Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An
lượt xem 9
download
Mục tiêu nghiên cứu đề tài "Nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An" là đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đáp ứng mục tiêu, định hướng phát triển trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ------------------------- NGUYỄN THANH TÂM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ NỘI, NĂM 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ------------------------- NGUYỄN THANH TÂM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN CHUYÊN NGÀNH : QUẢN LÝ KINH TẾ MÃ SỐ : 8340410 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS,TS. NGUYỄN THỊ MINH NHÀN HÀ NỘI, NĂM 2021
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn của PGS,TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn. Luận văn này được hoàn thành bởi sự nỗ lực của bản thân, các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là xác thực có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả Nguyễn Thanh Tâm
- ii LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn chỉnh luận văn của mình, lời đầu tiên tôi xin chân thành và lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy giáo, cô giáo Trường Đại học Thương mại đã trang bị những kiến thức quý báu và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu luận văn này. Đặc biệt tôi xin trân trọng và tỏ lòng biết ơn đến PGS,TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn người đã trực tiếp hướng dẫn và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng và sâu sắc cho tôi trong quá trình làm luận văn. Bản thân đã cố gắng, nỗ lực nghiên cứu nhưng do khả năng có hạn, thời gian nghiên cứu chưa nhiều nên không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế nhất định, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý thầy, cô và các bạn học để giúp tôi hoàn thành hơn công trình nghiên cứu của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tác giả Nguyễn Thanh Tâm
- iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................... i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................. vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................. vii DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................. viii DANH MỤC HÌNH .......................................................................................... ix DANH MỤC HỘP ............................................................................................ xi MỞ ĐẦU............................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan ...........................................2 3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................6 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................7 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................................7 6. Ý nghĩa của đề tài ..................................................................................................9 7. Kết cấu luận văn ..................................................................................................10 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ N NG CAO CHẤT LƢỢNG C NG CHỨC CẤP ............................................................................................... 11 1.1. Một số khái niệm cốt lõi ............................................................................ 11 1.1.1. Khái niệm công chức ................................................................................ 11 1.1.2. Khái niệm công chức cấp xã ..................................................................... 12 1.1.3. Khái niệm chất lượng công chức cấp xã .................................................... 13 1.1.4. Khái niệm nâng cao chất lượng công chức cấp xã ..................................... 15 1.2. Đặc điểm của công chức cấp xã................................................................... 16 1.3. Tiêu ch đánh giá chất lƣợng công chức cấp ......................................... 18 1.3 1 ệp vụ ............................................................... 18
- iv 1.3.2. T t t ụ ................................................................. 21 1.3.3. Kết quả thực hiện nhiệm vụ ược giao ...................................................... 22 1.4. Nội dung n ng cao chất lƣợng công chức cấp ...................................... 23 1.4.1. Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng công chức cấp xã ........................ 23 1.4.2. Tổ chức triển khai nâng cao chất lượng công chức cấp xã ......................... 25 1.4.3. Kiểm tra, giám sát nâng cao chất lượng công chức cấp xã ......................... 29 1.5. Các ếu tố ảnh hƣởng đến n ng cao chất lƣợng công chức cấp xã ........... 30 1.5 1 ư ất lượng công chức cấp xã ....... 30 1.5 2 tt ể tế – xã h ư ................................. 31 1.5 3 ự tt ể ụ tạ ư ........................................... 32 1.5.4. Sự phát triển c t tư l tạ ư ................................. 34 1.5 5 Q iểm c a các cấp quả lý ư v trí, vai trò c ũ chức cấp xã ....................................................................................................... 35 CHƢƠNG 2: TH C TRẠNG N NG CAO CHẤT LƢỢNG C NG CHỨC CẤP CỦA HU ỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN .................................. 37 2.1. Khái quát chung về hu ện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An .................................. 37 2.1.1. V t í lý u kiện tự nhiên ư a huyện Nghi L c ....................... 37 212 G t ệ xã t tấ ệ N L ......................................... 38 2.2. Th c trạng chất lƣợng công chức cấp của hu ện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An .................................................................................................................... 39 221 ự tạ t ệ ụ a công chức cấp xã ................... 39 222 ự tạ t trong thi hành công vụ ứ ấp xã ............... 47 223 ự tạ ết quả t ự ệ ệ ụ ượ c a công chức cấp xã .... 49 2.3. Th c trạng nội dung n ng cao chất lƣợng công chức cấp của hu ện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An ................................................................................... 56 231 ự tạ x ựng kế hoạch nâng cao chất lượng công chức cấp xã ....... 56 232 ự tạ tổ chức triển khai nâng cao chất lượng công chức cấp xã ......... 60
- v 233 ự tạ ểm tra, giám sát nâng cao chất lượng công chức cấp xã ........ 73 2.4. Th c trạng các ếu tố ảnh hƣởng đến n ng cao chất lƣợng công chức cấp của hu ện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An ............................................................. 77 241 ư t ất lượng công chức cấp xã 77 242 tt ể tế - xã ệ N L ..............................81 2.4.3 tt ể ụ tại huyện Nghi L c .......................... 84 2.4.4 Tình hình phát triển c t tư l tại huyện Nghi L c ................. 85 245 Q ểm c a các cấp quản lý huyện Nghi L c v v trí, vai trò công chức cấp xã ............................................................................................................... 86 2.5. Đánh giá chung về nội dung n ng cao chất lƣợng công chức cấp của hu ện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An ........................................................................ 87 251 Đ chất lượng công chức cấp xã c a huyện Nghi L c ........ 87 252Đ n i dung nâng cao chất lượng công chức cấp xã c a huyện Nghi L c ................................................................................................................... 89 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PH P ĐẨY MẠNH N NG CAO CHẤT LƢỢNG C NG CHỨC CẤP Ở HU ỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN 92 3.1. Định hƣớng và một số chỉ tiêu phát triển inh tế - hội hu ện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đến năm 2 25 ............................................................................ 92 311 Đ ư tt ể tế - xã ệ N L tỉnh Nghệ An......... 92 312 M t ỉt tt ể tế - xã ế ệ N L ....... 94 3.2. Mục tiêu và quan điểm n ng cao chất lƣợng công chức cấp ở hu ện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An ................................................................................... 95 3 2 1 Mụ t ất lượ ứ ấ xã........................................ 95 322 Q ể ất lượ ứ ấ xã .................................... 97 3.3. Đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh n ng cao chất lƣợng công chức cấp ở hu ện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An ..................................................................... 97 3.3.1. Hoàn thiện xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng công chức cấp xã ở huyện Nghi L c ................................................................................................. 97
- vi 3 3 2 Đổi m i tổ chức triển khai nâng cao chất lượng công chức cấp xã ở huyện Nghi L c.................................................................................................................. 106 333 ư ể t t ất lượ ứ ấ xã ở ệ N L ............................................................................................... 108 3.3.4. Các giải pháp khác................................................................................. 109 3.4. Kiến nghị ................................................................................................. 110 341 Đ iv ư ............................................................. 110 3 4 2 Đ i v i UBND tỉnh Nghệ An.................................................................... 111 KẾT LUẬN.................................................................................................... 112 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CCHC : Cải cách hành chính HTXSNV : Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ HTTNV : Hoàn thành tốt nhiệm vụ HTNVNCHCNL: Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế năng lực KHTNV : Không hoàn thành nhiệm vụ UBMTTQ : Ủy ban Mặt trận Tổ quốc UBND : Ủy ban nhân dân XHCN : Xã hội chủ nghĩa
