intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao kỹ năng kinh doanh ở công ty tnhh giao nhận Biển Đông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:90

16
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài có cấu trúc gồm 3 chương trình bày tổng quan về giao nhận vận chuyển quốc tế và các khái niệm liên quan đến kỹ năng kinh doanh; thực trạng kỹ năng kinh doanh cần tiếp thu và phát triển ở công ty TNHH giao nhận Biển Đông; hệ thống giải pháp nâng cao kỹ năng kinh doanh, phát triển dịch vụ ở công ty giao nhận Biển Đông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao kỹ năng kinh doanh ở công ty tnhh giao nhận Biển Đông

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM TIỀN THANH HIẾU NÂNG CAO KỸ NĂNG KINH DOANH Ở CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN BIỂN ĐÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.Hồ Chí Minh, năm 2006
  2. 1 GIÔÙI THIEÄU NOÄI DUNG NGHIEÂN CÖÙU 1. Lyù do löïa choïn ñeà taøi Xu theá toøan caàu hoùa ñaõ khieán thò tröôøng ngaøy caøng roäng môû khoâng coøn ranh giôùi giöõa caùc quoác gia. Treân thöông tröôøng aáy neáu muoán thaønh coâng chuùng ta khoâng nhöõng phaûi coù chieán löôïc ñuùng ñaén môùi môû ñöôïc caùnh cöûa thaønh coâng cuõng nhö mang ñeán cho mình caùi nhìn chuaån xaùc veà taàm quan troïng cuûa chieán löôïc kinh doanh, chieám lónh thò tröôøng. Beân caïnh ñoù, ngaøy nay ñaïi ña soá caùc doanh nghieäp thaønh coâng ñeàu laø nhöõng doanh nhieäp theå hieän ñöôïc naêng löïc khaùc bieät, vöôït troäi trong vieäc phaân bieät vaø ñaùp öùng ñöôïc toái ña nhu caàu cuûa khaùch haøng. Xeùt treân phöông dieän cuûa nhaân vieân kinh doanh, vieäc tìm kieám, phaùt hieän, thu huùt, giöõ chaân ñöôïc khaùch haøng, phaùt hieän nhöõng khoù khaên, trôû ngaïi cuûa khaùch haøng vaø coù nhöõng ñeà xuaát giảøi quyeát khaû thi nhaát cuõng nhö xaây döïng moái quan heä laâu daøi vôùi khaùch haøng chuû yeáu laø ñieåm maáu choát ñeå coù theå giuùp doanh nghieäp luoân laø ngöôøi chieán thaéng trong thò tröôøng naêng ñoäng, khaån tröông vaø caïnh tranh quyeát lieät. Taát caû nhöõng ñieàu naøy cho ta thaáy raèng, ngaøy nay chuùng ta ñaõ böôùc vaøo thôøi ñaïi maø khaùch haøng laø troïng taâm, laø laõnh ñaïo cuûa cuoäc baùn haøng, lieân quan ñeán tieàn ñoà vaø haïnh phuùc cuûa chính chuùng ta. Töø ñoù cuõng cho chuùng ta moät suy nghó: “phaûi chaêng ñeå taïo neân söï khaùc bieät trong kinh doanh ñöông ñaïi, nhaân vieân kinh doanh caàn hieåu, naém vöõng vaø vaän duïng thuaàn thục vaø linh hoïat nhöõng kyõ naêng kinh doanh? coù nhö theá seõ haïn cheá ñöôïc nhöõng ruûi ro, coù theâm nhieàu cô hoäi laøm aên cuõng nhö naâng cao lôïi nhuaän cho chính doanh nghieäp mình”. Traû lôøi caâu hoûi doù cuõng cho ta thaáy moät thöïc teá raèng kyõ naêng tìm kieám khaùch haøng, kyõ naêng giao tieáp, nghe, hoûi...v..v..noùi rieâng hay kyõ naêng kinh doanh noùi chung cuûa nhaân vieân kinh doanh ñoùng moät vai troø thaønh coâng khoâng nhoû trong boái caûnh neàn kinh teá hoäi nhaäp quoác teá nhö hieän nay. Song song ñoù, ñoäi nguõ nhaân vieân taøi naêng, vôùi tinh thaàn laøm vieäc haêng say, phöông tieän vaät chaát hieän ñaïi, moâ hình heä thoáng toå chöùc khoa hoïc laø coâng cuï heát söùc quan troïng ñeå doanh nghieäp naâng cao giaù trò thöông
  3. 2 hieäu cuõng nhö naêng löïc caïnh tranh cuûa doanh nghieäp Vieät Nam trong thôøi kyø haäu WTO. Cũng phaûi noùi theâm raèng, trong thôøi ñaïi buøng noå veà coâng ngheä thoâng tin nhö hieän nay, ít coù doanh nghieäp naøo chieám ñöôïc öu theá trong thôøi gian daøi, cuõng nhö thoûa maõn ñöôïc heát nhöõng yeâu caàu cuûa taát caû caùc khaùch haøng moät caùch toaøn dieän. Cuõng chính vì theá, vieäc caäp nhaät, tieáp thu vaø phaùt trieån kyõ naêng kinh doanh hieän ñaïi lieän tuïc, môùi coù theå keát hôïp ñeå taïo neân söùc maïnh, giuùp doanh nghieäp soáng coøn trong cuoäc chieán thöông maïi cam go ñaày thöû thaùch cuûa neàn kinh teá thò tröôøng. Ñoù cuõng chính laø lyù do vì sao em choïn ñeà taøi naøy laøm ñeà taøi toát nghieäp cuûa mình. 2. Muïc ñích nghieân cöuù cuûa ñeà taøi: Moät doanh nghieäp ñieån hình chæ nhaän ñöôïc söï phaûn hoài yù kieán töø 4 phaàn traêm khaùch haøng khoâng haøi loøng vôùi dòch vuï, 96 phaàn traêm khaùc chæ yeân laëng boû ñi vaø 91 phaàn traêm seõ khoâng bao giôø trôû laïi, 5 phaàn traêm quay laïi do chöa tìm ñöôïc nôi thay theá. Ñieàu ñoù cho thaáy moät söï thieät haïi gheâ gôùm veà maët lôïi nhuaän cho caùc doanh nghieäp coù chaát löôïng dòch vuï khoâng toát, nhaân vieân khoâng bieát caùch xử söï vôùi khaùch haøng maø ñaëc bieät laø thieáu kyõ naêng kinh doanh vaø kinh doanh nhö theá seõ keùo xuoáng khaû naêng phaùt trieån cuûa coâng ty cuõng nhö töï ñaùnh maát lôïi theá caïnh tranh cuûa chính mình treân thò tröôøng hoäi nhaäp toøan caàu. Treân cô sở ñoù, ñeà taøi seõ höôùng vaøo nghieân cöùu chuû yeáu caùc vaán ñeà sau: • Hieåu roõ khaùi nieäm baùn haøng, kyõ naêng kinh doanh cuõng nhö baûn chaát cuûa kyõ naêng kinh doanh. • Tìm hieåu vaø nhaän daïng nhöõng trôû ngaïi trong kinh doanh vaø phaân loïai chuùng moät caùch khoa hoïc nhaát nhaèm coù nhöõng giaûi phaùp phuø hôïp. • Phaùt hieän nhöõng kyõ naêng kinh doanh caàn thieát. Ñeà xuaát caùch tieáp thu vaø phaùt trieån kyõ naêng kinh doanh nhaèm hoøan thieän tính chuyeân nghieäp trong moâi tröôøng kinh doanh quoác teá. Thoâng qua ñoù, goùp phaàn haïn cheá nhöõng ruûi ro, khaéc phuïc nhöõng nhöôïc ñieåm veà kyõ naêng trong giao tieáp vôùi khaùch haøng. Ñoàng thôøi taïo nieàm tin vaø naâng cao kyõ naêng kinh
