intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Anh Ngoc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:130

17
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế "Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh TP. Hồ Chí Minh" nghiên cứu lý luận cơ bản về chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ và tìm hiểu một số kinh nghiệm của nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của NHTMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG  ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI  NHTMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH TP. HỒ  CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
  2. TP. Hồ Chí Minh – Năm 2021
  3. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN......................................................................................................I DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.......................................................................II DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU............................................................................III DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ..................................................................IV MỤC LỤC................................................................................................................ V PHẦN MỞ ĐẦU....................................................................................................IX  CHƯƠNG    1       .   CƠ       SỞ    LÝ    LU Ậ       V   Ề    NÂNG    CAO    CH   ẤT    LƯỢ NG    N       D Ị   CH    V   Ụ     NGÂN    HÀNG    BÁN    L   Ẻ    C Ủ    A       NHTM                                                                   ...............................................................      1 1.1.  T ổ    ng       quan    v ề       ngân    hàng    bán    l ẻ                                                               d ị  ch    v ụ   .......................................................      1 1.1.1.  Khái    ni ệ    m       v ề       ngân    hàng    bán    l ẻ                                                       d ị  ch    v ụ   ...............................................      1 1.1.2.  Đặc    điể m       c ủ    a     d     ụ    ngân    hàng    bán    l ẻ                                                  ị  ch  v   ..............................................      2 1.1.3.  Vai    trò    c ủ       ngân    hàng    bán    l ẻ                                                        a     d ị  ch v ụ   ...................................................      3 1.1.3.1.  Đố i   v ớ    i    ngân       hàng                                                                             .........................................................................      3 1.1.3.2.  Đố i   v ớ    i    khách       hàng                                                                           .......................................................................      3 1.1.3.3.  Đố i   v ớ    i    n   ề      kinh    t ế                                                                           n   ......................................................................      3 1.1.4.  Các    d ị  ch  v   ụ       c ủ       hàng    bán    l ẻ                                                             a ngân   ........................................................      4 1.1.4.1.  D ị  ch v  ụ huy        độ ng       v ố     l ẻ                                                            n bán     .......................................................      4 1.1.4.2.  D ị  ch v  ụ tín        d ụ       l ẻ                                                                     ng bán   ................................................................      4 1.1.4.3.  D ị  ch v  ụ th     ẻ                                                                                          ...................................................................................      4 1.1.4.4.  D ị  ch v  ụ thanh        toán                                                                            ........................................................................      5 1.1.4.5.  D ị  ch v  ụ ngân        hàng    điệ n    t   ử                                                                  ...........................................................      5 1.2.  Nh ữ       v  ấn    đề    cơ    bả n    ng      v   ề    ch  ất    lư ợ    ng       d ị  ch    v ụ       ngân    hàng    bán l ẻ                        .................      5 1.2.1.  Khái    ni ệ    m       ch  ất    lượ ng       v ề       d ị  ch  v   ụ                                                               ........................................................      5 1.2.2.  M ố    i   quan    h ệ    a     ch  ất    l ư ợ       gi ữ    ng       d ị  ch    v ụ       và    s ự       th ỏ    a     mãn    c ủ    a     khách    hàng 6    1.2.3.  Lý    thuy  ết    đánh    giá    chất    lượ ng     ụ   ................................................       d ị  ch  v                                                 7     1.2.4.  Ch  ất    lư ợ    ng       d ị  ch  v       ngân    hàng    bán    l ẻ                                                      ụ   .................................................       10
  4. 1.2.5.  Mô    hình    nghiên    c ứ      v   ề    ch  ất    lượ ng    u       ngân    hàng    bán    l ẻ                   d ị  ch    v ụ   ...........       10    c     nâng    cao    ch  ất    l ư ợ 1.3.  Ý    nghĩa    củ a     vi ệ    ng       ngân    hàng    bán    l ẻ    c ủ       d ị  ch    v ụ    a       N HT    M       . 11  1.3.1.  Khái    ni ệ       nâng    cao    ch  ất    lư ợ    m    ng       d ị  ch  v       ngân    hàng    bán    l ẻ                    ụ   ................       11       nâng    cao    ch  ất    l ư ợ 1.3.2.  Các    tiêu    chí    để    xác    đị nh    ng       ngân    hàng    bán    l ẻ          d ị  ch    v ụ ..12    c     nâng    cao    ch  ất    lư ợ 1.3.3.  Ý    nghĩa    củ a     vi ệ    ng       ngân    hàng    bán    l ẻ              d ị  ch    v ụ    14 ......      1.3.3.1.  Đố i   v ớ    i    ngân       hàng                                                                           .......................................................................       14 1.3.3.2.  Đố i   v ớ    i    khách       hàng                                                                         .....................................................................       14 1.3.3.3.  Đố i   v ớ    i    n   ề    n      kinh t ế                                                                           ....................................................................       15 1.4.  Kinh    nghi ệ       nâng    cao    ch  ất    lượ ng    m       ngân    hàng    bán    l ẻ c       d ị  ch    v ụ    ủ    a     m ộ    t   s ố        ngân   hàng    trên    th   ế    gi ớ    i    và    c     cho    các NHTM    ở    Vi ệ       bài    h ọ    t   Nam                     .................       16 1.4.1.  