Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bến Tre
lượt xem 12
download
Đề tài được thực hiện nhằm đưa ra giải pháp để phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bến Tre cả về số lượng và chất lượng. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bến Tre
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH PHẠM THỊ HỒNG NHUNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH PHẠM THỊ HỒNG NHUNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: TS. TRƯƠNG QUỐC THỤ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cùng với sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật công nghệ đã tạo ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho hệ thống NHTM Việt Nam thời gian qua. Sự gia tăng các NHTM nước ngoài với tiềm lực mạnh về vốn, công nghệ, con người đã làm cho tính cạnh tranh trên thị trường tiền tệ ngân hàng ngày càng khốc liệt. Các NHTM trong nước buộc phải chuyển mình thay đổi để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường bằng cách không ngừng cải tiến các dịch vụ ngân hàng trong đó có các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ thẻ,… để thu hút khách hàng và tăng nguồn thu với rủi ro thấp nhất cho ngân hàng. Là một trong những ngân hàng hàng đầu của hệ thống NHTM Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nói chung và BIDV CN Bến Tre đã không ngừng thay đổi và phát triển nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là mảng dịch vụ, trong đó có sản phẩm thẻ ngân hàng. Trên cơ sở hệ thống lại nền tảng lý thuyết về dịch vụ thẻ ngân hàng, phát triển dịch vụ thẻ, kết hợp với việc phân tích đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ thẻ theo quy mô, chất lượng và hiệu quả, đề tài đã cố gắng trả lời được câu hỏi nghiên cứu đặt ra để đạt được mục tiêu nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy, hoạt động phát triển dịch vụ thẻ của BIDV CN Bến Tre trong giai đoạn nghiên cứu đã đạt được những kết quả khả quan như: (1) quy mô không ngừng tăng lên về số lượng thẻ phát hành, doanh số giao dịch qua thẻ, mạng lưới máy ATM, máy POS; (2) số lượng các giao dịch khiếu nại tuy vẫn xảy ra nhưng là tình hình chung của các NHTM chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ và có xu hướng giảm dần trong giai đoạn nghiên cứu; (3) thu nhập từ thẻ tăng mạnh và chiếm tỷ trọng cao trong thu nhập từ dịch vụ của chi nhánh. Tuy nhiên, vẫn còn một số các hạn chế tồn tại như: (1) vẫn còn tồn tại số lượng thẻ chết không hoạt động gây lãng phí cho chi nhánh; (2) Doanh số giao dịch qua thẻ chủ yếu vẫn là rút tiền qua ATM; (3) Hệ thống máy ATM tuy phát triển, tuy nhiên việc phân bố lại chưa đều, còn khá khiêm tốn so với tiềm năng; (4) Số lượng giao dịch khiếu nại vẫn phát sinh chủ yếu do lỗi của hệ thống máy ATM
- lạc hậu của chi nhánh; (5) Nguồn thu từ thẻ của chi nhánh mặc dù tăng nhưng tăng không đều và còn khá khiêm tốn; (6) chính sách phí, lãi liên quan đến thẻ chưa thực sự cạnh tranh. Trên cơ sở đó, đề tài đã chỉ ra những nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến những hạn chế còn tồn tại. Kết hợp kết quả đánh giá thực trạng và phân tích định hướng phát triển dịch vụ thẻ của BIDV CN Bến Tre, đề tài đã đưa ra các giải pháp dành cho chi nhánh, cho BIDV cũng như một số các chủ thể liên quan nhằm tạo điều kiện cho BIDV CN Bến Tre phát triển dịch vụ thẻ trong thời gian tới.
- LỜI CAM ĐOAN Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn.
- LỜI CÁM ƠN Để có thể hoàn thành đề tài luận văn thạc sĩ một cách hoàn chỉnh, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của bản thân còn có sự hướng dẫn nhiệt tình của quý Thầy, cũng như sự động viên ủng hộ của gia đình và bạn bè trong suốt thời gian học tập nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sĩ. Xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến Thầy Trương Quốc Thụ đã hết lòng giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến toàn thể quý thầy cô trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu và cho đến khi thực hiện luận văn. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình, các anh chị và các bạn đồng nghiệp đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn thạc sĩ một cách hoàn chỉnh.
- i MỤC LỤC MỤC LỤC ................................................................................................................... I DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... V DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ............................................................................ VI DANH MỤC HÌNH ................................................................................................ VII LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................1 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI........................................................................1 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................................2 2.1 Mục tiêu tổng quát ........................................................................................2 2.2 Mục tiêu cụ thể ..............................................................................................2 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ...................................................................................2 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .....................................................3 4.1 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: ..................................................................................3 4.2 PHẠM VI NGHIÊN CỨU: .......................................................................................3 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................................3 6. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................................4 7. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ..................................................................................4 8. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU ..................................................5 9. BỐ CỤC DỰ KIẾN CỦA LUẬN VĂN ..............................................................6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..............................................................................................8 1.1 TỔNG QUAN VỀ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..........................8 1.1.1 Khái niệm thẻ ngân hàng ........................................................................8 1.1.2 Phân loại thẻ ngân hàng .........................................................................9 1.1.3 Các chủ thể chính trong giao dịch qua thẻ ngân hàng .........................10 1.1.4 Quy trình phát hành và thanh toán thẻ ngân hàng ...............................11 1.1.4.1 Quy trình phát hành thẻ…………………………………………………….11
- ii 1.1.4.2 Quy trình thanh toán thẻ ngân hàng………………………………………..12 1.1.5 Vai trò của thẻ ngân hàng……………………………………………….….13 1.1.5.1 Đối với chủ thẻ…………………………………………………………..13 1.1.5.2 Đối với chủ thể phát hành thẻ……………………………………...……13 1.1.5.3 Đối với ngân hàng thanh toán thẻ……………………………………….14 1.1.5.4 Đối với đơn vị chấp nhận thẻ…………………………………….……...14 1.1.5.5 Đối với nền kinh tế………………………………………………………15 1.2 DỊCH VỤ THẺ TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ......................15 1.2.1 Khái niệm dịch vụ thẻ ngân hàng ..............................................................15 1.2.2 Các dịch vụ thẻ ngân hàng .........................................................................16 1.2.2.1 Dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ trên máy rút tiền tự động ATM (Automated teller machine)………………………………………………………..16 1.2.2.2 Dịch vụ thanh toán thẻ qua POS (Point of Sale)………………………….16 1.2.2.3 Dịch vụ thanh toán thẻ trực tuyến………………………………..……….16 1.2.2.4 Dịch vụ cho vay qua thẻ ngân hàng………………………………..……..17 1.3 PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .......17 1.3.1 Khái niệm và quá trình phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng thương mại .....17 1.3.1.1 Khái niệm phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng thương mại………...……....17 1.3.1.2 Quá trình phát triển dịch vụ thẻ trên thế giới và Việt Nam…………..…..18 1.3.2 Các hình thức phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng ........................................19 1.3.3 Các chỉ tiêu đánh giá phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại ..19 1.3.3.1 Nhóm chỉ tiêu phản ánh phát triển về quy mô………………………..…..20 1.3.2.2 Nhóm chỉ tiêu phản ánh phát triển về chất lượng……………………..….21 1.3.3.3 Nhóm chỉ tiêu phản ánh về hiệu quả………………………………..…….22 1.3.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại ................................................................................................................22 1.3.4.1 Nhóm các nhân tố chủ quan……………………………………...………..22 1.3.4.2 Nhóm các nhân tố khách quan…………………………………...………..25 Kết luận chương 1………………………………………………...………………..27
- iii CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN - CN BẾN TRE ..............................................28 2.1 GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN - CN BẾN TRE ..............................................................................................................28 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển .......................................................28 2.1.2 Cơ cấu tổ chức phòng thẻ ....................... Error! Bookmark not defined. 2.1.3 Hoạt động kinh doanh của BIDV - CN Bến Tre giai đoạn 2015 – 2018.................. .................................................................................................30 2.1.3.1 Hoạt động huy động vốn…………………………………………………...30 2.1.3.2 Hoạt động cấp tín dụng…………………………………………………….31 2.1.3.3 Hoạt động dịch vụ………………………………………………………….32 2.1.3.4 Kết quả kinh doanh của BIDV Bến Tre giai đoạn 2015 – 2018………..….33 2.2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI BIDV - CN BẾN TRE GIAI ĐOẠN 2015 – 2018…………………………………………….…………34 2.2.1 Cơ sở pháp lý cho hoạt động thẻ ngân hàng ........................................34 2.2.2 Giới thiệu khái quát về dịch vụ thẻ tại BIDV – CN Bến Tre .................36 2.1.1.1 Giới thiệu các sản phẩm thẻ, dịch vụ thẻ đang triển khai tại BIDV – CN Bến Tre……………………………………………………………………………..36 2.1.1.2 Biểu phí dịch vụ thẻ do BIDV phát hành…………………………………..38 2.1.1.2 Quy trình phát hành, sử dụng và thanh toán thẻ tại BIDV………………39 2.2.3 Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại BIDV – CN Bến Tre giai đoạn 2015 – 2018 .......................................................................................................41 2.2.3.1 Bối cảnh thị trường thẻ tại tỉnh Bến Tre…………………………………...41 2.2.3.2 Các chỉ tiêu phản ánh phát triển về quy mô………………………………..42 2.2.2.2 Các chỉ tiêu phản ánh phát triển về chất lượng…………………………….47 2.2.2.3 Các chỉ tiêu phản ánh về hiệu quả:………………………………………...49 2.3 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI BIDV – CN BẾN TRE GIAI ĐOẠN 2015 – 2018 ....................................................................51 2.3.1 Kết quả đạt được ......................................................................................51 2.3.2 Hạn chế ....................................................................................................52
- iv 2.3.3 Nguyên nhân những hạn chế ....................................................................53 2.3.3.1 Nguyên nhân chủ quan……………………………………………………..53 2.3.3.2 Nguyên nhân khách quan…………………………………………………..55 Kết luận chương 2………………………………………………………………….57 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN CHI NHÁNH BẾN TRE ĐẾN NĂM 2025 ...58 3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ CỦA BIDV – CN BẾN TRE ĐẾN NĂM 2025 ....................................................................................................58 3.1.1 Định hướng phát triển dịch vụ thẻ của BIDV ..........................................58 3.2 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP BIDV - CN BẾN TRE ......................................................................................................59 3.3 KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CÁC CẤP QUẢN LÝ LIÊN QUAN .........................62 3.3.1 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ..................................62 3.3.2 Kiến nghị với Hiệp hội thẻ .......................................................................63 3.3.3 Kiến nghị đối với BIDV…………………………………………………….…63 Kết luận chương 3……………………………………………………………………...…..65 Kết luận chung……………………………………………………………………...…..….66 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................68
- v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu Giải thích thuật ngữ ACB Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu ATM Máy rút tiền tự động BIDV Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam CN Chi nhánh Eximbank Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam NH Ngân hàng NHTM Ngân hàng thương mại NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần TMCP Thương mại cổ phần NHNN Ngân hàng Nhà nước POS Máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ Techcombank Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam Vietcombank Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Vietinbank Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam ĐVCNT Đơn vị chấp nhận thẻ PGD Phòng giao dịch
- vi DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Biểu đồ 2.1: Nguồn vốn huy động của BIDV – CN Bến Tre giai đoạn 2015 – 2018 ...................................................................................................................................31 Biểu đồ 2.2: Dư nợ tín dụng của BIDV – CN Bến Tre trong giai đoạn 2015 – 2018…………………………………………………………………………….......32 Biểu đồ 2.3: Thu từ dịch vụ của BIDV CN Bến Tre giai đoạn 2015 - 2018 ............33 Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của BIDV – CN Bến Tre giai đoạn 2015 – 2018…34 Bảng 2.2: Danh mục sản phẩm thẻ của một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bến Tre..............................................................................................................37 Bảng 2.3: Biểu phí các dịch vụ ATM do BIDV phát hành .......................................38 Bảng 2.4: Biểu phí áp dụng cho dịch vụ POS đối với tất cả các đơn vị chấp nhận thẻ ...................................................................................................................................39 Bảng 2.5: Tốc độ tăng trưởng doanh số giao dịch qua thẻ của BIDV CN Bến Tre trong giai đoạn 2015 – 2018......................................................................................44 Bảng 2.6: Số lượng máy ATM, POS của BIDV Bến Tre giai đoạn 2015 – 2018 ....46 Bảng 2.7: Tỷ trọng số lượng giao dịch khiếu nại/số lượng giao dịch qua thẻ tại BIDV CN Bến Tre giai đoạn 2015 - 2018 ................................................................49 Bảng 2.8: Tỷ trọng nguồn thu từ thẻ trên tổng thu dịch vụ của BIDV CN Bến Tre giai đoạn 2015 – 2018 ...............................................................................................49
- vii DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ Hình 1.1: Quy trình phát hành thẻ .............................................................................12 Hình 1.2: Quy trình thanh toán thẻ ngân hàng ..........................................................12 Biểu đồ 2.4: Tốc độ tăng trưởng số lượng thẻ phát hành của BIDV CN Bến Tre giai đoạn 2015 - 2018 .......................................................................................................43 Biểu đồ 2.5: Tốc độ tăng trưởng thu nhập từ thẻ của BIDV CN Bến Tre giai đoạn 2015 – 2018 ...............................................................................................................50
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cùng với sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật công nghệ đã tạo ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho hệ thống NHTM Việt Nam thời gian qua. Sự gia tăng các NHTM nước ngoài với tiềm lực mạnh về vốn, công nghệ, con người đã làm cho tính cạnh tranh trên thị trường tiền tệ ngân hàng ngày càng khốc liệt. Các NHTM trong nước buộc phải chuyển mình thay đổi để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Nếu như trước đây các NHTM trong nước chỉ chú trọng vào các nghiệp vụ ngân hàng truyền thống với nguồn thu phần lớn đến từ hoạt động tín dụng, thì trong những năm trở lại đây, khi hoạt động tín dụng đang tồn tại nhiều bất ổn và cùng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực, các NHTM Việt Nam đẩy mạnh tỷ trọng nguồn thu từ dịch vụ. Với xu hướng đó, các NHTM Việt Nam không ngừng cải tiến các dịch vụ ngân hàng trong đó có các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ thẻ,… để thu hút khách hàng và tăng nguồn thu phi rủi ro cho ngân hàng. Bên cạnh đó, Chính phủ và NHNN cũng chú trọng đến phát triển thanh toán không dùng tiền mặt được thể hiện qua Quyết định số 2545/QĐ-TTg “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020”. Để thực hiện chủ trương của Chính phủ và của NHNN Việt Nam, đồng thời nhận thức rõ về tính hiệu quả trong kinh doanh dịch vụ thẻ, các NHTM Việt Nam chú trọng phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, một trong những dịch vụ có nhiều tiềm năng phát triển, có khả năng tăng nguồn thu phù hợp với định hướng phát triển của Chính phủ. Là một trong những ngân hàng hàng đầu của hệ thống NHTM Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nói chung và BIDV CN Bến Tre đã không ngừng thay đổi và phát triển nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Mặc dù có nhiều lợi thế về thương hiệu, quy mô, con người nhưng BIDV CN Bến Tre vẫn còn nhiều tồn tại trong quá trình phát triển dịch vụ thẻ khi vẫn chưa ứng dụng công nghệ cao vào việc cung cấp dịch vụ thẻ, chưa triển khai thẻ ảo,
- 2 nguồn thu vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế… Vì vậy, tác giả chọn thực hiện đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bến Tre” với mục tiêu có thể đưa ra những giải pháp, kiến nghị phù hợp với chi nhánh nói riêng, BIDV nói chung nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng trong thời gian tới. 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 2.1 Mục tiêu tổng quát Đề tài được thực hiện nhằm đưa ra giải pháp để phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – CN Bến Tre cả về số lượng và chất lượng. 2.2 Mục tiêu cụ thể Dựa vào mục tiêu tổng quát, đề tài phải giải quyết được các mục tiêu cụ thể như sau: 1. Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết liên quan đến thẻ, dịch vụ thẻ và phát triển dịch vụ thẻ của NHTM. 2. Tiến hành phân tích các nội dung liên quan đến thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại BIDV chi nhánh Bến Tre thông qua các chỉ tiêu, so sánh với mức độ thực hiện yêu cầu của phát triển dịch vụ thẻ của BIDV Việt Nam. Trên cơ sở đó, đề tài rút ra nhận xét về kết quả, hạn chế cũng như nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong hoạt động phát triển dịch vụ thẻ của BIDV CN Bến Tre giai đoạn vừa qua. 3. Đề xuất những giải pháp, kiến nghị với từng chủ thể có liên quan nhằm phát triển dịch vụ thẻ của BIDV nói chung, BIDV – CN Bến Tre nói riêng phù hợp với đặc điểm tình hình hoạt động của chi nhánh và những thế mạnh của địa phương. 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, đề tài phải trả lời được các câu hỏi nghiên cứu cụ thể như sau: 1. Nội dung và khung lý thuyết liên quan đến thẻ của NHTM, dịch vụ thẻ của NHTM, phát triển dịch vụ thẻ của NHTM ?
- 3 2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ của BIDV CN Bến Tre trong giai đoạn vừa qua như thế nào? Kết quả đạt được và hạn chế còn tồn tại trong hoạt động phát triển dịch vụ thẻ của BIDV CN Bến Tre giai đoạn vừa qua là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến những hạn chế đang còn tồn tại? 3. Những giải pháp, kiến nghị nào là thực tế và phù hợp để phát triển dịch vụ thẻ của BIDV CN Bến Tre trong thời gian tới. 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 4.1 Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là dịch vụ thẻ của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bến Tre 4.2 Phạm vi nghiên cứu: 4.2.1 Không gian nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu dịch vụ thẻ, phát triển dịch vụ thẻ tại BIDV CN Bến Tre. 4.2.2 Thời gian nghiên cứu: Đề tài sử dụng dữ liệu thứ cấp được thu thập từ báo cáo nội bộ của BIDV CN Bến Tre, báo cáo thường niên của BIDV trong giai đoạn 2015 – 2018. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Đề tài sử dụng phương pháp định tính trong đó: Phương pháp thu thập dữ liệu: Số liệu sử dụng trong luận văn là số liệu thứ cấp về hoạt động kinh doanh, dịch vụ thẻ của BIDV, BIDV CN Bến Tre trong giai đoạn 2015 – 2018. Số liệu thu thập được sử dụng để phân tích, so sánh, đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại BIDV CN Bến Tre. Phương pháp phân tích dữ liệu: Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, so sánh theo chiều dọc, chiều ngang số liệu được thu thập. Đề tài tính toán các chỉ tiêu đánh giá quy mô, chất lượng, hiệu quả của phát triển dịch vụ thẻ của BIDV CN Bến Tre. Đồng thời sử dụng phương pháp diễn dịch, quy nạp để phân tích các nội dung trong đề tài. Trong đó, phân tích so sánh theo chiều ngang qua các năm, lấy dữ liệu
- 4 năm sau trừ đi dữ liệu năm trước, hiệu số chia cho dữ liệu năm trước. Phân tích theo chiều ngang sẽ thấy được xu hướng phát triển dịch vụ thẻ của chi nhánh theo thời gian. Phân tích theo chiều dọc cho thấy cơ cấu phát triển dịch vụ thẻ của BIDV – CN Bến Tre. Ngoài ra, đề tài còn thực hiện so sánh phát triển dịch vụ thẻ tại BIDV CN Bến Tre với các chi nhánh của các NHTM khác trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Việc so sánh với các chi nhánh khác sẽ giúp chi nhánh thấy được vị thế của mình trong việc phát triển dịch vụ thẻ. 6. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Để giải quyết các vấn đề nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu và trả lời các câu hỏi đã đặt ra, quy trình nghiên cứu gồm các bước như sau: - Cơ sở lý luận tập trung vào những vấn đề liên quan đến thẻ, dịch vụ thẻ, phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng thương mại. Trong đó, đề tài sẽ tìm hiểu các khái niệm, đặc điểm của hoạt động phát triển dịch vụ thẻ, cũng như tìm hiểu khái niệm, nội dung, các chỉ tiêu đánh giá phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng thương mại. - Thu thập, phân tích số liệu liên quan đến thực trạng phát triển dịch vụ thẻ của BIDV CN Bến Tre giai đoạn 2015 – 2018. - Rút ra đánh giá về kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân trong phát triển hoạt động dịch vụ thẻ tại BIDV CN Bến Tre. - Dựa trên việc xem xét định hướng phát triển dịch vụ thẻ của BIDV nói chung và BIDV CN Bến Tre nói riêng, đề tài đề xuất một số giải pháp và kiến nghị để phát triển dịch vụ thẻ tại BIDV CN Bến Tre đến năm 2025. 7. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Đề tài có ý nghĩa thực tiễn quan trọng đối với BIDV CN Bến Tre trong việc giúp các nhà quản trị BIDV CN Bến Tre: Thứ nhất, đánh giá được thực trạng phát triển dịch vụ thẻ của BIDV CN Bến Tre ở giai đoạn vừa qua. Thứ hai, đưa ra được kiến nghị khách quan, khoa học để phát triển dịch vụ thẻ của BIDV CN Bến Tre trong thời gian tới. Ngoài ra, các nhà quản trị từ các chi
- 5 nhánh khác trong hệ thống cũng có thể tham khảo để sử dụng trong phát triển dịch vụ thẻ của CN đó. Thứ ba, đề tài còn là một tư liệu tham khảo cho các đối tượng quan tâm đến lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ thẻ, thanh toán không dùng tiền mặt của NHTM. 8. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU Thẻ là phương tiện thanh toán qua ngân hàng ngày càng phổ biến trong nền kinh tế, đây là chủ đề nghiên cứu về thẻ, trong đó có phát triển dịch vụ thẻ được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm. Một số các nghiên cứu liên quan đến phát triển dịch vụ thẻ tại Việt Nam như sau: Vũ Văn Thực (2012) trong bài báo “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam” đã trình bày được các nội dung về thực trạng dịch vụ thẻ tại ngân hàng nghiên cứu. Tác giả dựa trên một số chỉ tiêu về số lượng thẻ, số lượng máy ATM, số lượng POS, doanh số sử dụng thẻ, doanh số thanh toán thẻ để đánh giá thực trạng thẻ tại Agribank. Trên cơ sở đó, tác giả đưa đề xuất một số giải pháp phù hợp với Agribank để phát triển dịch vụ thẻ. Bài nghiên cứu phù hợp với phạm vi là ngân hàng Agribank, trong giai đoạn 2008 -2011. Tuy nhiên nghiên cứu dành cho dịch vụ thẻ của Agribank, không trùng lắp phạm vi nghiên cứu của đề tài. Vấn đề phát triển dịch vụ nói chung luôn được các ngân hàng, các nhà nghiên cứu quan tâm. Bài viết “BIDV và vấn đề phát triển dịch vụ ngân hàng” của Nguyễn Thị Hồng Yến, Nguyễn Đắc Dũng (2016) đã giới thiệu về các dịch vụ ngân hàng do BIDV triển khai trong giai đoạn 2010 – 2014. Đồng thời, bài viết đã thực hiện khảo sát đánh giá mức độ phát triển dịch vụ từ góc độ nhân viên ngân hàng và đo lường chất lượng dịch vụ từ khách hàng. Trên cơ sở đó, tác giả đã đưa ra một số giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng cho BIDV. Như vậy, bài viết tập trung nghiên cứu về dịch vụ ngân hàng nói chung tại BIDV, trọng tâm không phải là dịch vụ thẻ và phạm vi nghiên cứu là BIDV thay vì là BIDV CN Bến Tre.
- 6 Nguyễn Thị Trúc Phương (2017) trong bài nghiên cứu “Phát triển dịch vụ thanh toán ngân hàng trong giai đoạn phát triển công nghệ hiện nay” đã đưa ra cơ sở lý thuyết về phát triển dịch vụ thanh toán trong thời đại công nghệ, nêu một số ngân hàng phát triển dịch vụ trong thời đại công nghệ hiện nay làm cơ sở đưa ra một số đề xuất. Bài viết mới chỉ tập trung vào dịch vụ thanh toán ngân hàng nói chung mà chưa đi sâu vào dịch vụ thẻ. Ngoài ra còn có môt số luận văn thạc sĩ tại các trường đại học trong nước thực hiện nghiên cứu về phát triển dịch vụ thẻ như nghiên cứu của Đỗ Thị Kim Anh (2017), Nguyễn Trình Thùy Dương (2016)…Các nghiên cứu này được thực hiện ở các phạm vi không gian và thời gian khác nhau, kết quả nghiên cứu không hoàn toàn đồng nhất với nhau. Thông qua quá trình tổng quan các nghiên cứu trước, tác giả nhận thấy mỗi đề tài nghiên cứu về phát triển dịch vụ thẻ được thực hiện ở những phạm vi không gian, thời gian khác nhau đều cho những kết quả phân tích khác nhau cũng như có ý nghĩa thực tiễn khác nhau. Như vậy với phạm vi nghiên cứu là BIDV – CN Bến Tre và số liệu sử dụng trong giai đoạn 2016 – 2018 là chưa trùng lắp với đề tài nghiên cứu nào trước đây. Bên cạnh đó, chưa có một nghiên cứu nào đi sâu vào phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng nói chung, BIDV CN Bến Tre nói riêng trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0 có ảnh hưởng rất lớn đến dịch vụ thanh toán ngân hàng nói chung, dịch vụ thẻ nói riêng trong giai đoạn vừa qua cũng như trong tương lai tới. Đây là điểm mới mà đề tài đóng góp trong nghiên cứu về phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng nói chung, BIDV CN Bến Tre nói riêng, cũng như cho những ai quan tâm đến dịch vụ thẻ ngân hàng. 9. BỐ CỤC DỰ KIẾN CỦA LUẬN VĂN Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, danh mục chữ viết tắt, tài liệu thống kê; luận văn được chia làm 3 chương. Cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Bến Tre
- 7 Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Bến Tre đến năm 2025
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 348 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn