intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ở thành phố Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

39
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2012-2014, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ở thành phố Thái Nguyên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN HOÀNG MÁC NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC Ở THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN HOÀNG MÁC NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC Ở THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60.34.04.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. TRẦN ĐỨC LỢI THÁI NGUYÊN - 2015 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ở thành phố Thái Nguyên” là trung thực, là kết quả nghiên cứu của riêng tôi. Thái Nguyên, tháng 10 năm 2015 Tác giả luận văn Nguyễn Hoàng Mác Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề tài: “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ở thành phố Thái Nguyên”, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ, động viên của các cá nhân và tập thể. Tôi xin được bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc nhất tới tất cả các cá nhân và tập thể đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu Nhà trường, Phòng Đào tạo - bộ phận Sau Đại học, các Khoa và các phòng ban của Trường Đại học inh tế và Quản trị inh doanh - Đại học Thái Nguyên đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi về mọi mặt trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn này. Tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của giáo viên hướng dẫn TS. Trần Đức Lợi. Tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ, đ ng g p nhiều kiến qu báu của các nhà khoa học, các thầy các cô giáo trong Trường Đại học inh tế và Quản trị Kinh doanh - Đại học Thái Nguyên. Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi còn được sự giúp đỡ và cộng tác của nhiều phòng ban trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tôi xin cảm ơn sự động viên, giúp đỡ của bạn bè và gia đình đã giúp tôi thực hiện luận văn này. Tôi xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với mọi sự giúp đỡ qu báu đ . Thái Nguyên, tháng 10 năm 2015 Tác giả luận văn Nguyễn Hoàng Mác Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT ........................................................ vi DANH MỤC BẢNG ...................................................................................... vii DANH MỤC SƠ ĐỒ ...................................................................................... ix MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 3 4. ết cấu của luận văn ..................................................................................... 4 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC ....................................................................... 5 1.1. Cơ sở l luận về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ............................ 5 1.1.1. Một số vấn đề chung về cán bộ, công chức ............................................ 5 1.1.2. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ................................................. 11 1.2. Cơ sở thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ....... 25 1.2.1. inh nghiệm của thành phố Đà Nẵng ................................................... 25 1.2.2. inh nghiệm của Thành phố Hồ Chí Minh .......................................... 27 1.2.3. inh nghiệm của tỉnh Bến Tre .............................................................. 29 1.2.4. Bài học kinh nghiệm đối với thành phố Thái Nguyên .......................... 32 Chƣơng 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................. 34 2.1. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 34 2.2. Chọn địa điểm nghiên cứu ....................................................................... 34 2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin ............................................................ 35 2.2.2. Phương pháp tổng hợp số liệu ............................................................... 35 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  6. iv 2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu .............................................................. 36 2.3. Các chỉ tiêu nghiên cứu ............................................................................ 37 Chƣơng 3. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC Ở THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN.................................................. 40 3.1 Giới thiệu về thành phố Thái Nguyên ....................................................... 40 3.1.1 Điều kiện tự nhiên .................................................................................. 