Kinh    nghi ệ       nâng    cao    ch  ất    lượ ng    m       d ị  ch    v  ụ ngân        hàng    bán    l ẻ    c ủ    a     m ộ    t      s ố       ngân    hàng    trên    th ế       gi ớ    i ...................................................................                                                                      16      1.4.2.  Bài     h ọ        nâng     cao     ch  ất     lượ ng    c      v ề        ngân     hàng     bán     l ẻ     cho           d ị  ch     v ụ các NHTM       ở    Vi ệ    t    Nam                                                                              .......................................................................       19  K Ế       LU  ẬN    CHƯƠNG    1                                                                                        T   ...................................................................................       21  CHƯƠNG    2.          TH   Ự    C       TR Ạ       NÂNG    CAO    CH  ẤT    L Ư    NG    Ợ    NG       D Ị   CH    V Ụ       NHBL        I    NHTMCP    NGO  ẠI    THƯƠNG    VIỆ T  T Ạ       NAM    ­CHI    NHÁNH    TP. HỒ CHÍ    MINH                     22     2.1.  T ổ    ng       NHTMCP    Ngo  ại    thương    Việ t   Nam    ­  Chi    nhánh    TP. Hồ Chí         quan    v ề  Minh                                                                                                                 .............................................................................................................       22 2.1.1.  Quá    trình    ra  đờ    i    và phát     tri    ể    n                                                                    ..............................................................       22    t  ổ    ch ứ 2.1.2.  Cơ    cấ u     c      ạt     độ ng    ho                                                                        .................................................................       22    t   qu  ả ho 2.1.3.  K ế      ạt    độ ng       kinh doanh                                                               ...........................................................       24 2.1.3.1.  Tình    hình  huy       độ ng       v ố    n                                                                    ..............................................................       24 2.1.3.2.  Tình    hình    s  ử d    ụ    ng       v ố    n                                                                     ...............................................................       24 2.1.3.3.  M ộ       ch  ỉ tiêu    t   s ố        tài    chính    t ạ i   Vietcombank TP. Hồ Chí Minh          25 .....     
  5. 2.2.  Th ự    c      tr ạ        nâng     cao     ch  ất     lượ ng    ng        d ị  ch     v   ụ     ngân     hàng     bán     l ẻ     t ạ i       ại    thương Việ t   Nam    ­ Chi    nhánh    TP. Hồ Chí Minh             NHTMCP Ngo   ...........       26 2.2.1.  Ch  ất    lư ợ    ng       d ị  ch    v ụ       huy    độ ng       v ố      bán    l ẻ                                               n   ..........................................       26 2.2.2.  Ch  ất    lư ợ    ng       d ị  ch  v    ụ       tín d ụ       bán    l ẻ                                                        ng   ...................................................       27 2.2.3.  Ch  ất  lư    ợ    ng       d ị  ch    v ụ       th ẻ                                                                              .......................................................................       28 2.2.4.  Ch  ất  lư    ợ    ng       d ị  ch  v    ụ       thanh    toán                                                                ............................................................       29 2.2.5.  Ch  ất    lư ợ    ng       d ị  ch  v    ụ       ngân    hàng    điệ n t    ử                                                      ...............................................       29 2.3.  Kh ả      sát    ch  ất    lượ ng    o       ngân    hàng    bán    l ẻ    t ạ i   NHTMCP    Ngo  ại          d ị  ch    v ụ thương Vi    t   Nam    ­  Chi    nhánh    TP. Hồ Chí Minh                                             ệ   ........................................       30 2.3.1.  Quy    trình    kh ả    o      sát                                                                                   ...............................................................................       30    t   qu  ả kh 2.3.2.  K ế     ả    o      sát                                                                                     .................................................................................       34 2.3.2.1.  Mô    t ả    m ẫ    u                                                                                         ...................................................................................       34 2.3.2.2.  Đánh    giá    chất    lư ợ       d   ị ch    v ụ    ng       ngân    hàng    bán    l ẻ    c ủ    a     các    NHTM     trên   đị a     bàn    TP. Hồ Chí Minh    thông qua    ý    ki ế    n      c ủ    a     khách    hàng                   ...............       37 2.3.2.3.  Đánh    giá    thang    đo    bằ ng       h ệ       tin    c   ậ   y    Cronbach    alpha                      s ố   ..............       39 2.3.2.4.       phân    tích    nhân    t ố    khám    phá    EFA            Đánh    giá    thang    đo    bằ ng   .........       41 2.3.2.5.  Ki  ểm    đị nh       mô    hình    nghiên    c ứ    u      b ằ    ng       phân    tích    h ồ    i   quy    b ộ    i ......         45      2.3.3.  Đánh    giá    chất    lượ ng       NHBL    t ạ i   NHTMCP    Ngo  ại    thương          d ị  ch    v ụ  Việ t    Nam    ­  Chi    nhánh TP. Hồ Chí Minh    thông    qua    ý    ki ế    n      c ủ    a     khách      hàng                                                                                                          ......................................................................................................       49 2.3.3.1.  V ề       s ự     đồ    ng       c ả    m                                                                                .........................................................................       49 2.3.3.2.  V ề       tin  c    ậ   y  ..............................................................................       s ự                                                                                50      2.3.3.3.       phương    tiệ n  V ề      h ữ    u      hình                                                               ...........................................................       51 2.3.3.4.       s  ự đáp  V ề        ứng    và    năng    lự c     ph ụ    c   v    ụ                                                 ..........................................       52 2.4.  Đánh     giá     chung     về     nâng     cao     ch  ất     lượ ng        ngân     hàng     bán     l ẻ           d ị  ch     v ụ  t ạ i    NHTMCP    Ngo  ại    thương    Việ t   Nam    ­  Chi    nhánh    TP. Hồ Chí Minh           52 ......      2.4.1.  Nh ữ    ng       k ế       đạt    đượ c     v ề    t   qu ả       nâng    cao    ch  ất    lượ ng       d ị  ch    v ụ       NHBL         52 ....      2.4.2.  Nh ữ    ng       h ạ    n      ch ế       nâng    cao    ch  ất    lượ ng       v ề       d ị  ch    v   ụ    ngân    hàng    bán    l ẻ   .  54 .    
  6. 2.4.3.  Nguyên    nhân    c ủ    a     nh ữ    ng       h ạ    n      ch ế                                                              .......................................................       55 2.4.3.1.  Nguyên    nhân    khách    quan                                                                 .............................................................       55 2.4.3.2.  Nguyên    nhân    ch ủ       quan                                                                    ................................................................       56  K Ế       LU  ẬN    CHƯƠNG    2                                                                                        T   ...................................................................................       58  CHƯƠNG    3.          GI    I   PHÁP    NÂNG    CAO    CH  ẤT    LƯỢ NG    Ả       D Ị   CH    V Ụ       NHBL    T Ạ    I    NHTMCP    NGO  ẠI    THƯƠNG    VIỆ T       NAM    ­  CHI    NHÁNH    TP. HỒ CHÍ MINH      59 ..        3.1.  Định    hướ ng       phát    tri ể    n    a     NHTMCP    Ngo  ại    thương    Việ t   Nam    ­   Chi         c ủ nhánh   TP. Hồ Chí Minh    đến    năm    2020                                                           .......................................................       59 3.1.1.  Định    h ư    ớ    ng       phát    tri ể    n    a     NHTMCP    Ngo  ại    th ư      chung    c ủ     ơng    Việ t   Nam    ..59 3.1.2.  Định  hướ    ng và      c     tiêu    nâng cao    ch  ất lượ ng     m ụ       d ị  ch  v   ụ       ngân    hàng    bán     l ẻ    c ủ    a     NHTMCP    Ngo  ại    thương    Việ t   Nam    ­  Chi    nhánh    TP. Hồ Chí    Minh                                                                                                         .....................................................................................................       60 3.2.  M ộ    t   s ố    i   pháp    nâng    cao    ch  ất    lượ ng       gi ả       d ị  ch    v   ụ    ngân    hàng    bán    l ẻ    t ạ i    NHTMCP   Ngo  ại    thương Việ t   Nam    ­ Chi    nhánh    TP. Hồ Chí Minh               ...........       61    i   pháp    do    NHTMCP    Ngo  ại    thương    Việ t   Nam    ­  Chi    nhánh     3.2.1.  Nhóm    gi ả Phú   Tài    t ổ    ch ứ    c th    ự   c     hi ệ    n                                                                         ...................................................................       61 3.2.1.1.  Hoàn    thi ệ    n      quy    trình    ph ụ       hướng    đế n    c     v ụ      khách    hàng                   ...............       61 3.2.1.2.  Đẩ y      m ạ       ho  ạt    động    marketing    và    chăm    sóc    khách    hàng              nh   .........       63 3.2.1.3.  Tăng    cường    công    tác    tư    vấ n      và    h ỗ       tr ợ       khách    hàng                        ....................       65 3.2.1.4.  Xây    d ự    ng       ngu ồ      nhân    l ự   c    cho    ho  ạt    độ ng    n       ngân hàng    bán    l ẻ           66 ......      3.2.1.5.  Ti ế      t ụ c     hoàn    thi ệ    p      công    ngh  ệ      n ,  tăng    tính    an    toàn,    bả o      m ậ    t   cho     các giao       l ẻ                                                                            d ị  ch  bán   ....................................................................       70 3.2.1.6.  Tăng    cường    phương    tiệ n      h  ữu    hình    để    t ạo    độ    tin    c   ậy    đố i   v ớ    i    KH.70 3.2.2.  Nhóm    gi ả    i   pháp    mang    tính    ch ấ    t   ki ế    n    i   NHTMCP    Ngo  ại         ngh ị   v ớ thương   Vi  ệt    Nam    và    Ngân    hàng    Nhà    nướ c                                             ........................................       72 3.2.2.1.  Ki ế    n    i   NHTMCP    Ngo  ại    thương    Việ t   Nam                          ngh ị   v ớ   ...................       72
  7. 3.2.2.2.  Ki ế    n      ngh ị   v ớ    i   Ngâ n      hàng    Nhà    nướ c                                                ...........................................       78  K Ế       LU  ẬN    CHƯƠNG    3                                                                                        T   ...................................................................................       79  K Ế    T       LU Ậ    N     TÀI    LI Ệ    U       THAM    KH Ả    O    PHỤ LỤC Phụ lục 1: Mẫu phiếu câu hỏi khảo sát Phụ lục 2: Kiểm định thang đo Cronbach Alpha  Phụ lục 3: Phân tích nhân tố khám phá Phụ lục 4: Phân tích tương quan  Phụ lục 5: Phân tích hồi quy Phụ lục 6: Phân tích thống kê mô tả Phụ lục 7: Đánh giá chất lượng dịch vụ NHBL giữa các NHTM trên địa bàn TP.  Hồ Chí Minh
  8. PHẦN MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Việt Nam là một nước có dân số trẻ, mức thu nhập ngày càng tăng song tỉ  lệ  người  dân  sử  dụng  sản  phẩm  ngân  hàng  vẫn  còn  hạn  chế,  chính  vì  thế  Việt  Nam  luôn được đánh giá là nước có thị  trường đầy tiềm năng của các ngân  hàng thương  mại, đặc biệt là thị trường dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Do đó, hầu  hết các NHTM hiện  nay đều có những chiến lược riêng và bước đi khác nhau để  khai thác vào thị trường này. Ngân  hàng  TMCP  Ngoại  thương  Việt  Nam  trước  nay  vẫn  được  biết  đến  như  một  ngân  hàng  đối  ngoại  chủ  lực  của  các  tập  đoàn,  doanh  nghiệp  lớn  trong  nước  nhưng thời gian trở lại đây cũng liên tục cho ra đời và làm mới các  sản phẩm phục  vụ khối dịch vụ bán lẻ như: Cho vay cá nhân, ngân hàng điện tử,  chuyển tiền, thẻ... Hiện nay với sự xuất  hiện của những ngân hàng lớn, có kinh nghiệm vào  thị  trường ngân hàng bán lẻ sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh cho các NHTM trong  nước.  Cũng vì thế, cạnh tranh sẽ là không tránh khỏi và quan trọng hơn, nó có  thể tạo ra  áp lực cần thiết để  các  ngân hàng trong nước nỗ lực hơn nữa nhằm  mở  rộng  quy  mô,  nâng  cao  chất  lượng  dịch  vụ,  học  hỏi  kinh  nghiệm  quản  lý,  công  nghệ,  cũng  như các gói sản phẩm của nước ngoài. Do đó, để có thể cạnh  tranh được trong thị  trường này thì Vietcombank mà cụ thể hơn là các chi nhánh  của  nó phải nâng  cao  chất  lượng  dịch  vụ  bán  lẻ  của  mình  để  cho  khách  hàng  hài lòng và đến với mình nhiều hơn nữa. Bình Định là một tỉnh duyên hải miền trung có nhiều tiềm năng phát triển  với  nhiều chi nhánh của các NHTM đang hoạt động trên địa bàn. Vì thế, để  có  thể  đứng  vững  trong  thị  trường  này  thì  Vietcombank  TP. Hồ  Chí Minh  phải  không  ngừng  nâng  cao  chất  lượng  dịch  vụ  ngân  hàng  bán  lẻ  để  thỏa  mãn  nhu  cầu  và  sự  hài  lòng  của  khách  hàng  góp  phần  làm  cho  chi  nhánh  nói  riêng  và  Vietcombank  nói  chung  lớn  mạnh  hơn  nữa.  Chính  vì  thế,  tôi  đã  chọn  đề  tài  “Nâng  cao  chất  lượng  dịch  vụ  ngân  hàng  bán  lẻ  tại  NHTMCP  Ngoại  thương  Việt  Nam  –  Chi  nhánh  TP. Hồ  Chí Minh”  làm  luận  văn  tốt  nghiệp  của  mình.  Qua  đây,  đánh  giá  thực  trạng  nâng  cao  chất  lượng  dịch  vụ
  9. ngân hàng bán lẻ của Chi nhánh cũng như giúp Chi nhánh có các giải pháp nâng  cao  chất  lượng  dịch  vụ  bán  lẻ  trong  thời  gian  tới  nhằm  gia  tăng  mức  độ  hài  lòng của  khách hàng. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ­ Nghiên  cứu  lý  luận  cơ  bản  về  chất  lượng  dịch  vụ  ngân  hàng  bán  lẻ  và  tìm  hiểu  một  số  kinh  nghiệm  của  nước  ngoài  nhằm  nâng  cao  chất  lượng  dịch  vụ ngân  hàng bán lẻ. ­ Đánh  giá  thực  trạng  chất  lượng  dịch  vụ  ngân  hàng  bán  lẻ  của  NHTMCP  Ngoại thương Việt Nam ­ Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. ­ Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ  của NHTMCP Ngoại thương Việt Nam ­ Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. 3. ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ­ Đối  tượng  nghiên  cứu:  Chất  lượng  dịch  vụ  ngân  hàng  bán  lẻ  tại  NHTMCP Ngoại thương Việt Nam ­ Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. ­ Phương  pháp  nghiên  cứu:  Vận  dụng  phương  pháp  thống  kê,  phân  tích,  tổng  hợp và  so  sánh  để  làm rõ nội dung nghiên  cứu. Phân  tích thực trạng  nâng  cao chất  lượng dịch vụ  ngân hàng bán lẻ tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam  ­ Chi nhánh  TP. Hồ Chí Minh.  Sau  đó  tiến  hành  phân  tích  mức  độ  hài  lòng  của  khách  hàng  thông  qua  khảo  sát  thực  tế  và  xử  lý  bằng  phần  mềm  SPSS,  từ  đó  đề xuất các giải pháp nâng  cao chất lượng dịch vụ bán lẻ. ­ Phạm  vi  nghiên  cứu:  Số  liệu  nghiên  cứu  từ  năm  2008  ­  2020  của  NHTMCP Ngoại thương Việt Nam ­ Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. 4. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Trên  cơ  sở  đánh  giá  thực  trạng  chất  lượng  dịch  vụ  ngân  hàng  bán  lẻ  của  NHTMCP Ngoại thương Việt Nam ­ Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, phân tích  các  yếu  tố  đạt  được và chưa đạt được trong công tác quản trị chất lượng dịch  vụ ngân hàng bán lẻ,  từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch  vụ bán lẻ của NHTMCP  Ngoại thương Việt Nam ­ Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. 5. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
  10. Ngoài  phần  Giới  thiệu  nội  dung  đề  tài  và  phần  Kết  luận,  đề  tài  nghiên  cứu được chia thành ba chương với nội dung cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ  của NHTM Chương  2:  Thực  trạng  nâng  cao  chất  lượng  dịch  vụ  ngân  hàng  bán  lẻ  tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam ­ Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh. Chương  3:  Giải  pháp  nâng  cao  chất  lượng  dịch  vụ  ngân  hàng  bán  lẻ  tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam ­ Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh.
  11. CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH  VỤ  NGÂN HÀNG BÁN LẺ CỦA NHTM 1.1. Tổng quan về dịch vụ ngân hàng bán lẻ 1.1.1. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng bán lẻ Hiện  nay  chưa  có  định  nghĩa  chính  xác  về  khái  niệm  dịch  vụ  NHBL.  Các  quan  điểm về dịch vụ NHBL dựa trên loại hình dịch vụ hoặc đối tượng khách  hàng mà  các sản phẩm hướng tới. Theo cách hiểu phổ biến nhất, dịch vụ NHBL  là hoạt động  cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính chủ yếu cho khách hàng là  các cá nhân, các  hộ gia đình và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên  cạnh  đó,  có  một  số  nhà  nghiên  cứu  nhấn  mạnh  vai  trò  của  công  nghệ thông tin trong các sản phẩm ngân hàng cung cấp. Theo các chuyên gia kinh  tế của  học  viện  Công  nghệ  Châu  Á  –  AIT  cho  rằng:  “Dịch  vụ  ngân  hàng  bán  lẻ  là  việc  cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tới từng cá nhân riêng lẻ, các  doanh nghiệp  vừa và nhỏ thông qua mạng lưới chi nhánh, hoặc là khách hàng có  thể tiếp cận trực  tiếp với sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thông qua phương tiện  công nghệ thông tin, điện tử viễn thông”. Theo  từ  điển  giải  nghĩa  Tài  chính  –  Đầu  tư  –  Ngân  hàng  –  Kế  toán  Anh  Việt,  Nhà xuất bản khoa học và kinh tế năm 1999 định nghĩa: Dịch vụ NHBL là  các dịch  vụ ngân hàng được thực hiện với khách hàng là công chúng, thường có  quy mô nhỏ  và thông qua các chi nhánh nhằm đối lập với dịch vụ ngân hàng bán  buôn là dịch vụ  ngân hàng dành cho các định chế tài chính và những dịch vụ ngân  hàng được cung  cấp với số lượng lớn. Như vậy, từ các cách hiểu trên, ta có thể đi đến một khái niệm tương đối  khái  quát  về  dịch  vụ  NHBL  là:  Dịch  vụ  NHBL  là  dịch  vụ  ngân  hàng  cung  ứng  các  sản  phẩm  dịch  vụ  tài  chính  tới  từng  cá  nhân  riêng  lẻ,  các  doanh  nghiệp  vừa  và  nhỏ  thông  qua  mạng  lưới  chi  nhánh  hoặc  là  việc  khách  hàng  có  thể  tiếp cận trực tiếp
  12. với sản phẩm dịch vụ ngân hàng thông qua các phương tiện công nghệ thông  tin,  điện tử viễn thông. 1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng bán lẻ  Đối tượng khách hàng của dịch vụ ngân hàng bán lẻ lớn Dịch vụ  NHBL  là  những  dịch  vụ  cung  ứng  tiện  ích  và  sản  phẩm đến  tận  tay  người  tiêu  dùng  (tiêu  dùng  cho  sản  xuất  và  tiêu  dùng  cho  sinh  hoạt).  Do  đó,  đối  tượng  khách  hàng  của  dịch  vụ  NHBL  bao  gồm  các  cá  nhân,  các  doanh  nghiệp vừa  và nhỏ đa dạng về hình thức phục vụ.  Dịch vụ ngân hàng bán lẻ bao gồm rất nhiều món giao dịch  với giá trị của  mỗi giao dịch không lớn nên chi phí bình quân trên mỗi  giao dịch khá cao Dịch  vụ  NHBL  phục  vụ  cho  các  nhu  cầu  giao  dịch  và  thanh  toán  thường  xuyên  của  người  dân  như  thanh  toán  tiền  hàng,  chuyển  khoản,  chuyển  vốn…  Do  đó,  để  phục  vụ  mỗi  đối  tượng  khách  hàng  của  NHBL,  ngân  hàng  cũng  phải  tốn  chi  phí  giống  như  khi  phục  vụ  một  khách  hàng  của  ngân  hàng  bán  buôn nên chi phí bình quân trên mỗi giao dịch của NHBL thường lớn. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ luôn cải tiến cho phù hợp với nhu cầu  đa dạng của khách hàng Đối tượng của dịch vụ NHBL chủ  yếu là khách hàng cá nhân khác nhau về  thu  nhập,  trình  độ  dân  trí,  hiểu  biết,  tính  cách,  sở  thích,  độ  tuổi,  nghề  nghiệp  nên  nhu  cầu  của  khách  hàng  rất  đa  dạng.  Từ  đó,  dịch  vụ  NHBL  cũng  đa  dạng  và thay đổi liên tục để thỏa mãn nhu cầu khách hàng.  Dịch vụ ngân hàng bán lẻ phát triển đòi hỏi hạ tầng kỹ  thuật công nghệ  hiện đại Do  đặc  trưng  đối  tượng  khách  hàng  bán  lẻ  nhạy  cảm  với  chính  sách  marketing  nên họ  dễ dàng thay đổi nhà cung cấp dịch vụ  khi các sản phẩm cung  cấp không tạo  sự  khác  biệt  và  có  tính  cạnh  tranh  cao.  Đặc  biệt,  hiện  nay  với  sự  phát  triển  không  ngừng  của  công  nghệ  thông  tin  và  yêu  cầu  ngày  càng  đa  dạng  của  khối  khách  hàng  này,  gia  tăng  chất  lượng  công  nghệ  là  một  trong 
  13. những  phương thức  tạo giá trị gia  tăng và nâng cao sức cạnh tranh của các sản  phẩm cung cấp.
  14.  Nhu cầu mang tính thời điểm Các dịch vụ mà mọi cá nhân mong muốn ngân hàng cung cấp cho mình chỉ  có  giá  trị  trong  một  thời  điểm  nhất  định.  Cùng  với  sự  thay  đổi  của  các  điều  kiện xung  quanh  cuộc  sống  của  họ,  nhu  cầu  của  họ  cũng  sẽ  thay  đổi.  Nếu  ngân  hàng  nào  nhanh  nhạy  trong  việc  nắm  bắt  trước  các  nhu  cầu  của  khách  hàng thì họ sẽ giành  phần thắng trong cuộc cạnh tranh này. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ là ngành có lợi thế kinh tế theo quy mô  và lợi thế kinh tế theo phạm vi Với dịch vụ NHBL nếu quy mô càng lớn, số người tham gia càng nhiều thì  chi  phí càng thấp, càng thuận tiện và tiết kiệm chi phí.  Dịch vụ đơn giản, dễ thực hiện Mục tiêu của dịch vụ NHBL là khách hàng cá nhân nên các dịch vụ thường  tập  trung vào các dịch vụ tiền gửi và tài khoản, vay vốn, mở thẻ tín dụng…  Độ rủi ro thấp Dịch  vụ  NHBL  với  số  lượng  khách  hàng  cá  nhân  lớn,  rủi  ro  phân  tán  và  rất   thấp là một trong những mảng đem lại doanh thu  ổn định và an toàn cho các  NHTM. 1.1.3. Vai trò của dịch vụ ngân hàng bán lẻ 1.1.3.1. Đối với ngân hàng Dịch  vụ  NHBL  giữ  vai  trò  quan  trọng  trong  việc  đa  dạng  hoá  sản  phẩm,  mở   rộng  thị  trường,  nâng  cao  năng  lực  cạnh  tranh,  tạo  nguồn  vốn  chủ  đạo  cho  ngân  hàng  nhằm  thay  đổi  cơ  cấu  thu  nhập  của  ngân  hàng,  giảm  thiểu  rủi  ro  trong  hoạt  động kinh doanh ngân hàng, đồng thời góp phần đa dạng hóa hoạt  động ngân hàng,  làm vững mạnh nền tài chính quốc gia. 1.1.3.2. Đối với khách hàng Đối  với  khách hàng,  họ  là  những  người  trực  tiếp  sử  dụng dịch  vụ bán  lẻ  của  ngân hàng và cũng chính là những người trực tiếp hưởng lợi từ dịch vụ này.  Dịch vụ  NHBL đem lại sự thuận tiện, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho khách  hàng về mọi  mặt trong quá trình thanh toán và sử dụng nguồn thu nhập theo mục  đích của mình.
  15. 1.1.3.3. Đối với nền kinh tế
  16. Dịch  vụ  NHBL  trực  tiếp  làm  biến  đổi  từ  nền  kinh  tế  tiền  mặt  sang  nền  kinh tế  không dùng tiền mặt, nâng cao hiệu quả quản lý của nhà nước, giảm chi  phí  xã  hội  của  việc  thanh  toán  và  lưu  thông  tiền  mặt.  Bên  cạnh  đó,  thông  qua  dịch  vụ  NHBL,  quá  trình  chu  chuyển  tiền  tệ  được  tăng  cường  và  có  hiệu  quả  hơn,  tận  dụng  và  khai  thác  các  tiềm  năng  về  vốn  để  góp  phần  thúc  đẩy  sản  xuất kinh doanh và tiêu dùng,  nâng cao đời sống của người dân. 1.1.4. Các dịch vụ của ngân hàng bán lẻ 1.1.4.1. Dịch vụ huy động vốn bán lẻ Một  trong  những  chức  năng  quan  trọng  của  NHTM  là  huy  động  vốn  để  cho  vay và  đầu  tư.  Thông  qua  các  biện  pháp  và  công  cụ  được  sử  dụng,  các  NHTM huy  động  nguồn  vốn  từ  khách  hàng  cá  nhân  và  DNVVN  dưới  các  hình  thức  chủ  yếu  như:  tiền  gửi  thanh  toán,  tiền  gửi  tiết  kiệm  có  kỳ  hạn,  tiền  gửi  tiết  kiệm  không  kỳ  hạn,  phát  hành  giấy  tờ  có  giá  (kỳ  phiếu,  trái  phiếu  ngân  hàng…)  và  các  hình  thức  tiền  gửi  khác.  Các  khách  hàng  cá  nhân  và  DNVVN  có  nguồn  vốn  nhàn  rỗi  tuy  không lớn nhưng với số lượng khách hàng đông sẽ  tạo nên một nguồn huy động vốn  tiềm năng và dồi dào cho các NHTM. 1.1.4.2. Dịch vụ tín dụng bán lẻ Dịch vụ  tín dụng bán  lẻ  hiện  nay  của các  NHTM  rất phong phú,  đa  dạng  nhằm  đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách  hàng. Có  thể kể đến các sản phẩm  cơ bản sau:  cho vay tiêu dùng, cho vay để sản xuất kinh doanh, cho vay hỗ trợ  nhu  cầu  về  nhà   ở,  cho  vay  hỗ  trợ  du  học,  cho  vay  ứng  trước  lương,  cho  vay  thấu chi… Tỷ trọng cho  vay đối với khách hàng cá nhân, các DNVVN ngày càng  lớn trong tổng dư nợ cho  vay  của  ngân  hàng,  nó  góp  phần  tăng  doanh  thu,  lợi  nhuận  cho  các  NHTM.  Tuy  nhiên,  các  khoản  vay  nhỏ  lẻ,  phân  tán  nên  chi  phí  quản lý cao. Bên  cạnh đó, khách  hàng vay này rất nhạy cảm với các yếu tố lãi  suất, thời hạn và thủ  tục… nên NHTM  thường bị tác động mạnh với các yếu tố  cạnh tranh trên thị trường. 1.1.4.3. Dịch vụ thẻ Thẻ  được  xem  là  sản  phẩm  ngân  hàng  hiện  đại  dành  cho  khách  hàng  cá  nhân  và đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Thẻ có thể sử dụng để rút tiền,  gửi tiền,
  17. cấp  tín  dụng,  thanh  toán  hóa  đơn  dịch  vụ,  chuyển  khoản,  tra  vấn  thông  tin  tài  khoản…  Thẻ  thanh  toán  hiện  nay  có  rất  nhiều  loại  khác  nhau,  nhưng  nhìn  chung có  hai loại cơ bản là thẻ ghi nợ (nội địa và quốc tế) và thẻ tín dụng. Thẻ  ghi nợ sử dụng  số dư hiện có trên tài khoản cá nhân.  Còn thẻ tín dụng nổi bật  với  tính  năng  “chi  tiêu trước, trả tiền sau” trên cơ  sở  được ngân hàng cấp một  hạn mức tín dụng. Dịch  vụ thẻ góp phần quan trọng cho NHTM trong việc huy  động vốn, thu phí dịch vụ và  nâng cao hình ảnh của ngân hàng trong công chúng.  Hiện  nay, sản  phẩm thẻ  đã  và  đang được các ngân hàng nhìn nhận như một lợi  thế cạnh tranh trong hoạt động NHBL. 1.1.4.4. Dịch vụ thanh toán Hiện  nay  các  NHTM  đang  áp  dụng  các  phương  thức  thanh  toán  như:  Chuyển  tiền  trong  nội  bộ  hệ  thống  ngân  hàng,  chuyển  tiền  qua  NHTM  khác,  chuyển tiền qua  ngân hàng nước ngoài và thanh toán bù trừ. Các hình thức thanh  toán bao gồm: Séc,  ủy nhiệm chi,  ủy nhiệm thu, thư tín dụng, thẻ  thanh toán…  Dựa trên tiến bộ của  công nghệ thông tin, các hình thức thanh toán không dùng  tiền  mặt  ngày  càng  đa  dạng, có nhiều tiện ích và đảm bảo an toàn hơn. Thông  qua việc cung ứng các dịch  vụ thanh toán, ngân hàng sẽ thu được các khoản phí  có mức độ rủi  ro  thấp với tỷ  trọng trong nguồn thu của hoạt động bán lẻ ngày  càng tăng. 1.1.4.5. Dịch vụ ngân hàng điện tử Dịch  vụ  ngân  hàng  điện  tử  như:  E­Banking,  Internet  Banking,  Home  Banking,  Mobi Banking… Với dịch vụ này, khách hàng có thể kiểm tra số dư tài  khoản, kiểm  tra các giao dịch gần nhất, tra cứu tỷ giá, lãi suất, xem sao kê, thực  hiện  một  số  giao  dịch  với  ngân  hàng  chỉ  với  một  đường  dây  điện  thoại  hoặc  một máy tính nối mạng  mà không cần phải đến quầy ngân hàng. 1.2. Những vấn đề cơ bản về chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ 1.2.1. Khái niệm về chất lượng dịch vụ  Chất lượng Thuật  ngữ  “chất  lượng”  có  nhiều  cách hiểu  khác  nhau  và  được  đo  lường  khác  nhau  tùy  vào  mỗi  lĩnh  vực.  Theo  tiêu  chuẩn  chất  lượng  Việt  Nam, 
  18. TCVN  5814­  1994  trên  cơ  sở  tiêu  chuẩn  ISO­9000  đã  đưa  ra  định  nghĩa:  Chất  lượng là tập hợp
  19. các đặc tính của một thực thể (đối tượng) tạo cho thực thể đó có khả  năng thỏa  mãn  những yêu cầu đã nêu ra hoặc tiềm  ẩn. Như vậy, “khả năng thỏa mãn nhu  cầu” là  chỉ tiêu cơ bản nhất để đánh giá chất lượng sản phẩm. Tổ chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hóa ISO, trong dự thảo DIS 9000:2000, đã  đưa  ra định  nghĩa: “Chất lượng  là khả năng của  tập  hợp các  đặc  tính  của một  sản phẩm,  hệ thống hay quá trình để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các  bên có liên quan”.  Chất lượng dịch vụ Dịch vụ là  một loại sản phẩm vô hình. Khách hàng nhận được sản  phẩm  này  thông qua các hoạt động giao tiếp, nhận thông tin và cảm nhận. Đặc điểm  nổi  bật  là  khách hàng chỉ  có thể  đánh giá  được toàn bộ  chất  lượng của  những  dịch vụ sau khi  đã “mua” và “sử dụng” chúng. Chất lượng dịch vụ là một khái niệm gây nhiều chú ý và tranh cãi trong các  tài liệu nghiên cứu bởi vì các nhà nghiên cứu gặp khó khăn trong việc định nghĩa  và đo  lường chất lượng dịch vụ mà không hề có sự thống nhất nào (Wisniewski,  2001)  17 .  Parasuraman & ctg (1985)  16 đã đưa ra định nghĩa về chất lượng  dịch vụ, theo  ông  đó  là  sự  đánh  giá  của  khách  hàng  về  tính  siêu  việt  và  sự  tuyệt  vời  nói  chung của một thực thể. Chất lượng dịch vụ là khoảng cách giữa sự mong  đợi  về  dịch  vụ  của  khách  hàng  và  nhận  thức  của  họ  khi  đã  sử  dụng  qua  dịch  vụ.  Chia  sẻ  quan điểm với Parasuraman, Lewis và Booms (1983)  14 cũng cho  rằng  chất  lượng  dịch  vụ  là  một  sự  đo  lường  mức  độ  dịch  vụ  được  đưa  đến  khách hàng  tương xứng  với mong đợi của khách hàng tốt đến đâu. Việc tạo ra  một  dịch  vụ  chất  lượng  nghĩa  là  đáp  ứng  mong  đợi  của  khách  hàng  một  cách  đồng nhất. 1.2.2. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn của khách hàng Parasuraman  (1985,  1988)  16 15 đã  chỉ  ra  rằng  chất  lượng  dịch  vụ  được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau và là nhân tố quyết định sự thỏa mãn.  Nghiên cứu  của  Cronin  &  Taylor  (1992)  11 cũng  đã  kiểm  định  mối  quan  hệ  này  và  kết luận  rằng  cảm  nhận  chất  lượng  dịch  vụ  dẫn  đến  sự  thỏa  mãn 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0