intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế nông nghiệp: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

41
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn là chỉ ra những vấn đề tồn tại cần khắc phục cũng như phân tích các nguyên nhân hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Định Hóa. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn tới. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế nông nghiệp: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM NGUYỄN XUÂN CHÚC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ GÓP PHẦN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỊNH HÓA, TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NÔNG NGHIỆP Thái Nguyên - 2019
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM NGUYỄN XUÂN CHÚC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ GÓP PHẦN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỊNH HÓA, TỈNH THÁI NGUYÊN Ngành: Kinh tế nông nghiệp Mã số: 8.62.01.15 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NÔNG NGHIỆP Người hướng dẫn khoa học: TS. HÀ QUANG TRUNG Thái Nguyên - 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan kết quả nghiên cứu trình bày trong luận văn là trung thực và là kết quả nghiên cứu của bản thân tôi. Các số liệu, nội dung được trình bày là hoàn toàn hợp lệ, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được thông tin trích dẫn trong luận văn và được chỉ rõ nguồn gốc. Thái Nguyên, tháng 8 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Xuân Chúc
  4. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến các tập thể và cá nhân đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo, hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu, thực hiện luận văn với đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên”, Cho phép tôi được bày sự biết ơn chân thành đến Ban Giám hiệu Nhà trường, các khoa, phòng, các thầy giáo, cô giáo Trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi về mọi mặt trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của TS. Hà Quang Trung người đã trực tiếp hướng dẫn, truyền thụ, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Cảm ơn sự giúp đỡ và cộng tác của các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện, lãnh đạo, CBCC các xã thị trấn trên địa bàn huyện Định Hóa đã giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập thông tin, số liệu, dành thời gian tham gia ý kiến phiếu điều tra giúp tôi có dữ liệu để hoàn thiện luận văn. Tôi xin trân trọng cảm ơn sâu sắc đối với mọi sự giúp đỡ quý báu đó! Thái Nguyên, tháng 8 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Xuân Chúc
  5. iii MỤC LỤC MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI..................................................................................... 1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................................ 5 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................ 5 3.1. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................... 5 3.2. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 6 4. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN VĂN, Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN .......... 6 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ................................................. 8 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .................................................................................. 8 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................... 8 1.1.2. Vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và sự cần thiết nâng cao chất lượng CBCC cấp xã .................................................................................................. 12 1.1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã ................................. 17 1.1.4. Nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ............................. 21 1.1.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã . 25 1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ................................................................................................ 32 1.2.1. Kinh nghiệm thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của các địa phương .......................................................................................................... 32 1.2.2. Những bài học kinh nghiệm cho huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên ........... 35 1.3. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN................................ 36 1.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG TỪ TỔNG QUAN TÀI LIỆU........................................................ 38 CHƯƠNG 2. ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .... 40 2.1. ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU ........................................................................ 40 2.1.1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên (Báo cáo Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015 - 2020 của huyện Định Hóa) ..................................................................................... 40 2.1.2 Phát triển kinh tế - xã hội ................................................................................. 45 2.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU....................................................................................... 49 2.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................ 49 2.3.1. Phương pháp thu thập số liệu .......................................................................... 49
  6. iv 2.3.2. Phương pháp tổng hợp, xử lý số liệu .............................................................. 52 2.3.3. Phương pháp phân tích số liệu ........................................................................ 53 2.4. HỆ THỐNG CÁC CHỈ TIÊU NGHIÊN CỨU ................................................................ 54 2.4.1. Nhóm chỉ tiêu thực trạng số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ............................................................................................................................... 54 2.4.2. Nhóm chỉ tiêu đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ................................................................................................. 54 2.4.3. Nhóm chỉ tiêu đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ................................................................................................................ 55 CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................................. 56 3.1. THỰC TRẠNG SỐ LƯỢNG, CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN ĐỊNH HÓA GIAI ĐOẠN 2016 - 2018 ................................................................ 56 3.1.1. Số lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ....................................... 57 3.1.2. Trình độ văn hóa của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ................................ 60 3.1.3. Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ......................... 62 3.1.4. Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ................... 65 3.1.5. Trình độ tin học, ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã................ 66 3.1.6. Trình độ quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ................. 68 3.2. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN ĐỊNH HÓA ......................................................................... 69 3.2.1. Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ..................................... 69 3.2.2. Cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ................... 70 3.2.3. Chế độ, chính sách của cán bộ, công chức cấp xã .......................................... 72 3.2.4. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ........ 73 3.2.5. Công tác đánh giá, xếp loại đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ...................... 74 3.3. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN ĐỊNH HÓA ............................................................................... 75 3.3.1. Thực trạng về thể lực ...................................................................................... 75 3.3.2. Thực trạng về trí lực ........................................................................................ 76 3.3.3. Thực trạng về tâm lực ..................................................................................... 78
  7. v 3.3.4. Về kết quả thực thi công vụ và kỹ năng thực thi công vụ ............................... 79 3.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN ĐỊNH HÓA ...................................................................................................... 81 3.4.1. Những ưu điểm của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Định Hóa ....... 81 3.4.2. Những mặt hạn chế cần khắc phục ................................................................. 82 3.4.3. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................................... 84 3.5. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN ĐỊNH HÓA, TỈNH THÁI NGUYÊN ............................. 85 3.5.1. Quan điểm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ............... 85 3.5.2. Mục tiêu về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Định Hóa ................................................................................................................... 86 3.5.3. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay ...................................................... 87 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ......................................................................... 97 1. KẾT LUẬN .............................................................................................................. 97 2. KHUYẾN NGHỊ ........................................................................................................ 99 2.1. Đối với Chính phủ, Bộ, Ngành Trung ương ...................................................... 99 2.2. Đối với tỉnh Thái Nguyên .................................................................................. 99 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 101
  8. vi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CBCC : Cán bộ công chức CC : Cao cấp CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CQĐT : Chưa qua đào tạo ĐQĐT : Đã qua đào tạo HĐND : Hội đồng nhân dân NXB : Nhà xuất bản SC : Sơ cấp TC : Trung cấp UBND : Ủy ban nhân dân ĐVHC : Đơn vị hành chính
  9. vii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Hiện trạng sử dụng đất phân theo loại đất và phân theo xã/thị trấn tính đến 31/12/2018 ..........................................................................................................43 Bảng 2.2 Tình hình dân số huyện Định Hóa phân theo giới tính, ............................45 thành thị, nông thôn giai đoạn 2016 – 2018 ..............................................................45 Bảng 3.1: Biên chế cán bộ, công chức cấp xã của huyện Định Hóa.........................56 Bảng 3.2: Số lượng, cơ cấu phân bổ CBCC cấp xã huyện Định Hóa .......................58 theo giới tính .............................................................................................................58 Bảng 3.3: Cơ cấu phân bổ CBCC cấp xã huyện Định Hóa theo độ tuổi ..................59 Bảng 3.4: Trình độ văn hóa đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Định Hóa.....61 Bảng 3.5: Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Định Hóa ...................................................................................................................63 Bảng 3.6: Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ CBCC cấp xã huyện Định Hóa....65 Bảng 3.7: Trình độ tin học, ngoại ngữ của đội ngũ CBCC .......................................67 cấp xã huyện Định Hóa ..........................................................................................67 Bảng 3.8: Trình độ quản lý nhà nước của đội ngũ CBCC cấp xã .............................68 huyện Định Hóa ........................................................................................................68 Bảng 3.9: Đánh giá của cán bộ, công chức cấp xã về ...............................................69 công tác đào tạo, bồi dưỡng ......................................................................................69 Bảng 3.10: Đánh giá về cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm .............................................71 phân công cán bộ, công chức cấp xã .........................................................................71 Bảng 3.11: Đánh giá chế độ, chính sách của cán bộ, công chức cấp xã ...................72 Bảng 3.12: Đánh giá về công tác quản lý, kiểm tra, giám sát ...................................73 Bảng 3.13: Công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức cấp xã ...........................74 Bảng 3.14: Đánh giá của người dân về mặt thể lực ..................................................75 của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã .......................................................................75 Bảng 3.15: Đánh giá của người dân về mặt trí lực ...................................................76 của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã .......................................................................76 Bảng 3.16: Đánh giá của CBCC về mặt trí lực .........................................................77 của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã .......................................................................77
  10. viii Bảng 3.17: Đánh giá của người dân về mặt tâm lực .................................................78 của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã .......................................................................78 Bảng 3.18: Đánh giá của người dân về thực thi công vụ ..........................................79 của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã .......................................................................79 Bảng 3.19: Đánh giá của CBCC về kỹ năng cơ bản .................................................80 trong thực thi công vụ ...............................................................................................80
  11. ix TRÍCH YẾU LUẬN VĂN 1. Mục đích nghiên cứu - Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. - Chỉ ra những vấn đề tồn tại cần khắc phục cũng như phân tích các nguyên nhân hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Định Hóa. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn tới. 2. Phương pháp nghiên cứu 2.1. Phương pháp thu thập số liệu - Số liệu thứ cấp: Các sách báo, tạp chí chuyên ngành, các báo cáo có liên quan, các báo cáo khoa học đã được công bố; thông tin trên Internet liên quan đến đề tài nghiên cứu. Các báo cáo phát triển kinh tế xã hội của huyện qua các năm từ 2016 - 2018; Chi cục thống kê huyện, phòng Nội vụ huyện và các đơn vị cấp xã, thị trấn.. Các thông tư, hướng dẫn của các bộ ngành, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên. - Số liệu sơ cấp + Đối tượng điều tra: Điều tra phỏng vấn hai đối tượng chính là đại diện các hộ dân và cán bộ tại địa phương thông qua phiếu điều tra khảo sát được thiết kế theo những nội dung có liên quan tới mục đích của luận văn nhằm đánh giá thái độ, ý thức, tác phong, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của CBCC xã. + Phương pháp chọn mẫu: Xác định quy mô mẫu: Áp dụng công thức Slovin (1960) để tính toán cỡ mẫu: n= Trong đó: n: là cỡ mẫu điều tra tối thiểu N: Số lượng tổng thể e: Khoảng tin cậy (mức độ sai số) - Phương pháp điều tra xã hội học + Thu thập số liệu bằng bảng hỏi: Xây dựng 2 mẫu phiếu gồm một số câu hỏi
  12. x với nội dung xoay quanh chủ đề nghiên cứu của luận văn. Trong đó: Mẫu phiếu 1: Khảo sát điều tra dành cho cán bộ, công chức cấp xã: 80 phiếu. Mẫu phiếu 2: Khảo sát điều tra dành cho công dân địa phương: 100 phiếu. 2.2. Phương pháp tổng hợp, xử lý số liệu - Đối với tài liệu thứ cấp sau khi thu thập được xử lý để loại bỏ những tài liệu kém tin cậy, tổng hợp lại các số liệu cần thiết để phục vụ quá trình nghiên cứu. - Đối với tài liệu sơ cấp sau khi tổng hợp được xử lý bằng phương pháp phân tích thống kê với sự hỗ trợ của chương trình Microsoft Excel. 2.3. Phương pháp phân tích số liệu - Phương pháp so sánh: Phương pháp này được sử dụng sau khi số liệu đã được tổng hợp, phân tích nhằm so sánh sự biến động qua các năm về các chỉ tiêu cụ thể khi xem xét chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, so sánh giữa các năm. Từ đó, xác định được thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của huyện Định Hóa. - Phương pháp thống kê mô tả: Phương pháp này được sử dụng để thống kê số tuyệt đối, tương đối, số bình quân của các chỉ tiêu thống kê để mô tả thực trạng chất lượng cán bộ, công chức. - Phương pháp thang đo Likert: Trong đề tài nghiên cứu tác giả dùng thang đo Likert 5 lựa chọn trong bảng khảo sát. Khi đó: Giá trị khoảng cách = (Maximum - Minimum) / n = (5-1)/5 = 0.8 Ý nghĩa các mức như sau: 1.00 - 1.80: Rất không đồng ý/Rất không hài lòng/Rất không quan trọng… 1.81 - 2.60: Không đồng ý/Không hài lòng/Không quan trọng… 2.61 - 3.40: Không ý kiến/Trung bình… 3.41 - 4.20: Đồng ý/ Hài lòng/ Quan trọng… 4.21 - 5.00: Rất đồng ý/ Rất hài lòng/ Rất quan trọng… 3. Kết quả nghiên cứu Qua nghiên cứu nhận thấy Định Hóa là huyện miền núi khó khăn nhất trong tỉnh, xong những năm gần đây huyện cũng đã rất quan tâm đến công tác cán bộ cấp cơ sở; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, ngày càng
  13. xi được tiêu chuẩn hóa cả về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, trình độ quản lý nhà nước, trình độ tin học, ngoại ngữ và kỹ năng thực thi công vụ...ngày càng được nâng lên năm sau cao hơn năm trước; cơ cấu cán bộ cũng ngày càng hợp lý hơn; năng lực quản lý, điều hành của cán bộ lãnh đạo đã có chiều sâu; đội ngũ công chức cấp xã hầu hết là đối tượng trẻ tuổi do đó đều được tuyển chọn thông qua thi tuyển, có trình độ chuyên môn, chuyên ngành phù hợp với yêu cầu tiêu chuẩn của chức danh đảm nhiệm, phát huy được kiến thức chuyên môn áp dụng vào thực thi công vụ. Hầu hết CBCC cấp xã có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó mật thiết với nhân dân, cơ bản đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Tuy nhiên bên cạnh đó công tác cán bộ công chức cấp xã của huyện cũng còn những hạn chế bất cấp nhất định, đòi hỏi phải kịp thời điều chỉnh để bắt nhịp với yêu cầu thực tế hiện nay, đặc biệt là việc triển khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tới. 3.4.2. Những mặt hạn chế cần khắc phục - Về số lượng: Số lượng cán bộ, công chức cấp xã có xu hướng tăng, tạo nên tình trạng vừa thừa vừa thiếu cán bộ cụ bộ từng bộ phận. Về số lượng có thể đủ, nhưng thiếu cán bộ, công chức có năng lực, hiệu quả làm việc cao. Một bộ phận công chức, cấp xã chưa được bố trí, sử dụng có hiệu quả; một số chức danh như Tư pháp - hộ tịch, Văn hóa - xã hội, Văn phòng - Thống kê... bố trí 2 người dẫn đến lãng phí nhân lực. Có công chức phải giải quyết khối lượng công việc lớn, nhưng cũng có công chức không sử dụng hết thời gian làm việc. - Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, trình độ tin học, ngoại ngữ, quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ công chức. Có thể thấy trong thời gian qua công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã được quan tâm, chất lượng có nâng lên song vẫn ở mức đọ nhất định so với
  14. xii mặt bằng chung, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ cán bộ, công chức xã chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ chiếm tỷ lệ khá cao so với tổng số (6,61% năm 2018), tỷ lệ CBCC có trình độ chuyên môn đại học chiếm tỷ lệ thấp chỉ có 39,11% năm 2018. Tỷ lệ CBCC chưa qua đào tạo lý luận chính trị vẫn chiếm khá lớn (chiếm 26,65%); CBCC chưa qua đào tạo tin học chiếm 30,54%. Đặc biệt là trình độ ngoại ngữ tỷ lệ CBCC chưa qua đào tạo chiếm tỷ lệ rất cao 61,59%. Số lượng cán bộ, công chức chưa qua đào tạo quản lý nhà nước còn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số, năm 2018 chiếm tỷ lệ 38%. Không có CBCC cấp xã có trình độ chuyên viên chính. Điều này cho thấy các cấp ủy đảng, chính quyền chưa coi trọng đúng mức công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. - Kỹ năng, năng lực thực thi công vụ của một bộ phận CBCC còn nhiều hạn chế, nhất là kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, kiến thức xã hôi, quản lý nhà nước; kỹ năng lãnh đạo, quyết định, truyền đạt thông tin, soạn thảo văn bản; kỹ năng vận động quần chúng nhân dân... ảnh hưởng đến chất lượng công việc. - Về ý thức, thái độ, phẩm chất chính trị, đạo đức trong thực thi công vụ. Hầu hết CBCC cấp xã được đánh giá là có thái độ, phẩm chất đạo đức tốt, xong vẫn còn tồn tại một số cán bộ, công chức tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ chưa cao, thái độ phục vụ nhân dân chưa tốt, người dân chưa thật sự hài lòng; trình độ, năng lực còn hạn chế, không chịu học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; một số tác phong, lề lối làm việc chậm đổi mới; còn có công chức mới tuyển dụng còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, thiếu kinh nghiệm thực tế, chưa chủ động mạnh dạn tham mưu và đưa ra chính kiến của mình trong lĩnh vực được phân công phụ trách.
  15. xiii 3.4.3. Nguyên nhân của hạn chế - Công tác quy hoạch cán bộ chưa được thực hiện đồng bộ, khách quan; việc đề bạt, tuyển dụng cán bộ công chức của một số địa phương chưa theo đúng quy hoạch; một số đơn vị vẫn còn tình trạng cục bộ địa phương, dòng họ; đưa người thân quen vào quy hoạch mà không thực sự chú trọng đến năng lực, trình độ và tính kế thừa trong công tác cán bộ. Vẫn còn bố trí sử dụng cán bộ chưa đạt các tiêu chuẩn về trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn. Một số cán bộ, công chức cấp xã do lịch sử để lại chưa được đào tạo về chuyên môn, có độ tuổi cao, khó khăn trong việc cử đi đào tạo, bồi dưỡng để đạt chuẩn. - Một bộ phận cán bộ lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, công chức xã, thị trấn, đa số trưởng thành ở cơ sở, tuy có nhiều kinh nghiệm nhưng chưa được qua đào tạo một cách bài bản. Nhiều đồng chí vừa học, vừa làm để hoàn thiện chuyên môn, nghiệp vụ nên tầm nhìn còn hạn chế chưa đưa ra được những giải pháp tháo gỡ khó khăn của địa phương để có thể nâng cao được chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở. - Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC cấp xã tuy đã được quan tâm nhưng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng còn thấp do: Nội dung và chương trình đào tạo chưa sát với thực tiễn, đối tượng tập huấn chưa phù hợp với nội dung tập huấn nguồn kinh phí dành cho đào tạo, bồi dưỡng còn nhiều khó khăn; Ý thức tự học tập nâng cao trình độ và cập nhập kiến thức mới phục vụ công tác của một số cán bộ, công chức cấp xã còn yếu, còn thụ động chờ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của cấp trên; việc vận dụng kiến thức đã được đào tạo, bồi dưỡng vào thực tiễn còn hạn chế. Việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã hiện nay mới chỉ tập trung vào việc chuẩn hóa bằng cấp, chưa đánh giá được tinh thần, trách nhiệm và thực lực hiệu quả công tác. - Việc đánh giá xếp loại cán bộ, công chức chưa gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, chưa lấy hiệu quả công việc làm thước đo để đánh giá công chức, việc đánh giá hiệu quả công vụ của công chức còn lúng túng,
  16. xiv chưa chú ý đến vị trí công việc và năng lực thực tiễn của cán bộ, công chức, chưa đánh giá đúng năng lực trình độ. Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức chưa thực sự nghiêm túc, khoa học, thậm chí bị coi thường. Luận văn góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã. Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Định Hóa giai đoạn 2016 - 2018. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tại huyện Định Hóa; thực trạng về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Định Hóa. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng nhiệm vụ chính trị hiện nay. 4. Kết luận - Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện Định Hóa đã và đang là nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của từng xã, thị trấn nói riêng và của huyện Định Hóa nói chung. Đã thực thi tốt nhiệm vụ của mình, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao. Số lượng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn ở cấp xã đảm bảo theo quy định. - Về chất lượng nhìn chung những năm gần đây đã có sự chuyển biến tích cực, ngày càng được nâng cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được tăng cường và duy trì thường xuyên. Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm đội ngũ công chức cấp xã được thực hiện ngày càng khách quan và hiệu quả. Công tác đánh giá cán bộ, công chức được thực hiện đúng quy định. Hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đã được nâng lên. - Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số hạn chế: Số lượng cán bộ, công chức cấp xã có xu hướng ngày càng tăng, tạo nên tình trạng vừa thừa vừa thiếu; trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước vẫn ở mức trung bình so với mặt bằng chung đội ngũ CBCC cấp xã toàn tỉnh; một số cán bộ, công chức cấp xã chưa đáp ứng được yêu cầu đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về
  17. xv xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tại Quyết định số 315/QĐ-UBND ngày 28/02/2017 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ chưa cao. Sự chênh lệch trong cơ cấu giới tính (tỷ lệ CBCC nữ thấp), cán bộ chủ chốt là nữ rất ít. - Căn cứ vào điều kiện thực tế và phân tích thực trạng tác giả đã đưa ra 05 giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Nếu thực hiện tốt những giải pháp đó sẽ giúp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Định Hóa và tỉnh Thái Nguyên. Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở cần quan tâm hơn nữa đến mục tiêu xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, các kỹ năng thực thi công vụ, có năng lực, phẩm chất đạo đức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
  18. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Con người một “Tài nguyên đặc biệt”, là nguồn lực quyết định sự phát triển hưng thịnh của mỗi quốc gia. Việc phát triển nguồn nhân lực con người luôn chiếm vị trí trung tâm trong hệ thống phát triển các nguồn lực. Chăm lo đầy đủ đến con người là yếu tố bảo đảm chắc chắn nhất cho sự phát triển bền vững, phồn vinh, thịnh vượng của mọi quốc gia. Trong thực tiễn các quốc gia phát triển giàu mạnh trên thế giới, không phải họ chỉ dựa vào sự ưu đãi các yếu tố tự nhiên như tài nguyên, thiên nhiên mà chủ yếu dựa vào trình độ con người, phát triển khoa học kỹ thuật thông qua các cuộc cách mạng công nghiệp, công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa; điều này chính là do con người quyết định; đặc biệt thời kỳ kinh tế tri thức hiện nay chúng ta càng thấy rõ điều này, hàm lượng trí tuệ của con người ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong việc hình thành giá trị của cải vật chất xã hội. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng ta đã chỉ rõ: “Con người là nguồn lực quan trọng nhất, là nguồn lực của mọi nguồn lực, quyết định sự hưng thịnh của đất nước”. Nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực, Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết về nhiều lĩnh vực liên quan trực tiếp đến việc chăm sóc, bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người. Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 xác định một trong 5 mục tiêu quan trọng của chương trình là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển đất nước”. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa IX về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn đã chỉ ra những mục tiêu cơ bản là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở có năng lực tổ chức và vận
  19. 2 động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng; trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở…” Chính quyền xã là của chính quyền Nhà nước ở cơ sở, có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng của bộ máy Nhà nước, là chỗ dựa, là công cụ sắc bén để thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, làm cơ sở cho chiến lược ổn định và phát triển đất nước, là yếu tố chi phối mạnh mẽ đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cộng đồng dân cư trên địa bàn. Thực tế cho thấy, đội ngũ cán bộ cơ sở có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chức năng làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân, giữa công dân với Nhà nước. Sở dĩ như vậy vì họ là những cán bộ trực tiếp tuyên truyền. phổ biến, vận động và tổ chức nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn dân cư, giải quyết mọi nhu cầu của dân cư, bảo đảm sự phát triển kinh tế của địa phương, duy trì trật tự, an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn cấp xã. Do tính chất công việc của cấp xã, họ vừa giải quyết những công việc hàng ngày, vừa phải quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên, lại phải nắm tình hình thực tiễn ở địa phương để từ đó đề ra kế hoạch, chủ trương, biện pháp đúng đắn, thiết thực, phù hợp. Nhiệm vụ của họ rất nặng nề, vai trò của họ có tính then chốt xét cả trong quan hệ giữa Đảng với dân, giữa công dân với Nhà nước. Thực tế đã chứng minh, đội ngũ cán bộ cơ sở có vai trò quan trọng trong việc phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, tạo dựng các phong trào cách mạng của quần chúng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Sức mạnh của hệ thống chính trị, sự ổn định của xã hội, sự phát triển sâu rộng và hiệu quả của phong trào cách mạng của quần chúng luôn gắn liền với năng lực, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ này. Họ có khả năng tổ chức, tập hợp và huy động mọi nguồn lực ở địa phương để thực
  20. 3 hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng ở cơ sở. Họ giữ vai trò quyết định năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, năng lực lãnh đạo và quản lý của chính quyền cơ sở. Mọi đường lối chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước có thể thành hiện thực hay không nhất thiết phải thông qua phong trào cách mạng của quần chúng. Tuy nhiên, các phong trào của quần chúng nếu không có sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước rất dễ hoặc là chệch định hướng chính trị hoặc là hiệu quả không cao do mang tính chất tự phát. Do vậy, để phong trào hoạt động có hiệu quả, đội ngũ cán bộ cơ sở phải thực sự là “thủ lĩnh”, có khả năng tổ chức, lôi cuốn, phát động phong trào, có khả năng theo dõi, kiểm tra và nhân rộng các phong trào tốt, những cá nhân điển hình, tiên tiến, biết khai thác tối đa nguồn lực vật chất, tinh thần nội lực ở cơ sở. Hiệu lực của bộ máy quyền lực ở cơ sở cũng tùy thuộc trước hết vào năng lực của đội ngũ cán bộ này. Tóm lại, vai trò của người cán bộ nói chung, cán bộ cơ sở nói riêng trong thời kỳ mới đặc biệt quan trọng như Bác Hồ của chúng ta đã khẳng định “cán bộ là gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Do vậy, cán bộ là nhân tố quyết định cho sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, đất nước và của cả dân tộc. Sự nghiệp đổi mới đất nước muốn thành công phải tạo sự chuyển biến tích cực từ cơ sở, mà sự chuyển biến ở cơ sở lại phụ thuộc rất quan trọng ở chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo quản lý chủ chốt cấp cơ sở. “Võ Thị Mai Hương – Trường chính trị tỉnh Vĩnh Long” Định Hóa là huyện miền núi vùng cao của tỉnh Thái Nguyên; huyện có 23 đơn vị hành chính cấp xã và 1 thị trấn, trong đó có 10 xã đặc biệt khó khăn; dân số toàn huyện 88.964 người, mật độ dân số 170,8 người/km2, gồm 13 dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc tày chiếm trên 53%, kinh chiếm trên 29% còn lại là các dân tộc thiểu số khác chiếm 18 %. Trong những năm gần đây với sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn huyện, diện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0