  4. 3 doanh cho nhaân vieân kinh doanh ôû coâng ty tö nhaân Vieät Nam. Goùp phaàn hoøan thieän vaø phaùt trieån chaát löôïng dòch vuï ngaøy moät toát hôn. • Chuaån hoùa ñieàu kieän tuyeån choïn, phaân boå vaø ñeà baït ñoäi nguõ baùn haøng vôùi muïc tieâu gaày döïng ñoái nguõ baùn haøng gioûi. Thoâng qua ñoù, naâng cao giaù trò thöông hieäu thoâng qua ñoäi nguõ baùn haøng chuyeân nghieäp. • Coù nhöõng ñònh höôùng phaùt trieån vaø giaûi phaùp khaû thi nhaát ñeå tìm vaø giöõ laáy khaùch haøng muïc tieâu cuõng nhö khaùch haøng lôùn, coù ñöôïc nhöõng nguyeân taéc xoay xôû trong nhöõng khoûanh khaéc ra quyeát ñònh khi tieáp xuùc vôùi khaùch haøng nhaèm thoûa maõn toái ña nhu caàu khaùch haøng. 3. Phöông phaùp vaø phaïm vi nghieân cöùu 3.1. Phöông phaùp nghieân cöùu: Nghieân cöùu ñöôïc thöïc hieän döïa treân cô sôû phaân tích so saùnh, khaùm phaù döïa treân caùc soá lieäu thöù caáp. Nghieân cöùu khaùm phaù ñöôïc thöïc hieän qua kyõ thuaät thaûo luaän nhoùm taäp trung, cuõng nhö laáy yù kieán cuûa caùc chuyeân gia. Caùc döõ lieäu thöù caáp bao goàm: caùc thoâng tin veà kyõ naêng kinh doanh trong vaø ngoøai nöôùc ñöôïc cung caáp treân caùc phöông tieän thoâng tin ñaïi chuùng nhö: baùo, taïp chí chuyeân ngaønh giao nhaän, taïp chí kinh teá, caùc website chuyeân ngaønh kinh teá, haøng haûi, giao nhaän quoác teá. Cuõng nhö caùc thoâng tin veà noäi dung ñöôïc thöïc hieän ôû caùc buoåi hoäi thaûo naâng cao kyõ naêng kinh doanh trong thôøi kyø hoäi nhaäp haäu WTO hieän nay cuûa nöôc ta. 3.2. Phaïm vi nghieân cöùu Ñeà taøi naøy chæ taäp trung nghieân cöùu vòeäc naâng cao kyõ naêng kinh doanh trong lónh vöïc dòch vuï giao nhaän vaän taûi quoác teá döïa treân nhöõng trôû ngaïi thöïc teá ñöôïc quan saùt vaø thu thaäp töø thoâng tin thöù caáp. Töø ñoù, ñeà xuaát nhöõng nhöõng giaûi phaùp ñònh höôùng ñeå tieáp thu vaø phaùt trieån nhöõng kyõ naêng ñoù, nhaèm hoøan thieän kyõ naêng kinh doanh ngaøy caøng chuyeân
  5. 4 nghieäp cho nhaân vieân kinh doanh vaø phaùt trieån chaát löôïng dòch vuï ngaøy caøng toát hôn ôû caùc doanh nghieäp tö nhaân Vieät Nam trong lónh vöïc giao nhaän vaän taûi quoác teá hieän nay. Vì thôøi gian nghieân cöùu coù giôùi haïn vaø kieán thöùc coøn nhieàu haïn cheá, neân chaéc haún ñeà taøi coøn nhieàu thieáu xoùt. Mong Thaày, Coâ vaø baïn ñoïc goùp yù ñeå ñeà taøi ngaøy moät hoøan thieän hôn. 4. YÙù nghóa thöïc tieån cuûa ñeà taøi Ñeà taøi naøy coù yù nghiaõ thöc tieån ñoái vôùi hoïat ñộng kinh doanh cuûa coâng ty TNHH giao nhaän Bieån Ñoâng (T&M Forwarding Co., LTD) theå hieän qua caùc ñieåm sau: • Keát quûa ñaït ñöôïc giuùp cho Ban Laõnh Ñaïo cuûa coâng ty thaáy ñöôïc hieän traïng veà kyõ naêng kinh doanh cuûa nhaân vieân, cuõng nhö chaån beänh ñöôïc chaát löôïng dòch vuï thoâng qua ñoäi nguõ baùn haøng cuûa mình. • Keát quûa cuõng cho thaáy, vai troø cuûa caùc kyõ naêng kinh doanh quan troïng nhö theá naøo, cuõng nhö cho thaáy möùc ñoä phuø hôïp vôùi yeâu caàu thöïc teá ñoøi hoûi cuûa thò tröôøng hieän nay maø moät nhaân vieân kinh doanh caàn phaûi coù. Ñaëc bieät trong boái caûnh Vieät Nam tham gia vaøo toå chöùc thöông maïi theá giôùi, thôøi ñieåm maø haøng hoùa, con ngöôøi, thoâng tin töï do di chuyeån cuõng nhö theá giôùi naøy laø moät veà thò tröôøng vaø thoâng tin. • Caùc giaûi phaùp cuûa caùc nhaân ñeà ra töø keát quûa nghieân cöùu, phaân tích seõ goùp phaàn hoøan thieän vaø phaùt trieån kyõ naêng kinh doanh cuõng nhö goùp phaàn naâng cao chaát löôïng dòch vuï cuûa coâng ty trong thôøi gian tôùi. • Ñeà taøi laø taøi lieäu tham khaûo raát höõu ích cho doanh nhaân vaø caùc chuû theå muoán nghieân cöùu veà kyõ naêng kinh doanh vaø nhöõng vaán ñeà lieân quan. Trong thôøi gian tôùi, vieäc tieáp thu vaø phaùt trieån kyõ naêng kinh doanh moät caùch chuyeân nghieäp coù theå trôû thaønh moät moân hoïc chính thöùc vaø quan troïng trong ñaøo taïo nguoàn nhaân löïc cuûa Vieät Nam. Ñeà taøi naøy coù theå
  6. 5 xem nhö moät ví duï thöïc teá ñeå caùc giaùo vieân, sinh vieân cuøng nghieân cöùu, xaây döïng, phaùt trieån dòch vuï. 5. Caáu truùc cuûa luận văn Caáu truùc cuûa luaän vaên nhö sau: ™ Phaàn Môû ñaàu ™ Phaàn Noäi dung • Chöông 1: Toång quan veà giao nhaän vaän chuyeån quoác teá vaø caùc khaùi nieäm lieân quan ñeán kyõ naêng kinh doanh. • Chöông 2: Thöïc traïng kỹ năng kinh doanh cần tiếp thu và phát triển ở coâng ty TNHH giao nhaän Bieån Ñoâng. • Chöông 3: Hệ thống giaûi phaùp naâng cao kyõ naêng kinh doanh, phaùt trieån dòch vuï ở coâng ty giao nhaän Bieån Ñoâng. ™ Phaàn keát luaän • Keát luaän • Kieán nghò
  7. 6 Chöông 1: Toång quan veà Giao nhaän vaän chuyeån quoác teá vaø caùc khaùi nieäm lieân quan ñeán kyõ naêng kinh doanh. Giôùi thieäu chöông 1: Phaàn môû ñaàu ñaõ cho chuùng ta moät caùi nhìn toång quaùt veà muïc ñòch nghieân cöùu, phöông phaùp nghieân cöùu cuõng nhö yù nghóa thöïc tieån cuûa ñeà taøi naøy. Chöông 1 naøy coù muïc ñích laø trình baøy caùc vaán ñeà veà lyù thuyeát vaø caùc khaùi nieäm lieân quan ñeán ngaønh giao nhaän vaän taûi quoác teá cuõng nhö kyõ naêng kinh doanh nhaèm laøm cô sôû tieáp thu & hieåu roõ noäi dung ôû caùùc chöông phaân tích tieáp theo cuûa ñeà taøi. Noäi dung chöông naøy goàm 4 phaàn chính: • Khaùi nieäm vaø vai troø cuûa giao nhaän vaän chuyeån quoác teá. • Vaøi neùt veà söï hoïat ñoäng cuûa caùc coâng ty giao nhaän. • Kinh nghiệm phát triển của các công ty giao nhận trong khu vực Asean. Xu hướng phát triển họat động giao nhận tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới. • Moät vaøi khaùi nieäm lieân quan ñeán kyõ naêng kinh doanh, khaùch haøng. 1.1. Khaùi nieäm giao nhaän vaø vai troø cuûa ngöôøi giao nhaän vaän chuyeån quoác teá. 1.1.1. Vaøi neùt veà söï phaùt trieån cuûa giao nhaän vaän chuyeån quoác teá ƒ Ngaønh vaän taûi giao nhaän ñaõ coù töø raát xöa ít nhaát laø thôøi kyø trung coå. Thöïc teá moät soá caùc nhaø giao nhaän haøng ñaàu cuûa Chaâu AÂu coù theå thaáy goác reå lòch söû tröïc tieáp töø caùc hoïat ñoäng giao nhaän trong thôøi kyø Phuïc Höng. ƒ Söï ra ñôøi vaø phaùt trieån cuûa ngaønh giao nhaän vaän taûi quoác teá gaén lieàn vôùi söï phaân coâng lao ñoäng xaõ hoäi vaø trong quan heä buoân baùn giöõa caùc quoác gia vôùi nhau. Töø trong phaïm vi moät nöôùc, haønh trình cuûa vaän taûi giao nhaän ñöôïc tieán haønh vöôït ra ngoøai phaïm vi bieân giôùi moät nöôùc. Theâm vaøo ñoù, maäu dòch quoác teá ngaøy caøng phoàn thònh, haøng hoùa caàn phaûi vaän chuyeån ñeán nhieàu nöôùc khaùc nhau, töø nöôùc ngöôøi mua ñeán nöôùc ngöôøi baùn. Trong tröôøng hôïp ñoù, ngöôøi giao nhaän baét ñaàu hình thaønh vaø laø
  8. 7 ngöôøi toå chöùc vieäc di chuyeån haøng vaø thöïc hieän caùc thuû tuïc lieân heä ñeán vieäc vaän chuyeån, tö vaán vaø daàn daàn trôû thaønh ngaønh giao nhaän vaän taûi quoác teá phaùt trieån nhö hieän nay. ƒ Khôûi ñaàu ngöôøi giao nhaän (freight forwarder) laø moät ñaïi lyù hoa hoàng (commission agent) thay maët cho nhaø xuaát nhaäp khaåu thöïc hieän caùc coâng vieäc thoâng thöôøng nhö boác dôõ haøng hoùa, löu kho haøng hoùa, boác xeáp vieäc vaän chuyển trong nöôùc, nhaän thanh toùan cho khaùch haøng cuûa mình….tuy nhieân, do vieäc baønh tröôùng thöông maïi quoác teá vaø do vieäc phaùt trieån cuûa caùc phöông thöùc vaän chuyeån khaùc nhau trong nhieàu naêm qua ñaõ keùo theo vieäc môû roäng phaïm vi hoïat ñoäng cuûa caùc coâng ty giao nhaän. Vì theá, ngaøy nay ngöôøi giao nhaän ñaõ ñoùng vai troø quan troïng trong maäu dòch vaø vaän taûi quoác teá. Treân bình dieän quoác teá, caùc dòch vuï maø ngöôøi giao nhaän ñaûm nhaän bao goàm töø caùc vieäc bình thöôøng vaø cô baûn nhö löu khoang taøu (booking of space) hay khai haûi quan (customs clearance) cho ñeán vieäc thöïc hieän troïn goùi caùc dòch vuï trong toøan boä qui trình vaän chuyeån vaø phaân phoái. Hieän nay, ngöôøi giao nhaän ñöôïc goïi baèng nhieàu teân goïi khaùc nhau nhö:”ñaïi lyù haûi quan, ñaïi lyù khai haûi quan, ngöôøi moâi giôùi haûi quan, ñaïi lyù göûi haøng vaø giao nhaän, dòch vuï haàu caàn, caøc coâng ty vaän taûi ña phöông thöùc vaø trong moät soá tröôøng hôïp haønh xöû nhö ngöôøi vaän chuyeån chính (principle carrier) nhöng duø coù goïi teân theá naøo ñi nöõa, ngöøôi giao nhaän vaãn laø ngöôøi chæ baùn dòch vuï. ƒ Cuõng coù theå noùi theâm raèng, trong thôøi gian gaàn ñaây vaø xu höôùng cho nhöõng naêm tôùi söï taêng tröôûng veà thò phaàn vaän taûi container ñoái vôùi caùc nhaø giao nhaän lôùn ñeán töø vieäc saùp nhaäp giöõa caùc nhaø giao nhaän lôùn vaø töø vieäc chuû haøng ñang ngaøy caøng thueâ ngoøai caùc hoïat ñoäng logistics cho caùc nhaø cung caáp trung gian. 1.1.2. Khaùi nieäm veà giao nhaän vaän chuyeån quoác teá 1.1.2.1. Caùc khaùi nieäm tham khaûo Theo ñieàu 163 cuûa luaät thöông maïi Vieät Nam, ban haønh ngaøy 23/ 5/1997, “Dòch vuï giao nhaän haøng hoùa laø haønh vi thöông maïi, theo ñoù ngöôøi laøm dòch vuï giao nhaän haøng hoùa nhaän haøng töø ngöôøi gôûi, toå chöùc vieäc vaän chuyeån, löu kho, löu baõi, laøm thuû tuïc giaáy tôø, vaø caùc dòch vuï khaùc coù lieân quan ñeå giao haøng cho ngöôøi nhaän theo söï uûy thaùc cuûa chuû haøng, cuûa ngöôøi vaän taûi hay cuûa ngöôøi laøm dòch vuï giao nhaän khaùc”
  9. 8 hay: • “Giao nhaän laø moät hoïat ñoäng kinh teá coù lieân quan ñeán hoïat ñoäng veà vaän taûi, nhaèm ñöa haøng ñeán ñích an toøan.” • “Giao nhaän laø moät taäp hôïp caùc nghieäp vuï coù lieân quan ñeán quaù trình vaän taûi, nhaèm muïc ñích chuyeân chôû haøng hoùa töø nôi göûi haøng ñeán nôi nhaän haøng.” • Theo qui taéc maãu cuûa FIATA veà dòch vuï giao nhaän: “Dòch vuï giao nhaän laø baát kyø loïai dòch vuï naøo lieân quan ñeán vaän chuyeån, gom haøng, löu kho, boùc xeáp, ñoùng goùi, hay phaân phoái haøng hoùa cuõng nhö dòch vuï tö vaán hay coù lieân quan ñeán caùc dòch vuï keå treân, keå caû caùc vaán ñeà haûi quan, taøi chính, mua baûo hieåm, thanh toùan, thu thaáp chöùng töø lieân quan ñeán haøng hoùa.” 1.1.2.2. Khaùi nieäm giao nhaän theo quan ñieåm cuûa taùc giaû Toång hôïp töø caùc khaùi nieäm nghieân cöùu treân, theo quan ñieåm cuûa taùc giaû, thöïc chaát giao nhaän vaän taûi laø thiết kế, tổ chức, tư vấn và làm mọi thủ tục liên quan đến vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu với hình thức vận chuyển đơn hay đa phương thức nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng. Theo taùc giaû khaùi nieäm naøy coù khaû naêng bao quaùt ñöôïc haàu heát caùc khaùi nieäm tröôùc ñaây vaø theå hieän moät caùch roû raøng hôn veà giao nhaän vaän taûi. 1.1.2.3. Moät soá khaùi nieäm lieân quan ñeán giao nhaän 1.1.2.3.1. NVOCC ( Non-Vessel Operating on Common Carrier) Khaùi nieäm naøy ñöôïc hieåu nhö laø nhaø vaän taûi khoâng taøu, chuû yeáu duøng ñeå vaän chuyeån haøng hoùa döôùi hình thöùc vaän chuyển laø lọai hình nguyeân container (FCL) 1.1.2.3.2. LCL-Consolidation Khaùi nieäm naøy ñöôïc hieåu nhö laø dòch vuï thu gom haøng leÛ (ñeå taäp hôïp haøng hoùa, ñuû ñeå ñoùng trong container). 1.1.2.3.3. Logistics Theo uûy ban veà quaûn trò logistics cuûa Hoa Kyø: ”Logistics laø moät boä phaän cuûa daây chuyeàn cung öùng, coù nhieäm vuï laäp keá hoïach, toå chöùc,
  10. 9 thöïc hieän, vaø kieåm soùat moät caùch hieäu quûa caùc doøng saûn phaåm, dòch vuï vaø doøng thoâng tin töø ñieåm baét ñaàu tôùi ñieåm tieâu thuï nhaèm thoûa maõn caùc yeâu caàu cuûa khaùch haøng.” hay: “Moät quaù trình laäp keá hoïach, thöïc hieän kieåm soùat moät caùch hieäu quûa nhöõng luoàng löu thoâng vaø khoái löôïng toàn kho cuûa haøng hoùa dòch vuï vaø nhöõng thoâng tin lieân quan ñeán chuùng.” Logistics là tập hợp các họat động liên quan tới việc lưu chuyển có hiệu qủa và hiệu năng từ một doanh nghiệp này đến một doanh nghiệp khác, từ nhà máy, nhà phân phối, nhà bán lẻ đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Các họat động này bao gồm vận chuyển hàng hóa, dịch vụ kho bãi, xử lý nguyên liệu đóng gói, kiểm sóat tồn kho, xử lý đơn hàng, marketing, dự báo và dịch vụ khách hàng. Theo nghieân cöùu vaø phaân loïai cuûa nhieàu toå chöùc, caùc coâng ty logistics ñöôïc phaân ra laøm 4 caáp ñoä khaùc nhau: • Caáp 1: Coâng ty ñôn thuaàn cung caáp dòch vuï-vaän taûi haøng hoùa, chuyeân chôû noäi ñòa. Caùc khaùch haøng töï ñieàu phoái caùc hoaït ñoäng logistics cuûa mình vaø hoï cuõng coù ñaày ñuû caùc phöông tieän vaän taûi vaø kho baõi ñeå thöïc hieän vieäc ñieàu phoái trong noäi boä coâng ty. Haàu heát coâng ty logistics cuûa Vieät Nam hieän nay ñang ôû möùc ñoä naøy. • Caáp 2: Coâng ty cung caáp theâm dòch vuï kho-baõi vaø caùc dòch vuï hoïat ñoäng giao nhaän. Caùc coâng ty naøy chuû yeáu laø caùc coâng ty kho vaän cuûa nhaø nöôùc hay caùc coâng ty lieân doanh, nöôùc ngoøai. Coù ít caùc coâng ty logistics cuûa tö nhaân Vieät Nam hoïat ñoäng ôû caáp ñoä naøy. • Caáp 3: Coâng ty cung caáp dòch vuï trôû thaønh ñoái taùc quan troïng cuûa khaùch haøng, thöïc hieän phaàn lôùn vieäc ñieàu phoái, luaân chuyeån haøng hoùa cuûa khaùch haøng. Theo ñoù, coâng ty cung caáp dòch vuï seõ ñaûm nhaän caùc quy trình vaän taûi, xeáp dôõ, bao quaûn, löu kho haøng hoùa. Hoï cuõng coù theå cung caáp theâm caùc dòch vuï giaù trò gia taêng khaùc nhö laép raùp, ñoùng goùi, daùn nhaõn bao bì saûn phaåm…v…v… haàu heát caùc coâng ty logistics caáp ñoä 3 ôû Vieät Nam hieän nay ñeàu laø coâng ty lieân doanh hay caùc coâng ty logistics nöôùc ngoøai.
  11. 10 • Caáp 4: Thieát keá, ñieàu khieån vaø quaûn lyù toøan boä daây chuyeàn cung öùng cho khaùch haøng (door to door). Caùc hoïat ñoäng cuûa coâng ty cung caáp dòch vuï luùc naøy phaàn lôùn laø thoáng nhaát vì heä thoáng do chính hoï thieát keá vaø thöïc hieän cho khaùch haøng. Hieän taïi ôû Vieät Nam, chæ coù caùc coâng ty lieân doanh vaø caùc coâng ty logistics nöôùc ngoøai môùi cung caáp ñöôïc caùc dòch vuï ôû caáp ñoä naøy. 1.1.2.3.4. Transportation Khaùi nieäm naøy ñöôïc hieåu nhö laø dòch vuï vaän taûi vaø vaän chuyeån haøng hoùa truyeàn thoáng hay haøng hoùa döôùi hình thöùc container. 1.1.2.3.5. Shipping line Khaùi nieäm naøy ñöôïc hieåu nhö laø haõng taøu (töùc ngöôøi chuû sôû höõu taøu, coù taøu vaän chuyeån). 1.1.3. Vai troø ngöôøi giao nhaän trong thôøi ñaïi ngaøy nay • Caùch nay khoûang gaàn 600 naêm (1522), haõng giao nhaän ñaàu tieân treân theá giôùi ñöôïc thaønh laäp taïi Badiley (Thuïy Só) vôùi teân goïi E. Vansal. Haõng naøy kinh doanh caû vaän taûi, giao nhaän vaø thu phí giao nhaän raát cao (khoûang 1/3 giaù trò cuûa haøng hoùa). • Cuøng vôùi söï phaùt trieån cuûa vaän taûi vaø buoân baùn quoác teá ngaøy caøng phoàn thònh, giao nhaän ñöôïc taùch ra khoûi vaän taûi vaø buoân baùn, daàn trôû thaønh moät ngaønh kinh teá ñoäc laäp. • Söï caïnh tranh gay gaét giöõa caùc coâng ty giao nhaän daãn ñeán söï ra ñôøi caùc hieäp hoäi giao nhaän trong phaïm vi moät caûng, moät khu vöïc hay moät quoác gia. Treân phaïm vi quoác teá hình thaønh caùc lieân ñoøan giao nhaän, noåi tieáng nhaát laø: FIATA (Federation International des Assiation de Transitaire et Assimiles), Hieäp hoäi giao nhaän haøng hoùa quoác teá. Thaønh laäp naêm 1926 laø moät toå chöùc giao nhaän lôùn nhaát theá giôùi, nay laø moät toå chöùc phi chính trò, töï nguyeän bao goàm treân 35000 hoäi vieân treân 130 nöôùc treân theá giôùi. (Coù 2 loïai hoäi vieân, thöù nhaát laø hoäi vieân chính thöùc (Ordinary member), chính laø caùc lieân ñoøan giao nhaän cuûa caùc nöôùc, coøn thöù hai laø hoäi vieân hôïp taùc (Associated member), chính laø caùc coâng ty giao nhaän rieâng leõ).
  12. 11 • FIATA ñöôïc söï thöøa nhaän cuûa caùc cô quan lieân hieäp quoác nhö hoäi ñoàng kinh teá vaø xaõ hoäi lieân hieäp quoác (Ecosoc), hoäi nghò cuûa lieân hieäp quoác veà thöông maïi vaø phaùt trieån (Unctad), uûy ban Chaâu AÂu cuûa lieân hieäp quoác (ECE)….ñoàng thôøi FIATA cuõng ñöôïc caùc toå chöùc lieân quan ñeán buoân baùn vaø vaän taûi nhö ICC, IATA, IHICA thöøa nhaän. • Muïc tieâu chính cuûa FIATA laø baûo veä vaø taêng cöôøng lôïi ích cuûa ngöôøi giao nhaän treân phaïm vi quoác teá. Naâng cao chaát löôïng dòch vuï cuûa ngöôøi giao nhaän, lieân keát ngheà nghieäp, xuaát tieán quaù trình ñôn giaûn hoùa vaø thoáng nhaát chöùng töø vaø caùc ñieàu kieän kinh doanh tieâu chuaån nhaèm caûi thieän chaát löôïng dòch vuï cuûa hoäi vieân, ñaøo taïo nghieäp vuï ôû trình ñoä quoác teá, taêng cöøôøng khaû naêng hôïp taùc giöõa caùc toå chöùc giao nhaän vôùi chuû haøng vaø ngöôøi chuyeân chôû. • Hoøa vaøo tieán trình hoäi nhaäp kinh teá quoác teá, söï phaùt trieån cuûa vaän taûi container, vaän taûi ña phöông thöùc, ngöôøi giao nhaän khoâng chæ laøm ñaïi lyù, ngöôøi nhaän uûy thaùc maø coøn cung caáp caùc dòch vuï veà vaän taûi vaø ñoùng vai troø nhö moät beân chính-ngöôøi chuyeân chôû. Vai troø naøy cuõng ñöôïc theå hieän qua caùc chöùc naêng sau: • Ngöôøi giao nhaän taïi bieân giôùi • Laøm ñaïi lyù • Lo lieäu chuyeån taûi vaø tieáp göûi haøng hoùa • Löu kho haøng hoùa • Ngöôøi gom haøng • Ngöôøi chuyeân chôû • Ngöôøi kinh doanh vaän taûi ña phöông thöùc. Nhö vaäy, coù theå noùi ngöôøi giao nhaän coù vai troø voâ cuøng quan troïng trong boái caûnh hoäi nhaäp toøan caàu maø ôû ñoù hoï ñöôïc coi laø kieán truùc sö cuûa vaän taûi, vì coù khaû naêng toå chöùc quaù trình chuyeân chôû moät caùch toát nhaát, an toøan nhaát vaø tieát kieäm nhaát. 1.2. Vaøi neùt veà söï hoïat ñoäng cuûa caùc coâng ty giao nhaän quoác teá 1.2.1. Coâng ty giao nhaän (FFSP/ freight forwarding service provider) Laø doanh nghieäp cung caáp dòch vuï lieân quan ñeán vaän chuyeån, gom haøng, löu kho, boùc xeáp, phaân phoái haøng hoùa hay caùc vaán ñeà lieân quan nhö haûi quan, baûo hieåm… cao caáp hôn laø caùc dòch vuï tö vaán, cung caáp heä thoáng tích
  13. 12 hôïp, thoâng tin cho caùc khaùch haøng coù nhu caàu vaän chuyeån haøng hoùa baèng hình thöùc ñôn hay ña phöông thöùc. 1.2.2. Caùc dòch vuï ñöôïc cung caáp bôûi coâng ty giao nhaän 1.2.2.1. Dòch vuï giao nhận Hieän nay, caùc coâng ty giao nhaän ñeàu hoïat ñoäng baèng caùch cung caáp moät hay caùc loaïi hình dòch vuï sau ñaây cho khaùch haøng cuûa mình • Vaän chuyeån noäi ñòa haøng container, haøng leû, haøng rôøi, ñöôøng soâng, ñöôøng boä. • Khai baùo haûi quan ôû nöôùc sôû taïi, kho baõi, ñoùng goùi vaø giao haøng taän nôi. • Giao nhaän vaän chuyeån quoác teá ña phöông thöùc (ñöôøng boä, ñöôøng bieån, haøng khoâng hay söï keát hôïp giöõa caùc loaïi hình treân trong vaän chuyeån). • Giao nhaän vaän chuyeån haøng coâng trình, trieån laõm. • Xuaát nhaäp khaåu tröïc tieáp • Ñaïi lyù haøng haûi Coù theå noùi theâm raèng, thöïc teá hieän nay giaù cöôùc vaän taûi quoác teá haøng nguyeân container haàu heát ôû caùc coâng ty giao nhaän ngoøai vieäc mua laïi cuûa caùc haõng taøu (thoâng thöôøng ôû caùc tuyeán Chaâu AÙ, Chaâu AÂu, Chaâu UÙc vaø Chaâu Phi). Song song ñoù, moät soá tuyeán vaän taûi ñaëc bieät nhö Baéc MyÕ (Canada, Hoa Kyø) caàn phaûi coù hôïp ñoàng dòch vuï (Service Contract) môùi coù ñöôïc giaù toát ñeå coù theå phuïc vuï khaùch haøng(vì möùc cöôùc treân leäch trung bình giöõa giaù hôïp ñoàng vôùi giaù phoå thoâng khoûang 1.500-3.000 usd/ container). Coøn ñoái vôùi haøng leõ ngaøy tröôùc chæ ñoùng haøng quaù taûi ôû Hong kong, Singapore (via-Singapore) vì löôïng haøng ôû Hoà Chí Minh xuaát ñi ít vaø thôøi gian vaän taûi khaù chaäm. Nhöng hieän nay, ñeå gia taêng lôïi theá caïnh tranh vaø ñaùp öùng nhu caàu cuûa thò tröôøng caùc coâng ty giao nhaän taäp trung môû container thu gom haøng leõ ñeå ñi tröïc tieáp ñeán caùc nöôùc Chaâu AÙ (Singapore, Malaysia, Hong Kong, Ñaøi Loan, Haøn Quoác, Nhaät Baûn), caùc caûng chính cuûa Chaâu AÂu (Hamburg, Le Havre, Felixstove, Rotterdam, Antwerp, Copenhagen), Hoa Kyø, Canada laø phoå bieán, nôi ñoùng haøng coù theå ôû caùc ñieåm thu gom haøng (terminal) nhö: Taân caûng, Khanh hội, Vict, Icd Transimex, Icd Phuoc Long, Caùt Laùi…v…v…
  14. 13 1.2.2.2. Thoâng tin Chia seû thoâng tin ñieän töû. Cung caáp thoâng tin ñaày ñuû cho khaùch haøng veà tình traïng haøng hoùa chuaån bò göûi haøng, trong suoát quaù trình vaän chuyeån cho ñeán luùc hoøan thaønh. Ñoàng thôøi tö vaán veà phöông thöùc vaän chuyeån moät caùch hieäu quûa nhaát khoâng ñeå xaûy ra tröôøng hôïp “löïa choïn baát lôïi” cho khaùch haøng. 1.2.2.3> Kho baõi vaø phaân phoái Quaù trình toøan caàu hoùa laø moät xu theá cuûa thôøi ñaïi, vieäc caùc coâng ty giao nhaän toå chöùc kho-baõi moät caùch khoa hoïc, gaén lieàn vôùi heä thoáng maùy tính phöùc hôïp ñeå quaûn lyù chaëc cheû nguoàn haøng ra, vaøo laø ñieàu heát söùc caàn thieát vaø taïo neân lôïi theá caïnh tranh cho rieâng mình. Theâm vaøo ñoù, caùc doanh nghieäp cuõng coù theå tham gia tröïc tieáp vaøo quaù trình vaän chuyeån phaân phoái haøng hoùa hay kyù caùc hôïp ñoàng phuï vôùi caùc ñôn vò vaän taûi khaùc nhaèm phaân phoái haøng hoùa cho khaùch haøng. Vieäc tröïc tieáp vaän chuyeån seõ giuùp cho caùc nhaø giao nhaän chuû ñoäng kieåm soùat chi phí vaø quaûn lyù quaù trình phaân phoái toát hôn. 1.2.3. Phaân loïai caùc coâng ty giao nhaän 1.2.3.1. Quoác teá • Caáp 1: Coâng ty giao nhaän ña quoác gia o Có một trụ sở chính và có nhiều vaên phoøng khaép nôi treân theá giôùi, chuû sôû höõu laø nhöõng ngöôøi coù nhieàu quoác tòch khaùc nhau. o (Chaúng haïn: Kuehne+Nagel, DHL Danzas, Schenker, Panalpina, Excel….) • Caáp 2: Coâng ty giao nhaän xuyeân quoác gia o Vaên phoøng coù haàu heát ôû caùc quoác gia, chuû sôû höõu laø ngöôøi coù voán goùp cao nhaát, coù quyeàn cao nhaát, chæ laø coâng daân cuûa 1 quoác gia. o (Chaúng haïn: Panda, Topocean, Transcon, Eculine, Penanshin,….) 1.2.3.2. Trong nöôùc: • Caáp 3: Coâng ty giao nhaän nhaø nöôùc o (Chaúng haïn: Vietranstimex, Vietfracht, Tranaco…) • Caáp 4: Coâng ty giao nhaän tö nhaân o (Chaúng haïn: T&M, ANC, MPI, TMC, Everich, Vieät Hoa.v.v..)
  15. 14 1.3. Kinh nghieäm phaùt trieån cuûa caùc coâng ty giao nhaän trong khu vöïc Asean & Xu höôùng phaùt trieån hoïat ñoäng giao nhaän taïi Vieät Nam, trong khu vực và thế giới. 1.3.1. Toøan caàu hoùa vaø maïng löôùi cuûa caùc coâng ty giao nhaän • Thế giới ngày nay đang di chuyển từ nền kinh tế công nghiệp sang nền kinh tế mạng lưới và kỹ thuật số. Với nền công nghệ thông tin tiên tiến và sự mở rộng của tòan cầu hóa, người ta có thể thấy được nột môi trường kinh tế mới với bản chất khác trước đang được hình thành. Thế kỷ này cũng chứng kiến sự xuất hiện của một mô hình kinh doanh mới dựa trên thương mại điện tử, thị trường và khách hàng không còn bị bó buộc về mặt địa lý mà được kết nối thành một mạng lưới phức hợp trên tòan thế giới. Bên cạnh đó, quá trình tòan cầu hóa cũng làm thay đổi bản chất của các công ty, chuyển một công ty họat động trong nước thành những tập đòan quốc tế và mang tính tòan cầu. Sự canh tranh quyết liệt đã buộc các công ty phải tăng cường hợp tác với nhau dù là đồng minh, hay đối thủ của mình. Từ đó tạo một mạng lưới phức hợp và quan trọng trong quá trình tòan cầu hóa. Xét về mô hình kinh doanh và cơ cấu tổ chức công ty: • Các mô hình tổ chức mới, khái niệm mới, hình thức kinh doanh mới đã ra đời để có thể bắt kịp sự thay đổi của môi trường kinh doanh.Hiện nay, có tồn tại một vài mô hình kinh doanh đối với công ty vừa và nhỏ. ¾ Một là hợp tác với các tập đòan lớn theo dạng hợp đồng phụ và phụ thuộc các công ty này về mặt tài chính hay công nghệ. ¾ Hai là hợp tác với một vài công ty lớn hơn hoặc là các công ty vừa và nhỏ khác trong và ngòai nước (luồng đầu tư mới từ hậu WTO) để chia sẽ thị phần và tìm kiếm các dự án hợp tác. Mô hình này giúp cho các công ty vừa và nhỏ của Việt Nam cạnh tranh có hiệu qủa hơn trên trường quốc tế. • Việc sắp xếp, tái cơ cấu các công ty thành mạng lưới trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong quá trình tòan cầu hóa. Có thể nói thêm rằng năng lực tạo ra mạng lưới tòan cầu có ý nghĩa quyết định đối với sự sống còn của một doanh nghiệp. Xét về mục tiêu yếu tố cạnh tranh: • Thị trường vận tải đã trải qua một qui trình thay đổi căn bản và tái cấu trúc. Điều này bắt nguồn từ quá trình tòan vầu hóa, việc gỡ bỏ các qui định, cổ phần háo tăng cũng như mở rộng và tự do hóa tại nhiều khu vực trên thế giới. Mục tiêu của các công ty giao nhận vận tải là tối thiều thời gian giao hàng và tối đa phạm vi họat động.
  16. 15 • Thị trường vận tải đang chuyển từ đặc tính truyền thống, chuyển hàng từ điểm A đến điểm B sang đặc tính mới, chính là: hướng về khách hàng, cải tiến, đúng giờ và tin cậy. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin và năng lực cải tiến được xem là 2 yếu tố không thể thiếu. • Trong điều kiện mới, các dịch vụ giao nhận và logistics được xem xét về chất lượng và giá cả là 2 trong số các yếu tố tăng tính cạnh tranh giữa các công ty giao nhận. Xét về tổ chức mạng lưới: • Các nhà sản xuất nhận ra rằng hệ thống phân phối là một phần không thề thiếu trong chiến lược sản xuất. Trong bối cảnh đó, giao nhận, logistics được xem như là yếu tố tạo nên sự khác biệt. Việc thiết lập nên một mạng lưới giữa nhà sản xuất và nhà cung ứng các dịch vụ vận tải và logistics giúp các công ty đạt được mục đích của mình. Trong nền kinh tế tòan cầu, các nhà sản xuất luôn tìm kiếm các công ty giao nhận và giao tòan bộ họat động vận chuyển cho một công ty để hạn chế chi phí cũng như tránh được những rủi ro chuyên môn và những phiền tóai không cần thiết. • Trước đòi hỏi ngày càng hấp dẫn của thị trường, các công ty giao nhận vận chuyển cũng đang thay đổi cách thức tổ chức của công ty mình để trở nên tòan cầu hơn. Chúng ta có thể thấy những quyết tâm đó của các công ty giao nhận thông qua các vụ sáp nhập, mua lại và liên kết giữa các công ty vận tải giao nhận ngày càng nhiều. Chẳng hạn công ty Schenker–BTL được thành lập sau khi Schenker mua lại công ty logistics và vận tải của Thụy điển BTL có mạng lưới họat động trải rộng trên 30 quốc gia Châu Âu. Cùng với Schenker international và Schenker logistics là 3 mảng chuyên biệt của tập đòan Schenker họat động tại 1.000 địa điểm khác nhau trên thế giới 1.3.2. Kinh nghieäm phaùt trieån cuûa caùc coâng ty giao nhaän trong khu vöïc Asean • Dịch vụ giao nhận trong khu vựe Đông Nam Á đang thay đổi cách nhìn, suy nghĩ và hành động của họ về việc cung cấp dịch vụ "giao nhận tòan diện” bằng cách mở rộng và phát triển bộ phận logistics để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường và khách hàng ngày càng chuyên nghiệp và đa dạng. Có thể xem logistics là sự tiến triển theo thời gian, từ mô hình giao nhận vận chuyển thành cung ứng tòan diện. Bao gồm có cả hình thức bán hàng tư vấn, cung cấp kho bãi, phân phối và kiểm tra hàng hóa từ nơi gửi đến nơi nhận theo nhu cầu của khách hàng. • Trong khu vực Asean, có thể nói Singapore là một trong những quốc gia vận dụng thành công về dịch vụ giao nhận tòan cầu, hệ thống cơ sở hạ tầng (đường xá, cầu cảng, bến bãi, hành lang pháp lý.v.v.. và các dịch vụ liên quan (hải quan, vận chuyển nội địa, thủ tục điều kiện trung chuyển..v.v…)
  17. 16 gần như là mô hình mẩu để các nước trong khu vực tham chiếu và học hỏi.Bên cạnh đó, Thái Lan, Malaysia và Philippine đang đi theo hướng phát triển chung của giao nhận tòan cầu còn Indonesia và Việt Nam đang tiếp cận và nghiên cứu về lý thuyết này. Một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nhận thức về việc này và đã bắt đầu tiếp thu và phát triển hệ thống logistics của mình để thỏa mãn và bắt kịp xu hướng chung của khách hàng và đối tác trong nước, khu vực và thế giới. • Mô hình thương mại điện tử hiện đại đã tạo điều kiện rất tốt cho Singpore trở thành một trong những điểm đến đầu tư của các nước trong khu vực nhằm tạo lập kho phân phối riêng và ứng dụng những thành qủa tiên tiến về công nghệ để điều hành kinh doanh ở khắp nơi trên thế giới với chi phí cạnh tranh nhất. • Xu hướng các nước cho thấy, các công ty giao nhận nội địa từ từ sẽ kết hợp, liên kết hay sáp nhập với các công ty giao nhận tòan cầu, đa quốc gia ở nước sở tại để cung cấp dịch vụ giao nhận tòan diện cho khách hàng với chi phí hấp dẫn và dịch vụ phong phú. Xu hướng này cũng sẽ phát triển trong những năm tới và thị trường giao nhận quốc tế của Việt Nam cũng không nằm ngòai xu thế đó. Tuy nhiên, một vài hạn chế trong trường hợp này là, giá cả sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt hơn giữa các liên doanh mới và công ty giao nhận đã tồn tại. Hệ qủa là thị trường giá cả liên tục bị biến động ngòai vùng kiểm sóat vì sự thay đỗi giảm giá liên tục để giành láy khách hàng và thị phần. Giải pháp khả thi trong trường hợp này là các doanh nhiệp nên hợp tác gom hàng và chia sẽ các chi phí để có thể bình ổn giá cả thị trường và tạo xu thế ổn định về dịch vụ, cùng nhau cải tiến chất lượng ngày càng chuyên nghiệp và cung cấp thêm nhiều giá trị gia tăng khác cho khách hàng. (Vì giá giảm đến một mức nào đó thì cũng ảnh hưởng không tốt đối với hình ảnh về chất lượng dịch vụ. Mặc khác, hạ giá quá thấp sẽ dẫn đế nhiều hệ qủa khôn lường nếu không muốn nói phá giá tòan diện mà điều này là vi phạm pháp luật ở một số quốc gia .v.v..) • Xu hướng hội nhập đòi hỏi các nhà cung cấp vận tải phải liên kết lại với nhau để làm tăng lọai hình dịch vụ của mình vì lợi ích của đôi bên. Nhận thức rõ nhu cầu đó, các công ty giao nhận có tên tuổi, qui mô lớn sẽ kết hợp với những đối tác chiến lược như hãng hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy.v..v.. để cung cấp các dịch vụ giao nhận, logistics chọn gói hòan thiện nhất (door to door) cho khách hàng với chi phí thấp nhất và dịch vụ tốt nhất. • Thành công trong kinh doanh dịch vụ giao nhận vận tải quốc tế ngày nay, phần nhiều là sự đóng góp của hệ thống công nghệ thông tin hiện đại nhằm mang lại nhiều tiện ích và giá trị gia tăng cho khách hàng (tự làm booking trực tuyến, tự kiểm tra và theo dõi về tình trạng lô hàng của mình, thời
  18. 17 gian đến và giao hàng cho đối tác.v..v..). Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam hầu hết các doanh nghiệp giao nhận đặc biệt là giao nhận tư nhân chưa thực sự sẳn sàng trang bị những công nghệ tiên tiến này. Nếu có thì việc sử dụng chỉ mang tính nội bộ chưa khai thác triệt tối đa, để thông tin tư do di chuyển trong tòan chuỗi cung ứng. 1.3.3. Xu höôùng phaùt trieån hoïat ñoäng giao nhaän taïi Vieät Nam, trong khu vực và trên thế giới. Đã có hơn 25 công ty cung cấp dịch vụ giao nhận. logistics hàng đầu thế giới có mặt tại Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong thời gian tới, ngành công nghiệp giao nhận, logistics sẽ cạnh tranh quyết liệt giữa các công ty trong và ngòai nước. Trong khi Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi cho việc phát triển những trung tâm logistics và đó cũng là lý do lần đầu tiên thuật ngữ logistics đã được đưa vào luật thương mại sửa đổi. Đây là những tiền đề quan trọng để phát triển ngành giao nhận, logistics của nước ta trong bối cảnh hội nhập kinh tế tòan cầu trong thời gian tới. Số liệu thống kê cho thấy, hiện Việt Nam có khỏang 500-600 doanh nghiệp họat động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ, giao nhận, logistics. Và phong trào này lại nổi lên hiện tượng là nhà nhà làm logistics & người người làm logistics. Trước hiện tượng trên, nhiều chuyên gia cho rằng, họat động cung cấp dịch vụ giao nhận, logistics của Việt Nam đang trong giai đọan phát triển “nóng”, trong khi qui mô họat động còn rất nhỏ bé, manh mún và chụp giựt, sẳn sàng phá giá để lôi kéo khách hàng. Đây là tiền lệ xấu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngòai “nhảy” vào khai thác, đe dọa sự phát triển của ngành công nghiệp giao nhận, logistics non trẻ của Việt Nam. Trong thời gian tới, xu hướng phát triển các công ty giao nhận của Việt Nam là tập trung khai thác tối đa năng lực lõi (nội lực) của mình và tận dụng những cơ hội từ việc hội nhập WTO mang lại bằng cách: • Cung cấp các dịch vụ chất lượng cao (đặc biệt chú trọng kho hàng cho những công nghệ kỹ thuật cao và phân phối hàng hóa theo nhu cầu. Tập trung ở 2 khía cạnh lớn là giá cả cạnh tranh và dịch vụ chắc chắn) thông qua việc cập nhật, nâng cấp thương mại điện tử, cải tiến hình thức quản lý hiện đại. (việc trao đổi chứng từ, cập nhật thông tin hàng hóa, giao dịch với khách hàng cũng như các đại lý trên tòan cầu có thể diễn ra liên tục trong 24/24) • Chuẩn hóa các qui trình dịch vụ giao nhận, logistics, đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực cho yêu cầu hội nhập chuyên ngành. • Liên kết các doanh nghiệp giao nhận với nhau nhằm giảm thiểu chi phí, tận dụng lợi thế của nhau để có những doanh nghiệp có đủ qui mô, đủ
  19. 18 điều kiện cạnh tranh với các điều kiện cùng lọai trong khu vực và trên thế giới. Có như thế mới có thể đủ năng lực để cung ứng dịch vụ mang tính tòan cầu và đảm bảo được lợi thế cạnh tranh với các đối thủ hùng mạnh từ nước ngoài đang “dàn binh, đổ bộ” đấu tư dồn dập vào thị trường Việt Nam trong tương lai gần. ™ Về xu hướng phát triển của khu vực và thế giới: Ngành giao nhận, logistics tại các quốc gia công nghiệp đạt được những thành quả đáng khích lệ và đang trong quá trình chuyển hóa được thể hiện qua các khía cạnh: ƒ Sự tập trung vào các giá trị cốt lõi để thúc đẩy xu hướng tiếp nhận nhiều trọng trách lớn hơn các dịch vụ giao nhận, logistics (một số họat động sản xuất, lắp ráp và kiểm tra) ƒ Xu hướng tòan cầu hóa gia tăng thúc đẩy sự xác nhập giữa các công ty giao nhận, logistics. ƒ Sự bùng nổ công nghệ thông tin đang thúc đẩy sự sáng tạo trong ngành dịch vụ giao nhận, logistics. Trước khi đi vào những xu hướng lớn trong giao nhận, logistics. Thật cần thiết khi tìm hiểu về sự khác biệt từ Châu Á. Châu Á có quá nhiều bộ mặt khác nhau. Một số vùng như Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc, và Nhật Bản tự hào về hệ thống cơ sở vật chất đạt tầm cở thê giới, trong khi các quốc gia khác như Indonesia, Việt Nam, Trung Quốc, Ấn độ lại thiếu cơ sở hạ tầng để hỗ trợ giao nhận, logistics.Để làm rỏ hơn cần nhìn nhận ở châu Á cơ sở hạ tầng giao nhận, logistics có thể được chia thành 3 cấp độ: ƒ Cấp độ 1: (Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc, Nhật Bản), cơ sở hạ tầng rất tốt với hệ thống vận tải, giao nhận logistics và thông tin hiện đại. Cảng biển, cảng hàng không và nhiều công ty 3pl, công ty đa quốc gia, cũng như các định chế tài chính họat động tại đây. Các họat động thương mại B2B và B2C và các chiến lược logistics tương ứng đều ở tầm cở thế giới. ƒ Cấp độ 2: (Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc) nhiều công ty họat động ở cấp độ vừa phải của giao nhận, logistics và vận tải. Nhiều công ty phải học cách thích nghi với điều kiện hiện tại và tập trung vào việc tạo ra hiệu năng theo hướng khác. ƒ Cấp độ 3: (Indonesia, Việt Nam và Campuchia) cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cho dịch vụ giao nhận, logistics yếu kém. Ở đây, để thực hiện họat động kinh doanh B2C là rất tốn kém và không hiệu qủa.
  20. 19 Xét trên phương diện cạnh tranh, cách làm, công cụ, hệ thống công nghệ mà các công ty trong khu vực và trên thế giới đã và đang áp dụng thì những xu hướng lớn này được tập trung thể hiện trên 3 phương diện bao gốm: ƒ Chiến lược kinh doanh (hệ thống đối tác kinh doanh, dịch vụ logistics thứ 4, quản lý rủi ro và an ninh, cơ cấu giá trị) ƒ Công nghệ (sự tích hợp tài chính, quản lý doanh thu và định giá chủ động, quản lý thời gian thực hiện và sự kiện) ƒ Thiết kế và đổi mới dịch vụ (logistics nghịch, chuỗi dịch vụ, thiết kế cho logistics) Về chiến lược kinh doanh: ƒ Hệ thống đối tác kinh doanh Môi trường cạnh tranh trong kinh doanh yêu cầu của khách hàng không chỉ dừng lại ở việc một công ty tham gia xử lý một chuỗi các quá trình để cung ứng sản phẩm hay dịch vụ ra thị trường. Thay vào đó, nó đòi hỏi một chuỗi các công ty cộng tác với nhau để giải quyết một qúa trình duy nhất tích hợp từ đơn hàng đến việc giao hàng cuối cùng. Liên minh các công ty, đối tác như thế với mục tiêu hợp tác, kết nối các họat động thế mạnh của họ trong chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu của thị trường và khách hàng và đảm bảo sự giao nhận hàng hóa được thực hiện một cách hòan hảo, tạo nên mạng lưới đối tác mạnh trong kinh doanh.Từ đó, việc tập trung vào cạnh tranh đã dịch chuyển từ sự cạnh tranh giữa các công ty sang sự cạnh tranh giữa các mạng lưới. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi các đối tác phải cung cấp cho nhau khả năng giám sát những thông tin tương ứng trong mạng lưới và phải chọn được những đối tác tốt nhất, đặt tại các quốc gia có cơ sở hạ tầng hiện đại và phải có uy tín lâu năm. Bên cạnh đó, cũng cần tích hợp các hệ thống (thiết lập kênh giao tiếp giữa các phần mềm ứng dụng và chia sẽ dữ liệu tương ứng, tự động hóa các quyết định để phản ứng với sự kiện xảy ra trong hệ thống) và các kinh nghiệm đối tác được chọn. ƒ Công ty logistics thứ 4: Logistics thứ tư (4pl) những người cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng tòan bộ mà không nhất thiết cần sở hữu bất kỳ tài sản vật chất nào. 4PL là những công ty có thế mạnh về thông tin, kinh nghiệm, kiến thức sâu chuyên ngành song lại không sở hữu tài sản vật chất. họ có thể thông qua hệ thống ảo của internet, phối hợp họat động với các công ty 3pl và các
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0