40 3.1.2 Điều kiện kinh tế - xã hội ....................................................................... 42 3.1.3. Đánh giá chung về thành phố Thái Nguyên .......................................... 45 3.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố Thái Nguyên46 3.2.1 Quy mô và cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức ....................................... 46 3.2.2 Thực trạng chất lượng CBCC thành phố Thái Nguyên ......................... 52 3.2.3 Công tác cán bộ của UBND thành phố Thái Nguyên ............................ 64 3.2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố Thái Nguyên ................................................................................... 73 3.3 Đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố Thái Nguyên.. 76 3.3.1 Những kết quả đạt được ......................................................................... 76 3.3.2 Một số hạn chế và nguyên nhân ............................................................. 77 Chƣơng 4. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC Ở THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN.............................. 81 4.1 Định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố Thái Nguyên đến năm 2020 ............................................................................ 81 4.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên ................................................................................... 83 4.2.1. Giải pháp về công tác quy hoạch cán bộ............................................... 83 4.2.2 Giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ................................................. 87 4.2.3 Giải pháp về bố trí sử dụng và luân chuyển cán bộ ............................... 90 4.2.4. Xây dựng Đề án bổ nhiệm cán bộ, công chức ...................................... 94 KẾT LUẬN .................................................................................................... 97 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  7. v TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 99 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  8. vi DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT CBCC : Cán bộ công chức GDLĐXH : Giáo dục lao động xã hội HĐND : Hội đồng nhân dân QĐ : Quyết định TP : Thành phố UBND : Ủy ban nhân dân Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  9. vii DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1. Những kỹ năng cần được đào tạo đối với cán bộ, công chức ........ 15 Bảng 1.2. Tầm quan trọng của các kỹ năng .................................................... 15 Bảng 1.3. Những kỹ năng công việc quan trọng cần đào tạo ......................... 15 Bảng 3.1. Cán bộ công chức thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2012-2014 .. 46 Bảng 3.2. Cơ cấu CBCC thành phố Thái Nguyên theo giới tính .................... 47 Bảng 3.3. Cơ cấu CBCC thành phố Thái Nguyên theo độ tuổi ...................... 48 Bảng 3.4. Cơ cấu CBCC thành phố Thái Nguyên theo chức năng ................. 49 Bảng 3.5. Trình độ chuyên môn của cán bộ công chức cấp huyện trở lên ... của Thành phố Thái Nguyên ................................................................. 52 Bảng 3.6. Trình độ chuyên môn của cán bộ công chức cấp xã của Thành phố Thái Nguyên.................................................................................... 54 Bảng 3.7. Trình độ l luận chính trị của cán bộ công chức cấp huyện trở lên của Thành phố Thái Nguyên ........................................................... 55 Bảng 3.8. Trình độ l luận chính trị của cán bộ công chức cấp xã Thành phố Thái Nguyên.................................................................................... 56 Bảng 3.9. Trình độ tin học của cán bộ công chức cấp huyện trở lên củaThành phố Thái Nguyên............................................................................. 57 Bảng 3.10. Trình độ tin học của cán bộ công chức cấp xã của Thành phố Thái Nguyên ............................................................................................ 58 Bảng 3.11. Trình độ ngoại ngữ của cán bộ công chức cấp huyện trở lên Thành phố Thái Nguyên............................................................................. 59 Bảng 3.12. Trình độ ngoại ngữ của cán bộ công chức cấp xã Thành phố Thái Nguyên ............................................................................................ 59 Bảng 3.13. Tình trạng sức khỏe cán bộ công chức thành phố Thái Nguyên .. 61 Bảng 3.14. Mức độ đảm nhận công việc cán bộ công chức TPTN ................ 61 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  10. viii Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  11. ix DANH MỤC SƠ ĐỒ Hình 1.1: Mô hình hai nhánh của trình độ thực hiện công việc ..................... 18 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đội ngũ cán bộ, công chức c vị trí rất quan trọng trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan hành chính, c vai trò quyết định đến sự phát triển của đất nước. Cán bộ, công chức là người trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng và thực thi luật pháp, quản l mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội; tham mưu, hoạch định, tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra việc thực thi các đường lối, chính sách. Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập, trở thành một lực cản không nhỏ đối với sự phát triển của xã hội. Sự yếu kém trong chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được thể hiện không chỉ từ cách quản l , làm việc quan liêu, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ mà đáng lo ngại hơn là sự suy thoái phẩm chất đạo đức, lối sống, làm giảm sút niềm tin của người dân. Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức c tác động, ảnh hưởng trực tiếp tới mọi hoạt động, vận hành của nền hành chính công. Thực tế đã cho thấy, ở cơ quan, đơn vị hoặc địa phương nào c đội ngũ cán bộ, công chức làm việc năng nổ, tận tụy, c trách nhiệm từ cấp trên đến cấp dưới thì hiệu suất công việc thường đạt cao. Ngược lại, nếu còn tồn tại người thiếu thức trách nhiệm, chỉ chăm chăm vun vén cho lợi ích của bản thân, thậm chí, lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để tư lợi thì sẽ trở thành lực cản kìm hãm sự phát triển lành mạnh về mọi mặt của cơ quan, đơn vị. Do đ , việc đổi mới công tác quản l và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một trong những nội dung cơ bản của công cuộc cải cách hành chính được Đảng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  13. 2 và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm và đã thực hiện nhiều hoạt động cải cách trong công tác quản l đội ngũ cán bộ, công chức. Là một đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh Thái Nguyên, nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động cải cách trong công tác quản l đội ngũ cán bộ, công chức, thành phố Thái Nguyên đã triển khai thực hiện đề án Cải cách hành chính thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2011 – 2015. Nhìn chung qua 4 năm thực hiện đề án, nhờ c các giải pháp đồng bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Thái Nguyên được nâng lên. Cơ cấu đội ngũ cán bộ công chức ngày càng hợp l , tỷ lệ cán bộ trẻ, nữ, người dân tộc ở một số ngành, lĩnh vực tăng lên khá. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức tại các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp và UBND xã, phường trên địa bàn thành phố đã c sự chuyển biến rõ rệt. Trình độ, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tiếp tục c nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác lãnh đạo, quản l thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh đ còn một số cán bộ, công chức c đạo đức công vụ, tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt, gây phiền hà cho tổ chức và công dân trong giải quyết công việc, thiếu tinh thần tu dưỡng, rèn luyện dẫn đến vi phạm pháp luật và các hình thức kỷ luật khác. Vẫn còn tình trạng công chức xã, phường không đạt chuẩn chức danh. Do đ , để khắc phục các hạn chế này và đạt được các mục tiêu đề ra trong đề án Cải cách hành chính thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2011 – 2015 thì nâng cao chất lượng cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên hiện nay là vô cùng cần thiết và cấp bách. Xuất phát từ lý do trên, tôi chọn đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ở thành phố Thái Nguyên” làm luận văn tốt nghiệp của mình. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  14. 3 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2012-2014, từ đ đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể - G p phần hệ thống hoá những vấn đề l luận và tổng kết thực tiễn về cán bộ, công chức và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. - Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên. Từ đ , đưa ra đánh giá về những kết quả đã đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đ . - Xuất phát từ mục tiêu và định hướng về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố Thái Nguyên và những hạn chế, đề tài đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên. 3.2 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Trong phạm vi của luận văn này, tác giả đề cập đến vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên chủ yếu dựa trên việc nghiên cứu, đánh giá cơ cấu, số lượng và các tiêu chí phản ánh chất lượng hiện tại của đội ngũ cán bộ, công chức cùng những chính Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  15. 4 sách ảnh hưởng tới chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên. Từ đ , đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên. - Phạm vi về không gian: Luận văn được nghiên cứu tại Thành phố Thái Nguyên. - Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu được thực hiện trong giai đoạn 2012 - 2014. 4. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, luận văn bao gồm 4 chương: Chương 1: Cơ sở l luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Chương 2: Phương pháp nghiên cứu Chương 3: Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên Chương 4: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở thành phố Thái Nguyên Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  16. 5 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG CHỨC 1.1 Cơ sở lý luận về chất lƣợng đội ngũ cán bộ, công chức 1.1.1 Một số vấn đề chung về cán bộ, công chức 1.1.1.1 Khái niệm cán bộ, công chức - Khái niệm Cán bộ hoản 1 Điều 4 của Luật Cán bộ, công chức quy định: “Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. - Khái niệm Công chức hoản 2 Điều 4 Luật cán bộ, công chức quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản l của đơn vị sự nghiệp công lập, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản l của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. - Phân biệt cán bộ và công chức Theo quy định của Luật cán bộ, công chức thì cán bộ và công chức c những tiêu chí chung là: công dân Việt Nam; trong biên chế; hưởng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  17. 6 lương từ ngân sách nhà nước (trường hợp công chức làm việc trong bộ máy lãnh đạo, quản l của đơn vị sự nghiệp công lập thì tiền lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật); giữ một công vụ thường xuyên; làm việc trong công sở; được phân định theo cấp hành chính (cán bộ ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; cán bộ cấp xã; công chức ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; công chức cấp xã). Bên cạnh đ , giữa cán bộ và công chức được phân định rõ theo tiêu chí riêng, gắn với nguồn gốc hình thành. - Tiêu chí xác định cán bộ gắn với cơ chế bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ. Những người đủ các tiêu chí chung của cán bộ, công chức mà được tuyển vào làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội thông qua bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ chức danh theo nhiệm kỳ thì được xác định là cán bộ. Thực tế cho thấy, cán bộ luôn gắn liền với chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ; hoạt động của họ gắn với quyền lực chính trị được nhân dân hoặc các thành viên trao cho và chịu trách nhiệm chính trị trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Việc quản l cán bộ phải thực hiện theo các văn bản pháp luật chuyên ngành tương ứng điều chỉnh hoặc theo Điều lệ. Do đ , căn cứ vào các tiêu chí do Luật Cán bộ, công chức quy định, những ai là cán bộ trong cơ quan của Đảng, tổ chức chính trị - xã hội sẽ được các cơ quan c thẩm quyền của Đảng căn cứ Điều lệ của Đảng, của tổ chức chính trị - xã hội quy định cụ thể. Những ai là cán bộ trong cơ quan nhà nước sẽ được xác định theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức Toà án nhân dân, Luật Tổ chức Viện iểm sát nhân dân, Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân, Luật iểm toán nhà nước và các quy định khác của pháp luật c liên quan. - Tiêu chí để xác định công chức gắn với cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh. Những người đủ các tiêu chí chung của cán Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  18. 7 bộ, công chức mà được tuyển vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, bộ máy lãnh đạo, quản l của đơn vị sự nghiệp công lập thông qua quy chế tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh thì được xác định là công chức. Công chức là những người được tuyển dụng lâu dài, hoạt động của họ gắn với quyền lực công hoặc quyền hạn hành chính nhất định được cơ quan c thẩm quyền trao cho và chịu trách nhiệm trước cơ quan, tổ chức c thẩm quyền về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Việc quy định công chức trong phạm vi như vậy xuất phát từ mối quan hệ liên thông giữa các cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị. Đây là điểm đặc thù của Việt Nam so với một số nước trên thế giới nhưng lại hoàn toàn phù hợp với điều kiện cụ thể và thể chế chính trị ở Việt Nam. Bên cạnh đ , việc quy định công chức c trong bộ máy lãnh đạo, quản l của các đơn vị sự nghiệp công lập vừa phù hợp với Hiến pháp của Việt Nam, thể hiện được trách nhiệm của Nhà nước trong việc tổ chức cung cấp các dịch vụ công thiết yếu và cơ bản cho người dân, bảo đảm sự phát triển cân đối giữa các vùng, lãnh thổ c mức sống chênh lệch, thực hiện mục tiêu dân chủ và công bằng xã hội. Hiện nay, khi vai trò của Nhà nước đang được nhấn mạnh trong điều kiện kinh tế thị trường, nhằm khắc phục ảnh hưởng của suy thoái kinh tế tác động đến sự ổn định đời sống xã hội thì việc quy định công chức c trong bộ máy lãnh đạo, quản l các đơn vị sự nghiệp công lập lại càng c nghĩa và thể hiện tầm nhìn sâu rộng của Luật cán bộ, công chức. 1.1.1.2 Vị trí, vai trò của cán bộ, công chức Cán bộ, công chức là một mắt xích quan trọng không thể thiếu của bất kỳ nền hành chính quốc gia nào. Cán bộ, công chức là chủ thể thực thi pháp luật để quản l mọi mặt của đời sống xã hội nhằm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ mà Nhà nước đề ra. Điều hành các hoạt động kinh tế, chính trị, văn Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  19. 8 h a, xã hội trong quá trình hoạt động của bộ máy nhà nước, bảo đảm hiệu lực của đường lối thể chế của giai cấp cầm quyền. Mục đích thực thi pháp luật ở mỗi nền hành chính khác nhau là không hoàn toàn giống nhau mà tùy thuộc vào chế độ chính trị, tính dân chủ của mỗi quốc gia. hác với các nước tư sản, cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay đ ng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn trật tự kỷ cương xã hội, đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa, xử l các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm, bảo vệ lợi ích của các tầng lớp nhân dân lao động. Đội ngũ công chức c nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật trong cuộc sống, quản l nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội phù hợp với mục tiêu dân chủ xã hội chủ nghĩa. Để khẳng định được vai trò quản l của mình, đội ngũ cán bộ, công chức phải tự xác định được nhiệm vụ, nâng cao tri thức để đảm nhận công việc phục vụ sự nghiệp cách mạng, quản l Nhà nước và phục vụ nhân dân. Để thực hiện được vai trò của mình mỗi cán bộ, công chức cần phải đấu tranh chống những biểu hiện thờ ơ, coi thường, lơ là trước những đòi hỏi của nhân dân, chống phương pháp làm việc bàn giấy hình thức, làm việc hoàn toàn không phù hợp với bản chất nhà nước xã hội chủ nghĩa. Đội ngũ công chức cần phải thể hiện vai trò của mình thông qua làm việc một cách cụ thể, chu đáo, trung thực và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn một cách khẩn trương, nhanh ch ng, hiệu quả. Trong hoạt động hành chính, cán bộ, công chức phải chủ động hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và chống lại sự quan liêu, đùn đẩy trách nhiệm, phải giữ vững mối quan hệ với quần chúng, thu hút quần chúng tham gia ngày càng đông đảo vào công tác quản l . Đạo đức luôn giữ vị trí hàng đầu, cơ bản, quyết định nhân của người cán bộ, công chức. Trong bất cứ hoàn cảnh nào người cán bộ, công chức cũng phải đặt lợi ích của nhân dân, của Đảng và nhà nước lên trên hết. Với tiêu chí đạo đức đ , người cán bộ, công chức muốn thực hiện được tốt vai trò của mình thì không được quan liêu, xa Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
  20. 9 rời dân, phải biết lắng nghe kiến của quần chúng, thành tâm học hỏi quần chúng, biết tổ chức, biết lãnh đạo, lời n i phải đi đôi với việc làm. ế tục những tư tưởng lớn lao về vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức trong nền hành chính, từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta luôn khẳng định tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức. Để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính trên các lĩnh vực thì nhất thiết phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức giỏi về chuyên môn, kinh nghiệm, c phẩm chất chính trị và cách mạng, hiểu biết về quản l hành chính. Nắm vững được yêu cầu này sẽ giúp nước ta xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính ở nước ta hiện nay. 1.1.1.3 Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức - Xuất phát từ vị trí, vai trò của cán bộ, công chức: Chủ tịch Hồ Minh chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Vì đội ngũ cán bộ, công chức là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với quần chúng. Nếu đội ngũ này yếu thì dù c đường lối, chính sách đúng cũng không thể hiện thực h a. Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái sợi dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy toàn bộ máy cũng tê liệt. Cán bộ là những người đem chính sách của Chính phủ, của đoàn thể thi hành trong nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được”. Do đ , Người luôn chú trọng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ này, thông qua các việc làm cụ thể: Tuyển chọn; đào tạo, bồi dưỡng; sử dụng và bãi nhiệm, kỷ luật; chính sách đối với cán bộ, công chức. - Xuất phát từ những hạn chế trong chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức: Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
49=>1