- viii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Cơ cấu dân số và lao động Nghi Lộc giai đoạn 2017-2019 ........... 38 Bảng 2.2. Thống kê số lượng, cơ cấu trình độ chuyên môn ........................... 40 của công chức cấp xã huyện Nghi Lộc giai đoạn 2016-2020 ......................... 40 Bảng 2.3. Thống kê số lượng, cơ cấu trình độ lý luận chính trị ..................... 42 của công chức cấp xã huyện Nghi Lộc giai đoạn 2016-2020 ......................... 42 Bảng 2.4. Thống kê trình độ quản lý nhà nước công chức cấp xã huyện Nghi Lộc giai đoạn 2016- 2020 ............................................................................... 43 Bảng 2.5. Thống kê kỹ năng tin học, ngoại ngữ của công chức cấp xã ......... 44 huyện Nghi Lộc giai đoạn 2016- 2020............................................................ 44 Bảng 2.6. Tổng hợp kết quả xếp loại công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc giai đoạn 2016-2019 ........................................................................................ 50 Bảng 2.7. Tổng hợp tiến độ hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao của công chức cấp xã được kiểm tra tại giai đoạn 2016-2020 ................................................ 52 Bảng 2.8. Nội dung các kế hoạch nâng cao chất lượng công chức cấp xã huyện Nghi Lộc ............................................................................................... 58 Bảng 2.9. Tổng hợp kết quả tuyển dụng đảm nhận các chức danh công chức cấp xã huyện Nghi Lộc giai đoạn 2015-2019 ................................................. 62 Bảng 2.10. Thống kê hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Nghi Lộc giai đoạn 2016-2020 ...................................................... 65 Bảng 2.11. Tổng hợp kết quả đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã huyện giai đoạn 2016-2020 ............................................................................................... 67 Bảng 2.12. Số lượng, chuyên ngành được bố trí theo từng chức danh công chức cấp xã trên địa bàn huyện Nghi Lộc ....................................................... 69 Bảng 2.13. Tổng hợp kết quả bố trí công chức tại các xã, thị trấn thuộc huyện Nghi Lộc giai đoạn 2016-2020 ....................................................................... 70
- ix Bảng 2.14. Nội dung kiểm tra, đánh giá nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Nghi Lộc ........................................................................... 73 Bảng 2.15. Kết quả kiểm tra, giám sát công tác tuyển dụng công chức cấp xã huyện Nghi Lộc giai đoạn 2015-2020............................................................. 74 Bảng 2.16. Kết quả kiểm tra công tác bố trí, sử dụng công chức cấp xã huyện Nghi Lộc .......................................................................................................... 75 Bảng 2.17. Kết quả kiểm tra công tác bồi dưỡng, tập huấn huyện Nghi Lộc giai đoạn 2016-2020 ........................................................................................ 76 Bảng 2.18. Thống kê một số văn bản pháp luật hiện hành có nội dung liên quan đến công chức cấp xã ............................................................................. 79 Bảng 2.19. Thống kê một số chỉ tiêu đạt được phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Nghi Lộc giai đoạn 2017-2019............................................................. 81 Bảng 2.20. Thống kê kết quả đạt được của một số chỉ tiêu trên lĩnh vực Xã hội của huyện Nghi Lộc qua các năm 2017-2019........................................... 83 Bảng 3.1. Mục tiêu nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc đến năm 2025 ........................................................................................... 96 Bảng 3.2. Đề xuất mục tiêu và giải pháp thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng công chức cấp xã ở huyện Nghi Lộc giai đoạn 2021-2025 .................. 98 Bảng 3.3. Đề xuất bố trí số lượng theo từng chức danh công chức cấp xã trên địa bàn huyện Nghi Lộc ................................................................................ 100
- x DANH MỤC HÌNH 46Hình 1.1. Quy trình tuyển dụng công chức cấp xã ..................................... 27 Hình 1.2. Quy trình đánh giá công chức cấp xã.............................................. 29 Hình 2.1. Đánh giá của cán bộ quản lý về kỹ năng của công chức cấp xã huyện Nghi Lộc hiện nay ................................................................................ 46 Hình 2.2. Đánh giá của người dân về thái độ của công chức cấp xã huyện Nghi Lộc .......................................................................................................... 48 Hình 2.3. Đánh giá của người dân về tiến độ giải quyết công việc của công chức cấp xã huyện Nghi Lộc ........................................................................... 53 Hình 2.4. Đánh giá của cán bộ lãnh đạo quản lý đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức cấp xã ...................................................................... 54 Hình 2.5. Quy trình xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng công chức cấp xã 57 Hình 2.6. Quy trình tuyển dụng công chức cấp xã .......................................... 61 Hình 2.7. Quy trình đánh giá, xếp loại công chức cấp xã huyện Nghi Lộc.... 71
- xi DANH MỤC HỘP Hộp 2.1. Nguyên nhân hạn chế về kỹ năng nghiệp vụ của công chức cấp xã huyện Nghi Lộc ............................................................................................... 47 Hộp 2.2. Thái độ của công chức cấp xã huyện Nghi Lộc đối với nhân dân trong thi hành công vụ..................................................................................... 49 Hộp 2.3. Đánh giá về tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao của công chức Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng – Môi trường ...................................... 53 Hộp 2.4. Ý kiến của cán bộ lãnh đạo quản lý về chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của công chức cấp xã............................................................. 55 Hộp 2.5. Mẫu ví dụ về kế hoạch tuyển dụng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc ................................................................................................................... 59 Hộp 3.1. Đề xuất nội dung phỏng vấn thi tuyển công chức cấp xã ................ 99 Hộp 3.2. Đề xuất mội số nội dung bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Nghi Lộc ................................................................................................................. 101 Hộp 3.3. Đề xuất phiếu đánh giá công tác đào tạo, ...................................... 102 Bồi dưỡng công chức cấp xã ......................................................................... 102 Hộp 3.4. Đề xuất phiếu, nội dung đánh giá công chức cấp xã huyện Nghi Lộc ....................................................................................................................... 103
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cấp xã là một cấp hành chính trong tổ chức chính quyền ở nước ta. Đây là đơn vị hành chính trực tiếp tổ chức đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Nòng cốt của việc tổ chức thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở chính là đội ngũ công chức cấp xã. Công chức cấp xã là bộ phận tham mưu, giúp việc cho UBND cấp xã triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đi vào cuộc sống và trực tiếp nắm bắt nguyện vọng, tâm tư, tình cảm của người dân, kịp thời báo cáo, đề xuất cho các cơ quan có thẩm quyền xây dựng và đưa ra các chủ trương, chính sách phù hợp. Do đó, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng chính quyền cơ sở và đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. Người đã tổng kết “Cấp xã là nơi gần gũi dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi” và tiếp tục được Đảng ta đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ tại Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ: "Các cấp uỷ, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải nâng cao trách nhiệm, triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác cán bộ và tạo môi trường, điều kiện để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ. Coi trọng trang bị kiến thức về công tác cán bộ cho lãnh đạo các cấp. Tập trung nâng cao chất lượng bí thư cấp uỷ, người đứng đầu các cấp và đội ngũ cán bộ cấp cơ sở". Nghi Lộc là huyện đồng bẳng ven tỉnh Nghệ An, có tốc độ đô thị hóa nhanh, là trung tâm phát triển công nghiệp của tỉnh. Tại đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định phương hướng mục tiêu phát triển
- 2 huyện Nghi Lộc đến năm 2025: "Phát huy nội lực, thu hút và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phát triển kinh tế nhanh và bền vững gắn với tăng năng suất lao động và giải quyết tốt các vấn đề xã hội, môi trường. Xây dựng Nghi Lộc trở thành địa phương có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; quốc phòng an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị vững mạnh; trở thành một trong những huyện phát triển nhanh và toàn diện của tỉnh Nghệ An". Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ đề ra, một trong các giải pháp có ý nghĩa then chốt là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức có chất lượng, trong đó có đội ngũ công chức cấp xã. Tuy nhiên, thời gian qua, mặc dù Huyện ủy, UBND huyện đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn, điều đó được thể hiện qua số lượng được bố trí tăng lên; trình độ đào tạo ngày càng cao nhưng xét trên tổng thể, chất lượng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc vẫn còn nhiều mặt hạn chế, việc vận dụng kiến thức đã được đào tạo, bồi dưỡng, kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng yêu cầu và thái độ ứng xử đối với người dân có lúc, có nơi chưa đúng mực. Do đó, việc nghiên cứu có tính chuyên sâu thực trạng đội ngũ công chức cấp xã và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An trong giai đoạn này là cần thiết để xây dựng đội ngũ công chức vừa "hồng" vừa "chuyên" đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Xuất phát từ những suy nghĩ đó, tác giả đã chọn đề tài "Nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An" làm đề tài luận văn tốt nghiệp thạc sỹ quản lý kinh tế. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan Thời gian qua, đã có rất nhiều công trình nghiên cứu các vấn đề liên quan đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và công chức
- 3 cấp xã nói riêng dưới nhiều góc độ khác nhau. Để có cơ sở nghiên cứu về lý luận công chức cấp xã, nâng cao chất lượng công chức cấp xã và các vấn đề liên quan, tác giả đã tham khảo nhiều sách chuyên khảo, bài viết trên các tạp chí chuyên ngành, luận văn... tiêu biểu như: ứ ất các giáo trình, sách chuyên đề và đề tài khoa học: Nguyễn Đăng Dung (1997), “Tổ chức chính quyền nhà nước ở địa phương”, NXB. Đồng Nai. Tác phẩm đã làm rõ lý luận về cơ cấu và hoạt động của chính quyền ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Chỉ ra được vai trò, vị trí và thực trạng hoạt động của từng cấp chính quyền qua đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp hoàn thiện trọng thời gian tới. Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm đồng chủ biên (2001), "Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Tác phẩm tập trung đi vào phân tích về mặt lý luận tầm quan trọng và yêu cầu của việc nâng cao chất lượng đội ngũ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Qua tác phẩm này, giúp tác giả tiếp cận được các yếu tố cấu thành nên chất lượng của người cán bộ nói chung, công chức cấp xã nói riêng. Nguyễn Minh Sản (2009), “Pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã hiện nay - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”, NXB. Chính trị - Hành chính, Hà Nội. Tác giả nghiên cứu về cán bộ, công chức cấp xã thông qua các quy định của pháp luật hiện hành. Đánh giá tính phù hợp của pháp luật và việc thực hiện trên thực tế. ứ các luận án của nghiên cứu sinh, các luận văn của học viên cao học nghiên cứu, tìm hiểu về cán bộ, công chức: Nguyễn Kim Diện (2012), “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương” - Luận án Tiến sĩ, Đại học Kinh tế
- 4 quốc dân, Hà Nội. Luận án đã thể hiện được tổng thể cơ sở lý luận về nội dung chất lượng công chức trên cơ sở phân tích, đánh giá cụ thể từng tiêu chí. Trên cơ sở đó đưa ra các kiến nghị, giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại địa bàn nghiên cứu. Nguyễn Quốc Đạt (2014), "Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị xã, thị trấn huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An thực trạng và giải pháp", Luận văn Thạc sỹ kinh tế, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Luận văn đã đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã ở huyện Nghĩa Đàn từ năm 2008 đến năm 2014. Qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Chu Thị Hạnh (2019), “Nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam” - Luận văn Thạc sĩ quản lý kinh tế, trường đại học Thương mại. Trên cơ sở thực trạng công chức cấp xã tại huyện Kim Bảng và cơ sở lý luận về công chức cấp xã, tác giả đã đề xuất một số giải pháp liên quan đến tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng và bố trí, sử dụng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam trong thời gian tới. Bùi Thanh Hải (2020), “Chính sách phát triển đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh”, Luận văn thạc sỹ quản lý kinh tế, trường đại học Thương mại. Tác giả đã làm rõ được các quy định của nhà nước về phát triển công chức cấp xã và vai trò của phát triển công chức cấp xã. Trên cơ sở thực trạng thực hiện tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, để đề xuất các giải pháp thực hiện tốt hơn các chính sách phát triển công chức cấp xã tại địa phương. Thứ ba, các bài viết, bài báo đề cập tới sự cần thiết, thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức như:
- 5 Phạm Đình Nhịn (2017), “Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức” - Báo Quân đội Nhân dân online ngày 02/12/2017. Tác giả đánh giá thực trạng chất lượng cán bộ, công chức, viên chức hiện nay và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Phạm Minh Chính (2018), “20 năm thực hiện chiến lược cán bộ và những bài học quý giá cho chúng ta”, Tạp chí Cộng sản, số 907 (5-2018), tr. 9-17. Trong bài viết, tác giả đã nhìn nhận, tổng kết những thành công và hạn chế trong công tác xây dựng cán bộ ở nước ta để rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục vận dụng trong thời gian tới. Lê Trọng Tuyến, Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng (2018), “Nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay”, Sinh hoạt lý luận chính trị Học viện Chính trị Khu vực III, số 4 (153), tr. 26-30. Sau khi làm rõ tầm quan trọng và thực trạng của đạo đức công vụ nước ta hiện nay, tác giả đưa ra các một số đề xuất để nâng cao đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức. Nguyễn Minh Phương, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội (2019), “Yêu cầu đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”, Sinh hoạt lý luận chính trị Học viện Chính trị Khu vực III, số 1 (158), tr. 84-88. Tác giả đã đánh giá khái quát kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian qua; đề ra một số yêu cầu, giải pháp tập trung thực hiện tốt hơn công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức của nước ta. Châu Nguyễn Trà My (2020), “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã”, Báo Quãng Ngãi online ngày 09/5/2020. Trên cơ sở thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi,
- 6 tác giả đã đưa ra 06 giải pháp để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã trong thời gian tới. Bên cạnh đó còn có nhiều công trình, luận án, luận văn, bài viết liên quan đến nội dung nâng cao chất lượng công chức cấp xã. Các công trình, tác phẩm đã nghiên cứu, đánh giá về công chức cấp xã qua các góc độ khác nhau với mục đích đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng công chức cấp xã nói chung. Tuy nhiên, mỗi địa phương với đặc điểm điều kiện khác nhau thì việc triển khai các cơ sở lý luận, quy định là khác nhau, do đó cần phải có nghiên cứu chuyên sâu phù hợp. Hơn nữa, đến thời điểm hiện nay, đối với đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An thì chưa có một công trình, đề tài luận án, luận văn nào nghiên cứu sâu để đẩy mạnh nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn. Vì vậy, việc lựa chọn thực hiện đề tài này vừa mang ý nghĩ lý luận vừa mang ý nghĩa thực tiễn với mục tiêu là phù hợp với những nét riêng của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của địa phương. 3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu * Mục tiêu: Luận văn hướng đến mục tiêu là đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đáp ứng mục tiêu, định hướng phát triển trong thời gian tới. * Nhiệm vụ: Để đạt được mục tiêu trên, luận văn sẽ tập trung giải quyết các nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về nâng cao chất lượng công chức cấp xã. - Phân tích thực trạng để đánh giá ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và các vấn đề đặt ra cần giải quyết đối với việc nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
- 7 - Trên cơ sở nghiên cứu mục tiêu phát triển, luận văn đưa ra quan điểm và đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh nâng cao chất lượng công chức cấp xã của huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng: Đề tài nghiên cứu các nội dung của nâng cao chất lượng công chức cấp xã. * Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian: Đề tài tiến hành nghiên cứu trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. - Phạm vi thời gian: Đề tài nghiên cứu các kết quả thực hiện từ năm 2015 đến năm 2020; Các số liệu phản ánh kết quả thực hiện giai đoạn 2015- 2020; đề xuất giải pháp thực hiện đến năm 2025. - Về nội dung: nâng cao chất lượng công chức cấp xã được thể hiện trên các nội dung gồm: xây dựng kế hoạch thực hiện; tổ chức triển khai thực hiện; kiểm tra, giám sát và một số yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng công chức cấp xã. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu * Phương pháp khảo sát thực tế Đề tài thu thập thông tin qua khảo sát thực tế bằng bảng hỏi. Theo phương pháp lấy các mẫu một cách ngẫu nhiên với các nội dung sau: ứ ất: Đề tài khảo sát qua 02 đối tượng sau: Đối tượng 1: Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn UBND huyện; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các xã, thị trấn (sau đây gọi là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý). Đối tượng 2: Người dân trực tiếp thực hiện các quyền và nghĩa vụ của cá nhân tại UBND các xã, thị trấn. ứ : Về nội dung khảo sát
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của nhân viên khối văn phòng ở TP.HCM
138 p | 1468 | 548
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 853 | 193
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 600 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 622 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 562 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 405 | 141
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng của ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBank)
98 p | 451 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển du lịch biển Đà Nẵng
13 p | 404 | 70
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ bảo hiểm xã hội tự nguyện cho nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Định
26 p | 399 | 64
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 345 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 351 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 228 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 239 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh
26 p | 233 | 19
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 228 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 187 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 256 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn