intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động S-Fone đến năm 2018

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

38
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là cơ sở lý luận về thị trường và phát triển thị trường, giới thiệu tổng quan về thị trường dịch vụ điện thoại di động; thực trạng hoạt động phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động của S-Fone từ năm 2003 đến nay, một số giải pháp phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động của S-Fone đến năm 2018.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động S-Fone đến năm 2018

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH _______ NGUYỄN LIÊN HƯƠNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG CDMA CỦA S-FONE ĐẾN NĂM 2018 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2008
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH _______ NGUYỄN LIÊN HƯƠNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG CDMA CỦA S-FONE ĐẾN NĂM 2018 Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số : 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHAN THỊ MINH CHÂU TP. HỒ CHÍ MINH – Năm 2008
  3. LỜI CAM ĐOAN ________________________________________________ Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ Kinh tế này là do chính tôi nghiên cứu và thực hiện. Các thông tin, số liệu được sử dụng trong luận văn là hoàn toàn trung thực và chính xác. Nguyễn Liên Hương Học viên Cao học khóa 14 – Đại học Kinh tế Tp.HCM
  4. MỤC LỤC Trang Lời cam đoan Mục lục Danh mục các bảng Danh mục các biểu đồ Danh mục các từ viết tắt Lời mở đầu CHƯƠNG 1 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG VIỆT NAM 1.1 Một số vấn đề cơ bản về thị trường và phát triển thị trường 1 1.1.1 Một số khái niệm cơ bản 1 1.1.2 Hoạt động phát triển thị trường 2 1.2 Tổng quan về thị trường dịch vụ điện thoại di động Việt Nam 6 1.2.1 Các giai đoạn phát triển trị trường dịch vụ ĐTDĐ 6 1.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường dịch vụ ĐTDĐ 8 1.2.3 Quá trình hình thành phát triển và tình hình thị trường dịch vụ ĐTDĐ Việt Nam hiện nay 9 1.3 Một số kinh nghiệm quốc tế về phát triển trị trường dịch vụ ĐTDĐ 13 CHƯƠNG II 17 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐTDĐ CỦA S-FONE TỪ NĂM 2003 ĐẾN NAY 2.1 Giới thiệu tổng quát về Trung tâm ĐTDĐ CDMA (S-Fone) 17 2.1.1 Quá trình hình thành Trung tâm ĐTDĐ CDMA (S-Fone) 17 2.1.2 Cơ cấu tổ chức của Trung tâm ĐTDĐ CDMA (S-Fone) 20 2.2 Các hoạt động phát triển thị trường của S-Fone tại Việt Nam 23 2.2.1 Hoạt động mở rộng vùng phủ sóng 23 2.2.2 Hoạt động nghiên cứu thị trường 24 2.2.3 Hoạt động phát triển sản phẩm và dịch vụ 26 2.2.4 Hoạt động định giá dịch vụ 29
  5. 2.2.5 Hoạt động phát triển kênh bán hàng 32 2.2.6 Hoạt động xúc tiến hỗn hợp 35 2.3 Đánh giá thực trạng phát triển thị trường dịch vụ ĐTDĐ của SFone 38 2.3.1 Kết quả đạt được về phát triển thị trường và kinh doanh 38 2.3.2 Những thành công và vấn đề còn tồn tại trong hoạt động phát triển thị trường của S-Fone 43 2.3.2.1 Những thành công trong hoạt động phát triển thị trường của S-Fone 43 2.3.2.2 Những vấn đề tồn tại trong hoạt động phát triển thị trường 47 2.3.3 Một số nguyên nhân chính của những vấn đề còn tồn tại trong hoạt động phát triển thị trường của S-Fone 49 CHƯƠNG III 52 MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐTDĐ CỦA S-FONE ĐẾN NĂM 2018 3.1 Sự cần thiết phải phát triển thị trường đối với S-Fone 52 3.2 Định hướng phát triển kinh doanh của S-Fone 54 3.2.1 Tầm nhìn và sứ mệnh 54 3.2.2 Định hướng phát triển đến năm 2018 54 3.3 Các giải pháp phát triển thị trường dịch vụ ĐTDĐ của S-Fone 55 3.3.1 Giải pháp phủ sóng rộng và dày trên toàn quốc, nâng cấp dung lượng mạng 59 3.3.2 Hoàn thiện hệ thống chăm sóc khách hàng, duy trì vị trí dẫn đầu 61 3.3.3 Giải pháp cung cấp thiết bị đầu cuối qua 2 giai đoạn 62 3.3.4 Giải pháp mở rộng kênh phân phối 65 3.3.5 Giải pháp phát triển các dịch vụ GTGT cao cấp và khác biệt 68 3.3.6 Giải pháp về chính sách giá, phát triển các gói cước mới 71 3.3.7 Giải pháp về các hoạt động tích hợp tiếp thị truyền thông 73 3.3.8 Giải pháp phát triển nguồn nhân lực 75 3.4 Kiến nghị 78 3.4.1 Về phía Trung tâm điện thoại di động CDMA (S-Fone) 78 3.4.2 Về phía các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Bộ TT - TT) 79 Kết luận Tài liệu tham khảo Phụ lục
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1 Sản lượng thuê bao điện thoại di động toàn quốc 2001 – 2008 Bảng 1.2 Vùng phủ sóng các mạng ĐTDĐ năm 2008 Bảng 1.3 Doanh thu bình quân trên 1 thuê bao ĐTDĐ tháng 8/2008 Bảng 2.1 Danh sách các công ty nghiên cứu thị trường đang hợp tác với S-Fone Bảng 2.2 Thống kê số lượng ĐTDĐ bán ra trên toàn quốc 2008 theo nhãn hiệu Bảng 2.3 Thống kê số lượng máy ĐTDĐ bán ra toàn quốc 2008 theo giá thành Bảng 2.4 Thống kê và chia nhóm các gói cước của S-Fone theo đặc điểm sử dụng Bảng 2.5 Số lượng các thành viên kênh phân phối S-Fone đến tháng 09/2008 Bảng 2.6 Số liệu phát triển thuê bao S-Fone qua các năm Bảng 2.7 Tỷ trọng thuê bao trả trước và trả sau của S-Fone qua các năm Bảng 2.8 Sản lượng đàm thoại thuê bao S-Fone qua các năm Bảng 2.9 Doanh thu bình quân trên thuê bao S-Fone Bảng 2.10 Doanh thu tổng S-Fone qua các năm Bảng 2.11 Cơ cấu thị trường theo khu vực địa lý của S-Fone hiện nay Bảng 3.1 Kế hoạch về cơ cấu nhập khẩu máy ĐTDĐ S-Fone năm 2009 Bảng 3.2 Kế hoạch chuyển đổi cơ cấu nhập khẩu máy theo từng giai đoạn
  7. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1.1 Phân chia thị phần Mạng dịch vụ ĐTDĐ năm 2008 Biểu đồ 1.2 Doanh thu bình quân thuê bao các mạng dịch vụ ĐTDĐ tháng 8/2008 Biểu đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức Trung tâm ĐTDĐ S-Fone Biểu đồ 2.2 Tốc độ phát triển vùng phủ sóng của S-Fone qua các năm Biểu đồ 2.3 Mức tăng trưởng của gói cước 1 Đồng từ tháng 01/2008 – 09/2008 Biểu đồ 2.4 Kênh phân phối hiện nay của S-Fone Biểu đồ 2.5 Mức độ nhận biết thương hiệu thông qua các kênh quảng cáo Biểu đồ 2.6 Tốc độ phát triển thuê bao S-Fone qua các năm Biểu đồ 2.7 Mức tăng trưởng và tỷ trọng thuê bao S-Fone từ 2003-2008 Biểu đồ 2.8 Thị phần thuê bao các mạng dịch vụ ĐTDĐ tại 5 thành phố lớn Biểu đồ 3.1 Tốc độ phát triển thuê bao toàn cầu và mức độ thâm nhập 2000 - 2008 Biểu đồ 3.2 Tỷ lệ doanh thu các dịch vụ GTGT S-Fone quý 1,2,3/2008 Biểu đồ 3.3 Tỷ trọng nguồn cung cấp thông tin gói cước 1Đồng cho khách hàng
  8. CÁC CHỮ VIẾT TẮT 3G 3 rd Generation – Thế hệ thứ 3 BCC Business Co-operation Contract (Hợp đồng hợp tác kinh doanh) Bộ TT – TT Bộ Thông tin Truyền thông BSC Base Station Controler (Bộ điều khiển trạm gốc) BTS Base Transceiver Station (Trạm thu phát gốc) CDMA Code Division Multiple Access (Đa truy nhập phân chia theo mã) EVDO Evolution Data Optimized Công nghệ truyền dữ liệu tốc độ cao ĐTDĐ Điện thoại di động GPRS General Package Radio Service (Dịch vụ vô tuyến chuyển mạch gói) GSM Global System for Mobile communication (Hệ thống thông tin di động toàn cầu) MMS Multimedia Messaging System (Nhắn tin đa phương tiện) MS / MD Mobile Station / Mobile Device (Máy đầu cuối điện thoại) MSC Mobile Switching Center (Trung tâm chuyển mạch di động) SMS Short Messaging System (Nhắn tin bản tin ngắn) VAS/GTGT Value added service (dịch vụ giá trị gia tăng) VMS Vietnam Mobile telecom Services Co (Công ty thông tin di động MobiFone) VNPT Vietnam Pots and Telecommunications (Tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam)
  9. LỜI MỞ ĐẦU 1. Xác định đề tài nghiên cứu Ngành Bưu chính Viễn thông là một ngành kinh tế, kỹ thuật, dịch vụ quan trọng thuộc kết cấu hạ tầng của nền kinh tế quốc dân. Với sự phát triển mạnh của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, trong 10 năm trở lại đây các doanh nghiệp dịch vụ điện thoại di động đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Mạng thông tin di động đầu tiên chính thức phục vụ thị trường Việt Nam từ năm 1994, sau hơn 10 năm, Việt Nam đã phát triển lên 7 mạng thông tin di động sử dụng các công nghệ khai thác hiện đại khác nhau. Thống kê số lượng thuê bao phát triển mới các năm vừa qua, số lượng thuê bao tăng trung bình năm sau luôn gần bằng tổng các năm trước cộng lại. Dự kiến đến cuối năm 2008, lượng thuê bao di động tại Việt Nam đạt trên 65 triệu thuê bao. Mật độ trung bình khoảng 71% nghĩa là cứ 100 người dân Việt Nam thì khả năng có 71 người đang và đã sử dụng điện thoại di động (Nguồn Báo cáo Bộ TT – TT tháng 9 / 2008). Khai trương dịch vụ mạng di động S-Fone vào tháng 7/2003, S-Fone tự hào là mạng di động đầu tiên sử dụng công nghệ CDMA tại Việt Nam để cung cấp đến người tiêu dùng các dịch vụ tiên tiến hiện đại nhất. Tuy nhiên, đến thời điểm này S- Fone chưa thực sự phát triển mạnh và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam như kỳ vọng. Bản thân S-Fone còn có những bất cập và hạn chế về cơ chế hoạt động, đầu tư, marketing, bộ máy tổ chức và nhân lực… Trong khi với sự phát triển nhanh chóng của số lượng thuê bao di động trong thời gian qua, thời điểm thuê bao bão hòa và xu hướng phát triển chậm lại sẽ diễn ra trong 1 vài năm tới, đồng thời, cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, sức ép giảm giá dịch vụ của xã hội và cơ quan quản lý nhà nước sẽ dẫn đến nguy cơ giảm doanh thu và lợi nhuận. Để tiếp tục phát triển hoạt động, S-Fone cần có ngay các biện pháp mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả kinh doanh riêng của mình. Không thể chạy đua với các mạng điện thoại đang chiếm thị phần khống chế chỉ với hai công cụ cạnh tranh chủ yếu mà các doanh nghiệp khai thác dịch vụ hiện đang sử dụng là giảm giá và khuyến mãi. Bên cạnh đó, thị trường công nghệ di động trên thế giới đang phát triển sang một giai đoạn mới, thế hệ 3G, tạo ra cơ hội cải tiến hoạt động kinh doanh phát triển nhiều loại hình dịch vụ mới.
  10. Với những thách thức và cơ hội trên S-Fone cần nhanh chóng nắm được thị phần cần thiết trước khi thời điểm bão hòa xuất hiện, cạnh tranh và phát triển kinh doanh bằng dịch vụ. Do đó, tác giả chọn đề tài:”Một số giải pháp phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động S-Fone đến năm 2018”. 2. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn - Giới thiệu tổng quan về thị trường dịch vụ điện thoại di động Việt Nam. - Phân tích thực trạng hoạt động phát triển thị trường của Trung tâm điện thoại di động CDMA (S-Fone) trên cơ sở đó xác định các thành công, hạn chế của S-Fone trong kinh doanh dịch vụ điện thoại di động. - Đưa ra một số giải pháp phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động của S-Fone đến năm 2018. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng của luận văn: dịch vụ thông tin di động của Trung tâm điện thoại di động CDMA (S-Fone) - Phạm vi nghiên cứu: luận văn tập trung nghiên cứu các hoạt động phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động của S-Fone, vai trò của phát triển thị trường đối với hiệu quả kinh doanh dịch vụ. 4. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp thu thập thông tin thứ cấp và sơ cấp, phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, tổng hợp. 5. Bố cục của luận văn: Ngoài các phần danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn được chia thành 3 chương ngoài lời mở đầu và kết luận. - Chương I: Cơ sở lý luận về thị trường và phát triển thị trường, giới thiệu tổng quan về thị trường dịch vụ điện thoại di động. - Chương II: Thực trạng hoạt động phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động của S-Fone từ năm 2003 đến nay. - Chương III: Một số giải pháp phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động của S-Fone đến năm 2018. Nhân dịp này, tác giả xin chân thành cảm ơn sự giảng dạy, hướng dẫn của các thầy cô thuộc khoa Quản trị kinh doanh, khoa sau Đại học và các quý thầy cô
  11. trong trường Đại Học Kinh Tế Tp. Hồ Chí Minh trong suốt chương trình Cao học vừa qua. Xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cô - Tiến Sĩ. Phan Thị Minh Châu, người đã tận tình hướng dẫn tác giả hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Tác giả đã có nhiều cố gắng trong việc hoàn thành bản luận văn này, nhưng với khuôn khổ kiến thức và thời gian còn hạn chế, bản luận văn không tránh khỏi những thiếu sót và khiếm khuyết, tác giả rất mong nhận được sự góp ý quý báu từ các Thầy Cô trong Khoa, trong Trường, Hội đồng tận tình chỉ dẫn để bản luận văn được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cám ơn! Tác giả Nguyễn Liên Hương
  12. CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG VIỆT NAM
  13. CHƯƠNG II THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG CỦA S-FONE TỪ NĂM 2003 ĐẾN NAY
  14. CHƯƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG CỦA S-FONE ĐẾN NĂM 2018
  15. KẾT LUẬN Trong thực tế có nhiều giải pháp khác nhau để cải thiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhưng giải pháp phát triển thị trường vẫn là giải pháp quan trọng và hiệu quả nhất đặc biệt đối với dịch vụ điện thoại di động. Việc phát triển thị trường ngoài các ý nghĩa nâng cao hiệu quả kinh doanh cá biệt như đã nói ở trên còn có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành nghĩa vụ công ích với xã hội. Phát triển dịch vụ điện thoại di động sẽ củng cố cơ sở hạ tầng thông tin tạo điều kiện phát triển cho các ngành kinh tế khác. Điện thoại di động cũng góp phần cải thiện, nâng cao phát triển kinh tế, văn minh ở nông thôn và đóng góp vào công tác phòng chống thiên tai và an ninh quốc phòng. Tuy nhiên trong hoàn cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như thị trường điện thoại di động hiện nay việc này hoàn toàn không dễ dàng. Mạng di động nào định hướng phát triển sai trong giai đoạn này sẽ khó có cơ hội điều chỉnh mà sẽ phải bắt tay lại từ đầu như trường hợp của HT Mobile. Với mục tiêu trên, luận văn này thực hiện nhằm nghiên cứu và đề xuất các giải pháp phát triển thị trường có tính thực tiễn để các doanh nghiệp mạng di động Việt Nam nói chung và S-Fone nói riêng tham khảo ứng dụng trong các giai đoạn tiếp theo. Từ thực tiễn kinh doanh Luận văn đã làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn hoạt động phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động của S-Fone với các nội dung sau: - Hệ thống hoá các cơ sở lý luận về thị trường, phát triển thị trường với các đặc thù riêng của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ điện thoại di động. - Tổng kết, phân tích và đánh giá chi tiết các hoạt động phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động của S-Fone với các số liệu cập nhật nhất giúp đưa ra được các nhận định về các điểm mạnh và yếu của S-Fone trong hoạt động phát triển thị phần. - Đề xuất các giải pháp cụ thể và chi tiết để phát triển thị trường điện thoại di động của S-Fone theo từng giai đoạn và từng nhóm giải pháp. Luận văn cũng nêu rõ phương hướng và cách thức để triển khai và thực hiện các giải pháp trên. - Cuối cùng, luận văn cũng nêu một số kiến nghị thuộc trách nhiệm của Trung tâm điện thoại di động CDMA và của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc phát triển thị trường dịch vụ di động để thực hiện thành công các giải pháp trên.
  16. KẾT LUẬN CHƯƠNG I Chương I – Cơ sở lý luận về thị trường và phát triển thị trường – về cơ bản đã trình bày những khái niệm về thị trường, các hoạt động phát triển thị trường cũng như các hoạt động Marketing hỗn hợp để thực hiện phát triển thị trường hiệu quả. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là việc xác định vấn đề nghiên cứu, phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu vì nếu quyết định sai ở bước căn bản này, người làm Marketing sẽ đưa ra chiến lược Marketing hỗn hợp hoàn toàn không phù hợp với tình hình thực tế dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, Chương I cũng giới thiệu cho người đọc một cái nhìn tổng quát về thị trường dịch vụ điện thoại di động Việt Nam. Cung cấp các thông tin căn bản nhất về tình hình thị trường dịch vụ điện thoại di động hiện nay, so sánh các yếu tố chính của các mạng dịch vụ điện thoại di động như thị phần, số lượng thuê bao, vùng phủ sóng, doanh thu bình quân qua đó người đọc có thể hình dung được vị trí của đối tượng nghiên cứu (S-Fone) so với các đối thủ cạnh tranh. Chương này cũng giới thiệu một số kinh nghiệm từ việc phát triển thị trường thành công của một số quốc gia trên thế giới làm bài học có tính thực tiễn để có thể áp dụng tại Việt Nam.
  17. KẾT LUẬN CHƯƠNG II Phần giới thiệu tổng quát về Trung tâm điện thoại di động CDMA (S-Fone) được trình bày hết sức ngắn gọn để tập trung vào phân tích các hoạt động phát triển thị trường của S-Fone. Từ cơ cấu bộ máy của S-Fone, có thể thấy S-Fone rất chú trọng vào các hoạt động Marketing, thành lập 1 Khối Marketing riêng biệt với đầy đủ các phòng ban cần thiết. Thực tế hoạt động Marketing của S-Fone tương đối hiệu quả, luôn đi đầu khi đưa ra các gói cước linh động đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu, phát triển nhiều dịch vụ độc đáo, quảng cáo ấn tượng và thu hút khách hàng. Phần lớn các sáng kiến của S-Fone được các mạng dịch vụ di động khác bắt chước thực hiện và thực hiện hiệu quả hơn do các nguyên nhân khách quan bắt nguồn từ cơ sở hạ tầng và công nghệ. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận S-Fone còn nhiều yếu kém trong quyết định lựa chọn thị trường mục tiêu. S-Fone đã nhiều lần thay đổi thị trường mục tiêu trong 6 năm hoạt động kinh doanh nhưng đến thời điểm hiện tại, thị trường mục tiêu và các chính sách Marketing hỗn hợp của S-Fone vẫn không mang lại hiệu quả phát triển thị trường và kinh doanh như mong muốn. Xác định đúng thị trường mục tiêu và đưa ra chiến lược Marketing hiệu quả là yếu tố sống còn của S-Fone trong giai đoạn này khi các đối thủ cạnh tranh đã chiếm lĩnh thị phần khống chế và cơ hội phát triển thị trường của S-Fone chỉ còn lại thời gian rất ngắn trước khi thị trường bước sang giai đoạn bão hòa.
  18. KẾT LUẬN CHƯƠNG III Từ những nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong quá trình phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động của S-Fone kết hợp xu hướng phát triển của công nghệ và thị trường dịch vụ điện thoại di động toàn cầu, định hướng phát triển đến năm 2018 của S-Fone, tác giả mạnh dạn đưa ra 8 nhóm giải pháp đồng bộ chia thành 2 giai đoạn để đẩy mạnh hoạt động phát triển thị trường cho S-Fone. - Giai đoạn 1: Chọn phân khúc khách hàng có thu nhập thấp và giới trẻ làm thị trường mục tiêu, tập trung phát triển nhanh thị trường này để gia tăng thị phần và xây dựng thương hiệu. - Giai đoạn 2: Từng bước chuyển dịch sang phân khúc khách hàng có thu nhập trung và cao, cạnh tranh bằng dịch vụ GTGT để nâng cao hiệu quả kinh doanh và khẳng định thương hiệu. Ở mỗi giai đoạn đều cần thực hiện đồng bộ các biện pháp Marketing hỗn hợp để có thể thực hiện được mục tiêu của từng giai đoạn. Trong đó, giải pháp về thiết bị đầu cuối và vùng phủ sóng có tính quyết định thành công của giai đoạn 1. Đối với giai đoạn 2, giải pháp phát triển dịch vụ giá trị gia tăng là quan trọng nhất. Cuối cùng, các giải pháp phát triển thị trường của S-Fone cần có quyết tâm thực hiện của chính Trung tâm ĐTDĐ CDMA (S-Fone) cũng như sự hỗ trợ của Bộ TT-TT về các qui định quản lý và chính sách phù hợp cho các doanh nghiệp chiếm thị phần hạn chế.
  19. PHỤ LỤC Phụ lục 1. Bảng nghiên cứu ý kiến khách hàng về mẫu máy điện thoại di động mới Phụ lục 2. Bảng giá các dịch vụ giá trị gia tăng hiện nay của S-Fone Phụ lục 3. Bảng giá cước dịch vụ điện thoại di động CDMA
  20. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. PGS.TS Nguyễn Thị Liên Diệp & Thạc sĩ Phạm Văn Nam, Chiến lược và chính sách kinh doanh. 2. GS.TS Hồ Đức Hùng (2005), Quản trị Marketing. 3. Philip Kotler (2007), Marketing căn bản. 4. Nghị định 37 / 2006 ngày 4/4/2006, Qui định chi tiết luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. 5. Dự thảo Thông tư liên tịch số 4066 / BTTTT – VT ngày 10/12/2008, Đóng góp ý kiến đối với dự thảo thông tư liên tịch Bộ Công thương – Bộ TT & TT. 6. Báo cáo của công ty AC Neilsen, kết quả nghiên cứu thị trường dịch vụ điện thoại di động năm 2008. 7. Báo cáo của công ty GFK Việt Nam, thị trường máy điện thoại di động 2006, 2007, 2008. 8. Các báo cáo và kế hoạch, chính sách nội bộ Trung tâm điện thoại di động CDMA – tài liệu phục vụ lãnh đạo và quản lý. 9. Các tạp chí: Thời báo kinh tế Việt Nam, e-Chip, Thông tin khoa học kỹ thuật và kinh tế Bưu điện, Tạp chí Bưu chính Viễn thông, Thanh Niên, Tuổi trẻ 10. Các trang web: - http://www.thongtincongnghe.com/article/8821 - http://www.itgatevn.com.vn/?u=nws&su=d&cid=85&id=23041 - http://www.thongtincongnghe.com/article/8982 - http://ftp.ninhthuanpt.com.vn/ntacademy/uploads/langdtm/2004-08- 29_115542_Phan_I.pdf - http://www.fetp.edu.vn/exed/2007/quangnam/Docs/AmstrongCh7.pdf - http://www3.vietnamnet.vn/kinhte/2006/10/626764/ - http://xahoithongtin.com.vn - http://bwportal.com.vn - http://www.vietnamnet.vn/cntt - http://www.sfone.com.vn - http://www.vietteltelecom.vn/tintuc/vienthongtrongnuoc/2008/12/2962/
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0