuyết về hoạt động chiêu thị trong doanh nghiệp. Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động chiêu thị của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh tại TPHCM. Chương 3: Một số giải pháp phát hoàn thiện hoạt động chiêu thị của Công ty CP ĐT Lê Bảo Minh tại TPHCM.
- 5 2. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HOẠT ĐỘNG CHIÊU THỊ TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Khái niệm và vai trò của chiêu thị trong doanh nghiệp 1.1.1. Các khái niệm “Promotion” là một thuật ngữ tiếng Anh được dùng để chỉ một trong bốn thành tố trong marketing-mix. Hiện nay thuật ngữ này được dịch theo nhiều cách như xúc tiến, cổ động, truyền thông khuyến mại, chiêu thị, và gần đây người ta sử dụng thuật ngữ “truyền thông marketing”. Thật ra, khi dịch “promotion” là chiêu thị thì chưa thật sự chính xác, nên hiểu “promotion” là “promotion” cũng như hiểu “marketing” là “marketing” (Nguyễn Kim Nguyên, 2010). Tuy nhiên, trong đề tài này, tác giả sẽ thống nhất sử dụng thuật ngữ “chiêu thị” khi đề cập đến “promotion”. Chiêu thị bao gồm các hoạt động mà Công ty tiến hành để truyền thông tin về sản phẩm và DN tới KH mực tiêu, tạo ra lòng tin và thuyết phục họ mua hàng. Các DN phải ra quyết định liên quan tới các công cụ chiêu thị như quảng cáo, xúc tiến bán (khuyến mại), quan hệ công chúng (giao tế, PR), bán hàng cá nhân, marketing trực tiếp và mạng internet. Mỗi công cụ có đặc điểm riêng biệt và có khả năng thuyết phục KH là khác nhau. Điều này đòi hỏi người làm marketing phải biết sử dụng và kết hợp các công cụ một cách hợp lý thì mới có thể đạt được kết quả tối ưu (Philip Kotler, 2012). Chiêu thị không chỉ là những thông báo, thuyết phục, khuyến khích thị trường tiêu thụ sản phẩm mà còn nhằm quảng bá, giao tế và bảo vệ thị phần. Chiêu thị được định nghĩa như là sự phối hợp các nỗ lực nhằm thiết lập kênh truyền thông và thuyết phục KH để bán sản phẩm, dịch vụ hay cổ động cho các ý tưởng (Nguyễn Kim Nguyên, 2010). Mặt khác, chiêu thị được hiểu là một lĩnh vực cốt lõi của truyền thông marketing nhằm mở rộng tư duy, hiểu biết của KH về những lợi ích, ưu thế vượt trội và kích thích, thu hút các KH tiềm năng thành lập KH hiện thực và đẩy mạnh hiệu lực bán hàng, tăng cường chất lượng và tín nhiệm về hình ảnh thương mại của Công ty trên thị trường mục tiêu (Giáo sư – tiến sỹ Nguyễn Bách Khoa, 2011)
- 6 Theo quan điểm của các chuyên gia marketing thì bản chất của chiêu thị chính là tất cả các hoạt động truyền tin về sản phẩm và DN tới KH mục tiêu để thuyết phục họ mua hàng. Đây là một quá trình giao tiếp, cung cấp thông tin và tiếp cận KH trên thị trường mục tiêu của DN, được thực hiện thông qua hai đại diện là người chủ động và người tiếp nhận xúc tiến. Việc cung cấp thông tin, thuyết phục và giao tiếp có mối liên hệ qua lại rất chặt chẽ. Cung cấp thông tin là nhằm thuyết phục và đối tượng chỉ bị thuyết phục khi đã được cung cấp những thông tin thích hợp. Việc cung cấp thông tin và thuyết phục chỉ được tiến hành một cách hiệu quả thông qua những hình thức giao tiếp nhất định. Vì vậy để đạt được hiệu quả truyền thông lớn nhất Công ty cần phối hợp kỹ lưỡng toàn bộ hệ thống marketing – mix của mình để phát huy tối đa tác dụng của hoạt động chiêu thị. Tóm lại, hoạt động chiêu thị là bất kỳ nỗ lực nào từ phía người bán để thuyết phục người mua chấp nhận thông tin của người bán và lưu trữ nó dưới hình thức có thể phục hồi lại được. Xuất phát từ góc độ Công ty, chiêu thị được hiểu là một lĩnh vực hoạt động marketing đặc biệt và có chủ đích được định hướng vào việc chào hàng chiêu khách và xác lập một quan hệ thuận lợi nhất giữa Công ty và bạn hàng với tập hợp KH tiềm năng trọng điểm nhằm phối hợp và triển khai năng động chiến lược và chương trình marketing – mix đã lựa chọn của Công ty. 1.1.2. Vai trò của chiêu thị trong doanh nghiệp Một DN đã có trong tay những sản phẩm tốt, giá bán hấp dẫn và tạo cho KH những điều kiện mua sắm thuận lợi, nhưng nếu hoạt động chiêu thị không tốt thì tất cả những điều đó có thể KH vẫn không biết tới hoặc quá trình KH tự tiếp cận tới những sản phẩm hấp dẫn đó sẽ tốn rất nhiều thời gian. Do đó, chiêu thị là đóng một vai trò rất quan trọng, là nhân tố hỗ trợ đắc lực cho các chiến lược marketing – mix của DN (Nguyễn Tường Huy, 2014). Đối với DN Hoạt động chiêu thị là một công cụ hữu hiệu để chiếm lòng tin của KH, kích thích tiêu thụ và lưu thông phân phối sản phẩm của DN trên thị trường mục tiêu. Qua đó giúp DN thu được nhiều lợi nhuận hơn và khẳng định được vị thế của DN. Chiêu thị không chỉ giúp quảng bá sản phẩm và thương hiệu của DN mà còn cung cấp thông tin cho KH về những lợi thế của sản phẩm, tăng thêm giá trị lợi ích cho
- 7 KH mà không tăng giá thông qua các chương trình chiêu thị, tạo ra sự nhận biết và ưa thích của KH đối với sản phẩm mới, đồng thời xây dựng một hình ảnh đẹp về DN, thậm chí giúp DN tăng doanh số của các sản phẩm. Từ đó giúp DN duy trì và tạo ra nhiều mối QHCC tốt đẹp với KH của mình, tạo nên sự ưa thích thương hiệu trong tâm trí KH. Mặt khác, chiêu thị giúp DN nhanh chóng nhận được những thông tin phản hồi về thị trường, bất cứ sự thay đổi nào về sản phẩm, giá cả, dịch vụ và sản phẩm mới. Điều này giúp DN có những biện pháp, chiến lược để điều chỉnh linh hoạt và tạo ra sự hài lòng của KH mục tiêu khi tiêu dùng sản phẩm của DN. Hoạt động chiêu thị góp phần giúp DN cải tiến sản phẩm và đưa ra sản phẩm mới. Thông qua hoạt động chiêu thị, các DN sẽ tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ người tiêu dùng. Từ đó các DN sẽ tiến hành hoàn thiện và cải tiến sản phẩm sao cho ngày càng phù hợp với KH mục tiêu. Những thông tin phản hồi từ người tiêu dùng có thể sẽ là nguồn ý tưởng tuyệt với giúp DN có thể đưa ra một sản phẩm mới hoàn hảo hơn hoặc là một sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu mới xuất hiện của KH. Đối với các đại lý trung gian thì hoạt động chiêu thị giúp cho việc phân phối thuận lợi hơn, tiêu thụ nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn, thiết lập, duy trì và củng cố mối quản hệ giữa đại lý với DN. Đối với người tiêu dùng Các hoạt động chiêu thị giúp người tiêu dùng có nhiều thông tin hơn về một loại sản phẩm, dịch vụ, từ đó tạo điều kiện cho họ dễ dàng nhận biết tốt hơn về sản phẩm mà các DN cung cấp, làm chủ và tự do lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Ngoài ra, chiêu thị giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức về sản phẩm trên thị trường, tạo áp lực buộc các DN cạnh tranh và không ngừng cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của mình. Đối với xã hội Hoạt động chiêu thị đã tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh để nâng cao chất lượng sản phẩm và định giá vừa phải. Trong môi trường này, các DN sẽ phải cạnh tranh bình đẳng với nhau trong việc truyền tin về các sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp đến người tiêu dùng với mục đích thuyết phục KH mục tiêu mua
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 854 | 194
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 601 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 622 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 562 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 405 | 141
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng thương mại điện tử Việt Nam
115 p | 311 | 106
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 345 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 352 | 62
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Xây dựng chiến lược khách hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
116 p | 198 | 48
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp phát triển du lịch bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
26 p | 290 | 47
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Gia Lai
13 p | 247 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum
13 p | 244 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 228 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 239 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 228 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 187 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 257 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn